Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

m2ts

Member
Ðề: Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

Như trang Bác congthai gửi thì phim digital chiếu tại rạp không phải là định dạng Bluray mà là một dạng đặc biệt dùng cho thương mại. Độ phân giải từ 2000px đến 4000px tùy từng phim và Bitrate khoảng 250 Mbit/s

Phim được lưu bằng ổ cứng (Dung lượng chắc khoảng 320 GB/HDD), sử dụng HDD box và cáp USB 2.0 để kết nối với server (HTCP).

HTCP chạy HĐH Linux và dùng PM Dvidea để play phim (kể cả 2D và 3D)
 

congthai

Member
Ðề: Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

Để các bạn dễ hiểu, tôi đã lược dịch bài này sau đây :

Kỹ thuật chiếu phim Digital Cinema tại rạp sử dụng thuật nén JPEG2000 cho hình ảnh và format WAV cho âm thanh và format Timed Text hay PNG cho phụ đề.
Digital Cinema không phải là sử dụng phim theo format Divx, DVD hay Blueray mà chúng ta có thể sử dụng trên đầu đọc dân dụng và chiếu bằng máy chiếu dân dụng (ngay cả những máy chiếu chuyên nghiệp và rất đắt tiền. Việc sử dụng đầu đọc Blueray/DVD và máy chiếu dân dụng (tại nhà) được gọi là E – Cinema (Cinema Electronique) khác với D – Cinema (Cinema Digital).

Để chiếu phim Digital cinema, chúng ta phải có ít nhất :

1/ Máy chiếu phim Digital Cinema (thí dụ Christie 2000)
2/Đầu đọc Digital (hay Player DCI)
3/Phim theo format Digital

Và theo đó chúng ta còn cần có : KDM (keys Delivrery Message) tạm dịch là Khóa giải mã, thư viện phim Digital (trên ổ cứng, serveur….).

1/ Máy chiếu :

christiecp2000.jpg


Vì phim mà chúng ta chiếu là phim digital chứ không phải là phim nhựa (argentique) nên chúng ta cần có 1 máy chiếu có khả năng “đọc” phim digital _ một máy chiếu dân dụng DLP giá 1500 USD or + không thể làm được việc này !
Trước hết là công suất của đèn chiếu (từ 2000 đến 7000 watts hoặc hơn), độ vững chắc của toàn hệ thống và điều quan trọng nhất là máy chiếu phải tuân thủ 1 số chỉ tiêu gắt gao để có thể đọc phim digital đã được mã hoá (vì lý do an ninh) và giải mã trước khi chiếu.

2/ Serveur de lecture (đầu đọc Digital hay Player DCI)

serveurdoremidcp2000.jpg


Còn gọi là Player DCI có 1 card mã hoá/giải mã được chứng nhận Digital Cinema.
Đầu đọc này sẽ đọc phim Digital chứa trong ổ cứng gắn ngoài (hoặc phim đã được trữ trong ổ cứng bên trong serveur). Trong trường hợp phim đã được mã hoá, đầu đọc sẽ cần có KDM (Key Delivery Message) để giải mã sau đó sẽ truyền hình ảnh sang máy chiếu Digital Cinema, đồng thời máy sẽ truyền phần âm thanh sang hệ thống xử lý âm thanh (song song là phần phụ đề nếu có …)
Về phần âm thanh, vì là âm thanh digital nên âm thanh sẽ đi qua hệ thống chuyển DAC (Digital Analog Converter)
Về phần hình ảnh, người ta sẽ sử dụng dây cable gọi là « CineLink » để nối Player DCi vào máy chiếu Digital Cinema.
Player DCi sẽ mã hoá tín hiệu của phim trước khi cho xuất ra dây « CineLink », ở đầu vào máy chiếu Digital Cinema sẽ tự giải mã và chiếu hình ra (để tránh trường hợp những tay pirate có thể can thiệp vào dây dẫn « CineLink » để copy phim)

Theo qui trình sau :

Phim Digital mã hoá từ ổ cứng => Player CDI (giải mã bằng KDM) , âm thanh và hình ảnh được tách rời ra để chuyển tới hệ thống xử lý âm thanh và hình ảnh, phần hình ảnh sẽ được mã hóa bằng Player DCi 1 lần nữa trước khi xuất tín hiệu hình ảnh ra dây dẫn « CineLink » =>tín hiệu mã hóa gởi tới máy chiếu Digital Cinema =>máy chiếu sẽ giải mã và cho xuất hình.

3/Phim format Digital

Phim dài, phim ngắn, hay quảng cáo sẽ được đóng gói theo format : DCP (Digital Cinema Package).

Một bộ phim Digital đóng gói trong DCP bao gồm :

a) 1 chuỗi hình ảnh (phim) theo format JPEG 2000, được đóng gói trong format MXF
b) Âm thanh theo format WAV đóng gói trong format MXF
c) Phụ đề (nếu có)
d) Một vài files chứa đựng thông tin như : tên phim, version (anh, pháp..) danh sách những files MXF cần thiết để trình chiếu bộ phim này và theo trình tự nào…

Tóm lại, 1 phim Digital Cinema chỉ có thể đọc được bằng đầu Player kết hợp với 1 KDM có giá trị.

KDM (Key Delivery Message)

Phim Digital thường được mã hoá để tránh tình trạng copy lậu, điều đó có nghĩa là 1 bộ phim Digital sẽ không xem được nếu chúng ta không có chìa khoá giải mã.

Để giải mã bộ phim ta cần có : Player DCI và khoá giãi mã cho bộ phim đó (KDM).

Khoá giải mã sẽ chứa đựng :

a) Thông tin trùng khớp với bộ phim chứa trong ổ cứng (thí dụ phim ABC, version Eng ou Fre ou Vie) nếu thông tin này không đúng thì sẻ không giải mã được.
b) Tên và số série của máy Player DCI
c) Thời gian sử dụng bộ phim này (1 tuần, 1 tháng….)

Chỉ cần 1 trong 3 thông tin này không khớp thì sẽ không giải mã được.
KDM chỉ là 1 text file theo format XML được tạo ra bởi 1 chiếc máy gọi là Encodeur DCI, máy này do các cơ sở có hợp đồng khai thác phim với các cơ quan chiệu trách nhiệm phân phối phim (chiếu rạp) quản lý.
Để tao ra 1 KDM cho 1 bộ phim, để đọc trên 1 Player DCi nhất định, trong 1 thời gian nhất định chỉ cần vài giây là xong.

Ổ cứng chứa phim :


disquedurdanslamalette.jpg


malette.jpg


filmtrendisquedur.jpg


Phim Digital (DCP) được chứa trong ổ cứng standard. Những ổ cứng này được sử dụng để gởi phim từ các nhà sản xuất tới các phòng chiếu.
Người chiệu trách nhiệm chiếu phim sẽ làm transfert bộ phim từ ổ cứng sang Serveur de lecture Player DCi (đã nói ở trên) hoặc sẽ trữ phim trên serveur chính của rạp.
Ổ cứng này được bảo vệ bởi 1 valise có bọc mousse để tránh shock trong quá trình vận chuyển và đôi khi họ cũng sử dụng những ổ cứng đặc biệt chắc chắn có tính chịu lực va chạm cao.

matsaudisquedur.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối:

lemboo

Active Member
Ðề: Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

biết thêm được nhiều thông tin rất có ích
 
Ðề: Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

Chính xác là như vậy!!! Và ko có chuyện ổ cứng "ko chỉ tính bằng vài TB" đâu nhé! Vì đơn giản trên thế giới chưa hãng nào sản xuất được 1 cái ổ cứng thương mại có dung lượng trên 10TB! Đó là chưa kể đến chi phí cho vài chục cái "ổ-cứng-khủng" đó chỉ để phân phối 1 phim đến 1 quốc gia hay 1 cụm rạp.
Phim chiếu rạp cũng chỉ là bản copy thương mại có bản quyền thôi. Có thể gọi nó là "phim gốc" do nó đến từ chính hãng sản xuất như những đĩa BD gốc có bản quyền bán trên thị trường. Còn bản Master thì chỉ có 1 mà thôi.
Phim chiếu rạp đẹp vì nó chiếu bằng máy chiếu độ phân giải 4k với độ sáng khủng, có khả năng upscale phim 2k thành 4k. Phim trong ổ cứng đó có độ phân giải 2k hoặc 4k, 4k gấp đôi phim 2k và phim 2k có độ phân giải nhỉnh hơn 1080p 1 tí.
Các bác tham khảo thêm:
How are digital movies distributed and screened? Every question answered! | wirefresh
Digital Cinema Initiatives - Wikipedia, the free encyclopedia
Phim 4k để các bác thử đây: Hoạt Hình [MF/MU]Sintel (2010) 4K DM DD5.1 x264 - EbP | 4096x1744p 4.72GB | Hàng khủng để test máy
//Nhưng phải công nhận là công nghệ mã hóa hard ware chống sao chép khủng thật.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

palinhd

Member
Ðề: Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

Trả lời 1 số bạn:
1. Blueray ko có cửa so với phim nhựa đâu. kể cả công nghệ 4k hay 8k của blueray ( cho đến thời điểm này).
2. DVD ko có cửa so với VHS ( Đừng đem VHS thuê cửa hàng băng đĩa ra so nhé) VHS gốc thì blueray cũng phải chắp tay đi lùi chứ nói gì DVD.
3. Thiết bị lưu trữ mình được biết thì vài trăm Tetab vẫn còn là ...nhỏ với những hệ thống như AS-400...
Khi xử lý kỹ xảo, các nhà làm phim cũng dùng kỹ thuật số NHƯNG với hệ thống computer đúng nghĩa ( tốc độ rất cao, dung lượng lưu trữ cực lớn) chứ không phải mấy cái PC ( máy tính cá nhân ) mà anh em mình đang dùng đâu. Hệ thống computer mình đã được xem rồi, nó to như cái tủ đứng 3 buồng ý, mình xem bên Singgapore mà cái mình xem cũng chỉ thuộc dạng em út thôi.
Còn về nguồn phim ở rạp thì mình được biết là phim nhựa các bạn ợ.
 

Tai tuong

Member
Ðề: Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

Mình ủng hộ ý kiến phim nhựa vẫn cho chất lượng tốt nhất! Phim bluray hay dạng nào đó cũng chỉ là số hóa, là gần đúng của dạng tín hiệu hình ảnh trong thế giới thực. Phim ảnh nói chung đều không ghi nhận lại được liên tục thế giới thực mà ta tồn tại. Mình lấy ví dụ đơn giản là bạn ngắm ảnh phản chiếu của mình trên một tấm kính sẽ thực hơn rất nhiều so với nhìn bạn qua một màn hình hiển thị hình ảnh từ camera. Phim chiếu ở rạp có khi là phim nhựa, có khi là phim digital.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

giờ mới biết được điều này , tks :p
 

alonelyfire

New Member
Ðề: Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

ôi mấy bác làm em đau hết cả đầu, em biết các bác có nhiều kiến thức khiến em mở mang đầu óc nhưng mỗi bác 1 ý, cãi nhau òm tỏi lên
^:)^
 

KienShark

Banned
Ðề: Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

Mình muốn có film gốc,xem sướng mắt
 

osiric

Well-Known Member
Ðề: Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

Tất cả mọi người trên thế giới đều có máy quay phim siêu HD cho riêng mình, chỉ trừ 1 số bất hạnh ko có thui
 

HanoiDVD

Member
Ðề: Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

Ngày xưa công nghệ số (Digital) chưa có nên các máy quay là máy phim. Những phim này được làm kỹ xảo bằng tay nên không có các cảnh hoành tráng như phim hiện đại. Bác nào xem phim Hugo thì biết.
Ưu điểm của phim nhựa là có độ phân giải cao vì có diện tích hình ảnh rộng. Còn hình ảnh có thật hay không, mịn hay hạt thì do lớp hóa chất phủ lên phim quyết định.
Nhược điểm của phim nhựa: Nếu để 1 thời gian hoặc phim chiếu nhiều thì tuổi thọ bị giảm rất lớn, nhất là màu sắc bị chuyển sang màu nước chè đỏ đỏ và có nhiều vệt xước chạy loằng ngoằng vì hóa chất vẫn tiếp tục bị õy hóa, nhựa thì bị xước do va chạm khi chiếu.

Sang đến thời kỳ analog, thông thường các nhà làm phim quay bằng máy phim hoặc máy quay số lưu trữ bằng băng từ (Hiện tại các đài truyền hình vẫn dùng). Nếu quay bằng phim, họ sẽ số hóa phim vào máy tính để làm kỹ xảo. Còn nếu quay bằng băng từ thì họ sẽ chuyển qua máy tính bằng việc capture. Vậy việc phát hành phim sẽ như nào. Mời xem tiếp bên dưới

Sang đến thời kỳ số, các máy quay đều là dạng HD, quay và lưu vào ổ cứng luôn. Sau khi xử lý kỹ xảo các kiểu để cho ra 1 bản cuối cùng. Tùy vào khách hàng mà họ sẽ Export theo loại media mà khách hàng yêu cầu. Ví dụ, khách hàng là các rạp chiếu phim bằng phim nhựa, họ sẽ xuất qua máy in phim. Nếu là máy chiếu kỹ thuật số, họ sẽ xuất ra file theo định dạng mà các máy chiếu digital của khách hàng đọc được. Nếu là các hộ gia đình, họ xuất sang VCD, DVD, BD và các dạng digital khác.

Vậy, để biết phim chiếu rạp là thể loại phim nhựa hay digital, nếu là digital thì là 2K hay 4K thì mời các bạn tìm hiểu về cấu hình của các máy chiếu phim

Đây là 1 số suy đoán logic ngược mang tính cá nhân. Không biết có bị ăn gạch không?
 

new_baby

Member
Ðề: Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

Ngày xưa công nghệ số (Digital) .............

....... Đây là 1 số suy đoán logic ngược mang tính cá nhân. Không biết có bị ăn gạch không?

Trời, bác viết bên trên đọc cứ như chuẩn, cuối cùng bác bảo "suy đoán ngược mang tính cá nhân" :D
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

Đừng hoài niệm vào phim 35mm nữa, nó có quá nhiều khuyết điểm so với công nghệ thu hình digital hiện tại. Phần lớn máy quay digital hiện nay đã cho độ phân giải ngang bằng hoặc cao hơn analog film 35mm rồi.
 

KPOP

New Member
Ðề: Phim chiếu rạp có phải Bluray nguyên gốc không???

Đừng hoài niệm vào phim 35mm nữa, nó có quá nhiều khuyết điểm so với công nghệ thu hình digital hiện tại. Phần lớn máy quay digital hiện nay đã cho độ phân giải ngang bằng hoặc cao hơn analog film 35mm rồi.

Càng ngày càng tiến bộ, không biết sau 8K là gì nhỉ? 16K à X_X
 
Khi nào Level của thành viên HDVN có thay đổi ( VD: từ 4K lên 8/10/12/...) thì các bác biết ngay là độ phân giải HD chuẩn TG sẽ ntn. :D
 
Bên trên