Nhẫn nhục như người Việt đi xe bus

thienthanxanh

Active Member
Đi xe bus, hành khách không chỉ “hoảng hồn” vì những pha giật gân như phim hành động mà còn học cách nhẫn nhục như đi... ăn xin trước thái độ hung hăng của lái xe, phụ xe..

To tiếng nạt nộ

Xe về bến. Xách vội hành lý, khách chuẩn bị tinh thần bước lên xe. Chờ cho mọi người xuống hết xong, tài xế để cửa xe, ngả ghế ra để ngủ. Khách lên xe dần kín chỗ, đợi mãi, đợi mãi mà chẳng thấy xe đi. 10 phút, 20 phút, rồi 30 phút trôi qua, vẫn cứ thấy tài xế nằm ngủ yên trên ghế. Ai cũng sốt ruột trong lòng. Chừng như không chịu được, một vị khách “đánh liều” lên tiếng hỏi: “Anh ơi xe có chạy không vậy?”. Đang ngủ, tài xế mở mắt, bật dậy, đi ra chửi cho khách một tràng. Khách im re chẳng dám nói câu gì, như “thấy lỗi” nên lặng lẽ ngồi im đó.

Lầm bầm một lúc, tài xế nổ máy cho xe chạy. Phụ xe đi lên, đứng trò chuyện vài câu rồi đi kiểm tra và thu vé. Thấy có cái anh chàng to gan vừa nãy giơ chiếc vé tháng trên tay, nạt luôn mấy câu: “Đã đi vé tập lại còn đòi lớn tiếng. Đưa cùi đây kiểm tra!”, rồi giật lấy cái vé xem đi xem lại. Tiếng quát to tới mức mấy khách phía sau thoáng giật mình.

Đi xe toàn gặp chuyện bực mình, nên cả bác tài và anh phụ đâm ra tức lắm. Cục tức mãi vẫn chẳng tan cho. Thành ra mỗi khi đến điểm dừng xe, nhỡ có khách nào vì đông mà có ý xuống nhờ cửa trước, tài xế chửi luôn: “Mày mù à? Ra cửa sau mà xuống!”. Khách sợ xanh mặt, đành lúi húi len xuống phía sau.
Đi được có nửa chặng đường mà đếm sơ qua cũng thấy hơn 10 câu văng tục và chửi thề của tài xế. Một năm đi xe bus có một lần mà thấy khiếp, thương thay cho những người phải đi bus quanh năm.

Văng tục, chửi bậy

Quãng giờ trưa tầm 11 rưỡi đến 12 giờ hơn là tuyến xe 32 vô cùng đông đúc. Điểm chờ xe nào cũng thấy đông người đứng đợi xe. Một người đàn ông tầm 30 tuổi, gương mặt gầy gò, chất phác đứng chờ xe cùng số đông sinh viên đi học. Xe tới, trên xe đã chật như nêm cối.

Bước lên xe, người đàn ông nọ không chen xuống được, vội bám tạm cái cột sắt ở phía sau ghế của lái xe. Phía dưới phụ xe luôn miệng hô hào: “Ở trên đi dần vào trong này đi”. Người đàn ông loay hoay mãi mà chưa tìm được kẽ hở nào để len xuống dưới.

Lái xe đầu húi cua, mặt to tròn, tướng tá khá là dữ tợn. Thấy mãi mà anh ta cứ quẩn quanh ở đó, không đi xuống liền chửi luôn vài câu vô văn hóa, tục tĩu. Khách nghe thấy có vài người còn đỏ mặt. Người đàn ông nhìn phía sau anh tài xế, mắt thoáng chút hờn, nhưng cũng “ngậm bồ hòn làm ngọt”, lí nhí đáp lại rằng: “Xe đông quá, em chưa len xuống được”.

Có một câu chuyện khác “ác liệt” hơn. Buổi sáng, ở điểm chờ xe bus 16, có một chị đầy vẻ nhà quê, khuôn mặt bị nám ăn hết nửa, chờ ra ra Bạch Mai đi khám bệnh. Một thân một mình, chị lủi thủi đi khám chữa ung thư. Xe lắc lư, ngồi không quen, chị say xe, gục xuống ghế, ủ rũ.

20120416104017_xe%20bus%20ha%20noi.jpg

Đi xe bus ở Việt Nam như đi ăn xin (ảnh minh họa)​

Chừng như không thể chịu được, thấy chị tay bụm miệng lại, không kịp. Chị ói một ít ra xe. Phụ xe thấy thế, ánh mắt tức tối, bắt chị cởi khăn lau cho bằng sạch rồi mới được xuống xe. Mất một lúc đờ người ra vì mệt, và chẳng biết làm sao, chị lấy chân gạt gạt. Đến điểm ngã tư Vọng, chị đi ra cửa sau để xuống, phụ xe quát: “Đã lau sạch đâu mà đòi xuống xe”. Khách đi cùng thương tình đẩy chị xuống cho mau, phụ xe chạy vội lôi chị lên bằng được. Chị đứng trên xe mà khóc dở mếu dở.

Lái xe ban đầu thì im tiếng, sau cũng bức xúc quá phải thốt thành lời. Cứ điểm nào dừng lại, lái xe đứng dậy chửi và miệt thị bằng những câu “con nhà quê” và văng tục, chửi bậy hơn thế nữa. Chị nọ ngậm ngùi tháo khăn ra cố gắng lau sạch chỗ mình đã ói ra. Cuối cùng, chị đã xuống được xe, mà tiếng chửi thì vẫn còn vang một lúc.

"Đồ cave dở"

Một nữ sinh bắt xe 27 ở Bưu điện Hà Đông. Cô bạn lên xe và đứng nhắn tin, trò chuyện với bạn bè của mình. Xung quanh cũng có nhiều người như thế. Anh phụ xe đi qua thấy ngứa mắt, buông một câu xanh rờn: ”Đúng là đồ cave dở”. Cô nữ sinh trố mắt nhìn theo, nhưng chẳng dám nói năng gì. Mấy người xung quanh cũng nhìn cô, ái ngại.

Đến lúc có khách xuống xe, xuất hiện một chiếc ghế trống. Cô bạn định lên ngồi thì phụ xe nhất quyết không cho. Quá ngạc nhiên, hỏi tại sao thì chỉ nhận được câu trả lời ỡm ờ, và nhất quyết là không được ngồi vào đó. Tức tối lắm nhưng chẳng biết làm sao, cô đành chịu đứng cho tới khi mình cần xuống.

Một cô bạn khác thì bắt xe 20 đến trường đi học. Lái xe đóng cửa vội, mái tóc dài bị kẹt ở cửa xe. Cô bạn kêu lên, khách trong xe lên tiếng. Lái xe biết nhưng lại làm ngơ, không mở cửa. Phải đến điểm dừng tiếp theo, khi khách xuống, cửa mới mở ra. Lúc ấy, mái tóc cô bạn mới được giải thoát. Phụ xe bước xuống đi thu vé, khẽ đi qua cười nhếch mép một câu: “Về cắt tóc đi nhé!”.

Link:VietNamNet - Nhẫn nhục như người Việt đi xe bus | Nhan nhuc nhu nguoi Viet di xe bus
 

chuot

New Member
Hành khách có đủ tư cách để phê phán xe bus?

Tác giả bài viết, một người có “thâm niên” 8 năm (có lẽ xưa nay hiếm!) đi xe buýt, xin được đồng hành cùng độc giả bằng một vài phân tích sau.
Tại “anh”, tại “ả”, hay tại cả đôi bên?

Đành rằng hiện tại có nhiều xe, nhiều tuyến, nhiều điểm đỗ hơn, do đó dễ và có nhiều lựa chọn lộ trình hơn; nhưng lượng hành khách cũng tăng nhanh, lượng phương tiện giao thông còn tăng nhanh hơn sự mở rộng mạng lưới đường xá. Vì vậy, tắc đường, trễ giờ hay bỏ bến, bỏ tuyến vẫn còn đáng kể.
20120416104017_xe%20bus%20ha%20noi.jpg

Tại “anh”, tại “ả”, hay tại cả đôi bên?

Đành rằng xe to đẹp hơn, hiện đại hơn, các nhà chờ và điểm trung chuyển được gia cố; song nắng mưa cũng gay gắt hơn, không khí cũng bẩn bụi hơn. Còn văn hóa phục vụ của tài xế và phụ xe thì đáng buồn là dậm chân tại chỗ. Vì nhân viên không học cao, vì luôn thiếu nhân lực nên các nhà quản lý phải nín nhịn mà thiếu đi sự uốn nắn, hay là ngược lại vì thường xuyên bị o ép, đối xử bất công mà nhân viên phóng nhanh vượt ẩu, bỏ việc, trút giận lên đầu hành khách? Tại “anh”, tại “ả”, hay tại cả đôi bên? Những trăn trở này khó có thể giải đáp trong một sớm, một chiều.

Tuy nhiên, có một thực tế mà ít ai phủ nhận được, đó là giá vé “rẻ như bèo” từ trước đến nay. Bởi vậy, lương thấp, nhân viên xe buýt hoặc bị bức xúc, bỏ nghề hoặc phải “lậu” bằng cách ăn bớt tiền dầu, tắt điều hòa, không xé vé sau khi thu tiền,… Bởi vậy, thái độ bực dọc đối với khách và mâu thuẫn giữa bộ phận điều hành với các lái, phụ xe vẫn nan giải.

Hành khách không đủ tư cách phê phán xe bus?

Về phía nhà xe là thế, còn chúng ta, những hành khách cũng cần xem lại mình. Chúng ta có tự giác chấp hành nội quy và tôn trọng người khác trên xe hay không?! Câu trả lời, thật đáng hổ thẹn, là chưa phải tất cả chúng ta đều được vậy.

Lên xe cười đùa, cãi vã, buôn chuyện, ôm ấp nhau; ăn uống, vứt rác, mở nhạc, viết-vẽ bậy lên ghế; lên-xuống lề mề làm mất thời gian của người khác; trốn vé, không nhường ghế cho đối tượng được ưu tiên...

Nếu thống kê một cách nghiêm chỉnh thì sự vi phạm của hành khách chúng ta còn thường xuyên hơn nhiều so với vi phạm của nhân viên xe buýt. Có thể chúng ta có “quyền” phê phán họ, nhưng chúng ta không đủ “tư cách, sự gương mẫu” để làm điều đó. Chúng ta không thể đòi hỏi được đối xử tốt nếu chúng ta làm điều xấu.

Nói đúng ra, những tiêu cực trong hoạt động của xe buýt không phải giờ đây mới xuất hiện hoặc ngày càng trầm trọng. Chẳng qua công nghệ thông tin phát triển cho phép mọi người phản ánh vụ việc nhanh hơn mà thôi.

Tuy nhiên, vấn đề chung của tất cả chúng ta sẽ không thể giải quyết tốt nếu sự phản ánh và sự phê phán chỉ phiến diện, thiếu thái độ tự phê bình, thiếu tinh thần xây dựng và lắng nghe để thấu hiểu nhau.

---------------------------

Nhiều khi chính hành khách đi xe lại khiến cho “văn hóa xe buýt” bị xuống cấp.

Trên tất cả các xe buýt đều có gắn các khẩu hiệu như “an toàn, văn minh, lịch sự”, “cấm hút thuốc trên xe”, “đón trả khách đúng nơi quy định”… Khi hành khách lên, xuống xe đều được sự nhắc nhở của các lái, phụ xe như không được hút thuốc, phải nhường ghế cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, mọi người phải giữ gìn trật tự chung… Nhưng đáng buồn là có không ít hành khách đi xe buýt thiếu ý thức, thản nhiên buôn chuyện điện thoại, nhất là thanh niên, học sinh thường trêu đùa, ăn uống, vứt rác trên xe. Thậm chí một số thanh niên còn “phì phèo” thuốc lá, nếu bị nhắc nhở lại tỏ ra khó chịu hay văng tục, chửi bậy.

Đặc biệt là vào những giờ cao điểm, hành khách đi xe đông, hiện tượng chen lấn, xô đẩy đã dẫn tới xung đột giữa hành khách với nhau và giữa hành khách với phụ xe... Cũng trong tuyến xe buýt 32 kể trên, khi xe chật như nêm, hành khách phải chen chân mới có chỗ đứng. Một cụ già tầm 70 tuổi vừa len vừa thở dốc. Người già, phải vật lộn mãi mới chen chân được lên xe, rồi lại phải đứng cả đoạn đường dài nên nhìn cụ như sắp ngất. Chẳng may bà cụ dẫm phải chân một nữ sinh ngồi gần lối đi. Cô gái này ngay lập tức quát lên “Người đâu mà đi đứng vô duyên”, bà cụ áy náy xin lỗi nhưng vị hành khách kia chỉ nguýt một cái dài rồi quay đi, không mảy may ý định nhường ghế cho bà cụ đang ngả nghiêng theo đừng đợt phanh gấp của xe buýt.

Nguồn
 

alext

New Member
Ðề: Nhẫn nhục như người Việt đi xe bus

Làm nghề về service mà chửi, đánh khách hàng thì chắc chỉ riêng có ở VN, đó là một cái lạ.
Cái lạ thứ 2 là chẳng ai nghĩ đến chuyện phải tống giam những tên côn đồ xe bus này!
Cái lạ thứ 3 là dân VN thuộc loại hiền có "đẳng cấp", ai chửi ai đánh cũng cúi đầu cam chịu, không chừng bị chửi bị đánh nhiều hơn chắc quỳ xuống xin tha!
Một tên côn đồ lộng hành mà chả ai dám làm gì vậy mà khi ý kiến chống TQ thì ai cũng đòi ra trận! Thế ra người ta chỉ anh hùng với đối tượng không có mặt!
 

HEEL

New Member
Ðề: Nhẫn nhục như người Việt đi xe bus

Trên tất cả các xe buýt đều có gắn các khẩu hiệu như “an toàn, văn minh, lịch sự”, “cấm hút thuốc trên xe”, “đón trả khách đúng nơi quy định”… Khi hành khách lên, xuống xe đều được sự nhắc nhở của các lái, phụ xe như không được hút thuốc, phải nhường ghế cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, mọi người phải giữ gìn trật tự chung… Nhưng đáng buồn là có không ít hành khách đi xe buýt thiếu ý thức, thản nhiên buôn chuyện điện thoại, nhất là thanh niên, học sinh thường trêu đùa, ăn uống, vứt rác trên xe. Thậm chí một số thanh niên còn “phì phèo” thuốc lá, nếu bị nhắc nhở lại tỏ ra khó chịu hay văng tục, chửi bậy.

Thằng này viết bố láo. Tôi đi Bus ít thôi (1 tuần 1 vài lần) nhưng chưa bao giờ thấy ai ăn uống vứt rác trên xe (ngột ngạt thối bỏ mẹ ăn sao nổi), càng không có người hút thuốc trừ lái xe. Đùa nghịch chỉ có mấy thằng cu tí cấp 1 thôi, tụi thanh niên, sinh viên đi xe rất lịch sự (trừ lúc chen nhau lên xe, giành chỗ) ăn cắp gặp thường xuyên, nhưng chi lúc từ bến lên xe, trên xe hầu như không thấy ăn cắp, 1 số người rơi đồ vặt, vé tháng nhưng người ta nhặt được lại đưa cho phụ xe.

Nói chung người dân phần lớn rất có văn hóa, việc nhường người già, phụ nữ có thai, trẻ em tôi gặp thường xuyên. Tóm lại chỉ chen lấn lúc giành chỗ thôi, còn lại ý thức mọi người chấp hành tốt.

Thằng nào nói nhiều người đi Bus không có ý thức là bố láo, chỉ 1 phần nhỏ không có ý thức thôi.
 

tuancuong05

New Member
Ðề: Nhẫn nhục như người Việt đi xe bus

Thằng này viết bố láo. Tôi đi Bus ít thôi (1 tuần 1 vài lần) nhưng chưa bao giờ thấy ai ăn uống vứt rác trên xe (ngột ngạt thối bỏ mẹ ăn sao nổi), càng không có người hút thuốc trừ lái xe. Đùa nghịch chỉ có mấy thằng cu tí cấp 1 thôi, tụi thanh niên, sinh viên đi xe rất lịch sự (trừ lúc chen nhau lên xe, giành chỗ) ăn cắp gặp thường xuyên, nhưng chi lúc từ bến lên xe, trên xe hầu như không thấy ăn cắp, 1 số người rơi đồ vặt, vé tháng nhưng người ta nhặt được lại đưa cho phụ xe.

Nói chung người dân phần lớn rất có văn hóa, việc nhường người già, phụ nữ có thai, trẻ em tôi gặp thường xuyên. Tóm lại chỉ chen lấn lúc giành chỗ thôi, còn lại ý thức mọi người chấp hành tốt.

Thằng nào nói nhiều người đi Bus không có ý thức là bố láo, chỉ 1 phần nhỏ không có ý thức thôi.

mình cũng đi xe bus 2 lần 1 ngày nhưng chỉ là giờ linh thôi chứ ko fải giờ cao điểm học sinh bởi vậy cũng thấy ok
còn đi h cao điểm chắc cũng ko có cơ hội để nhường chỗ cho người già , phụ nữ có thai và cho con bú ...@@
 

cuulongtranhba

New Member
Ðề: Nhẫn nhục như người Việt đi xe bus

Thằng thanh tra xe buýt mà nó còn như thế này thì trách sao đám tài xế & lơ xe:

Thanh tra xe buýt uống rượu, túm cổ hành khách 73 tuổi

Trên chuyến xe buýt số 203 Hà Nội – Bắc Giang, sau khi to tiếng, thanh tra xe buýt đã đẩy ông già 73 tuổi ra khỏi xe. Đại diện đơn vị quản lý khẳng định sẽ đuổi việc viên thanh tra này.

Chiều 19/4, xe buýt tuyến 203 Hà Nội - Bắc Giang biển kiểm soát 29LD 0015 khi đi qua ngã tư Đình Trám, xã Tự Lạn (Việt Yên, Bắc Giang) thì có 2 thanh tra xe buýt lên xe.

Anh Hoàng, hành khách trên xe kể lại, một thanh tra đã xô xát với cụ già, sau đó đuổi cụ xuống xe. Cho rằng đã mua vé và viên thanh tra không có quyền đuổi khách, ông cụ một mực không xuống. Tuy nhiên, cuối cùng ông vẫn bị viên thanh tra kéo ra cửa trước xe buýt và đẩy xuống đường.

"Người thanh tra đi cùng đã đưa ông già trở lại xe, song hành khách này vẫn phải chịu đựng những lời lẽ xúc phạm", anh Hoàng kể lại.

Trao đổi với VnExpress, ông Thân Xuân Hanh, Phòng pháp chế, Công ty TNHH Vận tải hành khách Bắc Hà, xác nhận chiều 19/4, thanh tra xe buýt của đơn vị tên Nguyễn Văn Hà đã uống rượu, khi đi trên tuyến buýt số 203 xô xát với ông cụ 73 tuổi.

“Khi lên xe, thanh tra Hà yêu cầu ông cụ ngồi vào ghế trong, song ông bảo đang mệt nên không ngồi lùi vào. Sau đó hai bên to tiếng, ông già có một số câu nói xúc phạm nên thanh tra Hà đã túm cổ ông đẩy xuống xe. Mặc dù không phải ca làm việc song anh Hà đã lợi dụng chức vụ và xô xát với khách”, ông Hanh cho biết.

Theo ông Hanh, ngày 20/4, đại diện Công ty Bắc Hà và thanh tra Nguyễn Văn Hà đã đến gia đình ông cụ tại thành phố Bắc Ninh để xin lỗi. Công ty này cũng sẽ buộc thôi việc viên thanh tra đã hành hung khách. Với các lái phụ xe buýt, đơn vị quản lý xác minh không liên quan.

Thanh tra xe buýt uống rượu, túm cổ hành khách 73 tuổi - VnExpress
 

star_hd

Member
Ðề: Nhẫn nhục như người Việt đi xe bus

Cái này chỉ có ở HN thôi. EM ở HP đi xe bus có như thế này đâu!
Hè năm ngoái lên HN chơi, đi xe bus chỉ sợ móc túi! :-":-"
 
Bên trên