Rõ ràng là Windows 8 đang định hình các kiểu PC thế hệ mới!

scotty

Well-Known Member
[just]
Tại Computex 2012 diễn ra vào tuần trước ở Đài Loan, tính năng "cảm ứng chạm" là điểm chung nhất ở nhiều máy PC thế hệ mới được giới thiệu tại đây. Về hệ điều hành, tuy Windows 8 còn phải chờ vài tháng nữa mới có bản chính thức, nhưng lúc này đã trở thành xu hướng chung và hiện diện một cách mạnh mẽ trong kế hoạch sản xuất và kinh doanh sắp tới của các nhà sản xuất PC.

Nhưng đó vẫn còn là vấn đề lớn: "Chắc gì sẽ có kết quả như mong đợi!?"

Màn hình Ultrabook, tablet, laptop gập ngược…

Một số ultrabook và laptop tại Computex 2012 đã thấy tích hợp thêm màn hình cảm ứng chạm (touchscreen), điển hình là Acer Aspire S7 và Asus Zenbook Prime, mặc dù cả hai mẫu này đều có nhiều đặc điểm chung như các mẫu tiền nhiệm (thế hệ đầu). Việc tích hợp touchscreen có thể thấy là cách thức hợp lý nhằm để nổi bật hơn với các mẫu ultrabook chuẩn của các hãng đối thủ. Về mặt sử dụng thực tế, tuy touchscreen trên laptop giải quyết được sự không thoải mái như ở màn hình chạm của desktop (không phải vươn tay ra), nhưng vẫn còn mối bận tâm về mặt vệ sinh - ngón tay mà dơ thì màn hình thấy vết bẩn ngay.

hdvn-acer-s7.png

Acer Aspire S7 là chiếc ultrabook đúng chuẩn,
nhưng đã tích hợp thêm touchscreen để hợp thời và hấp dẫn hơn.


Máy tính bảng (tablet) có gắn dock bàn phím đã chứng tỏ là hữu dụng hơn cả laptop truyền thống hỗ trợ cảm ứng chạm. Phong cách này cũng sẽ phổ dụng hơn với những ai thích sử dụng loại laptop kết hợp tablet, nhất là loại này hoàn toàn có thể giúp Windows 8 đạt được mục tiêu: "một máy làm được mọi thứ".

hdvn-ASUS_Tablet.jpg

Asus Tablet 810 là mẫu tablet gắn một bộ dock gồm 1 bàn phím đầy đủ,
touchpad và các cổng kết nối.


Loại Laptop gập ngược (convertible laptop) đã bắt đầu quen mắt với người dùng thiết bị di động. Xuất hiện tại Computex 2012, mẫu Series 5 Ultra Convertible laptop của Samsung đã có thể hiện một chút khác biệt: thoạt nhìn thì như 1 chiếc ultrabook chuẩn, nhưng khi cầm lên thì sẽ thấy bản lề màn hình có thể gập ngược hẳn về phía sau để trở thành một chiếc tablet. Khác với các mẫu convertible laptop hiện nay có màn hình xoay gập xuống che hẳn bàn phím (như mẫu tablet HP EliteBook), Samsung lại thiết kế cho bàn phím vẫn lộ ra. Không rõ Samsung làm khác đi để làm gì bởi những ai dùng loại máy này cho rằng khi laptop gập thành tablet thì nên che đi bàn phím và touchpad để tránh việc nhập liệu bị nhầm nhọt.

hdvn-samsungconvertible.jpg

Series 5 Ultra Convertible của Samsung có touchscreen gập ngược hẳn về sau.


Cuối cùng là một kiểu laptop mới đáng chú ý mà chưa biết là nên xếp nó vào thể loại nào. Đó là nó có đến 2 màn hình: một cái là màn hình thông thường, cái còn lại là màn hình cảm ứng (tích hợp 1 webcam) nằm ở trên nắp để biến laptop thành tablet khi gập nắp máy lại. Điển hình cho thể loại này là 2 mẫu ultrabook mới của Asus: TAICHI 11.6" và 13.3". Cả 2 màn hình đều có thể sử dụng đồng thời, cho phép người ngồi đối diện thấy được nội dung hiển thị trên màn hình.

hdvn-ASUS_TAICHI.jpg

Asus TAICHI Ultrabook có thêm 1 màn hình touchscreen+webcam nằm ở trên nắp máy.



Màn hình monitor và các dòng máy PC all-in-one

Các dòng PC có thiết kế di động ắt đã đem lại sự linh hoạt, thuận tiện hơn cho người dùng hơn là máy tính để bàn rồi, nhưng không phải vì thế mà các màn hình hỗ trợ cảm ứng dành cho desktop cũng như các dòng PC tất cả trong một (all-in-one) lại bị "xếp xó" trước Windows 8.

Điển hình là nguyên mẫu Transformer AIO mới của Asus. Chiếc PC này thể hiện rõ thiết kế trọng tâm của các mẫu Transformer di động và được biến hóa tài tình để trở thành một chiếc PC all-in-one. Màn hình 18.4" của nó thực sự là một màn hình cảm ứng to đùng được gắn trên dock (để chạy Windows 8), và khi gỡ khỏi dock thì sẽ trở thành 1 chiếc Android tablet chạy hệ điều hành Ice Cream Sandwich.

hdvn-asus-transformer-aio-2.jpg

Nguyên mẫu Asus Transformer AIO:
Phần lồi ra ở phía sau là cái dock chứa phần cứng PC chạy Windows;
màn hình có thể tháo rời được tích hợp vi xử lý ARM để chạy Android.


Bớt lạ hơn mẫu trên và mang tính chuẩn hơn thì có 2 mẫu 27" và 23" all-in-one của Acer: Aspire 7600U và 5600U, cả 2 đều có thể xoay dựng màn hình 90 độ.

hdvn-acer7600U.jpg

Acer Aspire 7600U


Kết luận

Computex 2012 đã cho thấy PC đời mới đang đánh một quả "cược" rất lớn lên Windows 8. Để thành công đòi hỏi chúng cần phải thuyết phục được người dùng có ý định mua mới PC rằng: họ sẽ có được trải nghiệm Windows 8 sướng hơn bất kỳ những chiếc PC có 2 năm tuổi trở lên mà họ đang sử dụng, cũng như chạy Windows 8 phà phà không bị lỗi gì. Xét các kiểu máy đề cập ở trên, một số cho thấy chúng có thể đáp ứng được đòi hỏi đó, như Asus TAICHI và các mẫu laptop-tablet lai vừa có sự hấp dẫn về kiểu dáng cũng như đủ khả năng thay thế một trong 2 loại thiết bị đang phổ biến là tablet hoặc laptop mỗi khi di chuyển. Các kiểu máy còn lại thì chưa chắc hấp dẫn đại đa số người dùng, nhất là những mẫu thiết kế truyền thống được tích hợp màn hình cảm ứng.

Nhưng có nói gì thì trước hết sự thành bại của các mẫu PC trên đều lệ thuộc rất lớn vào sự thành bại của Windows 8. Nếu hệ điều hành đang mong đợi này nhận được nhiều đánh giá cao, tất yếu sẽ giúp tăng nhanh doanh số các loại PC và các phụ kiện hỗ trợ cảm ứng, bởi rõ ràng là có giao diện Metro của Windows 8 thì cảm ứng mới thực sự làm nên cơm cháo được. Ngược lại thì cứ suy nghĩ thông thường mà tiến: Người dùng tất yếu vẫn trung thành với máy PC cũ mà vẫn đang chạy ngon cơm, cũng như buộc các nhà sản xuất PC sẽ phải quay về trường phái sản xuất cũ: màn hình không chạm giá rẻ và thiết kế kinh điển như hiện nay.


6497-albums22709-picture49541.jpg


Theo Ars Technica
[/just]
 

seoseoer86

New Member
Ðề: Rõ ràng là Windows 8 đang định hình các kiểu PC thế hệ mới!

sớm muộn gì máy tính nhà mình thành cục sắt làm sao mà chạy đc các hdh lớn
 

nphong46

New Member
Ðề: Rõ ràng là Windows 8 đang định hình các kiểu PC thế hệ mới!

máy đẹp quá :) ! đang xài bạn release prewiew khá hài lòng với trải nghiệm window 8 mang lại
 

hongquan2009

Well-Known Member
đúng là window 8 đang hướng tới cảm ứng đa chạm 1 xu thế tất yếu cùng với việc hộ trợ các VXL khác ngoài intel và AMD thì rất có thể đây sẽ là tương lai của PC sau này...
 
Ðề: Rõ ràng là Windows 8 đang định hình các kiểu PC thế hệ mới!

chắc cũng sắp đến thời kỳ control by eyes rùi hiehie
 

ANHTUANXP

Active Member
Ðề: Rõ ràng là Windows 8 đang định hình các kiểu PC thế hệ mới!

Hoan nghênh Windows8
 

VThanhgtvt

Well-Known Member
Ðề: Rõ ràng là Windows 8 đang định hình các kiểu PC thế hệ mới!

Đúng như tựa của title. Rõ ràng các thiết kế đều đang "hứng" W8, song không biết W8 "đầy đủ" có làm thỏa mãn được những thiết mong này không nhỉ?
 
Ðề: Rõ ràng là Windows 8 đang định hình các kiểu PC thế hệ mới!

vậy là cái HP core 3 của mình lỗi thời rồi à
 

daohailinh

New Member
Ðề: Rõ ràng là Windows 8 đang định hình các kiểu PC thế hệ mới!

Không biết dùng có đồng bộ được không hay lại phải đợi một thời gian.
 
Bên trên