Xuất hiện công nghệ triệt tiêu tiếng ồn bằng... sóng âm

symphony

Well-Known Member
noctua_nf_f12_pwm_5.jpg



Một trong những thứ đáng sợ nhất của người sử dụng máy tính thường xuyên đó là tiếng ồn phát ra từ hệ thống quạt tản nhiệt. Mặc dù không phải là thứ giết người, thế nhưng chúng vẫn khiến cho một số người nhạy cảm phải phát bệnh.


Đừng quá lo lắng, mới đây hãng Noctua đã tuyên bố phát triển thành công một công nghệ triệt tiêu tiếng ồn đột phá thông qua sự hợp tác với một công ty có tên là RotoSub.

Được biết đến dưới cái tên Active Noise Cancellation, công nghệ mới của Noctua đã được ứng dụng trên hệ thống tản nhiệt NF-F12, được trình diễn tại Computex 2012 vừa qua.

Theo đại diện của hãng sản xuất, "Active Noise Cancellation là một kỹ thuật sử dụng sóng âm để loại bỏ tiếng ồn dựa trên hiện tượng có tên gọi là triệt tiêu pha hay triệt tiêu giao thoa".

Về cơ bản, công nghệ này sẽ phát ra sóng âm để triệt tiêu các sóng âm khác (hai sóng sẽ có cùng biên độ nhưng ngược pha nhau). Điều này có nghĩa là sản phẩm mới của Noctua có thể tự phát ra sóng âm để loại bỏ tiếng ồn phát ra từ quạt tản nhiệt chính. Nhà sản xuất cũng tuyên bố rằng công nghệ của họ cho phép tạo ra luồng khí mạnh hơn 80% đến 120% trong khi vẫn giữ nguyên được tiếng ồn như các sản phẩm hiện tại.

Dự kiến những sản phẩm đầu tiên sử dụng công nghệ Active Noise Cancellation sẽ được Noctua giới thiệu vào giữa năm 2013. Các phiên bản ban đầu sẽ có kích thước khá lớn bởi nó sẽ phải tích hợp thêm micro và một bộ xử lý tín hiệu tích hợp.

Hiện tại Noctua và đối tác của mình đang tích cực nghiên cứu nhằm cải thiện tốc độ luồng khí, hiệu năng quạt và đặc biệt là thu nhỏ hệ thống tản nhiệt hết mức có thể.

Mức giá cho các sản phẩm như hiện tại sẽ nằm ở mức 40 đến 50 USD. Tuy nhiên, nếu thực sự hoàn thiện các hệ thống tản nhiệt Active Noise Cancellation chỉ có giá từ 20 đến 25 USD.


[video=youtube;_EI06GGeqeI]http://www.youtube.com/watch?v=_EI06GGeqeI&feature=player_embedded[/video]​




<tbody>
</tbody>
 

allway

Well-Known Member
Ðề: Xuất hiện công nghệ triệt tiêu tiếng ồn bằng... sóng âm

Có cài này thì có thể gắn thêm quạt cho máy PC mà không lo phải nghe tiếng gầm rú.
 

tethien

Active Member
Ðề: Xuất hiện công nghệ triệt tiêu tiếng ồn bằng... sóng âm

Công nghệ này có lâu rồi mà.
 

nqt0045

Member
Ðề: Xuất hiện công nghệ triệt tiêu tiếng ồn bằng... sóng âm

công nghệ này có lâu rồi, chỉ là sẩn phẩm mới áp dụng cho quạt tản nhiệt máy tính thôi :)) hồi xưa lâu lâu (chẳng nhớ bao giờ) mình đọc mấy cái bài về công nghệ này rồi, dùng tai nghe phát sóng âm để cho mấy bác làm việc nơi môi trường ồn ào ko nghe gì hết đó :))
 

VThanhgtvt

Well-Known Member
Ðề: Xuất hiện công nghệ triệt tiêu tiếng ồn bằng... sóng âm

Hướng phát triển mới không chỉ "tiêu diệt" âm cho dàn PC!!!
 

daohailinh

New Member
Ðề: Xuất hiện công nghệ triệt tiêu tiếng ồn bằng... sóng âm

Bây giờ mấy con PC cũng ngon rồi có kêu như rứa đâu.
 
Bên trên