Sự "tiến hóa" của một HD-phile

symphony

Well-Known Member
k2nzE.jpg


Thú chơi HD đã gắn bó được với tôi một thời gian, nó bắt đầu gần như là cùng thời điểm với sự ra đời của HDvietnam thân yêu. Trong khoảng một thời gian dài, tôi đã thực sự bị cuốn hút và say mê bởi thú chơi vô cùng thú vị này.

Nhiều người cho rằng HD đơn giản chỉ là một thú chơi tốn tiền. Nhưng đối với tôi, quãng thời gian gắn liền với HDvietnam chính là một trải nghiệm cuộc sống thực sự. Nó mang đến cho tôi niềm vui, mở rộng kiến thức và quan trọng hơn cả - là thay đổi hoàn toàn nhận thức của tôi về cuộc sống, về con người và về chính bản thân mình.


Nghe thì có vẻ to tát, nhưng mà tôi không hề nói ngoa một chút nào. Bạn tin được không? - có những lúc, chỉ vì một bộ phim yêu thích mà tôi trở thành một con người hoàn toàn khác, giống như Poly từng phát biểu - "Xem phim ko chỉ để giải trí thôi mà sau mỗi bộ phim hay bạn sẽ sống được tốt hơn …”

Thế đấy, trong một khoảng thời gian dài, tôi đã có một cuộc sống hoàn toàn thỏa mãn và hạnh phúc với thú chơi HD của mình. Thế nhưng, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi trong thời gian gần đây. Những câu hỏi, những băn khoăn vẫn hàng ngày dằn vặt tôi, khiến tôi phải nhìn lại bản thân mình và tự hỏi - điều gì là quan trọng nhất và tôi sẽ phải kết thúc ở đâu?

Đó không không phải là một câu hỏi dễ trả lời, nhưng với tôi, nó gắn liền với một hành trình khám phá có thể được gọi là “sự tiến hóa”. Nó diễn ra không ngừng nghỉ, ngay từ khi tôi đặt chân vào HDvietnam, và cho đến tận bây giờ nó vẫn đang âm thầm thay đổi cuộc chơi mà tôi đang đắm mình ở trong đó.

Ở đây, tôi phát hiện ra sự giống nhau đến kỳ lạ giữa hành trình khám phá vẻ đẹp của phụ nữ và hành trình khám phá thú chơi HD. Cả hai đều khiến tôi mất rất nhiều thời gian và tiền bạc, nhưng lại mang đến sự say mê, những cảm giác mới lạ và cả sự thỏa mãn mà tôi không thể tìm kiếm được ở bất kỳ đâu.


1. Thời kỳ đồ đá: giá trị tinh thần của bộ phim và vẻ đẹp thuần khiết của phụ nữ

f2eel.jpg

Giá trị tinh thần luôn là khởi điểm để bước chân vào thế giới nghe nhìn.


Còn nhớ lần đầu tiên tôi tiếp xúc với HDvietnam chính là khoảng thời gian mà tôi bắt đầu biết sử dụng các account để download phim từ các trang chia sẻ dữ liệu của nước ngoài như RapidShare hay MegaUpload. Sau này, may mắn hơn nhờ có Mega 1280 (tiền thân của FShare) và Torrent.

Đó quả là thời kỳ đồ đá. Tôi sử dụng một màn hình 16 inch để xem phim HD, và đối với tôi, việc xem phim HD 720p thực sự là một điều vượt quá mong đợi, nó khác hoàn toàn với những phim DVD Rip trước đây.

Bởi vì thời gian đó hầu hết những phim HD đều chỉ là 720p và được rip dưới dạng file MKV có kích thước xấp xỉ 4GB nên việc lưu trữ không phải là vấn đề to tát. Tôi sắm một ổ 320 GB và cần khoảng tầm 80 bộ phim để lấp đầy chỗ trống đó.

Về phần thưởng thức, tôi không có nhiều kinh nghiệm. Do đó, mọi thứ đều ở dạng mặc định. Tức là tôi cài K-Lite Codec mà không cần tinh chỉnh, tôi tải phim mà không quan tâm về tên tuổi của nhóm rip, dùng màn hình mà không nghĩ về panel hay công nghệ đèn nền..., tóm lại là tôi không quan tâm nhiều tới chất lượng hình ảnh và âm thanh.

Đối với tôi, việc giữ lại hay loại bỏ một bộ phim khỏi kho lưu trữ đơn giản chỉ dựa vào giá trị tinh thần của bộ phim đó. Tôi khá khắt khe với bản thân mình và rất khó để một bộ phim nào đó lọt vào chiếc ổ cứng 320 GB của tôi. Vì vậy, việc xem và lấp đầy không gian lưu trữ lúc đó quả là một quãng thời gian rất dài, và rất hạnh phúc.

Thời kỳ này giống như khi tôi bắt đầu giai đoạn học phổ thông, các bạn gái trông thật hấp dẫn. Những đường cong, mùi hương nồng nàn và cả làn da trắng muốt lấp ló ở sau cổ áo. Tất cả khiến tôi ngất ngây và khiến trái tim luôn được đặt trong tình trạng báo động, có thể đập mạnh và vỡ òa ở bất kỳ đâu.

Giống như phim HD, tôi không quan tâm nhiều đến gia đình của những cô bạn cũng như không quan tâm đến nhà cửa ruộng vườn của họ. Làm sao để tiếp cận và được ở bên nàng - mới là thứ khiến tôi phải suy nghĩ đau đầu nhất khi đó.


2. Thời kỳ đồ đồng: kỹ thuật HD và “nhà mặt phố” là yếu tố quan trọng nhất

DSUsc.jpg

Căn chỉnh thông số của HDTV.


Bởi vì theo thời gian, kiến thức và kinh nghiệm của tôi trở nên dày cộm hơn, do đó tôi bắt đầu so sánh các cô gái với nhau. Hình dạng, chiều cao và số đo vòng 1, vòng 2 của họ bắt đầu tác động đến tôi. Đặc biệt, tôi quan tâm đến gia đình của họ, đến công việc và mức lương hay bất kỳ thứ gì có thể giúp cho cuộc sống hôn nhân trở nên thuận lợi hơn sau này.

Tất nhiên, tình yêu và vẻ đẹp của phụ nữ luôn khiến tôi ngất ngây, nhưng phải thừa nhận, chúng không thể chiến thắng lý trí và tính tự cao của một thằng đàn ông trưởng thành.

Thú chơi HD cũng vậy, thời kỳ này, tôi bắt đầu thuộc lòng các nhóm rip trên thế giới. ESiR, CtrlHD, EuReKA, DON... luôn tác động đến từng click chuột của tôi. Tôi có thể chờ một vài ngày để tải một bộ phim từ nhóm rip yêu thích, thay vì tải về ngay một món hàng của nhóm rip không tên tuổi. Tôi sẽ xem rất kỹ từng thước phim, soi rất kỹ chất lượng hình ảnh và rất tự hào khi phát hiện ra một vài lỗi nhỏ để bình luận về chúng trên các diễn đàn. Nó giống như là việc ngẩng cao đầu với thằng bạn thân và khoe về... công việc của bạn gái. Thật lố bịch!

Đối với tôi, một phim nào đó “có chất lượng hình ảnh tuyệt vời” rất có thể sẽ chiếm chỗ “một bộ phim tuyệt vời” ở trong ổ cứng.

Về phần kỹ thuật, tôi bắt đầu sắm màn hình to hơn, dàn âm thanh dữ dằn hơn và căn chỉnh phần mềm kỹ càng hơn. Tất cả điều này đều phục vụ cho việc nâng cao chất lượng hình ảnh và âm thanh của bộ phim. Thế nhưng, liệu chúng có thay đổi được phần nào trải nghiệm của tôi?

Tôi nghĩ là có, nhưng bởi vì sự đầu tư của tôi không phải ở tầm vĩ mô, do đó những thay đổi về trải nghiệm là cực kỳ nhỏ. Tôi có thể thay đổi một và thông số của màn hình hình và cảm thấy dường như chất lượng hình ảnh có cao hơn một chút. Tuy nhiên, sau một vài ngày tôi lại quên đi sự khác biệt mà mình đã cất công tìm kiếm và căn chỉnh đó.

Thời kỳ này, điều thú vị nhất mà tôi có đó là những khám phá về công nghệ, chúng khiến tôi phải nghiền ngẫm hàng giờ để áp dụng vào hệ thống nhỏ bé của mình. Tôi vẫn xem phim hằng đêm, nhưng quả thực, việc xem phim giống như là một hình thức “tự sướng” với thiết bị nhiều hơn.

Tôi yêu các cô gái, nhưng tôi lại nghĩ về ngôi nhà và những đứa con hơn là nghĩ về họ.


3. Thời kỳ HD-phile: sự trở lại của giá trị tinh thần và vẻ đẹp thuần khiết của phụ nữ

XXxQr.jpg

Bạn đã bao giờ cảm thấy hạnh phúc vì những gì mình đang có?


HD-phile không phải là một từ to tát, nó đơn giản chỉ là người yêu thích công nghệ HD, do đó tôi sẽ nhận mình là HD-phile.

Ở thời điểm này, tôi đã quá ngán ngẩn với việc soi mói chất lượng hình ảnh và âm thanh của bộ phim. Đối với tôi, kiếm thật nhiều tiền để nâng cấp ở tầm vĩ mô - tức là thay màn hình LCD bằng máy chiếu - là quan trọng hơn việc soi mói vào những hạt sạn.

Giá trị tinh thần của bộ phim một lần nữa quay trở lại. Tôi xem phim mà không cần quan tâm nhiều hay căn chỉnh nhiều cho thiết bị. Tắt đèn và ngồi bên cô bạn gái để xem một bộ phim yêu thích là giây phút hạnh phúc nhất mà HD đã đem lại cho tôi.

Chúng tôi không quan tâm đến chất lượng hình ảnh, không quan tâm đến công việc, không quan tâm đến tiền bạc hay những gì đang xảy ra ở bên ngoài. Ba mẹ giục tôi lấy vợ, tôi quyết định lựa chọn người mình yêu thay vì “con đại gia, nhà mặt phố” theo sự sắp đặt của họ. Tôi yêu sự lựa chọn của mình bằng cả trái tim, thay vì soi mói từng cái mụn, từng cái nốt ruồi hay vòng 3, vòng 1 của cô ấy.


Liệu thú chơi HD của tôi đã đạt tới đỉnh cao và dừng lại?

Không, chắc chắn là không. Tôi chỉ mới ở giai đoạn đầu tiên của “sự tiến hóa”. Tôi luôn cập nhật các kiến thức về công nghệ và kỹ thuật. Nhưng thay vì áp dụng nó một cách cực đoan vào hệ thống của mình thì tôi coi đó như là một trải nghiệm. Nó khiến cho đầu óc của tôi trở nên đỡ mù mờ hơn, khiến cho tôi làm chủ cuộc chơi của mình và khiến cho tôi ngày càng yêu HDvietnam nhiều hơn.

Mặc dù tôi lên án tư tưởng cực đoan trong thú chơi HD, nhưng xét về bản chất - nó là một phần của quá trình tiến hóa. Tôi không bao giờ hối hận vì mình đã trải qua thời kỳ đó, nó giúp cho tôi thu thập và củng cố kiến thức của mình, qua đó làm cho cuộc chơi trở nên thú vị hơn rất nhiều.


3. Tương lai: những thay đổi ở tầm vĩ mô và lập gia đình với người con gái mình yêu

aR1U4.jpg

Rạp hát tại gia đúng nghĩa luôn là mơ ước của rất nhiều người.


Như đã nói ở trên, sự thay đổi về cách chơi ở tầm vĩ mô rất quan trọng. Lúc này tôi sẽ có một phòng nghe nhìn thực sự chuyên nghiệp, bao gồm máy chiếu 3D, màn chiếu thoát âm, hệ thống âm thanh vòm gắn trong tường, hệ thống âm thanh 2 kênh ở ngoài....

Tất nhiên đó là ước mơ trong tương lai của tôi. Nó là nhiệm vụ bất khả thi trong giai đoạn này nhưng chắc chắn là một phần tất yếu trong quá trình tiến hóa nếu tôi vẫn ở trong cuộc chơi.


4. Tư tưởng cực đoan lại quay về?

Biết đâu được, khi đạt đến tầm vĩ mô, tư tưởng cực đoan về kỹ thuật của tôi lại quay về. Tôi sẽ phải chăm chút đến từng ly từng tý về dây rợ, về tường cách âm, về màn chiếu, về ánh sáng....

Đây giống như là một phần không thể thiếu của quá trình tiến hóa. Bạn có thể không thích gia đình mình sắp đặt hôn nhân, nhưng lại không chắc chắn rằng sẽ không làm điều đó với những đứa con của mình.


5. Vòng quay bất tận

Sau thời kỳ hoàng kim của tư tưởng cực đoan, một lần nữa, giá trị tinh thần của bộ phim sẽ lại quay về, và đây có thể là điểm dừng chăng?

Chưa thể chắc chắn điều đó bởi công nghệ 4K, 8K và thậm chí là 16K đang đến gần. Lúc này tư tưởng cực đoan lại một lần nữa chiếm lĩnh.

Mỗi cuộc chơi đều là một vòng quay bất tận, và nếu bạn không muốn mình phải quay cuồng trong những quy luật tất yếu đó, hãy bước chân ra trước khi quá muộn.

Còn tôi, tôi vẫn yêu HDvietnam như ngày nào và coi đó như một phần không thể thiếu. Ngoài ra, tôi cũng yêu các cô gái xinh đẹp và luôn cố gắng làm chủ cuộc chơi mà mình là người chơi chính.


3SG2m.jpg

Giá trị tinh thần của các bộ phim luôn là thứ vĩnh cửu.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

minhtuantkh

New Member
Cảm ơn Sym! Bài viết quá tuyệt! Không có gì để nhận xét hơn nữa. Một tình yêu HD cháy bỏng!
 

Roland

Well-Known Member
1 bài viết rất hay & tâm huyết. Cám ơn bác Sym nhe, đọc bài này mới thấy đam mê HD nó là 1 sự trải nghiệm thú vị như thế nào.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

scotty

Well-Known Member
Đọc hay quá sym ạ :x

1. Ý tưởng: 10 điểm
2. Thể hiện ý tưởng: 10 điểm
3. Phát triển ý tưởng: 10 điểm

Còn gì để chấm nữa không? Không cần thiết, điểm chỉ là con số mà thôi.
 

gpk

Well-Known Member
Bài viết quá hay anh Sym ạ, có lẽ em đang bị cuốn vào cái vòng luẩn quẩn này rồi đấy:)
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
bài viết tuyệt quá, có lẽ sẽ thấu tâm can của nhiều anh em chơi HD trên này.
 

0joro0

Huyền Thoại
Phải nói là hay và rất đúng. Em cũng đang tiến hóa từng bước đây. :D
P/s: Link đâu anh Sym??? Chìu giờ chưa gửi nha!
 

sonchuaquy

New Member
Ðề: Sự "tiến hóa" của một HD-phile

một bài viết quá hay, chạm đúng vào những suy nghĩ hiện tại của mình - cấp độ 2, thời kì đồ đồng. hồi mới biết đến hd đúng là rất choáng ngợp vs những gì mà bộ phim mang lại, cứ down phim về là xem luôn, phần mềm cứ để mặc định hết, loa 2.1, monitor cùi chả quan tâm. Nhưng bây giờ lúc nào xem phim cũng toàn đắn đo đến việc mình đã tinh chỉnh software ngon nghẻ chưa, rồi thì loa mình đặt đã hợp lí chưa, màn hình chỉnh đi chỉnh lại màu sắc rồi cuối cùng lại để default, "nhưng quả thực, việc xem phim giống như là một hình thức “tự sướng” với thiết bị nhiều hơn" câu này chính xác với tâm trạng của mình hiện giờ. mong là sẽ lên level lên cấp độ 3 sớm để được đắm chìm vào việc thưởng thức phim một cách thực sự
 
Ðề: Sự "tiến hóa" của một HD-phile

Cảm ơn bạn. Bài viết của bạn đã tốt lên rất nhiều về mặt hình thức cũng như ý nghĩa. Đây là một bài viết nên đọc.
 

day1709

Member
Ðề: Sự "tiến hóa" của một HD-phile

Nếu không lầm, lối hành văn ảnh hưởng nhiều bởi phim, báo chí Mỹ.
Nó khác xa với lối hành văn thuần Việt.
 

tennisokute

Active Member
Ðề: Sự "tiến hóa" của một HD-phile

Cám ơn bạn, bài viết hay lắm. Ngẫm lại mình thì hình như chẳng tiến hóa gì cả, lại phàm phu tục tử nữa chứ. Chỉ cố sắm thêm nhiều HDD, hùng hục download, rồi tích trữ đó và không biết đến bao giờ mới tiêu hóa hết đây. Haizzz
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Re: Ðề: Sự "tiến hóa" của một HD-phile

Nếu không lầm, lối hành văn ảnh hưởng nhiều bởi phim, báo chí Mỹ.
Nó khác xa với lối hành văn thuần Việt.

Đây đâu phải bài thi môn tập làm văn đâu mà bác nhận xét văn phong của người ta? Tập trung vào chuyên môn đi.
 

tu_ht

Member
Ðề: Sự "tiến hóa" của một HD-phile

Quá trình tiến hóa tuyệt vời. Mình ước gì được trải nghiệm như thế. Cảm ơn bạn vì bài viết bổ ích cho diễn đàn!
 

MyRom

Active Member
Nếu dùng từ tuyệt thì hình như cũng không phản ánh hết cáy tuyệt của bài viết. Thôi tôi cứ tạm gọi là: Có một tình yêu HD!
 

symphony

Well-Known Member
Re: Ðề: Sự "tiến hóa" của một HD-phile

Nếu không lầm, lối hành văn ảnh hưởng nhiều bởi phim, báo chí Mỹ.
Nó khác xa với lối hành văn thuần Việt.

Đây đâu phải bài thi môn tập làm văn đâu mà bác nhận xét văn phong của người ta? Tập trung vào chuyên môn đi.

:) Bác day1709 nói không phải là không có căn cứ. Em cũng bị ảnh hưởng nhiều của lối hành văn của người Mỹ đấy ạ. Chắc hồi xưa đọc truyện nhiều quá.
 
Bên trên