8 lý do khiến Windows Phone 8 thất bại

terabyte

Banned
538879-albums26762-picture64169.jpg

Được sự hậu thuẫn của Nokia và Microsoft, 2 trong số những công ty công nghệ thông tin lớn nhất trên thế giới, Windows Phones 8 có rất nhiều khả năng thành công nhưng cũng không thiếu lý do thất bại. Sau đây là 8 lý do khiến Windows Phone 8 thất bại phản biện trực tiếp với quan điểm của bài viết trước.

1/ Windows Phone là Microsoft:

538879-albums26762-picture64170.jpg

Dẫn đầu trong thị trường phần mềm PC không đồng nghĩa với thống lĩnh thị trường di động. Trên thực tế, Microsoft luôn thất bại trong việc khẳng định vị thế ông lớn của mình trong hệ điều hành di động với Windows Mobile trước đây và Windows Phone 7 hiện tại.

2/ Windows Phone 7 thất bại:

538879-albums26762-picture64171.jpg

Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thiếu toan tính của Microsoft. Hãng muốn khống chế cả cấu hình phần cứng cũng như giao diện phần mềm đối với điện thoại dùng Windows Phone 7 như Apple với iPhone. Trên thực tế đây là quyết định vô cùng sai lầm, đi ngược lại hoàn toàn với kì vọng của người sử dụng và ngay cả nhà sản xuất điện thoại. Kết hợp với sự chậm chạp trong thay đổi, Windows Phone 7 thất bại là chuyện hiển nhiên.

3/ Windows Phone 8, Window RT và Windows 8 có cùng một nhân:

538879-albums26428-picture61734.jpg

Tuy mang danh nghĩa là cùng một nền tảng, trên thực tế ứng dụng của Windows Phone 8/RT không tương thích với Windows 8 và ngược lại. Microsoft khẳng định việc chuyển đổi sẽ dễ dàng hơn nhưng sau rất nhiều lần thất hứa, ai có thể dám chắc lần này là sự thật.

4/ Hỗ trợ màn hình HD:

538879-albums26762-picture64172.jpg

Windows Phone luôn đi sau các hệ điều hành khác về độ phân giải màn hình. Một năm sau khi Android chính thức hỗ trợ HD, Windows Phone 8 mới bắt kịp. Những bản nâng cấp của Windows Phone 7 cũng cho thấy sự cứng nhắc trong hỗ trợ độ phân giải cao. Ví dụ điển hình chính là việc dù biết 800x480 đã rất cũ kĩ nhưng các bản nâng cấp của Windows Phone 7 đều không có bất kì thay đổi nào về vấn đề này.

5/ Hỗ trợ bộ xử lý đa nhân:

538879-albums26762-picture64174.jpg

Hơn đối thủ người ta gọi là sự vượt trội nhưng vượt trôi một cách không cần thiết và không có ý nghĩa thực tiễn thì trở thành sự lãng phí. Các hệ điều hành hiện tại cũng không thể khai thác hết khả năng của chip 4 nhân, như vậy hỗ trợ lên tới 64 để làm gì ngoài việc làm đẹp trên giấy tờ? Tại sao không nâng cao trải nghiệm cho người dùng mà lại phát triển một tính năng vô thưởng vô phạt như vậy? Phải chăng đây là sự thiếu tính toán chỉ biết chạy theo các con số?

6/ Hỗ trợ doanh nghiệp:

538879-albums26762-picture64173.jpg

Tuy rất thông dụng nhưng hệ điều hành Windows chưa bao giờ được đánh giá cao về tính bảo mật. Những lỗi bảo mật nghiêm trọng liên tục được phát hiện khiến tuyên bố của Microsoft về sự an toàn thông tin của doanh nghiệp rất khó tin tưởng.

7/ Surface

538879-albums26428-picture61845.jpg

Siêu phẩm Surface đang làm giới công nghệ nóng lên từng ngày nhưng không có gì bảo đảm nó sẽ thành công. Trước đây, Palm Pre từng gây ra hiệu ứng tương tự nhưng cuối cùng thất bại của nó đã khiến Palm đóng cửa. Nếu Surface thất bại, cả hệ thống Microsoft xây dựng xung quanh Windows 8 cũng sẽ sụp đổ, bao gồm cả Windows Phone 8.

8/ Nokia

538879-albums26591-picture63423.jpg

Ngay cả đối với đồng minh lớn nhất của mình là Nokia, Microsoft cũng có thái độ rất thiếu tôn trọng. Các dòng điện thoại Lumia hiện nay không tương thích với Windows Phone 8 không chỉ làm giới công nghệ thất vọng mà cả Nokia cũng phải ngỡ ngàng. Liệu còn ai dám đặt niềm tin ở một công ty có thể quay lưng với mình bất kì lúc nào mà không một lời cảnh báo.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

anhtuanngoc

Well-Known Member
Ðề: 8 lý do khiến Windows Phone 8 thất bại

Hai bài viết của bác một bài thì bảo mọi người WP 8 rất đáng để chờ đón mọi người hãy đừng mua iOS hay Andriod vội còn bài mới đây thì bác lại ngụ ý WP 8 cũng thường thôi, đừng nghe lời giới thiệu có cánh của họ. Vậy những người đọc bài của bác họ phải làm thế nào nếu đang có ý định dùng WP
 

vungoctutn

New Member
nói thế thì ai mà thích dùng WP nữa, cái gì cũng có 2 mặt ko phải mấy lý do đấy làm cho WP k pát triển, thị trường của androi và IOS rất rộng, để cạnh tranh ko phải là điều đơn giản, vả lại WP chưa có hộ trợ tiếng việt cho người dùng, và chưa có nhiều phần mềm cũng là 1 lý do cho nó thất bại ở thì trường vn
 

dungdt2

New Member
Thật là vãi đạn nhưng mà làm tin thế này mới là làm tin, 2 mặt của 1 sự việc
Vote cho thớt 1 điểm :)
 

imagic

New Member
Ðề: 8 lý do khiến Windows Phone 8 thất bại

Mình thấy k0 thuyết phục lắm ở nhiều điểm :D, có lẽ nên chọn những lý do khác hơn là dựa vào 8 lý do thành công để nói ngược lại. Và ở bên 8 lý do thành công thì mình lại k0 thích lý do 2 vì thất bại là thất bại, khó là lý do để thành công.

- Mục 3: Windows Phone 8, Window RT và Windows 8 có cùng một nhân
Đây là ưu điểm của thành công.
Nhưng khi nói wa về việc thất bại thì lại dựa vào "thất hứa"
--> Vậy lẽ ra phải đặt tít cho lý do thất bại là "thất hứa"

- Mục 4: Hỗ trợ xử lý đa nhân
Biết đâu chừng họ mưu tính đến việc gộp nhiều đt để xử lý 1 tác vụ :-"
Thật ra cũng khó xét đây là điều khiến cho WP8 thành công, nhưng càng khó xét khi bảo nó là điều khiến WP8 thất bại

Còn lại thì okie :p
 

hquangvn

Member
Ðề: 8 lý do khiến Windows Phone 8 thất bại

Bài viết hơi sơ sài và cảm tính, không có luận điểm rõ ràng thuyết phục.
1. Windows Phone là Microsoft => thất bại??? Trước khi iPhone lên ngôi thì Windows Mobile thống lĩnh thị trường smartphone.

2. Windows Phone 7 thất bại thì 8 cũng thất bại theo? Khống chế phần cứng và phần mềm chống phân mảnh cũng là một hướng đi riêng, giống Apple thôi, chỉ là trong thời điểm này nó không phải là đột phá. Trị trường đã có đủ ios và android rồi. Hiện tại android cũng đang đau đầu với sự phân mảnh này. Ai muốn WP đi theo vết xe đổ của Android?

3. Cùng một nền tảng nghĩa là cần ít công sức hơn để có thể chuyển đổi phần mềm chạy qua lại trên hai nền tảng, đây là điều tốt cho các công ty làm phần mềm. Phần mềm Mac OSX cũng có tương thích iphone/ipad đâu?

4. Bây giờ WP8 hỗ trợ HD rồi thì còn đáng phải bàn không nhỉ???

5. Nền tảng hỗ trợ là một chuyện, phần mềm có tận dụng hết hay không là một chuyện khác. Một chiêu marketing khá tốt, không phải vô thưởng vô phạt. Chẳng phải android lên tới 4 nhân mà biết bao nhiêu hãng vẫn ở lại với 2 nhân đó sao?!

6. Đơn giản vì lượng người dùng quá lớn của MS thôi. Đây là vấn đề của Windows, không phải Windows Phone.

7. Surface chỉ là một trong những thành phần của hệ sinh thái Windows 8 muốn xây dựng. Nếu nó thất bại cũng không ảnh hưởng đến Windows Phone. Vẫn còn các sản phẩm lai (hybrid) dùng Windows 8 của các hãng thứ ba đó thôi.

8. Nokia nó có chìm thì MS nó tóm luôn cho gọn như Google tóm Motorola vậy thôi, sẽ có siêu phẩm sau vụ đó luôn.

Chốt lại là bài viết này sơ sài và cảm tính.
 

ANHTUANXP

Active Member
Ðề: 8 lý do khiến Windows Phone 8 thất bại

hquangvn đưa ra phản biện tương đối thuyết phục.
 

terabyte

Banned
Ðề: 8 lý do khiến Windows Phone 8 thất bại

Cám ơn các bác đã góp ý! Ý nghĩa của 2 bài viết của em là khẳng định mọi việc đều có 2 mặt của nó. Tất cả có thể khởi đầu trên một con đường nhưng quan trọng là chọn ngã rẽ nào để tới thành công.

1. Trước khi Windows 8 ra đời, Windows Mobile chỉ tập trung vào thị trường PDA với mục đính là đem giao diện Windows tới máy điện thoại. Đó là thị trường nhỏ, ngoài Microsoft thì không hãng nào chú ý tới, ai từng sử dụng qua O2 thì đảm bảo sẽ nhận ra lý do. Symbian mới thật sự là vua của smartphone khi iPhone ra đời.

2. Khi chuyển từ Windows Mobile 6.5 sang Windows Phone 7, Microsoft đã có rất nhiều thời gian để xem xét đối thủ và đưa ra giải pháp phù hợp vớ mình nhưng kết quả cuối cùng thì hệ điều hành của họ vẫn có quá nhiều nhược điểm dẫn đến thất bại. Ai có thể dám chắc lần này họ sẽ không đi vào con đường cũ? Nếu rút được kinh nghiệm và đưa ra giải pháp hợp lý, đây sẽ là lý do dẫn tới thành công còn không thì chẳng phải đó là thất bại sao?

3. Nếu các bác tìm lại thông tin về Windows Phone 8 trước đây, Microsoft tuyên bố họ nhắm tới việc làm có các ứng dụng tương thích tất cả các phiên bảng của hệ điều hành. Khi giới thiệu như thế nào thì ai cũng rõ. Bác có khẳng định được là sự chuyển đổi này sẽ dễ dàng như lời họ nói? Hoặc có dễ dàng thật thì liệu có thể thu hút được các nhà lập trình hay không khi trước đây họ được hứa hẹn là không cần chuyển đổi? Những tín năng của iOS trước khi nó ra đời hầu hết đều là tin đồn, bản thân Apple chẳng hứa hẹn gì cả.

4. Hiện nay WP8 đã hỗ trợ HD có nghĩa là nó đang ngang cơ với Android và iOS. Các bác nên nhớ một điều, các điện thoại WP của các hãng thứ 3 (Nokia, Samsung, HTC...) bị kiểm soát cấu hình rất chặt, đồng nghĩa với việc độ phân giải sẽ khó lòng mà nâng cấp như Android (Apple vừa viết OS vừa làm phần cứng nên có thể toàn quyền quyết định)

5. Ở đây có 2 điều cần phải nhận biết. Thứ nhất, không phải nói hỗ trợ là có thể hỗ trợ được 64 nhân. Nhà sản xuất phải mất nhiều thời gian để nghiên cứu. Đồng ý là nó vượt trội so với những hệ điều hành khác trên giấy tờ nhưng thực tế thì rõ ràng là không có sự khác biệt nào cả. Có bao nhiêu người mua điện thoại chỉ dựa vào thông số và có bao nhiêu dựa vào trải nghiệm thực tế?

6. Windows 8 và Windows Phone 8 được thiết kế trên cùng một nhân. Đồng nghĩa với việc không ít cũng nhiều sẽ có chung lỗi bảo mật. Microsoft đã khẳng định Windows Phone 8 an toàn nhưng liệu người ta có dùng những lỗ hổng từ Windows 8 để khai thác ngược lại hay không?

7. Nó không chỉ là thành phần mà là sản phẩm chủ đạo. Không như những lần trước, Microsoft giao toàn quyền cho hãng thứ 3, lần này họ ra mắt Surface nhằm mục đích là người dẫn đường từ thiết kế tới kiểu dáng. Người dẫn đường mà thất bại thì chắc ai cũng hiểu kết quả rồi.

8. Motorola thất bại là do sản phẩm của họ không có khả năng cạnh tranh với hãng khác chứ Google không có lỗi gì cả. Bác hquangvn hãy tự hỏi nếu là Nokia thì có dám chơi với kẻ đang âm thầm hại rồi thâu tóm như Microsoft không?
 

loha999

Member
Ðề: 8 lý do khiến Windows Phone 8 thất bại

Ặc h mới để ý cái tít, tưởng là bài hôm trc, hóa ra khác. Thật là câu sau đá câu trước :))
Bác dungdt2 nói đúng, 2 mặt của một sự việc :))
 

Kh0ai Tây

New Member
bác terra ơi bài này với bài 8 lí do thành công ....giờ tính thế nào cho chuẩn nhỉ ;))
 

terabyte

Banned
Ðề: 8 lý do khiến Windows Phone 8 thất bại

Em chỉ đưa ra quan điểm và các khả năng có thể xảy ra để các bác tham khảo. Liệu khả năng thành công có cao hơn thất bại hay những thay đổi đã có là đủ thì mỗi ngưới sẽ có sự lựa chon cho riêng mình.

Giả sử như chỉ có một bài về 8 lý do thành công, nếu sau này thất bại thì chẳng phải là em mang tiếng là che giấu mặt trái của Windows Phone 8 sao?
 

vucovu

New Member
Ðề: 8 lý do khiến Windows Phone 8 thất bại

Microsoft không tận dụng được sự phổ biến của HDH windows để đưa windows mobile lên ngôi.
Sự quan tâm của Microsoft lệch pha với sự quan tâm mong muốn của người tiêu dùng.
windows phone yêu cầu cấu hình cao nhưng ít tùy biến -> giá cao 1 cách vô lý với người tiêu dùng...
windows phone 8 sẽ không được như bác steve kỳ vọng.
 

longmq1978

New Member
Thanks chủ thớt

Bài viết rất hữu ích cho anh em nghiên cứu trước khi mua smartphone. Tuy nhiên, đây là quy luật hai mặt đối lập thôi mà.
 

cuongcon1980

New Member
tuy đang dùng cả IOS và Adroid nhưng thấy Em lumia chạy khá mượt hỗ trợ tốt MXH, chờ đến khi Nokia ra em chạy WP8 sẽ quất 1 em
 

anhtuanngoc

Well-Known Member
Ðề: 8 lý do khiến Windows Phone 8 thất bại

Em chỉ đưa ra quan điểm và các khả năng có thể xảy ra để các bác tham khảo. Liệu khả năng thành công có cao hơn thất bại hay những thay đổi đã có là đủ thì mỗi ngưới sẽ có sự lựa chon cho riêng mình.

Giả sử như chỉ có một bài về 8 lý do thành công, nếu sau này thất bại thì chẳng phải là em mang tiếng là che giấu mặt trái của Windows Phone 8 sao?
Trước giờ đúng là ở diễn đàn mình chưa bác Chuyên viên tin tức nào viết bài phản biện lại bài của mình như bác. Ai nghĩ gì thì nghĩ nhưng bản thân em rất muốn đọc những bài viết như thế này. Sản phẩm hay công nghệ nào đều chả có những nhược điểm cố hữu. Cùng bàn bạc chỉ ra những điểm mạnh những điều chưa hoàn thiện của sản phẩm cũng là một cách chơi công nghệ
 

anhtuanngoc

Well-Known Member
Ðề: 8 lý do khiến Windows Phone 8 thất bại

Microsoft không tận dụng được sự phổ biến của HDH windows để đưa windows mobile lên ngôi.
Sự quan tâm của Microsoft lệch pha với sự quan tâm mong muốn của người tiêu dùng.
windows phone yêu cầu cấu hình cao nhưng ít tùy biến -> giá cao 1 cách vô lý với người tiêu dùng...
windows phone 8 sẽ không được như bác steve kỳ vọng.
Trước khi có sự xuất hiện của iPhone thì Windows Mobile cũng là một dấu mốc đáng nhớ của MS trong việc phát triển HĐH giành cho thiết bị di động. Vào thời đó nó còn được nhiều người sử dụng hơn Windows Phone 7 bây giờ nhiều. Một thời có O2 cũng đại gia không kém anh dùng iPhone 4S bây giờ
 
Bên trên