4K và OLED, cuộc đua giữa thỏ và rùa

symphony

Well-Known Member
6497-albums34524-picture71214.jpg

TV OLED của Samsung.


Hiện nay, có hai thứ khiến mà giới videophile mơ ước hơn cả chính là những chiếc TV 4K và OLED. Nhiều người cho rằng OLED mới đúng là tương lai của ngành hiển thị, nhưng quan điểm của tôi lại khác, cả hai thứ quái đản này chắc chắn sẽ thống trị thế giới trong một thời gian rất gần đây thôi.

Nói gì thì nói, hiện nay, các nhà sản xuất đang phải lựa chọn 2 con đường đi cho mình, một con đường hướng về OLED và một con đường hướng về độ phân giải cao 4K. Tất nhiên, đến một ngày nào đó thì OLED và 4K sẽ nhập làm một - tức là chúng ta sẽ có những chiếc TV OLED 4K thần thánh! Nhưng mà nói gì thì nói, tương lai rạng ngời đó nghe vẫn có vẻ còn xa vời lắm!

Cuộc chiến giữa độ phân giải cao của những chiếc TV 4K và thiết kế mỏng manh của TV OLED là một bản copy hoàn hảo của cuộc chiến giữa iPhone và Galaxy S. Chỉ khác là một bên xảy ra trong thế giới di động, còn một bên là chuyện riêng của ngành công nghiệp hiển thị.

Số lượng những chiến binh tham gia vào đội quân 4K ngày càng đông đảo. Tất cả đều tỏ ra hung hăng và hiếu chiến, tưởng chừng như có thể xắn tay áo để lao vào đánh đấm nhau bất cứ khi nào giáp mặt.

Trong khi đó, thành viên của gia đình OLED lại chỉ có Samsung và LG. Điểm chung của 2 nhà sản xuất này đó là hứa lèo, hứa lèo và... đang tiếp tục hứa lèo. Dường như các nhà sản xuất của Hàn Quốc chỉ thích khoe khoang thành quả, thay vì chú tâm vào việc hoàn thiện và thương mại hóa sản phẩm. Tại IFA, hai chiếc TV OLED 55 inch đầu tiên trên thế giới đã được trưng bày trong một không gian huyền ảo, nhưng khi được hỏi về thời gian phát hành, không ai dám đưa ra một câu trả lời dứt khoát.

Hiện tại, LG đã xác nhận về việc phát hành TV OLED của họ vào cuối năm nay. Nhưng mà đó cũng chỉ là lời hứa. Ai mà tin nổi chứ!


6497-albums34524-picture71215.jpg


Trở lại với vấn đề chính, tại sao công nghệ LCD lại bất ngờ trỗi dậy với một loạt TV 4K, trong khi các nhà sản xuất OLED lại vẫn cứ loay hoay?

Có nhiều lý do để biện minh, và xin được mạn phép đưa ra một vài nhận định như sau:

Sự thành công của những chiếc điện thoại và máy tính bảng có độ phân giải cao trên thị trường di động đã khiến cho các nhà sản xuất TV nhận ra rằng: đây mới thực sự là thứ mà người tiêu dùng đang muốn sở hữu.

Nội dung 4K đã bắt đầu manh nha xuất hiện. Những bộ phim 4K đã bắt đầu được Hollywood cho ra lò, điển hình như Money Ball hay The Girl with the Dragon Tattoo. Ngoài ra, thị trường máy quay phim 4K cũng đang trở nên sôi động, hứa hẹn một cuộc cách mạng mới về nội dung sau cơn bão full HD.

TV 4K được sản xuất dựa trên công nghệ LCD, các nhà sản xuất chỉ việc nhồi nhét thêm nhiều điểm ảnh vào các tấm nền. Điều này dễ dàng hơn rất nhiều so với việc phải thay đổi cả một hệ thống dây chuyền nhằm phục vụ cho OLED.

Có nhiều công nghệ cho phép nhà sản xuất tăng mật độ điểm ảnh cho tấm nền, và tất cả chúng đều đòi hỏi chi phí không quá đắt đỏ như OLED. Điển hình như Oxide TFT - công nghệ được đánh giá là tối ưu nhất hiện nay cho TV 4K, hay công nghệ IGZO vừa được giới thiệu của Sharp...

Cuối cùng, điều quan trọng nhất đó là những chiếc TV ngày càng trở nên to lớn hơn. Có thể với kích thước 32 inch hay 46 inch thì người dùng không thể phân biệt được đâu là full HD, đâu là 4K. Nhưng đối với các loại TV cỡ lớn thì câu chuyện lại khác, người dùng sẽ đòi hỏi những chiếc TV có mật độ điểm ảnh cao hơn để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của mình.

6497-albums34524-picture71213.jpg

TV 4k của Sony.


Hiện tại, chưa có đánh giá cụ thể nào về chất lượng hình ảnh của 2 chiếc TV OLED đầu tiên trên thế giới. Nhưng theo quan điểm cá nhân của tôi, công nghệ LCD đã thực sự chín muồi, và nếu có sự khác biệt về chất lượng hình ảnh giữa nó với công nghệ OLED thì sự khác biệt này là vô cùng nhỏ.

Do đó, nếu được lựa chọn giữa một chiếc TV LCD 4K và một chiếc TV OLED full HD tại thời điểm này, tôi sẽ không ngần ngại bỏ qua sắc đẹp của những chiếc TV OLED để ôm chầm lấy một chiếc TV 4K to đùng.

Dù sao đi nữa, đó cũng chỉ là giấc mơ, bởi cho dù thỏ hay rùa, thì hiện tại mức giá của cả hai thứ quái đản này là vô cùng đắt đỏ, ngoài sức tưởng tượng - vốn rất phong phú của tôi.


Nói đến chuyện thỏ và rùa. Trong cuộc đua này, có thể thỏ hung hăng, hiếu chiến, nhưng chưa chắc nó đã chiến thắng được rùa. Hãy chờ xem! Cuộc đua mới chỉ bắt đầu mà thôi.
 

tommy8288

New Member
Ðề: 4K và OLED, cuộc đua giữa thỏ và rùa

nếu chọn 1 là Oled 55" mà giá khoãn LCD 4k 70" là 2 thì mình chọn em số 2 ạ .
 

VThanhgtvt

Well-Known Member
ĐỌc cả bài review của bác... Em kết câu chốt này: Dù sao đi nữa, đó cũng chỉ là giấc mơ, bởi cho dù thỏ hay rùa, thì hiện tại mức giá của cả hai thứ quái đản này là vô cùng đắt đỏ, ngoài sức tưởng tượng - vốn rất phong phú của tôi.
 

manhtran71

Well-Known Member
Ðề: 4K và OLED, cuộc đua giữa thỏ và rùa

Oled công nghệ chết yểu, vì bản thân nhà Phát triển công nghệ này ngoài việc cho ra đời những chiếc TV của riêng mình, họ còn nhắm đến việc cung cấp màn hình cho các đối thủ cạnh tranh khác, trong khi các hãng Này không mặn mà lắm với Oled thì coi như thất hứa sẽ còn kéo dài mãi và dần chìm vào quên lãng. ( bởi mới nói nếu không có các ông lớn như Nhật, Mỹ thì các chú hàn sẻn có phát triển công nghệ tới đâu cũng chẳng thể nào phổ cập đến người tiêu dùng).
 

Duykhanh_1994

New Member
Thường thì với những người sử dụng bình thường, không chú trọng lắm đến chất lượng hình ảnh thì TV càng to càng tốt. :))
 

Trauvanght

Active Member
1. Về định dạng phim:
-OLED: Xem được Full HD.
-4K: Xem được 4x(Full HD).

2. Về công nghệ:
-OLED: Organic light emitting diode => Diode phát quang hữu cơ.
-4k: LED - Light Emitting Diode => vật liệu bán dẫn vô cơ.

===> được cái lọ mất cái chai! ;))

Dù đều là hàng khủng giá khủng và chưa có điều kiện dùng bao giờ, nhưng tại thời điểm hiện tại, nếu để lựa chọn, bản thân em vẫn chọn OLED ạ...
...:>
 

seoseoer86

New Member
Ðề: 4K và OLED, cuộc đua giữa thỏ và rùa

nói chung là thấy mỗi cái nó có đặc tính riêng nhưng nhà ta có bao giờ có xiền để mua cái 4k này nhỉ
 

dangthang

Member
Ðề: 4K và OLED, cuộc đua giữa thỏ và rùa

Hai loại trên mình không chọn em nào vì chưa đủ lúa hehe
 
Ðề: 4K và OLED, cuộc đua giữa thỏ và rùa

e thích độ phân giải, và tương phản cao trên tivi nhìn cái lông rõ nết đến từng li!
 

michealhn

Member
Ðề: 4K và OLED, cuộc đua giữa thỏ và rùa

1 phiếu cho 4k. Nghe tên 4k là đã biết độ phân giải cao, hấp dẫn hơn Oled quá trừu tượng. Với lại màn hình 4k lớn hơn so với Oled cùng giá tiền. Cái gì chứ TV thì màn hình càng lớn thì càng thích.
 
Ðề: 4K và OLED, cuộc đua giữa thỏ và rùa

Nếu cho mình chọn OLED 55" hay 4k 84", chắc chắn mình sẽ chọn 4k 84", vì thực sự, xem 3D trên màn 55" (hx855) vẫn chưa thấy phê lắm !
 

Hai Scm

Active Member
Còn xa lắm với người dùng phổ thông với kinh phí mua TV khoảng 1,500 USD trở lại....
 

Xdarkest

Member
Ðề: 4K và OLED, cuộc đua giữa thỏ và rùa

cái nào trong khả năng tài chính của đại đa số người tiêu dùng thì cái đó thắng thôi
ý kiến cá nhân thì màn 84" to quá ko phù hợp lắm, yêu cầu không gian để TV cũng phải rộng lớn theo, cái này chắc chỉ có đại gia mới đc, còn 55-60" sẽ okie phù hợp hơn
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Vando

Well-Known Member
Ðề: 4K và OLED, cuộc đua giữa thỏ và rùa

Cái TV 4K 84" bằng 4 cái 42" FHD ghép lại.
Hiện tại vấn đề điều khiển TV 4K đã được giải quyết tốt (VD upscale tín hiệu, ...). Nếu sản lượng bán tốt thì giá sẽ nhỏ hơn 4 lần TV 42".
Giá TV 4K 84" sẽ về mức 8.000$ trong vòng 2 năm nữa.
Chú ý: các TV 4K hiện nay có mật độ điểm ảnh tương đương các TV FHD mà thôi (vì kích thước lớn hơn).
 

Connor

Well-Known Member
Ðề: 4K và OLED, cuộc đua giữa thỏ và rùa

Nếu cùng một giá tiền thì giữa OLED và TV 4k mình sẽ chọn OLED.
 

seiko12

Member
Ðề: Re: 4K và OLED, cuộc đua giữa thỏ và rùa

Bài viết rất hay và em cũng đồng ý với bác VThanggtvt :D
 

meamthanh11

Active Member
Ðề: 4K và OLED, cuộc đua giữa thỏ và rùa

chỉ 1 và % người dân xài nổi thôi
 
Bên trên