[Hỏi] Encode HD AVI VÀ MP4 bằng Megui

anhhungpbd

New Member
Các anh em ở HDVietNam xin giúp đỡ cho em ạh...
Là e đã học cách encode tp ts avi mp4 bằng megui sang Mkv rùi...nhưng chẳng hiểu sao mà encode HD Mp4 và AVi sang mkv là e bị tình trạng hình bị rung...không mượt như mv cũ nữa...em ko biết e có làm sai ở đâu không?Mong các bác biết tình trạng này thì giúp e nha
 

boykutehp90

Well-Known Member
Ðề: [Hỏi] Encode HD AVI VÀ MP4 bằng Megui

@anhhungpbd: Xảy ra trường hợp bị giật hình thức là quá trình nhận biết, phân tích và xử lý vid của MeGUI là sai. Tức là nó nhận định sai về vid rồi encode sai nên hình ảnh mới bị giật như vậy. Bình thường trong MeGUI nó phân tích cũng hên, xui lắm nên encode thử trước khoảng vài giây để đánh giá rồi tiếp tục encode trọn vẹn.
Có thể tình trạng giật là do sai frame(hình/giây), bạn nên xem kỹ info file đó là gì? frame bao nhiêu 23.976, 29.970(NTSC) hay 25(PAL) để dựa vào đó mà encode. Các định dạng NTSC thì thường xảy ra hiện tượng frame ảo, tức là gốc quay 23.976(~24p) nhưng do quá trình thu-phát nhận tín hiệu đầu cuối nó được chuyển thành 29.970, nghĩa là chỉ có 24 frame thực còn lại là bị độn nên. Có lẽ chính vì quá trình này nên vid sau encode có thể bị giật do thừa thiếu frame. Cách tốt nhất và dễ dàng nhất là encode demo 1 đoạn ngắn để test chất lượng sau đó mới encode cả bài.
P/S: Vì bạn nói chung chung như vậy nên mình cũng chỉ có thể giải thích chung chung, mong bạn sớm tìm được giải phám và cậu trả lời trong quá trình encode ^^
 

tolydieu

New Member
Ðề: [Hỏi] Encode HD AVI VÀ MP4 bằng Megui

Bạn boykutehp90 cho hỏi luôn. Mỉnh đã học theo rất kỹ bài hướng dẫn và thực hiện encode thành công phim 720p xuống m720p, 480p. Tuy nhiên file xuất ra luôn có frame là 29.970. Tức là không thể chọn 23.976.

Quá trình mình thực hiện như sau:
B1: Mở megui, vào Tool\File Indexer rồi add file HD 720p vô.
B2: Bấm queue.
B3: Qua mục queue bấm start cho tiến hành tách file nguồn thành 1 file âm thanh và 1 file video.
B4: Quá trình đó hoàn tất, cửa sổ Avisynth script creator hiện lên. Bên thẻ filter không cho chọn frame là 23.976 ???
Cho hỏi thêm là mình encode các phim hành động 1080p, 720p thì để soure styles là progress hay là để trống. Ngoài ra ô resize filter và noise filter chọn cái nào. Và trong profile x264 mình có chỉnh thông số nào nữa không (ngoài thông số cơ bản automatic 2pass và bitrate) để cho kết quả encode ra là tốt nhất. Bạn nào có cách chỉnh nào để ra kết quả hình ảnh tối ưu nhất có thể và quá trình encode cũng không quá lâu. Vì file xuất ra là 480p với birate là 1000 kbps nên không đỏi hỏi cầu kỳ về hình ảnh lắm.
Mình đã làm và tốc độ của 1 pass là trung bình 25 frame/s và lần thứ 2 (2pass) là 9 frame/s
 

boykutehp90

Well-Known Member
Ðề: [Hỏi] Encode HD AVI VÀ MP4 bằng Megui

@tolydieu: với những source bạn đã download trên mạng 1080p, 720p chừng 1G-8G gì đó là source MPEG-4 (AVC/H264) đã qua xử lý rồi. Tức là phần hình ảnh của nó đã là progressice nên khi re-encode lại xuống m-HD thì k cẩn phải chỉnh gì nhiều, cứ để meGUI phân tích source tự động rồi chọn kiểu nén là xong. Công việc nén m-HD coi như không có gì khó khăn cả.
Nhưng với những source vid ca nhạc, clip thu từ HDTV dạng dạng như TS, TP...thì nó là MPEG-2, cũng có cả MPEG-4 (AVC/H264) nhưng thông thường vẫn là MPEG-2. Định dạng này thì thường có frame ảo, tức là gốc 23.976 -> 29.970. Vì vậy quá trình encode loại source này là ta đưa 29.970(30i) trở về 23.976(24p). Bình thường đưa 30i về 24p không có gì gặp khó khăn cả. Bạn cứ để MeGUI phân tích tự động là nó cho ra kết quả nén phù hợp. Cũng có 1 vài trường hợp frame gốc là 29.970(30p) nên kết quả encode trả ra giữ nguyên là 30p. Cái này là đánh giá bằng kết quả bằng mắt lúc đánh MPEG-2 bằng DGIndex và mã màu bạn tự tìm hiểu thêm.
Encode các phim hành động mkv 1080p, 720p download từ mạng thì thường là kiểu progressive (Xem MediaInfo của file đó)
Chỉ có thể đưa source 30i->24p khi source là kiểu interlace (nôm na là mành mành, răng cưa...)
Các thông số mặc định (có trong profiles sẵn có) là OK rồi, bạn không cần tinh chỉnh gì thêm là encode bình thường.
thời đại m-HD hiện nay 1 phim m-HD do team 300mbunited.com rip bitrate rất thấp, (Video: AVC:500kbps-800kbps+Audio:AAC:32kbps-64kbps=~400mb-700mb/phim) mà vẫn xem khá ổn, rõ nét với màn hình PC lẫn LCD 32'
 

tolydieu

New Member
Ðề: [Hỏi] Encode HD AVI VÀ MP4 bằng Megui

Sorry bạn vì mấy hôm nay bận quá nên giờ mới đọc bài của bạn, thật là thiết sót. Đọc xong giải thích của mình mình đã thông ra, tức là không phải xoắn nữa.
 

KPOP

New Member
Ðề: [Hỏi] Encode HD AVI VÀ MP4 bằng Megui

Bạn boykutehp90 hướng dẫn mình encode bằng Megui bản mới nhất đi.
 

youandme_nt2010

Well-Known Member
Ðề: [Hỏi] Encode HD AVI VÀ MP4 bằng Megui

tình hình là mình bỏ hẳn encode = MeGUI rồi, MeGUI encode tệ wá :D
 
Ðề: [Hỏi] Encode HD AVI VÀ MP4 bằng Megui

tệ ở chỗ nào vậy bạn, or là bạn ko biết encode or là encode ko thạo nên nó ra sản phẩm ko tốt nên đổ lỗi cho phần mềm à :))
mình thấy MeGUI encode rất là ổn, mỗi tội máy yếu nên encode hơi lâu, còn lúc ra sản phẩm thì như source luôn, ko có gì phải bàn cả :D
còn bây h có 3 trình encode cơ bản là VitualDubmod và StaxRip mình thấy nó còn ko bằng MeGUI cơ :">
 

enable

Member
Ðề: [Hỏi] Encode HD AVI VÀ MP4 bằng Megui

Bạn boykutehp90 hướng dẫn mình encode bằng Megui bản mới nhất đi.
 
Bên trên