Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

suonggiomuadong

Active Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

mình thì nghĩ thế này
thường mấy tay nhạc sĩ
cái đầu của hắn, chỉ chú ý vào cảm nhận để sáng tác chứ mấy tay đó làm gì có thời gian để tập trung vào việc khác cụ thể là tim cách để tạo âm thanh tốt
chỉ có những người (rãnh) mới có times mà phân tích từng thứ này nọ
nếu các tay nhạc sĩ tài ba cừ khôi thì hắn đã tập trung chuyên môn rồi
chứ ko phải bài viết như kiểu phân tích nói trên
tôi lấy ví dụ là ở đoạn tay trống bực bội khi các tay kỹ sư sữa chữa cố tạo âm thanh tốt nhất
ừm đúng vậy
nhưng nếu suy nghĩ như mấy tay kỹ sư thì rằng phải tạo cho âm thanh tốt cho người nghe đế người ta cảm thụ hết bản chất âm thanh
còn tay trống thì nghĩ rằng nếu âm thanh hay thì cũng không cần phải đến cài dàn âm thanh tốt
dàn am thanh dỏm cũng vẫn cảm thụ được

bởi vậy
tớ không đồng tình với bài viết
 
Quan điểm bài viết đưa ra là rất hay!!! Cần tôn trọng nghề nghiệp của mình, như bác sĩ mổ tử thi cần tìm thêm nhiều xác chết để mổ vậy...
 

mrchubby

Chuyên viên tin tức
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Em biết cái hình minh hoạ của bác symphony chụp ở đâu này! :D
Quán MP trên Đà Lạt quê em
 

huyhgn

New Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Theo ý kiến của cá nhân mình, các nhạc công họ "cảm" nhạc là chính, nên cái họ nghe là "phần hồn" của bản nhạc, còn "phần xác" nghe bằng loa monitor hay loa audiophile với họ có lẽ cũng không có sự khác biệt lớn. Thêm 1 nét khác biệt đặc trưng nữa ở đây là chức năng của con người: 1 đằng là người chơi nhạc - nên họ quan tâm tới các nhạc cụ tạo ra nhạc tốt nhất; 1 đằng là người nghe-thưởng thức âm nhạc nên họ quan tâm tới trang thiết bị nghe nhạc hay nhất. Có lẽ chính vì sự phân công chức năng chuyên biệt như vậy loài người chúng ta mới có những nhạc sĩ-nhạc công thiên tài-những người tạo ra những tuyệt phẩm để cho những kỹ sư âm thanh tạo ra những thiết bị máy móc hiện đại, tinh tế thu lại. Và người hưởng thụ tất cả những thành quả tuyệt vời ấy không ai khác là chính chúng ta, dù có là audiophiler hay không, phải không các bạn ??
P/S: Hãy nhìn những gì những người "không biết quý trọng âm thanh" đó cống hiến cho âm nhạc, cho xã hội, chứ đừng vội đánh giá họ qua những gì họ làm cho bản thân.
 

Phải Gió

New Member
Phải chăng các nhạc sĩ đã đánh mất đi thứ quý giá nhất của âm nhạc - sự chân thật.
Đúng là giọng điệu của dân đam mê công nghệ, đam mê đến nỗi không hiểu thế nào là âm nhạc và âm thanh. Em không hiểu cái lão BTV kiêm audiophile của CNET này có phân biệt được âm nhạc thực sự với những cái vớ vẩn như mấy cái CDP; Ampli; loa... để tái tạo lại không?

Ngoài ra, âm nhạc đâu có đơn thuần mỗi chỉ là âm thanh? Cái quan trọng hơn cả là cảm xúc, vậy cái đống máy móc sáng bóng ấy lại có thể có cảm xúc nhiều hơn không khí một buổi hòa nhạc hoành tráng như ở Coliseum được sao?
 

businessman

New Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Những nhạc công - nhạc sỹ - họ yêu giai điệu và những nốt nhạc - và nhạc của họ phục vụ đa số đại chúng - mà đại chúng thì không phải ai cũng là audiophile rồi. Nên nếu nhạc của họ nghe được, nghe hay ở những giàn âm thanh dở tệ - thì chắc chắn sẽ hay hơn ở những dàn âm thanh đẳng cấp hơn. Các bạn cũng vậy thôi - có những bản nhạc bình thường nghe dở tệ ( giao hưởng ) trên đài castset, hoặc dàn loa vi tính , nhưng khi lên dàn âm thanh chuyên nghiệp thì nghe hay hơn hẳn, Nếu bản nhạc được sáng tác, được nghe trên những dàn âm thanh tuyệt vời - thì khi nghe trên thiết bị không tuyệt vời - nó còn tuyệt vời được nữa không?
Nguyên nhân thứ hai nữa, mục đích cuối cùng của các dàn âm thanh dù chuyên nghiệp đến đâu là tái tạo lại âm thanh chân thực nhất - Các nhạc công họ chơi nhạc thực, họ sống trong những giai điệu của các nhạc cụ thực - thì những giàn âm thanh đều trở lên vô nghĩa và đêu xếp phía sau họ hết. Nên tôi thường thấy những nhạc công -nhạc sỹ hay lang thang trên đường tìm những âm thanh đời thực ( Tiếng xe cộ, tiếng chim chóc, hay tiếng âm thanh đường phố, làng quê, vùng biển... ) Hoặc đến những buổi hòa nhạc, những buổi trình diễn thực... Những điều đó mới cho họ cảm xúc. rồi họ chắt lọc và cho ta những âm thanh tuyệt hảo Chứ không như chúng ta - những audiophile sống trong cảm xúc gọi là ảo giác âm thanh, và thưởng thức âm thanh còn dưới họ một bậc.
 

diathanvn

New Member
Hix, đọc topic của bác mà em thấy nhớ cây Org ở nhà, :( từ hồi giận band là bỏ xó nó riêng 1 góc trời, vừa bụi lại hư 2 phím do bị ngược đãi wá độ. Nói chứ chơi nhạc thì có khi do sở thích hoặc 1 số lí do gia đình, mà người theo đuổi tới già chắc chẳng mấy ai, vì ko hiếm người biết chơi mà thu nhập thì vẫn còn bèo.
 

aly_hoan

Active Member
đôi khi ko thích đấy, yêu đấy, nhưng ko phải ai cũng có điều kiện và time. Cuộc sống mệt mỏi làm ng ta ko còn ham muốn nữa
 

lam_nguyen56

New Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Haha! nhạc sĩ vĩ đại nhất thế giới -Beethoven- lại là một người điếc!
Đối với anh em hdvietnam chúng mình thì nghe nhạc chủ yếu là sướng cái tai, còn nhạc sĩ nhạc công thì nghe nhạc sướng quả tim. Mặc dù suy cho cùng thì việc "sướng" vẫn phải xảy ra ở tim.
 

Đồng Luận

Well-Known Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Mình thấy các bạn bàn luận nhiều về vấn đề này, nhưng có ai từng đứng ở vị trí của họ chưa, tác giả bài viết trên cũng là người phiến diện không từng trãi. Hơn 25 năm về trước mình chơi trong dàn nhạc của trường ,của công ty, ở các đám cưới,ở phong trào văn nghệ quần chúng ,lúc đó chơi "nhạc sống" là một chuyện hiển nhiên và đó là cách cảm thụ âm nhạc tích cực, tinh tế chân thật nhất. Xã hôi phát triển bận rộn hơn nên người ta bằng lòng với "nhạc chết",ra sức phát triển các thiết bị âm thanh để mong cảm nhận âm nhạc thụ động sao cho bằng nhạc sống. Bây giờ mình cũng phải sắm một dàn âm thanh tương đối để nghe nhạc bởi lẻ không có điều kiện chơi nhạc sống (nhạc cụ + bằng hữu) như xưa, cảm giác thất vọng hụt hẫng nhiều cung bật lắm các bạn ạ ! Khi bạn có lossless bạn có muốn nghe Mp3 không, khi bạn có CD lossles chẳng là gì, khi bạn có "nhạc sống" thì "nhạc chết" nghe chỉ là bất đắc. Nói vậy để các bạn hiểu rằng các nhạc công không có dàn âm thanh nghe nhạc vì họ cảm thụ âm nhạc trên ta một bật.
 
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Em cũng nghĩ về điều này khá lâu rồi. Bản thân em cũng chơi nhạc cụ nhiều năm. Nhưng theo như em thấy thì bạn bè và mấy ông thầy dạy nhạc của em đều không quan tâm, thậm chí là không biết tí gì về loa liếc các kiểu. Đúng là các nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhạc công rất ít thấy họ thưởng thức âm nhạc đúng nghĩa. Không phải họ không có điều kiện tài chính, cũng không phải là họ thiếu thời gian đâu. Cái này em vẫn chưa tìm được lí do. Mong các ae giải đáp
 
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

do cổ , nghe hay ko ta, hay rè rè
 

apolocb

New Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Cho mình hỏi, hơi lạc đề, mong bạn nào biết giải đáp giùm mình.
Chi phí sản xuất 1 album nhạc Việt khoảng bao nhiêu tiền, và khi bán album nhà sản xuất thu được lãi nhiều không ?
 

nguyencuong45

New Member
nếu nghe nhạc phải có dàn loa xịn nghe mới sướng, em không thích đeo headphone, cơ mà ông anh cứ bắt đeo không cho mở dàn loa xịn của em để thưởng thức, mất hết cả hứng
 

Fuka

New Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

em thấy chủ thớt hơi aggressive @_@
 

tuandavinci

New Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Theo các nhân em nghĩ
Một tháng 30 ngày thì có đến 26 27 ngày họ phải đi biểu diễn rồi.
Ngày nào cũng tiếp xúc với âm thanh như thế thành ra
Việc có ở nhà một dàn âm thanh Audiophile là thừa.
Nó giống nư kiểu " trong chán ngoài thèm'' vậy!
 

CuQuang9x

Active Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Chuyện này là rất bình thường....Thợ xây thì thường ở ngôi nhà ọp ẹp, thợ điện thì trong nhà toàn là đồ tạm bợ, sửa chữa rồi dùng lại, đến xưởng mộc hiếm khi gặp cái bàn uống nước nào đẹp :D Chỉ cá biệt có những người làm ăn phất lên thì mới không đúng với các trường hợp trên........Âm nhạc cũng vậy thôi, nhạc công hay nhạc sỹ nào "buôn" được nhiều nhạc thì mới có cái phòng thu tử tế, bộ dàn âm thanh hay được, còn nếu làng nhàng mà lại cứ nghĩ mình đang làm nghệ thuật đích thực( Mấy cha ảo tưởng:)) ) thì đủ tiền mua quốc lủi là may rồi.....
 

hieuykhoa

Member
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

có quen một cô bé học thạc sĩ về lý - sáng - chỉ, là dân piano chuyển hệ sang học lý sáng chỉ ở nhạc viẹn hà nội, chơi piano ~10 năm, cảm nhận âm nhạc thì khỏi nói, mấy đám nhạc của clayderman thậm chí những tác phẩm khó hơn vẫn thị tấu như thường, đã dạy piano ở khá nhiều trung tâm. Nhưng cô bé này nghe nhạc lossy trên mấy trang nhạc việt nam zing, nhaccuatui,... bằng một cái tai nghe :" em chả biết là loại nào cứ nghe được là được" theo nguyên văn.
Nghe mình hỏi và nói về nhạc lossless ( dù mình cũng chả biết nhiều như mấy bác trên đây) như nghe về vật lí lí thuyết ấy ạ!
Đầu tiên không hiẻu lắm nhưng sau đó phát hiện những người thế này họ thích là họ chơi, họ cảm nhận âm thanh một cách chuyên nghiệp hơn ta ( hay ít ra là em ạ): bài này điệu trưởng hay thứ, hòa thanh như thế này đúng hay không? đoạn này đảo phách, đoạn kia nghỉ đúng hay không?.... Em mới hiểu nhạc công họ cảm nhận và có thái độ với chuyên môn khác nhau: họ giống như một cái CDP ấy ạ, bản nhạc với họ là đĩa CD, họ sẽ cho ra âm thanh theo cách chuẩn nhất có thẻ của họ ( hay hay dở phụ thuộc các nhạc công)
- còn các siêu nhân trên này thì: treble bén, bass sâu, không có đuôi, mid dày ...v...v...

Đôi dòng thiển ý với các bác
Em cũng rất nhất trí với bác nào đó nói về "nhạc sống" ạ, nghe live khác lắm các bác ạ, nghe CD hay lossless mấy khi thấy nhạc công chơi lỗi hả bác? ít lắm, nếu có cũng đã bị sửa lại rồi, còn chơi live tức là nghe trực tiếp nó cho ta cảm giác khác hẳn
- ngồi trong nhà hát lớn nghe một bản giao hưởng bạn sẽ thấy không có bất kì bộ loa 5.1, 7.1 hay 9.2 nào tái hiện được nó
- Nghe một ngươi chơi piano trực tiếp một bản nhạc yêu thích trong một không gian nhỏ, ấm cúng thích lắm, âm thanh tràn ngập xung quanh luôn
- có khi tự chơi một bản nhạc lại cho cảm giác hay nữa, tự chơi, tự thưởng thức mới là hay nhất he he
// iem bây h được cái cũng sướng là thỉnh thoảng được ngồi uống cafe nghe piano live, cảm giác thật là thú vị ke ke ke :p
 
Ðề: Có những người chơi nhạc không biết quý trọng âm thanh

Nhạc khi mà chuyển từ live qua lossless, đã bị mất đi những dải âm tần cực cao hoặc cực thấp, không thể truyền tải lại được. Vì mình đặc biệt thích Jazz, và hay đi nghe Jazz ở nhạc viện Tp + Club, cũng hay trao đổi về vấn đề này nên mở rộng kiến thức.
 
Bên trên