Mỹ nhân kế: mỹ nhân nhưng không thấy kế

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Mỹ nhân kế: mỹ nhân nhưng không thấy kế

Hôm qua em mới đi coi phim này, căn bản là mọt phim nên có dở vẫn đi xem cho biết, về chửi cho nó đã, cũng vì gấu đòi. Nói thật, vô coi được 1 phút đã thấy phim này quá dở và bựa, ngồi xem tiếp về ném gạch.

Khúc đầu phim có đoạn anh áo đen nào chào cờ ấy, thiệt tình phản cảm quá. Phim thì lời thoại kịch không chê vào đâu được, đã thế còn lồng giọng của các diễn viên nghe nó chối tai, thấy lạ kinh khủng. Cơ bản là đang giọng Nam cả có giọng Bắc của chị Quyên chen vào thì 8->

Còn nội dung thì khỏi phải nói, ai nói đầu voi đuôi chuột thì nhẹ quá, em thấy nó tệ từ đầu đến cuối. Vai của Thanh Hằng thì làm cho dữ dội, cảm giác từng trải và kinh nghiệm đầy mình thì bỗng dưng nhìn mặt phát, chưa hỏi cái gì nhiều đã nhận ngay Hà Tăng về huấn luyện 8-} Chưa hết, vụ Hà Tăng và Anh Khoa biết nhau thì em đầu hàng luôn. Coi mà không hiểu ủa sao ông Khoa đánh nhau với bà Hà vậy trời. Khúc cuối thì thôi chuối khỏi nói rồi, đánh đấm như múa, trùm cuối thì mặt đóng hài hợp hơn và đóng phim võ. Nhảm nhất phần kịch bản phải nói đoạn cuối, tự dưng chủ tướng chọt câu:"Mỹ nhân ơi là mỹ nhân...hồng nhan bạc mệnh.!!" - CLGT, đập chết con người ta xong phán câu làm như mình vô tội lắm 8-}

Ngoài ra sạn phim này thì phải vác bao tải đi đựng. Cướp vàng xong mà cầm nguyên thỏi vàng chắc nặng phải cả chục kg mà lên nhẹ như cầm cục xốp 8-> omfg. Thêm một cái nữa đoạn Thanh Hằng nhảy lên trần nhà ném ám khí giết thích khách thì mấy anh giai bị trúng ám khí cắm vào sau lưng, trong khi Thanh Hằng ở trên đầu mấy ảnh, vậy là sao?

Nói chung thì mình thấy phim này đúng nghĩa Mỹ Nhân Kế như các bác nói. Những tưởng sẽ có một phim cỡ Thiên Mệnh Anh Hùng hoặc hơn, ai ngờ nó còn tệ gấp mấy lần. Nói chung thì bác Dũng Khùng chỉ nên làm giám khảo Việt Nam Idol góp vui, sản xuất mấy phim tình cảm hài hài thôi chứ đừng mó vào phim võ thuật kiểu này. Chính xác như mình từng nhận xét, cái này vào tay Victor Vũ thì ngon hơn.
 

thieunn73

New Member
Ðề: Mỹ nhân kế: mỹ nhân nhưng không thấy kế

Không biết sao chứ em coi phim này về thấy hình ảnh, cảnh quay, và "chân dài" cũng được lắm mà các bác!
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Re: Ðề: Mỹ nhân kế: mỹ nhân nhưng không thấy kế

Nhảm nhất phần kịch bản phải nói đoạn cuối, tự dưng chủ tướng chọt câu:"Mỹ nhân ơi là mỹ nhân...hồng nhan bạc mệnh.!!" - CLGT, đập chết con người ta xong phán câu làm như mình vô tội lắm 8-}

khúc này nghe lão ấy phọt xong câu đấy buồn cười vãi, cứ như đạo diễn ép lão ấy nói ấy, chứ có thằng tướng nào đang giữa lúc đánh nhau mà nói câu đó :))
 

EDelter

Member
Ðề: Mỹ nhân kế: mỹ nhân nhưng không thấy kế

Phim võ thuật VN chỉ xem được dòng máu anh hùng, bẫy rồng. Còn lại toàn là nhảm #:-S nhất là mấy cái phim cổ trang, đánh đấm gì mà sến như con hến
 

pupu_89

New Member
Ðề: Mỹ nhân kế: mỹ nhân nhưng không thấy kế

Dc mỗi em Diễm Mi 9x hot.

Phim Việt mấy dạng này nhảm nhảm sao ấy ạ ~.~
 
Ðề: Mỹ nhân kế: mỹ nhân nhưng không thấy kế

nghe bảo phim này dở hơn "Cô dâu đại chiến" lên YOutube tải vệ .............. Xem cười éo nổi...film ....như ....!
 

MONK_da

Film critic
Nghe phim này bị chê quá nên Monk chỉ dám đi xem ngày HAPPY DAY để tiết kiệm ngân sách. Và cảm nhận sau khi xem xong là...

3D: Coi cũng có chút xíu cảm giác gì đó nó nổi nổi, nhất là cảnh đồng lúa, và mấy màn bắn phi tiêu. Tuy nhiên, phim này bị lỗi kỹ xảo nên những đoạn mà vật thể vẽ bằng vi tính thì nó mờ mờ giống hiện tượng "bóng ma" xem RẤT khó chịu.

Kỹ xảo: Các pha hành động bị lộ dây (ở vạt áo diễn viên và tư thế của diễn viên), đặc biệt cảnh lộ sàn bằng nhôm thép bên dưới cát khi đánh nhau... xuất hiện và làm mất hứng khá nhiều. Chưa kể nhiều đoạn vẽ vi tính rất giả tạo nhất là đâm kiếm và phun máu.

Cảnh quay: Nếu khung cảnh tuyệt đẹp trong Thiên Mệnh Anh Hùng khiến ai cũng nể phục đoàn làm phim khi tìm kiếm và quay các khung cảnh đẹp ở VN (còn NSX thì méo mặt vì ngân sách cao), cũng như khiến nhiều người anti gọi những cảnh quay VN đó giống TQ, thì với bộ phim Mỹ Nhân Kế này khán giả (lẫn NSX) và anti TQ sẽ rất hài lòng vì... chẳng có cảnh nào tuyệt đẹp cả. Do phim quay ở resort Ngọc Sương nên bối cảnh khá đơn điệu. Không có cảnh đẹp đến mức ồ à khi ngắm nhìn trừ cảnh đồng lúa. Galaxy hẳn rất hài lòng khi bác Dũng biết cách tiết kiệm chi phí cho đoàn phim.

Nhưng có 1 cái mà Monk cực kỳ không hài lòng là đây là phim võ thuật, nhưng nhiều lúc góc quay lại bỏ lỡ khá nhiều cảnh hay. Nhất là cảnh trên thuyền. Nghĩ sao mà 2 em đang đánh nhau mà máy quay chạy tuốt luốt ra xa khuất sau cánh buồm để khán giả xem "hình bóng" 2 người múa, sau khi đánh xong, thì máy quay mới chạy tới (giống như anh quay phim sợ bị uýnh trúng nên núp sau cánh buồm, chờ 2 bên đánh xong mới chạy ra quay vậy), rồi khi em TTH né cú kiếm thì lại quay góc dưới, thay vì góc trên để thể hiện cảnh em ấy né kiếm.

Còn 1 cái nữa là phim này nhiều lúc chuyển cảnh đột ngột đầy hụt hẫng. Nhất là cảnh đầu tiên đoàn người đưa tang, đột nhiên màn hình đen thui như hư phim rồi chuyển sang cảnh khác.

Nội dung: Cá nhân Monk thấy phim này đi nhanh nhiều chỗ nhưng lại dây dưa ở nhiều tình tiết không cần thiết như màn đá cầu lần 2 và 3 của phim (mặc dù biết đạo diễn thông qua cảnh này để thể hiện nhân vật có sự tiến bộ và... khoe 3D, nhưng do hiệu ứng 3D quá chán nên xem rất mệt). Tuy nhiên, Monk phải thừa nhận là nửa đầu phim hay, khúc giữa hơi vớ vẩn và thiếu sót nhưng khúc cuối xây dựng và phát triển tình cảm khá tốt.

Monk không bình luận sâu nó tốt thế nào, mà Monk chỉ muốn nói đến phản ứng của vài ba khán giả sau khi xem phim là họ bàn luận về cái kết và các nhân vật trong phim này, điều đó chứng tỏ với khán giả bình dân, bình thường, họ xem và cảm nhận được câu chuyện cũng như mến nhân vật trong phim. Đó có thể coi là thành công của kịch bản vì giúp khán giả hòa vào phim.

Diễn xuất: Em Hà trong phim này có vẻ chìm quá, sắc thái thay đổi từ nhu sang cương không có nhiều biến chuyển. Em Hằng thì giữ được vẻ lạnh lùng kiểu đàn chị, có thể nói là rất tốt (nghe đồn vai này y chang tính cách Hằng ngoài đời nên em diễn dễ hơn, cũng đúng, đoạn "tình cảm" Hằng diễn rất... tự nhiên). Ngọc Quyên đúng kiểu nhân vật tưng tửng giúp mang lại tiếng cười và tình cảm của khán giả trong phòng chiếu của Monk. Nhưng có điều giọng của em nửa Bắc nửa Nam lúc đầu nghe rất khó chịu.

Hài: Phim này nói chung không hài lắm. Căn cứ theo tiếng cười trong khán phòng thì chỉ có chưa đến 10 cảnh làm mọi người cười rôm rả. Với Monk chỉ có 2 cảnh làm Monk thật sự cười mà thôi.

Âm thanh: Cái này thì khen. Phim tận dụng tốt hiệu ứng âm thanh 7.1. Ngay cả nhiều bộ phim quảng cáo âm thanh 7.1 hay ATMOS nhưng thực tế số cảnh có các hiệu ứng âm thanh này không nhiều. Các phim Mỹ chỉ tập trung một vài phân cảnh hồi hộp hay kỹ xảo thôi. Còn đây là phim đầu tiên, mà lại là phim VN mà Monk thấy sử dụng hiệu ứng âm thanh 7.1 gần như suốt phim.

Nhạc phim hay, nhưng chỉ ấn tượng khúc cuối khi cả hội đánh nhau, âm nhạc và âm thanh tạo cảm giác xúc động. Còn đoạn hát CHỜ NGƯỜI NƠI ẤY của các em kỹ nữ trong phim nghe... rất chán. Hơi thất vọng cái này, cuối phim nghe Uyên Linh hát thì hay hơn.

Khuyến cáo 16 tuổi: Trong khi phim Mỹ mấy cảnh hot bị cắt bấy nhầy thì phim VN này vô tư khoe cảnh "ấy ấy". Thậm chí có cảnh đáy quần "đùn lên" rất thô thiển.

Điều buồn cười là khi cả rạp im phăng phắc xem 2 anh chị "ấy" nhau, với âm thanh 7.1 rất sống động, thì vang lên tiếng 1 em bé "Cái gì vậy?". Thế là cả rạp cười ồ, đúng lúc đó, em diễn viên nữ trên màn hình phán 1 câu "Mất hứng thiệt".

Cuối phim, Monk nghe có tiếng 1 em bé trách bố "Bố mua lộn vé phim hoạt hình rồi".

Tóm lại, Monk khuyên với phim này ĐỪNG nên xem 3D. Nếu muốn coi thì 2D là đủ. Đánh giá chung theo phản ứng bạn bè và MỘT VÀI khán giả mà Monk nghe được lúc rời rạp thì họ thích phim này. Có lẽ Monk sẽ không xem lại lần 2 nhưng nói chung xem xong không thấy hối tiếc lắm.
 

tiemcanxien2

Active Member
Ðề: Mỹ nhân kế: mỹ nhân nhưng không thấy kế

Vai Kiều thị không lạnh cũng không nóng, như đồ thị hình sin, làm mình không tin nhân vật đó có tính cách thực sự. Còn Mai thị và Liễu thị, tuy diễn xuất đơn giản, nhưng lại thuyết phục hơn, đoạn Mai thị khóc khi biết mình có thai và đoạn Liễu thị hét lên trả thù khi Đào thị bị giết thực sự có chiều sâu, biểu cảm tốt, thoại nhập tâm. Trong các vai, thì vai Quan du là phí nhất, Thái hòa không đóng góp gì cho vai này, làm mình có cảm tưởng đây là 1 vai dễ ẹt, ai cũng diễn được, kém hơn vai của Khương Ngọc trong TMAH.

Cảnh nóng trong phim không cần thiết, mà cũng không cần dài như vậy. Mà mình thấy nó cũng không cần nghệ thuật, giữa một gái đ**m và anh chăn dê thì khó mà áp chất nghệ vô được, cứ trần trụi vậy mà hợp hơn. Tuy nhiên, phê bình lớn nhất là đạo diễn không có xếp loại phim, lớn bé vô coi tá lả.

Âm thanh trong phim khá tốt, tuy nhiên ai chưa quen thì khó đoán vị trí các nhân vật. Đạo diễn cho máy quay lia liên tục qua các vị trí, góc nghe vậy mà cũng xoay, cùng một nhận vật mà lúc nghe bên trái, lúc bên phải, lúc chính diện, khen đạo diễn đã cố gằng xây dựng hiệu ứng nhưng mình thực sự không biết nhân vật đang ở vị trí nào, nên hạn chế góc máy chút.

Từng phân đoạn thì được, nhưng ghép lại thì lủng củng, đoạn thì dài, đoạn thì nhanh, đoạn tệ nhất là khi hai người phát hiện thân phận nhau, đoạn lê thê nhất là đá cầu. Nếu đạo diễn tiết chế mấy đoạn đánh nhau linh tinh, dồn sức vào cuối phim và cho các nhân vật bộc lộ nội tâm hơn thì tốt hơn, điển hình là nhân vật Linh Lan, chán nhất trong dàn mĩ nhân, diễn biến tâm trạng vừa gấp vừa kì.

Có lẽ Sen thị là Uyên Linh. Trong đường Sơn quán, đồ vật mình thích nhất là cái ghế bó tre, nhìn hay và sáng tạo.

Kết: kĩ xảo vẫn đầy lỗi, kịch bản thiếu liên kết, nhưng vẫn xem được, phù hợp với quần chúng.
 

VThanhgtvt

Well-Known Member
Túm lại, phim chưa thấy được ai khen gì cả! Có lẽ đòi hỏi của chúng ta quá cao?
@ Theo như lời bác MONK_da, có lẽ coi phim Việt sẽ được coi nhiều cảnh "ấy ấy" hơn cả phim nước ngoài ấy nhỉ? :">
 

Anh hai

Active Member
Ðề: Mỹ nhân kế: mỹ nhân nhưng không thấy kế

đúng là phim Mỹ nhân kế, Dũng khùng đưa mấy con nhỏ hơ lưng, hở đùi, hở nách, hở rốn ra làm thành 3d cho bà con coi lóa mặt, coi rồi thì đừng có chê vì tựa đề đã nói sẳn rồi. Nếu có chê thì cũng đã nhìn được những cái cần cho nhìn rồi như vậy cũng quá đã rồi =))
 

quochungvo

Member
Ðề: Mỹ nhân kế: mỹ nhân nhưng không thấy kế

có mấy khúc 3D bị ngược nữa hay sao ấy, cảnh nổi, người chìm. Mấy anh bên kỹ xảo cũng lười lắm, chèn mấy cái lens flare cho mấy cây nến nhưng chỉ chèn cho 1 bên mắt.
 

dvtruongtn90

New Member
Ðề: Mỹ nhân kế: mỹ nhân nhưng không thấy kế

người việt ủng hộ chất lượng việt....
phim như vậy cũng tốt rùi
:)
 

MONK_da

Film critic
Bạn Galaxy vừa up bản FULL MV của OST nhạc phim này trên Youtube. Có lẽ do bị chém dữ quá nên phải up clip tổng hợp các cảnh hay trong phim để dụ khán giả thêm. Trong clip này đã tổng hợp tất cả gần như 70% cảnh hay của phim rồi (trừ cảnh hot ra). Nên ai tiết kiệm xem luôn cái này rồi tưởng tượng 30% cảnh phim còn lại và không cần ra rạp cũng được.

P/S: Cảnh cuối trong clip này là phần extra credit tiết lộ về số phận nhân vật của phim, mà lúc phim kết thúc nhiều người bỏ về hoặc không để ý kỹ khúc cuối này. Tiếc rằng đây chỉ là nhân vật phụ nên hầu như chẳng khán giả nào buồn để ý phần hậu truyện của câu chuyện chính như thế nào nữa.

SPOIL NẶNG
Cảnh em kỹ nữ nuôi con và chăn dê.

[video=youtube;chiavKkZW6s]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=chiavKkZW6s[/video]

có mấy khúc 3D bị ngược nữa hay sao ấy, cảnh nổi, người chìm. Mấy anh bên kỹ xảo cũng lười lắm, chèn mấy cái lens flare cho mấy cây nến nhưng chỉ chèn cho 1 bên mắt.

Cái vụ hình ảnh 3D bị chồng vào nhau này Monk tưởng do mắt Monk có vấn đề nhưng khi check với vài người bạn xem phim này thì họ cũng thấy vậy. Cụ thể là cảnh TTH và TH đánh nhau, có 1 đoạn mà hình ảnh tảng đá phía sau chồng lên hình ảnh 2 nhân vật phía trước khiến mình không phân biệt nổi ai với ai (khoảng 5-10s).
 
Chỉnh sửa lần cuối:

DanielTran

Well-Known Member
Ðề: Mỹ nhân kế: mỹ nhân nhưng không thấy kế

Chiều nay Daniel vừa đi xem Mỹ Nhân Kế. Rút kinh nghiệm từ phản hồi của những bạn xem trước, Daniel quyết định chỉ xem phiên bản 2D. Bất chấp những đánh giá rất tiêu cực của đa số các bình luận trên mạng, Daniel vẫn cho rằng đây là một phim rất có chất điện ảnh, tất nhiên phải xem xét trong tương quan với các bộ phim VN khác, cũng như trong tương quan về kinh phí đầu tư cho bộ phim.

Về tựa phim, nhiều ý kiến chê bai trong phim chẳng thấy các mỹ nhân làm cái gì cho ra là có kế sách cả. Thực ra trước đây được biết kịch bản lấy tên là Chân dài hành động. Theo đó thì Daniel thấy Mỹ Nhân Kế là một cái tựa phim hay hơn hẳn, phản ánh được chất cổ trang của phim, đồng thời phản ánh bối cảnh chính trong phim là một thanh lâu trá hình, nơi các kỹ nữ mượn làm bình phong để giết người cướp của. Daniel tự hỏi nếu không phải là Mỹ Nhân Kế thì ta nên chọn một cái tựa nào hay hơn, thích hợp hơn cho phim này?

Về âm thanh, một số bạn có ý kiến bảo rằng lúc nhỏ lúc to ngay trong một câu thoại, xem xong thì Daniel mới hiểu tại sao. Đây quả là một khuyết điểm lớn của phim, nhưng nó không phải do lỗi kỹ thuật, mà chính là do người dựng phim đã quá máy móc trong việc đồng bộ hiệu ứng không gian của âm thanh và góc máy. Lẽ ra cần có sự phối hợp tốt hơn giữa hai yếu tố này, để tránh cho người xem cảm giác hụt hẫng khi phải liên tục điều chỉnh lại trong đầu vị trí của các nhân vật trong cảnh phim.

Về âm nhạc, Daniel thấy ổn, dù có thể không xuất sắc, nhưng cơ bản là ổn. Riêng bài hát chính của phim, đoạn các kỹ nữ uống say hòa ca thì nghe rất dở, và diễn rất giả. Ngược lại thể hiện của Uyên Linh trong phần credit cuối phim là cực kỳ hay! Rất tiếc là trong suất chiếu mà Daniel xem, khi Uyên Linh cất tiếng hát thì đèn phòng chiếu bật sáng, đa số khán giả đồng loạt nhấc mông đứng dậy ra về! Daniel vừa tiếc cho các bạn ấy vì đã bỏ qua đoạn hay nhất của phim này, vừa bực mình vì khung cảnh xô bồ của họ tạo ra đã ảnh hưởng đến cảm xúc thưởng thức của nhóm nhỏ khán giả còn ngồi lại. Vâng phải nhấn mạnh rằng, đoạn phim hay nhất đẹp nhất của Mỹ Nhân Kế chính là đoạn credit. Thật kỳ lạ, không biết đánh giá như vậy thì gọi là khen hay chê nữa! Uyên Linh mặc đồ cổ trang nhìn còn đẹp hơn cả 5 nữ diễn viên trong phim. Một điều bực mình khác trong buổi chiếu hôm nay là vị khán giả ngồi bên cạnh Daniel đã nhận được 3 hay 4 cuộc điện thoại trong thời gian 90 phút quá ngắn ngủi của bộ phim. Daniel nguyện sẵn sàng hoan hỉ trả thêm 25% tiền vé nếu có rạp chiếu nào có thể câu cổ các vị này ra khỏi rạp ngay sau tiếng chuông đầu tiên!

Về diễn xuất, Thanh Hằng diễn tốt nhất. Tăng Thanh Hà, Anh Khoa, Diễm My diễn tròn vai. Ngọc Quyên là một bất ngờ khi mà cô diễn rất cứng trong Lệ phí tình yêu, thì trong phim này cũng tròn vai. Thái Hòa gần như chẳng có đất diễn. Riêng trường hợp của cascadeur Kim Dung, dù rất thiện cảm với sự cố gắng của cô này, nhưng quả thật vai diễn của cô là đuối nhất trong số các diễn viên. Cũng phải khen ngợi trang phục của các kỹ nữ, đẹp nhưng không thô và không bám theo motiv cổ trang Tàu, có lẽ cũng nhờ chuyện phim không gắn với một thời kỳ lịch sử nhất định nào, nên nhà thiết kế trang phục cũng được rộng đất sáng tạo.

Đoạn lau sàn nhà và các đoạn thi đấu cầu mây, đây là một thế mạnh của đạo diễn, nếu chúng ta nhớ lại đội vũ công nghiệp dư trong phim Những nụ hôn rực rỡ. Có lẽ do xem 2D, nên Daniel tránh được những pha dàn xếp kỹ xảo vụng về, ngược lại nhận thấy đạo diễn thu xếp các pha chơi cầu rất đẹp mắt, hợp lý. Đoạn lau sàn nhà có vẻ gượng gạo hơn. Dù không xem 3D nhưng từ các pha thi đấu, Daniel có vẻ cũng đoán được nguyên nhân của các bình luận tiêu cực về kỹ thuật 3D của phim. Đó có vẻ như là các nhà sản xuất quá tham khi kết hợp giữa một bộ phim thể loại hành động võ hiệp với hiệu ứng ba chiều. Điều phức tạp phát sinh ở đây đó là có rất nhiều cảnh phim cần có sự hỗ trợ của kỹ xảo hậu kỳ. Vì các diễn viên không thể thực hiện được các các đòn thế khó hoặc các đường cầu quá ảo. Công việc không đơn giản chỉ là quay 3D ở hiện trường, mà còn phải đồng bộ với các đối tượng 3D được thêm vào sau đó. Tuy nhiên khi phải đối diện với các thúc bách về thời gian, giới hạn về kinh phí, cũng như hạn chế về năng lực của êkíp làm kỹ xảo, sau cùng đã tạo ra những sản phẩm không như ý muốn. Hạn chế về hiệu ứng hình ảnh này ngay từ teaser ban đầu của phim đã bộc lộ rất rõ, và đến khi phim trình chiếu vẫn không thể khắc phục nổi. So sánh với Thiên Mệnh Anh Hùng cũng là một phim võ hiệp, thì do chỉ là phim 2D nên các khuyết điểm trong những cảnh hành động được che chắn tốt hơn, ít bị bộc lộ rõ như trong Mỹ Nhân Kế 3D.

Về bối cảnh của phim, vốn bị lên án gay gắt khi gần như toàn bộ cảnh quay được bố trí bên trong resort Ngọc Sương, thực chất chỉ là vấn đề kinh phí. Công bằng mà xét thì bộ phim đã được quay rất đẹp. Chỉ trong một khuôn viên rất nhỏ hẹp nhưng đoàn phim đã xoay sở để tạo ra nhiều cảnh khác nhau. Hình ảnh con thuyền trong phim chỉ sử dụng rất ít, nhưng là những hình ảnh rất đẹp, đồng thời cũng cho thấy thái độ nghiêm túc của các nhà làm phim. Daniel tự hỏi nếu như thông tin hậu trường về địa điểm quay được bảo mật, liệu một số khán giả có quá bị ám ảnh về bối cảnh như vậy không? Đây rõ ràng là một khuyết điểm lớn của phim. Tuy nhiên giả sử nếu đoàn phim đáp ứng yêu cầu đa dạng bối cảnh, kinh phí của phim sẽ tăng lên đáng kể, thời gian làm phim cũng bị kéo dài ra đáng kể. Mà thời gian của một dự án phim, xét cho cùng, cũng hoàn toàn có thể quy thành tiền! Kết quả là sau khi khái toán chi phí, biết đâu các nhà đầu tư phải rút lui vì kinh phí đội lên quá cao? Do vậy, trong hoàn cảnh một thị trường điện ảnh VN còn quá nhỏ hẹp, Daniel thấy hoàn toàn thông cảm cho cách tính toán của nhà sản xuất. Daniel vẫn muốn xem một Mỹ Nhân Kế một-bối-cảnh được hiện thực hóa, hơn là một Mỹ Nhân Kế đa-bối-cảnh mãi mãi nằm trên giấy! Tất nhiên là khán giả, Daniel rất sướng khi nhìn thấy non nước Ninh Bình đẹp lung linh trong Thiên Mệnh Anh Hùng, nhưng kết quả thua lỗ của bộ phim chịu chơi này cho thấy hiện vẫn chưa phải lúc cho những dự án to tát hơn.

Về kịch bản của phim, Daniel không rõ có liên quan đến thời lượng của phim quá ngắn hay không? (để có nhiều suất chiếu trong những ngày Tết?) Tuy nhiên ngay cả kéo dài ra 30 phút nữa, e rằng đa số những khuyết điểm trong kịch bản vẫn còn đó. Thật khó đòi hỏi một đạo diễn lại có thể làm tốt cả vai trò biên kịch, mặc dù trong phim có kha khá những câu thoại thú vị đậm chất của Nguyễn Quang Dũng. Tuy nhiên ngay cả khi nhìn rộng ra các bộ phim bom tấn Hollywood, những khuyết điểm về kịch bản vẫn rất phổ biến. Những bất hợp lý trong xử lý tình huống, thiên lệch trong cân đối vai trò các nhân vật, thiếu nhất quán và áp đặt đột ngột các chuyển biến về tính cách, tâm tư, tình cảm của các nhân vật, sự khiên cưỡng thiếu thuyết phục trong cách các nhân vật tương tác với nhau,v.v… vẫn là thực trạng phổ biến ngay cả với các bộ phim Hollywood nổi tiếng. Vì vậy Daniel không kỳ vọng cao về kịch bản của một bộ phim VN trong hiện tại. Điện ảnh Việt, công bằng mà xét, vẫn còn rất nghiệp dư, đi sau rất xa những nước chung quanh như Thái Lan hay Đài Loan. Do đó sẽ là quá cầu toàn và thiếu thực tế khi đặt ra yêu cầu quá cao về kịch bản. Tất nhiên chúng ta luôn mong đợi được xem những kịch bản tốt hơn, vì có vẻ đó là con đường ngắn nhất để có được một bộ phim hay trong điều kiện Việt Nam, và cũng tất nhiên, nếu bạn vẫn giữ được niềm tin lãng mạn rằng giới làm phim Việt có những cái đầu thông minh, tinh tế, sáng tạo hơn giới làm phim các nước khác.

Cũng liên quan đến kịch bản, và nhấn mạnh đến phần chỉ đạo võ thuật, đây cũng là một khuyết điểm rất đáng tiếc của phim. Như chúng ta biết trong nghệ thuật làm tin trên báo chí, xe cán chó không phải là tin tức, mà chó cán xe mới là tin tức! Tương tự như vậy, để cho một người đàn ông có sức khỏe trở thành anh hùng trên phim, thật quá bình thường. Khán giả thích xem một đứa trẻ như trong Home Alone có thể đánh thắng được bọn trộm người lớn, và cũng tương tự, các cô gái chân yếu tay mềm võ nghệ tuyệt luân đánh thắng đám đàn ông. Tuy nhiên nếu ai xem Home Alone sẽ thấy bọn trộm như những kẻ ngây ngô ngớ ngẩn nhất trần đời, đó là hạn chế bất đắc dĩ của kịch bản vì tác giả đã đặt ra thách thức quá lớn cho nhân vật chính, vì thực tế không có bất kỳ một giải pháp nào cho một đứa trẻ như thế, và tác giả buộc phải áp đặt các tình huống.

Trở lại với Mỹ Nhân Kế, việc để cho các cô gái trong các chiêu thức sử kiếm dùng sức đấu sức gằm ghè với những người đàn ông trai tráng chuyên nghề binh đao cũng rất thiếu thuyết phục. Giải pháp đưa vào nhân vật của Anh Khoa để giúp cho tương quan hai phe cân bằng hơn cũng là ý hay, nhưng chưa đủ. Lẽ ra đạo diễn, biên kịch, và chỉ đạo võ thuật nên ngồi lại với nhau, để sáng tạo thêm các phương án, dựa trên nguyên tắc dụng trí bù sức, thì các màn giao đấu sẽ thuyết phục hơn nhiều! Không cần phải tìm đâu xa, nhân vật Vi Tiểu Bảo trong Lộc Đỉnh Ký của Kim Dung là gợi ý thần tình về một kẻ không có võ công phải đối phó như thế nào với các cao thủ trong giang hồ. Tại sao không cho các cô gái những tuyệt chiêu hoặc ám khí như phi tiêu, vôi bột, cung tên,… để tạo lợi thế trong giao đấu? Cô gái Katniss Everdeen trong phim Hunger Games chỉ giỏi bắn cung, và quả tình là cô đã phải ẩn nấp hoặc chạy trốn trong hầu hết thời gian của cuộc đấu, nhưng điều đó chỉ khiến bộ phim thuyết phục hơn mà thôi. Trong Enemy at the Gates, nhân vật của Jude Laws cũng chỉ có chủ yếu là tài thiện xạ kết hợp với ý chí điềm tĩnh và kiên nhẫn phi thường. Nếu kỹ năng của các cô gái trong Mỹ Nhân Kế được sao chép từ Vasily Zaitsev, từ Katniss Everdeen và từ Vi Tiểu Bảo, tin rằng chúng ta đã có những hình tượng nhân vật, những cảnh hành động thuyết phục hơn nhiều!

Có câu chuyện về một họa sĩ đang học việc với thầy. Ngày đầu anh đem bức tranh ra giữa chợ nhờ thiên hạ chỉ ra những điểm xấu trên bức tranh. Chiều hôm đó anh nhận về một khung tranh rách nát những nét bút phê phán. Ngày hôm sau anh cũng làm tương tự, nhưng yêu cầu mỗi người phê bình hãy giải thích tại sao họ phê phán một điểm trên tranh, và lẽ ra thì nên vẽ chi tiết đó như thế nào? Kết quả là hôm đó không ai phê bút lên bức tranh nữa!

Là khán giả chúng ta có toàn quyền phê phán một bộ phim. Là khán giả chúng ta cũng không có trách nhiệm phải đưa ra phương án tốt hơn cho những phê phán của mình. Tuy nhiên rất nhiều khi Daniel bỗng giật mình tự rút lại lời phê phán, khi đặt mình vào vai trò của những người làm phim, mà không nhìn thấy một cách xử lý thuyết phục hơn.

Tóm tắt lại, mặc dù vẫn thấy rất tiếc cho Mỹ Nhân Kế ở nhiều điểm, nhưng Daniel vẫn cho rằng đây là một bộ phim được thực hiện nghiêm túc, và là bộ phim Việt đáng xem nhất trong dịp Tết này.
 

thich_xem_phim

Active Member
"Nịnh đời dễ, chửi đời cũng dễ. Chỉ dựng xây đời là khó khăn thôi." Rất tâm đắc với bài viết trên của bác DanielTran, 1 bài viết mang tính xây dựng cao đối với phim Việt nói chung và phim Mỹ Nhân Kế nói riêng.
 

mankaka22

New Member
Ðề: Mỹ nhân kế: mỹ nhân nhưng không thấy kế

Em hỏi khí không phải chớ ko biết bác Daniel Trần đã bao nhiêu tuổi và luyện bao nhiêu bộ phim để có dc những góc nhìn và nhữg bài review chất tới vậy =))
 
Bên trên