Nhật Bản sẽ có truyền hình 4K vào năm 2014

terabyte

Banned
Nhật Bản đã lên kế hoạch đem truyền hình 4K (UltraHD) đến người xem ngay vào 2014, sớm hơn 2 năm so với dự kiến trước đó. Tuy nhiên, nguyên nhân của việc này có lẽ không phải vì muốn sớm áp dụng công nghệ mới mà nhiều khả năng là để cứu lấy nền công nghiệp TV đang suy thoái của họ.

538879-albums359457-picture93435.jpg

Theo asahi, Bộ nội vụ và truyền thông Nhật Bản đã từng có ý định giới thiệu thế hệ kế tiếp của HDTV vào năm 2016 nhưng đã thay đổi quyết định và chuyển mục tiêu sang tháng 7 năm 2014, với hy vọng hoàn tất cùng thời điểm diễn ra World Cup tại Brazil.

“Ultra Hi-Vision” 2160p dự kiến sẽ bắt đầu phát sóng trên kênh vệ tinh "BS" và "CS" của Nhật Bản, sau đó bắt đầu mở rộng sang các dịch vụ TV kỹ thuật số. Việc đất nước mặt trời mọc trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp truyền hình 4K đầu tiên là điều không mấy ngạc nhiên, mặc dù yêu cầu băng thông cực lớn của định dạng mới đòi hỏi khá nhiều thời gian để xoay vòng sóng vệ tinh và tần số trước khi tất cả các kênh có thể đến với người xem.

Trước đó, kênh truyền hình lớn của Nhật là NHK đã tuyên bố họ sẽ chuyển thẳng lên 8K (4320p hay 7680x4320) do chi phí quá lớn lẫn độ phức tạp trong việc nâng cấp hệ thống phát sóng và chỉ cần 1 lần nâng cấp thay vì 2 (từ FullHD lên 8K mà không qua trung gian 4K).

538879-albums359457-picture93437.jpg
Các hãng TV Nhật gặp khó ngay trên sân nhà

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp TV của Nhật Bản đã suy giảm nghiêm trọng khi doanh số trong nước hạ tới 66% trong năm 2012 và công nghệ 3D không tạo ra được sức hút đối với người tiêu dùng. Các dòng TV kích thước lớn cũng không thể giữ được doanh số (một phần nguyên nhân có lẽ là do chúng không phù hợp với sự phát triển của các căn hộ cỡ nhỏ tại Nhật). Nếu như theo lịch trình cũ phải đợi đến năm 2016, có lẽ nền công nghiệp TV Nhật Bản sẽ chẳng còn lại gì khi các ông lớn như Sony, Panasonic hay Sharp đều gặp khó khăn, không chỉ trong nước mà còn trên thương trường quốc tế với sự cạnh tranh khốc liệt từ các sản phẩm giá rẻ của các nước trong khu vực Châu Á. Ultra HD chính là hy vọng cuối cùng để vực dậy nền công nghiệp nổi tiếng một thời này.

538879-albums359457-picture93433.jpg
Hệ thống truyền hình vệ tinh trả phí của Nhật đã bị hack hoàn toàn mà không thể khắc phục

Ngoài ra, hệ thống mã hóa CAS mà hầu hết các kênh truyền hình vệ tinh Nhật sử dụng đã bị mở khóa hoàn toàn đến mức không thể khắc phục vào năm ngoái (hay chính xác hơn là nhà cung cấp không có cách nào phát hiện được mình bị hack). Người xem có thể theo dõi các kênh truyền hình trả phí mà không phải mất một đồng nào. 4K lại tiếp tục là niềm hy vọng cho các nhà cung cấp truyền hình số vì định dạng mới sẽ kéo theo băng thông mới cùng phương pháp bảo mật cũng mới nốt.

Phản ứng của cộng đồng mạng - một trong những nguyên nhân chính khiến số lượng người xem TV giảm tại Nhật cũng như nhiều nơi khác - đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau. Một số cho rằng chất lượng ngày càng tệ của các chương trình truyền hình đã gây ra tình trạng như hiện nay, nâng cấp lên 4K hay không thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề.

Tổng hợp​
 

hi_tech

Well-Known Member
Ðề: Nhật Bản sẽ có truyền hình 4K vào năm 2014

tớ thật sự đuối voi các thể loai tv, chỉ biết ngồi hong nhỏ dãi thoi, theo 0 kip
 
Sợ rằng Nhật Bản triển khai truyền hình 4K xong lại bị hack thì ngành truyền hình Nhật chắc sụp luôn!:))
 

phucluong

Active Member
Ăc, VN giờ vẫn 360p -480p . Chẳng biết bao giờ mới có HD vs giá phải chăng đây ?
 

chaulong201

New Member
Ðề: Nhật Bản sẽ có truyền hình 4K vào năm 2014

đến bao giờ Việt nam có truyền hình full hd nói chi 4k, giờ có mấy kênh 1080i của vtc và k- các bác nhỉ
 

explorer

Well-Known Member
Ðề: Nhật Bản sẽ có truyền hình 4K vào năm 2014

Tin tốt. Giấc mơ 4k càng đến gần cửa nhà chúng ta hơn
 

texdan

New Member
Ðề: Nhật Bản sẽ có truyền hình 4K vào năm 2014

mình ngèo cứ analog , mốt giàu tính :(|)
 

trannguyenhien

Active Member
mình sẽ hài lòng với full hd cái chứ lại theo đuổi 4k với lại 8k nữa thì sẽ thành chất đống giấc mơ.
 

dungcoi

New Member
Ðề: Re: Nhật Bản sẽ có truyền hình 4K vào năm 2014

Ăc, VN giờ vẫn 360p -480p . Chẳng biết bao giờ mới có HD vs giá phải chăng đây ?

Đa phần các TV CRT bà con vùng sâu vùng xa sài đều là loại 480i, chứ không chạy được 480p nhé !
 

dungcoi

New Member
Ðề: Re: Nhật Bản sẽ có truyền hình 4K vào năm 2014

VTV3 lên HD tháng 6 năm nay nha bác.... chắc khoảng 2020 thì cơ bản số kênh HD ở VN sẽ nhiều hơn các kênh SD...

Nó lên HD là có lộ trình rùi, nhưng chắc thời gian đầu đa phần thời lượng vẫn chủ yếu chất lượng 480i, p đem úp xì keo giả lập lên HD lừa tình thôi !
 

trannguyenhien

Active Member
Mình xem mấy kênh hd trả tiền của việt nam so sánh với HBO HD hay AXN HD thấy nó khác nhau nhiều thế nên các bác yên tâm một điều rằng ,nước ngoài ho bỏ HD thì mình sẽ có HD mà xem,
 
Bên trên