Hàng copy one / fake

thanh66

New Member
Dạo này đang rộ lên việc TiVX bị nhái, mình co biết chút chút về cách làm những hàng này nên post anh em xem chơi.

Trước tiên có 2 từ chỉ về hàng nay là fake và copy one, là do giới làm ăn Châu Á nói tiếng Anh họ gọi như vậy.

Fake: Nó thuộc về nhóm hàng tiêu dùng, giả cổ, . . . Nó là sản phẩm giả hòan tòan

Ví như bạn mua 1 cái áo cá sấu, giá tại Thai là 50$ nhưng tại VN co khi 100$. Nhưng 1 cái áo fake thì chỉ vài trăm là cao nhất.

Khi xữ dụng thì 2 chiếc áo trên mang lại cảm giác hòan tòan khác nhau, về chất liệu, về đường kim mủi chỉ vv và vv. Nói chung là chả có gì biện mình được, chả có gì la không phân biệt bằng mắt thường được. Chỉ dùng để lòe cho vui, chứ mang vào là biết ngay, người dùng biết, người nhìn cũng biết :D

Nhưng nếu nó là hàng giả cổ thì cái này nhiều người trong nghề cũng chết. Mà chết thảm chứ chả phải chết nhẹ nhàng gì.

Do đó chử fake nó mang nghĩa hơi nặng$-)


Copy one: Thuộc về nhóm hàng điện tử công nghệ cao, là từ được giới sản xuất dùng khi giới thiệu sản phẩm của mình với các đại lý. Trong nghề thì lừa nhau sau được , nói thật thôi :))

Thế thì tại sao lại là chử copy? Cái này mình giải thích sau

Để kết thúc và có cái hay hay cho đỡ nhức đầu, mình kể 1 câu chuyện truyền miệng trong giới công nghệ cao, tính chính xác khỏang hơn 50%.

Đó la khi chủ hảng Apple đưa Bill Gate ra tòa vì cái tội ăn cắp ý tưởng của Apple trong việc làm ra hệ điều hành Windows.

Nói thêm là Microsoft đã có bước chuyển mình là đưa hệ điều hành MSDos với những câu chử phức tạp chả ai hiểu sang hệ điều hành Windows có màu sắc dễ thương dễ nhìn.

Ý tưởng cửa sổ màu sắc đó Apple đã làm trước đó với máy Mac.

Câu trả lời của Bill với chủ hảng Apple trước tòa như sau :" Tao là thèng ăn cắp, yes, nhưng mày cũng là thèng ăn cắp luôn, có cái khác là mày vào nhà người ta ăn cắp trước tao, còn tao đi sau thôi "=D>

Vì cái ý tưởng cửa sổ màu sắc đó đã được 1 hảng khác làm trước đó từ lâu, Appla chôm của họ và Apple nổi tiếng, nên người ta không biết là Apple cũng ăn cắp, còn Bill thì biết.

Sau đó cụ kiện cáo chấm dứt :D.
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Hàng copy one / fake

đơn giản, dễ hiểu, nhưng ngụ ý cái gì thì mình... chịu :))
 

bee

New Member
Ðề: Hàng copy one / fake

Mới đầu cứ tưởng bác này chỉ ra cách phân biệt TiVX thật và nhái. Đọc mỏi cả mắt chẳng thấy. Ai ngờ, thì ra bác muốn định nghĩa 2 từ fake và copy one. Thank bác chủ thớt anyway.
 

noname

Member
Ðề: Hàng copy one / fake

Em cũng ko hiểu bác í ngụ ý gì. Nhưng cái chuyện bác kể thì em chưa biết, hay, thanks :D
 

nvmy

Well-Known Member
Ðề: Hàng copy one / fake

Em thì tò mò, muốn biết "chút chút" về cái loại hàng bác thanh66 đang làm (nếu có)
Bác vui miệng thêm "chút chút" thì tốt quá :D
 

thanh66

New Member
Ðề: Hàng copy one / fake

Mình quên mất câu cuối là chờ tiếp phần sau :)

Vì đây là 1 vấn đề phức tạp, nó liên quan đến rất nhiều lảnh vực trong nghành chế tạo điện tử, mà ở Việt Nam mình lại chưa có nghành này , hầu như chưa có thiết bị điện tử cao cấp nào thực sự made iN VN, nên phải trình bày từ từ.

Mình giải thích tiếp nghĩa của từ copy :)

Như 1 bài nào nói ở trước đây, quy trình chế tạo 1 thiết bị công nghệ cao gồm có các bước:

1/ Tiếp thị , tìm hiểu nhu cầu thị trường
2/ Tìm hiểu các ứng dụng mà khoa học có thể đạt được
3/ Đi vào sản xuất và tung ra thị trường .

Trong đó thì khâu 1 và 2 là khâu tốn tiền nhiều nhất, là khâu nhiều rủi ro tới mức người ta gần như định nghĩa đầu tư vào lảnh vực chế tạo Công Nghệ cao đồng nghĩa với đầu tư mạo hiểm !

Do đó , anh làm copy one thực ra chỉ cần copy khâu 1 và 2, chờ người khác đầu tư xong rồi, thì chộp ngay lấy và có khi bằng sự nhanh nhạy của mình, sản xuất ra trước (làm khâu thứ 3) cả người nghiên cứu từ ban đầu. Chuyện này đã xảy ra nhiều lần ở China!

Còn ví dụ và Microsoft và Apple là ví dụ điển hình về việc người đầu tiên có ý tưởng tuyệt vời, nhưng do khảo sát thị trường không kỹ, cũng không hiểu lắm về tầm quan trọng của chính ý tưởng do mình đặt ra nên đã bỏ lở cơ hội ngàn vàng cho các hảng khác hưởng.

Cho phép từ từ post tiếp,
Mình cũng đi làm mướn thôi, làm gì không quan trọng :D
 

thanh66

New Member
Ðề: Hàng copy one / fake

Như phần trước có đề cập đến đầu tư mạo hiểm

Làm hàng copy thì coi như xù khỏan này, nghĩa là lấy không của người khác.

Do việc đầu tư này mang lại lợi nhuận cực cao, và cũng có thể mất rất nhiều.

Ví dụ, Nếu vài năm trước bạn đầu tư vào đầu HD của Toshiba, bạn sẽ mất trắng

Nhưng nếu bạn đầu tư vào đầu Bluray,chuẩn mkv. . .thì bạn hưởng lợi rất nhiều

Đầu tư mạo hiểm là cả 1 ngành học, ở VN người tốt nghiệp nghành này (từ nước ngòai về) chắc cũng chưa nhiều.

ở Thế giới cũng chưa ai biết nhiều, bằng chứng là nhiều cao thủ còn bị tỷ phú Madoff lừa vì qũy đầu tư 'cực kỳ mạo hiểm' của ông ta

Quay lại với đâu tư vào HD player, nếu Mr. A làm 1 công việc đơn giản là sao chép (copy) tòan bộ board mạch của TiVX, đặt mua các linh kiện điện tử và IC từ các hảng điện tử , đặt hàng cho lắp ráp và đóng gói, in bao bì, thì Mr. A sẽ thấy là chi phí rất nhỏ và phần chênh lệch so với giá bán là khỏang 10 lần! 1 con số đầy mơ ước :). Đó chính là phần lợi nhuận của việc đầu tư nghiên cứu mạo hiểm từ trước đến nay.

Nếu làm vậy , Mr. A sẽ đầu tư thấp nhất mà vẩn có hàng để bán ;)

Trường hợp này, với luật của Mỹ, Mr. A đã phạm luật và họ sẽ xữ Mr. A chả khác gì ăn cắp :( tất nhiên tội hơi bị nặng nha vì có phải ăn cắp vặt đâu!!

Thế thì các hảng điện tử và những công ty chuyên nghiên cứu làm sao để tránh trường hợp này? Nếu rảnh mình sẽ post phần sau:D
 
Bên trên