Đánh giá Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

lcd40inch

Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Lại 'nóng' bản quyền giải Ngoại hạng Anh

Thứ Ba, 11/06/2013 10:54 | In trang nàyIn bài viết

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 7/6/2013 vừa qua, Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông) đã gửi công văn số 517/PTTH&TTĐT cho VTV.

Vấn đề bản quyền giải ngoại hạng Anh tại Việt Nam chưa ngã ngũ

Trong công văn này, Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết, dựa trên kiến nghị của Ban điều hành đàm phán mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2013-2016 (Ban điều hành đàm phán), Ban điều hành đàm phán kiến nghị VTV “buộc VSTV (đơn vị đang sở hữu thương hiệu K+-PV) không được nhận chuyển nhượng bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh từ Canal Plus để Ban điều hành đàm phán đại diện cho các đài truyền hình, đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền đàm phán lại việc mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam; buộc VSTV phải chia sẻ bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh với các đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền... trong cả nước theo hướng học hỏi Quy định CCM của Singapore. Cụ thể, VTV và VSTV cần tận dụng hạ tầng của các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác để truyền dẫn bóng đá Anh tại Việt Nam”.

Cũng trong công văn này, Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử đã nhắc lại rằng “trên cơ sở đề nghị của VTV, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản số 130/BTTTT-PTTH&TTĐT ngày 10 tháng 11 năm 2012 đồng ý giao VTV làm đầu mối đàm phán mua bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2013-2016”.

Vì thế, Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử đề nghị VTV “nghiên cứu các phương án mà Ban điều hành đàm phán đã nêu tại văn bản ngày 7/5/2013 (gửi kèm theo) để có giải pháp xử lý bảo đảm hài hòa lợi ích của các đơn vị hoạt động truyền hình và lợi ích của người xem; đồng thời báo cáo nội dung liên quan đến việc đàm phán giải bóng đá Ngoại hạng Anh và các vấn đề liên quan đến việc VSTV mua độc quyền giải Ngoại hạng Anh”.

Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cũng đề nghị “VTV lưu ý việc phát sóng các chương trình nào thuộc giải Ngoại hạng Anh trên các kênh chương trình của VTV, trong đó có hệ thống K+, đều do VTV quyết định. Bởi giấy phép sản xuất kênh chương trình đều được cấp phép cho VTV, không cấp phép cho các doanh nghiệp thuộc VTV”.
 

nijerrys

Member
Ðề: Re: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Theo em thì K+ đang vì người xem, chí ít thì cũng vì những khách hàng thân thuộc của mình, chứ cứ ngồi mà đàm phán như mấy ông kia thì có đến Tết Công Gô mới đàm phán song, chắc khi ký được với IMG thì MU nó vô địch thêm lần nữa rồi :((

Bạn là thuê bao K+ thì nó tất nhiên phải lo cho bạn rồi, nói một câu thừa thải.
 

ngocsonpt

Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Theo tôi nghĩ Cục quản lý Phát thanh Truyền hình cũng đã nghe được những ý kiến bất bình của người dân khi bị K+ một thế lực mới có tham gia của người nước ngoài thao túng thị trường truyền hình trả tiền còn non trẻ của VN.Tiếng kêu của người dân nghèo (nhưng hâm mộ thể thao) đã thấu đến tận trời xanh.
 

pieke

New Member
Bản quyền giải bóng đá ngoại hạng Anh

SGTT.VN - Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vừa nhận được công văn số 517 của cục quản lý phát thanh – truyền hình Việt Nam thuộc bộ thông tin truyền thông. Trong đó có nhiều đề nghị mang tính bắt buộc, nhưng lại có vẻ như sai về luật khiến ngay chính những đài truyền hình liên quan được coi là hưởng lợi cũng đành cười ruồi cho qua chuyện.

Giải bóng đá Anh không chỉ thu hút người hâm mộ mà còn thu hút được những tài năng như Mourinho. Ảnh: Reuters

Theo công văn 517, bộ Thông tin và truyền thông (TTTT) đề nghị VTV buộc phải ép đối tác của mình là K+ không được nhận chuyển nhượng bản quyền từ Canal Plus, để ban điều hành đàm phán đại diện cho các đài truyền hình, được thành lập theo quyết định của bộ, đàm phán lại việc mua bản quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam.

Yêu cầu bắt buộc này xem ra hơi buồn cười, bởi ngay từ đầu VTV đã không hoàn thành nghĩa vụ đứng đầu trong nhóm đàm phán, để K+ đi trước một bước. Giờ thì hợp đồng kinh tế giữa K+, Canal Plus và đơn vị nắm giữ bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh đã hoàn tất. Bộ TTTT lấy quyền gì để yêu cầu xoá bỏ một hợp đồng kinh tế. Nếu thật sự bị đối tác nước ngoài kiện lại về chuyện hợp đồng kinh tế bị phá bỏ, liệu cục Quản lý phát thanh truyền hình mà cụ thể là ông cục trưởng Hoàng Vĩnh Bảo có gánh được hậu quả, chịu đủ trách nhiệm?

Hơn nữa VTV là một cổ đông lớn của K+, họ không phải là ông chủ thật sự ở công ty nên lấy quyền gì để “buộc” đối tác phải tuân theo ý định của mình. Đó là chưa nói tới việc, VTV cũng được chia lợi nhuận từ K+, liệu VTV có “cam tâm” bóp chết doanh nghiệp mà mình chiếm tới 51% số vốn. Sau khi yêu cầu VTV “buộc” đối tác huỷ bản hợp đồng, phía Bộ TTTT còn yêu cầu tiếp: “Buộc VSTV phải chia sẻ bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh với các đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền trong cả nước theo hướng học hỏi quy định CCM của Singapore”.

Đây lại tiếp tục là một yêu cầu chẳng giống ai. Tại sao lại phải bắt buộc học hỏi quy định CCM của Singapore? Ai là đơn vị thẩm định quy định của Singapore được coi là chuẩn mực mà Việt Nam phải theo. Nhưng, điều vô lý lớn nhất trong việc này chính là những câu chữ theo kiểu “bảo kê” từ cục Quản lý phát thanh truyền hình, khi yêu cầu sâu vào chuyện làm kinh doanh của các đơn vị truyền hình trả tiền. Vì sao VSTV phải chia sẻ cho các doanh nghiệp khác một thương vụ lý ra chỉ của riêng họ? Bộ TTTT dựa vào điều nào, khoản nào để “buộc” một đơn vị kinh doanh phải làm theo ý mình?

Lạ lùng hơn, ông Hoàng Vĩnh Bảo còn yêu cầu, “VSTV và VTV cần tận dụng hạ tầng truyền dẫn của các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác để truyền dẫn bóng đá Anh tại Việt Nam”. Vẫn chưa rõ “truyền dẫn bóng đá Anh” mà phía cục yêu cầu là gì?

Nói cho nhanh, việc các đối tác nắm giữ bản quyền truyền hình giải bóng đá Anh muốn bán bản quyền của mình cho ai, theo tiêu chí nào là quyền của họ. Nếu ngay từ đầu, các đài truyền hình Việt Nam hợp tác với nhau hơn, VTV làm tốt nhiệm vụ của mình hơn thì mọi chuyện đã khác. Còn bây giờ, khi hợp đồng kinh tế đã được ký kết xong. Khi mọi sự đã rõ ràng và K+ đã nắm chắc trong tay bản quyền truyền hình, thì việc ra một văn bản mang tính ép buộc cả đối tác nước ngoài, không chỉ làm xấu đi hình ảnh về môi trường làm ăn ở Việt Nam mà còn chẳng dựa trên luật lệ nào. Ngay chính một đại diện của đài truyền hình lớn nhất nhì trong cả nước cũng nói rằng, công văn 517 của cục Quản lý phát thanh truyền hình là “không ăn thua”.

Xem ra, cùng với việc bộ TTTT phải tém dẹp lại các trang điện tử đang khiến dư luận bức xúc, họ còn phải tư duy hơn để ra những quy chế cụ thể với các đài truyền hình dùng ngân sách nhà nước, để không diễn ra tình trạng đi sau hốt hậu quả để rồi ra những văn bản đề nghị hết sức trời ơi kiểu này.
 

minhhuub

Active Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Bộ TTTT lấy quyền gì để yêu cầu xoá bỏ một hợp đồng kinh tế. Nếu thật sự bị đối tác nước ngoài kiện lại về chuyện hợp đồng kinh tế bị phá bỏ, liệu cục Quản lý phát thanh truyền hình mà cụ thể là ông cục trưởng Hoàng Vĩnh Bảo có gánh được hậu quả, chịu đủ trách nhiệm?
Dễ thôi mà, cả tiểu đội ném 40 tr USD ra là có ngay =))

phía Bộ TTTT còn yêu cầu tiếp: “Buộc VSTV phải chia sẻ bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh với các đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền trong cả nước theo hướng học hỏi quy định CCM của Singapore”.
Cũng dễ thôi mà, tiếp sóng nguyên vẹn từ K+ giống truyền hình mấy tỉnh ngày xưa tiếp VTC3 ấy :))

Bộ TTTT dựa vào điều nào, khoản nào để “buộc” một đơn vị kinh doanh phải làm theo ý mình?

Luật rừng ;))
 

dhpaul

Well-Known Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Cũng dễ thôi mà, tiếp sóng nguyên vẹn từ K+ giống truyền hình mấy tỉnh ngày xưa tiếp VTC3 ấy :))

Thật ra cái gói 2 kênh K+1 với K+NS trên dịch vụ của FPT VCTV Viettel các loại chính là K+ đang tuân thủ luật trao đổi chéo của Singapore =))
Vấn đề ở chỗ giá cao quá nên VTC chắc cố tình la lớn =))
 
Re: Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Thật ra cái gói 2 kênh K+1 với K+NS trên dịch vụ của FPT VCTV Viettel các loại chính là K+ đang tuân thủ luật trao đổi chéo của Singapore =))
Vấn đề ở chỗ giá cao quá nên VTC chắc cố tình la lớn =))
khoảng 30k/tháng chắc vtc ko còn la lớn, và ngày nào cũng gởi đơn thưa kiện vtv.
 

dhpaul

Well-Known Member
Ðề: Re: Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

khoảng 30k/tháng chắc vtc ko còn la lớn, và ngày nào cũng gởi đơn thưa kiện vtv.

30k có thể VTC vẫn còn la, vì mục tiêu của VTC ở đây là rất rõ ràng: K+ phải nôn bản quyền độc quyền ra để VTC có thể nhảy vào =))

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, VTC cay cú rồi kêu gào có lý do của nó. Chẳng gì thì VTV cũng bảo là các đài cứ bình tĩnh, rồi sẽ dẫn đầu các đài đến làm việc với IMG, xong đùng cái có thằng con nhảy vào mua độc quyền 2 gói thơm nhất làm cho các nhà đài lỡ tin theo VTV ngã ngửa, có thể chắc chắn họ đã bị sốc nặng. Có thể nói vụ này K+ và Canal Plus đã chơi rất khôn ngoan, giờ cứ bảo là do Canal Plus mua rồi chuyển giao ai làm gì được, cùng lắm chỉ có thể đến đập cửa chửi bới VTV (mà VTV cũng đã có thể coi như đứng ngoài) chứ không phải như hồi trước đích thân K+ đứng tên trên giấy tờ =))
 

minhhuub

Active Member
Ðề: Re: Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

30k có thể VTC vẫn còn la, vì mục tiêu của VTC ở đây là rất rõ ràng: K+ phải nôn bản quyền độc quyền ra để VTC có thể nhảy vào =))

Cứ cho là K+ nó nôn ra thì VTC và các đồng nghiệp cũng chả nôn cho IMG 40 tr :)). Kiểu muốn chơi: Tao (VTC) ko phát thì chúng mày (K+) cũng đừng hòng có phát =)). Đã Chí Phèo lại mắc thêm động kinh thì khó đỡ
 

Flatland

Well-Known Member
Re: Ðề: Re: Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

30k có thể VTC vẫn còn la, vì mục tiêu của VTC ở đây là rất rõ ràng: K+ phải nôn bản quyền độc quyền ra để VTC có thể nhảy vào =))

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, VTC cay cú rồi kêu gào có lý do của nó. Chẳng gì thì VTV cũng bảo là các đài cứ bình tĩnh, rồi sẽ dẫn đầu các đài đến làm việc với IMG, xong đùng cái có thằng con nhảy vào mua độc quyền 2 gói thơm nhất làm cho các nhà đài lỡ tin theo VTV ngã ngửa, có thể chắc chắn họ đã bị sốc nặng. Có thể nói vụ này K+ và Canal Plus đã chơi rất khôn ngoan, giờ cứ bảo là do Canal Plus mua rồi chuyển giao ai làm gì được, cùng lắm chỉ có thể đến đập cửa chửi bới VTV (mà VTV cũng đã có thể coi như đứng ngoài) chứ không phải như hồi trước đích thân K+ đứng tên trên giấy tờ =))

Nhưng mà bác ơi, họ chỉ rủ nhau mua với giá khoảng 22 triệu thôi trong khi đó IMG đã mua với giá cao hơn thế nhiều rồi ( Giá như khi IMG ra tối hậu thư, cái liên minh bản quyền này có phản hồi với IMG và thống nhất với nhau là sẽ cùng mua với giá rẻ nhất có thể thì mọi chuyện sẽ khác). Vấn đề ở đây là VTC đang lợi dụng sự ngây thơ của bộ 4T ( em có thể nói rằng bộ 4T - mà chính xác là người ký các văn bản này cùng các cộng sự không hiểu biết gì về pháp luật - cái mà chính những người này đã được biểu quyết ban hành luật) để quấy phá VSTV giống như năm 2010. Lúc đó đại diện của đài này đã cung cấp thông tin không chính xác và không đầy đủ về sự việc cho báo chí cũng như khi phỏng vấn các luật sư dẫn đến các phát biểu sai lệch của các luật sư về vụ việc và VTC dùng các lời phát biểu của các luật sư này để kích động khán giả. Em còn nhớ bác Đức Trung (được cho là đại diện của những người hâm mộ ) còn được VTC lôi ra làm trò hề nữa kia. Nhưng sau đó, cả đại diện của bộ 4T, cả bác Trung được mời đến làm việc thì chẳng ai có ý kiến gì được nữa. Xin nhắc lại, năm 2010 trước khi K+ chính thức công bố bản quyền thì nhiều lần VTC công bố rằng MP&Silva đã chào hàng với VTC trước nhưng VTC từ chối không mua vì giá cao.
VTC nói là vì khán giả, vậy điều này có thật? Xin thưa là KHÔNG mà họ đang làm vì chính VTC mà thôi. Nếu vì khán giả, họ có thể truyền dẫn nguyên sóng của K+ như các đơn vị khác đã làm và tốt nữa thì sẵn sàng không hưởng lợi nhuận từ gói K+ này hoặc hỗ trợ cho thuê bao của mình một phần nào đó thì các thuê bao chỉ phải trả thêm dưới 120K/1 tháng rất nhiều. Đằng này họ đòi được chia sẻ để tự sản xuất vì chất lượng BLV của K+ không cao - Điều này đúng nhưng chỉ là một lý do cho một mục đích khác đó là sự tự do quảng cáo để thu lợi nhuận. Vậy phải chăng là vì khán giả?!
Sau khi có công văn của Cục PTTH gì gì đó phát đi và đến được với Canal+, em nghĩ chắc báo chí quốc tế sẽ có những bài viết "ca ngợi" về các cơ quan quản lý nhà nước như thế này.
 

dhpaul

Well-Known Member
Ðề: Re: Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Cứ cho là K+ nó nôn ra thì VTC và các đồng nghiệp cũng chả nôn cho IMG 40 tr :)). Kiểu muốn chơi: Tao (VTC) ko phát thì chúng mày (K+) cũng đừng hòng có phát =)). Đã Chí Phèo lại mắc thêm động kinh thì khó đỡ

E là giờ có cầm 40 triệu $ sang IMG nó không thèm và cũng không thể nhận =)) May ra 140 triệu $ nó còn có thể thay đổi ý định =))
Nói chung là giờ giấy trắng mực đen quá rõ ràng rồi, có kêu gào gì nữa thì đã muộn. Xem ra VTC có thể thay đổi phương án là cố gắng xin K+ cho tiếp sóng cả 3 kênh với giá giảm hơn 1 chút là khả thi nhất =))
 

quaxoai89

Active Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

ôi giời,muốn thằng k+ dừng phát thì đơn giản,ko cấp phép cho hoạt động nữa là xong :D.Nhưng mà ở đây đã ký kết hợp đồng rồi lại phá bỏ thì mất mặt Việt Nam quá.Sau ai còn dám bán cho Việt Nam nữa.
 

hotzaihn

New Member
Re: Ðề: Re: Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

E là giờ có cầm 40 triệu $ sang IMG nó không thèm và cũng không thể nhận =)) May ra 140 triệu $ nó còn có thể thay đổi ý định =))
Nói chung là giờ giấy trắng mực đen quá rõ ràng rồi, có kêu gào gì nữa thì đã muộn. Xem ra VTC có thể thay đổi phương án là cố gắng xin K+ cho tiếp sóng cả 3 kênh với giá giảm hơn 1 chút là khả thi nhất =))
Chuyên đi chọc gậy bánh xe như thế có mà mặt mo VTC mới xin tiếp sóng cả 3 kênh K+, em nghĩ có mà xin bọn K+ nó cũng không cho.
 

cadiec

New Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Chủ đề được đổi thành ném đá VTC ủng hộ K- rồi hả mấy bác
 

cadiec

New Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Em chả ủng hộ K+, nhưng kiểu kêu gào của VTC cũng chả chấp nhận được.
Cái cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử vừa gửi công văn làm nóng bản quyền này thuộc VTC hả bác
 

dhpaul

Well-Known Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Bác thử giở lại trang đầu tiên ngay bài số 1 sẽ biết lý do sao có cái công văn này =))
Và 1 điều bác cũng nhớ là VTC thuộc Bộ 4T, hình như cũng quản lý cái cục đó đấy =))
 

cadiec

New Member
Ðề: Bản quyền ngoại hạng Anh nóng trở lại

Bác thử giở lại trang đầu tiên ngay bài số 1 sẽ biết lý do sao có cái công văn này =))
Và 1 điều bác cũng nhớ là VTC thuộc Bộ 4T, hình như cũng quản lý cái cục đó đấy =))

Bác cười tít cả mắt nên .. mấy cái bác nói ai chả biết, vụ kiện cáo này đâu riêng vtc mà còn cả các đài khác nữa chứ. Đọc cái công văn đấy lại lần nữa đi, nó không ếch như các bác phán đâu. Chờ xem ông vtv xử lý vụ này thế nào rồi hãy cười
 

boyben2011

Well-Known Member
VTV chịu sức ép từ chối bản quyền Ngoại hạng Anh trên K+
ICTnews – Bộ TT&TT mới có công văn đề nghị VTV nghiên cứu phương án dùng quyền sở hữu 51% trong liên doanh VSTV và quyền sở hữu giấy phép sản
xuất
các kênh chương trình để phủ quyết, không nhận bản chuyển nhượng bản quyền giải Ngoại hạng Anh từ Canal Plus.
>> VTV bị "tố" chưa phát đủ các kênh thiết yếu của VTC trên cáp/ K+ mua bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh giá 40 triệu USD/ Truyền hình trả tiền sắp “nổi sóng” vì DN viễn thông?
Quyết định khó khăn cho VTV
Vấn đề bản quyền phát sóng Giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2013 – 2016 tại Việt Nam lại "nóng" khi Bộ TT&TT có công văn đề nghị VTV nghiên cứu phương án dùng quyền sở hữu 51% trong liên doanh VSTV và quyền sở hữu giấy phép sản xuất các kênh chương trình để phủ quyết không nhận bản chuyển nhượng bản quyền giải Ngoại hạng Anh từ Canal Plus. Mục đich của đề nghị này để khi VTV chấp nhận từ chối bản quyền từ Canal Plus, Ban điều hành đàm phán sẽ trực tiếp đàm phán với IMG để mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2013 -2016 trên tinh thần giá không cao hơn 20% so với mùa giải trước đây và không đài nào được độc quyền.
Cụ thể, ông Hoàng Vĩnh Bảo – Cục trưởng Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (PTTH&TTĐT) mới ký công văn gửi VTV yêu cầu: VTV nghiên cứu phương án mà Ban điều hành đàm phán mua bản quyền Giải Bóng đá Ngoại hạng Anh (mùa giải 2013 – 2016) đưa ra.
Trước đó, ngày 7/5/2013, Ban điều hành đàm phán đã có công văn gửi Cục PTTH&TTĐT kiến nghị, cơ quan quản lý nhà nước cần có ý kiến can thiệp để VTV “buộc" VSTV (đơn vị đang sở hữu thương hiệu K+) không được nhận chuyển nhượng bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh từ Canal Plus để Ban điều hành đàm phán đại diện cho các đài truyền hình, đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền đàm phán lại việc mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam.
Đồng thời Ban điều hành đàm phán cũng kiến nghị Bộ TT&TT "buộc" VSTV phải chia sẻ bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh với các đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền trong cả nước theo hướng học hỏi Quy định CCM của Singapore. Cụ thể, VTV và VSTV cần tận dụng hạ tầng của các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác để truyền dẫn bóng đá Anh tại Việt Nam.
Trước đây khi các đài "đấu" nhau tranh giành mua bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh, chính VTV đã có công văn gửi Bộ TT&TT đề nghị Bộ giao cho VTV làm đầu mối đàm phán mua bản quyền giải bóng đã Ngoại hạng Anh mùa giải 2013 - 2016. Sau đó Bộ TT&TT đã có văn bản số 130/BTTTT-PTTH&TTĐT ngày 10/11/2012 đồng ý giao VTV làm đầu mối đàm phán mua bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2013-2016 để chia sẻ bản quyền cho các đài, tránh thiệt hại cho lợi ích quốc gia và người xem. Sau đó VTV và các doanh nghiệp trong Hiệp hội Truyền hình trả tiền đã thành lập Ban điều hành đàm phán mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2013 - 2016 (Ban điều hành đàm phán) và cử ông Nguyễn Thành Lương - Phó Tổng giám đốc VTV làm Trưởng Ban.
Tuy nhiên, trong khi VTV đang thể hiện trọng trách là đầu tầu nỗ lực có được bản quyền (để các đài cùng chia sẻ) nhưng chưa đạt được kết quả, thì bất ngờ cuối tháng 2/2013, Canal Plus (đối tác của VTV trong liên doanh VSTV - sở hữu thương hiệu K+) công bố đã mua được gói 1 và gói 2 bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh ở Việt Nam, ủy quyền cho K+ (là công ty con của VTV) sở hữu và không được phép chia sẻ quyền phát sóng với các đài khác.
Các đài trong Hiệp hội Truyền hình trả tiền đã rất bất bình với kết quả vô lý này và yêu cầu VTV phải chịu trách nhiệm về việc thất bại trong đàm phán bản quyền. Đồng thời các đài đề nghị VTV không chấp nhận cho K+ độc quyền, bởi K+ là đơn vị trực thuộc VTV và đang sử dụng giấy phép sản xuất các kênh chương trình được Nhà nước cấp cho VTV. Mọi kênh phát sóng trên K+ đều do VTV quyết định và chịu trách nhiệm trước pháp luật. "Một câu chuyện rất "nực cười" là bản quyền phát sóng giải Ngoại hạnh Anh ở Việt Nam lại do người Pháp quyết định. Đây là điều các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khó chấp nhận", ông Hoàng Lê Sơn - Giám đốc VTC Digital bình luận.
Trong công văn gửi VTV mới đây, Cục PTTH&TTĐT cũng lưu ý VTV rằng: "Việc phát sóng các chương trình nào thuộc giải Ngoại hạng Anh trên các kênh chương trình của VTV, trong đó có K+ đều do VTV quyết định. Bởi giấy phép sản xuất kênh chương trình đều được cấp phép cho VTV, không cấp phép cho các doanh nghiệp thuộc VTV”.
Điều này có nghĩa là nếu thiện chí VTV có đủ quyền quyết định để thay đổi cục diện của câu chuyện bản quyền Giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam. Cục PTTH&TTĐT đã đề nghị VTV “nghiên cứu các phương án mà Ban điều hành đàm phán đã nêu tại văn bản ngày 7/5/2013 để có giải pháp xử lý bảo đảm hài hòa lợi ích của các đơn vị hoạt động truyền hình và lợi ích của người xem. Đồng thời báo cáo nội dung liên quan đến việc đàm phán giải bóng đá Ngoại hạng Anh và các vấn đề liên quan đến việc VSTV mua độc quyền giải Ngoại hạng Anh”. Theo đại diện Cục PTTH&TTĐT, cho đến sáng ngày 13/6/2013 cơ quan này vẫn chưa nhận được công văn trả lời từ VTV.
Các đài từ chối mu
a
bản quyền gói còn lại
Trong một diễn biến khác, ngày 10/6/2013, IMG - Tập đoàn truyền thông đang nắm giữ bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2013 - 2016 ở Việt Nam đã có cuộc gặp đại diện một số đài truyền hình trong nước để bàn về việc bán phần còn lại của bản quyền 3 mùa giải này (gói 3) sau khi đã bán các gói độc quyền ngày Chủ Nhật, trận hay nhất ngày thứ Bảy và giữa tuần (gói 1 và gói 2) cho Canal Plus để K+ sử dụng tại Việt Nam.
Tuy nhiên, theo nguồn tin của ICTnews thì đại diện các đài (VTC, AVG, Viettel, SCTV) đã không chấp nhận mua gói thứ 3. Các đài này đều chờ đợi câu trả lời của VTV đối với công văn yêu cầu của Cục PTTH&TTĐT. Nếu VTV chấp thuận yêu cầu phủ quyết nhận bản quyền Ngoại hạng Anh từ Canal Plus, Ban điều hành đàm phán sẽ trực tiếp đàm phán với IMG mua lại với giá không cao quá 20 % so với 3 mùa trước và sẽ không đài nào được độc quyền phát sóng Ngoại hạng Anh ở Việt Nam.
Sau khi mua lại bản quyền từ Ban tổ chức Ngoại hạng Anh, IMG đã chia thành 3 gói gồm: gói 1 độc quyền ngày Chủ Nhật, gói 2 độc quyền trận đấu sớm và hay nhất ngày thứ Bảy và gói 3 cho các trận đấu còn lại. Sau đó, IMG bán lại gói 1 và 2 cho Canal Plus. Khi đó, VTV có 2 tư cách, vừa là đối tác với Canal Plus trong liên doanh VSTV (sở hữu thương hiệu K+) đồng thời là đại diện cho Ban đàm phán gồm các đơn vị trong Hiệp hội truyền hình trả tiền là (VCTV, SCTV, AVG, VTC, Vietel, VASC, HTV) được yêu cầu đưa ra đề nghị Canal Plus phải chia sẻ lại bản quyền Ngoại hạng Anh cho các đơn vị truyền hình trong nước. Song đều nghị này đã bị từ chối vì IMG trả lời rằng việc chia xẻ bản quyền là vi phạm cam kết trong hợp đồng với Ban tổ chức Giải Ngoại hạng Anh.
 

hoangtri2013

New Member
giờ là thời của sopcast rồi lo gì tới mấy cái vụ này nữa hihi, chỉ có đôi lúc muốn thay đổi không khí thì ra quán cafe coi cho sôi động hơn thôi à :D
 
Bên trên