Bạn nghĩ rằng tương lai của TV sẽ vẫn xoay quanh đề tài 3D thụ động và 3D chủ động? Đừng lạc hậu như thế, hãy hỏi Disney xem họ đang làm cái quái gì với thứ được gọi là "3D geometric"?
Đầu tiên, hãy công nhận rằng khi thấy gái đẹp trên màn hình, tất cả chúng ta đều muốn được sờ lên đó. Nhưng rất tiếc, màn hình phẳng sẽ không mang đến cho người dùng cảm giác sung sướng.
Để loại bỏ ranh giới giữa cái thực với cái ảo - một gã tai to mặt lớn nào đó ở Disney đã quyết định phát triển công nghệ "3D geometric".
Về cơ bản, "3D geometric" là 3D khối, hay nôm na là cảm ứng xúc giác. Nó cho phép chúng ta thưởng thước phim ảnh, và hơn thế - bạn có thể sờ để cảm nhận bề mặt vật lý của đối tượng hiển thị trên màn hình. Hay thực tế hơn, bạn có thể dùng tay xoa lên cơ thể của một cô gái, và cảm nhận được sự lồi lõm, mềm mại hay nhăn nheo trên khắp người nàng.
Ấy là tôi tưởng tượng thế thôi, chứ thực ra video giới thiệu của Disney lại hoàn toàn khác:
Để làm được điều này, Disney đã tạo ra một điện trường trên màn hình phẳng, và làm xuất hiện ma sát thông qua lực tĩnh điện ở bề mặt tiếp xúc khi ngón tay người dùng di chuyển. Bằng cách thay đổi độ lớn của lực tĩnh điện, các nhà nghiên cứu có thể thay đổi ma sát nhằm tạo ra cảm giác về kết cấu của đối tượng trên màn hình.
"Não của chúng ta nhận biết được các điểm lồi 3D trên một bền mặt dựa trên những thông tin nhận được khi mà da trượt trên đó. Vì vậy, nếu tạo ra được lực để làm căng da của ngón tay khi trượt trên màn hình, chúng ta có thể đánh lừa được bộ não rằng ngón tay đang lướt qua một bề mặt vật lý gồ ghề ngay cả trên màn hình phẳng," Ivan Poupyrev, trưởng nhóm nghiên cứu tương tác tại Disney Research cho biết.
"Tương tác cảm ứng đã trở thành tiêu chuẩn chung cho điện thoại thông minh, máy tính bảng và thậm chí là máy tính để bàn. Do đó việc nghiên cứu các thuật toán để chuyển các nội dung hình ảnh thành thông tin xúc giác có tiềm năng cực kỳ to lớn."
Disney Research cũng tiến hành một số nghiên cứu nhằm sử dụng công nghệ cảm ứng và phản hồi vật lý để nâng cao trải nghiệm của người dùng. Chẳng hạn như họ phát triển ra một chiếc ghế có thể mang đến cảm giác như được ngồi trong xe hơi, hoặc tạo ra những va chạm vật lý sau lưng của người dùng khi chơi game hoặc xem phim.
Ngoài ra, công nghệ mô phỏng kết cấu bề mặt cũng cho phép Disney Research phát triển ra một số thiết bị có thể mang đến cảm giác bề mặt cho người dùng dựa trên những va chạm, hay độ lồi lõm của mặt tiếp xúc. Thậm chí họ có thể mô phỏng lại một cành cây xương rồng hoặc các đường cong trên những chiếc ấm đun nước.
Phương pháp truyền thống để tạo ra phản hồi xúc giác là dựa trên một thư viện các hiệu ứng đã được lập trình sẵn, và bất cứ khi nào cần sự tương tác thì hệ thống sẽ phải truy xuất. Điều này khiến cho phản hồi xúc giác trở nên khó khăn trong những nội dung phim ảnh thay đổi liên tục. Tuy nhiên, với thuật toán mới của Disney Research, mọi hạn chế hứa hẹn sẽ được khắc phục.
Đầu tiên, hãy công nhận rằng khi thấy gái đẹp trên màn hình, tất cả chúng ta đều muốn được sờ lên đó. Nhưng rất tiếc, màn hình phẳng sẽ không mang đến cho người dùng cảm giác sung sướng.
Để loại bỏ ranh giới giữa cái thực với cái ảo - một gã tai to mặt lớn nào đó ở Disney đã quyết định phát triển công nghệ "3D geometric".
Về cơ bản, "3D geometric" là 3D khối, hay nôm na là cảm ứng xúc giác. Nó cho phép chúng ta thưởng thước phim ảnh, và hơn thế - bạn có thể sờ để cảm nhận bề mặt vật lý của đối tượng hiển thị trên màn hình. Hay thực tế hơn, bạn có thể dùng tay xoa lên cơ thể của một cô gái, và cảm nhận được sự lồi lõm, mềm mại hay nhăn nheo trên khắp người nàng.
Ấy là tôi tưởng tượng thế thôi, chứ thực ra video giới thiệu của Disney lại hoàn toàn khác:
[video=youtube;zo1n5CyCKr0]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=zo1n5CyCKr0[/video]
Để làm được điều này, Disney đã tạo ra một điện trường trên màn hình phẳng, và làm xuất hiện ma sát thông qua lực tĩnh điện ở bề mặt tiếp xúc khi ngón tay người dùng di chuyển. Bằng cách thay đổi độ lớn của lực tĩnh điện, các nhà nghiên cứu có thể thay đổi ma sát nhằm tạo ra cảm giác về kết cấu của đối tượng trên màn hình.
"Não của chúng ta nhận biết được các điểm lồi 3D trên một bền mặt dựa trên những thông tin nhận được khi mà da trượt trên đó. Vì vậy, nếu tạo ra được lực để làm căng da của ngón tay khi trượt trên màn hình, chúng ta có thể đánh lừa được bộ não rằng ngón tay đang lướt qua một bề mặt vật lý gồ ghề ngay cả trên màn hình phẳng," Ivan Poupyrev, trưởng nhóm nghiên cứu tương tác tại Disney Research cho biết.
"Tương tác cảm ứng đã trở thành tiêu chuẩn chung cho điện thoại thông minh, máy tính bảng và thậm chí là máy tính để bàn. Do đó việc nghiên cứu các thuật toán để chuyển các nội dung hình ảnh thành thông tin xúc giác có tiềm năng cực kỳ to lớn."
Disney Research cũng tiến hành một số nghiên cứu nhằm sử dụng công nghệ cảm ứng và phản hồi vật lý để nâng cao trải nghiệm của người dùng. Chẳng hạn như họ phát triển ra một chiếc ghế có thể mang đến cảm giác như được ngồi trong xe hơi, hoặc tạo ra những va chạm vật lý sau lưng của người dùng khi chơi game hoặc xem phim.
Ngoài ra, công nghệ mô phỏng kết cấu bề mặt cũng cho phép Disney Research phát triển ra một số thiết bị có thể mang đến cảm giác bề mặt cho người dùng dựa trên những va chạm, hay độ lồi lõm của mặt tiếp xúc. Thậm chí họ có thể mô phỏng lại một cành cây xương rồng hoặc các đường cong trên những chiếc ấm đun nước.
Phương pháp truyền thống để tạo ra phản hồi xúc giác là dựa trên một thư viện các hiệu ứng đã được lập trình sẵn, và bất cứ khi nào cần sự tương tác thì hệ thống sẽ phải truy xuất. Điều này khiến cho phản hồi xúc giác trở nên khó khăn trong những nội dung phim ảnh thay đổi liên tục. Tuy nhiên, với thuật toán mới của Disney Research, mọi hạn chế hứa hẹn sẽ được khắc phục.
Theo The Telegraph