Phòng chiếu toàn tập

cafe3dvietnam

Well-Known Member
Ðề: Phòng chiếu toàn tập

Như vậy là có thể xảy ra trường hợp phải hy sinh độ phân giải để xem được thoải mái, mắt không bị mỏi ??? Nếu vậy thì lại càng phải lưu ý độ phân giải khi chon mua máy chiếu, vì giá chênh lệch lớn giữa 720p, 1080p và 4K.

Ý mình nói bảng này chỉ liên quan đến vị trí và góc nhìn hợp lý, còn độ phân giải là chuyện khác bác ạ. Tất nhiên độ phân giải càng cao thì hình ảnh càng sắc nét và dễ nhìn. Màn chiếu dù chiếu to nhưng độ phân giải chỉ Full HD nên vẫn chưa tạo được cảm giác sắc nét như tivi (chiếu nhỏ và vẫn là Full HD), chừng nào chíp DMD 4K ra đời thì màn chiếu sẽ lên ngôi, vì chỉ chiếu to như màn chiếu mới thưởng thức được 4K nó "sướng" như thế nào.
 

saigon1975

New Member
Ðề: Phòng chiếu toàn tập

Xin lỗi bác, có lẽ bác chưa bao giờ nhìn cái màn chiếu phim thì phải. Mình chỉ cần nhìn vài con số trong bài post của bác là biết bác là anh hùng bàn phím rồi! Chẳng có cái máy chiếu nào chiếu được 5 or 7m ra 300" cả và kể cả có có đi nữa thì cũng chăng có ai dùng được cái màn chiếu 300" trong cái phòng 5x7m đâu ạ. Bác biết cái màn 300" nó bề ngang bao nhiêu ko? Và để chiếu ra nó cần khoảng chiếu bảo nhiêu ko?
Rất dị ứng với kiểu phát biểu thế này! [-X

không phải nhìn vào số bài viết mà phán bác à, không rãnh xuốt ngày ngồi máy, còn phải đi làm góp lúa nuoi vợ con, người ta vào đọc và tìm hiểu thì nhiều nhưng post bài thì ít khi có time .

trong cty thằng bạn của tui thì nó là chơi màn chiếu, còn hầu hết bạn bè thì đứa dùng lcd 55inch, 65inch là ghê lắm rùi, còn lại thì 7-8 thằng 46inch. vã lại nó cũng đại gia, con nhà giàu, nó cũng hay đua đòi, nó chơi gôn thấy mấy ông bạn cùng chơi gôn toàn chơi màn chiếu thế là nó cũng đua đòi, nó chơi toàn hàng hiệu nhập về chư không bao giờ nó hàng bán tại VN ( hơi bảo thủ ), nói về công nghệ thì nó rành tám câu vọng cổ..... mê công nghệ lắm, điều thú vị là nó chỉ vào HDVN đọc và xem chứ nó cũng có post bài gì ráo, mình biết diễn đàn này cũng là do nó chỉ giáo.

nó mời bạn bè tời chiêm ngưỡng ( khoe của ) nhậu và xem phim.... nhưng 9 thằng tham dự thì điều phán là hình ảnh ko đẹp bằng LCD ( vì mỡ đèn không sáng lắm đủ nhìn để gấp mồi để còn nhâm nhi thưởng thức ).

còn màn chiếu 300 inch hay ko thì mình nghe nó nói, vã lại thấy màn chiếu rất to . bác nói vậy nên mình có điện thoại hỏi lại nó thì nó bảo là 150 inch... còn đầu chiếu của nó là máy chiếu 3D.

mình cũng ngồi tám chuyện với dungcij là mod có tiếng bên 5giay.vn chuyên kinh doanh bên đó thì cũng nhận định như mình, vì lúc đó mình nhờ ổng tư vấn về màn chiếu và LCD. cuối cùng mình mua LCD 3d 55inch LG, và hiện tại bác dungcij cũng dùng LCD 3D sony ( hay qua ổng copy 3D bru, ông này đĩa phim 3D bru thì bao la toàn đĩa lậu )
 

TR0JAN

New Member
Ðề: Phòng chiếu toàn tập

Bác Chip chọn thời điểm này để phổ cập máy chiếu thì nhiều người cho rằng là muộn và cũng có nhiều ý kiến nghĩ rằng là còn sớm nhưng cá nhân em cảm nhận thời điểm này là điểm rơi tốt nhất để đầu tư máy chiếu cho hôm the tờ :)
Lý do vì sao thì e xin phép có vài ý kiến chia sẻ như sau và cũng xin phép show vài hình thực tế của em cho sinh động chứ bài của cụ Chip toàn hình sưu tầm không ah :D
Cá nhân em chơi máy chiếu đến thời điểm này cũng đã hơn 6 năm. Kể từ ngày là khách hàng của Bích vân với dòng máy Epson thần thánh.
Những ngày đầu tiên đó thì một chiếc máy chiếu phóng lên cái màn trắng văn phòng đối với em nó đã to lắm rồi bởi tivi ngày xưa chưa to như bây giờ :) . Khoảng cách xem ngày đó chỉ cho phép em chơi đc gần 100" cho kích thước ngồi xem là hơn 2 mét. Cách xem ngày đó cũng ko cầu kỳ và phòng ốc cũng chưa thể riêng biệt đc. Nguồn phim ngày đó em mới chơi thì cũng chỉ là HD nén cũng đã là thỏa mãn rồi.
Nhưng cái nghiệp chơi này nó cứ đòi hỏi phải khá hơn lên. Zời cũng thương tình nên công việc của em thuận lợi. E đổi đc nhà, về nhà mới diện tích đc rộng hơn và to hơn em quyết dành riêng một phòng để phục vụ cho cái thú này.
Về cơ bản thì chất lượng nghe và nhìn đc cải thiện một cách đáng kể bởi nguyên tắc của máy phòng chiếu phim muốn đẹp đc như mong đợi thì phải thỏa mãn đc 3 yêu cầu:
1 là phòng, 2 là màn chiếu và thứ 3 là máy chiếu. 3 cái này chia đều cho nhau và giữ tỷ lệ là 33% cho mỗi món :)
Nếu máy chiếu của bạn tốt nhưng màn chiếu của bạn tệ thì chất lượng hình ảnh bạn có được cũng khá là thất vọng hoặc màn chiếu và máy chiếu của bạn tốt nhưng phòng của bạn hở sáng thì cố gắng của bạn cũng không thể đạt điểm 10 mong muốn đc :)
Tóm lại tổng thể phòng chiếu của bạn là một hình tam giác vuông thì màn chiếu, phòng chiếu và máy chiếu mỗi thứ là một đỉnh của tam giác vuông đó.

Còn vài yếu tố về màu sắc và cách trang trí để tạo hiệu ứng cho phòng chiếu của bạn được tốt hơn nhưng em sẽ chia sẻ với các bác ở đoạn sau. E show hàng vài hình ảnh thực tế về cái phòng chưa thật sự hoàn hảo của em để cho cmt thêm sinh động :)

Hình ảnh em chụp bằng ĐT nên các bác xem tạm

Tổng thể khi tắt đèn. Góc chụp từ sofa
11304342395_1ff7e051b9_o.jpg


Một phần ánh sáng trần đc bật lên. (Chất lượng giảm thê thảm :) )
11304374706_7b53d5b65a_o.jpg


Thêm tý đèn nữa thì chán chả buồn xem :D
11304374596_7b85e5542c_o.jpg


11304440673_5246530eb1_o.jpg

Xem ở chế độ 21:9 số lượng inch sẽ bị nhỏ đi nhưng cảm giác sẽ xi nê hơn nhiều. Bác nào có điều kiện thì chơi cả 2 loại màn thì mỹ mãn nhất. Một màn 16:9 bên ngoài và dùng mô tơ điện. Khi nào cần thì hạ xuống còn khi xem phim thì chủ yếu dùng đến màn 21:9 vì lý do đa phần phim bây giờ là 21:9 rồi. (E xài Blu-ray nguyên gốc nhé)


Nhìn thực tế thì nó khác nhiều hơn chứ hình ảnh ko diễn tả hết đc. Bởi vậy em có lời khuyên cho ai làm phòng chiếu thì cố gắng kiểm soát tốt nhất ánh sáng ko mong muốn lọt vào phòng. Càng tối càng tốt.

Cái phòng của em nó sáng tưng bừng vì cửa sổ lớn nhưng nhờ có cái rèm cản sáng kiêm cách âm này nên khi cần nó vẫn tối thui đc :D
11304772473_426982e446_o.jpg


Giá thành cái rèm này cũng không quá đắt. 650k cho một mét dài thì cũng dễ chịu đúng ko ạ :)
11304704776_980bbbfcd6_o.jpg


Phòng này em đã lắp sàn gỗ nhưng vẫn rất cần phải trải thảm vì yếu tố thẩm mỹ và cách âm, tán âm.
Loại thảm này e trải là loại ghép tấm 60x60 có đế cao su và khi hoàn thiện không nhìn thấy vết ghép. Giá thành cũng chỉ hơn 200k/ mét vuông. Ưu điểm là cách âm qua sàn và tiêu âm khá tốt. Cần thì bóc lên giặt hay đập bụi rất vệ sinh. Nhỡ có hỏng thì cũng thay đơn giản vì nó là tấm ghép.
Ghế xem em không dùng ghế chuyên dụng vì cái ghế đó khá mất diện tích và yêu cầu cần phải giật cấp mặt sàn. như vậy thì công năng của phòng sẽ bị ảnh hưởng. Đơn giản vì ý đồ của em là khi cần thì cái phòng phim này của em vẫn có thể ngồi nhậu, oánh chắn hay tiếp khách. Phòng khách thì vẫn có nhưng nếu trong những ngày đặc biệt như lễ tết. Nhà có 2 tốp khách cũng lúc thì ko thể tiếp chung đc ở phòng khách. Khi đó cái phòng phim này sẽ tự động biến hình thành cái phòng khách backup :D
11304771423_a02a212fc3_o.jpg

Ko những nó có thể là phòng khách mà đôi khi nó lại là "quán" karaoke nên giải pháp của em là sofa là chuẩn. E thấy vậy vì chẳng có ai ngồi vào cái ghế xem phim để hát cả :D
Vì thế em có lời khuyên cho các bác là cứ mạnh dạn chọn sofa cho cái phòng này nếu có chung sở thích và đa năng như em.

11304671205_5e09e4c29d_o.jpg

Ai đó sẽ hỏi em là cái sân khấu có cái ánh sáng hắt đỏ đỏ kia để làm gì. Cái đó em dùng để tạo hiệu ứng thôi. Khi ngồi xem thực tế những lúc coi ca nhạc em cớ ảo tưởng là mình đang ngồi ghế VIP của khán phòng thật :D
Giá thành thi công cho cái sân khấu này cũng chẳng đáng là bao nên em nghĩ là nhiều bác làm đc. Tổng thiệt hại cho cả đèn đóm và thảm trải chưa đến 3triệu.
Chất liệu là gỗ dán. Kích thước là rộng 3.3m. sâu 2 bên là 0,5m và chỗ lượn cong ra xa nhất là 0,75m (Cái này là tùy vào kích thước phòng nhé. Tỷ lệ sao cho gọn mắt là đc ạ

Phía bên trên màn chiếu em cũng có sử dụng một lớp rèm quả để tạo cảm giác sân khấu. các bác xem mấy cái hình em chụp đủ sáng là thấy. Công năng của cái rèm đó ngoài chức năng tạo hiệu ứng sân khấu ra thì nó che giúp cho em mấy cái loa karaoke em lắp ở góc nhà. Nhìn cũng khá lắm :)
Giá loại rèm này thì cũng rẻ. 500k cho một mét dài :D

Thực tế em muốn viết một bài chi tiết hơn để chia sẻ với các bác về kinh nghiệm chơi máy chiếu cho gia đình nhưng vì đk thời gian chưa cho phép nên em hẹn trong thời gian tới. Mục đích của em là để giảm thiểu những điều mà em đã mắc phải để các bác tránh đc, đỡ phải trả giá chứ e ko có ý khoe hàng hay quảng cáo gì đâu. Đừng ném đá em tội nghiệp.
Tiêu chí của em là phải ngon bổ rẻ và HAY TRONG TẦM TIỀN

Chúc các bác sớm hoàn thiện đc dự án nghe nhìn của riêng mình. Năm nay kinh tế khó khăn và tiếp tục khó khăn hơn nữa nhưng em vẫn chúc các bác thế :D
 

Logitech_vn

Active Member
Ðề: Phòng chiếu toàn tập

các bác cho e hỏi là nếu kd Coffee thì nên dùng màn chiếu nào cho hình ảnh tốt nhất.
Nhà e dùng K+ đầu thu có cổng HDMI thì có xem trên máy chiếu dc ko nhỉ? ko biết chất lượng hình ảnh ra sao?
 
Ðề: Phòng chiếu toàn tập

màn chiếu của bác TROJAN to quá, cho em hỏi kích thước màn chiếu của bác là bao nhiêu thế?
 

cafe3dvietnam

Well-Known Member
Ðề: Phòng chiếu toàn tập

các bác cho e hỏi là nếu kd Coffee thì nên dùng màn chiếu nào cho hình ảnh tốt nhất.
Nhà e dùng K+ đầu thu có cổng HDMI thì có xem trên máy chiếu dc ko nhỉ? ko biết chất lượng hình ảnh ra sao?

Nếu bác kinh doanh coffe, tùy điều kiện phòng hở sáng hay không, nếu bật đèn led nhẹ thì nên dùng máy chiếu có bóng tầm 230W trở lên (tương ứng với độ sáng 2000-3000 ansi lumen), Full HD và 3D và dùng chung với màn bạc để tăng cường độ sáng và độ tương phản. Vì khi máy chiếu được 1000-2000 giờ thì độ sáng sẽ giảm, lúc ấy màn bạc sẽ tăng độ sáng lên đáng kể. Máy chiếu thường có cổng 2 HDMI, VGA, Video, S-Video, RBG, vì vậy bác thoải mái cắm các thiết bị nhé. Còn chất lượng hình ảnh tùy thuộc vào điều kiện hở sáng của phòng, rồi tới máy chiếu và màn chiếu. Bác nên đi nhiều nơi tham khảo để có cái nhìn khách quan.
 

h3llok1tty

New Member
Ðề: Phòng chiếu toàn tập

không phải nhìn vào số bài viết mà phán bác à, không rãnh xuốt ngày ngồi máy, còn phải đi làm góp lúa nuoi vợ con, người ta vào đọc và tìm hiểu thì nhiều nhưng post bài thì ít khi có time .

trong cty thằng bạn của tui thì nó là chơi màn chiếu, còn hầu hết bạn bè thì đứa dùng lcd 55inch, 65inch là ghê lắm rùi, còn lại thì 7-8 thằng 46inch. vã lại nó cũng đại gia, con nhà giàu, nó cũng hay đua đòi, nó chơi gôn thấy mấy ông bạn cùng chơi gôn toàn chơi màn chiếu thế là nó cũng đua đòi, nó chơi toàn hàng hiệu nhập về chư không bao giờ nó hàng bán tại VN ( hơi bảo thủ ), nói về công nghệ thì nó rành tám câu vọng cổ..... mê công nghệ lắm, điều thú vị là nó chỉ vào HDVN đọc và xem chứ nó cũng có post bài gì ráo, mình biết diễn đàn này cũng là do nó chỉ giáo.

nó mời bạn bè tời chiêm ngưỡng ( khoe của ) nhậu và xem phim.... nhưng 9 thằng tham dự thì điều phán là hình ảnh ko đẹp bằng LCD ( vì mỡ đèn không sáng lắm đủ nhìn để gấp mồi để còn nhâm nhi thưởng thức ).

còn màn chiếu 300 inch hay ko thì mình nghe nó nói, vã lại thấy màn chiếu rất to . bác nói vậy nên mình có điện thoại hỏi lại nó thì nó bảo là 150 inch... còn đầu chiếu của nó là máy chiếu 3D.

mình cũng ngồi tám chuyện với dungcij là mod có tiếng bên 5giay.vn chuyên kinh doanh bên đó thì cũng nhận định như mình, vì lúc đó mình nhờ ổng tư vấn về màn chiếu và LCD. cuối cùng mình mua LCD 3d 55inch LG, và hiện tại bác dungcij cũng dùng LCD 3D sony ( hay qua ổng copy 3D bru, ông này đĩa phim 3D bru thì bao la toàn đĩa lậu )

Mỗi người một hoàn cảnh, ai cũng phải mưu sinh kiếm sống nuôi bản thân gia đình đầy đủ rồi mới thỏa mãn sở thích của bản thân. Kiếm tiền và chi trả cho sở thích bản thân cũng là 1 trong những động lực thúc đẩy sự phát triển cuộc sống.

Ăn "no" "ấm" cật mới "quất" quần quật cả đêm được. Tùy độ "no" mà bác "quất" được đến đâu. Nhưng chưa chắc "no" mà đã "quất" cho ra trò.

Bạn bác đai gia, con nhà giàu, hay đua đòi, hiểu biết về công nghệ, mê công nghệ, có tham khảo các ý kiến trong diễn đàn này: có điều kiện cần, đủ và thừa để đi đến quyết định đầu tư 1 phòng chiếu cá nhân. Em rất phục bạn bác vì chơi nhưng vẫn chất, chứ không phải nửa mùa ném bừa tiền mua đắt nhất để rồi về chất lượng không đi cùng giá tiền.

Tuy nhiên em thấy bác hơi lẫn lộn khi ép máy chiếu phải đáp ứng được các tiêu chuẩn của tivi mà hiện tại máy chiếu chưa đáp ứng được (yêu cầu về độ sáng, sự thuận tiện của tivi mà máy chiếu chưa có,...)

Theo ý em mỗi thứ nếu xét theo từng hệ quy chiếu khác nhau thì sẽ ra kết quả khác nhau. Vì vậy theo hệ quy chiếu của bác bảo hình ảnh hiển thị trên tivi ngon hơn trên máy chiếu thì có lẽ cũng chả sai.

Ý kiến phản biện của bác đưa ra cũng giúp cho mọi người có thêm sự lựa chọn, tuy nhiên em thấy chưa đủ sức thuyết phục vì hoàn cảnh "check hàng" của bác đưa ra dìm hàng máy chiếu quá. Giống như so sánh Nokia 1100 với Nokia Lumia 1020 vậy.

Việc bác đưa dẫn chứng bác dungcij mod bên 5giay.vn thì em không rõ quá trình như thế nào, nhưng kết quả thì: "cũng nhận định như mình", theo em thấy thì bản thân bác đã thiên vị tivi hơn và chỉ cần tìm đủ lý do để củng cố biến niềm tin thành sự thật.

Em không nhớ ở sách nào, truyện nào, bộ phim nào, hay bài diễn văn nào có nội dung như thế này (em tự mô-đi-phê đi thành của em): Khi đắn đo đứng trước 1 vấn đề, bản thân ta đã xác định được lựa chọn của mình giữa nhiều sự lựa chọn khác nhau, quá trình chọn lựa chỉ là để chứng minh sự lựa chọn đó là đúng mà thôi.

Em cũng bạo gan reply bài viết của bác. Mong bác góp thêm ý kiến về việc chọn tivi thay vì máy chiếu cho phòng chiếu cá nhân.

Bác Chip chọn thời điểm này để phổ cập máy chiếu thì nhiều người cho rằng là muộn và cũng có nhiều ý kiến nghĩ rằng là còn sớm nhưng cá nhân em cảm nhận thời điểm này là điểm rơi tốt nhất để đầu tư máy chiếu cho hôm the tờ :)

Nhưng cái nghiệp chơi này nó cứ đòi hỏi phải khá hơn lên. Zời cũng thương tình nên công việc của em thuận lợi. E đổi đc nhà, về nhà mới diện tích đc rộng hơn và to hơn em quyết dành riêng một phòng để phục vụ cho cái thú này.
Về cơ bản thì chất lượng nghe và nhìn đc cải thiện một cách đáng kể bởi nguyên tắc của máy phòng chiếu phim muốn đẹp đc như mong đợi thì phải thỏa mãn đc 3 yêu cầu:
1 là phòng, 2 là màn chiếu và thứ 3 là máy chiếu. 3 cái này chia đều cho nhau và giữ tỷ lệ là 33% cho mỗi món :)
Nếu máy chiếu của bạn tốt nhưng màn chiếu của bạn tệ thì chất lượng hình ảnh bạn có được cũng khá là thất vọng hoặc màn chiếu và máy chiếu của bạn tốt nhưng phòng của bạn hở sáng thì cố gắng của bạn cũng không thể đạt điểm 10 mong muốn đc :)
Tóm lại tổng thể phòng chiếu của bạn là một hình tam giác vuông thì màn chiếu, phòng chiếu và máy chiếu mỗi thứ là một đỉnh của tam giác vuông đó.

...

Thực tế em muốn viết một bài chi tiết hơn để chia sẻ với các bác về kinh nghiệm chơi máy chiếu cho gia đình nhưng vì đk thời gian chưa cho phép nên em hẹn trong thời gian tới. Mục đích của em là để giảm thiểu những điều mà em đã mắc phải để các bác tránh đc, đỡ phải trả giá chứ e ko có ý khoe hàng hay quảng cáo gì đâu. Đừng ném đá em tội nghiệp.
Tiêu chí của em là phải ngon bổ rẻ và HAY TRONG TẦM TIỀN

Chúc các bác sớm hoàn thiện đc dự án nghe nhìn của riêng mình. Năm nay kinh tế khó khăn và tiếp tục khó khăn hơn nữa nhưng em vẫn chúc các bác thế :D

Em xin đưa ý kiến của em dựa trên post của bác:

- Nghề chơi nào cũng lắm công phu, đều cần sự đầu tư tiền bạc, thời gian, công sức và trí tuệ.

- Biết xác định mục tiêu và cố gắng dùng sức hợp lý để hoàn thành mục tiêu đó.

- Hỗ trợ đóng góp từ bên ngoài chỉ là một phần giúp rút ngắn, giảm bớt sai lầm để hoàn thành mục tiêu.

Rất mong các bác trong diễn đàn tham gia đóng góp ý kiến nhiệt tình để mọi người có thêm kinh nghiệm hoàn thiện dự án nghe nhìn của riêng mình.
 

Hoàng_Lê

New Member
Re: Ðề: Phòng chiếu toàn tập

Mỗi người một hoàn cảnh, ai cũng phải mưu sinh kiếm sống nuôi bản thân gia đình đầy đủ rồi mới thỏa mãn sở thích của bản thân. Kiếm tiền và chi trả cho sở thích bản thân cũng là 1 trong những động lực thúc đẩy sự phát triển cuộc sống.

Ăn "no" "ấm" cật mới "quất" quần quật cả đêm được. Tùy độ "no" mà bác "quất" được đến đâu. Nhưng chưa chắc "no" mà đã "quất" cho ra trò.

Bạn bác đai gia, con nhà giàu, hay đua đòi, hiểu biết về công nghệ, mê công nghệ, có tham khảo các ý kiến trong diễn đàn này: có điều kiện cần, đủ và thừa để đi đến quyết định đầu tư 1 phòng chiếu cá nhân. Em rất phục bạn bác vì chơi nhưng vẫn chất, chứ không phải nửa mùa ném bừa tiền mua đắt nhất để rồi về chất lượng không đi cùng giá tiền.

Tuy nhiên em thấy bác hơi lẫn lộn khi ép máy chiếu phải đáp ứng được các tiêu chuẩn của tivi mà hiện tại máy chiếu chưa đáp ứng được (yêu cầu về độ sáng, sự thuận tiện của tivi mà máy chiếu chưa có,...)

Theo ý em mỗi thứ nếu xét theo từng hệ quy chiếu khác nhau thì sẽ ra kết quả khác nhau. Vì vậy theo hệ quy chiếu của bác bảo hình ảnh hiển thị trên tivi ngon hơn trên máy chiếu thì có lẽ cũng chả sai.

Ý kiến phản biện của bác đưa ra cũng giúp cho mọi người có thêm sự lựa chọn, tuy nhiên em thấy chưa đủ sức thuyết phục vì hoàn cảnh "check hàng" của bác đưa ra dìm hàng máy chiếu quá. Giống như so sánh Nokia 1100 với Nokia Lumia 1020 vậy.

Việc bác đưa dẫn chứng bác dungcij mod bên 5giay.vn thì em không rõ quá trình như thế nào, nhưng kết quả thì: "cũng nhận định như mình", theo em thấy thì bản thân bác đã thiên vị tivi hơn và chỉ cần tìm đủ lý do để củng cố biến niềm tin thành sự thật.

Em không nhớ ở sách nào, truyện nào, bộ phim nào, hay bài diễn văn nào có nội dung như thế này (em tự mô-đi-phê đi thành của em): Khi đắn đo đứng trước 1 vấn đề, bản thân ta đã xác định được lựa chọn của mình giữa nhiều sự lựa chọn khác nhau, quá trình chọn lựa chỉ là để chứng minh sự lựa chọn đó là đúng mà thôi.

Em cũng bạo gan reply bài viết của bác. Mong bác góp thêm ý kiến về việc chọn tivi thay vì máy chiếu cho phòng chiếu cá nhân.



Em xin đưa ý kiến của em dựa trên post của bác:

- Nghề chơi nào cũng lắm công phu, đều cần sự đầu tư tiền bạc, thời gian, công sức và trí tuệ.

- Biết xác định mục tiêu và cố gắng dùng sức hợp lý để hoàn thành mục tiêu đó.

- Hỗ trợ đóng góp từ bên ngoài chỉ là một phần giúp rút ngắn, giảm bớt sai lầm để hoàn thành mục tiêu.

Rất mong các bác trong diễn đàn tham gia đóng góp ý kiến nhiệt tình để mọi người có thêm kinh nghiệm hoàn thiện dự án nghe nhìn của riêng mình.

nhận định của bác rất chuẩn,mình phải đăng nhập để viết comment đồng tình với bác,đúng như bác nói : bác saigon1974 thiên vị về tivi và chưa phải là dân xi-nê nên đã không hiểu hết những cái hay của máy chiếu mà tivi kg bao giờ mang lại được
 

davidhand

Moderator
Ðề: Re: Ðề: Phòng chiếu toàn tập

nhận định của bác rất chuẩn,mình phải đăng nhập để viết comment đồng tình với bác,đúng như bác nói : bác saigon1974 thiên vị về tivi và chưa phải là dân xi-nê nên đã không hiểu hết những cái hay của máy chiếu mà tivi kg bao giờ mang lại được

Thường thì những người dùng TV họ luôn hài lòng với cái đang có, chỉ có điều là "lỡ" lên máy chiếu rồi thì quan điểm sẽ quay qua 180 độ ngay thôi bác! :) E thấy cái máy chiếu nó như ma túy vậy, dính vào đố mà gỡ ra được! :)
 

golizza

Active Member
Ðề: Phòng chiếu toàn tập

Chiều rộng phòng là 3.1m. E làm hết phòng. Trừ khung bao quanh đi thì kích thước màn chiếu còn lại khoảng 144"
Bác TR0JAN cho em hỏi kích thước lọt lòng phòng của bác là bao nhiêu vậy? 3.1x?? Sang năm em cũng làm nhà, theo thiết kế thì còn dư 1 phòng 2x3.4 Có vẽ hơi nhỏ so với quy định
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Phòng chiếu toàn tập

PHẦN 2: KHẢO SÁT PHÒNG, NHỮNG THÔNG SỐ CẦN QUAN TÂM (tiếp theo)

Như đã trình bày ở phần trước, giữa khoảng cách xem phim và kích thước màn chiếu có một mối liên hệ chặt chẽ. Khoảng cách xem phim lớn yêu cầu màn chiếu lớn và ngược lại. Mối quan hệ giữa 2 thông số này được biểu thị qua bảng sau đây theo tiêu chuẩn về góc nhìn của THX:

attachment.php

Tuy nhiên, bảng trên chỉ đề cập đến góc nhìn tiêu chuẩn chứ chưa xét đến yếu tố độ nét của phim ảnh. Nếu bạn là người không kỹ tính, bạn có thể yên tâm với bảng trên là đủ. Nhưng nếu bạn là dân HD thực thụ, bạn sẽ cần xét tới tiêu chuẩn độ nét sẽ đề cập sau đây.

Chúng ta biết rằng hình ảnh phóng lên màn càng lớn thì càng có nguy cơ xuất hiện hiện tượng vỡ hình - tức hình ảnh bị rạn, mất chi tiết. Tuy nhiên nếu màn nhỏ quá thì lợi thế của độ nét cũng bị bỏ phí vì lúc ấy mắt cũng không nhận biết được. Do đó THX cũng có 1 tiêu chuẩn liên hệ giữa kích thước xem, kích thước màn dựa trên cơ sở độ nét mà người xem có thể cảm nhận được.

attachment.php

Bảng trên áp dụng cho các độ phân giải khác nhau, từ 480p cho đến 4K. Cách tra bảng như sau:

- xác định độ phân giải máy chiếu (thường là 720p hoặc 1080p): ta có đường biểu đồ tương ứng (xanh lá @720p và đỏ @1080p)
- xác định kích thước màn chiếu (các con số nằm trên trục hoành, tính theo đơn vị inch)
- xác định khoảng cách xem (các con số nằm trên trục tung, tính theo đơn vị feet)

Với hiện trạng phòng chiếu của bạn, giao của đường kích thước màn và đường khoảng cách xem sẽ cho biết bạn có đạt tiêu chuẩn về độ nét của THX hay không.

Tại thời điểm viết bài này, máy chiếu 720p đã không còn hợp thời, máy chiếu 1080p rất phổ biến và cũng là mục tiêu đầu tư hiện tại, máy chiếu 4K còn khá xa vời với hiện thực, vì vậy ta chỉ xét trường hợp ứng với máy chiếu 1080p.

attachment.php

Giải thích biểu đồ trên:
- Đường đứt quãng màu vàng: khoảng cách tốt nhất cho độ phân giải 1080p theo tiêu chuẩn THX
- Đường màu đỏ: khoảng cách lớn nhất cho phép phù hợp với độ phân giải 1080p theo tiêu chuẩn THX
- Đường màu xanh dương: khoảng cách nhỏ nhất cho phép phù hợp với độ phân giải 1080p theo tiêu chuẩn THX

Theo đồ thị trên, ứng với màn chiếu 120", khoảng cách thích hợp để có trải nghiệm tốt nhất về độ phân giải 1080p nằm ở vùng giới hạn giữa 2 đoạn đứt nét màu đen.

Để đơn giản hóa vấn đề, THX cung cấp bảng tra cứu như sau:

attachment.php

Giờ thì chúng ta thấy 2 bảng tiêu chuẩn theo góc nhìn và độ phân giải có các kết quả khác nhau ứng với mỗi kích cỡ màn chiếu, phải giải quyết như thế nào? Đương nhiên, cách giải quyết vẹn cả đôi đường là tổng hợp cả 2 bảng và lấy kết quả phần giao nhau của chúng.

attachment.php

Theo THX, tiêu chuẩn về góc nhìn sẽ tác động nhiều hơn đến cảm giác xem phim nên trong trường hợp không thể tuân theo tiêu chuẩn ngặt nghèo trên, bạn có thể nới rộng khung giới hạn khoảng cách về phía tiêu chuẩn 1. Điều này cũng hợp lý vì khi xem phim, độ phân giải gần như không thể phát hiện được nếu chúng ta không cố tình soi.

Như vậy, chúng ta đã đi một quãng được khá dài và lằng nhằng với những con số khô khan chỉ để xác định 2 thông số khoảng cách xem phim và kích thước màn chiếu phù hợp. Thực ra còn 1 thông số nữa liên quan đến màn chiếu, đó là độ sáng phản chiếu trên màn. Với 1 công suất phát cố định, màn càng to thì quang thông tính trên đơn vị diện tích càng nhỏ, nói cách khác, màn chiếu phải ở độ sáng phù hợp thì mới cho ánh sáng phù hợp theo tiêu chuẩn xem phim. Tuy nhiên thông số này có thể cải thiện bằng các yếu tố khác như chất liệu màn chiếu, công suất máy chiếu, ánh sáng phòng chiếu... nên ta tạm loại ra để tránh những mất tập trung không cần thiết.

Theo nghiên cứu của THX, màn chiếu không đặt cao quá so với phương nhìn ngang của khán giả, cụ thể khán giả ở bất kỳ hàng ghế nào cũng không phải ngước quá 15 độ phương ngang khi nhìn vào biên trên của màn chiếu.

attachment.php

Thông số này cho ta biết được độ cao treo màn chiếu tối đa để đạt được góc nhìn theo phương dọc tốt nhất. Thông thường tầm mắt của khán giả khi ngồi xem phim trên sofa là 1m, theo công thức 15 độ, ta có thể xác định được chiều cao biên trên của màn chiếu tính từ sàn ứng với khoảng cách xem phim.

attachment.php

Bảng tham khảo kích thước màn chiếu

Đời không như là mơ, có khi mọi kích thước đã là chuẩn không cần chỉnh, tất cả các thông số đều là tỉ lệ vàng và ta đã rung đùi thỏa mãn với các tiêu chuẩn THX thì sự thật trần trụi xuất hiện: cái màn chiếu đó chẳng vừa vặn vói chỗ nào trong không gian nghe nhìn của chúng ta. Thật xót xa và đau khổ vì chúng ta lại phải chọn lựa các thông số từ đầu.

Trong căn phòng nghe nhìn yêu quý, mặc kệ các bác có tính toán kỹ lưỡng thế nào đi nữa thì cũng phải chắc chắn là đã có vị trí phù hợp để đặt màn chiếu và máy chiếu theo tính toán. Các cửa sổ, cột, đà ngang, tủ âm... là những kẻ phá đám rất khó chịu.

attachment.php

Sau khi đã nắm rõ các thông số cần thiết để xây dựng một phòng chiếu phim hợp chuẩn THX, chúng ta tự tin bước vào phần lựa chọn thiết bị, vốn cũng cam go và tinh tế không kém.

Còn tiếp....
 
Chỉnh sửa lần cuối:

gatre78

Member
Ðề: Phòng chiếu toàn tập

Cho em hỏi sao bảng THX1 màn 120" kích thước 1.50 x 2.67m còn trong bảng kích thước máy chiếu lại 1.83x2.44m?
 
Ðề: Phòng chiếu toàn tập

Cái rèm quả là em làm cho bác Trojan đấy các cụ ạ . Công nhận bác Troj tài ghê đưa cái rèm vào trông vừa xi nê vừa sang lại che được đôi loa hehe
 
Bên trên