Trải nghiệm nhanh BenQ DC Projector S30: Máy chiếu vật thể chuyên nghiệp đúng nghĩa!

scotty

Well-Known Member
[video=youtube;-v2uRcXSfqI]http://www.youtube.com/watch?v=-v2uRcXSfqI[/video]​

Nói về máy chiếu thì đa phần chúng ta chỉ nghĩ đến loại máy chiếu thông thường để trình chiếu phim ảnh hoặc phục vụ cho công việc thuyết trình presentation giới thiệu về công ty, sản phẩm, kế hoạch, v.v… nhưng nếu những ai làm trong ngành giáo dục thì chắc là đã biết hoặc nghe đến máy chiếu vật thể. Testlab HDvietnam vừa nhận được một chiếc máy chiếu vật thể có mã hiệu S30 do BenQ sản xuất và qua trải nghiệm ban đầu thì chúng tôi thấy rất đáng để giới thiệu đến tất cả các bác, các bạn. Thiết nghĩ, tuy diễn đàn HDvietnam chúng ta chuyên về công nghệ phim ảnh, chuyên về máy chiếu phổ thông, nhưng không phải vì thế mà thiếu đi sự quan tâm cho một thiết bị có phần nào liên quan và chuyên dụng hơn thế, nhất là đối với những bác nào đã và đang làm việc trong ngành giáo dục hay liên quan đến công tác training, thuyết trình…

Nhắc đến BenQ thì nói chung hầu như ai cũng từng sử dụng qua và ít nhiều có đánh giá cao về chất lượng máy chiếu do hãng này sản xuất, nhưng đối với loại máy chiếu chuyên dụng thế này, khi mà trên thị trường cũng đã xuất hiện không ít sản phẩm tương tự, thì liệu BenQ S30 có chỗ đứng hay không? Có gì để gây sự chú ý hay làm nên sự khác biệt với các đối thủ? Sau đây mời các bác, các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu và đưa ra câu trả lời cho sản phẩm này.

378580-albums1450489-picture138179.jpg


VÌ SAO CẦN MÁY CHIẾU VẬT THỂ?

Trước khi đi vào trọng tâm thì xin được nói đôi điều về loại máy chiếu này cho các bác, các bạn nào còn bỡ ngỡ.

Máy chiếu vật thể là loại máy chiếu cho phép hiển thị các tài liệu như sách, ảnh, vật thể 3 chiều… một cách đơn giản, nhanh chóng và linh hoạt. Mọi đối tượng vật thể khi để dưới máy chiếu vật thể sẽ được thể hiện bất cứ lúc nào, không cố định về thời gian và không cần mất nhiều thời gian chuẩn bị. Đối với các giáo viên thì trong quá trình giảng dạy, có khi có những loại tài liệu ở dạng hardcopy, không thể cung cấp cho tất cả các học viên thì máy chiếu vật thể có thể chiếu để tất cả cùng xem tài liệu hoặc hướng dẫn học viên vẽ hoặc thao tác bài giảng trong vở của họ. Máy chiếu vật thể đồng thời còn cung cấp nguồn tín hiệu ra đa dạng với độ phân giải khá cao cho máy chiếu thông thường.

Tất yếu sẽ có người thắc mắc rằng, máy ảnh số cũng làm được thế, thậm chí chất lượng hình ảnh còn cao hơn nhiều. Vâng, chúng tôi cũng không phủ nhận điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi xin được nêu ra một số nhược điểm mà máy ảnh kỹ thuật số không thể sánh được với máy chiếu vật thể:

- Khó và mất thời gian để đặt máy ảnh đúng vị trí trên bề mặt đối với người dùng thông thường;
- Thời lượng pin chỉ cấp đủ dùng trong vài giờ;
- Giá đỡ không ổn định và dễ bị ngã;
- Kết nối các thiết bị khác không linh hoạt;
- Giới hạn trong tác vụ chụp hình.​

Bù lại các khuyết điểm trên, máy chiếu vật thể rất phù hợp và cần thiết cho các buổi giảng dạy, thuyết trình, nhất là liên tục từ 2 ngày trở lên, nhờ các lợi điểm sau:

- Cần chỉnh linh hoạt, dễ định vị trước các vật thể trình chiếu;
- Cấp nguồn bằng đầu cắm DC cho hoạt động lâu dài, thậm chí là qua đêm;
- Thiết kế cứng cáp giúp đảm bảo chất lượng trình chiếu;
- Kết nối đa dạng với thiết bị trình chiếu (như với projector)
- Cung cấp giải pháp tích hợp (công cụ trình chiếu, phần mềm)
- Hợp cho buổi giảng, thuyết trình rảnh tay và trực tiếp kéo dài hàng giờ.

Hiện thị trường có khá nhiều dòng máy chiếu vật thể và mỗi loại đều có điểm chung và điểm riêng. Với BenQ S30 thì thế nào? Theo chúng tôi tìm hiểu thì chữ S trong mã hiệu S30 là chữ cái đầu tiên của các từ trong câu slogan: "Smart idea, Slim type, and to complete your Solution", nghĩa là "Ý tưởng linh hoạt, kiểu dáng mỏng, và cung cấp giải pháp trọn gói". Vậy thì chúng ta sẽ cùng kiểm chứng câu khẩu hiệu này từ thiết kế cho đến tính năng của S30.


THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA BENQ S30

378580-albums1450489-picture138215.jpg


THIẾT KẾ:

Không như một số loại máy chiếu vật thể khác, S30 lại có ngoại hình thiết kế kiểu "cổ ngỗng". Theo chúng tôi thì đây là không chỉ là ý tưởng thông minh mà còn rất thiết thực nữa. Nhờ cần chỉnh được thiết kế kiểu "cổ ngỗng" dẻo dai, bên ngoài bọc bằng cao su, bên trong là một thanh kim loại có độ co dãn đàn hồi cao, người dùng có thể bẻ cổ đèn lên xuống rất êm mà không sợ bị gãy, đồng thời có thể bẻ về mọi góc mà người dùng muốn. Cần chỉnh thế này còn giúp tổng thể chiếc máy trông được mỏng và gọn hơn, trông không khác gì một chiếc đèn bàn.

378580-albums1450489-picture138207.jpg

Toàn thân S30 chủ yếu dùng vật liệu bằng nhựa cao cấp, cùng với sự kết hợp 2 màu trắng sữa và màu xám nhạt đem lại cho S30 một cái nhìn thật chuyên nghiệp, lịch sự, rất hợp để xuất hiện trên bàn dạy học hay bục trình chiếu ở bất kỳ giảng đường, hội trường hay buổi thuyết trình nào.

Kết cấu của S30 trông khá đơn giản, bao gồm 5 thành phần:

378580-albums1450489-picture138211.jpg

1. Đầu camera, gồm thấu kính và đèn led
2. Thấu kính để thu hình vật thể
3. Cần chỉnh
4. Đèn led, phụ trợ sử dụng máy chiếu trong tối
5. Bảng điều khiển.​

Bảng điều khiển của S30 có một bộ các nút bấm khá là nhiều: đến 20 nút, được bố trí rất hợp lý theo chức năng, giúp dễ nhận biết và thao tác nhanh chóng như các hàng nút điều khiển có thể ít dùng tới (Capture, Recording…) thì đặt bên trái theo chiều dọc, còn hàng nút tinh chỉnh chất lượng hình mà chắc chắn là luôn được sử dụng thì được đặt theo hàng ngang dưới cùng, bao gồm Macro, phóng to thu nhỏ, lấy nét tự động, xoay hình.

378580-albums1450489-picture138195.jpg


CÁC TÍNH NĂNG:

Theo BenQ thì S30 được thiết kế chủ yếu dành cho đối tượng chính là thầy cô giáo, mang đến một phương tiện giảng dạy linh hoạt, thao tác nhanh. Đặc biệt nhờ tích hợp công nghệ chống nhấp nháy (flicker free), mỗi khi phóng to thu nhỏ hình ảnh với tốc độ nhanh, S30 không những mang đến chất lượng hình ảnh tối ưu mà còn giúp các học viên không bị mỏi mắt trong quá trình theo dõi bài giảng liên tục.

Tuy nhiên, qua trải nghiệm ban đầu của Testlab HDvietnam thì chúng tôi nhận thấy S30 còn có thể mở rộng nhiều đối tượng sử dụng khác, như thuyết trình demo hướng dẫn sử dụng sản phẩm, các ứng dụng đa phương tiện truyền thông để hiển thị văn bản, đối tượng 3D…

Thấu kính và các tính năng trình chiếu:

Nhìn qua thông số cấu hình của sản phẩm, ta thấy S30 được trang bị một thấu kính một khẩu cho khả năng "zoom quang" gấp 5 lần, cộng với khả năng "zoom số" gấp 8 lần nữa giúp cho công năng phóng to hình ảnh của S30 lên đến 40 lần. Đối với các thấu kính thông thường, hình ảnh thường hay mất đi độ sáng và độ chi tiết khi chúng ta zoom hình, cũng như camera phải lấy nét lại. Qua trải nghiệm thì chúng tôi nhận thấy độ sáng và chất lượng hình ảnh của các vật thể được S30 hiển thị vẫn đồng nhất và không bị tình trạng nhiễu hạt trong lúc zoom hình, đó là nhờ thấu kính một khẩu đã giúp giữ cố định "giá trị độ mở"; quá trình phóng to thu nhỏ hình ảnh hay lấy nét tự động trên S30 diễn ra rất nhanh chóng và mượt, độ trễ hầu như bằng 0.

Chất lượng hình ảnh còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như tốc độ khung hình/giây và cảm biến màu sắc. Theo thông số thì S30 có khả năng xuất video độ phân giải XGA (1.024 x 768 pixel) - là độ phân giải theo chúng tôi là chấp nhận được và đủ nhu cầu đối với loại máy chiếu văn phòng, giảng dạy và trình chiếu. Khả năng xuất hình động của S30 là 30 khung hình/giây, là tốc độ chuẩn hiện nay cho phép tăng số lượng khung hình, giúp cho hình ảnh chuyển động mượt mà; đối với hình tĩnh thì tốc độ là 15 khung hình/giây.

Nhưng bộ cảm biến CMOS 1/3,2 inch cho độ phân giải 5 megapixel mới là trợ thủ đắc lực của S30. Theo cặp mắt trải nghiệm của chúng tôi, độ nhạy bắt hình của S30 rất cao, độ chi tiết và màu sắc của vật thể hiển thị trên màn chiếu trông rõ ràng và ít bị vỡ hình. Ngoài ra, bộ cảm biến 5MP này còn cho phép S30 chụp lại hình ảnh chất lượng khá cao và chúng ta sẽ kiểm chứng tính năng này tiếp sau đây.

Chụp hình, ghi hình/âm thanh:

Được biết hầu hết các máy chiếu vật thể thiếu chức năng lưu lại hình ảnh, âm thanh. Đối với giáo viên hay người thuyết trình thì việc lưu lại bài giảng, bài thuyết trình để làm tư liệu, làm video phát mở lại lần sau có thể nói là một nhu cầu thiết yếu. S30 đã sẵn sàng cho chúng ta trong tác vụ này. Không những vậy, với cơ chế bấm nút một lần duy nhất, phần việc ghi hình và âm thanh sẽ được S30 ghi lại đầy đủ, người dùng chỉ lo công việc chính của mình mà thôi. Theo BenQ giới thiệu thì S30 có thể ghi liên tục hơn 72 tiếng (tương đương 3 ngày) và có thể phát mở lại trong vòng 10 phút với tốc độ nhanh gấp 100 lần. Mọi dữ liệu sẽ được lưu vào thẻ nhớ dạng SDHC hỗ trợ nâng cấp dung lượng đến 64GB. Các bác, các bạn có thể kiểm chứng chất lượng hình ảnh âm thanh ghi lại được chúng tôi cung cấp trong video trải nghiệm trên.

Các công cụ hỗ trợ trình chiếu hữu ích:

"Giải pháp trọn gói" của S30 còn được thể hiện ở mặt trợ giảng gần như tối đa khi các giảng viên có thể sử dụng ngay các nút bấm cực kỳ hữu ích và linh hoạt như QBOX, QMASK, PIP.. Trong đó, QBOX cho phép giảng viên khoanh vùng một phần đối tượng cụ thể nào đó nhằm thu hút sự chú ý của học viên một cách hữu hiệu hơn; còn QMASK thì cho phép che đi những câu trả lời, một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các bảng câu hỏi; và PIP (Picture-in-Picture) là chức năng không còn xa lạ gì bởi nó cho phép lồng hình ảnh vào nhau, tạo hiệu quả về mặt so sánh hay thực hiện bài demo sinh động hơn.

378580-albums1450489-picture138183.jpg

Phần mềm đánh dấu và ghi chú Qvision:

Đi kèm với S30 là một phần mềm QVision Annotation cài đặt trên Windows PC/Mac, cho phép chúng ta vẽ hoặc ghi chú thông tin thêm trực tiếp cho hình ảnh vật thể trong lúc đang trình chiếu.

378580-albums1450489-picture138181.jpg


KẾT LUẬN CHUNG

Khó có thể đưa ra đánh giá một cách đầy đủ và chính xác khi thời gian trải nghiệm của chúng tôi chỉ gói gọn trong vòng một buổi. Tuy nhiên với những gì mà S30 thể hiện thì chúng tôi thấy đây là một thiết bị cực kỳ dễ sử dụng, thiết lập cài đặt nhanh chóng mà không cần kiến thức chuyên sâu về máy chiếu. Ngoài kiểu dáng thiết kế xinh xắn, trang nhã và thoải mái chỉnh ở mọi góc độ, thì với các tính năng điều khiển, tinh chỉnh thêm thắt một số hiệu ứng cơ bản cho hình ảnh và phần mềm chú thích kèm theo, S30 xứng đáng là một phương tiện hỗ trợ giảng dạy, thuyết trình một cách chuyên nghiệp đúng nghĩa – vừa lịch sự, vừa đáp ứng gần như đủ mọi nhu cầu, vừa dễ dàng sử dụng.

Hình chụp thực tế máy chiếu vật thể BenQ S30

378580-albums1450489-picture138197.jpg

378580-albums1450489-picture138203.jpg

378580-albums1450489-picture138201.jpg

378580-albums1450489-picture138189.jpg

378580-albums1450489-picture138187.jpg


378580-albums1450489-picture138213.jpg

Menu các thiết lập của BenQ S30


Thực hiện bởi nhóm chuyên viên tin tức HDvietnam: scotty & Angus_Bert

6497-albums22709-picture49541.jpg


Xin cảm ơn Cty Silicom đã cung cấp thiết bị để HDvietnam thực hiện bài trải nghiệm này.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Scorpjon_8x

New Member
Ðề: Trải nghiệm nhanh BenQ DC Projector S30: Máy chiếu vật thể chuyên nghiệp đúng nghĩa!

Em thấy cái này ở ngân hàng trung quốc có từ lâu lắm rồi
 

nvcu55

Member
Ðề: Trải nghiệm nhanh BenQ DC Projector S30: Máy chiếu vật thể chuyên nghiệp đúng nghĩa!

Mình công tác bên ngành giáo dục nên rất quan tâm đến sản phẩm này. Xin cảm ơn bạn scotty có bài giới thiệu và phân tích kỹ lưỡng, không biết tầm giá của máy chiếu này là bao nhiêu nhỉ.(Trường mình còn dùng máy chiếu giấy kính trong có từ năm 1977)
 

Di Oi Gi

New Member
Ðề: Trải nghiệm nhanh BenQ DC Projector S30: Máy chiếu vật thể chuyên nghiệp đúng nghĩa!

mình đang quan tâm tìm hiểu kỹ sản phẩm này, dùng máy này cho các trường mẫu giáo rất hữu ích với các bé
 
Ðề: Trải nghiệm nhanh BenQ DC Projector S30: Máy chiếu vật thể chuyên nghiệp đúng nghĩa!

Cái máy này giống máy quét vật thể! nó có chiếu đâu nhỉ, phải xuất hình vào máy chiếu kìa?
 

conmeomeo11

Member
Ðề: Trải nghiệm nhanh BenQ DC Projector S30: Máy chiếu vật thể chuyên nghiệp đúng nghĩa!

cái này là vừa tích hợp máy chiếu luôn hay là chỉ quét hình thôi vậy?
 
Bên trên