Tổng hợp các bài viết về kiến thức, kỹ thuật, công nghệ lưu trữ dữ liệu

4rgroup

Member
Ðề: Tổng hợp các bài viết về kiến thức, kỹ thuật, công nghệ lưu trữ dữ liệu

thietbisaoluu-RDX_dots.gif
GIỚI THIỆU HỆ THỐNG LƯU TRỰ DỮ LIỆU THẾ HỆ MỚI - Removable RDX

Ổ cứng di động ngày càng phổ biến và có nhiều ưu điểm vượt trội như mẫu mã bắt mắt, kích thước nhỏ gọn, giao tiếp thuận lợi. Với dung lượng ngày càng cao, ổ cứng di động còn được nhiều doanh nghiệp sử dụng như thiết bị lưu trữ gắn ngoài để tăng dung lượng lưu trữ hoặc/và sao lưu dự phòng dữ liệu cho các máy tính cá nhân. Ngoài ra ổ cứng di động còn là lựa chọn không thể thay thế khi muốn chia sẽ tập tin có dung lượng lớn như phim, ảnh...

Tuy có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng ổ cứng di động thông thường rất dễ hỏng do khả năng chịu va đập kém. Removable RDX là loại ổ cứng di động duy nhất khắc phục nhược điểm này. Bên cạnh việc đáp ứng các yêu cầu khắc khe của các hệ thống lưu trữ di động hiện đại: an toàn, tin cậy, dễ dùng, Imation Removable RDX đã bổ sung thêm nhiều tính năng đáng giá đáp ứng hầu hết các nhu cầu lưu trữ di động.
Imation-RDX-BackupSystem.JPG


0506-arrow1.gif
Thiết kế mới


  • RDX REMOVABLE HDD Systembao gồm 2 phần: đầu đọc (RDX Docking Staion) và ổ cứng di động (disk cartridge)
    • RDX Docking Staion tương thích với tất cả các disk cartridge đang có lẫn các cartridge dung lượng cao hơn sẽ được tung ra thị trường sau này và do đó loại bỏ yêu cầu nâng cấp đầu đọc khi các cartridge dung lượng cao hơn ra đời.
    • Disk cartridge với cơ chế chống shock thế hệ mới, chống rơi từ độ cao 1m
0506-arrow1.gif
Mềm Dẻo và Linh Động


  • Hổ trợ 2 chuẩn kết nối thông dụng SATA và USB
  • Đa dạng về chủng loại:
    • RDX USB Docking Station bao gồm cả 2 loại: gắn trong và gắn ngoài
    • RDX SATA Docking Station loại gắn trong
    • RDX loại gắn trong dành riêng cho các máy chủ HP DL380 (HP RDX DL Module)
    • RDX A8 Hard Disk Storage Library chứa cùng lúc 8 disk cartridge cho phép nâng tổng dung lượng lưu trữ lên tới 8TB
    • Các loại Disk cartridge đang có trên thị trường bao gồm: 160GB, 320GB, 500GB, 640GB, 750GB, 1TB, 1.5 TB
  • Hổ trợ ứng dụng sao lưu dự phòng (data backup)
    • Kết hợp đặc tính ưu việt của cả 2 hệ thống sao lưu dùng băng từ và dùng đĩa cứng do:
      • Đáp ứng nhu cầu cất giữ phương tiện lưu trữ (disk cartridge) ở cách xa hệ thống chính phòng khi thiên tai, hỏa hoạn
      • Cơ chế truy xuất trực tiếp của đĩa cứng cho phép khôi phục dữ liệu rất nhanh so với khôi phục từ hệ thống băng từ (dùng truy xuất tuần tự)
    • Bao gồm sẳn phần mềm tự động hóa việc sao lưu dự phòng với tính năng bảo mật theo cơ chế mã hóa 256-bit
    • Tương thích với các phần mềm sao lưu thông dụng như Symantec backup Exec, Arcserve...

dots.gif
Giới Thiệu
RDX secure cartridge
RDX Media Secure With CyberSafePro Security Technology

RDX_Secure_ProductPage_Large_480x300.jpg



RDX secure cartridge là loại disk cartridge có khả năng bảo mật và bảo vệ mạnh mẽ thông qua các cơ chế bảo mật và thiết kế phần cứng:

  • Chíp mã hóa dữ liệu AES 256-bit phần cứng tích hợp sẳn giúp loại bỏ yêu cầu mua và cài đặt phần mềm mã hóa đồng thời giúp tăng tốc quá trình mã hóa và giả mã khi ghi hoặc đọc dữ liệu trên thiết bị.
  • Đạt tiêu chuẩn bảo mật cấp độ 1 theo qui định bảo mật FIPS 140-2 của chính phủ Mỹ
  • Sử dụng công nghệ bảo mật CyberSafe Pro
  • Cơ chế chống shock thế hệ mới, chống rơi từ độ cao 1m
  • Tương thích với tất cả các đầu đọc RDX


down1.gif
(PN: 51122291043) Imation RDX 1.5TB Secure Cartridge

  • Capacity: 1.5TB
  • Transfer rate (average sustained): Up to 25MB/sec USB and 45MB/sec SATA
  • Form factor: 0.93” H x 3.40” W x 4.69” L
  • Warranty: 3 years
  • Status: Available

0506-arrow1.gif
Các loại Imation RDX Secure Cartridge khác


  • RDX 1.5TB Secure Cartridge
  • RDX 1TB Secure Cartridge
  • RDX 500GB Secure Cartridge
  • RDX 320GB Secure Cartridge
 
Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Bạn biết gì về Raid - Raid dưới góc nhìn của người sử dụng HD

Pin RAID có tác dụng chính là lưu trữ cấu hình, hiện trạng của RAID. Với 1 hệ thống có tính phức tạp thì điểm này khá quan trọng đối với 1 admin hệ thống :).

Bạn có thể cho tôi mấy cái link nào nói về pin RAID ko vì tôi mới nghe tới lần đầu.
Đã lùng tìm trong Google và trong Wiki nhưng vẫn ko thấy. Xin cám ơn.
 
Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Bạn biết gì về Raid - Raid dưới góc nhìn của người sử dụng HD

Pin RAID có tác dụng chính là lưu trữ cấu hình, hiện trạng của RAID. Với 1 hệ thống có tính phức tạp thì điểm này khá quan trọng đối với 1 admin hệ thống :).

- Chết main, lỗi OS thì bạn có thể cấu hình và cài lại với điều kiện bạn phải config y hệt như cũ. Đây chính là tính năng mà mọi người cần ở 1 cái Pin RAID.

Cái cách bạn nói về pin Raid khơi khơi (tôi không biết nó thuộc về phần cứng hay phần mềm) cũng như cách định nghĩa pin raid của bạn như thế làm tôi không nhầm lẫn mới là chuyện lạ.
Té ra ở đây bạn đã dịch “battery” ra thành “pin” rồi và ghép vô với từ Raid. Hèn gì mà tôi mới nghe nó lần đầu nên không hiểu gì ráo, cứ nghĩ trong lòng chắc vừa có công nghệ gì hay hay mới ra. Giá mà ngay từ đầu bạn mí mí cho tôi biết đó Battery Backup Unit (BBU) thì có lẽ tôi cũng đỡ mất thời gian dò tìm.
Trở lại đề tài thảo luận về Raid lúc đầu, tôi có 2 diều muốn nói ở đây: Thứ nhất, có phải pin Raid thật sư gúp phục hồi các thông tin cấu hình config của Raid khi mobo hoặc gì gì đó bị hỏng? Thứ hai, có thật sự chúng ta cần pin Raid?

1/ Trước khi nói rõ ra pin Raid (Battery Backup Unit hay BBU) là cái giống gì, tôi xin đưa ra một ví dụ để các bạn dễ hình dung. Chắc hẳn chúng ta ai cũng đều biết tất cả các ổ cứng HDD ngày này đều có bộ nhớ đệm cache. Dung lượng có thể là 32 hoặc 64MB tùy theo loại. Chức năng của cache là gì có lẽ tôi không cần giải thích thêm. Và tất cả các dữ liệu chứa trong bộ nhớ tạm cache này sẽ bị mất đi vĩnh viễn nếu không có nguồn điện cung cấp cho nó. Tới đây là rõ rồi nhé.
Đối với một cạc Raid (thực sự) cũng vậy, để gia tăng thêm tốc độ xử lý dữ liệu của một Raid, các nhà sản xuất card Raid cũng tích hợp thêm bộ nhớ đệm cho cạc Raid của mình. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh đó là một cái Raid card đúng nghĩa (thường dùng cho các doanh nghiệp) nên rất đắt tiền chứ không thuộc loại “giả cầy” như chúng ta thường gặp hoặc đang sử dụng. Nếu có bạn nào còn thắc mắc thì xin đọc bài viết của tôi ở post #1. Và có một vấn nạn, cũng tương tự như ở một HDD, là khi dòng điện cung cấp bị mất đột ngột, bao nhiêu dữ liệu đang chứa trong cache của Raid card sẽ bị mất sạch không cách gì lấy lại được. Để khắc chế sự cố không mong muốn này, nhà sản xuất chế ra thêm một bộ cấp điện dự phòng, đặng khi bị cúp điện đột ngột, bộ cấp điện này sẽ nhảy ra làm “mẹ ghẽ” cấp dòng nuôi cache cho đến khi nguồn điện chính được phục hồi lại. Bộ cấp điện này chính là pin Raid hay BBU mà anh bạn của tôi đã đề cập ở trên. BBU có khi đi theo Raid card, có khi mua rời. Mà nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy nó có 2 phần chính: phần bo điều khiển pin và cục pin (có thể sạc được). Cơ chế họat động của nó như thế nào. Tôi chỉ nói ngắn gọn nó thế này. Giữa tốc độ đọc và ghi thì tốc độ ghi (write) thường hay bị chậm hơn nên chúng ta chú ý ở điểm này. Khi dữ liệu muốn ghi được OS tống về các ổ cứng trong Raid để ghi, thì raid controller sẽ tạm thời nhét đỡ dữ liệu vào trong cache write của raid (vì các HDD ghi xuống dĩa không kịp). Khi đó thằng OS sẽ phủi tay và nó nghĩ các dữ liệu mà nó tống đi đã được ghi xong xuống dĩa. Nhưng thật sự đã ghi xong chưa các bạn? Chưa… chưa hề. Rủi thay, ngay tại thời điểm này điện bị cúp, các dữ liệu vẫn còn đang kẹt chứa trong cache write sẽ bị mất hết. Ngay cà khi máy được cấp nguồn và khởi động trở lại, OS vẫn cứ nghĩ mọi chiện OK, nhưng trên thực tế thì dữ liệu của bạn đã bị mất khúc từng đoạn và không còn truy cập hay phục hồi được. Nếu như Raid card của bạn được lắp BBU thì bo mạch BBU sẽ nhảy ra điều khiển việc cấp nguồn ngay lập tức cho cache. Thời gian duy trì nguồn tạm này, tùy theo loại BBU mắc hay rẻ, mà kéo dài từ vài giờ cho đến một vài ngày. Khi có điện chính cấp trở lại bo điều khiển BBU sẽ làm việc với Raid controller để tiếp tục ghi nốt phần dữ liệu còn sót trên cache. Tới đây sẽ có người đưa ra 2 câu hỏi. Thứ nhất, làm sao biết được cục pin này còn đầy hay hết (pin bị rò – leak theo thời gian), có bị hư hay không? Bo điều khiển của BBU sẽ đảm nhận chức năng này là thông báo cho bạn (qua email hoặc báo lỗi trên màn hình) khi cục pin có vấn đề. Ở một vài BBU bạn có thể chỉ thay cục pin thôi (như 3Ware), nhưng ở một số loại khác nó bắt bạn phải thay cả một BBU, thằng LSI là một ví dụ. Thứ hai là, tại sao phải cần một BBU? Làm một con UPS có phải tốt cho cả máy không? Vấn đề ở đây lại thuộc về tầm mức quan trọng của dữ liệu mà có nên mua lắp nó hay không. Càng nhiều lớp rào bảo vệ thì dữ liệu càng an toàn. Cái này tôi sẽ nói ở phần 2.
Tóm lại, Battery Backup Unit (BBU) hay có bạn ở đây gọi là pin Raid không phài dùng để phục hồi cấu hình ban đầu của một Raid khi máy gặp trục trặc (hư mobo, hư cạc Raid, lỗi OS, …) mà phải sửa chữa, thay thế. Mà nó chỉ là bộ cấp điện dự phòngthuần túy (y chang như một UPS) nhằm duy trì nguồn cho cache của Raid trong trường hợp bị mất điện đột ngột, tránh cho dữ liệu đang được ghi chép bị mất mà thôi. Còn thông tin về cấu hình của một Raid (nếu bạn dùng Raid card hay Raid cứng đúng nghĩa) nó nằm ở trong ROM của chính cái Raid card đó.

2/ Câu hỏi thứ 2 là liệu chúng ta có cần Battery Backup Unit (BBU) hay không?
Chúng ta ở đây là ai? Là dân chơi HD, là người dùng gia đình, hay là các doanh nghiệp? Khỏi nói các bạn cũng biết 2 đối dượng đầu bị loại ra rồi. Hay nói cho đúng hơn là những đối tượng này có bao giờ sử dụng hardware raid đâu mà có thể lắp BBU vào được. Còn đối với doanh nghiệp thì sao? Theo tôi cái này còn tùy. Một công ty chuyên sản xuất vật liệu hay gì gì đó, một ngày nhập dữ liệu chỉ vài ba trang giấy thì xác xuất bị mất điện lúc nhập liệu chắc còn khó hơn bị sét đánh trúng. Họa chăng cần đến BBU là những anh Ngân hàng khét tiếng, trong buổi sáng có cả ngàn giao dịch, hoặc trung tâm chứng khoán, hay các trung tâm tài chính đại loại như vậy. Vì con số dữ liệu của họ chính là tiền nên tính chất quan trọng của data cần phải toàn vẹn luôn được đặt lên hàng đầu. Tóm lại chúng ta đọc để biết cái pin Rai nó là cái giống gì thôi, chứ nó chả liên quan gì đến phần đông chúng ta ở đây gồm những người dùng gia đình và “chơi” dữ liệu HD. Trong bài viết về Raid, tôi cũng đã có thoáng nghĩ đến BBU hay pin Raid, nhưng xét thấy nó rõ ràng không cần thiết nên đã không đề cập tới.

Tôi luôn ủng hộ và khuyến khích tất cả các bạn chúng ta mạnh dạn nêu lên các ý kiến cũng như kiến thức bổ ích của mình lên forum, đặc biệt là trong các thớt của tôi để tất cả các anh em khác có được cơ hội học hỏi. Đúng càng tốt, sai cũng không sao vì cũng sẽ có một vài bạn hiểu rõ hơn sẽ chỉnh sửa, giải thích thêm.
 
Ðề: Tổng hợp các bài viết về kiến thức, kỹ thuật, công nghệ lưu trữ dữ liệu

bổ ích quá, cảm ơn bạn đã chia sẽ đang cần
 

huynhsang9x

New Member
Ðề: Tổng hợp các bài viết về kiến thức, kỹ thuật, công nghệ lưu trữ dữ liệu

Cám ơn pác đã chia sẻ, nhiều thông tin bổ ích
 

nnkien

Well-Known Member
Ðề: Tổng hợp các bài viết về kiến thức, kỹ thuật, công nghệ lưu trữ dữ liệu

cám ơn bài viết.........................
 

TechViet123

New Member
Ðề: Tổng hợp các bài viết về kiến thức, kỹ thuật, công nghệ lưu trữ dữ liệu

Tập hợp các kiến thức cơ bản về lưu trữ trên WiKi cho những anh em mới bước vào

ANH EM NÀO CÓ BÀI VIẾT MANG TÍNH GIỚI THIỆU KIẾN THỨC SẼ ĐƯỢC MOVE VÀO TOPIC NÀY

chủ đề hữu ích, thanks b!
 

vietdungnb

Well-Known Member
Ðề: Tổng hợp các bài viết về kiến thức, kỹ thuật, công nghệ lưu trữ dữ liệu

Thanks, bài viết rất hữu ích. Mở đc cái đầu em ra đc chút rồi
 

nguoivodanh69

New Member
Ðề: Tổng hợp các bài viết về kiến thức, kỹ thuật, công nghệ lưu trữ dữ liệu

Cảm ơn :D rất hữu ích :D
 

khaty678

New Member
Ðề: Tổng hợp các bài viết về kiến thức, kỹ thuật, công nghệ lưu trữ dữ liệu

kiến thưc này vơi em khál nà mới mẻ
 

CHUTICH

Active Member
E có thắc mắc về cable dual usb mong Mod @binhhc và mọi người hướng dẫn :

E dùng cable dual 2 đầu type A 1 đầu type B để kết nối từ pc -> DAC vì DAC của e sử dụng chung nguồn 5v. Nhưng e thấy cable có chú thích là 1 đầu type A là Power only, 1 đầu là Data+power. Vậy e phải sử dụng như thế nào, có phải thiết lập gì trên pc để có thể đảm bảo DAC sử dụng nguồn điện riêng, không bị lẫn với cổng chỉ truyền dữ liệu ạ ?
Và nguồn điện riêng e lấy từ cổng usb khác cũng trên pc hay lấy từ adapter ngoài sẽ tốt hơn ạ ?
 
Bên trên