Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

Angus_Bert

Film critic
Mối quan hệ giữa Microsoft và Google luôn thù hằn và băng giá giống như quê hương Espoo, Phần Lan của Nokia vậy. Nokia đã làm nên một cú sốc khi ra mắt loạt sản phẩm mới chạy Android chứ không phải Windows Phone dù cho hãng là đối tác di động lớn nhất của Microsoft. Tại sao, tại sao Nokia lại làm như vậy?


47202-albums1481253-picture147419.jpg


Ngay trước khi Microsoft có thể chính thức nuốt trọn Nokia chỉ vài tuần, nhà sản xuất Phần Lan này lại ra mắt đến 3 sản phẩm giá rẻ nền tảng Android, hứa hẹn sẽ có mặt trên toàn thế giới. Tất nhiên dòng sản phẩm X series này của Nokia không phải là kẻ cạnh tranh với chiếc iPhone 5S hay Galaxy S5, nhưng nó được nhắm đến thị trường giá rẻ nơi những người dùng đang cân một chiếc smartphone mới thay cho chiếc 'stupidphone' xưa cũ của họ. Windows Phone đang rất thành công trong phân khúc này của thị trường - cũng chính là Nokia với các mẫu Lumia 520, 525 của mình - vậy bỗng dưng nguyên cớ gì, hãng lại nhảy sang Android vào lúc này?

Đó là câu hỏi mà Nokia đã cố gắng né tránh trả lời một cách rõ ràng trong suốt tuần này. Thay vào đó, Nokia giải thích rằng hãng dùng Android trên dòng X series như là phương thức tạo ra các sản phẩm chuyển tiếp từ Asha, dòng smartphone giá rẻ của Nokia, sang nền tảng Windows Phone. Mục đích cuối cùng, theo như Nokia, là tạo ra những người dùng có nhu cầu nâng cấp lên các sản phẩm di động Lumia chạy Windows Phone: dụ họ mua smartphone này, cho họ dùng các dịch vụ của Microsoft, và hi vọng là thuyết phục được họ mua các sản phẩm Windows Phone đã có sẵn. Nghe qua thì có thể thấy đây là cách tiếp cận rất thông minh, trừ khi bạn tìm hiểu mọi thứ kĩ càng hơn.

47202-albums1481253-picture147409.jpg

Dòng sản phẩm di động X series mới của Nokia có những thông số y hệt như chiếc Windows Phone Lumia 520 đình đám, ngoại trừ những sự khác biệt về camera, bộ nhớ, và thiết kế nút bấm. Cũng có lí khi nói rằng dòng X này được thiết kế để thay thế dòng Asha trong thời gian dài, nhưng những thiết bị đầu tiên này - cái bóng của Lumia 520 lại chạy một hệ điều hành khác hẳn - thật sự không thể kết luận được vì sao chúng không sử dụng nền tảng Windows Phone. Trưởng bộ phận thiết bị của Nokia, Stephen Elop thì tỏ ra rất hào hứng khi giải thích rằng X series đơn giản chỉ là một giải pháp chữa cháy của hãng cho đến khi Microsoft có thể triển khai Windows Phone lên cách thiết bị giá rẻ nhất trên thị trường. Trong một cuộc phỏng vấn với TheVerge tuần này, Elop rất chào đón những sự thay đổi về phần cứng của Windows Phone 8.1, nhưng thừa nhận rằng Nokia cần các thiết bị ở phân khúc mà WP không thể vươn tới được.
[FLOAT=RIGHT]
NOKIA CẦN
WINDOWS PHONE
TIẾN NHANH HƠN
VÀO THỊ TRƯỜNG GIÁ RẺ
[/FLOAT]
"Ở những tầm giá thấp hơn, nơi mà Windows Phone không hề có mặt, hay là dòng Lumia chưa thể chạm tới được, chúng tôi cần một thứ gì đó có thể làm được những thiếu sót này mà không cần phải xây dựng riêng một hệ sinh thái khác," Elop chia sẻ. "Vậy nên với Dự án Mã nguồn Mở của Android thì chúng tôi rõ ràng có thể hưởng lợi từ nguồn ứng dụng của nền tảng này." Elop cũng nhấn mạnh chiến lược này là sự hoàn thiện dành cho Windows Phone. "Nhận ra rằng có những mức giá và thị trường mà nơi đó có thể được phục vụ tốt hơn nhờ vào việc sử dụng những công nghệ khác," vị này nói.

Đúng là nó trông như một sự bù đắp để hoàn thiện, nhưng với thông số cấu hình tương tự dành cho các mẫu tầm thấp - nơi mà Windows Phone đã phát triển và đang chiếm thị phần ngày càng lớn hơn - thì có thể thấy X series và Windows Phone đang có sự dẫm chân nhau ở đây. Nokia Lumia 520 là sản phẩm Windows Phone phổ biến nhất, và giờ thì nó có một người anh em cạnh tranh y chang sử dụng nền tảng Android. Microsoft, sau vụ thâu tóm Nokia, sẽ phải quyết định rũ bỏ dòng máy X mới này hoàn toàn hay là cố gắng cân bằng một cách khó khăn việc phát triển ứng dụng và dịch vụ cho dòng máy X-Android này, trong khi vẫn phải thúc đẩy Windows Phone.

Với những cái giá đã bỏ ra như thế, không hẳn là một chiến thắng dành cho Google: mỗi khi Nokia nhắc đến Android trong suốt sự kiện ra mắt của họ tuần này, nó nhanh chóng được đi kèm với những dịch vụ của Microsoft dành cho dòng máy X. Đó giống như là một lời xin lỗi muộn màng khi nhận ra rằng hai công ty trong nay mai sẽ gộp thành một. Đối với Microsoft, Nokia X vẫn có những lợi ích vì nó thúc đẩy những ứng dụng và dịch vụ của hãng, nhưng đi kèm với đó cũng là những rủi ro: khi Windows Phone đang cố tích hợp tất cả những dịch vụ của MS, thì Nokia X lại mang đến một trải nghiệm và những ứng dụng khác hẳn. Việc hỗ trợ ứn dụng Android cho phép những người dùng điện thoại X dễ dàng ghé thăm các App Store khác, và làm bất kì thứ gì họ muốn. Những dịch vụ của Google không được hỗ trợ một cách chính thức, trừ khi gã khổng lồ tìm kiếm này tinh chỉnh để ứng dụng của mình xuất hiện trên chợ ứng dụng của Nokia. Đó gần như là không thể, nhưng người dùng vẫn có quyền tự do lựa chọn dịch vụ của mình, không hề bị trói chặt với OneDrive, Outlook.com hay Skype.

47202-albums1481253-picture147411.JPG
[FLOAT=LEFT]
NOKIA X LÀ MỘT
TRONG SỐ NHỮNG LÍ DO
MICROSOFT PHẢI
GẤP RÚT THÂU TÓM
[/FLOAT]
Không quan tâm việc Microsoft có phũ phàng gạt thẳng điện thoại X ra khỏi hỗ trợ và biến nó thành lịch sử của Nokia hay không, việc nghiên cứu và phát triển rồi sau đó xuất hiện trên thị trường chính là nguyên nhân khiến cho quá trình sát nhập của Nokia vào Microsoft ngày càng trở nên nhanh chóng hơn. Những thiết bị có khả năng trở thành mối đe dọa đến chiến lược của Windows Phone trong phân khúc giá rẻ như thế này sẽ khiến Microsoft không thể ngồi yên để cho đối tác của mình đào tẩu sang Android mà không có sự khống chế - đặc biệt là khi đó lại là đối tác bán ra 90% sản phẩm Windows Phone. Cuộc thâu tóm điên cuồng này sẽ cho phép Microsoft định hình lại chiến lược của chiếc Nokia X và đảm bảo nó không ăn mất thị phần của dòng máy Lumia. Nó còn sẽ cho thấy một sự thay đổi ở Microsoft, một triết lí được nảy sinh rằng việc tạo ra các nền tảng độc quyền sẽ không còn là ưu tiên của gã khổng lồ. Bởi vì vị CEO mới của MS đã nói, đó là "Điện toàn đám mây trên hết, di động trên hết."

"Tôi nghĩ bạn sẽ thấy tại Microsoft, khi mà đội ngũ mới hình thành, khi mà cách lãnh đạo thay đổi, một góc nhìn rộng mở hơn nhiều về thế giới điện toán, và cách thức tốt nhất để phục vụ khách hàng," Elop chia sẻ. "Tôi chắc chắn sẽ có rất nhiều ý kiến trong nội bộ Microsoft, nhưng tôi cũng nghĩ với điện toán đám mây là trên hết, và mong muốn phát triển dịch vụ đám mây của Microsoft lên hàng chục triệu người dùng là chưa bao giờ được nghĩ tới, đây là một cơ hội rất lớn."

X series đơn giản là một phép thử cho chiến lược đây ngay lúc này, một phương pháp để Nokia đánh giá liệu các developer có chuyển ứng dụng của họ sang nền tảng mới và tạo được động lực hay không. Sự phát triển chậm chạp của ứng dụng trên nền tảng Windows Phone chắc chắn đã khiến Nokia rất phiền lòng, và chính nó cũng thiếu khả năng tiếp cận thị trường giá rẻ mà Nokia đã từng làm mưa làm gió với Symbian. Đó cũng là cách để cho Nokia - và Microsoft trong tương lai - có thể thử đánh bật Google khỏi nền tảng Android, giống như những gì mà Amazon đã làm với dòng máy Kindle Fire. Không hề có bất cứ dịch vụ của Google nào trên những chiếc điện thoại này, và những nhà phát triển app Android nếu muốn viết ứng dụng cho X cũng phải tìm cách thay đổi cách thanh toán, địa điểm và các thông báo trên sản phẩm của mình. Điều này mang đến cho Nokia và Microsoft sự kiểm soát của tất cả các giao dịch mua bán ứng dụng, thông tin địa điểm, và thông báo hay tin nhắn.

47202-albums1481253-picture147413.JPG

Gỡ được mối ràng buộc của Google khỏi Android, theo cách của Nokia, là chìa khóa để bảo đảm hàng triệu người dùng đang từ điện thoại thường sang điện thoại thông minh một cách nhanh nhất. Các sản phẩm di động giá rẻ tại các thị trường phát triển là trọng tâm của Nokia (từ đó giờ), nhà sản xuất khai mạc MWC 2014 bằng cách ra mắt một chiếc điện thoại có giá 29 Euro. Trong những khu vực phát triển này, chả có ai trả tiền cho ứng dụng cả - hơn 90% số tiền giao dịch diễn ra bên trong ứng dụng. Mạng lưới thanh toán khổng lồ của Nokia sẽ giúp hỗ trợ những vụ giao dịch trên. Khi mà Microsoft bắt đầu nắm quyền, nó có thể giúp hàng triệu người chuyển sang sử dụng hệ sinh thái của hãng, thay vì của Google.

SỰ MẠO HIỂM NÀY SẼ KHIẾN WINDOWS PHONE
CÓ SỐ PHẬN BI THẢM NHƯ NHIỀU HĐH KHÁC

Rất nhiều người đang cho rằng Microsoft sẽ giết chết Nokia X trong vài tháng sắp tới, nhưng có vẻ như hãng sẽ tiếp cận vấn đề này một cách cân nhắc, tính toán xem liệu nó có thật sự mang khách hàng đến với hệ sinh thái của mình một cách hiệu quả hay không. Nói đơn giản thôi, người dùng di động đăng kí tài khoản của Microsoft không ở mức như của Google hay Apple. Microsoft muốn họ làm như thế với mình, nhưng cũng cố tránh làm cho các nhà phát triển bị nhầm lẫn trong thời gian chuyển giao: liệu các developer chỉ cần chuyển ứng dụng sang Nokia Store thôi và bỏ quên luôn Windows Phone? Hay có thể cách tiếp cận thị trường giá rẻ này sẽ thu hút các developer chưa từng nghĩ nghiêm túc là sẽ phát triển ứng dụng cho nền tảng Windows Phone đầu tiên?

Chạy theo Android là quyết định của Nokia, nhưng giờ, nó là sự lựa chọn của Microsoft khi có muốn sống chung với điều này hay không - và hãng sẽ phải cân nhắc rất cẩn thận. Nếu không, sự mạo hiểm này sẽ khiến Windows Phone có số phận bi thảm như nhiều hệ điều hành xưa cũ khác.




6497-albums22709-picture49541.jpg


Theo TheVerge​


 

verry

New Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

"Trong những khu vực phát triển này, chả có ai trả tiền cho ứng dụng cả"

Trong đó có em >:)
 

thankwind

New Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

không đồng ý với bác chủ lắm. Nokia làm ra dòng X không phải để bán phần cứng nữa mà đang chuyển sang bán dịch vụ ( khi mà nokia dòng X cài sẵn các dịch vụ của Ms) và Ms cũng không cần lo ngại về vấn đề này. Có thể doanh số của wp sẽ giảm nhưng Ms cũng đang chuyển dần sang hướng cung cấp dịch vụ, việc lôi kéo càng nhiều người dùng sử dụng dịch vụ của Ms thì Ms càng có lợi. Giữa cái có lợi hơn wp thì chắc chắn không phải là quyết định khó. Và Nokia X ra đời để làm việc này
 

hgnam92

New Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

window phone thì sao?
 

tjtagakj

Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

Đọc hết cả bài chốt lại được câu "SỰ MẠO HIỂM NÀY SẼ KHIẾN WINDOWS PHONE
CÓ SỐ PHẬN BI THẢM NHƯ NHIỀU HĐH KHÁC". Hic
Giá như bác chủ post cái nhận xét lên trước để anh em đỡ phải đọc cả bài. kẹc
 

VThanhgtvt

Well-Known Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

WP thọ lắm chắc được vài năm nữa...
 

tranquach

Active Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

theo em có khi chính nhờ nokia X mà sáp tới MS phải ra mắt những dòng máy chạy windows phone giá rẻ hơn nữa để bù đắp vào khoảng chống mà nokia X để lại sau khi nó bị khai tử bởi chính MS ...
 

meo35

Active Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

Theo em cuộc chơi smart phone sẽ toẹt vời ông mặt trời nếu Ms và Google kết hợp vớ nhau chống lại sự bành trướng của Apple , nhưng thực tế thì không ai muốn ocean..ocean nhượng bộ bỏ phần lợ nhuận cả . Em nghĩ việc xuất hiện nokia X platform là bước đệm để đưa app android lên winphone 9 thông wa Nokia store ,một cách hợp lý hơn để bộ sung sức mạnh cho winphone mà vẫn đãm bảo tính bảo mật cho winphone mà cũng không phụ thuộc vào bác Mr.google . Nếu ngon lành thì em này có thể kết hợp vời Windows 9 để cho ra đời mấy em dual Os tương tự như Asus Trio mà không bị làm khó từ Mr.Google .
 

duonghuuphuc

Well-Known Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

Mấy cái lumia không vì vỏ máy rực rỡ và sặc sỡ thì cũng không "rinh" em nó về, còn xài WP chỉ vì bộ office :)
 

oopsoppxx

Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

Bài dịch thuật chán ngắt à, ko có bật lên nội dung chính mà cứ lòng vòng, đọc hơn nửa cũng trở lại ý ban đầu. :)
 

hui2415

Active Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

Nokia làm android vì họ đang muốn dịch chuyển và đồng hóa ngừơi dùng android dần sang wp thông qua giao diện wp. Các bác nghĩ sao?
 

Langtuhaohoatk

New Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

đáng lẽ phải sản xuất nó từ lâu rùi
 

taoTnuday

Well-Known Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

có khi nào mấy dòng Lumia xài HDH Windows là dó Microsoft thâu tóm ép buộc cưỡng bức Nokia k? =))
chứ anh NóKìa thích chuyển mình qua Android hơn cơ, vì e thấy hầu như mọi người vẫn thích HDH Android/ OS trên điện thoại hơn !
 

boygia

New Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

Có lẽ đây là 1 thử nghiệm của Nokia. Thành công với OS nào thì làm OS nấy.
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

Bài dịch thuật chán ngắt à, ko có bật lên nội dung chính mà cứ lòng vòng, đọc hơn nửa cũng trở lại ý ban đầu. :)

Nếu bác thích thì có thể vào trang Theverge.com để đọc bài gốc :)
 

chaulong201

New Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

windownphone lại như windown vista thôi
 

quanghaith2

Well-Known Member
Ðề: Tại sao, Nokia lại sản xuất điện thoại Android?

Miễn là nó mang lại lợi nhuận, đó là mục tiêu tối thượng hướng đến. Không ai dại bỏ đi miếng bánh béo bở trước mặt :D
 
Bên trên