Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

Angus_Bert

Film critic
"Mục tiêu chính của chúng tôi là một thiết kế mang tính tiện dụng, thân thiện và nhân bản hơn. Chúng tôi muốn một điều gì mang lại cảm giác dễ chịu..và cầm nắm tốt hơn. Nếu chúng tôi sử dụng kim loại, chúng tôi thấy rằng thiết kế có vẻ rất nặng nề và lạnh lẽo..."


gs5inter.jpg


Trên kia là những lời chia sẻ của Dong Hun Kim, phó thiết kế cấp cao của của Samsung, giải thích lí do tại sao nhà sản xuất này vẫn quyết định trung thành với chất liệu nhựa polycarbonate. "Nhưng với nhựa plastic, thì những đường vân trông mềm mại hơn. Chúng tôi tin rằng người dùng sẽ tìm thấy ở thiết bị một sự ấm áp và thân thiện. Chất liệu này cũng là thứ tốt nhất để thể hiện triết lí thiết kế của chúng tôi."

Thế ý tưởng thiết kế của chiếc Galaxy S5? Hiện đại và hào nhoáng - cứ nhìn vào chiếc S5 màu xanh ngọc thì hiểu. Tại phòng thiết kế tọa lạc ở 'Thành phố KTS' của Samsung thuộc Suwon, Jeeyeun Wang, những nhà thiết kế ở đây vẫn cứ tiếp tục phong cách làm việc của mình, và chia sẻ với người viết bài rằng: smartphone không còn chỉ là một sản phẩm công nghệ vô tri, "giờ thì nó còn là một vật dụng thời trang nữa."

Các phóng viên cứ tưởng rằng nhân viên thiết kế sẽ nhanh chóng ngắt lời khi họ đang mải mê hỏi về truyền thống thiết kế vỏ nhựa của Samsung, nhưng hóa ra lại không phải. Thực sự thì những chuyên viên này không hề bỏ lỡ một câu hỏi nào cả. Có lẽ những con người này đã chờ đợi rất lâu để được trả lời, còn các nhà báo thì cũng rất háo hức để tìm được lời giải đáp. "Với chiếc GS5, chúng tôi lục lọi tất cả những thiết kế và chất liệu. Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận tất cả các lựa chọn," Kim chia sẻ thêm.

Cho đến hiện tại, thì chiếc Galaxy S4 đã bán được hàng triệu chiếc. Người anh em dòng Galaxy Note cũng có thành công tương tự, hay thậm chí là tất cả những sản phẩm khác trong series Galaxy S của nhà sản xuất Hàn Quốc này, không hề tệ một chút nào. Những chiếc điện thoại (và tablet) đã trở thành một sự thống nhất, một biểu tượng cho triều đại thống trị Android của Samsung. Đối với một bộ phận công chúng nhất định, smartphone thì chỉ có hai thương hiệu một là iPhone, hai là Galaxy - không bàn đến sự góp mặt của Google. Nhưng dù cho những thành công lớn lao đó, khi chiếc Galaxy S5 chuẩn bị ra mắt, người ta lại được hứa hẹn rằng sẽ có một thứ mới mẻ chưa từng có trong ba phiên bản trước đó: hóa ra là sự quay trở về những gì vốn có của nó, chứ không phải là tiếp tục cải tiến vô nghĩa. Nhưng nếu nói về phần thiết kế, thì điều này có ý nghĩa gì?

s5sketch2.jpg

"Đấy không phải như thể là một tính năng quay ngược ngay trở về thời tiền sử. Đấy là cả một quá trình trải nghiệm - bản phải trải qua tất cả mọi thứ," Wang chia sẻ. "Trong quá khứ, chúng tôi từng muốn mang đến rất nhiều điểm nhấn để tạo ra sự bóng bẩy, tính năng phô trương...thứ mà các bạn có khi chỉ dùng có một hai lần một năm, nhưng với chiếc GS5 này, thì nó lại chỉ tập trung vào những thứ cốt lõi nhất [như camera, lướt web hay chia sẻ]. Chúng tôi chắc chắn rằng những tính năng này phải làm việc tốt hơn. Đấy là tinh thần của việc quay trở vể những gì vốn có của nó."

"Tôi có thể kể cho anh một câu chuyện được không?" Wang hỏi người viết. Ui giời cứ nói thoải mái, tay này đang muốn nghe lắm đấy. "Trong suốt quá trình phát triển GS5, tôi có trách nhiệm trong phần thiết kế phần mềm - giao diện của nó. Để làm được điều đó thì chúng tôi cần một chút cảm hứng, những gì phần cứng tạo ra," Wang nói. Nhưng sự bảo mật tại Samsung thì đồng nghĩa rằng để được nhìn thấy mẫu máy thử nghiệm cuối cùng thường chỉ được dành cho một vài thiết kế viên đặc biệt. "Ban đầu, chúng tôi cứ như là gián điệp vậy." Rất vật vã để được nhìn thấy một chút gì về mẫu máy thử nghiệm cuối cùng, và khi các nhân viên được diện kiến nó, ấn tượng đầu tiên khá 'thú vị' - tuy vậy thì cô nhân viên đang kể chuyện cho người viết tỏ ra phấn khích hơn cả 'thú vị' khi tôi viết từ 'thú vị'.

"Với các thiết bị trước đó, chủ đề bàn luận luôn xoay quanh chuyện dùng màu này hay màu kia, nhưng với S5 thì...mắt tôi thì lóa hết cả lên - bạn có từ 3 cho đến 5 mẫu vân và mẫu hoàn thiện," Wang tiết lộ. "Với những gì chúng tôi đang tập trung vào, thì sản phẩm này không chỉ còn là một cỗ máy thông minh và cứng nhắc nữa."

Hyejin Bang - thiết kế viên cấp cao về chất liệu, màu sắc và thoàn thiện (CMF) cũng đồng ý rằng "smartphone là những thứ mà chúng ta luôn sử dụng hàng ngày." Mặc dù đội CMF muốn dùng chất liệu kim loại cho sản phẩm di động này, nhưng họ cũng muốn nó có một chút 'nóng bỏng' để tạo ra tính thân thiện, mềm mại. Nhà thiết kế này đang nhắc đến mẫu hoàn thiện cuối cùng, vỏ nhựa giả da mềm, cho phép sản phẩm có nhiều màu sắc nhiều hơn. Cơ mà những lời giải thích có thật sự làm thỏa mãn những gì mà chúng ta đang tìm kiếm ở một chiếc smartphone Galaxy có chất liệu khác vỏ nhựa không? Chắc hẳn là không.

Phóng viên khá ngạc nhiên khi đội ngũ thiết kế không nhắc gì đến những khó khăn của chất liệu vỏ nhựa. Với riêng chất liệu kim loại, và với cá nhân người viết, một vết xước nhỏ cũng đã đủ sức phá hủy vẻ đẹp của chiếc điện thoại đó. Nhưng dẫu thế thì chất liệu vỏ nhựa (không tính hàng của Nokia) của dòng Galaxy S không thật sự vượt trội.

s5vapor.jpg

Công việc của Min Cho - giám đốc marketing sản phẩm bao gồm việc thu nhặt những ý kiến người dùng, những gì họ nói, những gì họ làm với sản phẩm của hãng. Câu hỏi cũng khá đặc biệt: Tại sao bạn mua một chiếc Galaxy S4? Bạn dùng cái gì nhiều nhất? Cũng như những gì đội ngũ thiết kế, đấy là các tính năng được phát triển mạnh trên GS5 hướng tới: camera, internet và nhắn tin. "Ờ có thêm cả gọi điện thoại nữa." Cho nói thêm vào, và cả phòng cười.

Nhưng thế vẫn là chưa đủ giám đốc cấp cao của Samsung còn muốn biết nhiều hơn thế. "Chúng tôi muốn biết cái gì điều khiển mọi người. Cái gì mọi người muốn nhất?"

"Yếu tốt cốt lõi khiến cho mọi người sắm một chiếc Galaxy S4 chiếc là khả năng trải nghiệm hình ảnh...màn hình," Cho nói. Đây không phải là một điều bất ngờ: Đó là một trong những lí do lớn nhất mà nhiều người dùng smartphone đã đào tẩu từ iOS sang Android, nhưng cũng khá hay ho khi biết rằng nghiên cứu chỉ ra một kết quả tương tự, và giải thích cho một xu thế màn hình ngày càng to. Đây là những gì mà đội ngũ của Cho đang thực hiện rất nghiêm túc. Trong khi vẫn đang chạy chương trình sản xuất chiếc S5, số lượng người nghiên cứu của Samsung dùng Galaxy S4 đạt đến 3000 người trên toàn cầu. "Với một vài người tham gia, chúng tôi theo dõi họ 24/7...Tất nhiên là có sự đồng ý của họ. Thực ra thì chính họ muốn hợp tác như thế. Có rất nhiều người muốn góp phần tạo ra một trải nghiệm mới mẻ hơn - cho chính họ."

Với riêng phần mềm thì đang có một sự giảm thiểu tối đa sau những chiếc GS3 và GS4, có vẻ như đội ngũ thiết kế đã nhận được những phản hồi. "Trước chiếc GS5, ứng dụng chụp ảnh của chúng tôi từng có đến 15 chế độ. Nhưng sau đó thì chúng tôi nhận ra được những thứ mà người dùng cần nhiều nhất," Wang chia sẻ. Nhưng với những người muốn sử dụng các chế độ lạ lùng như Surround Shot thì sao? Người dùng trình độ cao vẫn có thể tùy chỉnh trong phần cài đặt, hay tải những chế độ đặc biệt về trong tương lai.

Đây là một trong những thứ mà Samsung phải cố gắng cân bằng. Dòng sản phẩm Galaxy S thực ra là cái gì trong thời đại này? "Cho đến khi chiếc Galaxy S2 được giới thiệu, chúng tôi chỉ tập trung vào các khách hàng nặng về kĩ thuật, nhưng sau đó, khán giả của chúng tôi mở rộng hơn rất nhiều." Và với nhiều thành phần người dùng hơn, theo như Wang, đội ngũ cảm thấy càng có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ này.

IMG_9162.jpg

"Ngay cả khi chúng tôi dấu đi những tính năng phức tạp, người dùng dạng hardcore vẫn sẽ tìm chúng." Tuy vậy với những khách hàng cao tuổi hơn, những người mới dùng smartphone hay những ai không có khả năng, thì đấy lại là một trải nghiệm khác hoàn toàn. Đấy là những gì mà đội ngũ thiết kế UX (User Experience) và phần mềm phải giải quyết, ví dụ như thêm vào chế độ Easy Mode hay HDR thời gian thực để người dùng biết được tấm ảnh khi được chụp lại sẽ trông như thế nào. Thậm chí một cảm biến đo nhịp tim cũng được choi là nỗ lực hướng đến người dùng thông thường nhiều hơn là fan công nghệ. Đối với những người hâm mộ đó. bạn sẽ thấy rằng sau từng ấy nghiên cứu và cân nhắc, thật kì lạ là chiếc điện thoại mới này vẫn trông y chang như người tiền nhiệm ra mắt từ năm ngoái - đặc biệt là với chất liệu vỏ nhựa đặc trưng của Galaxy phone.

Cho nói rằng có rất nhiều người sử dụng ứng dụng S Health của hãng, mặc dùng Samsung không hề tiết lộ con số ấy (hay có thể là không dám). Nhưng nếu đúng, thì đó là một sự bất ngờ. "Không thật đấy! Với những người dùng cao tuổi thì thì họ thường muốn sống khỏe mạnh, trong khi những người 20-30 tuổi khi chúng tôi khảo sát - thì, họ muốn trông hấp dẫn hơn." Có một đống người thật sự hứng thú với việc kiểm tra nhịp tim, nhưng không hề muốn mua một thiết bị kiểm tra sức khỏe đàng hoàng - và đấy là lí do.

samteam1.jpg

"Với cách chúng tôi nhìn nhận, thì đây mới chỉ là sự bắt đầu." Nghe thì có vẻ lạ, nhưng cũng vẫn có lí. Samsung hiện tại vẫn đang phát triển phần cứng cho nền tảng Android, Windows Phone, Windows 8, Tizen - đấy chưa kể là Galaxy Gear, cũng một kiểu nền tảng mới khác. Cho kết thúc buổi phỏng vấn rằng Samsung sẽ tiếp tục hướng đến 'những cải tiến mang tính ý nghĩa' cũng như hàng loạt sản phẩm sắp ra mắt, chứ không phải chỉ là những sự cố gắng hời hợt.



6497-albums22709-picture49541.jpg


Theo Engadget​


 

mujahidin

Member
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

Đối với những tay anti-fan của ss thì có lẽ họ đang tư duy theo kiểu "cái gì bằng sắt và nằng nặng thì luôn tốt hơn đồ mủ"
Còn với tôi thì thấy sự sang trọng và tinh tế không hẳn nằm ở cảm giác mát tay hoặc bóng bẩy của kim loại mang lại.
 

huyhaivu

New Member
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

mát thì mát nhưng xài 1 hồi cũng nóng nảy cả lên.
 
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

Tùy vào yếu tố ! chẳng hạn Japan phone thế kế trên 1 loại nhựa tái chế để bảo vệ môi trường, chết liệu bên trong lớp vỏ mới quang trọng....Anti thì tự kỷ cái đó thì chịu thui...người thiệt thì anti họ thiệt,
 

thanhtungqng

Uploader
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

Mới làm con S4 mua thêm nắp lưng Nhôm bỏ vào. Nhìn thấy máy của mình giá trị hẳn lên
 

kaokuong

New Member
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

không biết hàng nhựa cao cấp như s5 thì cái viền sáng bóng kia xài được bao lâu chứ mấy con trung cấp xài thời gian ngắn là cái viền bắt đầu ghẻ lở nhìn phát tởm ,đúng chuẩn hàng mã .
 

toanha

New Member
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

Em không phải là fan của tóa nhưng nhựa thì không bằng kim loại rôì, nếu SS ra S6 vỏ kim loại em sẽ ráng bê ngay một chiếc..., giờ tạm hài lòng với Nexus 4 vậy, cái viền mạ kim loại trầy tè le dù có case bảo vệ.
 

alibaba1978

Well-Known Member
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

nói chung vỏ nhựa vẫn có cái hay của nó khi bị trầy xước có thể thay thế nhưng vẫn rẻ tiền còn vỏ kim loại thỉ hơi bị phiền cứ như em đây dùng n91 8g khi thay vỏ thì các bác biết rồi đấy chua lắm thời 2008 mà mua vỏ linh kiện gần cả triệu bạc mà có ra cái quái gì đâu đành phải để em nó trầy trụa đến tận bây giờ mặc dù chả hư hỏng gì cả nhưng muốn nó mới thì ko dc
 

matom7981

Member
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

Điện thoại vỏ nhôm hoặc thép sẽ tốt hơn nhiều so với nhựa, nó tản nhiệt tốt hơn, và cầm sẽ có cảm giác đầm tay hơn, vỏ nhựa chỉ duy nhất 1 mục đích cost down,
 

lovekieu

Active Member
Ðề: Re: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

vỏ nhựa cho ti vi nge thì được. vỏ nhựa cho điện thoại đúng là rác rưởi.
Bạn thử nói nó rác rưởi ở chỗ nào hay trong đầu có nhiều rác quá nhìn đâu cũng có rác
 

shinrei

New Member
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

điện thoại vỏ nhựa mang cảm giác ko sang trọng, rẻ tiền và ko tinh tế, cảm giác cầm ko chắc tay
 

abcanbinh

New Member
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

tại sao mọi người hay cho rằng vỏ nhựa của SS rẻ tiền? kiểu thiết kế rẻ tiền chứ không vì chất liệu. có mấy người nói vỏ nhựa của NK hay SN rẻ tiền đâu.
 

taoTnuday

Well-Known Member
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

không nhất thiết cứ phải vỏ = kim loại nhưng cứ chỉ 1 khối nhựa hoài như z nó cứ sao sao á, ( có thể nói là kém sự sang trọng và đẳng cấp)
nên kết hợp thì hay hơn :)
 
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

Tôi ko bao giờ ngồi uống cafe móc cái phone để len bàn khoe nên ko quan tâm nó là nhôm hay nhựa.
Tôi làm việc nhiều mà sd phone cũng nhiều nên đi đây đi đó hết pin phải thay cũng nhiều. Vỏ nhựa thay cái rột trong vòng 5 s. Còn nếu dùng vỏ nhôm phải có tuộc ví để tháo ốc lưng thay pin. Xong ko biết chỗ nào để cất tuộc vít trong người. Thật quá bất tiện.
 

riotuananh

New Member
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

Kim loại thì nhanh nóng nhưng đc cái sang trọng cứng cáp
 

toanha

New Member
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

giá lại chát nữa, theo cách nghĩ thiển cận của em thì với từng ấy tiền mình làm một con tóa mini 2 wifi +3g với 1 con nok 108 là hợp lý lại còn dư bạc, vừa alo vừa lướt web, thấy tóa và nok là thấy đẳng cấp rùi...:-*
 

toanha

New Member
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

tại sao mọi người hay cho rằng vỏ nhựa của SS rẻ tiền? kiểu thiết kế rẻ tiền chứ không vì chất liệu. có mấy người nói vỏ nhựa của NK hay SN rẻ tiền đâu.

Do SS muốn vươn tới đẳng cấp khác... nhưng chưa tới nên nhiều người chê thôi...:((. Với lại tâm lý của người ăn chắc mặc bền như mình khi bỏ một số tiền kha khá ra mua một cái gì đó thì nó phải đem lại cho người mua một cảm giác cái đó chắc chắn, bền có giá trị sử dụng lâu dài (hiện tại nhựa thì chưa bằng kim loại được) dù chu kỳ của một SS như S5 cũng chỉ chưa được 12 tháng, lấy tiền đâu mà đổi máy liên tục.... trừ khi tiền chùa....
 
Chỉnh sửa lần cuối:

thienanh

Active Member
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

Nói gì thì nói chứ thực sự vẫn không mê nổi cái mặt sau của S5, tởm voãi
 

DAIYOU

Active Member
Ðề: Cái vỏ nhựa bảo thủ: Câu chuyện về thiết kế của chiếc Galaxy S5

1 sản phẩm nhựa dễ làm ,từ thiết kế khuôn mẫu đến gia công như nắp sau của S5 không khó ,chi phí rẻ hơn nhiều so với nhôm ,1 ngày có thể làm 10.000 cái ,giá bán tính tiền Vn chưa tới 5000đ/C nếu sản xuất như vậy ,giá khuôn mẫu từ thiết kế đến gia công hoàn thiện khuôn cao lắm chừng 20.000$ .

Vậy tính kinh tế thì nhựa dễ làm ,nhiều màu sắc giá thành rẻ ,rủi ro hay hàng hư ít .

Nhôm giá vật liệu cao,thiết kế khuôn qua nhiều công đoạn hơn nhưng rủi ro hàng hư nhiều hơn nên giá đắt,bù lại cứng cáp hơn.

Vỏ nhựa giả kim loại dùng công nghệ mạ xài 1 thời gian mồ hôi tay có nước muối bong hết.

Kết: mình thích vỏ Nhôm hơn ,sao chả hãng nào làm mặt nhôm xước như mấy cái ampli nhỉ.
 
Bên trên