IBM chi hơn 3 tỷ USD đầu tư cho thiết kế máy tính thế hệ tiếp theo (phần 1)

torune

Film critic
Theo công bố mới nhất, IBM sẽ chi hơn 3 tỷ USD vào nghiên cứu vi xử lý cùng vật liệu để làm nên một cuộc cách mạng về thiết kế của máy vi tính mà không sử dụng các vi xử lý cùng vi mạch làm từ vật liệu silicon.

ibm-researcher-with-wafer-100355453-large.jpg

Sáng kiến mới cho thiết kế máy tính sẽ liên quan tới vật lý lượng tử chức năng và hệ thống mô phỏng chức năng não người. Giám đốc khoa học vật lý thuộc IBM Research phát biểu:”Cấu trúc cơ bản của máy tính đã không thay đổi từ năm 1940 cho tới bây giờ. Chúng tôi cảm thấy mình có nghĩa vụ tìm kiếm hình dạng mới cho định nghĩa MÁY TÍNH”.

Những thiết kế trên bảng mạch silicon đang trở nên không mấy hữu ích và khả năng thu nhỏ của chúng đã đi tới giới hạn. IBM đang nhắm tới các vật liệu mới như graphene, ống nano carbon và các vật liệu khác để thay thế silicon trong thành phần của máy tính trong một nỗ lực phát triển các vi mạch nhỏ tới mức độ phân tử. Động thái này của IBM được coi là tham gia vào cuộc đua kiến tạo nên hình thái mới cho máy vi tính mà cách đây một tháng, hãng HP cũng đã đưa ra một tuyên bố tương tự. Bên cạnh đó, đích nhắm của IBM nằm ở chỗ xây dựng được các khối hệ thống có khả năng xử lý nguồn dữ liệu khổng lồ trong khi năng lượng tiêu tốn ở mức nhỏ.

ibm-graphene-chip-100355456-large.jpg

Một bảng mạch IBM làm từ graphene với khả năng dẫn nhiệt và dẫn điện cực kỳ cao

Hình thái mới cho định nghĩa “máy tính” được kỳ vọng sẽ tham gia vào các lĩnh vực như nghiên cứu bệnh ung thư, tạo mẫu hình thời tiết phục vụ công tác dự đoán cũng như cung cấp nhiều dịch vụ thông tin “trên mây”. Đại diện IBM phát biểu: ”Chúng tôi đã từng có những bước nhảy vọt công nghệ trong lịch sử. Ngay bây giờ, nếu chúng tôi không nghĩ ra sáng kiến, sẽ chẳng có ai làm điều đó cả”.

IBM đã và đang thiết kế những máy tính lượng tử và máy tính mô phỏng trí não con người. Đây là những thiế bị chỉ có trên lý thuyết và được cho là bất khả thi. Những máy tính này đòi hỏi cấu trúc khác xa với máy tính thông thường, dẫn tới việc đặt ra nhiều câu hỏi liệu chúng có được yêu thích hơn các thể loại máy tính hiện nay hay không?

(còn tiếp...)
 

Di Oi Gi

New Member
Ðề: IBM chi hơn 3 tỷ USD đầu tư cho thiết kế máy tính thế hệ tiếp theo (phần 1)

viện khoa học VN cũng nghĩ đến việc đi tiên phong như thế này .... tiếc là không có chất

IBM liều thật
 

camapcoi

New Member
Ðề: IBM chi hơn 3 tỷ USD đầu tư cho thiết kế máy tính thế hệ tiếp theo (phần 1)

IBM có khác :3 :3:3
 

quanbhvn

Active Member
Ðề: IBM chi hơn 3 tỷ USD đầu tư cho thiết kế máy tính thế hệ tiếp theo (phần 1)

Chắc gì có thể đi được 1 đoạn. Còn mơ hồ lắm. Hơn nữa, công nghệ silicon nguyên liệu rất sẳn có và rẻ, công nghệ mới e rằng nguyên liệu khan hiếm, khó mà phổ thông.

Dù sao cũng khâm phục những người dám nghĩ dám làm. Nhưng có vẻ họ hơi kiêu căng.
 
Bên trên