Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

High-Res Audio hiện tại đã nổi lên như là lựa chọn cuối cùng của người yêu nhạc số bởi các đặc tính ưu việt của nó, tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng hiểu rõ về định dạng này, bài viết sau đây sẽ giúp các bạn có cái nhìn tường tận hơn về âm thanh độ phân giải cao.

DmtoFF0.jpg

Năm 2014 là năm được định hướng cho sự phát triển rầm rộ nhạc số độ phân giải cao (tạm gọi là high-res audio), với các sản phẩm và dịch vụ lần lượt được ra mắt để đưa âm thanh độ phân giải cao gia nhập công nghiệp giải trí và trở thành một ngành dịch vụ chính thống.

Ngành công nghiệp này xuất phát bởi các bản nhạc được tải trên các website như iTunes, đánh dấu một sự thay đổi từ phương tiện lưu trữ vật lý như đĩa nhựa vinyl, băng từ và đĩa CD sang các định dạng nén kỹ thuật số gồm có MP3 và AAC, làm cho người nghe dễ dàng mua, nghe và lưu trữ các bài hát họ yêu thích.

Tuy nhiên xét đến khía cạnh chất lượng âm thanh chất lượng, các định dạng trên mặc dù không làm mất tính tổng thể của bản nhạc, nhưng đây là các định dạng nén mất dữ liệu (lossy), có nghĩa là dữ liệu bị mất trong quá trình giải mã, độ phân giải chính là thứ phải hy sinh để tạo ra kích thước tập tin nhỏ hơn và sự tiện lợi trong chia sẻ trực tuyến.

Điều này có thể chấp nhận được khi bạn nghe nhạc bằng iPod hoặc điện thoại thông minh trên xe buýt, nhưng với những người yêu nhạc nghiêm túc, họ muốn chất lượng tốt hơn thế. Đây chính là lí do và tiền đề sự ra đời của nhạc số độ phân giải cao – High Resolution Audio, hay còn gọi là HD Audio, được đặt và quy định bởi Hiệp hội Điện tử tiêu dùng.

Astell & Kern, Sony và FiiO nằm trong số những nhà sản xuất đã giới thiệu sản phẩm âm thanh độ phân giải cao tại triển lãm CES 2014, trong khi có một số trang web hiện nay cho phép tải về các tập tin âm nhạc tốt hơn chất lượng CD. High Res Audio cũng có sự hỗ trợ của các nhạc sĩ và các hãng ghi âm lớn.

Vậy âm thanh độ phân giải cao thực sự có nghĩa là gì? Bạn có thể lấy nó ở đâu? Bạn cần những thiết bị nào để phát nó? Đừng lo - tất cả các câu hỏi đó và nhiều hơn nữa sẽ có câu trả lời ngay sau đây.


Âm thanh độ phân giải cao là gì?

pbt8isa.jpg

Trước khi diễn giải vấn đề này, chúng ta thấy một điều là việc định nghĩa âm thanh độ phân giải cao vẫn chưa được xem trọng và hiện cũng không có quy chuẩn nào dành cho nó. Không giống như video độ nét cao (trong đó có thể dựa trên các tiêu chí nhất định để đặt tên), không có một tiêu chuẩn phổ quát dành cho High Res Audio.

Tuy nhiên, một thỏa thuận giữa một số cơ quan điện tử tiêu dùng và các hãng thu âm lớn ở Mỹ đã dẫn đến việc tạo ra một định nghĩa chính thức cho âm thanh độ phân giải cao vào tháng 6 năm 2014, với bốn mức chất lượng ghi âm khác nhau.

Trước đây, đã có xu hướng đề cập đến âm thanh có tần số lấy mẫu và độ sâu bit cao hơn so với đĩa CD, tức là nhỉnh hơn mức 16-bit/44.1kHz. Tập tin âm thanh độ phân giải cao thường sử dụng tần số lấy mẫu ở mức 96kHz hoặc 192kHz tại 24-bit, nhưng cũng có thể có các tập tin 88.2kHz và 176.4kHz.

Tần số lấy mẫu là số lần lấy mẫu mỗi giây khi các sóng âm thanh tương tự được chuyển đổi thành kỹ thuật số. Trong đó độ sâu bit của tín hiệu được tăng thêm, và tín hiệu số đo được ngày càng chính xác, gần với tín hiệu gốc kể từ điểm phát đầu tiên, vì vậy âm thanh từ 16-bit tăng lên 24-bit có thể thấy là một bước nhảy vọt đáng kể về chất lượng.

Có một số định dạng tập tin được lựa chọn để lưu trữ và nén tín hiệu âm thanh độ phân giải cao, tất cả đều hỗ trợ các mức tần số lấy mẫu và độ sâu bit ở trên, bao gồm FLAC (Free Lossless Audio Codec) và ALAC (Apple Lossless Audio Codec), cả hai định dạng đều được nén theo cách mà (trên lý thuyết) không bị mất thông tin (Lossless).

Các định dạng khác cũng được sử dụng như WAV, AIFF và DSD - định dạng sử dụng trên SACD. Những giá trị, thông số tương đối của các định dạng có thể dễ dàng thấy được, nhưng quan trọng nhất là khả năng tương thích với các thiết bị và hệ thống cụ thể.

FLAC có thiên hướng được sử dụng phổ biến nhất, nhiều ưu điểm so với WAV khi hỗ trợ siêu dữ liệu tốt hơn, đảm bảo các bản nhạc có đầy đủ thông tin tiêu đề, nghệ sĩ, album, thời gian phát hành và cả lyrics. Có khá nhiều cuộc tranh luận của người yêu âm nhạc và âm thanh tại các diễn đàn trên thế giới về chủ đề sử dụng FLAC hay WAV.

Tất nhiên là ngoài việc bạn tải các bản nhạc với các định dạng cao cấp ở trên, thì bạn có thể và nên rip thư viện âm nhạc hiện tại của mình bằng các định dạng chất lượng cao đó, đây cũng là cách làm cho nguồn high-res audio trở nên phong phú hơn.


Vậy âm thanh độ phân giải cao có gì hay?


Rõ ràng lợi ích chính của các tập tin âm thanh độ phân giải cao là chất lượng vượt trội của nó so với các định dạng âm thanh nén mất dữ liệu và đĩa CD.

Để minh họa cho điều này chúng ta hãy lấy một ví dụ rất trực quan, so sánh birate tương đối với định dạng MP3, MP3 chất lượng cao nhất có bitrate là 320kbps, trong khi một tập tin 24-bit/192kHz được transferred có bitrate 9216kbps và của đĩa CD là 1411kbps.

Các tập tin 24-bit/96kHz hoặc 24-bit/192kHz được sao chép một cách chặt chẽ hơn về mặt chất lượng âm thanh bởi các nhạc sĩ và kỹ sư đang làm việc tại các phòng thu.

Với nhiều thông tin cung cấp được tích hợp trong file, high-res audio có xu hướng thể hiện chi tiết hơn về kết cấu của bản nhạc, đưa người nghe trở nên gần gũi với âm nhạc hơn bao giờ hết.

Mặc dù vậy, như mọi khi, vẫn có một số cá nhân không thể tìm thấy sự khác biệt giữa high-res audio và các định dạng lossy. Do đó với tất cả các điều đã trình bày ở trên và những sản phẩm chúng ta sẽ tham khảo sau đây, nếu bạn không thể tìm thấy hoặc nghe thấy một sự khác biệt, hãy tiết kiệm tiền của mình!


Bạn có thể mua và tải nhạc độ phân giải cao ở đâu?

h0TxS0g.jpg

Hiện tại đã có khá nhiều các store trực tuyến trên thế giới cung cấp dịch vụ cho phép tải về các tập tin high-res audio, và hứa hẹn sẽ phát triển mở rộng thêm các trang khác trong năm nay.

Các nhà cung cấp đa phần đến từ Mỹ và Châu Âu, tuy nhiên chúng ta sẽ tham khảo một số trang tốt nhất ở dưới đây :

HDTracks

Đây là một nhà cung cấp đến từ Mỹ, tiên phong đưa dịch vụ cho phép truy cập trực tuyến và tải các bản nhạc độ phân giải cao về máy tính của người dùng.

Công ty này cho biết họ đã hợp tác với tất cả các hãng thu âm lớn bao gồm cả Sony Music Entertainment, Warner và Universal - để tạo ra danh mục các tập tin âm nhạc độ phân giải cao lớn nhất thế giới.

HDTracks cũng đã công bố một thỏa thuận với Liztic, một ứng dụng quản lý âm nhạc nhằm mục đích mang đến các trải nghiệm liên tục với các bản nhạc số thông qua PC, máy Mac, thiết bị Android và iOS.

Naim Label

Xniqwgw.jpg

Được biết đến với các thiết bị giải trí tại gia cao cấp, Naim tận dụng được nguồn nhạc chất lượng cao dối dào của mình, từ đó hãng chính thức cung cấp dịch vụ cho tải về các tập tin high-res audio sử dụng thương hiệu Naim.

Trang web của Naim cung cấp các tập tin từ MP3 320kbps cho đến 24-bit/192kHz WAV, FLAC và các tập tin ALAC. Các album độ phân giải cao có giá từ 17.12 USD đến 29.11 USD.

Linn Records

Bản thân Linn là một thương hiệu âm thanh tên tuổi và còn là một hãng ghi âm danh tiếng, chính vì thế Linn cung cấp những bản nhạc Studio Master ở định dạng FLAC và ALAC chất lượng 24-bit/192kHz, cùng với 24-bit/96kHz, 16-bit/44.1kHz và các tập tin MP3 320kbps. Một album Studio Master có chi phí 30.84 USD, hoặc 17.13 USD cho chất lượng CD.

Bowers & Wilkins Society of Sound

kOsnDG8.jpg

Thêm một thương hiệu hi-fi lớn nữa gia nhập lĩnh vực high-res audio khi đã đưa dịch vụ này lên website của mình với một loạt các album chất lượng cao. Bạn cũng có thể đăng ký tài khoản premium để truy cập vào các album không có sẵn trên store trực tuyến. Các tập tin tải về có mức chất lượng 24-bit và giá là 25.70 USD.

PonoMusic

Dịch vụ âm thanh độ phân giải cao Pono được trông chờ từ lâu của Neil Young hiện cũng đã bắt đầu cho ra mắt, với thông tin rằng có một chiến dịch Kickstarter nhằm phát triển máy nghe nhạc PonoPlayer để chơi các định dạng high-res audio và cung cấp cho người dùng. Dịch vụ PonoMusic hứa hẹn sẽ luôn cập nhật các file nhạc độ phân giải cao từ các hãng ghi âm lớn mà Neil Young đã hợp tác độc quyền, đồng thời có một phần mềm quản lý nhạc chuyên dụng kèm theo.

Các website cung cấp khác

2L – Một webstore của Na Uy cung cấp các file nhạc lên đến 24-bit/96kHz và định dạng DSD đa kênh.

7digital – Cho phép tải về các file FLAC 24-bit.

Gimell – Cung cấp các file Studio Master 5.1 độ phân giải 24-bit/96kHz

HD Klassik – Chuyên về nhạc cổ điển độ phân giải cao.

Qobuz, một trang web của Pháp cho phép streams và tải về các file nhạc ở nhiều định dạng khác nhau, tróng đó có high-res audio và định dạng này được gợi ý tải về nhiều nhất.

Đầu năm nay Sony, Warner và Universal cho biết họ sẽ mở rộng danh mục sản phẩm âm nhạc phong phú có sẵn bằng việc ra mắt dịch vụ tải về các file high-res audio – dịch vụ này sẽ cớm có mặt tại nhiều nước trên thế giới.

Với tất cả các trang web, hãy lưu ý là bạn nên xác định rõ ràng về độ phân giải và bitrate trước khi mua và tải về nhé.


Chúng ta cần các thiết bị gì để chơi các tập tin high-res audio?

Từ AV Receivers và Ampli stereo cho đến các hệ thống âm thanh và Streamers tất cả trong một, con số một lượng lớn các sản phẩm này được tiêu thụ trên thị trường cho thấy cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dung đều có tín hiệu đón nhận tốt đối với high-res audio.

Cho đến nay, vẫn còn một số điểm nhất định cần thay đổi khi nói đến khả năng hỗ trợ bitrate tối đa và xử lý file high-res audio trên các thiết bị khác nhau, vì vậy hãy kiểm tra thông số kỹ thuật phù hợp với yêu cầu của bạn trước khi bạn mua một sản phẩm mới.

Một số hệ thống cho phép bạn chơi các tập tin độ phân giải cao trực tiếp từ thiết bị lưu trữ USB hoặc từ một máy tính nối mạng thông qua Ethernet.

DlVYb15.jpg

Bạn cũng có thể chơi âm thanh HD được lưu trữ trên một máy tính bằng cách kết nối nó vào một DAC USB như ARCAM irDAC (ảnh, ở trên), Naim DAC-V1 hoặc T + DAC 8, sau đó kết nối nó vào một chiếc ampli công suất, loa hỗ trợ hoặc tai nghe. Ngoài ra bạn còn có thể sử dụng một headphones amp chuyên dụng tích hợp sẵn DAC để xử lý âm thanh độ phân giải cao.

Một sự lựa chọn khá phổ biến khác là hệ thống âm thanh của Sonos hỗ trợ các định dạng WAV và AIFF nhưng chỉ đến chất lượng CD không nén, và Sonos cũng xác nhận rằng họ vẫn chưa sẵn sang hỗ trợ âm thanh độ phân giải cao hơn trong thời gian tới.

Tuy vậy, bạn sẽ cần một phần mềm nghe nhạc chuyên nghiệp hỗ trợ hầu hết các định dạng âm thanh độ phân giải cao, chứ không phải các phần mềm không tương thích hoặc chỉ hỗ trợ một phần, ví dụ như iTunes có thể chơi các tập tin độ phân giải cao nhưng không hỗ trợ FLAC, chất lượng giải mã cũng chưa thật sự đáp ứng.

Nếu bạn đang sử dụng một máy Mac, bạn có thể thử phần mềm Amarra hoặc Channel D’s Pure Music. Chúng ta sẽ cảm nhận được sự khác biệt trong chất lượng âm thanh, rất đáng để thử nghiệm. Còn nếu bạn dùng PC, hãy thử JRiver Media Center.

Âm thanh độ phân giải cao không chỉ giới hạn cho thị trường hi-fi. Một số điện thoại thông minh mới nhất đã dấy lên phong trào nâng cấp công nghệ chơi nhạc chất lượng cao 24-bit/192kHz, bao gồm cả LG G2 và Samsung Galaxy Note 3, trong khi đó ứng dụng Onkyo HF Player cho phép bạn chơi nhạc độ phân giải cao trên bất kỳ điện thoại di động tương thích.


Những đầu stream nhạc High-Res tốt nhất

Sau đây chúng ta sẽ cùng điểm qua các đầu stream nhạc high-res audio tốt nhất theo từng tầm giá. Các bạn vẫn có các sự lựa chọn khác, đây chỉ là gợi ý được tổng hợp từ hiệu năng thật và feedback của khách hàng đã từng sử dụng qua nhiều sản phẩm đầu Streamer high-res audio.

Đầu stream nhạc tốt nhất tầm giá dưới 1000 USD
Pioneer N-50
Giá : 856.75 USD
uNqoRce.jpg
So với tầm giá, khả năng mà N-50 mang lại sẽ khiến bạn phải bất ngờ, nó xứng đáng xếp trên nhiều đối thủ khác trong phân khúc, xưa nay các sản phẩm của Pioneer thường mang đến tỉ số Performance/Price rất cao.


Đầu stream nhạc high-res tốt nhất ở tầm giá dưới 2000 USD
Cái tên được nhắc đến ở đây là : Cambridge Audio Steam Magic 6
Giá : 1200 USD
jzvjIDN.jpg
Ngoài chất lượng âm thanh tốt, sản phẩm này còn rất dễ cài đặt và sử dụng, có rất nhiều tùy chọn và tiện ích cho người dùng.


Đầu Streamer tốt nhất dưới 3500 USD
Naim NAC-N 172 XS
Giá : 2827.27 USD
HhzlmoA.jpg
Sản phẩm này cũng là một trong những sự lựa chọn tốt nhất với tầm giá.


Đầu Streamer tốt nhất trên 3500 USD
RbVmon3.jpg
Một cái tên khá quen thuộc đã được giới thiệu trong thời gian gần đây : CYRUS Stream XP2-QX có giá 3941 USD, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời với âm thanh high-res, bạn chắc chắn sẽ không thất vọng về chất lượng âm thanh và số tiền mình đã bỏ ra cho những gì nó có thể thể hiện.

Một số máy nghe nhạc di động hỗ trợ high-res audio bạn nên tham khảo

Tiếp đến là các máy nghe nhạc di động, thiết bị không thể thiếu để giúp bạn trải nghiệm âm thanh độ phân giải cao một cách tiện lợi, tôi cũng sẽ giới thiệu tới các bạn một vài sản phẩm tốt và phù hợp nhất.

1. Sony NWZ-ZX1

S3FopEc.jpg

Sony đã quá nổi tiếng với dòng máy nghe nhạc Walkman kể từ khi hãng cho ra đời các model đầu tiên, chắc hẳn các bạn sẽ so sánh với iPod của Apple, nhưng với giới sành nhạc, Walkman có những ưu điểm không thể đánh bại, điển hình là về mặt chất lượng âm thanh.

Đây là model Walkman đầu bảng, hỗ trợ rất nhiều các định dạng âm thanh high-res.

2. Astell & Kern AK100 Mk II

iTdoYkd.jpg

Astell & Kern là thương hiệu máy nghe nhạc cao cấp đến từ nhà sản xuất Hàn Quốc iRiver, được biết như là một chuyên gia trong lĩnh vực âm thanh di động, Astell & Kern chăm chút cho sản phẩm của mình bằng những nâng cấp phần cứng tốt nhất nhằm đạt đến chất lượng phát nhạc tối đa.

Tuy nhiên AK100 Mk II không phải là không có thiếu sót, dung lượng lưu trữ nhỏ và giao diện chậm chạp là hai điểm trừ, bù lại chất lượng âm thanh không thể phàn nàn đủ để chúng ta tha thứ cho những sai sót đó.

Những sản phẩm High-Res Audio vừa được ra mắt.

Sony

lgo7EgJ.jpg

Dẫn đầu trong việc thúc đẩy phát triển lĩnh vực âm thanh độ phân giải cao là Sony, hãng vừa công bố một loạt sản phẩm mới hỗ trợ High-Res Audio.

Bao gồm máy nghe nhạc tích hợp ổ cứng HAP-Z1ES có giá 3427 USD, với 1TB lưu trữ và hỗ trợ các định dạng ALAC, AIFF, DSD, FLAC và WAV, tất cả các file đều có thể được chuyển vào ổ cứng.

Zj5qOup.jpg

Một sản phẩm mới được gia nhập nữa là HAP-S1, máy nghe nhạc tất cả trong một với 500GB ổ cứng và tích hợp Wi-Fi để transfer nhạc từ PC. Nếu bạn cần một USB DAC độ phân giải cao tương thích, bạn có thể thử Sony UDA-1 với giá là 856.75 USD.

RbL0tJs.png

Astell & Kern

Astell & Kern chính thức gia nhập thị trường âm thanh độ phân giải cao trong năm 2014, với hệ thống hi-fi hoàn chỉnh đầu tiên dành cho home theater cùng với một máy nghe nhạc di động cao cấp vừa ra mắt.

Công ty hiện vẫn kín tiếng về hệ thống hi-fi của họ khi chưa công bố thêm chi tiết về ngày phát hành hoặc giá kể từ khi nói về sản phẩm này tại CES 2014, nhưng máy nghe nhạc cao cấp AK240 đã đến tay khách hàng từ cuối Qúy 1 năm nay, và các bạn có thể tìm hiểu đầy đủ các chi tiết kỹ thuật của sản phẩm này từ website của nhà sản xuất.

mjdKANi.jpg

Astell & Kern AK240 hiện đang được bán với giá khoảng 2400 USD.

1m0RXPZ.png

Tham gia cùng Astell & Kern AK240 và Sony NWZ-ZX1 tại triển lãm CES 2014 vừa rồi là máy nghe nhạc di động độ phân giải cao FiiO X5, sản phẩm này có chức năng như một USB DAC khi được kết nối với máy tính.

Các sản phẩm ở trên chỉ là phần đỉnh của tảng băng trôi. Những thiết bị tương thích và hỗ trợ đầy đủ đang đến ngày một nhanh chóng và dày đặc. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật các tin tức mới nhất về thị trường high-res audio để các bạn có cái nhìn tổng quan, đồng thời hỗ trợ trong việc sử dụng và thưởng thức, hãy theo dõi thông tin thường xuyên nhé.


Những tên tuổi sẽ trở lại với high-res audio?

YZdHEba.jpg

Các công ty như Bowers & Wilkins, Naim, Linn và các thương hiệu hi-fi cao cấp khác đã sớm gia nhập lĩnh vực âm thanh độ phân giải cao một thời gian trước đó, nhưng với hàng loạt các nhà sản xuất như Sony, LG và Samsung cùng thị trường rộng lớn phía sau nó, hy vọng sẽ tạo ra động lực lớn để thúc đẩy high-res audio phát triển mạnh trong năm 2014.

Thực vậy, Hiệp hội Điện tử tiêu dùng (CEA) gần đây đã mở rộng hỗ trợ cho High-Res Audio, cố gắng đẩy mạnh mảng thị trường này bằng việc phổ biến tới người tiêu dùng và các nhà bán lẻ trong CES vừa rồi.

Gary Shapiro, Chủ tịch kiêm CEO của CEA nói : "Thời gian vừa qua, chúng tôi đã đúng khi luôn tạo điều kiện cho việc phát triển và khám phá những công nghệ âm thanh đầy thú vị này. Gần đây xu hướng thị trường và nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng đang sẵn sàng để đón nhận âm thanh độ phân giải cao, tạo ra cơ hội thị trường mới to lớn”.

Và âm thanh độ phân giải cao là một trong những xu hướng chính chúng ta đã được trải nghiệm tại CES 2014.

Kết thúc bài, mong mọi người cho ý kiến và chia sẻ các kiến thức cũng như trải nghiệm của mình về high-res audio. Đây là bài đầu tiên trong loạt bài về high-res audio của mình, có gì thiếu sót các bác cứ chỉ giáo để các bài sắp tới em sẽ cố hoàn thiện hơn. Thân.

attachment.php

Tổng hợp từ Whathifi​
 
Chỉnh sửa lần cuối:

lequynhan

Well-Known Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Cảm ơn bác chủ!
Thông tin rất là bổ ích!
 

congvang_9x

Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Thực ra chủ thớt không cần phải "làm quá" vấn đề lên làm gì, cần gì phải dùng đến Naim NAC-N 172 XS giá gần 3000 USD chứ, chỉ cần đến 1 số đầu HD Bluray có giá trên 3 triệu là có thể chạy được audio DTS và tương đương là được rồi, định tỏ ra nguy hiểm ah..
 

shenlong213

Active Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Thực ra chủ thớt không cần phải "làm quá" vấn đề lên làm gì, cần gì phải dùng đến Naim NAC-N 172 XS giá gần 3000 USD chứ, chỉ cần đến 1 số đầu HD Bluray có giá trên 3 triệu là có thể chạy được audio DTS và tương đương là được rồi, định tỏ ra nguy hiểm ah..

Chủ thớt không đọc cmt của bạn đâu nên cũng đừng tỏ ra nguy hiểm
 

khanh999

Active Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Thực ra chủ thớt không cần phải "làm quá" vấn đề lên làm gì, cần gì phải dùng đến Naim NAC-N 172 XS giá gần 3000 USD chứ, chỉ cần đến 1 số đầu HD Bluray có giá trên 3 triệu là có thể chạy được audio DTS và tương đương là được rồi, định tỏ ra nguy hiểm ah..

Mình thấy chủ thớt đưa ra thông tin rất bổ ích và mang tính xây dựng mà. 1 triệu cũng có HDP chơi được DTS như bạn nói, và 30 mươi triệu cũng chơi được DTS vậy tại sao nó giá nó lại cao như thế? chắc bạn tìm hiểu về âm thanh cũng biết.
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Hình như các thiết bị chơi âm thanh phân giải cao trên không chơi được file sacd.iso. Các bác biết thiết bị nào chơi được file âm thanh chất lượng cao SACD.iso không ạ. Em thấy chỉ play bằng foobar trên pc à, nếu giải nén flac/wav chơi trên hdp oppo lại giảm chất lượng.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

thanhnguyet

Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Thực ra chủ thớt không cần phải "làm quá" vấn đề lên làm gì, cần gì phải dùng đến Naim NAC-N 172 XS giá gần 3000 USD chứ, chỉ cần đến 1 số đầu HD Bluray có giá trên 3 triệu là có thể chạy được audio DTS và tương đương là được rồi, định tỏ ra nguy hiểm ah..

Ý bác này nói đi xe đạp cũng là đi mà đi Lambogini cũng là đi thôi mà! :-bd
 

lam hung

Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Hình như các thiết bị chơi âm thanh phân giải cao trên không chơi được file sacd.iso. Các bác biết thiết bị nào chơi được file âm thanh chất lượng cao SACD.iso không ạ. Em thấy chỉ play bằng foobar trên pc à, nếu giải nén flac/wav chơi trên hdp oppo lại giảm chất lượng.

Gửi bạn danh sách các đầu đọc chơi được file SACD.iso:
Cambridge Audio Azur 650BD
Cambridge Audio Azur 651BD
Cambridge Audio Azur 751BD
Cambridge Audio Azur 752BD
Denon DBP-1611UD
Denon DBP-2012UD
Denon DBT-1713UD
Denon DBT-3313UD
Denon DVD-2910
Denon DVD-3910
Denon DVD-5900
Denon DVD-5910
Denon DVD-A1XVA
Denon DVD-A11
Electrocompaniet EMP 3
Marantz DV7600
Marantz UD5005
Marantz UD5007
Marantz UD7006
Marantz UD7007
NAD M5
NAD M55
NAD T585
OPPO BDP-80
OPPO BDP-83
OPPO BDP-83SE
OPPO BDP-93
OPPO BDP-95
OPPO BDP-103
OPPO BDP-105
Pioneer BCS-424
Pioneer BDP-140
Pioneer BDP-150
Pioneer BDP-440
Pioneer BDP-450
Pioneer BDP-LX55
Shanling SCD-T200C
Sony BDV-E280
Sony BDP-S370/BX37
Sony BDP-S380
Sony BDP-S470
Sony BDP-S485
Sony BDP-S495
Sony BDP-S570
Sony BDP-S580
Sony BDP-S590
Sony BDP-S780
Sony BDP-S870
Sony BDP-S970
Sony BDV-E690 (до M12.R.0491)
Sony BDV-E870
Sony BDV-E970W
Sony BDV-E980B
Sony DAV-SC8
Sony SCD-1
Teac DV-20D
Yamaha BD-A1010
Yamaha BD-A1020
Yamaha BD-S1067
 

coolpix8700

Well-Known Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Hình như các thiết bị chơi âm thanh phân giải cao trên không chơi được file sacd.iso. Các bác biết thiết bị nào chơi được file âm thanh chất lượng cao SACD.iso không ạ. Em thấy chỉ play bằng foobar trên pc à, nếu giải nén flac/wav chơi trên hdp oppo lại giảm chất lượng.

Đúng là nếu nói về âm thanh độ phân giải cao mà không nói về dạng DSD (SACD và các files nhạc rời-cũng đang được bán trên mạng dạng .DSF,...) là 1 sự thiếu sót lớn!
Ngay trong DSD cũng có các loại DSD64 (2,8MHz phổ thông ở các đĩa SACD), DSD128 (5,6MHz) cũng có khá nhiều nhưng phần lớn là nhạc giao hưởng và cả DSD256 (em chưa thấy mà cách truyền bằng USB thì mấy cái chip reciever hình như chưa hỗ trợ)!
Tốc độ truyền thì DSD128 đã lên đến 11289kbps rồi.
Để sử dụng loại files này có foobar, J-river,... và rất nhiều những cái đầu multiplayer có thể đọc được đĩa DVD ghi lại files SACD iso. Nhưng dùng phần mềm từ máy tính có thể phát lại stream DSD qua đường USB cho 1 cái DAC ngoài giải mã, để down nhạc từ các nhà phân phối (có bản quyền) hay các nhóm trao đổi với nhau. Giá chúng bây giờ khá dễ chịu, không còn quá khủng nữa.

IMG_1521_zps942e0a20.jpg


 

thienlh

Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

JRiver Media Center không play được file WAV hả ??
 

dungtoandung

Well-Known Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Bác Imhung có nhầm không, chơi - playđược file .iso chứ không phải đọc đĩa Sacd hoặc nén ra được file .iso nhé.
 

coolpix8700

Well-Known Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Bác ấy viết nhầm. Đó là những cái đầu có thể đọc được file SACD đã được ghi vào đĩa DVD (trắng). Dùng ổ ghi DVD và đĩa DVD trắng để ghi lại file SACD iso, nhưng sau khi ghi thì cái ổ DVD cũng không đọc lại được nội dung cái đĩa nó đã ghi!
Nhưng với danh sách các đầu đọc ấy thì cũng nên cảnh giác. Có loại đầu có thể đọc được đĩa SACD ghi (gọi như vậy chắc không sai), nhưng lại không có giải mã DSD mà chúng phải chuyển đổi sang dạng PCM (như tín hiệu CD thường) rồi mới giải mã (DA) ra và phát lại thành nhạc. Còn có loại đầu thì có giải mã DSD và chúng chuyển thẳng tín hiệu DSD sang analog và phát ra nhạc. Tất nhiên loại đầu tiên cho chất lượng nhạc cũng khá (vì từ nguồn DSD) nhưng không thể nào sánh với loại giải mã trực tiếp từ DSD. Nhưng có 1 số đầu trong danh sách sau khi update firmware sẽ mất khả năng đọc đĩa SACD ghi (vẫn đọc được đĩa SACD bán từ cửa hàng).
Phần mềm cũng vậy, Foobar dùng cái tiện ích do Phillips cung cấp cũng chuyển vòng sang PCM trước khi chuyển sang analog!
Còn dòng tín hiệu ra DAC, nếu là DSD thì sẽ được thể hiện trên đầu DAC (như là reciever hiên âm thanh DTS HD).
 
Chỉnh sửa lần cuối:

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Bác coolpix8700 nói chắc là đúng. Em nghe nói ghi đĩa sacd không đơn giản là mua dvd9 trắng rồi ghi bằng ghi dvd của pc. Vấn đề của em là mình có nguồn nhạc sacd.iso, có oppo-105 đọc lossless và đĩa sacd, nhưng lại không thể đọc file sacd.iso và cũng không biết ghi đĩa sacd cho nó chơi, thế mới chán.
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Bác coolpix8700 nói chắc là đúng. Em nghe nói ghi đĩa sacd không đơn giản là mua dvd9 trắng rồi ghi bằng ghi dvd của pc. Vấn đề của em là mình có nguồn nhạc sacd.iso, có oppo-105 đọc lossless và đĩa sacd, nhưng lại không thể đọc file sacd.iso và cũng không biết ghi đĩa sacd cho nó chơi, thế mới chán.

đây nha bác, chịu khó search phát là ra, HDVN cái gì cũng có :))

http://www.hdvietnam.com/diendan/4-...mem/418210-huong-dan-burn-sacd-iso-super.html
 

khanh999

Active Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Bác ấy viết nhầm. Đó là những cái đầu có thể đọc được file SACD đã được ghi vào đĩa DVD (trắng). Dùng ổ ghi DVD và đĩa DVD trắng để ghi lại file SACD iso, nhưng sau khi ghi thì cái ổ DVD cũng không đọc lại được nội dung cái đĩa nó đã ghi!
Nhưng với danh sách các đầu đọc ấy thì cũng lên cảnh giác. Có loại đầu có thể đọc được đĩa SACD ghi (gọi như vậy chắc không sai), nhưng lại không có giải mã DSD mà chúng phải chuyển đổi sang dạng PCM (như tín hiệu CD thường) rồi mới giải mã (DA) ra và phát lại thành nhạc. Còn có loại đầu thì có giải mã DSD và chúng chuyển thẳng tín hiệu DSD sang analog và phát ra nhạc. Tất nhiên loại đầu tiên cho chất lượng nhạc cũng khá (vì từ nguồn DSD) nhưng không thể nào sánh với loại giải mã trực tiếp từ DSD. Nhưng có 1 số đầu trong danh sách sau khi update firmware sẽ mất khả năng đọc đĩa SACD ghi (vẫn đọc được đĩa bán từ cửa hàng).
Phần mềm cũng vậy, Foobar dùng cái tiện ích do Phillips cung cấp cũng chuyển vòng sang PCM trước khi chuyển sang analog!
Còn dòng tín hiệu ra DAC, nếu là DSD thì sẽ được thể hiện trên đầu DAC (như là reciever hiên âm thanh DTS HD).
Vậy nếu muốn chuyển tín hiệu hiệu DSD trực tiếp từ máy tính đến DAC có giải mã DSD mình cần dùng phần mềm gì. Và nếu dùng Foobar thì có phải thêm gì ko?
 

dungtoandung

Well-Known Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Em muốn hỏi các bác có biết cái Player nào chạy trực tiếp File.iso định dạng của SACD chứ không phải chơi đĩa sacd gốc và sacd chép. Em có sony s880 mà nó không chơi sacd chép.
 

coolpix8700

Well-Known Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Opo 105 thì hình như bác chy trc tiếp các file DSF và SACD iso được, không cn phi burn ra đĩa mt công!(Nó dùng giải mã ES9018 rất mạnh)
Còn muốn burn ra đĩa thì tùy file mà bác dùng đĩa DVD5 hay DVD91
 
Chỉnh sửa lần cuối:

coolpix8700

Well-Known Member
Ðề: Âm Thanh độ phân giải cao : Tất cả những gì bạn cần biết

Vậy nếu muốn chuyển tín hiệu hiệu DSD trực tiếp từ máy tính đến DAC có giải mã DSD mình cần dùng phần mềm gì. Và nếu dùng Foobar thì có phải thêm gì ko?


Phần mềm dễ cài đặt để máy tính xuất được stream DSD ra nhất bác cứ dùng J-River + với Asio. Nó chỉ xuất được ra cổng USB vì các cổng optical và coaxial không đđể tải cho stream DSD!
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên