8 tỷ phú hào phóng của làng công nghệ

torune

Film critic
Có rất nhiều cách để các tỷ phú tiêu xài tiền cùa mình: mua sắm siêu xe, tiệc tùng tưng bừng hay thậm chí sở hữu cả một hòn đảo. Tuy nhiên, một vài người sử dụng tiền với mục đích nhân văn hơn và họ được nhiều người kính trọng trên phương diện kinh doanh lẫn xã hội. Sau đây, xin giới thiệu đọc giả 8 tỷ phú hào phóng nhất của làng công nghệ.

Bill Gates – Đồng sáng lập Microsoft
microsoft-cofounder-bill-gates.jpg
Bill Gates đã công bố khắp thế giới rằng ông sẽ không để dành toàn bộ khối tài sản kết sù của mình trị giá lên tới 78 tỷ USD cho 3 đứa con của mình. Thay vào đó, mỗi đứa chỉ được nhận 10 triệu USD mà thôi. Bill phát biểu: “Tôi thật sự nghĩ rằng để lại một số tiền khổng lồ sẽ không giúp ích cho chúng”. Ngoài ra, từ năm 1994, Bill đã lập nên quỹ Bill & Melinda Gates với số tiền 36 triệu USD với mục đích kêu gọi nhiều người giàu có khác chung ta giúp đỡ những cuộc sống bất hạnh hơn.

Steve Case – Đồng sáng lập AOL
aol-cofounder-steve-case.jpg
AOL có đóng góp rất lớn bằng việc kết nối người dùng trực truyến Mỹ trong những ngày đầu của Internet. Steve Case – đồng sáng lập AOL đã đóng góp nhiều tài sản của mình cho việc phát triển công nghệ phục vụ con người thông qua quỹ Case Foundation thành lập năm 1997. Bên cạnh đó, ông rất có hứng thú với việc đầu tư vào các startup qua quỹ đầu tư của mình với tên gọi Revolution. Steve Case cũng tham gia vào chiến dịch từ thiện “The Giving Pledge” được phát động bởi Bill Gates.

Marc Benioff - CEO của Salesforce
salesforce-ceo-marc-benioff.jpg
Marce Benioff gần đây đã phát động chiến dịch SF Gives nhằm thử thách các công ty công nghệ gây quỹ cho các chương trình phi lợi nhuận tại San Fransico trong vòng 60 ngày. Marc đã gợi ý các công ty khác làm theo mẫu hình 1/1/1, đề xuất các công ty nên đóng góp 1% nguồn vốn, 1% thời gian công nhân làm việc và 1% các nguồn lực khác cho mục tiêu nhân văn. Ông và vợ của mình Lynne vừa đóng góp 200 triệu USD cho Bệnh viện nhi tại Đại học San Fransico.

Irwin Jacobs – Nhà sáng lập Qualcomm
qualcomm-founder-irwin-jacobs.jpg
Cùng với người vợ của mình, Irwin Jacobs – nhà sáng lập Qualcomm – đã đóng góp số tiền 500 triệu USD cho các quỹ tài năng tại MIT, San Diego và Cornell Tech Roosevelt Island. Ông cũng đã ký tên tham gia chiến dịch “The Giving Pledge” do Bill Gates khởi xướng. Con trai của Irwin, hiện là CEO tại Qualcomm chỉ sở hữu có vỏn vẹn 1.5 triệu cổ tức so với số cổ tức của người cha là 26 triệu.

Pierre Omidyar – Nhà sáng lập eBay
ebay-founder-pierre-omidyar.jpg
Pierre đứng trong hàng ngũ những người hào phóng nhất thế giới nhờ vào việc đóng góp hơn 1 tỷ đồng tiền làm từ thiện ngay từ khi eBay lên sàn vào năm 1998. Ông phát biểu: ”Quan điểm của chúng tôi khá đơn giản. Chúng tôi có nhiều tiền hơn số lượng mình cần. Vì vậy, chúng tôi không có lý do giữ riêng cho mình trong khi số tiền này có thể vào tay người khác và làm nên điều kỳ diệu”. Những đóng góp của Pierre rất đáng kể trong việc ngăn chặn nạn muôn bán người.

Gordon Moore – Nhà sáng lập Intel
intel-cofounder-gordon-moore.jpg
Gordon Moore đã dành hơn 1 tỷ USD cho các chiến dịch từ thiện cũng như quỹ của chính mình mang tên Moore Foundation thành lập năm 2001. Quỹ Moore của ông khá cấp tiến khi hướng về các vấn đề bảo tồn thiên nhiên, sức khoẻ con người và sự an toàn, giống như chiến lược mà Intel đang phát triển.

Elon Musk – CEO của Tesla
tesla-ceo-elon-musk.jpg
Vị CEO này có 5 đứa con chỉ trong một lần hôn nhân – một lần sinh đôi và một lần sinh ba. Hiện số tài sản mà Elon để lại cho các đứa con của mình chưa được tiết lộ nhưng Elon đóng góp khá nhiều cho việc phát triển năng lượng mới, giáo dục khoa học và chăm sóc sức khoẻ nhi khoa. Ông đã ký tham gia chiến dịch “The Giving Pledge” vào năm 2012. Một điều đáng kinh ngạc là số tiền lương ông làm cho Tesla chỉ có 1 USD/ năm.

Larry Page – CEO của Google
google-ceo-larry-page.jpg
Larry Page cũng khá kỳ quặc trong việc đối xử với khối tài sản kết xù của mình. Thay vì để lại toàn bộ cho 2 đứa con của mình, ông đã tài trợ cho các doanh nghiệp mới nổi ấp ủ các ý tưởng thay đổi thế giới. Larry phát biểu: “Chúng tôi có rất nhiều nhân viên làm tại Google và đã trở nên khá giả. Họ là những người có đồng quan điểm: Nếu như công ty đáng để bạn bỏ thời gian ra làm việc. Vậy thì tại sao bạn không đáng bỏ tiền ra. Rốt cuộc thì tiền bạc cũng chỉ là thứ quy đổi từ thời gian ra mà thôi”.

Theo Business Insider
 
Chỉnh sửa lần cuối:

hoangphong264

Active Member
Ðề: 8 tỷ phú hào phóng của làng công nghệ

Không thấy ông chủ Facebook nhỉ! Tuy ổng có keo kiệt nhưng cũng đóng góp một phần tài sản cho từ thiện.
 

giaosucan

Member
Ðề: 8 tỷ phú hào phóng của làng công nghệ

Điều quan trọng là toàn người MỸ
 

hiepkmai

Well-Known Member
Ðề: 8 tỷ phú hào phóng của làng công nghệ

Bác Bill làm từ thiện gần 30 tỉ obama rồi. Bác ý mà ko làm từ thiện nhiều như thế thì ko ai có thể soán ngôi giàu nhất quả đất của bác ý.

Danh sách này còn thiếu Larry Ellison nè. Mặc dù nổi tiếng ăn chơi hoành tráng nhưng bác ý làm từ thiện cũng nhiều lắm.
 

quanbhvn

Active Member
Ðề: 8 tỷ phú hào phóng của làng công nghệ

Dĩ nhiên là còn rất nhiều nhà từ thiện khác. Đây chỉ là 8 người đầu bảng thôi mà.
 

soildsnake

Active Member
Ðề: 8 tỷ phú hào phóng của làng công nghệ

toàn là vĩ nhân của thế giới, ngưỡng mộ thật
 
Bên trên