Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
attachment.php

Một huyền thoại trong rất nhiều huyền thoại, “con người chỉ sử dụng 10% sức mạnh của bộ não”. Huyền thoại nói rằng nếu như con người có thể sử dụng nhiều hơn mức trên thì có thể làm được những điều phi thường và bộ phim Lucy của đạo diễn kiêm biên kịch Luc Besson thể hiện điều đó và giải thích theo một hướng khác, theo thiên hướng của chủ nghĩa triết học Kant.

Nói sơ qua một chút về triết học Kant. Immanuel Kant (1724 - 1804) là triết gia người Đức, là đại diện tiêu biểu của “chủ nghĩa lý tưởng siêu việt” (Transcendental Idealism), trong đó có cuốn nổi tiếng là Critique of Pure Reason (Chỉ trích về lý luận thuần túy). Kant đảo ngược hướng nhìn, trí tuệ không còn xoay quanh thực tại nữa, và trái đất của thế giới kinh nghiệm bắt đầu xoay quanh mặt trời trí tuệ. Hay nói một cách ít thi vị hơn: Kant không còn nhìn vào thực tại rồi đặt câu hỏi làm sao trí tuệ có thể phản ánh nó một cách trung thực nhất. Thay vào đó, ông hướng tới trí tuệ và đặt câu hỏi phải hình dung như thế nào về tri thức tiên nghiệm, tức tri thức có trước mọi thứ kinh nghiệm.

gwxOQcY.jpg


Chính trí tuệ đã kiến tạo thế giới thông qua phương thức mà nó hình dung ra thế giới
Theo như Kant thì trí tuệ không còn thuộc về thế giới kinh nghiệm mà nó nhận biết, chính trí tuệ đã kiến tạo thế giới thông qua phương thức mà nó hình dung ra thế giới; trí tuệ không phải là một bộ phận của thế giới mà là khởi thủy của nó; trí tuệ không mang tính kinh nghiệm, mà mang tính siêu việt; nó quy định cho thế giới kinh nghiệm phương thức tồn tại của thế giới đó. Nghe tới đây chắc bạn lùng bùng rồi đúng không (mình cũng vậy), cho nên thôi thì tóm gọn lại trong đôi ba chữ liên quan đến phim Lucy như thế này, khi bộ não người vượt qua giới hạn thì những trật tự thế giới không còn có ý nghĩa nữa, "tất cả thành tố, tất cả các mối quan hệ của các đối tượng trong không gian và thời gian, và chính bản thân không gian và thời gian thực sự, sẽ biến mất."

Lucy là một sinh viên ở Đài Loan vô tình bị dấn thân vào dường dây buôn bán ma túy đá tổng hợp, một loại chất ma túy mới, có tên là CHP4, là một chất tự nhiên có trong cơ thể của những người phụ nữ đang ở tuần thứ 6 của thai kỳ. Sau đó bị hấp thụ chính chất ma túy này khiến cho bộ não phát triển vượt bậc, vượt qua giới hạn của não người và làm được những điều phi thường mà người thường không thể làm được.

attachment.php

Như đã nói ở trên, huyền thoại về việc con người chỉ sử dụng 10% bộ não và sau khi tăng lên 20%, 30% … thì cũng vẫn chỉ là huyền thoại, viễn tưởng. Và những thứ mà phim đưa ra khi người ta đạt đến mức ấy cũng chỉ là dự đoán, khó mà là sự thật. Nhưng cái chính của phim không phải chỉ là thể hiện cho người xem cho vui. Cái cốt lõi mà đạo diễn muốn nói chính là hậu quả của việc vượt qua giới hạn này. Cảm xúc dần biến mất, không đau đớn, không sợ hãi, không buồn vui, không gì cả. Khi nắm quyền làm chủ tất cả mọi thứ ở bản thân mình và cả thế giới xung quanh khiến người ta hoang mang bối rối và mọi ý nghĩa cuộc sống hầu như không còn và ta chẳng biết nên làm gì tiếp theo.

Khi ý thức vượt qua mọi giới hạn, thậm chí thoát ra khỏi chính bản thân con người thì dường như nó tồn tại bao trùm hết mọi thứ
Khi ý thức vượt qua mọi giới hạn, thậm chí thoát ra khỏi chính bản thân con người thì dường như nó tồn tại bao trùm hết mọi thứ và như theo triết học Kant ở trên, chính nó là thứ kiến tạo nên thế giới, một thế giới riêng biệt. Nếu như bạn đã từng đọc cuốn “Xứ sở kỳ diệu bạo tàn và chốn tận cùng thế giới” của Haruki Murakami thì bạn cũng sẽ có cảm giác này, khi ý thức vừa là thứ vô hình vừa là siêu hình.

attachment.php

Trở lại câu chuyện phim, phim thể nghiệm một phong cách mới của đạo diễn Luc Besson, diễn giải song song. Một kiểu thể hiện mới lạ và thú vị, những hình ảnh “minh họa” lấy từ chính cuộc sống thiên nhiên để giải thích cho hành vi của con người, những hình ảnh minh chứng cho sức mạnh của bộ não và những hình ảnh song song giữa Lucy và vị giáo sư giảng giải về não người khiến cho người xem nắm bắt được mọi thứ rõ ràng hơn và chấp nhận “lý thuyết” mà đạo diễn đưa ra. Một kiểu dựng phim độc đáo và thuyết phục.

Phim thể nghiệm một phong cách mới của đạo diễn Luc Besson, diễn giải song song, khiến cho người xem nắm bắt được mọi thứ rõ ràng hơn
Tri thức, mục đích thực sự của cuộc sống, cũng là một trong những tư tưởng mà phim muốn truyền tải. Trong phim, một cách trực tiếp, vị giáo sư khẳng định về mục đích cốt lõi của cuộc sống và truyền lại tri thức từ đời này qua đời sau. Tuy nhiên đây dường như chỉ là một lý do để Lucy dấn thân vào cuộc thí nghiệm mới khi bộ não dần đạt 100%, chứ nói mục đích thực sự của cuộc sống là truyền lại tri thức, trí tuệ, hiểu biết … thì nó hơi khiên cưỡng một chút.

vHsdIyz.jpg

Scarlett Johansson là một diễn viên mà mình khá yêu thích (nói chung cứ ai đẹp và hấp dẫn là mình thích cả). Trong phim này đã thể hiện xuất sắc hình tượng nhân vật từ một cô sinh viên ngờ nghệch, không kiểm soát được bản thân (bị thằng bộ dụ làm tốt thí) đến khi trí não phát triển, với phong thái lạnh lùng, vô cảm, bình tĩnh, tự tin. Ngoài ra thì khả năng đánh đấm (hoặc thể hiện như thế) trong phim cũng rất tốt, xứng đáng là một “đả nữ” hàng đầu của Hollywood ngày nay.

attachment.php

Hai gương mặt khác đáng chú ý nhất trong dàn diễn viên là Morgan Freeman và Choi Min Sik. Morgan Freeman một lần nữa lại thể hiện cho ta thấy phong cách quen thuộc của mình, một giáo sư “biết mọi điều” và những biểu cảm hay diễn xuất vẫn y như thế, đôi khi mình tự hỏi là bao giờ Morgan mới thôi đóng những loại vai như thế này. Choi Min Sik là một cái tên lớn của điện ảnh Hàn và cả Châu Á, nổi tiếng với vai diễn trong Old Boy và gần đây là I saw the devil, một diễn viên thể hiện những hình ảnh gai góc với khả năng diễn xuất tốt. Nhưng trong phim này hình như mất đi cái thần thái đó mà thiên về kiểu hài hước, nhẹ nhàng hơn một chút, mặc dù là tay trùm buôn ma túy. Không để lại nhiều ấn tượng cho khán giả và không có chút khí chất nào như đã từng thể hiện ở những phim được nhiều người biết đến.

Cái chất hài hước tưng tửng là thứ không thể thiếu trong phim của Luc Besson
Cách xây dựng câu chuyện trong Lucy chứa nhiều sự bất ngờ, biến ảo, hồi hộp, kịch tính và cả hài hước. Luc Besson vốn là người có chất trào lộng kiểu Pháp thấm sẵn trong máu, ai từng xem nhiều phim của ông đều biết, nên kể cả trong những lúc căng thẳng nhất, ông vẫn có thể chọc cười khán giả bằng những câu thoại ngắn, những ánh mắt nhỏ hay những động tác hình thể đơn giản nhất. Đây cũng là một điều mà mình khá thích xem phim của Luc Besson, nó không phải là kiểu cười phấn kích mà là kiểu cười thi vị hơn, tinh tế hơn và rất nhẹ nhàng chứ không cần lên gân.

rkQ1Lve.jpg

“Thời gian” cũng là một yếu tố được đề cập trong phim. Thời gian là một chiều riêng biệt trong vật lý, không phải bất biến mà có thể thay đổi. Trong phim, thời gian được nhắc đến như là một thứ bao trùm tất cả, vật chất chỉ hiện hữu khi thời gian tồn tại, không có thời gian thì mọi thứ đều vô nghĩa. Có lẽ tư tưởng này của đạo diễn cải biến từ thuyết tương đối rộng của Enstein, “không gian và thời gian như một tấm vải có thể co giãn và rách được, chỗ rách của tấm vải không - thời gian chính là lỗ đen, không - thời gian quanh đó cong và có lực hút mạnh tới mức ánh sáng cũng không thoát ra nổi. Khi đó, trong lỗ đen, thời gian ngừng lại, không còn trôi chảy và mọi vật chất cũng không thể tồn tại trong đó."

Những cảnh cuối phim thể hiện rõ ràng tư tưởng của bộ phim về trí tuệ, tri thức và ý thức
Nói thêm về ảnh hưởng của triết học Kant trong phim, ở những cảnh cuối, khi bộ não đạt 100%, mọi thứ tan biến và góc nhìn từ từ biến đổi, thay đổi liên tục cả về không gian và thời gian, từ đó vượt ra khỏi trái đất, vượt khỏi dãi thiên hà, vượt ra tất cả mọi thứ. Trí tuệ như độc lập với tất cả, tồn tại riêng biệt và có mặt ở bất cứ đâu.

Mq1j2rq.jpg

Tóm lại thì Lucy là một bộ phim thành công, nó là sự kết hợp giữa dạng phim hành động, kịch tính pha trộn với khoa học viễn tưởng. Vừa mang tính chất giải trí mà lại truyền tải những tư tưởng triết học phức tạp. Thậm chí trong một bộ phim mà đạo diễn lại đưa vào đó rất nhiều thứ phải suy nghĩ và hại não. Lucy là phim rất đáng xem, để thoái mái hòa mình vào câu chuyện phim hấp dẫn và thỉnh thoảng suy nghĩ một chút về tư tưởng kỳ lạ của phim.

Bonus: Hình ảnh buổi ra mắt phim Lucy

 
Chỉnh sửa lần cuối:

BlueSea

Active Member
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

Phim này ai thích Luc Besson thì thấy ok, còn không thì sẽ chê tơi bời vì nó có nhiều cái vô lí rất to. :D
 

ronduong

Well-Known Member
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

hành động, khoa học viễn tưởng, triết học, hại não + Scarlett jonhhanson -> phải xem mới được
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

Lạ là không có một chút cảm tình gì với Scalett Johansson (tương tự là Angelina Jolie), vì vậy mình sẽ chờ HD
p/s: Thích Limitless mất rồi, nên xem trailer phim này có cảm giác copy cat.
 

loverain2

New Member
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

đang hóng phim này.. thấy quảng cáo hay ghê.. limitless có cái hay riêng của nó, phim này viễn tưởng hơn :))
 

dangkhoa885

New Member
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

Phim của Luc Besson thì nên đi xem =)
 

soildsnake

Active Member
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

coi trailer thấy sướng ghê :))

P/s: klq mà anh BuiAn nick lắm màu ghê :))
 

longakka

Member
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

Dùng Choi Min Sik cho vai này phí quá, anh ấy có biệt tài chuyển đổi tâm lý ngay trong 1 đúp quay ....
 

huydv

Member
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

Đã coi film này không phải trong buổi chiếu giới thiệu film và chỉ coi trước ngày công chiếu đúng 6h đồng hồ 1 mình 1 rạp. Phải nói là những film của Luc Besson rất nhanh gọn lẹ. Đầu film là đã kịch tính rùi ! Em Scartlet Johansson thì khỏi bàn rùi !! Film này đóng quá chuẩn thix nhất là cảnh vừa bị mổ bụng vừa gọi đt cho người thân coi rất tình cảm. Coi xong chắc ai cũng muốn thử 1 viên C.P.H.4 này và chỉ cần 28% sử dụng bổ não thôi đã quá khủng khiếp rồi. Nói tóm lại là 1 bộ film hành động nhanh gọn lẹ và pha chút giả tưởng một film khá lạ của Luc Besson. Có điều film hơi ngắn.
 

saslynguyen

Member
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

Kant: "Vẻ đẹp của người phụ nữ không phải trên đôi má hồng của họ mà là trong con mắt của kẻ si tình" . Ông là 1 trong những đại diện xuất sắc nhất của Triết học cổ điển Đức và có ảnh hưởng rất lớn tới Heghen và Marx sau này :)
 

MONK_da

Film critic
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

Biết nói thế nào nhỉ? Phim này mình không thích lắm. Cảm giác mọi thứ cứ ngang ngang, và chẳng có gì thật sự nổi trội.

Kỹ xảo của phim đẹp, mang tính nghệ thuật cao, nhưng không hề có đại cảnh chiến đấu hoành tráng.

Hành động của phim ở mức vừa, xen lẫn nói chuyện, giải thích. Nhờ vậy mà nhịp phim cân bằng, nên không có cảm giác bị loãng hay buồn ngủ. Tuy nhiên, phần chiến đấu khá nghèo nàn, đơn giản, một phần do vai chính quá bá, nên gần như... chẳng có gì để gọi là chiến đấu cả. Có mỗi trường đoạn đua xe có thể nói là đập phá nhiều nhất trong phim thôi.

Nội dung có kịch tính, drama nhưng khúc cuối lại có thể gây hụt hẫng cho nhiều người vì ai cũng mong có cái gì đó hoành tráng hơn thế.

Scarlett Johansson có phần diễn xuất rất khá. Tâm lý nhân vật có sự chuyển biến tốt qua từng giai đoạn. Tuy nhiên, do cô có vẻ khá già nên đoạn đầu đóng vai nữ sinh ngây thơ có cảm giác chênh lệch tuổi tác, và phản ứng tâm lý sau đột biến có cái gì đó đột ngột. Đoạn drama mình cũng thấy có chút lấn cấn vì chưa đủ chi tiết để đẩy cảm xúc nhân vật lên như thế, mặc dù cô diễn rất xuất sắc.

Phim cấm 16 tuổi vì bạo lực, máu me, một vài hình ảnh "gợi cảm", vài cảnh "ấy" nhẹ.

Một điều thú vị là phim này kết hợp hình ảnh của thế giới động vật để làm ẩn dụ cho tình huống. Nó vừa lạ, vừa khiến khán giả buồn cười.

Phim này may mà quay ở Đài Loan, chứ quay ở TQ thì chắc bị cắt hết vì dám mô tả người Hoa là băng đảng bắt cóc này nọ. Người châu Á trong phim này được mô tả khá tiêu cực, cả Hàn lẫn Hoa. Thế nhưng, phim lại ngập tràn quảng cáo sản phẩm của anh Sam không.

Nói chung, trước khi xem phim này thì hãy xác định đây là phim khoa học viễn tưởng pha hình sự, chứ không phải hành động cháy nổ như mấy phim Ninja rùa, Transformer nhé.
 

nhattuvn

New Member
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

Phim này mình coi thất vọng vô cùng, nội dung quá đề cao nữ main chính ngay từ lúc đầu phim
(cụ thể là lúc thuốc CHP4 xâm nhập vào cơ thể cô), khiến nhân vật chính lúc này quá bá đạo, làm cho phim hành động ko còn ý nghĩa j cả, mình chỉ mong chờ những cảnh hành động có cảnh đánh nhau, bắn súng như những phim nữ khác đóng, bay nhảy bắn súng đẹp mắt, còn đằng này vì nhân vật chính quá khủng từ giây đầu phim, thậm chí cô ko chỉ cần đưa tay bóp cò là 1 đám giang hồ dính đạn hết, hay cô bắn xuyên qua cửa ko cần ngắm thì 5,6 anh vệ sỹ bên trong căn phòng vẫn dính đạn chết la liệt, rồi chỉ cần đưa tay lên 1 cái là cả đám cảnh sát té nhào,... quá đơn giản, vậy mà khúc cuối cô ko nén lại một chút thời gian, chắc chỉ cần chưa đầy 5s là cô hạ lũ giang hồ, nhưng không, cô ko chọn cách đó mặc dù thời gian ko có j là gấp rút, cô phó thác may rủi để cho anh cảnh sát đi theo cô ngăn cản đám giang hồ, để rồi suýt chết, ko có logic tý nào.
Về phần giả tưởng, sự kết nối phim cảm tưởng làm như cho có, ko có tý logic nào, thể loại phim này gần đây có phim Trí tuệ siêu việt, cũng tương tự nhưng sự kết nối và thể hiện trong phim đó khá logic, khúc cuối có nút thắt khiến khản giá bất ngờ, còn phim Lucy có 1 nút thắt khiến khán giả phì cười, đó là trí tuệ của cô vượt trên cả thiên hà, vậy mà đút kết để lại cho nhân loại 1 cái usb (ko biết là chuẩn 2.0 hay 3.0), đáng lẽ với trí tuệ của cô thì phải có 1 cách khác hay hơn để truyền tải cho loài người chứ ko phải nhét vô 1 cái usb giao cho 1 giáo sư nắm giữ như vậy, trong khi cô vẫn chưa chết, cô vẫn còn hiện diện khắp mọi nơi, cô vẫn giao tiếp vậy thì cái usb có ý nghĩa j nữa?!?.
Về mặt tình cảm trong phim thì dường như là con số 1, phim ko có đề cập tình cảm giữa nam và nữ, nhân vật nam xuất hiện chỉ để làm cảnh trong phim.
Diễn xuất: Thay đổi về mặt cảm xúc trước và sau khi bị ngấm thuốc dường như ko có với Scarlett, vẫn gương mặt ngầu lúc đầu phim và thể hiện đến cuối phim cũng gương mặt đó.
Phim mới ra mà IMDB giảm còn có 6.6 điểm, dự là vài ngày nữa điểm sẽ còn giảm tiếp.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

ngdhieu

Well-Known Member
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

[SPOIL]Phim này mình coi thất vọng vô cùng, nội dung quá đề cao nữ main chính ngay từ lúc đầu phim ....

Ông bạn chưa hiểu mục đích của Lucy và giới hạn thời gian của cô ấy rồi. Mục đích của cô ấy không phải là trở thành siêu anh hùng trừ gian diệt bạo. Mục đích của cô ấy đã được giáo sư Norman chỉ dẫn. Cô đấy đã cố gắng thực hiện mục đích cao cả của mình, trong giới hạn thời gian mà cô ấy có được.
Phim có cái kết thật tuyệt vời.
"Where is she?"
???....
....
"I'm everywhere."

À mà vì sao ông bạn và đám khán giả phì cười cùng với ông bạn lại cho rằng cái thứ mà Lucy để lại cho GS Norman là 1 cái USB? Có nghe kỹ đoạn trao đổi giữa Lucy và Norman không?

Nó là 1 cái Dune HD connect chứ? =))
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

camapdien

Member
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

cá nhân mình thấy phim này rất hay :D
khúc cuối Lucy đã dùng tri thức để đi du lịch trong trí não của mình, từ hiện tại trở về quá khứ đến lúc gặp con khỉ Lucy, sau đó là dùng tri thức của mình đến tương lai :D theo dự đoán của Lucy thì
- Con người sẽ lên tàu vũ trụ (hoặc là bom nguyên tử) bay ra vũ trụ, một thiên thạch đâm vào và Trái Đất sẽ bị hủy diệt và TD sẽ bị tách làm đôi
- Ngân Hà sẽ bị 1 trận mưa sao băng (chắc vậy) đâm vào làm cho banh chành
- còn khúc có mấy cái Hố Đen thì ko rõ cho lắm :-?

có 1 điều mình ko hiểu là tại sao cơ thể Lucy lại biến thành màu đen thôi -.-!!
 

Ezella

Member
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

cá nhân mình thấy phim này rất hay :D
khúc cuối Lucy đã dùng tri thức để đi du lịch trong trí não của mình, từ hiện tại trở về quá khứ đến lúc gặp con khỉ Lucy, sau đó là dùng tri thức của mình đến tương lai :D theo dự đoán của Lucy thì
- Con người sẽ lên tàu vũ trụ (hoặc là bom nguyên tử) bay ra vũ trụ, một thiên thạch đâm vào và Trái Đất sẽ bị hủy diệt và TD sẽ bị tách làm đôi
- Ngân Hà sẽ bị 1 trận mưa sao băng (chắc vậy) đâm vào làm cho banh chành
- còn khúc có mấy cái Hố Đen thì ko rõ cho lắm :-?

có 1 điều mình ko hiểu là tại sao cơ thể Lucy lại biến thành màu đen thôi -.-!!

Bạn xem nhầm rồi, đoạn cuối film ko phải là Lucy du hành đến tương lai đâu, mà là đang đi ngược lại quá khức từ lúc khởi nguồn sự sống (Trái đất là một hành tinh ko có sự sống - sau đó thiên thạch va vào và mang tới những tế bào sống đầu tiên). Thực tế Lucy ko có năng lực du hành thời gian đến tương lai mà chỉ có thể cảm nhận được hiện tại và quá khứ thôi.
 
Vừa xem xong và đặt ra một câu hỏi duy nhất:
Cuối phim Lucy đã đạt 100% não bộ, trở thành immortal, tại sao phải gửi lại một cái USB mà không trở thành đại loại 1 vị thánh giảng giải chân lý vũ trụ cho loài người?
 

vietthuong

Well-Known Member
Ðề: Re: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

Vừa xem xong và đặt ra một câu hỏi duy nhất:
Cuối phim Lucy đã đạt 100% não bộ, trở thành immortal, tại sao phải gửi lại một cái USB mà không trở thành đại loại 1 vị thánh giảng giải chân lý vũ trụ cho loài người?

USB đó chứa... 1 link để vào ... đám mây... =))
 

firefly194

New Member
Ðề: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

phim hay nên xem
 

Ezella

Member
Ðề: Re: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

Vừa xem xong và đặt ra một câu hỏi duy nhất:
Cuối phim Lucy đã đạt 100% não bộ, trở thành immortal, tại sao phải gửi lại một cái USB mà không trở thành đại loại 1 vị thánh giảng giải chân lý vũ trụ cho loài người?

Vì ngay cả bản thân Lucy cũng ko biết mình sẽ ra sao và đi về đâu. Nên trước khi chết đã tổng hợp lại toàn bộ tri thức vào cái usb, rồi đưa lại cho các giáo sư ai muốn tìm hiểu cái gì thì truy cập vào đó :D.
 
Ðề: Re: Lucy – Giới hạn não người, tri thức, ý thức và triết học Kant

USB đó chứa... 1 link để vào ... đám mây... =))
Nhận em 1 lạy =))
Kant: "Vẻ đẹp của người phụ nữ không phải trên đôi má hồng của họ mà là trong con mắt của kẻ si tình" . Ông là 1 trong những đại diện xuất sắc nhất của Triết học cổ điển Đức và có ảnh hưởng rất lớn tới Heghen và Marx sau này :)
Câu trên trích từ đâu vậy bác, nghe hay quá :)
 
Bên trên