[QC] OTT Player - Xu hướng giải trí hiện đại

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
TV thông minh, “cái chết được báo trước” ngay khi ra mắt thị trường cách đây không lâu. Việc xuất hiện TV thông minh những năm 2009 – 2010 nhanh chóng trở thành “hiện tượng” khi mà người dùng Internet tại Việt Nam ngày càng tăng cao.

Thế nhưng, giá thành của những chiếc TV thông minh này lại không hề “thông minh” và “tùy biến” như chức năng của chúng. Một chiếc TV thông minh bình thường có mức giá gấp 5 – 6 lần thu nhập trung bình của người dân Việt Nam, vì lẽ đó mà ngay khi ra mắt, TV thông minh đã sớm bị đa số người dùng trong nước hắt hủi và dần chết yểu vì mức độ “thượng lưu” của nó.

OTT Player - Xu hướng giải trí tích hợp trong tương lai

Song song đó, đáp ứng xu hướng phát triển ngày càng mạnh của các ứng dụng OTT và thói quen xem phim online, các công ty chuyên về thiết bị nghe – nhìn đã liên tiếp cho ra mắt thị trường nhiều sản phẩm có kích thước nhỏ gọn, sử dụng các ứng dụng OTT, tích hợp tất cả nội dung giải trí trong một, để dần thay thế các loại đầu phát truyền thống.

Các thiết bị này có kết nối internet không dây tiện dụng, cấp phát nội dung chất lượng cao mà không cần đến ổ cứng như trước đây, được gọi chung là "OTT player".

OTT Player là gì? Các thiết bị OTT player là sự kết hợp tính năng của những thiết bị giải trí quen thuộc (HDplayer, DVD blueray, Set top box,…). Thông qua các ứng dụng OTT (Hdonline, HDviet, HayhayTV, Zing mp3,...), OTT Player biến những chiếc TV bình thường thành một chiếc TV thông minh. Chỉ với một thiết bị OTT Player bất kỳ, một chiếc TV, cùng một đường truyền internet ổn định là có thể thưởng thức hàng ngàn nội dung.

attachment.php
(OTT Player tích hợp tất cả nội dung giải trí trong một thiết bị)

OTT player có khả năng trình phát các bộ phim chuẩn HD cực nét, xem các kênh truyền hình và thậm chí là nghe nhạc chất lượng lossless hay hát Karaoke.

Các sản phẩm trên thị trường hiện nay có thể kể đến bao gồm các thiết bị Android Box/Stick (Android Box được dùng phổ biến hơn), những thiết bị chạy hệ điều hành độc lập như Roku, Apple TV, hay hệ điều hành mở Linux như các sản phẩm của DUNE HD.

attachment.php
(Chromecast của Google – OTT Player tiêu biểu dùng hệ điều hành Android)

Phổ biển nhất là các OTT Player chạy Android và các sản phẩm của DUNE, do tính năng dễ sử dụng , giá cả hợp lý.

Riêng Roku và Apple TV lại không thật sự phù hợp với thói quen “chuộng đồ miễn phí” của phần đông người Việt nên chúng ít khi xuất hiện trong danh sách thiết bị giải trí cần có cho gia đình Việt.

ANDROID BOX

Android box thường sử dụng hệ điều hành mở Android 4.2 hoặc 4.4 và kết nối Internet để xem truyền hình trực tuyến, xem phim HD online, nghe nhạc, lướt web, facebook, youtube, chơi game…

Một số Android box được thiết kế có không gian để chứa ổ cứng bên trong nên không cần Internet vẫn có thể xem phim từ ổ cứng như một đầu HD. Đây là tính năng vượt trội của Android Box so với các Android Stick, nhưng cũng chính là nhược điểm khi mà không gian lưu trữ ổ cứng lại làm thiết bị “phình to”.

Android box hỗ trợ các kết nối AV, HDMI, cổng USB, khe cắm thẻ nhớ SD, hay cổng LAN để sử dụng mạng có dây trong nhà. cáp đồng trục coaxial hay optical, sử dụng nhiều dòng chip, gồm Rockchip, Allwinner, Amlogic, Hisilicon, Exynos... với những ưu và khuyết điểm riêng. Giá cả của chúng khá “mềm”, dao động từ 1 triệu 3 triệu.

Hiện nay OTT Player chạy Android (trừ Google Chromecast, Buffalo,…) đa phần đều có xuất xứ từ Trung Quốc, có giá thành và nguồn gốc không rõ ràng. Nhiều cửa hàng tự phát kinh doanh các thiết bị này nhanh chóng mọc ra rồi đóng cửa. Khi khách hàng gặp lỗi, hoặc cần nâng cấp thì không còn tìm được cửa hàng đã bán, sửa chữa rất khó khăn.

Android box vẫn có thể sử dụng như một Smartphone hay Tablet Android bình thường nên người dùng vẫn có thể tải mọi ứng dụng trên CH Play.

Do dùng được nhiều ứng dụng và có khi ứng dụng đó không thật sự cần thiết nên các OTT Player Android dần trở nên “đa nhiệm” quá mức, dẫn đến tuổi thọ của chúng thường không được đảm bảo.

attachment.php

(Đa phần OTT Player dùng hệ điều hành Android đều có xuất xứ từ Trung Quốc)


DUNE HD

Khác với các Android Box “trôi nổi” trên thị trường, OTT Player của DUNE HD có xuất xứ từ Đài Loan, được thành lập vào năm 2008 và đang được phân phối chính hãng trên toàn thế giới. Thị trường của DUNE HD rộng khắp từ các nước châu Âu, châu Á, Bắc Mỹ…..

Vì có nguồn gốc rõ ràng nên các sản phẩm của DUNE HD đều thống nhất sử dụng hệ điều hành mở Linux và tích hợp chip Sigma bên trong. Do đó các sản phẩm của DUNE hỗ trợ hầu hết các định dạng phim HD như MKV, Bluray với chất lượng hình ảnh tuyệt vời, âm thanh sống động, hỗ trợ tốt phụ đề rời và có các kết nối như HDMI 1.4, AV out, LAN, cổng IR, Coxial. Đây cũng là ưu điểm lớn nhất của DUNE khi luôn đem đến chất lượng hình ảnh và âm thanh cực tốt.
Một số sản phẩm của DUNE HD như DUNE HD TV – 101, 102, 303 có thiết kế nhỏ gọn, không được trang bị không gian để tích hợp ổ cứng như một số Android box, sẽ bất tiện với người dùng thích lưu trữ phim ảnh trong ổ cứng có dung lượng cao. Tuy nhiên, các OTT Player này vẫn có thể kết nối với ổ cứng ngoài nhờ cổng USB.

attachment.php

(OTT Player DUNE HD TV – 102 nhỏ gọn trong lòng bàn tay)

Tuy có khả năng trình chiếu HD cực tốt nhưng DUNE HD vẫn có khuyết điểm trong mắt người dùng bình dân, khi mà giá cả của DUNE thường nhỉnh hơn các dòng Android box của Trung Quốc. Tùy theo phân khúc mà giá của DUNE thường chênh lệch với các dòng Android từ 200.000 đến khoảng 1.000.000.

Nhưng với khả năng giải trí cực chất cùng “thương hiệu” uy tín, được tin dùng tại nhiều quốc gia châu Âu và các nước Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) thì DUNE HD đúng là một đối thủ đáng gờm của các Android Box.


Kết

Đối với những ai đang tìm hiểu về OTT Player để thiết lập một hệ thống giải trí cho gia đình mình, biến TV bình thường thành một kho giải trí thì có thể cân nhắc chọn lựa giữa Android Box hoặc DUNE HD.

Nếu bạn là người đam mê sự đơn giản nhưng tinh tế, cao cấp với độ bền ổn định thì DUNE HD sẽ đáp ứng được nhu cầu này. Trong khi nếu bạn chỉ cần một OTT Player để xem phim hoặc “thử” trải nghiệm SmartTV mà không khắt khe nhiều về “chất lượng” thì các sản phẩm của Android sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn.

Bài viết của đối tác
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

vididong

Banned
Ðề: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

công nhận cấu hình box ngày càng nâng cao còn TV vẫn dậm chân tại chỗ
tiện thể khoe cái box nhà mình cái

[video=youtube;bphtTJsLANw]http://www.youtube.com/watch?v=bphtTJsLANw&list=UUqHQ4jlsi-JQwpwKFVcNjlg[/video]
 

tuanqc78

Well-Known Member
Re: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

Lại một tín đồ của DUN. Không biết Amazon Fire TV đến từ đâu.
 

besba

New Member
Ðề: Re: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

Lại một tín đồ của DUN. Không biết Amazon Fire TV đến từ đâu.

Cũng đúng thôi, thị trường bây giờ Android và Dune đang chiếm ưu thế, với lại một điều nữa là Amazon Fire TV hình như ở Viêt Nam ít người xài nhể???

PS: Cái định nghĩa OTT Player cũng được phết!!! \:D/\:D/\:D/
 

tienlequoc

Well-Known Member
Ðề: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

Bài viết của đối tác. :))
 

unchanged

New Member
Ðề: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

Mình đang sử dụng Dune TV101 xem online HD Việt 50K/35 ngày trên đường truyền internet viettel 12MB 192K tháng. Nó chung là sướng.
 

itvplus

Active Member
Ðề: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

chuẩn vậy, android box cấu hình phát triển nhanh còn tv internet thì dùng khá chậm mà không mở như android box và làm nhiều việc như android box đc.
bên mình rất nhiều khách đang dùng TV Internet mà vẫn muốn qua lấy Android box, Mygica, để dùng thay cho tính năng internet của TV :)
Hiện tại các sản phẩm ITV1600E, MYGICA ATV3200, ATV1220T2 bên em còn tích hợp full XBMC có sẵn htv cab, vtc cab, fpt cab, truyền hình hải ngoại, 3 server film HD và thúy nga luôn.
Cái này mà TV internet đọ sao đc :))
 

concoccon0311

New Member
Re: Ðề: Re: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

Cũng đúng thôi, thị trường bây giờ Android và Dune đang chiếm ưu thế, với lại một điều nữa là Amazon Fire TV hình như ở Viêt Nam ít người xài nhể???

PS: Cái định nghĩa OTT Player cũng được phết!!! \:D/\:D/\:D/
Ít nhưng ko có nghĩa thua, nó cũng có xuất xứ tốt hơn Dune đó bác
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

Chết chửa, nghe bảo Apple chuẩn bị sản xuất thế hệ tivi 'thông minh'. Kiểu này dự án phá sản thôi...
Nói vậy chứ hiện tại lại đang có xu hướng mua tivi 'thông minh' nhiều hơn trước đây, từ việc xử lý các chuẩn hình ảnh và âm thanh ngang tầm hdp, liên kết các app giải trí rất ổn định dành cho tivi đến việc có những OS mới như Web OS...mà giá không cao so với các tivi đời trước (mà tại sao phải cao vì cạnh tranh mà). Hiện có thấy AB/Hdp nào hiểu lệnh qua...giọng nói đâu. Mai mốt kiếm cái tivi mở trang mua sắm rồi đọc các mặt hàng cần mua, thế là 1 tiếng sau nhân viên đến giao hàng đỡ mở pc nữa, thậm chí tương tác nói chuyện với nhân viên yêu cầu cho xem món ăn trước khi...đến nhà hàng.
 

babyworm

Well-Known Member
Re: Ðề: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

Bài viết của đối tác. Nghe hơi có mùi PR.
Mà mình thấy bây giờ còn có TV Android nữa, tức là TV tích hợp hệ điều hành Android. Như vậy có khác gì Android Box rời và cũng là TV thông minh vậy.
 

anitad

New Member
Ðề: Re: Ðề: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

Bài viết của đối tác. Nghe hơi có mùi PR.
Mà mình thấy bây giờ còn có TV Android nữa, tức là TV tích hợp hệ điều hành Android. Như vậy có khác gì Android Box rời và cũng là TV thông minh vậy.

Thật ra thì bài viết có tiêu đề QC là sặc mùi PR rồi,nếu bạn để ý kỹ :))), nhưng thấy cũng có phần đúng, Smart TV chết dần vì chi phí quá cao, nếu TV có tích hợp Android mà chi phí quá cao thì cũng sẽ đi vào vết xe đổ của mấy thằng kia thôi, người Việt mình chả phải còn nặng về chi phí chi tiêu nên làm gì cũng tính toán và tiết kiệm tối đa đó sao.

OTT Player là gì? Các thiết bị OTT player là sự kết hợp tính năng của những thiết bị giải trí quen thuộc (HDplayer, DVD blueray, Set top box,…). Thông qua các ứng dụng OTT (Hdonline, HDviet, HayhayTV, Zing mp3,...), OTT Player biến những chiếc TV bình thường thành một chiếc TV thông minh. Chỉ với một thiết bị OTT Player bất kỳ, một chiếc TV, cùng một đường truyền internet ổn định là có thể thưởng thức hàng ngàn nội dung.

Bác này định nghĩa cái này cũng thú vị ghê chứ, bị kết cái từ này của bác rồi.
 

bugmenot91

New Member
Ðề: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

Sợ bị ăn gạch nên cuối bài phải để dòng chữ Bài viết của đối tác

Smart TV khác hẳn với Internet TV nhé !

Tivi thông minh, cái chết được báo trước mới sợ chứ, phán như thánh phán, trong khi Google vừa giới thiệu hệ điều hành Android được tối ưu hóa cho Tivi, tương lai về lâu về dài thì chính mấy cái đầu phát HD mới là cái chết được báo trước. Tương lai khi người ta tích hợp luôn 1 hệ thống phần cứng đủ mạnh vào tivi, kết hợp với HĐH Android được tối ưu hóa cho Smart Tivi thì cần gì phải sắm thêm 1 cái HD Player hoặc Android Box nữa. Ví dụ như MiTV của Xiaomi, giá thành hấp dẫn, cấu hình cao chip Qualcomm S600, Ram 2G, chất lượng gia công và màn hình hiển thị tốt, chạy giao diện MIUI của Xiaomi thì việc gì phải sắm thêm cái HD Player làm gì.

Đối với người dùng bình thường, nhu cầu không cao cấp thì việc sử dụng Smart TV của LG hay Samsung là quá đủ, có đầy đủ App thường dùng, xem phim thì có SohaPhim, dạo này vừa cập nhật thêm FPT Play nữa, có cả các App đọc báo xem tin tức, lướt web. Tội gì phải sắm thêm Android Box hay HD Player, vừa tốn tiền, vừa tốn diện tích, lại thêm mấy cái điều khiển lằng nhằng nữa.

Viết bài mang tính chất dìm hàng thế này thì chết.
 

dungtoandung

Well-Known Member
Ðề: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

Là người sử dụng mình có nhận xét thế này
- Hai năm trước mình rất đả phá việc mua TV thông minh vì nó quá tệ, chẳng thông minh chút nào ( mình dùng Sony dòng EX520) vì vậy sau đó mình cũng đã mua TV không Internet và một chú Androibox ( X5, Aclass) để nó thông minh hơn và khá hài lòng.
- Tháng trước, làm ăn được đánh liều mua Sony 800b - được gọi là thông minh thì quả thực thấy nó thông minh hơn hẳn 2 năm trước. Đầy đủ các phần mềm như ông Androibox và đặc biệt là sử dụng tiện hơn vì chỉ cần bật mỗi cái TV mà thôi. USB của nó chơi tuốt nhiều loại định dạng file phổ thông, đặc biệt tốc độ cũng nhanh hơn cái EX520 cổ lỗ nhiều.
- Kết lại, phải nói rằng Hiện Nay, TV thông minh đã thực sự là thông minh và làm mình thay đổi hẳn quan điểm về Internet TV.
 

Vando

Well-Known Member
Ðề: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

Thực ra tác giả không nắm được bản chất vấn đề:
+ Việc các hãng SX TV tích hợp thêm AB vào TV là quá dễ và quá rẻ, rẻ hơn việc SX AB độc lập rất nhiều. Tuy nhiên vì vấn đề bản quyền phim, ... nên các hãng SX TV còn dè dặt trong việc tích hợp này. CP tích hợp thêm khoảng 30-50 USD.
+ Việc giá TV thông minh và TV 3D đắt hơn TV không có các tính năng này là do các TV này đều là các TV cao cấp, dùng panel đắt tiền.
 

nqbao1

Member
Ðề: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

Thực là vô lí khi đọc cái tiêu đề "Tivi thông minh, cái chết được báo trước?"
Tôi đã sử dụng nhiều HDplay và AB. Song gần đây đã cho ra đi tất cả (cuối là Dune TV 102). Lí do rất đơn giản là mới mua TV LG 49UB850T và nó thông minh thật. Bạn nào sử dụng rồi sẽ thấy. Vậy cái nào chết thì ta tự hiểu.
 

kant1522b

Member
Ðề: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

bác chủ nói vậy là ko đúng rồi. smart tivi chưa nhiều vì giá thành nó còn cao thôi. chứ nếu giá thành giảm thì người ta mua dùng nhiều liền.
 
Re: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

Kết nhất câu cuối: "Bài viết của đối tác" :))
 
Re: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

mình chỉ cần intel Nuc i5 là đủ.Dune điếc chi cho mệt.Tivi mà kết hợp với Nuc là đủ.Nhưng mình nghỉ Tivi thông minh sẽ không chết đâu.
 

tuanqc78

Well-Known Member
Re: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

Nó không chết đâu. Chỉ tại lúc đầu nó nghĩ dễ ăn quá nên đặt giá trên trời thôi, nó sẽ giảm được vô tư thôi. Với lại giá ban đầu là giá của công nghệ, sau này công nghệ nó trở nên phổ thông thì giá sẽ trở lại đúng giá trị sử dụng của thiết bị. Các bác cứ nghĩ mà xem, công nghệ mới nào củng thế ban đầu sẽ rất đắt đỏ. Khổ nỗi ai củng muốn sỡ hữu công nghệ mới trước thiên hạ.
 

fongly

Member
Ðề: [QC] Tivi thông minh, cái chết được báo trước?

PR quá gúm. Nói vậy các hãng sản xuất TV đóng cửa là vừa. Thực sự mỗi thứ đều có thế mạnh riêng
 
Bên trên