Gone Girl – Cô gái mất tích

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Yc5Vrax.jpg

“Con ong độc nhất ở đuôi
Đàn bà độc nhất ở nơi tấm lòng”


Cũng có câu chuyện đại khái rằng, có người đàn bà tìm đến một tay phù thủy để mua thứ độc dược mạnh nhất. Sau khi bán cho bà ta thì tay phù thủy có nói, “thế gian này không có thứ gì hiểm độc bằng lòng dạ đàn bà đâu”. Ám chỉ rằng lòng dạ người đàn bà là thứ thâm độc vô cùng. Nhưng thực ra chính xác thì phải là “lòng người hiểm độc vô cùng” (mấy ai lấy thước mà đo lòng người), chẳng qua người ta hay lấy đàn bà ra làm ví dụ minh họa thôi, chứ đàn ông cũng đầy người hiểm độc, nhất là những thằng đàn bà.

attachment.php

Gone Girl kể về câu chuyện của một cặp vợ chồng bên ngoài có vẻ bình lặng nhưng ẩn trong nó là những sóng ngầm dữ dội. Về một người đàn bà (Amy) có khả năng “phi thường” như chính nguyên mẫu cuốn sách “Amy huyền diệu”, quả thực trong phim Amy đã kể cho chúng ta nghe một câu chuyện rất “huyền diệu”. Một cuộc rượt đuổi và đấu trí mãnh liệt, giữa thiện ác, đúng sai và ranh giới nhạt nhòa nhập nhằng của nó. Không ngạc nhiên khi bộ phim đạt điểm iMDB cao (hiện tại là 8,5).

Bài viết có thể có spoil, cân nhắc trước khi đọc

Lần gần đây nhất David Fincher làm một bộ phim chuyển thể từ sách là The Girl With the Dragon Tattoo, tuy nhiên kết quả lại không được như kỳ vọng dù vẫn được giới phê bình đánh giá cao. Lần này, với Gone Girl được chuyển thể từ cuốn sách nổi tiếng của Gillian Flynn thì Fincher đã trở lại đúng phong cách của mình, dẫn dắt khán giả vào một điệu nhảy mê hoặc của kịch tính, bất ngờ và hoảng sợ.

Điệu nhảy của tử thần hôn nhân

attachment.php

Vào ngày kỹ niệm ngày cưới lần thứ năm, chủ quán bar Nick Dunne (Ben Affleck) thấy nhà mình bị đột nhập, nhà cửa rối tung, máu và vợ mình (Amy) mất tích. Thanh tra cảnh sát đến điều tra, thấy rằng mọi chứng cứ có vẻ như không hợp lý, nó không hoàn toàn giống một vụ bắt cóc và mọi nghi ngờ đổ dồn vào người chồng, với nghi vấn Dunne sát hại vợ mình, Amy, chính là nguyên mẫu trong cuốn sách “Amy huyền diệu” nổi tiếng.

Câu chuyện phim diễn ra song song giữa thực tại và lời kể của Amy (thông qua cuốn nhật ký). Từ lời kể cho thấy cuộc sống hôn nhân của đôi vợ chồng không được như người ta vẫn thấy, từ lúc bắt đầu yêu nhau tốt đẹp ra sao, đến khi cưới nhau rồi gặp những sự cố trong cuộc sống (2 người đều mất việc) cho đến những gây gỗ, sự ngoại tình, rồi những bất đồng xô xát. Gã tử thần hôn nhân vẫn lừ lừ tiến từng bước theo nhịp điệu khoan thai của mình, đến một lúc nào đó sẽ vung cây lưỡi hái trứ danh của mình lên mà chặt đứt mối lương duyên. Nhưng câu chuyện lại nhuốm màu bạo lực hơn với lời kết trong nhật ký, “tôi sợ một ngày nào đó Nick sẽ giết tôi”. Một câu kết mở và đầy ám chỉ của Amy trước khi mất tích. Một lời trăn trối hay một lời buộc tội?

Nếu muốn nói dối, trước tiên hãy nói thật
Chắc chắn rằng với 150 phút của bộ phim, bạn có thể sẽ cảm thấy đôi lúc mệt mỏi và ngán với những trường đoạn đối thoại. Nhưng hãy tin rằng bạn sẽ bị cuốn hút bởi bộ phim này, đơn giản là vì dối trá và sự thật nó đan xen nhau. Hãy mở to mắt khi xem phim và để trí tưởng tượng của mình rộng mở, bạn sẽ thấy được đâu thật đâu giả trong phim. Tất nhiên, chủ yếu là đoán, và đến gần cuối phim thì mọi sự thật cũng sẽ được mở ra, dù sao thì lúc xem phim mình đã đoán đúng hoàn toàn nội dung phim (dù chưa đọc truyện).

attachment.php

Làm sao để bạn có thể nói dối tốt nhất, trước hết hãy nói thật. Nói thật để người nghe tin vào lời mình nói, trong những lời nói thật lại chen vào những lời nói dối, thật giả khó lường khiến người nghe không phân biệt nổi và tin hoàn toàn vào những lời nói dối. Một câu chuyện kể ban đầu là sự thật, càng về sau là hư cấu và nhằm hướng suy nghĩ về một hướng khác theo ý muốn của mình. Quả đúng là một nhà văn giỏi, một đạo diễn đại tài, biên kịch và diễn xuất cho cả cuộc đời mình.

Bất ngờ và kịch tính
Với nội dung ly kỳ lắt léo và lối kể chuyện hồi hộp căng thẳng, rất nhiều “mồi nhử” được đưa ra cho khán giả dự đoán, những nghi vấn dày đặc chồng chéo lên nhau rồi mọi thứ bất ngờ được hé lộ. Có thể đoạn hé lộ quá nhanh, bước chuyển của đoạn này hơi gấp nhưng gây bất ngờ cho người xem. Tuy nhiên, sau đó là giọng kể giải thích đều đều dễ làm khán giả chán ngán, bù lại là sự cuốn hút của những bí mật được lộ ra khiến cho người xem phấn khích.

attachment.php

Khán giả có thể cảm thấy mình đoán đúng hoặc đoán sai sau khi bí mật chính được đưa ra ánh sáng nhưng khán giả khó mà đoán tiếp được chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Đây chính là điều thú vị mà đạo diễn Fincher đã làm được với phim này. Khán giả sẽ im lặng, có ghê sợ, có phẩn uất nhưng vẫn theo dõi xem kết cuộc như thế nào, những “đòn, miếng” gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Truyền thông và cá nhân
Phim còn thể hiện một góc nhìn khác về truyền thông, về những sự việc mà truyền thông có thể đẩy đi quá xa, một người chồng có thể là tên tội phạm giết vợ, có thể thôi, nhưng vẫn bị soi mói và đối xử không đúng mực, bằng cách bẻ lái dư luận và đưa ra những dự đoán hàm hồ. Sự tự do riêng tư cũng bị xâm phạm bởi cánh nhà báo, những phóng viên tự cho mình có quyền cao cả là tìm sự thật.

attachment.php

Sức mạnh của sự chân thành trên truyền thông là một món vũ khí lợi hại, như tay luật sư gạo gội trong phim có hướng dẫn, hãy chân thành và khán giả có thể hiểu được sự chân thành đó. Tuy vậy, sự chân thành của Nick khi lên sóng đã chuyển sang một nấc thang mới, chân thành trong diễn xuất. Kiểu “mày diễn được thì tao cũng diễn được”, ai cũng tung ra những đòn đánh thâm hiểm của mình nhằm giành phần lợi thế trong cuộc giằng co giữa sống và chết, giữa sự thật và giả dối. Và truyền thông là cánh tay đắc lực, hỗ trợ họ ra đòn trong cuộc chiến này.

Đàn bà dễ có mấy tay
“Đàn bà lòng dạ hiểm sâu
Ngoài môi lại nói những câu chung tình”


Amy với phong cách kể chuyện xuất sắc của mình đã khiến cho khán giả như sống trong câu chuyện bi kịch của cô, cùng với đó là những cài cắm kỳ lạ bởi văn phong có chút nổi giận, kiểu như “chúng tôi quá dễ thương, tôi muốn đấm vào mặt cả hai chúng tôi”. Amy đã tạo nên một sân khấu mà cô là nhân vật chính, nhân vật chính nhưng không xuất hiện, để cho những vai phụ kia quay cuồng trong vở diễn đầy toan tính và quá thông minh.

attachment.php

Mọi hành động đều được tính toán chu đáo, mọi thứ như được sắp sếp bởi bàn tay điêu luyện, nhuần nhuyễn và đã được luyện tập trước đó rất nhiều lần. Để thấy rằng, đừng làm đàn bà giận dữ, nhất là đàn bà thông minh, đôi khi bạn sẽ bất ngờ và hoảng hốt trước những gì mà đàn bà làm để trút giận.

Có ai đó đã nói, cuộc đời là một vở diễn lớn, ai cũng phải diễn vai của mình cho tròn, Amy lại diễn quá tốt và sáng tạo hơn cả những gì được cuộc đời phân vai. Tuy vậy, cũng có lúc “kẻ cắp gặp bà già”, đời đâu thiếu những người khốn nạn hơn mình. Dẫu có đôi lúc lạc nhịp nhưng Amy đã nhanh chóng lấy lại được những bước nhảy nhịp nhàng của mình để giành chiến thắng trong cuộc đấu với chồng. Một màn diễn xuất sắc được trợ giúp bởi máu (khiến ta nhớ đến Basic Instinct).

attachment.php

Cái kết phim mang đến cho khán giả sự day dứt, bởi lẽ mọi thứ vẫn còn nguyên đó, dù vị thế giữa các vai diễn giờ đã khác nhưng họ lại đang diễn thuần thục hơn bao giờ hết để tiếp tục vở diễn của mình. Người chồng khổ cực bởi phải sống một cuộc sống như thế và người vợ ngoài mặt vẫn nói những câu ngọt ngào nhưng trong lòng khó ai biết được. Hiểm sâu thay lòng dạ đàn bà và bất hạnh thay cho những ông chồng bất lực.

Mọi chuyện đều có lý do
Một bi kịch thường thấy, hay vẫn thường nói là "parent issue", có một tuổi thơ không bình thường bắt nguồn từ bố mẹ. Một con người có vấn đề về tâm lý thì chưa chắc đã là do "parent issue" nhưng ai mà bị "parent issue" thì phần lớn đều có trục trặc về tâm lý. Amy có thể làm được như vậy bởi từ cuốn tiểu thuyết “Amy huyền diệu” của bố mẹ mình.

75

Nếu bạn bắt mình phải sống khác với bản thân mình quá nhiều thì sẽ có lúc bạn sẽ trở thành như thế luôn. Bố mẹ của Amy đã tạo ra một cuốn sách lấy nguyên mẫu từ con gái nhưng không lấy hoàn toàn là sự thật mà chủ yếu hư cấu sao cho người đọc thích nhất, yêu mến nhân vật nhất. Vậy thì cớ gì cô con gái sau này cũng không tự viết nên cuộc đời mình cũng theo kiểu như thế.

Hình ảnh đẹp và âm thanh tốt
Phim này được quay bằng công nghệ 6K. Những hình ảnh đẹp, hoàn hảo mượt mà nhằm thể hiện một thế giới thực tế hoang dại và đầy lọc lừa. Người xem như đắm mình vào câu chuyện đan xen giữa hư và thực kia. Cộng với nhịp phim không quá nhanh nhưng cũng không quá chậm, rõ ràng, khoan thai để đưa người xem tiến dần đến sự thật, thâm trầm và bí hiểm như chính nội dung phim.

attachment.php

Âm thanh trong phim cũng được xử lý khá lạ, có những đoạn nhanh réo rắt trong không khí u ám, sự đối lập như muốn thể hiện còn những thứ đáng sợ phía sau. Nhạc trong phim này cũng khá hay. Âm thanh và hình ảnh đã góp phần làm cho phim trở nên sống động hơn.

Dàn diễn viên diễn xuất sắc

attachment.php

Ben Affleck đóng vai Nick, ông chồng tội nghiệp phải chống chọi với cáo buộc giết vợ nhưng cũng lại là một người tội lỗi khi hủy hoại cuộc hôn nhân của mình với những mối quan hệ ngoài luồng. Ben đã thực sự diễn tốt vai này, khuôn mặt hơi có chút đơ của anh phù hợp với kiểu nhân vật bình thản, tâm trạng và nhiều cảm xúc, ít thể hiện ra ngoài. Có thể nói với vai này thì Ben Affleck đã truyền tải được đúng cái cách mà người ta nghĩ về một con người như thế. Đáng tiếc là kết thúc phim anh bị yếu thế. Phải chi đạo diễn thay đổi kịch bản, cho Nick có cú ra đòn ngoạn mục bất ngờ vào lúc kết thúc phim thì sẽ khiến khán giả thỏa mãn hơn nhiều.

attachment.php

Rosamund Pike, nữ diễn viên xinh đẹp thủ vai người vợ đa nhân cách. Đây là một vai diễn cần nhiều khả năng diễn xuất cũng như những cảm xúc khác nhau, diễn ra liên tục, từ tự tin thỏa mãn đến thất vọng tức giận, rồi gian ngoa xảo trá, rồi giả dối lọc lừa, nói chung đủ cả. Và Rosamund Pike thực sự đã làm quá tốt, người đàn bà hiểm độc chính là đây (khi xem phim chắc chắn bạn sẽ nghĩ thế). Rosamund Pike khiến vai Amy trên màn ảnh vừa quyến rũ, vừa bí ẩn nhưng cũng vừa đáng sợ, khác hẳn với vẻ ngoài hoàn hảo mà cô vẽ nên trong mắt những người xung quanh. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như cô được đề cử "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" của Oscar 2015, một vai diễn đỉnh cao trong sự nghiệp của Rosamund Pike.

Những vai phụ cũng đầy cá tính, cô cảnh sát, người em gái hay gã luật sư, thậm chí cô phóng viên tóc vàng hoe cũng gây được ấn tượng. Vai phụ nổi bật trong phim là cô em gái, vai này khiến người xem gờn gợn, cảm giác như cô dành quá nhiều tình cảm cho anh trai mình, không đơn giản chỉ là anh em, nhất là cảnh khóc sướt mướt cuối phim. (Mà cũng có thể do mình xem phim Nhật nhiều quá nên hơi tưởng tượng chăng?) Dù vậy thì đây cũng là một vai diễn tốt. Một vai khác cũng ấn tượng là của Neil Patrick Harris, thoát khỏi những vai hài bựa để vào vai một người đàn ông chân tình khốn khổ.

Best-book-to-movie-adaptations-for-2014-and-2015-gone-girl-3.jpg

Gone Girl thực sự là một bộ phim hay, đáng để xem và xem không phải chỉ một lần. Lòng dạ đàn bà hiểm độc sâu cay. Một bộ phim có đủ các yếu tố, hình sự, kỳ bí, đen tối, kịch tính, mưu mô, bất ngờ … Những sự thật hoảng hốt khiến cho khán giả run sợ, hãy xem phim và cảm nhận để thấy mọi thứ trên đời này “nhìn vậy chứ không phải vậy”.


Bonus: Yaya Trương Nhi mặc áo khoét cổ sâu khoe ngực đầy tại buổi ra mắt phim Gone Girl
 
Chỉnh sửa lần cuối:

kant1522b

Member
Ðề: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà

thơ nhiều quá. hix. chưa xem mà thấy bài này tả phụ nữ "ghê" quá.
 

BlueSea

Active Member
Ðề: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà

Phim này rất hay, nên xem. Xem xong khối bác chột dạ. :D
 

Clynelish

Member
Ðề: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà

Một bài đánh giá phim hay hất được đọc từ Bác BuiAn, cứ như là có 1 ai đó trong cuộc...:). Thanks!!!
 

hunterval

Active Member
Ðề: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà

xác định là xách mông ra rạp xem rồi, câu hỏi dành cho những ai đã xem: có nên dắt gấu đi cùng ko?
 

nongvanden

New Member
Ðề: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà

không biết ở HN có rạp nào chiếu không mấy bác nhỉ?
Em cũng muốn đi xem để mở rộng tầm mắt về lòng dạ đàn bà xem sao mới đc...
 

lvy

Member
Ðề: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà

Lòng dạ đàn bà...đọc câu này chua xót thật
 

kimchan

Well-Known Member
Ðề: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà

Ai dịch tựa phim này phải nói là rất rất ngu cũng may là đọc qua truyện rồi nếu không là mất hay rồi. Có cần phải spoil nội dung phim qua cái tựa tự chế không? Điểm hay của phim này là cái twist trong nội dung mà cái tựa dịch nhảm nhí phô ra hết. Gone Girl thì cứ dịch là Cô Gái Mất Tích, hay Mất Tích gì đó đi chứ dịch gì mà Lòng Dạ Đàn Bà ,nhảm thiệt.
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà

Ai dịch tựa phim này phải nói là rất rất ngu cũng may là đọc qua truyện rồi nếu không là mất hay rồi. Có cần phải spoil nội dung phim qua cái tựa tự chế không? Điểm hay của phim này là cái twist trong nội dung mà cái tựa dịch nhảm nhí phô ra hết. Gone Girl thì cứ dịch là Cô Gái Mất Tích, hay Mất Tích gì đó đi chứ dịch gì mà Lòng Dạ Đàn Bà ,nhảm thiệt.


bạn có bị gì không vậy? đây là lời bình phim, ai từng đọc bài ở box bình luận tự do này nhiều đều biết như thế. Chỉ có bạn tưởng là cái tựa phim thôi, tựa phim tiếng Việt là Cô gái mất tích.

khi chưa hiểu một điều gì thì ta nên tìm hiểu trước khi chỉ trích bạn àh, có thấy trong bài mình bảo có spoil, cân nhắc trước khi đọc không? không thích thì có thể bấm back đi ra mà.
 

BlueSea

Active Member
Ðề: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà

xác định là xách mông ra rạp xem rồi, câu hỏi dành cho những ai đã xem: có nên dắt gấu đi cùng ko?

Nếu gấu bác không yếu tim. Vì phim có một số đoạn lạnh sống lưng.

---------- Post added 24-10-2014 at 22:42 ----------

không biết ở HN có rạp nào chiếu không mấy bác nhỉ?
Em cũng muốn đi xem để mở rộng tầm mắt về lòng dạ đàn bà xem sao mới đc...

Có nhiều bác ạ. CGV Mipec Tây Sơn hay CGV Vincom Bà Triệu đều có cả.
 

tiemcanxien2

Active Member
Ðề: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà

Để xem phim xong rồi đọc cái review lại, cũng mơ hồ đoán đây là trò mà bà vợ bày ra.
 

-[Y]2[K]-

Active Member
re: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà ( có spoil )

review cũng hay mag spoil ghê quá. Khổ nỗi ko thấy dòng chứ cảnh báo spoil ... mà dạng phim này ko coi review trước thì sao dám ra rạp.
Nói chung dòng phim này có vẻ lạ, VN mà theo đc hướng này mới dữ, chứ đánh đấm rồi ba cái hành động mà phải dính kĩ xảo rẻ tiền thì chán bỏ gia đình ra :)
 

tuanbim

Member
Ðề: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà (có spoil)

phim này có buồn ngủ như Prisoner ko, prisoner với mình ko hẳn là dở nhưng nhịp phim quá chậm nên coi khá mệt
 

Thao tran

New Member
Ðề: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà (có spoil)

Ôi đàn bà là những niềm đau .
rate cao quá , ra rạp thôi nào .
 

heardless

Member
Ðề: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà

bạn có bị gì không vậy? đây là lời bình phim, ai từng đọc bài ở box bình luận tự do này nhiều đều biết như thế. Chỉ có bạn tưởng là cái tựa phim thôi, tựa phim tiếng Việt là Cô gái mất tích.

khi chưa hiểu một điều gì thì ta nên tìm hiểu trước khi chỉ trích bạn àh, có thấy trong bài mình bảo có spoil, cân nhắc trước khi đọc không? không thích thì có thể bấm back đi ra mà.
Nhưng mà chữ Lòng dạ đàn bà của bạn viết trước chữ có spoil ,vậy làm sao người ta tránh được,mình nghĩ bạn nên sửa tựa lại đi để tránh spoil.
 

MONK_da

Film critic
Ðề: Gone Girl – Lòng dạ đàn bà (có spoil)

Kỳ này mình cũng không đồng tình với cách đặt tiêu đề bài review của bác Bùi An.

Khi mới xem trailer và đọc tóm tắt phim, ai cũng tò mò và có nghi ngờ của riêng mình về bí mật của phim. Không phải ai cũng từng đọc tác phẩm này để biết kết phim.

Nhưng tựa bài review này đã Spoil luôn kết phim rồi và không còn gì tạo hứng thú cho khán giả nữa. Do đây là phim tâm lý hình sự nên kết phim rất quan trọng. Việc biết trước sẽ làm hỏng cảm xúc khi xem, vì những chiêu đánh lừa của đạo diễn sẽ trở nên vô dụng.

Có thể đặt 1 cái tựa khác như Góc khuất của hôn nhân, Gone Girl Mất tích Mất cả niềm tin, hay một cái tên trung dung hơn.

Mình thông báo luôn là bài review của Đẹp online cũng spoil khá nặng. Trong khi các trang báo khác bình luận và khen ngợi diễn xuất của diễn viên nhưng không để lộ bất kỳ manh mối gì.
 

cannabis9x

New Member
Ðề: Gone Girl – Cô gái mất tích

Review Kiểu này chắc em chết với BuiAN mất quá !!! Quá đỉnh !
 

quanchua

Well-Known Member
Ðề: Gone Girl – Cô gái mất tích

nghe nói film hay nên kéo đỡ bản cam về coi cho đỡ vã :(
 
Bên trên