WD My Book Duo 12TB – Premium external RAID storage

khunglongbu

Well-Known Member
WD-My-Book-Duo-12TB-15-600x577.jpg


Như thường lệ, sau khi chính thức tung ra dòng sản phẩm ổ cứng gắn trong mới – WD Red 6TB – hãng WD tiếp tục nâng cấp cho các sản phẩm lưu trữ gắn ngoài của mình. Lần này, mình nhận được sample My Book Duo với dung lượng lưu trữ đến 12TB, đáp ứng nhu cầu từ đủ đến dư cho cá nhân, gia đình, thậm chí doanh nghiệp vừa và nhỏ.
WD My Book Duo thuộc dòng ổ cứng gắn ngoài My Book của hãng, được thiết kế trông như một quyển sách nên có tên gọi My Book. Sản phẩm mang chữ Duo với ý nghĩa: sở hữu 2 khay đĩa với dung lượng lớn nhất hiện tại dành cho người tiêu dùng là 6TB, hỗ trợ 2 chế độ RAID quen thuộc gồm RAID 0 và RAID 1.



WD My Book Duo có hộp đựng với tông xanh dương giống như My Cloud mình từng thử nghiệm trước đây, có điều khác biệt là kích thước lớn hơn khoảng gấp rưỡi. Mặt trước hộp dĩ nhiên là tên sản phẩm – My Book Duo – với mức dung lượng 12TB, giao tiếp USB 3.0, bên trái là hình ảnh tổng thể về ổ cứng gắn ngoài cao cấp này.



Mặt sau, một số thông tin về tính năng của My Book Duo được giới thiệu, gồm 3 phần:

  • Hiệu năng và độ tin cậy
    • Hiệu năng ổ kép với tốc độ truyền tải lên đến 290MB/s
    • Dung lượng cực lớn cho lưu trữ dữ liệu
    • Bên trong trang bị ổ cứng WD Red chuyên dụng cho NAS với độ tin cậy cao
  • Giải pháp sao lưu hoàn chỉnh
    • Sao lưu nhanh với WD SmartWare Pro
    • Sao lưu lên mây nhờ tích hợp Dropbox
    • Sao lưu cấp hệ thống với phần mềm Acronis True Image WD Edition
  • Tốc độ và bảo mật với thiết lập RAID từ phần cứng
    • Thiết lập RAID 0 cho hiệu năng và dung lượng tối đa
    • Thiết lập RAID 1 cho khả năng bảo vệ dữ liệu tốt nhất
    • Chuyển sang JBOD nếu muốn dùng 2 ổ tách biệt




Phụ kiện đi kèm My Book Duo gồm có hướng dẫn bảo hành, hướng dẫn lắp đặt nhanh, cáp USB 3.0 và adapter nguồn kèm 3 đầu cắm khác nhau tùy nhu cầu.



WD My Book Duo sử dụng chất liệu nhựa cứng cho mặt ngoài sản phẩm, tuy nhiên lớp sơn bạc mờ sẽ mang lại cảm giác cao cấp nhờ trông giống nhôm. Mình không phàn nàn về chất liệu nhựa của My Book Duo, trái lại cảm thấy cách hãng tiết kiệm chi phí nhưng vẫn mang lại cảm giác dùng tốt này thật sự đáng khen; chưa kể lớp vỏ nhựa cũng có lý do của nó. Trọng lượng My Book Duo 12TB khá nặng vì trang bị 2 ổ WD Red 6TB nặng hơn ổ WD Red dung lượng thấp kha khá, cộng thêm phần khung My Book Duo bên trong sử dụng kim loại tương đối dày. Nếu lớp vỏ ốp bên ngoài cũng làm bằng nhôm hay đại loại thế, sẽ xuất hiện 2 điểm không tốt là đội giá thành lên cao và tăng trọng lượng của sản phẩm rất nhiều.



Vỏ nhựa cứng của My Book Duo rất chắc chắn, tuy cầm vào tay và gõ thì cảm giác rõ ràng là nhựa, chưa “sướng” bằng chất liệu nhôm thật. nhưng không mang lại cảm giác ọp ẹp hay dễ hỏng. Điều này là đương nhiên vì My Book Duo được xếp vào dòng sản phẩm cao cấp. Nhìn từ mặt trước, trông WD My Book Duo tựa như một quyển từ điển hoặc bách khoa toàn thư gì đấy. Thiết kế của sản phẩm được bo tròn ở các góc cạnh, rất ít nơi vuông vức nên mang lại cảm giác mềm mại hơn cho một thiết bị vốn chẳng có gì hấp dẫn ở vẻ bề ngoài do chỉ nằm im trong góc hoặc trên bàn mà làm hết chức năng của mình.



WD My Book Duo vẫn có kiểu đặt điểm nhấn lệch với dải màu đen mờ có tên sản phẩm và đèn báo tình trạng hoạt động của ổ đĩa cũng như từng ổ riêng biệt. Cách đặt vị trí của dải nhựa đen này vừa làm điểm nhấn nhằm bớt tính đơn điệu của sản phẩm vốn chỉ toàn một màu bạc, vừa là đặc trưng không lẫn vào đâu được của dòng lưu trữ gắn ngoài mà WD cung cấp trên thị trường. Góc chụp này cũng cho thấy thiết kế bo tròn của WD gần như xuất hiện ở mọi góc cạnh trên ổ đĩa.



Trái lại với mặt trước và trái phải sử dụng 1 tấm nhựa lớn sơn bạc mờ, 3 mặt còn lại của My Book Duo trang bị nhựa sơn đen với các lỗ thoáng khí rất nhiều ở mặt trên và dưới đáy. Phía sau lưng ổ đĩa là vị trí của các cổng giao tiếp, gồm 2 cổng USB 3.0 mở rộng, 1 cổng USB 3.0 kết nối với máy tính, 1 nút Reset ẩn, 1 đầu cắm adapter nguồn 12V và 1 lỗ khóa an toàn Kensington. Ngoài ra, ở đây cũng có tem dán với các thông tin về sản phẩm như serial, xuất xứ, các chứng nhận quan trọng mà My Book Duo đạt được cũng như cần phải có để có thể bán rộng rãi ở nhiều thị trường trên thế giới.



Tiếp cận 2 ổ đĩa gắn trong My Book Duo cũng khá đơn giản nhưng hơi rườm rà, phải qua 2 bước gồm: nhấn mở nắp nhựa, sau đó vặn ốc tích hợp tay quay để tháo rời nắp kim loại giữ cố định ổ đĩa bên trong.



Hai ổ cứng thành phần được đánh dấu 1 và 2, đồng thời WD cũng cẩn thận đánh dấu lên cả phần khung My Book Duo nhằm giúp người dùng xác định vị trí ổ đĩa trong trường hợp cần thay thế hoặc chỉ sử dụng 1 ổ gắn trong.



WD My Book Duo 12TB với khay 2 ổ đĩa, dĩ nhiên sẽ được trang bị ổ cứng WD Red 6TB mới ra mắt dành cho các hệ thống NAS. Đúng ra, với các ổ cứng gắn ngoài lưu trữ dữ liệu cá nhân, WD không cần thiết phải trang bị ổ WD Red mà có thể dùng ổ WD Blue hoặc WD Green để tiết kiệm chi phí cũng như điện năng. Tuy nhiên, My Book Duo hướng đến phân khúc sản phẩm cao cấp, nhắm vào đáp ứng nhu cầu cá nhân và hộ gia đình, thậm chí là cả doanh nghiệp vừa và nhỏ; do đó yêu cầu về độ ổn định và tính an toàn dữ liệu phải rất cao, WD Red được sử dụng là vì thế.



Trong số 4 mẫu My Book Duo hiện đang được phân phối tại thị trường Việt Nam, chỉ có mức dung lượng lớn nhất 12TB mới được trang bị ổ WD Red 6TB mới chuyên dụng cho NAS, hỗ trợ NASware 3.0. Các mức dung lượng 8TB, 6TB và 4TB còn lại cũng sử dụng ổ WD Red nhưng có dung lượng thấp hơn, tương ứng 4TB, 3TB và 2TB. Bên cạnh việc tăng dung lượng lưu trữ, WD Red còn có hiệu năng vượt trội hơn nhờ WD NASware 3.0 – phiên bản nâng cấp của công nghệ NASware – được thiết kế để tăng độ tin cậy và hiệu năng của hệ thống. Ngoài ra, WD Red – vốn được thiết kế đặc biệt cho lưu trữ mạng với hoạt động đọc dữ liệu chiếm 80% và ghi chỉ 20% – cũng được trang bị công nghệ 3D Active Balance Plus – công nghệ kiểm soát cân bằng nâng cao và được hưởng chế độ hỗ trợ đặc biệt 24/7 từ WD.

Thiết lập

Cấu hình thử nghiệm

  • CPU: Intel Core i7-4770K
  • Mainboard: GIGABYTE Z97X-UD5H-BK
  • RAM: ADATA XPG v1.0 DDR3-2133 16GB
  • SSD: ADATA XPG SX910 128GB
  • VGA: GIGABYTE GTX 970 G1 Gaming
  • PSU: Corsair RM650
  • OS: Windows 7 Ultimate x64 SP1
WD My Book Duo về cơ bản chỉ là một ổ cứng gắn ngoài giao tiếp USB 3.0, do đó việc thiết lập không có gì phức tạp. Bạn chỉ cần tìm chỗ đặt My Book Duo, cắm điện cho adapter và kết nối vào ổ đĩa, sau đó cho My Book Duo giao tiếp với máy tính thông qua cáp USB 3.0 đi kèm là quá trình cài đặt hoàn tất.



Mặc định khi xuất xưởng, My Book Duo được WD định dạng sẵn và hoạt động với thiết lập RAID 0. Lần đầu cắm vào máy tính, bạn sẽ thấy hệ thống nhận diện 1 ổ đĩa gắn ngoài mới có dung lượng 10.92TB, và có thể sử dụng ngay, rất đơn giản và tiện lợi. Tuy nhiên nếu muốn can thiệp sâu hơn vào thiết lập RAID cho từng nhu cầu cụ thể, bạn cần phải tải về phần mềm WD Drive Utilities từ website WD, dung lượng hơn 6MB một chút. Ngoài ra, lời khuyên là bạn cũng nên tải về WD SES Driver cũng như WD Universal Firmware Updater for Windows để tiến hành update firmware của ổ đĩa lên phiên bản mới nhất.



Sau khi cài đặt WD Drive Utilities, lần đầu khởi động nếu chưa kết nối My Book Duo vào máy tính, hoặc đã kết nối nhưng chưa cấp nguồn, phần mềm sẽ nhắc nhở người dùng, vì chỉ khi phát hiện có sản phẩm tương ứng của WD thì phần mềm mới hoạt động. Chúng ta có tổng cộng 5 tab bên tay trái dành cho từng chức năng cụ thể, gồm Dianostics (kiểm tra các thông tin SMART và kiểm tra ổ đĩa bên trong với 2 chế độ Quick và Complete), RAID Management (quản lý và thiết lập RAID), Sleep Timer (đặt giờ “đi ngủ” cho My Book Duo khi không có việc làm), Drive Erase (giống như format toàn bộ) và Registration (đăng ký sản phẩm của bạn với WD để nhận được các thông tin về phần mềm, các cập nhật mới nhất cũng như hỗ trợ khách hàng).



Tab RAID Management chắc chắn là nơi được người dùng quan tâm và sử dụng nhiều nhất. Trong RAID Management có 2 tab nhỏ hơn là RAID Status (cung cấp thông tin về chế độ RAID hiện tại cũng như tình trạng sức khỏe của từng ổ đĩa trong thiết lập RAID) và Configuration (tinh chỉnh, thiết lập RAID).



Với tab Configuration, phần mềm cho phép người dùng thiết lập 3 chế độ cho 2 ổ đĩa bên trong WD My Book Duo, gồm:

  • Stripe: tương ứng chế độ RAID 0, tăng tối đa dung lượng lưu trữ và hiệu năng đọc ghi của sản phẩm. Chế độ này thích hợp với những ai thường xuyên lưu trữ cũng như truy cập dữ liệu, thường là dữ liệu về multimedia như phim, ảnh, nhạc hay game. Với chế độ RAID 0, bạn có WD My Book Duo với dung lượng lớn nhất (gộp 2 ổ thành phần) và tốc độ truyền tải dữ liệu cao nhất có thể.
  • Mirror: tương ứng chế độ RAID 1, tăng tối đa khả năng bảo vệ an toàn cho dữ liệu. Chế độ RAID 1 sẽ rất phù hợp với những ai dùng WD My Book Duo như là 1 vùng lưu trữ các tài liệu, dữ liệu mang tính chất quan trọng. Tổng dung lượng của My Book Duo lúc này còn 1 nửa, nghĩa là bằng dung lượng lưu trữ của 1 ổ thành phần, tốc độ truyền tải dữ liệu cũng thấp hơn, bù lại bạn không phải lo lắng về an toàn dữ liệu vì luôn có 1 bản sao lưu phòng trường hợp 1 trong 2 ổ “ra đi”.
  • Individual Drives: JBOD – Không có gì đặc sắc ở chế độ thông thường này. JBOD sẽ thích hợp cho những ai không cần tốc độ cao, không cần tính an toàn mà cần sự phân chia rõ ràng dữ liệu theo từng ổ riêng biệt, có thể thay ổ đĩa lúc cần thiết mà không lo ảnh hưởng đến thiết lập RAID của hệ thống My Book Duo.
Để đảm bao an toàn hơn cho người dùng khi tiến hành thiết lập RAID, WD Drive Utilities bắt buộc bạn phải đánh dấu check xác nhận hiểu rõ về dòng cảnh báo quan trọng: Nhấn vào Configure đồng nghĩa với mất hết dữ liệu, nên suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện. Tên cho ổ đĩa cũng có thể thay đổi ở khung Volume Name.
Tương tự như dòng My Cloud, My Book Duo cũng được WD trang bị thêm 2 cổng USB 3.0 mở rộng, giúp người dùng dễ dàng tăng dung lượng lưu trữ bằng các ổ đĩa gắn ngoài hay ổ đĩa di động khác. Việc mở rộng này theo ý kiến cá nhân của mình là để sử dụng trong trường hợp cấp bách nhất thời, hoặc khi máy tính đã hết cổng USB trống, vì thực sự mà nói, cái đáng tiền ở My Book Duo là khả năng gắn 2 ổ đĩa cùng thiết lập RAID, cổng USB 3.0 mở rộng chỉ là tính năng giá trị gia tăng mà thôi.




Trong quá trình hoạt động và thử nghiệm, nhiệt độ bên ngoài của WD My Book Duo không tăng cao, các ổ đĩa thành phần bên trong có nhiệt độ tăng lên khoảng 50*C (đo bằng súng đo nhiệt ở bề mặt ngoài ổ đĩa), tuy cầm vào tay cho cảm giác nóng nhưng tổng thể hệ thống vẫn hoạt động bình thường. Theo mình thì 50*C trong môi trường chật chội như bên trong My Book Duo cũng là dĩ nhiên, một phần cũng vì không có giải pháp tản nhiệt chủ động. Nếu thích, bạn có thể tăng cường thêm 1 quạt hút đặt phía trên My Book Duo để giảm nhiệt độ hoạt động. Mức khoảng 50*C là mức nhiệt ổn định khi ổ đĩa hoạt động trong thời gian dài.
Hiệu năng

Thiết lập RAID 0 và RAID 1 không có gì để bàn, tuy nhiên khi thiết lập JBOD, ổ đĩa vẫn hoạt động bình thường nhưng một số phần mềm benchmark gặp sự cố, hoặc tốc độ rất chậm (như Anvil Pro), hoặc không nhận diện được ổ đĩa (như AIDA64, HDTune Pro), tuy nhiên không gặp bất cứ trở ngại nào khi sử dụng và benchmark bằng 2 phần mềm còn lại (ATTTO Disk Benchmark và CrystalDiskMark). Vấn đề này xảy ra có thể do chính firmware của My Book Duo, tuy nhiên tỉ lệ khá thấp mà chủ yếu có thể do HDTune Pro, AIDA64 và Anvil không hiểu được thiết lập của My Book Duo, hoặc do chưa cập nhật. Dù sao thì vấn đề chỉ xảy ra ở phương diện benchmark kết quả, không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng hay tốc độ sản phẩm.





Gallery






Kết luận




WD My Book Duo là một ổ cứng gắn ngoài có chất lượng gia công tốt, cứng cáp với dáng vẻ hiền lành, dễ dàng đặt trên bàn làm việc. Tuy không có giao tiếp mạng LAN, chỉ sử dụng kết nối USB 3.0 thông thường nhưng cũng có thể coi My Book Duo là một dạng “gần NAS” hoặc NAS không chuyên cho người dùng thông thường với khay 2 ổ đĩa, thiết lập RAID hoàn chỉnh. Với mức giá bán cho từng ổ WD Red 6TB hiện tại vào khoảng 7.5 triệu đồng, việc định giá khoảng 15 triệu đồng cho My Book Duo 12TB là hoàn toàn không đắt, vì coi như bạn chi tiền cho 2 ổ WD Red 6TB và được khuyến mãi khay đĩa 2 ổ có khả năng thiết lập RAID cho phù hợp nhu cầu.

  • Tốt
    • Gọn gàng, bộ khung kim loại
    • Khay đĩa 2 ổ, hỗ trợ thiết lập RAID 0, 1 và JBOD
    • Sử dụng ổ đĩa WD Red 6TB mới nhất, chuyên dụng cho NAS
    • 2 cổng USB 3.0 mở rộng
    • Thiết lập dễ dàng
  • Chưa tốt
    • Phần vỏ nhựa bên ngoài (có thể châm chước)
    • Giá bán còn cao vì ổ đĩa thành phần giá cao
    • Chưa có giải pháp tản nhiệt chủ động
  • Đối tượng: người dùng cá nhân cao cấp, hộ gia đình hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ, không thích các thiết lập rắc rối của NAS nhưng vẫn cần một giải pháp lưu trữ an toàn, tiện dụng, phù hợp nhiều nhu cầu khác nhau với 3 chế độ hoạt động (RAID 0, 1, JBOD)
Nguồn ST
 

ttlinhha

Well-Known Member
Ðề: WD My Book Duo 12TB – Premium external RAID storage

Hàng khủng đến đón 4k vào năm tới đây
 

ongtrumkon89

Well-Known Member
Ðề: WD My Book Duo 12TB – Premium external RAID storage

15 triệu mà ko có nas quả là phí phạm +.+ . Chả nhõe đi đâu cũng ôm cục gạch 15 triệu này đi theo :D
 

01255001111

Active Member
Ðề: WD My Book Duo 12TB – Premium external RAID storage

Giá Em này rẻ hơn 2 cái ổ WD RED 6Tb, giá 1c ổ RED đang bán là 7.499k trong khi giá My book dou 12Tb chỉ có 14.950k coi như được tặng ko cái hộp đựng gắn ngoài có tính năng Raid.
 
Bên trên