[Mini-series] Orange is the New Black – nhẹ nhàng, sâu sắc và cuốn hút

nemesisgau

New Member
Kể từ cơn bão Prison Break đổ bộ vào Việt Nam (trước đó đã có CSI các loại nhưng dân tình hổng có quan tâm), dân ta đã dần quen với khái niệm drama mini-series vơi đủ các âm mưu, kế hoạch, chiêu trò và dĩ nhiên là những câu chuyện thật xúc động được lồng ghép rất tài tình.

Các series sau đó như Breaking Bad, Game of Thrones, Dexter, The Walking Dead… thậm chí còn vượt qua được những lỗi cơ bản của các series trước như càng về sau thì càng bôi câu chuyện, thổi phồng vấn đề và bẻ hướng tâm lý các nhân vật lên. Hay nói cách khác, kịch bản phim đã được xây dựng cẩn thận và tử tế hơn rất nhiều, đủ sức vượt qua các loại phim điện ảnh hạng B và phim của các nước đang phát triển, ví dụ Việt Nam :D.

Tuy nhiên, nếu bạn đã xơi quá nhiều thể loại “ủ mưu” hạng nặng và muốn một series nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn thuộc dòng drama thì Orange is the New Back là một lựa chọn tuyệt vời cho mấy đêm mưa gió chán đời. Phim do Jenji Kohan, một đạo diễn – biên kịch – nhà sản xuất các mini-series thuộc thể loại dark-humour, drama trên kênh Netflix như Weeds, Tracey takes on… thực hiện.

orange_is_the_new_black_music.jpg


Nội dung phim xoay quanh cuộc sống thường nhật trong tù của Piper Chapman, một phụ nữ trung lưu trẻ, có ăn học tử tế và có một cuộc sống rất đáng ước mơ với một anh chồng sắp cưới rất lãng mạn phải trả giá cho hành vi xách lậu tiền cho một cartel buôn ma tuý quốc tế 10 năm về trước, khi chị này còn trẻ trâu, hăng máu và dính vào một cuộc phiêu lưu tình ái với một thím lesbian – cũng là người dẫn dắt chị này vào con đường phạm tội.

Bạo lực trong phim ở mức thấp (low-level federal prion chứ không phải loại khủng toàn bọn giết người các loại, gớm lắm). Tuy nhiên chị Chapman này cũng được biết thế nào là luật tù, ma cũ bắt nạt ma mới và đủ thứ đặc sản tù khác. Do vậy, Chapman vừa phải tìm cách thích ứng với môi trường sống mới này trong khi cố gắng duy trì lối sống trước đây của mình. Chiêu trò trong phim không nhiều, và cũng không sâu cho lắm. Nói cho cùng thì OitNB là một dạng hiện thực trào phúng nhẹ nhàng chứ không phải phim về các âm mưu kinh khủng.

Điểm hấp dẫn của phim nằm ở những khoảng lặng rất sâu sắc và đời thường. Mỗi nhân vật trong phim đều có một câu chuyện riêng về đời mình (không kể hết ngay lập tức mà lồng ghép liên tục nhằm gây tò mò). Có người sa ngã vì tuổi trẻ bồng bột, có người do cuộc sống đưa đẩy. Nhưng dù gì đi nữa, đa phần họ đều cố gắng không phạm thêm lỗi nào nữa để được ra tù sớm mà làm lại cuộc đời. Phim thuộc trường phái hiện thực chứ không phải vẽ vời kiểu Hollywood nên cuộc sống cũng không phải thiên đường. Đa phần tù nhân đều nghèo khó, hoặc gia đình tan nát, không hoà nhập được với xã hội… Và tình trạng cai tù lạm dụng, phân biệt chủng tộc trong tù là hiển nhiên như cô tiên, da trắng lo cho da trắng, da đen chơi với da đen, dân Mễ lập hội riêng. Với mỗi tù nhân, họ đã có những lựa chọn sai trong quá khứ, và mạch phim cũng có rất nhiều những lựa chọn khó khăn dành cho họ. Ví như một thím vốn là zai cứu hoả, nhưng hoá ra lại có một ước ao là được làm con gái. Cái éo le nằm ở chỗ thím này đã có vợ con rồi, và để đủ tiền trang trải phí phẫu thuật thì thím ấy làm giả thẻ tín dụng. Vợ thím ấy cố gắng chấp nhận chồng, con trai thì không. Còn xã hội thì giống như anh bạn đồng đội cũ, nhìn thấy thì há hốc mồm lên và lặn không thèm chào một câu. Khi thím đi tù thì vợ thím yêu người khác. Hay như nhân vật chính Chapman khi “được” lên New York Times trong bài báo của chồng chưa cưới, vừa chúc mừng anh kia có bước thăng tiến trong sự nghiệp mà vừa đau khổ cho cái thân mình. Toàn chuyện éo le, sâu sắc và khá touching (hổng biết phải dùng từ gì) trải trên những câu chuyện nhẹ nhàng và hài hước về đời tù.

Một điểm cộng cho phần biên kịch của series này, là cho dù phim có chuyển biến thế nào thì người xem vẫn không có cảm giác u tối, mù mịt. Cảm tưởng mỗi nhân vật đều có một chút hy vọng và hạnh phúc mơ hồ nào đó cho chính mình.

Do không bị bó hẹp về thời lượng phim nên các nhân vật đều được xây dựng cẩn thận, không cảm giác có ai trở thành “chân gỗ” trong phim. Diễn xuất của các nhân vật khá đạt, đặc biệt là em les Alex Vause với quả giọn khàn khàn và ánh mắt lừa các bé gái khác.

orange-new-black-season-3-spoilers.jpg


Một điểm lưu ý, là phim không dành cho trẻ em cho con bú và phụ nữ dưới 5 tuổi, bởi có nhiều cảnh hở ngực, lesbian xxx và các câu thoại mô tả khá bậy. Thông cảm bởi phim này về nhà tù nữ nên mấy cái nhu cầu tự nhiên của con người cũng cho lên cả.

P/s: bài review này được thực hiện sau khi xem hết season 1 (2013), hiện Netflix bắt đầu chiếu season 3 :D.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

ryualviss

Member
Ðề: [Mini-series] Orange is the New Black – nhẹ nhàng, sâu sắc và cuốn hút

TV series mà cũng đc sticky cơ á :mad:)
mớ hỗn tạp ở #2 là cái gì vậy X_X
 

kant1522a

Well-Known Member
Ðề: [Mini-series] Orange is the New Black – nhẹ nhàng, sâu sắc và cuốn hút

coi để biết đặc sản nhà tù là ntn.
 

langtu27

Well-Known Member
Ðề: [Mini-series] Orange is the New Black – nhẹ nhàng, sâu sắc và cuốn hút

Em đã xem cơ số phim bộ vủa Mỹ, nhưng lại hoàn toàn ko biết về phim này, giật mình vì nó đã có tận season 3, với rating 8,5 điểm(IMDB) quả thật em đang rất nóng lòng được xem, nhất là sau khi đọc bài review của bác.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: [Mini-series] Orange is the New Black – nhẹ nhàng, sâu sắc và cuốn hút

TV series mà cũng đc sticky cơ á :mad:)
mớ hỗn tạp ở #2 là cái gì vậy X_X

bất cứ bài viết review mới nào đều được sticky, hãy cứ mạnh dạn viết review phim (thể loại nào cũng được, đừng vi phạm luật là được :D)
 

hungvo4343

New Member
Ðề: [Mini-series] Orange is the New Black – nhẹ nhàng, sâu sắc và cuốn hút

phim mẽo đâu thiếu mấy yếu tố "căn bản" đó được :) để kiếm coi, thanks bạn.
 
Bên trên