Uchiha_Madara
Nghỉ hưu
Nếu bạn nghĩ rằng làm nghệ thuật tức là không cần ai xem, không cần ai biết đến thì bạn đã lầm. Làm gì cũng vậy, làm một bộ phim thì mong ước lớn nhất của người đạo diễn vẫn là được nhiều người xem, nhiều người biết đến, nhiều người ưa thích. Một đứa con tinh thần là tổng hợp của công sức nhiều người, là thể hiện tâm tư tình cảm, thông điệp của đạo diễn trong đó, ai mà không muốn nó tỏa sáng.
Phim nghệ thuật và phim thị trường hẳn nhiên là 2 thể loại khác hẳn nhau, việc tranh cãi dòng phim nào có giá trị hơn và nên làm phim nào vẫn là câu chuyện muôn thuở chưa có hồi kết. Tuy nhiên, trong bài viết này chỉ muốn đề cập đến 2 phim đang chiếu rạp hiện nay là Interstellar và Big Hero 6, bởi cả hai đang so găng rất quyết liệt với nhau ngoài rạp và đều đại diện cho một thể loại khác nhau. Một bên là hàn lâm đầy triết lý cùng với kiến thức khoa học vũ trụ khó hiểu, một bên là dễ xem dễ hiểu và hướng tới những thông điệp đơn giản hơn.
Doanh thu đang nói gì?
Thị trường Bắc Mỹ, với tuần đầu công chiếu thì Interstellar chạm mốc 52 triệu USD, còn Big Hero 6 đạt 56 triệu USD, khá là suýt soát nhau dù phần thắng đang nghiêng về anh thị trường. Để lý giải điều này thì cũng không có gì là quá khó, Big Hero 6 thuộc thể loại ai xem cũng được, già trẻ lớn bé trai gái gì cũng có thể dắt nhau ra rạp, bố mẹ cuối tuần dẫn gia đình đi xem phim thì Big Hero 6 cũng là “sự lựa chọn tốt nhất”. Còn Interstellar thì sao, một câu chuyện phim quá dài, xem phải suy nghĩ nhiều, cần có kiến thức khoa học vũ trụ, đối tượng có thể xem rất hạn hẹp. Có thể nói, nếu không nhờ danh tiếng của Nolan và nội dung hay cùng dàn diễn viên diễn xuất tốt thì không thể có được kết quả khả quan trên.
Còn ở Việt Nam? Interstellar đang thảm bại trước Big Hero 6, thậm chí còn thua cả những bộ phim Việt đang chiếu rạp. Trong khi khán giả Việt luôn ra rả rằng “phim Việt mà xem cái gì” thì vẫn không chọn Interstellar, dù nó có điểm IMDb cao ngút trời, được đánh giá là phim hay nhất từ đầu năm đến nay, nhưng những cái đó không có ý nghĩa với khán giả Việt. Ngoài ra, một lý do quan trọng nữa là các rạp luôn xếp phim này ở “giờ thiêng”, giờ vắng khách nhất cùng với số xuất chiếu ít nhất, thậm chí rất nhiều rạp không chiếu.
Tại sao lại có sự khác biệt như vậy?
Không phải những nhà phát hành phim ở Mỹ họ ngu hơn ở Việt Nam, không phải họ không biết là phim nào sẽ hút khách hơn, phim nào dành cho nhiều đối tượng khán giả hơn, phim nào dễ thành công hơn, phim nào dễ thất bại hơn, mà là bởi tư duy, cũng như phong cách kinh doanh và thị trường khán giả của họ khác, nên họ vẫn ưu ái phát hành Intestellar song song với Big Hero 6 chứ không phải kiểu con ghẻ như ở Việt Nam.
Big Hero 6 đang chiến thắng áp đảo ở Việt Nam, bất chấp Interstellar dành được nhiều lời khen ngợi cũng như đánh giá cao từ diễn đàn chia sẻ phim lớn nhất hiện nay, HDvietnam.com
Lý do đầu tiên là ở dân trí, đừng có cãi, dân trí Việt còn thấp lắm, nó thể hiện ngay trong cách xem phim. Người Việt thường chọn phim theo kiểu truyền miệng, hỏi nhau xem phim đó hay không? Hoặc nhìn poster rồi chọn phim, hoặc có khi ra rạp chọn đại. Trong khi, ở thời đại mà internet đầy rẫy như thế này, vẫn rất ít người chịu tìm hiểu. Vài ngàn, hoặc vài chục ngàn member lên HDvietnam.com xem bình luận phim hàng ngày chẳng thấm vào đâu so với số đông mờ mịt ngoài kia.
Cũng bởi thế nên nhu cầu xem phim của họ cũng khác và phim nghệ thuật là món ăn họ ít khi chọn, những bộ phim hài nhảm lên ngôi, những bộ phim hoạt hình dễ thương là ưu tiên hàng đầu của các em gái. Phim nghệ thuật khó mà có đất sống ở Việt Nam, chắc chắn là như thế, cho đến khi nào dân trí được tăng lên một chút.
Interstellar thuộc dòng phim nghệ thuật khá kén người xem
Lý do thứ 2 là ở áp lực doanh thu, nhìn cái cách mà rạp Việt Nam xếp lịch chiếu của Interstellar và Big Hero 6 là có thể hiểu. Doanh thu là trên hết, những phim dù hay đến mức nào mà không tạo được doanh thu thì vẫn phải xếp sau những phim mang lại nhiều tiền hơn. Rạp sống bằng tiền chứ không sống bằng nghệ thuật.
Hệ quả là gì?
Hệ quả đầu tiên là thị trường phim chiếu rạp ở Việt Nam hiện giờ chủ yếu là những phim câu khách, những phim nghệ thuật kén người xem thường ít khi được chiếu hoặc chiếu rất ít. Phải lâu lâu chúng ta mới thấy một vài phim nghệ thuật ra rạp, gần đây có Gone Girl (cũng nhanh chóng rời rạp) rồi Interstellar. Khán giả đam mê dòng phim này dường như chưa thể thỏa mãn và cũng tự giúp mình bằng cách lên HDvietnam tải phim về xem, vì nhiều phim chẳng thấy chiếu ở rạp, hoặc có chiếu mà chưa kịp xem đã không còn nữa.
Phim Việt ra rạp trong thời gian tới vẫn sẽ hướng đến mục tiêu doanh thu là chính
Hệ quả thứ 2 là những phim Việt Nam hiện nay đều theo xu hướng thị trường, và hài nhảm là ưu tiên hàng đầu, kinh dị là tiếp theo, rồi đến hành động, phim nghệ thuật dường như chỉ có tên ở những nhà làm phim độc lập, làm phim để dự liên hoan phim chứ không phải hướng đến khán giả (mà có muốn hướng đến cũng không được vì các lý do ở trên).
Kết buồn
Đừng ngạc nhiên khi phim Việt Nam chỉ toàn hài nhảm, đừng chửi đổng hay tỏ ra khinh miệt nó, chính bạn đang là tác nhân chính tạo ra nó, chính “một bộ phận không nhỏ” khán giả Việt đang muốn xem những phim như thế và quay lưng lại với những phim “có chút nghệ thuật”, khán giả hướng đến cái gì thì dòng phim đó sống, quay lưng với cái gì thì dòng phim đó chết. Đừng bỉu môi rằng, “phim Việt giờ chẳng có phim nào hay”, mà hãy tự hỏi rằng nếu có phim thực sự hay thì bạn có tin tưởng và bỏ tiền ra mua vé để nuôi sống nó hay không, và có bao nhiêu người sẽ làm như bạn?.
Nghệ thuật và doanh thu, tưởng chừng như không có liên quan, nhưng nó lại có ảnh hưởng lẫn nhau nhất định. Nếu muốn nghệ thuật thì phải giảm doanh thu, nếu muốn doanh thu thì phải giảm nghệ thuật. Nếu muốn cả hai thì phải cần rất nhiều thứ, đầu tiên là phim phải hay, tiếp đến là cơ chế phát hành tốt, kiểm duyệt thông thoáng và đặc biệt là trình độ thưởng thức của khán giả phải tốt hơn. Interstellar ngang ngửa với Big Hero 6 ở Mỹ nhưng thảm bại ở Việt Nam là một ví dụ minh họa không thể sống động hơn.
Phim nghệ thuật và phim thị trường hẳn nhiên là 2 thể loại khác hẳn nhau, việc tranh cãi dòng phim nào có giá trị hơn và nên làm phim nào vẫn là câu chuyện muôn thuở chưa có hồi kết. Tuy nhiên, trong bài viết này chỉ muốn đề cập đến 2 phim đang chiếu rạp hiện nay là Interstellar và Big Hero 6, bởi cả hai đang so găng rất quyết liệt với nhau ngoài rạp và đều đại diện cho một thể loại khác nhau. Một bên là hàn lâm đầy triết lý cùng với kiến thức khoa học vũ trụ khó hiểu, một bên là dễ xem dễ hiểu và hướng tới những thông điệp đơn giản hơn.
Doanh thu đang nói gì?
Thị trường Bắc Mỹ, với tuần đầu công chiếu thì Interstellar chạm mốc 52 triệu USD, còn Big Hero 6 đạt 56 triệu USD, khá là suýt soát nhau dù phần thắng đang nghiêng về anh thị trường. Để lý giải điều này thì cũng không có gì là quá khó, Big Hero 6 thuộc thể loại ai xem cũng được, già trẻ lớn bé trai gái gì cũng có thể dắt nhau ra rạp, bố mẹ cuối tuần dẫn gia đình đi xem phim thì Big Hero 6 cũng là “sự lựa chọn tốt nhất”. Còn Interstellar thì sao, một câu chuyện phim quá dài, xem phải suy nghĩ nhiều, cần có kiến thức khoa học vũ trụ, đối tượng có thể xem rất hạn hẹp. Có thể nói, nếu không nhờ danh tiếng của Nolan và nội dung hay cùng dàn diễn viên diễn xuất tốt thì không thể có được kết quả khả quan trên.
Còn ở Việt Nam? Interstellar đang thảm bại trước Big Hero 6, thậm chí còn thua cả những bộ phim Việt đang chiếu rạp. Trong khi khán giả Việt luôn ra rả rằng “phim Việt mà xem cái gì” thì vẫn không chọn Interstellar, dù nó có điểm IMDb cao ngút trời, được đánh giá là phim hay nhất từ đầu năm đến nay, nhưng những cái đó không có ý nghĩa với khán giả Việt. Ngoài ra, một lý do quan trọng nữa là các rạp luôn xếp phim này ở “giờ thiêng”, giờ vắng khách nhất cùng với số xuất chiếu ít nhất, thậm chí rất nhiều rạp không chiếu.
Tại sao lại có sự khác biệt như vậy?
Không phải những nhà phát hành phim ở Mỹ họ ngu hơn ở Việt Nam, không phải họ không biết là phim nào sẽ hút khách hơn, phim nào dành cho nhiều đối tượng khán giả hơn, phim nào dễ thành công hơn, phim nào dễ thất bại hơn, mà là bởi tư duy, cũng như phong cách kinh doanh và thị trường khán giả của họ khác, nên họ vẫn ưu ái phát hành Intestellar song song với Big Hero 6 chứ không phải kiểu con ghẻ như ở Việt Nam.
Big Hero 6 đang chiến thắng áp đảo ở Việt Nam, bất chấp Interstellar dành được nhiều lời khen ngợi cũng như đánh giá cao từ diễn đàn chia sẻ phim lớn nhất hiện nay, HDvietnam.com
Lý do đầu tiên là ở dân trí, đừng có cãi, dân trí Việt còn thấp lắm, nó thể hiện ngay trong cách xem phim. Người Việt thường chọn phim theo kiểu truyền miệng, hỏi nhau xem phim đó hay không? Hoặc nhìn poster rồi chọn phim, hoặc có khi ra rạp chọn đại. Trong khi, ở thời đại mà internet đầy rẫy như thế này, vẫn rất ít người chịu tìm hiểu. Vài ngàn, hoặc vài chục ngàn member lên HDvietnam.com xem bình luận phim hàng ngày chẳng thấm vào đâu so với số đông mờ mịt ngoài kia.
Cũng bởi thế nên nhu cầu xem phim của họ cũng khác và phim nghệ thuật là món ăn họ ít khi chọn, những bộ phim hài nhảm lên ngôi, những bộ phim hoạt hình dễ thương là ưu tiên hàng đầu của các em gái. Phim nghệ thuật khó mà có đất sống ở Việt Nam, chắc chắn là như thế, cho đến khi nào dân trí được tăng lên một chút.
Interstellar thuộc dòng phim nghệ thuật khá kén người xem
Lý do thứ 2 là ở áp lực doanh thu, nhìn cái cách mà rạp Việt Nam xếp lịch chiếu của Interstellar và Big Hero 6 là có thể hiểu. Doanh thu là trên hết, những phim dù hay đến mức nào mà không tạo được doanh thu thì vẫn phải xếp sau những phim mang lại nhiều tiền hơn. Rạp sống bằng tiền chứ không sống bằng nghệ thuật.
Hệ quả là gì?
Hệ quả đầu tiên là thị trường phim chiếu rạp ở Việt Nam hiện giờ chủ yếu là những phim câu khách, những phim nghệ thuật kén người xem thường ít khi được chiếu hoặc chiếu rất ít. Phải lâu lâu chúng ta mới thấy một vài phim nghệ thuật ra rạp, gần đây có Gone Girl (cũng nhanh chóng rời rạp) rồi Interstellar. Khán giả đam mê dòng phim này dường như chưa thể thỏa mãn và cũng tự giúp mình bằng cách lên HDvietnam tải phim về xem, vì nhiều phim chẳng thấy chiếu ở rạp, hoặc có chiếu mà chưa kịp xem đã không còn nữa.
Phim Việt ra rạp trong thời gian tới vẫn sẽ hướng đến mục tiêu doanh thu là chính
Hệ quả thứ 2 là những phim Việt Nam hiện nay đều theo xu hướng thị trường, và hài nhảm là ưu tiên hàng đầu, kinh dị là tiếp theo, rồi đến hành động, phim nghệ thuật dường như chỉ có tên ở những nhà làm phim độc lập, làm phim để dự liên hoan phim chứ không phải hướng đến khán giả (mà có muốn hướng đến cũng không được vì các lý do ở trên).
Kết buồn
Đừng ngạc nhiên khi phim Việt Nam chỉ toàn hài nhảm, đừng chửi đổng hay tỏ ra khinh miệt nó, chính bạn đang là tác nhân chính tạo ra nó, chính “một bộ phận không nhỏ” khán giả Việt đang muốn xem những phim như thế và quay lưng lại với những phim “có chút nghệ thuật”, khán giả hướng đến cái gì thì dòng phim đó sống, quay lưng với cái gì thì dòng phim đó chết. Đừng bỉu môi rằng, “phim Việt giờ chẳng có phim nào hay”, mà hãy tự hỏi rằng nếu có phim thực sự hay thì bạn có tin tưởng và bỏ tiền ra mua vé để nuôi sống nó hay không, và có bao nhiêu người sẽ làm như bạn?.
Nghệ thuật và doanh thu, tưởng chừng như không có liên quan, nhưng nó lại có ảnh hưởng lẫn nhau nhất định. Nếu muốn nghệ thuật thì phải giảm doanh thu, nếu muốn doanh thu thì phải giảm nghệ thuật. Nếu muốn cả hai thì phải cần rất nhiều thứ, đầu tiên là phim phải hay, tiếp đến là cơ chế phát hành tốt, kiểm duyệt thông thoáng và đặc biệt là trình độ thưởng thức của khán giả phải tốt hơn. Interstellar ngang ngửa với Big Hero 6 ở Mỹ nhưng thảm bại ở Việt Nam là một ví dụ minh họa không thể sống động hơn.
Chỉnh sửa lần cuối: