Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Nếu bạn nghĩ rằng làm nghệ thuật tức là không cần ai xem, không cần ai biết đến thì bạn đã lầm. Làm gì cũng vậy, làm một bộ phim thì mong ước lớn nhất của người đạo diễn vẫn là được nhiều người xem, nhiều người biết đến, nhiều người ưa thích. Một đứa con tinh thần là tổng hợp của công sức nhiều người, là thể hiện tâm tư tình cảm, thông điệp của đạo diễn trong đó, ai mà không muốn nó tỏa sáng.

attachment.php

Phim nghệ thuật và phim thị trường hẳn nhiên là 2 thể loại khác hẳn nhau, việc tranh cãi dòng phim nào có giá trị hơn và nên làm phim nào vẫn là câu chuyện muôn thuở chưa có hồi kết. Tuy nhiên, trong bài viết này chỉ muốn đề cập đến 2 phim đang chiếu rạp hiện nay là Interstellar và Big Hero 6, bởi cả hai đang so găng rất quyết liệt với nhau ngoài rạp và đều đại diện cho một thể loại khác nhau. Một bên là hàn lâm đầy triết lý cùng với kiến thức khoa học vũ trụ khó hiểu, một bên là dễ xem dễ hiểu và hướng tới những thông điệp đơn giản hơn.

Doanh thu đang nói gì?

Thị trường Bắc Mỹ, với tuần đầu công chiếu thì Interstellar chạm mốc 52 triệu USD, còn Big Hero 6 đạt 56 triệu USD, khá là suýt soát nhau dù phần thắng đang nghiêng về anh thị trường. Để lý giải điều này thì cũng không có gì là quá khó, Big Hero 6 thuộc thể loại ai xem cũng được, già trẻ lớn bé trai gái gì cũng có thể dắt nhau ra rạp, bố mẹ cuối tuần dẫn gia đình đi xem phim thì Big Hero 6 cũng là “sự lựa chọn tốt nhất”. Còn Interstellar thì sao, một câu chuyện phim quá dài, xem phải suy nghĩ nhiều, cần có kiến thức khoa học vũ trụ, đối tượng có thể xem rất hạn hẹp. Có thể nói, nếu không nhờ danh tiếng của Nolan và nội dung hay cùng dàn diễn viên diễn xuất tốt thì không thể có được kết quả khả quan trên.

Còn ở Việt Nam? Interstellar đang thảm bại trước Big Hero 6, thậm chí còn thua cả những bộ phim Việt đang chiếu rạp. Trong khi khán giả Việt luôn ra rả rằng “phim Việt mà xem cái gì” thì vẫn không chọn Interstellar, dù nó có điểm IMDb cao ngút trời, được đánh giá là phim hay nhất từ đầu năm đến nay, nhưng những cái đó không có ý nghĩa với khán giả Việt. Ngoài ra, một lý do quan trọng nữa là các rạp luôn xếp phim này ở “giờ thiêng”, giờ vắng khách nhất cùng với số xuất chiếu ít nhất, thậm chí rất nhiều rạp không chiếu.


Tại sao lại có sự khác biệt như vậy?

Không phải những nhà phát hành phim ở Mỹ họ ngu hơn ở Việt Nam, không phải họ không biết là phim nào sẽ hút khách hơn, phim nào dành cho nhiều đối tượng khán giả hơn, phim nào dễ thành công hơn, phim nào dễ thất bại hơn, mà là bởi tư duy, cũng như phong cách kinh doanh và thị trường khán giả của họ khác, nên họ vẫn ưu ái phát hành Intestellar song song với Big Hero 6 chứ không phải kiểu con ghẻ như ở Việt Nam.

attachment.php

Big Hero 6 đang chiến thắng áp đảo ở Việt Nam, bất chấp Interstellar dành được nhiều lời khen ngợi cũng như đánh giá cao từ diễn đàn chia sẻ phim lớn nhất hiện nay, HDvietnam.com

Lý do đầu tiên là ở dân trí, đừng có cãi, dân trí Việt còn thấp lắm, nó thể hiện ngay trong cách xem phim. Người Việt thường chọn phim theo kiểu truyền miệng, hỏi nhau xem phim đó hay không? Hoặc nhìn poster rồi chọn phim, hoặc có khi ra rạp chọn đại. Trong khi, ở thời đại mà internet đầy rẫy như thế này, vẫn rất ít người chịu tìm hiểu. Vài ngàn, hoặc vài chục ngàn member lên HDvietnam.com xem bình luận phim hàng ngày chẳng thấm vào đâu so với số đông mờ mịt ngoài kia.

Cũng bởi thế nên nhu cầu xem phim của họ cũng khác và phim nghệ thuật là món ăn họ ít khi chọn, những bộ phim hài nhảm lên ngôi, những bộ phim hoạt hình dễ thương là ưu tiên hàng đầu của các em gái. Phim nghệ thuật khó mà có đất sống ở Việt Nam, chắc chắn là như thế, cho đến khi nào dân trí được tăng lên một chút.

attachment.php

Interstellar thuộc dòng phim nghệ thuật khá kén người xem

Lý do thứ 2 là ở áp lực doanh thu, nhìn cái cách mà rạp Việt Nam xếp lịch chiếu của Interstellar và Big Hero 6 là có thể hiểu. Doanh thu là trên hết, những phim dù hay đến mức nào mà không tạo được doanh thu thì vẫn phải xếp sau những phim mang lại nhiều tiền hơn. Rạp sống bằng tiền chứ không sống bằng nghệ thuật.


Hệ quả là gì?

Hệ quả đầu tiên là thị trường phim chiếu rạp ở Việt Nam hiện giờ chủ yếu là những phim câu khách, những phim nghệ thuật kén người xem thường ít khi được chiếu hoặc chiếu rất ít. Phải lâu lâu chúng ta mới thấy một vài phim nghệ thuật ra rạp, gần đây có Gone Girl (cũng nhanh chóng rời rạp) rồi Interstellar. Khán giả đam mê dòng phim này dường như chưa thể thỏa mãn và cũng tự giúp mình bằng cách lên HDvietnam tải phim về xem, vì nhiều phim chẳng thấy chiếu ở rạp, hoặc có chiếu mà chưa kịp xem đã không còn nữa.

attachment.php

Phim Việt ra rạp trong thời gian tới vẫn sẽ hướng đến mục tiêu doanh thu là chính

Hệ quả thứ 2 là những phim Việt Nam hiện nay đều theo xu hướng thị trường, và hài nhảm là ưu tiên hàng đầu, kinh dị là tiếp theo, rồi đến hành động, phim nghệ thuật dường như chỉ có tên ở những nhà làm phim độc lập, làm phim để dự liên hoan phim chứ không phải hướng đến khán giả (mà có muốn hướng đến cũng không được vì các lý do ở trên).


Kết buồn

Đừng ngạc nhiên khi phim Việt Nam chỉ toàn hài nhảm, đừng chửi đổng hay tỏ ra khinh miệt nó, chính bạn đang là tác nhân chính tạo ra nó, chính “một bộ phận không nhỏ” khán giả Việt đang muốn xem những phim như thế và quay lưng lại với những phim “có chút nghệ thuật”, khán giả hướng đến cái gì thì dòng phim đó sống, quay lưng với cái gì thì dòng phim đó chết. Đừng bỉu môi rằng, “phim Việt giờ chẳng có phim nào hay”, mà hãy tự hỏi rằng nếu có phim thực sự hay thì bạn có tin tưởng và bỏ tiền ra mua vé để nuôi sống nó hay không, và có bao nhiêu người sẽ làm như bạn?.

Nghệ thuật và doanh thu, tưởng chừng như không có liên quan, nhưng nó lại có ảnh hưởng lẫn nhau nhất định. Nếu muốn nghệ thuật thì phải giảm doanh thu, nếu muốn doanh thu thì phải giảm nghệ thuật. Nếu muốn cả hai thì phải cần rất nhiều thứ, đầu tiên là phim phải hay, tiếp đến là cơ chế phát hành tốt, kiểm duyệt thông thoáng và đặc biệt là trình độ thưởng thức của khán giả phải tốt hơn. Interstellar ngang ngửa với Big Hero 6 ở Mỹ nhưng thảm bại ở Việt Nam là một ví dụ minh họa không thể sống động hơn.

 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

Những phim hoạt hình thường sẽ hút được nhiều nhóm khách hàng hơn, ví dụ như gia đình có con nhỏ thì cũng là điểm họ cho con đi chơi. với lại bây giờ mấy rạp hịn hịn hơn nửa người xem là các bạn trẻ đến chụp ảnh cái vé post fb thôi chứ cảm thụ nghệ thuật nỗi gì, vì thế nên mới có cái gọi là sweetbox, cơ mà bản thân em cũng hay dắt thằng cu con chưa đc 2 tuổi lên CGV ngắm cái gọi là nghệ thuật của tạo hóa :D
 

v_anh

Well-Known Member
Ðề: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

Nói về trình độ thưởng thức của khán giả có một ông trên vnexpress nhận xét thế này :D
XMX86Kh.jpg
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

Nói về trình độ thưởng thức của khán giả có một ông trên vnexpress nhận xét thế này :D
XMX86Kh.jpg

thì thế em mới bảo là chúng ta phải cải thiện điều đó, và mấy chục ngàn người hay đọc bài bình luận trên HDVN nên là những đại sứ đi tiên phong trong việc này :)
 

mrdortmuch

New Member
Ðề: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

Mình đi xem cgv toàn thấy mấy ông nước ngoài chứ có thấy người việt mình đâu, chán cho Interstellar ở VN
 

nero123

New Member
Ðề: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

mình vừa đi xem interstellar về,cảm xúc dâng trào :v,phim vừa hiện credit thì mọi người trong rạp đều đứng lên vỗ tay :v
 

dungdunght

New Member
Ðề: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

Có phải mỗi phim đâu, cả sách vở, âm nhạc, nghệ thuật,... ở Việt Nam cũng đều chịu chung số phận như vậy :(
 

doronal

Member
Ðề: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

khả năng cảm thụ điện ảnh của giới trẻ bây giờ về điện ảnh thật sự là rất đáng hổ thẹn. Một tác phẩm điện ảnh hay, mang đầy những ý nghĩa về cuộc sống, về kiến thức khoa học mà không chịu thưởng thức, lại đi xem những tác phầm chẳng có gì là ý nghĩa, không đọng lại trong tâm trí chút cảm xúc gì sau khi rời khỏi rạp.
Đó gọi là đi "xem", chứ không phải là đi "thưởng thức".
 

tranduc1102

Member
cũng muốn xem Interstellar lắm mà k nhẽ đi 1 mình :)) đành đợi bản đẹp down về xem vậy
 

thanhnn

Active Member
Ðề: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

Ngay cả cái thể loại phim cũng đã nói lên sự "chọn lọc" của từng bộ phim rồi,
Big Hero: hài - hành động --> nhiều người xem,
Interstallar: Khoa học --> rất kén chọn khan giả (có mấy người hiểu tường tận khoa học đâu - cho dù chỉ là giả tưởng).
 

Tah Bnb

New Member
Ðề: Re: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

cũng muốn xem Interstellar lắm mà k nhẽ đi 1 mình :)) đành đợi bản đẹp down về xem vậy

Em đi xem phim toàn đi một mình, ra rạp phim xem phim hay hơn hẳn bác à, siêu phẩm thì không nêm thẩm trên PC hay TV đâu bác.
 

torune

Film critic
Ðề: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

em nghĩ chỉ trách những người trẻ thiếu trách nhiệm một phần thôi. hồi sinh viên, mỗi lần đi coi phim là lựa mấy phim hài/vui với lý do đơn giản: ra rạp cười xong về và chẳng nghĩ ngợi gì hết trơn. thiết nghĩ, cuộc sống áp lực, phần đông đã hình thành tâm lý rạp chiếu phim là nơi giải trí nên khi vào đây ít ai lựa các phim gây nhiều suy nghĩ như 'Interstellar' của Christopher Nolan. thêm nữa, em không thích cách đặt tên 'Hố đen tử thần' của các bác phân phối phim của ta. 'Interstellar' rõ ràng nghĩa là 'Liên hành tinh'. Đặt tên 'Hố đen tử thần' chắc chắn để gây sự chú ý. Mà người xem (nhẹ dạ, chưa tìm hiểu gì) book vé vô coi, cùng lắm nửa tiếng là muốn đi về, rồi cho feedback với người khác là phim không hay. Thật là nản!
 

Machao2907

New Member
Ðề: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

Interstellar đặt tên như 1 bài hát nào của VN bảo đảm ăn khách ngay "Bay giữa ngân hà" =))

vừa coi song song 2 fim Big Hero 6 và Interstellar, đánh giá Interstellar nhỉnh hơn tí, coi về suy nghĩ bàn luận khí thế thêm đc kiến thức, buổi đêm ngủ cũng nghĩ tới fim, nghĩ tới mấy trường đoạn ấn tượng gay cấn. Big Hero cũng đc, hài nhưng coi xong về nhà nghĩ lại chả nhớ nổi đoạn nào ấn tượng, coi fim xong ko thốt lên đc 1 câu cảm thán :D
 

mr_zheng

New Member
Ðề: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

Tại sao không đi xem Interstellar lại bị xem là dân trí thấp ?

Bản thân thôi cũng rất muốn đi xem cả 02 phim nhưng vì thời gian không cho phép (vào xem cũng chưa chắc hiểu nếu không tham khảo trước một số bài phân tích trên HD Việt Nam), nên khi đến rạp chiếu phim tôi muốn chọn 01 bộ phim giải trí mang lại tiếng cười cho gia đình và giúp bản thân giải tỏa áp lực công việc trong cả tuần. Sẽ có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khán giả lựa chọn Big hero hơn là Interstellar, nên bác chủ không thể áp đặt chúng tôi-những người không chọn xem phim Interstellar là dân trí thấp được.

Tôi ăn bánh mì mỗi sáng không đồng nghĩa là tôi không đủ tiền ăn phở.
 

khanhnga195

New Member
Ðề: Re: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

tôi chả xem được fim việt nào ra hồn từ fim rạp đến fim truyền hình.May lắm thì mấy bộ truyền hình thời hậu chiến như đất và người hay đại loại thế, chứ kể cả ma làng hay làng ma gì đó cũng nhạt nhẽo.Còn fim rạp thì không thể nuốt nổi từ chị hội hay fim ma fim hài đều nhạt toẹt từ kịch bản đến diễn xuất.Xem cái fim lửa phật mới tra tấn làm sao.
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

^
Bạn không thể đồng nhất vấn đề bánh mỳ - phở với chất lượng 2 bộ phim được. Mặc định phở ngon hơn, cao cấp hơn bánh mỳ, và giá tiền cũng mắc hơn. Trong khi tiền vé của 2 bộ phim là như nhau, hay - dở là cảm nhận của mỗi người, giá trị nhắm tới của 2 bộ phim cũng khác nhau, và đối tượng khán giả cũng khác nhau nốt.

Bạn xem phim với mục đích giải trí, rõ ràng Big Hero 6 là lựa chọn đơn giản và hợp lý hơn. Vấn đề cũng không phải đên mức có đủ kiến thức hiểu Interstellar hay không. Mà đặt ngược lại vấn đề: bạn tới rạp chiếu phim, nhìn hai cái poster, trailer chiếu trên màn hình gần chỗ bán vé, có thể tham khảo 1-2 ý kiến của bạn bè về nên xem phim nào, bụp, vào mua vé. 9/10 người tình huống đó sẽ đi xem những phim giải trí, hành động hoặc có thể là kinh dị. Vậy mới có thể chia ra 3 khái niệm: đánh giá chất lượng của chuyên gia - đánh giá chất lượng của khán giả - doanh thu, mà có lúc 3 thứ nó lệch pha hẳn nhau.
Ý mình cũng không muốn chê trách ai về lựa chọn của họ cả, chỉ hy vọng mọi người bỏ thêm ít thời gian tìm hiểu về bộ phim muốn xem, lướt qua đánh giá của các bộ phim đang chiếu ở rạp để có thể tìm được bộ phim phù hợp cho bản thân. Đừng như 1 vài thanh niên nghe tiếng Nolan, xem Interstellar 30 - 60 phút rồi ra về, vừa lãng phí thời gian - tiền bạc của họ, cũng làm nản lòng những người đang có mặt trong rạp chiếu phim lúc đó.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

lightningpotter

New Member
Ðề: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

Em xin nêu cảm nhận của em thế này. Từ khi bắt đầu biết mùi đi xem phim ngoài rạp (tầm cách đây 4 năm, năm thứ 2 đh gì đó) là em đã có kiểu tìm hiểu về phim ít trước khi đi xem ít nhất là 1 tuần. Đến bây giờ cái khoảng thời gian đánh giá có khi còn dài hơn: ngay từ đầu năm, các phim đã bắt đầu có lịch chiếu trên IMDB, lúc đấy là em đã lập ra danh sách phim xem trong năm nay rồi.
Thế rồi cứ đến hẹn lại lên thôi, cứ có phim mình chờ đợi là lại mò ra rạp, bất kể đi 1 mình hay có ng đi cùng (nếu có ng đi cùng thì cũng phải nói sơ qua nội dung cho ng đó, đưa ra tất cả những gì mình biết về phim đó để xem phản ứng của ng đi cùng, nếu thấy k ưng là cho đi về, ta xem 1 mình).
Với cá nhân em, xem phim là để cảm nhận bộ phim, em k cần xem xả hơi hay để khỏi phải suy nghĩ gì cả vì với em đầu óc không hoạt động tức là đầu óc đang bị stress :v
Còn những ng cùng lứa với em (học cùng lớp, quen trên mạng bla bla...) hầu hết đều xem phim một phần là để giết thời gian, một phần là để thảnh thơi đầu óc, để cười đùa với những ng đi cùng; hầu hết đều ra đến rạp hoặc trước giờ chiếu tầm 1 2 tiếng bắt đầu mới chọn phim xem phim nào hay phim nào không. Mà kiểu chọn này thì tất nhiên là ng ta sẽ ưu tiên chọn phim nhẹ nhàng để cười, để tụ tập :v chứ ai hơi đâu đi chọn mấy cái phim xem xong làm họ đau đầu thêm :v
Em thiết nghĩ có lẽ cuộc sống bây giờ trở nên quá vội vàng, mọi ng chọn phim vội vàng, xem phim vội vàng, cười đùa vội vàng (ký ức về bộ phim sẽ dần chìm vào quên lãng, chỉ còn lại tiếng cười :) ), đi lại cũng chỉ chăm chăm đến được chỗ mình cần đến càng nhanh càng tốt (đến mức 3s đèn đỏ còn lại cũng chả buồn đợi :v)...
Thôi thì mỗi ng 1 kiểu, thiết mong mỗi ng chỉ cần sống chậm lại 1 tẹo thôi là được :)
 

takez

Member
Ðề: Interstellar vs Big Hero 6 – Nghệ thuật và doanh thu

Tại sao không đi xem Interstellar lại bị xem là dân trí thấp ?

Bản thân thôi cũng rất muốn đi xem cả 02 phim nhưng vì thời gian không cho phép (vào xem cũng chưa chắc hiểu nếu không tham khảo trước một số bài phân tích trên HD Việt Nam), nên khi đến rạp chiếu phim tôi muốn chọn 01 bộ phim giải trí mang lại tiếng cười cho gia đình và giúp bản thân giải tỏa áp lực công việc trong cả tuần. Sẽ có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khán giả lựa chọn Big hero hơn là Interstellar, nên bác chủ không thể áp đặt chúng tôi-những người không chọn xem phim Interstellar là dân trí thấp được.

Tôi ăn bánh mì mỗi sáng không đồng nghĩa là tôi không đủ tiền ăn phở.

Bác ơi, dân trí là một từ chỉ trình độ học vấn, văn hóa nói chung của người dân nói chung, không ám chỉ riêng ai. Nói Việt Nam dân trí thấp có nghĩa là đa số người Việt mình còn có trình độ học vấn, văn hóa thấp, lý luận của bác chủ thớt là chính vì dân trí thấp nên cùng 1 số tiền vé phải bỏ ra thì đa số khán giả chọn phim "rẻ tiền" hơn là phim "đắt tiền" (ở CGV tuần đầu tiên thì doanh số Interstellar thua cả Hương Ga, Không Nói Được).
 
Bên trên