Cảm nhận ban đầu hệ điều hành Android 5.0 Lollipop

T2jjzDQ.jpg

Theo tin tức về lỗi hệ thống mới khiến cho những thiết bị chạy Android 5.0 Lollipop gặp phải lỗi hao pin và trì hoãn thời gian cập nhập phiên bản mới, mà lại xuất hiện tin LG G3 sắp được nâng cấp làm cho bản thân người viết (hiện đang dùng Nexus 4) đứng ngồi không yên. Dạo qua trang XDA-Developer thì thấy có một vài bản Rom AOSP dành cho Nexus 4 được các nhóm post lên, thôi thì liều cài thử xem liệu Lollipop có thật sự “ngọt ngào và êm dịu” đúng như tên của em nó hay không.

Thông tin bản Rom sử dụng trong bài viết này:

SimpleAOSP For Nexus 4
Version: 5.0.x Lollipop
ROM Kernel: Linux 3.4.x
Based On: AOSP
Status: Stable
Current Stable Version: Build 2
Stable Release Date: 2014-11-09



Giao diện Material Design hoàn toàn mới

Cảm nhận ban đầu sau một vài bước cài đặt ban đầu cho hệ điều hành như thiết lập mạng, vị trí, tài khoản google và khôi phục dữ liệu thì có thể thấy thiết kế Material Design đã thực sự thay đổi hoàn toàn diện mạo của hệ điều hành Android. Mọi thứ được thiết kế theo triết lý mới của Google với phong cách trẻ trung hơn, nhiều màu sắc hơn, phẳng và tinh giản hơn nhiều so với các thế hệ từ Kitkat trở về trước. Google đã tạo ra một giao diện người dùng UI với chiều sâu xuyên suốt tất cả từ màn hình khóa, các thông báo, chuyển đổi ứng dụng hay duyệt danh bạ,.. các biểu tượng ứng dụng và thông báo trạng thái, ba nút home, back, recent apps cũng được thiết kế đơn giản hơn.

kxHNdET.jpg

Hiệu ứng khi thực hiện các thao tác trên máy cũng được hãng làm mới toàn bộ, cảm giác khi dùng rất mượt, lạ mắt và thực sự là rất đẹp, tạo được cảm giác liền mạch với nhiều thao tác khác nhau, nhưng cũng làm cho người viết phải mất một ngày mới tương đối quen thuộc với sự thay đổi này. Các ứng dụng cũng được thiết kế để được đồng bộ hoàn toàn với giao diện của Lollipop, màu của ứng dụng và màu của thanh trạng thái gần như là giống nhau và chỉ dùng độ đậm nhạt của màu để ngăn cách giữa ứng dụng và thanh trạng thái.

Sau một ngày nghịch ngợm thì người viết rất thích UI mới này, có nhiều hiệu ứng mới, đơn giản và đẹp hơn hẳn các UI trên Android trước đây.


Những cải tiến mới


Android 5.0 Lollipop được thêm vào khá nhiều tính năng mới cũng như nâng cấp các tính năng cũ từ thời Kitkat. Màn hình khóa bây giờ sẽ hiện thị các thông báo và các widget của ứng dụng đang chạy dưới dạng các thẻ thông báo ngay chính giữa màn hình. Thanh trạng thái vẫn gồm các thông tin cơ bản như: tên nhà mạng, đồng hồ, tình trạng pin, sóng điện thoại và các kết nối dữ liệu.

ooPM8yI.jpg

Ngoài nút tắt cho ứng dụng chụp ảnh bên góc phải thì người dùng có thể truy cập ứng dụng gọi điện với nút tắt bên góc trái, chỉ cần chạm và kéo sang phải thì ứng dụng sẽ được mở mà không cần mở khóa màn hình, thực sự tiện lợi hơn nhiều so với việc phải vuốt xuống từ thanh trạng thái như ở phiên bản cũ. Bạn có thể chạm hai lần vào một thanh thông báo để mở nhanh ứng dụng tương ứng, ví dụ như trả lời tin nhắn hoặc xem các email. Các thẻ thông báo có thể được tùy chọn hiển thị tất cả thông báo hoặc chỉ các thông báo từ ứng dụng được cho phép, để thiết lập thì chỉ việc ấn nút tăng/giảm âm lượng với các lựa chọn: None, Priority và All. Các thông báo của cùng một ứng dụng sẽ được nhóm chung vào với nhau, nhưng có điểm khá bất tiện là nếu có nhiều thẻ thông báo thì phần không gian để bạn vuốt nút mở khóa màn hình sẽ khá nhỏ, bản thân người viết cũng hay bị vuốt lỗi, bị chạm vào và mở thẻ thông báo thay vì mở khóa màn hình.

bBeScij.jpg

Ở thanh trạng thái phía trên ngoài các biểu tượng nhà mạng, tình trạng pin,,,, có thêm một biểu tượng hiện thị chức năng phân quyền tài khoản của Lollipop cho biết tài khoản nào đang sử dụng thiết bị của bạn. Đây là một tính năng mới rất hay của Android 5.0, cho phép tạo thêm một tài khoản khách (Guest) cho người khác để đảm bảo họ không truy cập được các thông tin cá nhân của bạn khi bạn cho mượn thiết bị.

Tính năng Multi-tasking (recent apps) sẽ hiện thị các ứng dụng đang chạy dưới dạng thẻ và bạn có thể vuốt lên/xuống để duyệt danh sách, cá nhân thì mình không thích cách hiển thị này, nhìn rối mắt mà lại không tìm nhanh được ứng dụng cần tìm như dạng hiển thị theo dạng list như các phiên bản cũ, và bản rom mình đang dùng cũng không có nút tắt nhanh tất cả các ứng dụng đang chạy mà cần phải kéo ứng dụng sang trái/phải để tắt đi.

Một điều lưu ý là Android 5.0 được quảng cáo là có chức năng bật hình bằng cách chạm hai lần (double tap) vào màn hình mà không cần dùng đến nút mở khóa, nhưng chức năng tuyệt vời này chỉ có trên các máy được hỗ trợ bởi phần cứng (các máy Nexus mới phát hành), do đó khi bạn sử dụng mà chọc như điên vào màn hình (giống mình) nhưng không được thì đừng quá bực bội.

pGaqnvS.jpg

Giống như các hệ điều hành Android trước đây, các thông báo ở màn hình chính (home screen) có thể được hiện thị bằng cách vuốt từ trên thanh trạng thái xuống dưới. Ở Lollipop, các thông báo quan trọng sẽ được ưu tiên hiển thị theo thứ tự từ trên xuống, ở đây cũng có nút cho phép xóa tất cả các thông báo hiện có. Điểm mới nữa là bạn có thể vuốt thêm một lần nữa để truy cập nhanh menu quick settings để tắt bật nhanh WiFi, Bluetooh, khóa xoay màn hình hay đèn pin, khi đó máy cũng sẽ hiện thị dung lượng pin còn lại dạng số khá tiện lợi. Các thay đổi ở khu vực thông báo này rất hay và hữu ích, ngoài ra còn có các hiệu ứng chuyển động dạng xếp lớp rất đẹp mắt và mượt, lúc nào rảnh rỗi quá ngồi vuốt lên vuốt xuống xem hiệu ứng cũng thấy hay hay, Lollipop thật sự “ngọt” ở phần này.

6WelXO5.jpg

Các ứng dụng mặc định của hệ điều hành như: gọi điện, nhắn tin, máy tính, báo thức,... đều được làm lại theo phong cách mới đẹp hơn và cải tiến hơn so với bản cũ, còn chức năng thì về cơ bản không thay đổi gì nhiều.

DOqOI5g.jpg


8hX6LTB.jpg

Ở các bản Android cũ, mình hay cài các ứng dụng gọi điện và danh bạ của bên thứ ba (hay dùng GO Dialer và GO Contacts), nhưng lúc thử hai ứng dụng này của Lollipop thì thấy việc dùng ứng dụng thay thế là không cần thiết nữa. Trình gọi điện đưa bảng hiện các nút gọi nhanh “speed dial” xuất hiện ngay khi vừa khởi động, để hiện bảng quay số gọi đi thì chỉ cần ấn vào nút tròn có mấy dấu chấm trắng, khá tiện lợi. Phần danh bạ đẹp với nhiều màu sắc và dễ nhìn hơn, các mục chỉnh sửa danh bạ mình cũng thấy dễ dùng hơn các bản trước.

7msGhxs.jpg

Về thời gian sử dụng pin, theo như thông báo về lỗi hao pin khiến Lollipop chậm phát hành, mình tìm hiểu thì thấy trong chi tiết sử dụng pin có phần đề “Miscellaneous” chiếm phải hơn phân nửa nguồn pin của máy. Hiện tại bản Android 5.0 AOSP đã ra bản build 2 nhưng có vẻ lỗi này vẫn chưa được Google khắc phục triệt để, và mỗi bản custom rom khác nhau thì hiệu năng sử dụng pin cũng sẽ khác nhau đôi chút. Do đó mình sẽ không đánh giá chi tiết về hiệu năng sử dụng pin của bản Rom này, nhưng nói chung là không bật 3G liên tục thì cũng được từ sáng đến tối mới cạn kiệt pin. Chức năng Battery saver nếu lựa chọn bật thì khi pin dưới 15% nó sẽ tự động bật và người dùng có thể nhận ra bằng sự thay đổi màu sắc của máy, khi đó các kết nối 3G, WiFi, hoặc tính năng đồng bộ và các chương trình chạy nền sẽ bị tắt đi, độ sáng màn hình giảm và thời gian dùng máy cũng kéo dài thêm vài tiếng nếu chỉ ở chế độ nghỉ.


Cảm nhận chung

Android 5.0 Lollipop là một bước tiến quan trọng của Google trong việc tăng khả năng cạnh tranh so với hệ điều hành iOS. So với các phiên bản tiền nhiệm thì Android L dễ sử dụng hơn, máy chạy nhanh cùng giao diện trực quan và đẹp mắt với hiệu ứng mượt mà, việc cài đặt các thiết lập cũng dễ dàng hơn so với trước. Nếu bạn không thể chờ được thì có thể thử cài các bản custom rom để trải nghiệm vì hiện tại các bản rom này cũng đã tương đối ổn định và chỉ còn một số lỗi nhỏ, và hãy nâng cấp ngay khi điện thoại của bạn đã có bản rom chính thức.

ngochoangspf.HDvietnam
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Williammorhans

Well-Known Member
Ðề: Cảm nhận ban đầu hệ điều hành Android 5.0 Lollipop

giao diện nhìn đẹp quá
 

tan7espa

Member
Ðề: Cảm nhận ban đầu hệ điều hành Android 5.0 Lollipop

thớt cho e xin link bản rom trên đc k?
 

hieuvlt

Member
Ðề: Cảm nhận ban đầu hệ điều hành Android 5.0 Lollipop

Thêm một bước tiến của Android, mong là sớm có bản cập nhật chính thức để được trải nghiêm.
Thank chủ thớt!
 

fallheart82

Well-Known Member
Mới vừa cài sáng nay, chưa dùng nhiều nhưng đánh giá sơ bộ là giao diện khá đẹp. Tks bạn nhé
 
Ðề: Cảm nhận ban đầu hệ điều hành Android 5.0 Lollipop

cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin hữu ích
 

mrtran1201

Active Member
Ðề: Cảm nhận ban đầu hệ điều hành Android 5.0 Lollipop

nhìn quả giao diện mới này lạ và thích thử quá. ko biết hiệu năng có cải thiện được nhiều ko?
 
Bên trên