Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

poly

Banned
Nhân chuyện Chàng Trai Năm Ấy bị hoãn chiếu vô thời hạn 4 ngày trước thời điểm công chiếu 14.11.2014. Poly trên hiện trường phim Để Hội Tính rảnh rỗi chút xíu viết vài dòng tổng kết lại những bộ phim Việt Nam( phim nước ngòai thì nhiều ) từng bị hoãn chiếu vô thời hạn hoặc không được chiếu trước đây. Các tổng kết này dựa trên những điều poly biết cũng như suy đoán của cá nhân, có thể chưa đủ, có thể đúng có thể sai nên bà con cứ tha hồ ném đá :)


1308205394-sao-phim--3--74514.jpg


Đầu tiên là bộ phim Xích Lô của đạo diễn Trần Anh Hùng, phim này thì bà con tha hồ coi trên web hoặc DVD rồi thẩm định. Còn lý do nó bị cấm chiếu hoặc cấm nhắc nhở trên báo chí thời kỳ đó thì bà con có thể tham khảo bằng cách google :"" Nói lại chhuyện phim Xích Lô""

xalophim_bi-oi-dung-so.jpg



Kế tiếp là một bộ phim có lẽ khán giả Việt sút chút nữa đã không được xem nếu nó không gây tiếng vang quá lớn tại liên hoan phim quốc tế. Đó là Bi ơi Đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di. Và như những gì chúng ta đã được xem sau khi Galaxy mua về chiếu rạp cũng như bản leak trên mạng. Thì lý do cấm chiếu có lẽ là vì quá nhiều cảnh nóng. Và thuần phong mỹ tục VN thì không được xem phim nóng, dù ở rạp hay ở nhà.

bi-dung-so.jpg


Rất gần đây, cũng có một bộ phim VN khác có đề tài tương tự về tình dục cũng gây được tiếng vang lớn tại liên hoan phim tại Hàn Quốc. Nhưng tại VN thì bộ phim bị nhắc đến trong những tin nhắn dt riêng đến tất cả những cơ quan truyến thông rằng: ""tuyệt dối không được nhắc nhở gì đến bộ phim “Người truyền giống” do Bùi Kim Quy viết kịch bản và đạo diễn"".


InseminatorStill-thumb-630xauto-51028.jpg


Kế tiếp là Bẫy Cấp 3 của đạo diễn Việt kiều Lê Văn Kiệt, bộ phim này theo những gì poly được xem thì khá là hot, vú bưởi tè lê tùm lum. Tuy nhiên vẫn bị cấm vì lý do học sinh cấp 3 mà đi chơi riêng lên rừng tắm suốt quất búa xua lại còn giết nhau tùm lum.

bay%20cap%203.jpg


Lê Văn Kiệt năm 2014 vừa rồi cũng có một bộ phim được quảng bá khá hấp dẫn. Đó chính là Rừng Xác Sống và tên tiếng Anh là The Lost Tour: Việt Nam. Thấy cái tựa tiếng Anh cùng với cái poster thì poly tự hiểu lý do không ra rạp rồi.

mv110201411392629.jpg


Có một bộ phim của đạo diễn Victor Vũ cũng từng được dự dịnh chiếu rạp. Đó là Spirits. Bộ phim kinh dị này Victor quay bên Mỹ, poly đã xem và thấy khá hấp dẫn. Nhưng hình như cũng không qua được kiểm duyệt lúc đó thì phải. Nhưng chuyện này ít ai nhắc vì lúc đó Victor vừa từ Mỹ về cũng chưa ai biết nên chuyện này không quan trọng thì phải.

oan_hon1.jpg


Không chỉ vì vấn đề tình dục, có một bộ phim của bác Lê Hoàng cũng bị cấm chiếu. Bộ phim mà chỉ cần nghe tựa phim thôi đã hiểu vì sao bị cấm. Đó là phim"" Thủ Tướng"". Nghe đồn sau này bác Hoàng có thay tựa sửa kịch bản thành "" Chính Khách"" nhưng vẫn không thể chiếu được.


1658150_766145443452766_7577297978855156438_o.jpg



Kế đến là một bộ phim rất gần đây, Saigon Tây Du Ký. Bộ phim này cũng quảng bá rầm rộ ra poster trailer đầy đủ nhưng rồi cũng chìm vào quên lãng. Theo những gì poly biết thì do thời điểm nhạy cảm khi giàn khoan HD981 xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Phong trào tẩy chay lên cao nên bên trên hình như cũng có một gợi ý là không ủng hộ những sản phẩm quảng bá cho văn hóa TQ.

1012903_1506829409568442_633160472406853436_n.jpg


Và gây xôn xao cộng đồng mạng nhiều nhất đến trước thời điểm hiện tại là bộ phim Bụi Đời Chợ Lớn của đạo diễn Charlie Nguyễn. Gần đến ngày chiếu bộ phim thì khán giả nhận được thông báo không thể phát hành vì lý do không qua kiểm duyệt. Và sau đó nhiều bài học được mổ xẻ và rút kinh nghiệm đã được rút ra.....Và từ đó ekip thực hiện phim đã định hướng lại toàn bộ việc truyền thông, hình ảnh, trailer, poster........cho các bộ phim sau như Tèo Em, Để Hội Tính, Chuyện Ba Cô Nàng.......

20141111-chang-trai-nam-ay-lui-ngay-chieu-vi-son-tung-dao-nhac-2.jpg


Và cuối cùng, là bộ phim Chàng Trai Năm Ấy dự kiến công chiếu chính thức ngày 14/11/2014. Trước đó, bộ phim đã có hiệu quả truyền thông vô cùng cao có thể kể đến như FB được sự ủng hộ nhiệt tình của fan Sơn Tùng, sự ưu ái báo chí vì câu chuyện dựa vào cuộc đời của ca si Wanbi Tuấn Anh. Thế nhưng cho đến những ngày cuối cùng trước khi công chiếu, truyền thông bắt đầu liên tục đưa tin về sự kiện Sơn Tùng bỏ công ty quản lý cũ. Và sau khi công ty quản lý cũ công bố hợp đồng đã ký kéo dài 5 năm, thì báo chí lại tiếp tục đưa tin việc Sơn Tùng không được quản lý tốt, không được trả lương. Và nút thắt cuối ( poly chưa biết cuối cùng hay chưa ) là bài hát chính Chắc Ai Đó Sẽ Về của phim Chàng Trai Năm Ấy bị Hội Âm nhạc Việt Nam khẳng định "Ca khúc Chắc ai đó sẽ về có đạo nhạc" ( theo VNE 10.11 ). Và bộ phim phải hoãn ngày chiếu vô thời hạn. Nhiều khán giả một mặt phản đối quyết định này, một mặt nói cỉ là nhạc phim, thay bài khác vào là xong. Vấn đề theo poly không có đơn giản như thế. Vì Hội Âm nhạc Việt Nam đã văn bản khẳng định lên Cục Bản quyền. Tức là xem như phim đã sử dụng bài hát không có bản quyền. Và nếu ai đã từng làm phim, dù chỉ là phim 48h, hoặc làm clip mà dùng nhạc không có bản quyền thì sẽ bị loại ngay. Up youtube cũng sẽ bị xóa ngay không cần giải thích. Bởi vậy phim mà đã dùng nhạc không có bản quyền thì làm sao có thể duyệt ? Poly nghĩ vấn đề nằm ở chỗ đó. Và nếu phải thay nhạc ? Thì poly được biết bài hát này trong phim đươc Sơn Tùng trình diễn hát cả đoạn dài cuối phim để mang đến cảm xúc cho khán giả tương tự như cảnh Hoàng Thùy Linh đã hát trong đoạn cuối Thần Tượng. Mà thay nhạc thì phải quay lại ? Có lẽ đó chính là những vấn đề khiến Chàng Trai Năm Ấy phải hoãn chiếu.

1932409_893175554027859_1216085642324210659_n.jpg


Và đây cũng chỉ là những suy đoán của poly, có thể đúng sai vì chỉ là cảm nhận chủ quan của 1 người. Không biết ai đúng ai sai thế nào, nhiều khi đó là chuyện trên cao poly không thể định rõ. Chỉ biết rằng, đằng sau mỗi bộ phim là công sức mồ hôi nước mắt của cả ekip biết bao người. Vì ai đi làm bất cứ công việc gì cũng muốn nhìn thấy thành quả của mình. Nên nếu buồn, đầu tiên và nhiều nhất chính là những con người đã làm nên bộ phim ấy. Vì poly là một kẻ mê phim, đi làm phim, nên cũng ít nhiều hiểu được tâm lý đó. Và đã đi làm phim, thì phim Việt Nam nào poly cũng ủng hộ khi ra rạp. Chia sẻ nỗi buồn cùng ekip và mong mọi chuyện rồi sẽ được như mong muốn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

celebs

Active Member
Ðề: Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

Do đặc thù chính trị ( và 1 phần là truyền thống văn hóa ) cho nên hệ thống kiểm duyệt các sp văn hóa nghệ thuật nói chung ở Việt Nam hơi chặt chẽ với những tác phẩm có chủ đề nhạy cảm hay mang hơi hướng tiêu cực , có nhiều tác phẩm rất hay nhưng vì không qua đc kiểm duyệt nên đành xếp xó . Nhưng nói chung thì hệ thống kiểm duyệt hiện giờ cũng đã thoáng hơn hồi xưa nhiều rồi và cũng thoáng hơn so với nhiều nước khác ( chắc cũng không nhiều lắm đâu nhưng mình nghĩ là còn thoáng chán nếu so với Triều Tiên chẳng hạn ^^ ) .
Có lẽ các nhà sản xuất phim nên rút kinh nghiệm là trước khi làm một bộ phim nào hơi nhạy cảm một chút thì tốt nhất là đem kịch bản đi hỏi ý kiến cơ quan kiểm duyệt , ok thì hãy bắt tay vào làm .
PS : Bộ phim '' Chàng trai năm ấy '' diễn vên chính bị dính án đạo nhạc nhiều khả năng có sửa lại nhạc phim thì khi ra rạp cũng sẽ bị ảnh hưởng doanh số , quá đen cho nhà sản xuất !
 

dennis_huy1515

New Member
Ðề: Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

Cảm ơn bác poly đã tổng kết lại.Thật sự cá nhân mình ( và chắc cũng nhiều cá nhân khác) cũng không hiểu rõ lắm về hệ thống kiểm duyệt của phim Việt Nam hay những vấn đề nhạy cảm không nên lên film hay bị cấm chiếu tại Việt Nam. Chỉ mong sau này Việt Nam thoáng hơn chút, để nhiều film hàn lâm, nghệ thuật của Việt Nam có thể tới rộng rãi công chúng khán giả mà không bị cấm chiếu hay bị kiểm duyệt gắt gao quá. Nếu được cá nhân mình sẽ ủng hộ hết mình nền điện ảnh nước nhà, để điện ảnh Việt Nam phát triển về chiều sâu chứ không phải nhắc tới điện ảnh Việt Nam mọi người chỉ nhớ tới thể loại hài nhảm, khoe thân, lấy cảnh nóng kéo khán giả tới rạp. Thân.
 

tears_of_kaliar

Active Member
Ðề: Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

Lý do chính: thuần phong mỹ tục
 

conheomap

Member
Ðề: Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

Cũng may cho bác Nolan là người Mẽo nên ae ta mới đc xem mấy siêu phẩm bom tấn. Chứ chẳng may bác là người Việt thì khổ..
 

solomine

Well-Known Member
Ðề: Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

Bác nào có link down mấy bộ này ko nhỉ? kiếm hoài chẳng thấy đâu hết, còn youtube thì mờ quá
 

king_of_mar1311

Active Member
hic, không được chiếu thế có cách nào xem đc ko ợ, có gì mấy bác biết inbox cho e với :(
Với lại tên tiếng anh mấy phim trên là gì ý nhỉ?
 

hunterval

Active Member
Ðề: Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

thuần phong mỹ tục, thuần phong mỹ tục. thuần phong mỹ tục everywhere
 

phuong

Member
Ðề: Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

Những ngày không mưa không có trên mạng nhỉ?
 

-[Y]2[K]-

Active Member
mấy phim trên có xem dc trên mạng ko nhỉ, chỉ thấy Bi đừng sợ và chợ lớn là xem đc :)
 

langtu27

Well-Known Member
Ðề: Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

muôn đời chuyện Phim Việt Nam... Haizzzz....
 

av98

Member
Ðề: Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

tất cả đều bị ám khi "thuần phong mỹ tục" hạ gục :D
 

phanthinh92

Active Member
mấy bác lớn cứ lấy cái "thuần phong mỹ tục" ra mà biện hộ này nọ, sao ko không nói thẳng ra là công tác quản lý, phát triển yếu kém đi, không chỉ riêng lĩnh vực giải trí nghệ thuật mà các lĩnh vực khác cũng vậy thôi. Cứ làm trò này thì hỏi bác đạo diễn nào dám "sáng tạo" những thể loại phim mới, mà mới ở VN cũng đã quá lạc hậu so với điện ảnh thế giới rồi, đã vậy còn dìm nữa thì suốt năm cũng chỉ loay hoay với ba cái phim hài nhảm rẻ tiền. Bởi vậy chúng ta phải mừng vì những bác như Nolan éo phải là người VN.
 

kisitengu

New Member
Ðề: Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

Mấy phim ở trên mình k biết phim nào lun híc
 

ronduong

Well-Known Member
Ðề: Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

haizz giờ mới biết nhiều film hay quá mà bị cấm chiếu hết[-(
 
Ðề: Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

Văn hóa Việt nhà là vậy, quá ảnh hưởng Nho giáo... thuần phong mỹ tục. Cũng như việt các nhà sáng chế Xe Tăng, Tàu ngầm, trực thăng có bao giờ được cấp phép thử nghiệm đâu, mà nếu được cấp phép thì cũng tốn một mớ tiền, một mớ thời gian, lằng ngà lằng nghèo.......... Trong khi đó khuyến khích khuyến khích bằng miệng, trên giấy, trên truyền thông mà không hỗ trợ vốn, và nhất là không thèm cho một con MỘC ĐỎ. Và Phim Việt cũng như thế ấy......... Ôi hàng Tàu, hàng Tây là mua thôi, hàng TA thì ghét bỏ, cũng như con chim FLAPPY BIRD đấy thôi, ganh tỵ. Không làm được, tao không cho chơi, không cho xem, không cho làm. Và cái chỉ cho duy nhất là CHO TỤI BAY TỐN TIỀN.
 

minhkhong

Member
Ðề: Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

Mấy bác cứ hay lí luận, phân tích. Thích cấm thì cấm, sợ cũng cấm, ghét cấm luôn...
 
Ðề: Những bộ phim Việt Nam đã không được chiếu trước Chàng Trai Năm Ấy

Trình độ của hội đồng kiểm duyệt không đủ để làm công việc này.
 
Bên trên