Lựa chọn smartphone màn hình lớn hay tablet màn hình nhỏ?

songoku9x

Well-Known Member
attachment.php

Nếu để ý những dòng smartphone vừa ra mắt trong thời gian vừa qua, chúng thường có màn hình tương đối lớn. Trong khi đó, những tablet đa dạng với những kiểu dáng được thiết kế nhỏ gọn hơn nhiều so với trước đây. Dường như, smartphone màn hình nhỏ đang dần bị mất chỗ đứng và nhường cho lại màn hình cỡ lớn, còn gọi là phablet.

87NtqbF.jpg

Ngày nay, cứ mỗi smartphone 4-inch (như Xperia Z1 Compact) thì có đến 4 phablet tương ứng (như LG G3, iPhone 6 Plus, HTC One Max hay Samsung Galaxy Note 4). Trong các năm 2013 và 2014, hơn 60% tablet được coi là nhỏ (màn hình dưới 9-inch), tăng 38% so với năm 2010; chỉ có một số ít sản phẩm dùng màn hình lớn cỡ 12-inch, như Surface Pro 3 hay Note Pro 12.2. Những tablet mới ra mắt có màn hình nhỏ cỡ 7-inch có thể kể đến như Galaxy Tab 4, Asus Memo Pad 7, Dell Venue 7, Hisense Sero 7 Pro.

P99iGS4.jpg

Khi smartphone lớn dần, còn tablet thu nhỏ đi thì chúng ta tự hỏi rằng: "Chọn thiết bị nào cho phù hợp nhất với nhu cầu của mình?"

Giá trung bình: tăng mạnh với kích thước trên tablet

0zmLoew.jpg

Dựa trên 1.600 điện thoại và 750 tablet, người dùng có thể thấy rằng smartphone có giá chênh lệch không quá nhiều, ngay cả đối với sản phẩm có màn hình lớn. Giá trung bình cho mỗi phạm vi sản phẩm smartphone cỡ nhỏ là 343 USD, trung là 368 USD, và lớn (phablet) là 397 USD.

Mặt khác, tablet lại có sự thay đổi đáng kể ở kích thước màn hình; tất nhiên tablet lớn hơn sẽ có giá trị cao hơn. Chẳng hạn, tablet cỡ nhỏ là 304 USD, trong khi loại trung là 533 USD, còn lại cỡ lớn là 899 USD.

p9y0D8V.jpg


xToSeQm.jpg

Nhìn chung, tablet và smartphone có cấu trúc giá bán khác nhau đáng kể. Chiếc tablet tốn kém hơn khi kích thước màn hình tăng lên, trong khi smartphone có sự chênh lệch chỉ khoảng 15% cho mỗi cấp độ kích thước màn hình. Có một thực tế thú vị là khi nói đến sự chênh lệnh giữa smartphone màn hình lớn và tablet cỡ nhỏ, giá của nó khá giống nhau, chỉ chênh lệch khoảng 93 USD.

Giá trung bình trên mỗi inch: điện thoại ở mức cao

AkM8NoO.jpg

Một so sánh giá sẽ không thật sự công bằng khi Surface Pro 3 12-inch cung cấp cho người dùng rất nhiều không gian so với kích thước màn hình 4-inch trên iphone 5. Điều này khiến người dùng có thể quan tâm đến phép tính về giá trên mỗi inch màn hình.

Đối với smartphone, chi phí trung bình cho mỗi inch ở mức 97 USD (loại nhỏ), 74 USD (loại trung) và 70 USD (loại lớn)

Trong khi đó, giá cho tablet có ý nghĩa hơn nhiều; dù thấp hơn nhưng giá nó tăng theo kích thước màn hình, trong đó giá trung bình trên mỗi inch của tablet cỡ lớn tương tự mức trung bình trên điện thoại cỡ lớn, tablet cỡ nhỏ là 42 USD, cỡ trung là 53 USD và cỡ lớn là 70 USD.

Dựa trên kích thước inch, tablet cỡ nhỏ có giá rẻ nhất bởi hiện nay rẻ hơn 40% so với phablet. Nếu chỉ đơn giản là muốn màn hình lớn có giá trị với số tiền, thì tablet cỡ nhỏ sẽ là sự lựa chọn sáng giá nhất cho người dùng.

Camera: ưu tiên cho smartphone

EwBaW9N.jpg

Dữ liệu tính toán dựa trên số lượng Megapixel trung bình cho từng loại thiết bị và kích thước (dữ liệu áp dụng ở năm 2013).

Kích thước cảm biến là một thước đo đáng kể, nhưng các nhà sản xuất tablet không tập trung nhiều vào số megapixel trên camera. Nhìn chung, độ phân giải smartphone dường như có sự phát triển cùng với kích thước điện thoại; đơn cử smartphone cỡ nhỏ là 5.7MP, cỡ trung là 7.7MP và cỡ lớn là 9.9MP. Mặc dù kích thước tablet thường nằm trong khoảng từ 7 đến 13-inch, nhưng độ phân giải máy ảnh trên nó là khá thấp; tablet cỡ nhỏ là 3.8MP, cỡ trung là 4MP và cỡ lớn cũng chỉ ở mức 5.8MP.

rUv49Np.jpg

Chất lượng camera của tablet và smartphone đang có xu hướng tăng dần theo kích thước màn hình. Tuy nhiên, smartphone có mức trung bình cao hơn. Trên thị trường hiện nay, chỉ có vài tablet là có camera 8MP trở lên, nếu so sánh với smartphone thì đã có đến 46 máy được tung ra trong năm 2014.

UbPzYhR.jpg

Nếu xem xét một tablet có camera khá tốt như Sony Xperia Z2 Tablet với camera 8.1MP, người dùng sẽ nhận thấy rằng không phải các chuyên gia cũng như người dùng đánh giá cao chất lượng camera trên thiết bị. Hầu hết người dùng không quan tâm nhiều đến chất lượng camera trên tablet, và chính vì điều đó cũng làm ảnh hưởng đến tâm lí của nhà sản xuất. Ở lĩnh vực này, tablet trở nên thất bại so với smartphone.

Khả năng lưu trữ: không có sự khác biệt

w1SdKMk.jpg

Tablet có khả năng không thực hiện được cuộc gọi điện thoại hoặc chụp ảnh có chất lượng tuyệt vời, nhưng ngược lại chúng được trang bị bộ nhớ trong tốt hơn giúp trong việc lưu trữ hình ảnh và video. Tuy nhiên, hiện tại smartphone cũng đang dần cải thiện điều này. Smartphone có kích thước nhỏ có dung lượng bộ nhớ trong là 10,2GB, cỡ trung là 11,5GB và cỡ lớn là 13,9GB.

Mặc dù tablet lớn hơn về kích thước, nhưng số lượng bộ nhớ trong hầu như không có sự khác biệt so với smartphone, ngoại trừ trường hợp các tablet lớn hơn sẽ đi kèm với dung lượng lưu trữ lớn hơn. Tablet cỡ nhỏ có dung lượng lưu trữ là 12,7GB, cỡ trung là 17,4GB và cỡ lớn là 89,6GB.

Tuổi thọ pin trung bình: smartphone chiếm ưu thế

2FYAjPD.jpg

Đối với tuổi thọ pin (dựa vào dữ liệu năm 2013), có thể thấy rằng, smartphone nổi bật hơn so với tablet về khả năng sử dụng pin. Smarphone cõ nhỏ sẽ có thời gian sử dụng là 9,7 tiếng, cỡ trung là 12,8 tiếng và cỡ lớn là 17,7 tiếng.

Smartphone cỡ lớn sẽ cho thời lượng dùng pin tốt hơn so với các dòng sản phẩm có kích thước nhỏ. Đơn giản, iPhone 6 Plus có màn hình 5.5-inch cho thời gian sử dụng pin là 24 tiếng, cao hơn so với iPhone 6 4.7-inch (chỉ đạt 13 tiếng). Điều này cũng áp dụng đúng đối với Galaxy Note 3 5.7-inch, pin sử dụng lâu hết hơn là Galaxy S4 5-inch; hay HTC One Max 5.9-inch có thời gian sử dụng pin lâu hơn 25% so với HTC One M8 5-inch. Lời giải cho điều này nằm ở dung lượng pin, bởi bản chất kích thước của chúng cao hơn sẽ đi kèm với pin đóng gói nhiều milliamp giờ hơn (mAh).

Trong khi đó, tablet chỉ có thể sử dụng pin trong thời gian chưa đến nửa ngày. Tablet cỡ nhỏ sẽ có thời gian sử dụng pin ở mức là 8,3 tiếng, cỡ trung là 8,6 tiếng và cỡ lớn là 10,8 tiếng.

jqmgfYK.jpg

Tablet có tuổi thọ pin tốt hơn khi màn hình lớn hơn. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa một tablet nhỏ và lớn là ít rõ ràng hơn so với smartphone. Với tablet, sản phẩm có màn hình từ 11 đến 13-inch đòi hỏi quá nhiều điện năng nên sẽ được bù đắp bằng việc trang bị pin có dung lượng lớn hơn. Tuy nhiên, khi so sánh phablet với tablet mini thì sự khác biệt thực sự rõ ràng, đó là phablet sẽ chiếm ưu thế.

Những yếu tố chính cần xem xét khi lựa chọn

Nếu người dùng bỏ qua nhu cầu thực hiện cuộc gọi điện thoại thì sự lựa chọn giữa tablet kích thước nhỏ và phablet nằm ở một số yếu tố đơn giản. Chọn smartphone cỡ lớn nếu người dùng muốn có một sản phẩm cỡ lớn nhưng vẫn đủ cầm chắc chắn trên tay, và luôn mong muốn truy cập không dây một cách dễ dàng. Còn tablet sẽ là lựa chọn cho các trường hợp người dùng quan tâm đến chi phí.

Nguồn: PCWorld
 
Chỉnh sửa lần cuối:

caothudeche

Moderator
Ðề: Lựa chọn smartphone màn hình lớn hay tablet màn hình nhỏ?

tất nhiên tablet lớn hơn sẽ có gái trị cao hơn.
Công nhận bây giờ con gái toàn thích to và dài thôi. Loại 4" chả em nào chịu.
 
Ðề: Lựa chọn smartphone màn hình lớn hay tablet màn hình nhỏ?

Các bác thế nào ấy chứ , e chỉ cần có 3.5" mà vẫn chạm đáy tâm hồn và sồn sồn trên đỉnh yêu đương như thường đấy thôi .
 

tranghn

Member
Ðề: Lựa chọn smartphone màn hình lớn hay tablet màn hình nhỏ?

Cứ to mà chơi, bé cầm khó chịu lắm hihi
 

langtu27

Well-Known Member
Ðề: Lựa chọn smartphone màn hình lớn hay tablet màn hình nhỏ?

Smartphone thì nên 5-6", còn tablet thì tầm 10", nên có cả 2.
 

hongdo123

Member
Ðề: Lựa chọn smartphone màn hình lớn hay tablet màn hình nhỏ?

Theo mình lên chọn mua smat phone màn hình cỡ lớn. Cũng đầy đủ tính năng mà còn nghe gọi được nữa. Giờ có ẻm iphone 6 cho bác lựa chọn nhé
 

cobra4eye

Active Member
Ðề: Lựa chọn smartphone màn hình lớn hay tablet màn hình nhỏ?

cứ làm 1 em mobile ~ 5 inch android và 1 ipad air 2, thế là khỏi tơ tưởng tới em nào nữa
 

hieu_audio_hd

New Member
Ðề: Lựa chọn smartphone màn hình lớn hay tablet màn hình nhỏ?

Chuẩn ,nên có cả 2 tiện hơn.Mỗi em 1 chức năng.
 

VThanhgtvt

Well-Known Member
Ðề: Lựa chọn smartphone màn hình lớn hay tablet màn hình nhỏ?

Tab thì đang ưng nhất em 8"...
 
Bên trên