5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

dtonebk

Banned
attachment.php

Sau sự ra mắt của Windows 8 và Surface, ranh giới giữa laptop và tablet đang dần bị xóa nhòa. Ngay cả một số mẫu laptop cấu hình game cũng đã có màn hình cảm ứng. Vậy, khi nào thì bạn nên lựa chọn laptop và khi nào thì nên lựa chọn máy tính bảng? Với những người "sành công nghệ", câu trả lời có thể là rất rõ ràng. Nhưng với những người có kinh phí hạn hẹp và nhu cầu sử dụng chưa rõ ràng, đây có thể là một lựa chọn khó khăn. Sau khi thử nghiệm nhiều sản phẩm và phân tích các dữ liệu thị trường, tờ Time đã đưa ra 5 câu hỏi mà bạn cần phải hỏi khi lựa chọn giữa laptop và tablet.

1. Trải nghiệm sử dụng đòi hỏi độ chính xác HAY chất lượng hiển thị dễ chịu hơn?

attachment.php

Nhìn chung, laptop vẫn là thiết bị di động duy nhất mang đến cho bạn trải nghiệm sử dụng có độ chính xác cao: chuột và bàn phím vẫn mang tới khả năng kiểm soát/điều khiển vượt trội so với màn hình cảm ứng – bất kể là bằng ngón tay hay bút stylus. Khi bạn cần soạn các văn bản phức tạp hoặc thực hiện các bài trình bày đòi hỏi phải sắp xếp các yếu tố đồ họa một cách cẩn thận, trải nghiệm trỏ-và-click cũng như bàn phím vật lý hỗ trợ nhiều phím tắt sẽ giúp trải nghiệm làm việc của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

attachment.php

Đừng tin vào các video giới thiệu ấn tượng được Microsoft dành cho Office iPad: trong thử nghiệm thực tế, ngay cả một bảng tính Excel đơn giản nhất cũng sẽ khiến bạn phải vật lộn trên tablet. Ngược lại, tablet có một thế mạnh vượt trội so với laptop khi chỉ tính riêng trải nghiệm làm việc: chất lượng màn hình. Đầu tiên là độ sắc nét (tính bằng PPI): mật độ điểm ảnh/inch của màn hình sẽ cho biết hình ảnh trên màn hình sắc nét đến mức nào – đồng nghĩa với việc trải nghiệm theo dõi màn hình trong thời gian dài của bạn có gây khó chịu hay không. Dựa theo dữ liệu của Time, trong năm 2014, tablet có độ sắc nét trung bình là 260 PPI – quá đủ cho các thiết bị 10 inch sử dụng ở khoảng cách tương đối xa so với smartphone. Đó là còn chưa kể những chiếc tablet cao cấp cỡ nhỏ như Galaxy Tab S 8.4 hay iPad Mini 3 còn có độ sắc nét vượt trội hơn nữa.

Với laptop, con số trung bình cho năm 2014 chỉ là gần 200 PPI – kém cỏi hơn cả chiếc iPhone 4 của 4 năm trước. Một số ít sản phẩm đặc biệt như Lenovo Yoga Pro (276 PPI) hoặc Razer Blade 2014 (262 PPI) tỏ ra khá vượt trội, nhưng ngay cả những con số này cũng không thể sánh được với iPad hay tablet Galaxy. Không chỉ có vậy, ở cùng một tầm giá, tablet cũng thường có độ sáng tốt hơn laptop. Do đó, tablet sẽ mang tới trải nghiệm thị giác dễ chịu hơn rất nhiều so với laptop. Điều này sẽ giúp mắt bạn đỡ bị mỏi, nhức khi phải nhìn vào màn hình trong thời gian dài – điều rất dễ xảy ra nếu như công việc của bạn gắn liền với tablet/laptop.

2. Kích cỡ màn hình HAY khả năng di động?

Trong một số trường hợp đặc biệt, bạn có thể mua được những chiếc laptop có kích cỡ nhỏ như Aspire One của Acer (10 inch) hoặc những chiếc tablet cỡ "khủng" như Planar Helium (27 inch). Song, đó chỉ là những trường hợp chiếm thiểu số. Thông thường, người dùng sẽ lựa chọn những chiếc máy tính bảng có kích cỡ từ 7 đến 11 inch và những chiếc laptop từ 13 đến 16 inch. Nếu không thích những kích cỡ "chuẩn" này, số lựa chọn của bạn khi mua tablet hoặc laptop sẽ giảm đáng kể. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể nói rằng laptop sẽ mang tới diện tích màn hình vượt trội so với tablet. Ở khía cạnh còn lại, tablet mỏng, nhẹ và do đó phù hợp với người dùng hay di chuyển hơn laptop rất nhiều. Hãy cùng đi vào các số lượng thống kê để thấy rõ điều này: tablet năm 2014 có độ dày trung bình là 1,1 cm, trong khi laptop 2014 có độ dày trung bình lên tới 2,7 cm. Sony và Apple liên tục dẫn đầu trong cuộc đua cắt giảm độ dày của tablet. Trong năm 2015, sự khác biệt về độ dày có thể sẽ trở nên rõ rệt hơn nữa.

attachment.php

Khi xét tới yếu tố cân nặng, tablet lại càng tỏ ra vượt trội so với laptop. Cân nặng trung bình của những chiếc laptop ra mắt trong năm 2014 là 2,26 kg, cao gấp 5 lần mức 430 gram của tablet trong năm 2014. Sự khác biệt này sẽ trở nên rất rõ ràng nếu như bạn mang thiết bị của mình đi du lịch hoặc đi làm hàng ngày trên xe bus.

3. Hiệu năng hay trải nghiệm sử dụng đơn giản?

Những người có hiểu biết cơ bản về các thiết bị điện toán đều sẽ hiểu rằng thông số của tablet có thể ngang bằng với laptop, nhưng hiệu năng thì kém hơn hẳn. Các mẫu tablet cao cấp hiện nay có thể có số nhân, xung nhịp CPU hay dung lượng RAM ngang bằng nhau, nhưng các con số không phải là tất cả.Các thử nghiệm benchmark có thể cho kết quả chính xác hơn và gần với hiệu năng thực sự hơn. Ví dụ, trên Geekbench, một số mẫu laptop có tuổi đời hơn 3 năm vẫn dễ dàng đánh bại những chiếc tablet mới nhất. Ví dụ, trong bảng phía trên, bạn có thể thấy điểm số của tablet thông thường (ngoại trừ chiếc Surface Pro 3 – một sản phẩm laptop lai tablet) chưa vượt mức 4.500 điểm. Trong khi đó, chiếc MacBook Pro 13 inch 2011 có điểm số 5.119, còn MacBook Pro 13 inch 2014 đạt tới 6.373.

attachment.php

Nhưng sự vươn lên mạnh mẽ của tablet cũng là có lý do: phần đông người dùng không có nhu cầu tận dụng hết sức mạnh xử lý của laptop. Nếu như bạn chỉ cần "gắn bó" với máy tính khi làm việc, và nhu cầu của bạn trong những lúc nghỉ ngơi chỉ là lướt web, check mail, nghe nhạc, chơi game casual..., hẳn nhiên một chiếc laptop sẽ là không cần thiết đối với bạn. Thực tế, phần lớn các hệ điều hành tablet đều được thiết kế để mang tới các trải nghiệm sử dụng thông thường khá đơn giản và dễ chịu. Nếu như bạn không có nhu cầu chơi game đỉnh cao hay chạy các tác vụ nặng ký như chỉnh sửa video, bạn chỉ cần một chiếc tablet mà thôi.

4. Lựa chọn web hay ứng dụng?

Cả laptop lẫn tablet đều có thể lướt web và chạy ứng dụng. Tuy vậy, mỗi loại thiết bị chỉ có thể làm tốt 1 trong 2 tác vụ này.

Đầu tiên là trải nghiệm lướt web. Cho đến tận ngày hôm nay, hoạt động lướt web trên các thiết bị di động màn hình cảm ứng vẫn chưa được hoàn thiện đúng mức. Các nội dung flash vẫn mắc rất nhiều lỗi, kích cỡ chữ có thể không thực sự phù hợp với màn hình của bạn, và đôi khi các menu/nút bấm không thể hoạt động được. Không thể phủ nhận được rằng phần đông các trang web tên tuổi đều đang mang tới trải nghiệm lướt web ở mức chấp nhận được, song so với phiên bản đầy đủ trên nền desktop/laptop, các phiên bản web di động vẫn còn quá kém cỏi về cả giao diện và tính năng. Những tác vụ tương đối phức tạp trên nền web như soạn CV hoặc mua hàng trực tuyến đều được laptop thực hiện tốt hơn hẳn.

attachment.php

Nhưng ngược lại, trải nghiệm ứng dụng trên laptop lại có phần kém dễ chịu so với tablet. Hẳn nhiên, máy tính bảng không thể sánh với laptop về các ứng dụng cao cấp như Microsoft Office, Autoshop hoặc Photoshop, nhưng tablet lại sở hữu nhiều ứng dụng độc đáo, sáng tạo, an toàn hơn và có chi phí thấp hơn. Ví dụ, trải nghiệm Flipboard trên tablet cho đến giờ vẫn là tuyệt vời nhất, hoặc Facebook Paper cũng chỉ có mặt trên iOS. Hoặc, bạn cũng có thể tải về rất nhiều ứng dụng chỉnh sửa có chất lượng khá tốt cho smartphone, ví dụ như iPhotos của Apple được cung cấp miễn phí cùng iPad/iPhone mua mới. Trên Windows, bạn sẽ phải bỏ ra 300 đô để mua Photoshop, hoặc chấp nhận các rủi ro về bảo mật khi tìm các ứng dụng ảnh miễn phí trên mạng.

5. Game "đỉnh" hay game giết thời gian?

Đây là câu hỏi không dành cho tất cả mọi người. Những người không thích chơi game không cần phải quan tâm tới card đồ họa trên laptop hoặc các tựa game chất lượng cao trên tablet làm gì cả. Với những người thích chơi game, câu trả lời sẽ tùy thuộc vào loại game mà bạn muốn chơi. Ngày nay, những chiếc tablet đang trở nên ngày một mạnh mẽ. Một số tựa game chất lượng cao như Infinity Blade hoặc các phiên bản phát hành lại của GTA, SW Kotor... cũng đã giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm game trên tablet. Tuy vậy, so với trải nghiệm game PC, tablet vẫn còn kém xa. Bạn chỉ nên chọn tablet nếu thích chơi những tựa game dễ chơi mang tính giết thời gian như Angry Birds hoặc Candy Crush.

attachment.php

Ngược lại, những chiếc laptop dành cho game thậm chí còn có thể vượt mặt cả PlayStation 4 lẫn Xbox One về hiệu năng đồ họa. Vấn đề là ở chỗ chúng thường có giá rất đắt: một chiếc laptop game "tạm ổn" có giá từ 20 triệu đồng trở lên, trong khi những chiếc laptop có đủ khả năng chơi các tựa game "đỉnh" mới nhất sẽ rơi vào tầm giá 35 triệu đồng. Nhìn chung, cả tablet cao cấp lẫn laptop dành cho game thủ đều có thể thỏa mãn thú vui chơi game của bạn – tất cả tùy thuộc vào loại game mà bạn muốn trải nghiệm. Tuy vậy, hãy nhớ rằng một chiếc laptop tầm giá 10 triệu đồng sẽ là một lựa chọn dở tệ cho game: chúng không đủ sức mạnh để chơi game PC và cũng không sở hữu các tựa game tối ưu cho cảm ứng như iPad hoặc tablet Nexus.

 
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

nói thật với bác chủ thớt chứ có tiền thì chiến cả 2 em chứ tội j phải phân tích dài dòng
 

liam nguyen

New Member
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

nói thật với bác chủ thớt chứ có tiền thì chiến cả 2 em chứ tội j phải phân tích dài dòng

Có lẽ bài này dành cho những ai đăng phân vân bac ah, chứ có nhiều tiền đã không đi vào tít này :)
 

mrtran1201

Active Member
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

Em dùng 1 con Note, 1 con ipad và 1 con X220. Mỗi con cho 1 mục đích có được ko ạ?
 

hbinhlove2003

Well-Known Member
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

Samsung Tab S 8.4" của mình mua thêm bàn phím bluetooth là thành laptop lun nè :D. Đang nghiên cứu cài thêm win8 mà chưa mò ra



wgve0Mj.jpg


xtsCYKj.jpg


okuVnlN.jpg


OVSbRmh.jpg


FwocUSG.jpg
 

sircuong1303

Well-Known Member
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

Em dùng 1 con Note, 1 con ipad và 1 con X220. Mỗi con cho 1 mục đích có được ko ạ?

Quá dc bro à: Mobi SS Note cho call, ghi chú nhanh, sms, fb.... Tablet Ipad cho nhu cầu lướt web, chơi game giải trí nhẹ nhành.... Thinkpad X220 cho nhu cầu văn phòng, có tính di động cao, pin trâu.
 

bianp

New Member
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

Tablet mình dùng đọc tin tức trước khi ngủ rất tiện.
 

C_Pham

Well-Known Member
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

Tablet để giải trí là chính, laptop để làm việc là chính. Tùy theo mục đích sử dụng để lựa chọn thôi ạ.
 

xiaolonevn

Active Member
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

nói thật với bác chủ thớt chứ có tiền thì chiến cả 2 em chứ tội j phải phân tích dài dòng

Mình đồng tình với bác, công năng khác nhau xa chi những ai biết 1 ít về IT như mình cũng phân biệt rõ.
Mình xài Phone <= 5in, Tab khoang 9-10in, lưng chừng lững thì miễn bàn
 
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

Mình hoặc là dùng SS Note hoặc là PC luôn. Cầm cái tablet quẹt quẹt năm mười phút là thấy chán phèo.
 

sh123456

Active Member
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

Mình chỉ một Smart Phone + 1 PC chấm hết :D
 
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

Mình mới chiến con Lenovo Tab Miix 3 : Tablet "2 trong 1" sử dụng như 1 chiếc Laptop cũng khá ok. Hỗ trợ công việc khá tốt. :)
08_px240.jpg
 

3d3d3d3d

New Member
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

quan trọng vói mình là thời lượng pin tap cho thời lượng lâu hơn nên minh chọn tap
 

arcnmsang

Member
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

mình lại nghĩ khác:
-laptop không bằng máy để bàn
-máy tính bảng tiện hơn laptop;
do đó: mua 1 máy tính bảng + 1 máy bàn là ok
 

nevol

Active Member
chung quy kết luận lại làm việc thì dùng laptop, chơi thì dùng tablet đơn giản có vậy thôi
giao diện trên di động của các diễn đàn còn kém, trong đó có cả HDvietnam chúng ta, mỗi lần lướt web trên di động mình đều phải chuyển qua giao diện máy tính chứ cái giao diện di động dùng khó chịu lắm, hy vọng các mod sớm khắc phục điều này
 

hongphat

New Member
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

Cần destop + smart phone là chiến tất rồi.
 

thanhtungqng

Uploader
Ðề: 5 câu hỏi lớn khi lựa chọn giữa laptop và tablet

4rum mình có pác nào dùng Tablet để chơi Torent ko nhỉ #-o . Nếu tablet mà chơi tốt đc Tor thì mua 1 e về dùng cho đỡ tốn điện..dạo này tiền điện nhà tăng liên tục bị gấu nhà làm căng quá #:-S
 
Bên trên