Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

songoku9x

Well-Known Member
attachment.php

Công nghệ đang ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt với nhiều thiết bị công nghệ, được trang bị những chức năng hiện đại và tối tân để phục vụ tốt cho nhu cầu sử dụng của con người về công việc lẫn giải trí. Và một một trong những thiết bị đang ngày càng phổ biến trên thị trường hiện nay đó chính là Smart TV. Thiết bị này thật sự là một ý tưởng tốt để phục vụ cho việc giải trí tại gia, nhưng vẫn còn đó nhiều thiếu sót cũng như những hạn chế mà người dùng còn đang gặp phải nên thiết bị không thật sự thông minh như những gì mà người dùng thường nghĩ.

Đôi điều về Smart TV
wNBUNmd.jpg

Một chiếc Smart TV cũng có thể được xem là một "Connected TV", hay còn có thể gọi là TV có khả năng kết nối. Về cơ bản, thiết bị là một TV có thể kết nối internet. Để tận dụng lợi thế này, thiết bị được tích hợp sẵn một số ứng dụng giải trí bên trong như Netflix hay Youtube. Nhìn chung, các thiết bị Smart TV hiện nay đều có sẵn các ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như trình duyệt web, các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Linkedln hay game Angry Birds và nhiều ứng dụng giải trí khác.

IBNHzWV.jpg

Về lý thuyết, điều này sẽ giúp cho người dùng truy cập vào các video trên internet mà không cần phải sử dụng đến set-top-box hoặc trình duyệt web, cũng như sử dụng tất cả mọi thứ mà người dùng muốn sử dụng khi được tích hợp sẵn bên trong TV, giúp người dùng tiết kiệm chi phí và loại bỏ sự bất tiện của hộp và cáp bổ sung.

Vấn đề với Smart TV

BdXg5H1.jpg

Trong thực tế, Smart TV có thể chưa đạt đến mức tuyệt vời. Phần mềm bên trong thiết bị được tạo ra bởi các nhà sản xuất TV như Samsung, Sony hay LG, tuy nhiên nó không thật sự tốt khi mà giao diện người dùng được thiết kế còn hơi rắc rối. Việc kiểm soát các tính năng trên Smart TV thường liên quan đến việc người dùng sẽ sử dụng điều khiển từ xa, hoặc cũng có thể sử dụng các nút bấm trên màn hình TV. Tuy vậy, hầu hết trên các Smart TV được thiết kế với giao diện dạng trình đơn (menu) gây cảm giác nhàm chán và cũ.

EdTxReI.jpg

Không chỉ có vậy, theo kết quả khảo sát của trang NPD năm ngoái cho thấy, chỉ có khoảng 10% chủ sở hữu Smart TV sử dụng trình duyệt web trên Smart TV, và khoảng 15% chủ sở hữu từng nghe nhạc với các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến thông qua ứng dụng được tích hợp bên trong thiết bị. Phần lớn người dùng thường sử dụng ứng dụng video để xem các nội dung như trên Netflix mà không cần phải kết nối với hộp bổ sung.

VtFjB1p.jpg

Smart TV sẽ trở nên "ngu" dần đi theo thời gian khi thiết bị không còn nhận được các bản cập nhật mới. Các dịch vụ video mới sẽ không còn làm việc trên các thiết bị thu hình cũ, và hệ điều hành của thiết bị không bao giờ nhận được các bản cập nhật từ nhà sản xuất. Một số Smrt TV có thể đã thiếu các dịch vụ mà người dùng muốn sử dụng, chẳng hạn như Amazon cho biết tính năng Amazon Instant Video chỉ có sẵn trên một số Smart TV của LG từ năm 2012 và 2013. Nghĩa là, không phải tất cả Smart TV nào cũng đều hỗ trợ dịch vụ của Amazon. Do đó, người dùng cần phải nghiên cứu thật kỹ trước khi sắm cho mình một chiếc Smart TV để có được những dịch vụ mà người dùng mong muốn.

gwaipHR.jpg

Thậm chí, nếu lựa chọn một chiếc Smart TV với tất cả dịch vụ như mong muốn, người dùng sẽ thấy giao diện người dùng khá xấu và không bao giờ nhận được các bản cập nhật cho các dịch vụ hiện tại hoặc các dịch vụ mới.

Mỗi TV là một Smart TV

S1kXgyo.jpg

Có thể người dùng muốn sử dụng một chiếc TV trong thời gian từ 5 - 10 năm, tuy nhiên các phần mềm trên Smart TV thì sẽ không làm việc tốt trong khoảng thời gian dài đến như thế. Người dùng sẽ cần phải "nâng cấp" lên một chiếc TV mới nếu sử dụng trong khoảng thời gian từ 2 - 3 năm, điều này là có lợi cho nhà sản xuất nhưng sẽ là bất lợi từ phía người dùng.

Thay vì sở hữu một chiếc Smart TV, người dùng nên mua một chiếc TV thường hoặc một chiếc Smart TV và bỏ qua những phần được quảng bá là thông minh. Sau đó, người dùng kết nối thiết bị đến một set-top-box riêng, bởi chúng sẽ cung cấp những tính năng khiến chiếc TV của người dùng trở nên thông minh hơn.

yPs2UX2.png

Set-top-box chuyên dụng có nhiều ưu điểm: chúng được tạo ra bởi các công ty thực sự quan tâm đến việc cung cấp trải nghiệm sử dụng phần mềm, cho phép sử dụng cũng như nhận những bản cập nhật mới và giá thành chỉ khoảng 99 USD hay thậm chí thấp hơn. Nếu người dùng cảm thấy không hài lòng với phần mềm trên Smart TV của mình trong 2 năm, người dùng có thể sắm cho mình một chiếc set-top-box rẻ tiền và sử dụng nó thay vì phải mua một chiếc Smart TV mới.

* Lưu ý: hiện nay, người dùng có thể gặp khó khăn trong việc lựa chọn mua một chiếc TV thay vì Smart TV. Vì vậy, lời khuyên tốt nhất là người dùng nên mua những chiếc chiếc TV tốt đúng với giá tiền và không cần phải quan tâm đến những thứ gọi là thông minh từ thiết bị. Cũng như chắc chắn rằng, người dùng không phải trả quá nhiều tiền cho một chiếc TV chỉ vì những tính năng thông minh của thiết bị.

Tùy chọn set-top-box

Sẽ có một loạt tùy chọn về set-top-box cho người dùng lựa chọn. Chúng sẽ có giao diện bóng bẩy và ứng dụng di động tốt, do đó người dùng có thể điều khiển thiết bị từ chính smartphone hay tablet của mình. Set-top-box thường có nhiều dịch vụ trực tuyến có sẵn và sẽ được hỗ trợ cập nhật trong thời gian khá lâu.

- Roku: đây là giải pháp hoàn hảo nhất cho người sử dụng TV với giá khoảng 50 USD, cung cấp hơn 450 kênh của các dịch vụ video và âm nhạc, người dùng có thể truyền tín hiệu trực tiếp vào TV của mình. Roku bao gồm điều khiển từ xa và cung cấp các ứng dụng điều khiển từ xa cho iPhone lẫn Android, do đó người dùng có thể sử dụng smartphone hay tablet của mình để điều khiển TV. Roku thật sự là một thiết bị có ích cho những ai không thích sử dụng giao diện cũ kỹ và nhàm chán trên Smart TV.

axAMZLq.jpg

- Apple TV: Apple cung cấp set-top-box Apple TV của riêng hãng với giá khoảng 99 USD, cho phép người dùng phát các nội dung từ iTunes cũng như các dịch vụ phổ biến khác như Netflix, HBO Go và Hulu Plus trên TV của người dùng. Một tính năng kèm theo rất hấp dẫn trên thiết bị đó là AirPlay. Nếu người dùng có một chiếc máy Mac, iPhone hoặc iPad thì người dùng có thể sử dụng kết nối AirPlay để truyền tải nội dung từ màn hình thiết bị đến Tv mà không cần phải sử dụng đến dây kết nối nào khác. Đây là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai đang sở hữu những thiết bị của Apple hoặc muốn truy cập vào nội dung iTunes trên TV của người dùng.

cBSVzw2.jpg

- Chromecast: sản phẩm mới của Google khá rẻ và có rất là nhiều tiềm năng. Với giá bản chỉ khoảng 35 USD, người dùng sẽ sở hữu cho mình một thiết bị nhỏ gọn như USB, có thể cắm vào cổng kết nối HDMI của TV. Sau đó người dùng có thể truyền tải nội dung từ Netflix, YouTube, Hulu Plus HBO Go, Google Play Movies & Music, Pandora và bất kì tab trình duyệt Chrome trực tiếp vào TV. Nhiều dịch vụ mới cũng đang được bổ sung thêm, người dùng có thể điều khiển Chromecast thông qua ứng dụng trên smartphone hoặc table chạy Android, iPhone hay iPad... Các dịch vụ hiện nay tuy đang có một chút hạn chế, song những trải nghiệm mà thiết bị mang lại vẫn sẽ tốt hơn khi sử dụng phần mềm Smart TV.

7Ed80Df.jpg

Ngoài ra, người dùng cũng có thể chơi game thông qua các dịch vụ video streaming và ngay cả trên trình duyệt web được tích hợp bên trong thiết bị. Nếu đã có một game console, người dùng có thể sử dụng giao diện điều khiển của trò chơi mà không cần phải sử dụng đến phần mềm tích hợp bên trong Smart TV.

Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Tóm lại, người dùng hãy quên tất cả những tưởng tượng của mình về Smart TV. Thiết bị không phải là tốt nhất, bởi ngay cả khi đã có Smart TV, người dùng có thể chọn thêm một set-top-box giá rẻ và sử dụng nó thay vì sử dụng phần mềm trên Smart TV. Và nếu set-top-box cũng nhanh chóng lỗi thời như TV thì nó vẫn rẻ hơn để thay thế khi so với một chiếc TV.

Nguồn: Howtogeek
 
Chỉnh sửa lần cuối:

minhthanhbui

Active Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

Ở Việt Nam thì dùng Android TV Box là hợp lý, chứ Set-top-box của mấy nhà mạng Viettel. FPT đòi tiền nội dung khá cao.
 

anhnt2015

New Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

đồng ý với tác giả bài viết, mình cũng không quan trọng tính năng smart tv bắng chất lượng hình ảnh, tuy nhiên nhà sản xuất lại cho smart tv chất lượng hình ảnh tốt hơn non smart. Vd như LG 561T refresh rate 50hz, trong khi 631T lên được 100Hz. Khó mà lụa chọn.
 

nhutphantan

New Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

đồng ý với tác giả bài viết, mình cũng không quan trọng tính năng smart tv bắng chất lượng hình ảnh, tuy nhiên nhà sản xuất lại cho smart tv chất lượng hình ảnh tốt hơn non smart. Vd như LG 561T refresh rate 50hz, trong khi 631T lên được 100Hz. Khó mà lụa chọn.
đồng ý với bạn, lúc đầu mình cũng chỉ định mua tivi LG non smart cho cả nhà xem , nhưng sau khi xem xét thì tivi non smart lại có tần số quét thực thấp hơn so với tivi smart , nên cuối cùng mình cũng chọn smart tivi.
 

kant1522b

Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

cứ tivi thường rồi mua thêm android box là chuẩn 1.
 
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

Tích hợp cũng tốt mà nhưng cần có time nữa chứ như bây giờ cái gì cũng dở dở thì không ổn lắm. Phải cái gì cũng tốt cơ như điện thoại chẳng hạn, đầu tiên là nghe gọi, rồi thêm nghe nhạc, rồi chụp ảnh, rồi giờ là dủ các kiểu rất tốt mà. Smart tivi bây giờ hơi dở, lướt web thì màn hình hơi to và chưa đủ tốt như màn hình máy tính, xem phim trực tiếp thì cấu hình chưa đủ mạnh để đáp ứng, xem tivi thông qua app thì hạ tầng mạng chưa đáp ứng được và phí hơi cao,..... Chắc phải vài năm nữa mới tốt hẳn được.
 

tuanvhv

Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

Mình thì lại chỉ cần một cái màn hình lớn thôi không cần bộ thu tín hiệu, smart, loa làm gì cả. Không thấy hãng nào làm nhỉ?
 

fbbk

Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

Mình thấy ở VN đa số người dùng bị "ép" mua SmartTV nếu muốn mua một chiếc tivi có chất lượng hình ảnh tốt.
 

0803

Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

May quá đọc bài này, e chỉ có 1 nhu cầu là khi nấu cơm trong gian bếp, muốn vào mạng lướt net , trước cứ nghĩ sắm SmartTv thay thế Tv thường, hic hic.
 

rua bo

Well-Known Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

Em xài TV "ngu đần" kèm Android box vẫn sướng hơn TV thông minh. Box cài được nhiều ứng dụng mình thích hơn, Tv thông minh còn lâu mới đáp ứng được.
 

voi_beo

Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

ôi dẫu biết là thế đấy chứ nhưng chẳng biết làm sao hơn, cực chẳng đã mới phải rước cái smart của nợ ấy về đấy, người tiêu dùng bị ép đấy chứ có muốn đâu, vì đa phần những dòng mới sản xuất 2014 đều có smart, buộc phải chọn nó vì có tần số quét cao hơn mới đau chứ, vd con LB561 của LG, là tivi thường, những 50inc đang định xúc thì " ngóa....cái LoL gì thế này sao cái hình này lại có răng cưa còn cái kế bên thì không " ngó ra ông tướng chỉ có tấn số quét là 50hz, thế là lại phải thêm 2 triệu nữa xúc con có 47'' LB631, thế là tiêu tan kế hoạch 2 củ dư mua con 561 để dành mua smart box, h mỗi lần nhìn thấy cái giao diện smart của nó là vẫn tức....
 

ti_tan_hp

New Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

ôi dẫu biết là thế đấy chứ nhưng chẳng biết làm sao hơn, cực chẳng đã mới phải rước cái smart của nợ ấy về đấy, người tiêu dùng bị ép đấy chứ có muốn đâu, vì đa phần những dòng mới sản xuất 2014 đều có smart, buộc phải chọn nó vì có tần số quét cao hơn mới đau chứ, vd con LB561 của LG, là tivi thường, những 50inc đang định xúc thì " ngóa....cái LoL gì thế này sao cái hình này lại có răng cưa còn cái kế bên thì không " ngó ra ông tướng chỉ có tấn số quét là 50hz, thế là lại phải thêm 2 triệu nữa xúc con có 47'' LB631, thế là tiêu tan kế hoạch 2 củ dư mua con 561 để dành mua smart box, h mỗi lần nhìn thấy cái giao diện smart của nó là vẫn tức....

Kiểu gì thì người tiêu dùng cũng là người lãnh hậu quả của các nhà sx :D
 

namdong

Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

Lựa chọn hàng đầu là mua 1 cái stupid TV + 1 cái đầu Android hoặc HDP. Nhà mình smart dùng chắc giỏi được 3 hôm phải mua ngay con Dune về không thì tăng xông mất :(
 

ngovanthe

Banned
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

khổ nỗi không smart thì chất lượng hình ảnh kém.đúng là smart chỉ cho con nít vào yuotube xem hoat hình,mình chả bao giờ dùng đến.vẫn cú phải có đầu HD để xem
 

phuongmit

New Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

vấn đề topic đưa ra thì nhà sản xuất cũng đã nghiên cứu rất kĩ rồi. smart tv thì ngoài tính năng nhà sản xuất cho là thông minh để hút hồn người dùng ít kinh nghiệm, họ còn mặc định cho nó chất lượng hình ảnh ngon hơn dòng tv thường. Nên khi đi xem, smart tv trình diễn hình ảnh tốt hơn, cộng thêm chiêu quảng cáo đây là tv thông minh, kết nối nọ kia, chơi game... thì người mua ít kinh nghiệm sẽ mua ngay, người mua có kinh nghiệm mặc dù k sử dụng tính năng smart nhưng có lẽ vẫn sẽ mua vì hình ảnh trình diễn đẹp hơn
 

nsnhd

Well-Known Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

Kiểu gì thì người tiêu dùng cũng là người lãnh hậu quả của các nhà sx :D

Lý do là rất nhiều NTD muốn tự nguyện lãnh hậu quả nên nó tạo nên xu hướng thị trường, lúc đó số ít NTD thông thái cũng chịu bó tay:((
 
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

Cũng khó mà chọn, các tính năng cao cấp ngoài tính năng được quảng cáo là smart thì chỉ dòng smart mới có
 

nguyendatphuong

Well-Known Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

Mình thấy ở VN đa số người dùng bị "ép" mua SmartTV nếu muốn mua một chiếc tivi có chất lượng hình ảnh tốt.
Bác này nói chuẩn, muốn mua một cái tivi màn hình lớn, hình ảnh đẹp mà không có smart chắc ở Việt Nam kiếm không ra luôn.
 

beeno92

Well-Known Member
Ðề: Smart TV - Liệu có là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng?

mua smart thì tốt chứ sao, coi video mkv (hỗ trợ hầu hết định dạng video thông dụng) 1080p với sub srt tạm dc, có mạng chủ động wireless hoặc wired, xem hình, lướt youtube, web, cái gì đầy đủ vẫn tốt hơn, với 100hz thì chơi game hay xem phim vẫn chưa tốt, 120-200 thì dc, khi xem hành động nhanh hoặc chữ chạy lên (game hoặc phim HD) sẽ xảy ra bóng ma, nếu TV 50hz thì tình hình tệ hơn rất nhiều. Tại sao lại phải mua 1 TV thường 50Hz rồi giải trí (xem phim, game) trên đó nhỉ, chất lượng hình ảnh tệ lắm. Sử dụng Dune với 1 cái TV 50Hz thì thật là ko biết thưởng thức.
 
Bên trên