The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

torune

Film critic
Cái hay ở chuyện cổ tích là dù biết được kết cục của nó thế nào, chúng ta vẫn chăm chú lắng nghe và bồi hồi như lần đầu được kể. 'The Book of Life' có thể được coi là một câu chuyện cổ tích, đầy tính chân - thiện - mỹ, phù hợp với con trẻ ở bất kỳ thời đại nào.

attachment.php

Nhìn ở khía cạnh nội dung, phim mang đậm màu sắc văn hóa Mỹ Latinh, điển hình là lễ hội truyền thống của Mexico làm bàn đạp phát triển kịch bản: Hằng năm, vào ngày 31/10 (trùng với Halloween), chuỗi sự kiện "Ngày của người chết bắt đầu", đây là dịp mọi nhà, mọi người thăm viếng người chết bởi quan niệm tâm linh họ hàng qua đời sẽ được hồi sinh trong dịp lễ này. Chấm hết lời tựa! Đây chỉ là một chi tiết nhỏ thể hiện màu sắc văn hóa Mỹ Latinh mà chúng ta được dịp thưởng thức trong phim.

attachment.php

Mặc dù "cái chết" được miêu tả xuyên suốt bộ phim, nó chưa bao giờ trở nên nhẹ nhàng, thậm chí là hóm hỉnh đến thế. Thêm một điểm cộng cho 'The Book of Life' khi thay đổi luôn cả khái niệm của sự sống và cái chết. Ở thế giới trong phim, sinh mệnh mỗi con người là một ngọn nến. Khi nến tắt, chúng ta bước đi từ thế giới này, sang thế giới kia. Chỉ vậy thôi. Cái đáng lưu ý là thế giới nào sau này chúng ta sẽ đến? Bạn muốn tới đâu? Về "Xứ nhớ tên" hay chìm dần vào "Cõi lãng quên" ? Thiết nghĩ, ai cũng muốn đến "Xứ nhớ tên" cả. Bởi một khi bạn còn được nhớ, hình ảnh bạn sẽ luôn bên cạnh những người yêu dấu.

attachment.php

Tiếp tục với tinh thần Mỹ Latinh xuyên suốt tác phẩm, phim có những hình ảnh gần như là cliché: đấu bò, đàn ghi-ta, hoa hồng, đấu gươm... Không phủ nhận đây là những nguyên liệu cũ nhưng hoàn toàn sai lầm khi đánh giá rằng phim không sáng tạo, thậm chí lại không thể cạnh tranh với hai ứng cử viên vào vòng cuối Oscar ('Big Hero 6' và 'How To Train Your Dragon 2')? Phim sử dụng yếu tố truyền thống, sự thật là những gì về truyền thống, chúng ta không thể thay đổi thay biến tấu được. Nhưng nhờ những cái cũ, 'The Book of Life' trở nên đậm đà, rõ rệt trong "cái chất" và phim vận dụng tất cả để đẩy tinh thần chung của một truyện cổ tích vùng Latinh lên. Nó không phải một Franksokyo hỗn tạp như của 'Big Hero 6' hay một vùng đảo tưởng tượng như trong 'HTTYD 2'.

attachment.php

Hình ảnh trong 2 phim hoạt hình vừa nhắc tới không khác gì đang chạy đua cấu hình phần cứng máy tính vậy. Chúng có bao la, ngộp thở thật, nhưng coi một lần, tôi cảm thấy chán chường nếu xem lại lần 2. Với 'The Book of Life', nhà thiết kế rất chăm chút khâu tạo hình (người gỗ), mỗi lần xem là một phát hiện mới trên những chi tiết (hay họa tiết) cực kỳ nhỏ nhặt trong phim. Cảnh phim không bao la, rộng lớn, nhưng rất linh hoạt, đặc biệt, có màu sắc riêng. Có 3 cảnh chính (3 thế giới): xứ nhớ tên cực kỳ nhiều màu sắc, cõi lãng quên hiện lên với những gam màu nhợt nhạt trong khi mặt đất là phép lai giữa hai tông màu trên.

attachment.php

Là phim hoạt hình, chắc chắn 'The Book of Life', 'Big Hero 6' hay 'HTTYD 2' phải truyền tải một thông điệp dễ gần vớ con trẻ. 'Big Hero 6' có thông điệp gia đình và bè bạn nhưng khá hời hợt và khiên cưỡng, kiểu như "có ý chí hay sức mạnh là sẽ vượt qua" - motif thường thấy trong manga chưa kể là sa đà vào phát triển những kỹ năng khiến cho nhân vật trông như siêu nhân. Mục đích không gì khác ngoài việc lăng xê cho sản phẩm đồ chơi ăn theo (HTTYD 2 cũng dính khuyết điểm này). Và thật sự, những kỹ năng chiến đấu của các nhân vật trong 'Big Hero 6' không được khai thác triệt để. Tôi không chê, nhưng cảm giác nhà sản xuất tạo ra rồi để đó, thừa thãi và phí công sức. Chuyển qua 'HTTYD 2', phim đảm bảo được nhiều thông điệp đẹp dễ dàng truyền tải cho khán giả nhỏ tuổi: có gia đình, bạn bè, thú nuôi, đoàn kết... blah blah. Thế nhưng, cốt truyện "bạn thân giết cha" của phim hơi nặng nề, không kém gì một drama người lớn. Những nhận định trên không dùng để hạ bệ hai ứng cử viên Oscar của chúng ta, xét theo tiêu chí hoạt hình 3D so với 'The Book of Life'; thay vào đó,người viết bài mong muốn đưa chúng lên bàn cân khi đánh giá với một phim hoạt hình bị hụt giải.

attachment.php

Dẫu biết tiêu chuẩn "hoạt hình" của mỗi người là khác nhau. Nhưng điều thứ yếu, hoạt hình sáng tạo ra là để phục vụ đối tượng trẻ em trước tiên. Và 'The Book of Life' hoàn thành mục tiêu đó một cách trọn vẹn. Một trong những bài học mà phim truyền tải đã được nhắc tới ở trên: "Cái chết không đáng sợ". Thứ đáng sợ là bị lãng quên. Bên cạnh đó, phim có những thông điệp cực kỳ cũ rích nhưng được phối hợp rất hoàn hảo; ví như tổng hợp môn học giáo dục công nhân cho con nít vậy. Nào là, hãy chết vì người mình yêu, hãy sống cùng đam mê, coi trọng cạnh tranh công bằng...

attachment.php

Quay lại với văn hóa Mexico, trong phim, truyền thống gia đình - nét đặc sắc của các gia đình Mexico - ảnh hướng rất lớn đến cốt truyện. Do nó mà các nhân vật của chúng ta trải qua những thăng trầm. Nhưng cũng không phủ định, yếu tố gia đình là bệ đỡ to lớn hỗ trợ cho nam nhân vật chính trong phim của chúng ta. Xin phép spoiler chút xíu, mâu thuẫn của phim là mối tình tay ba của 3 người bạn thơ ấu. Cạnh tranh xuất hiện luôn đi kèm với mánh khóe ăn gian. Phim tiếp tục bài học về tính công bằng, và cái kết khá hợp lý, thỏa mãn dù bạn là người thua cuộc.

attachment.php

Một yếu tố góp phần vào thành công của 'The Book of Life' là nhạc phim, không hoành tráng nhưng cực kỳ trau chuốt và có chất lượng. Nam diễn viên Diego Luna là người lồng tiếng cho nhân vật chính đồng thời hát phần lớn ca khúc trong phim. Thêm nữa, anh này gốc Mexico, đồng thời làm ca sĩ/nhạc sĩ nên hát soundtrack rất mướt và rất thật. Phần lớn ca khúc trong phim được phối theo âm hưởng Latinh (cùng theme với cốt truyện). Người viết bài rất-không-hài-lòng với đoạn kết (đám cưới), dẫu biết đây là cái kết có hậu nhưng cũng đừng nên chèn một bài pop vào; làm cho cảnh phim y hệt cắt ra từ một sản phẩm từ Disney hay Dreamworks nào đấy. À, quên mất một chi tiết nhỏ, vì phim kể về chuyện tình nên sẽ có cảnh giận hờn, đau thương, tiếc nuối. Trong cảnh này (cực ngắn), đạo diễn (hay đúng hơn là nhân vật) chơi bài 'Say You're Just A Friend' (phiên bản rap, nghe như say rượu). Bài hát thị trường này chưa bao giờ nghe được và hợp tông đến thế.

attachment.php

Dưới đây là 3 ca khúc người review cảm thấy ấn tượng nhất trích từ album OST của phim. Cả 3 đều được ca sĩ/diễn viên Diego Luna thể hiện, trên nền guitar réo rắt đậm chất Mỹ Latinh cực kỳ.

[video=youtube;-_98KAAoABA]https://www.youtube.com/watch?v=-_98KAAoABA[/video]
Lời tỏ tình "Can't Help Falling In Love With You"

[video=youtube;BepkE_ZLpLI]https://www.youtube.com/watch?v=BepkE_ZLpLI[/video]
Tuyên ngôn tình yêu "I Love You Too Much" (có phiên bản tiếng Tây Ban Nha)

[video=youtube;DJbNJcJ8_do]https://www.youtube.com/watch?v=DJbNJcJ8_do[/video]
"The Apology Song" (có phiên bản tiếng Tây Ban Nha) dù là khúc ca xin lỗi, bồi hồi nhưng vẫn đầy nét bản lĩnh của người hát

'The Book of Life' là một câu chuyện cổ tích cùng những hàm ý đơn sơ và giản dị nhất. Như chính tựa đề, phim là quyển sách, người xem gấp lại, cất giữ những giá trị chân - thiện - mỹ trong đó. Chúng không mất đi, để rồi một ngày nào đó, người ta lại mở ra đọc tiếp cho những thế hệ sau.

attachment.php
 

torune

Film critic
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

nhân tiện nói về nhạc phim, dù không phải phim âm nhạc, OST của 'The book of life' gánh luôn phần chính. Còn về BH6 hay HTTYR, dường như nhà sản xuất dùng liệu pháp cũ. chèn âm thanh vào những cảnh bao la, hùng vĩ, kịch tích để đẩy cảm xúc. thêm nữa, nhân vật chính trong TBOL là một nghễ sĩ chơi đàn
 

Green_Naruto

Active Member
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

Đây là 1 bộ phim hay. Mặc dù lúc đâu xem hơi khó chịu với tạo hình người gỗ. Nhưng đến đoạn Maria chia tay để sang châu Âu thì bắt đầu hấp dẫn :D
 

hunterval

Active Member
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

bài 'The Apology Song' nghe giai điệu hay nhỉ
 

MONK_da

Film critic
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

Cám ơn bạn đã giới thiệu nhé! Do tâm lý mọi người thích kiểu phim bom tấn (kể cả hoạt hình) nên ít để ý đến những phim hoạt hình ít tiếng tăm như thế này.

Trước tiên mình muốn nhận xét là bài viết rất hay, phân tích chi tiết và nêu nhiều cảm xúc cá nhân, văn phong đẹp, không sáo rỗng màu mè, nhưng đọc cuốn hút.

Tạo hình, câu chuyện và thế giới của phim này cũng gợi nhớ đến những phim hoạt hình có bối cảnh hơi kỳ quái như Corpse Bride hay Catherine. Ai thích những phim hoạt hình hơi dị, không chọc cười nhảm như Madagascar hay Despicable Me 2, nhưng chuyển tải nội dung sâu sắc và tha hồ tưởng tượng thì nên xem.
 

minhvuaudio

New Member
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

thank bác chủ. bài reivew rất hay
 

kissthewind

Active Member
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

cho mình hỏi fim này chiếu lâu chưa.mà sao các rạp đã cắt hết suất chiếu r :(
 

takez

Member
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

Rất đáng tiếc là phim này chắc sẽ không được chiếu rạp ở Việt Nam dù trước đó có thấy CGV giới thiệu. The Apology Song quá hay và truyền cảm, đã lâu không có ca khúc phim hoạt hình nào lại buồn đến thế kể từ Friends Never Say Goodbye.
Theo IMDB thì đây là phim đầu tay của đạo diễn, rất đáng khâm phục!!!!!

[video=youtube;qFlh0KAnkFg]https://www.youtube.com/watch?v=qFlh0KAnkFg[/video]
 
Chỉnh sửa lần cuối:

nvt992

Member
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

nếu cảm nhận hay thì em thấy phim nay hay hơn Big Hero 6. :D
 

thanhnn

Active Member
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

thực sự bài review của bác chủ rất hay, cám ơn bác đã thông tin
 

htrung

Active Member
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

Phim này là phim duy nhât trong năm nay mình xem lại 3 lần chưa chán.
 

ryualviss

Member
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

1 trtong 2 phim hoạt hình của 2014 xem hoài ko chán bên cạnh Dragon 2, phim này có những vẻ đẹp rất riêng và rất khó tả, chỉ khi xem và cảm nhận mới thấy được cái hay và đặc sắc. Tiếc là thời nay cái gì cũng chạy theo thị trường, nhanh đến nhanh quên nên những phim như thế này chả mấy khi được biết tới.
 

Cara

Active Member
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

The book of Life phải đi so với Jack and the Cuckoo-lock heart chứ sao đi so với Big Hero 6 và How to train your the dragon 1+2 được trời. 2 dòng phim khác nhau hẳn.

Riêng mình thì rất nhức mắt với những phim nào tạo hình weird hoặc sử dụng màu sắc không bình thường- kiểuquá over hoặc quá tối tăm như dạng phim "nghệ thuật". Không có ý chê phim hay dở gì hết, chỉ nói lên quan điểm cá nhân.
 

torune

Film critic
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

The book of Life phải đi so với Jack and the Cuckoo-lock heart chứ sao đi so với Big Hero 6 và How to train your the dragon 1+2 được trời. 2 dòng phim khác nhau hẳn.

Riêng mình thì rất nhức mắt với những phim nào tạo hình weird hoặc sử dụng màu sắc không bình thường- kiểuquá over hoặc quá tối tăm như dạng phim "nghệ thuật". Không có ý chê phim hay dở gì hết, chỉ nói lên quan điểm cá nhân.

mình so sánh với HB6 và HTTYD2 vì cả 3 đều được lọt danh sách đề cử Oscar cho hoạt hình xuất sắc nhất
 

sondinh470

New Member
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

Ông bác mình cũng đã dùng Thuc pham thuoc Bios Life Mannos rồi.Trước hình như mua ở website thucphamchucnangantoan, nói chung là ổn. Có tí hình ảnh về nó đây:
Unicity-Bios-Life-Mannos.png


Bios Life Mannos kích hoạt và thúc đẩy hệ thống miễn dịch gia tăng sản xuất ra các cytokine , qua đó nó giúp các tế bào miễn dịch khác chống lại bệnh tật gây ra bởi các virus, vi khuẩn, và ký sinh trùng.
 

aromat

Active Member
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

Dạo trước lăn tăn không kéo phim này về vì cách tạo hình của nó. Nay thấy mọi người bình luận như vậy thì nhất định phải kéo thôi.
 

ryualviss

Member
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

The book of Life phải đi so với Jack and the Cuckoo-lock heart chứ sao đi so với Big Hero 6 và How to train your the dragon 1+2 được trời. 2 dòng phim khác nhau hẳn.

Riêng mình thì rất nhức mắt với những phim nào tạo hình weird hoặc sử dụng màu sắc không bình thường- kiểuquá over hoặc quá tối tăm như dạng phim "nghệ thuật". Không có ý chê phim hay dở gì hết, chỉ nói lên quan điểm cá nhân.
Mình không hiểu nó khác chỗ nào? Cùng là Animation, cùng dòng Action/Adventure.
Chỉ khác cái tạo hình, ko lẽ chỉ cần khác cái tạo hình là rẽ sang cả thể loại khác sao?
Vậy là Lego The Movie cũng là thuộc 1 thể loại khác?
Phim rất hay và ý nghĩa dù kết thúc hơi ép sang hướng happy ending nhưng nhìn chung là xem tốt, có điểm nhấn, có nút thắt mở khá hợp lý cho 1 phim Animation giải trí :)
 
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

Hình ảnh trong 2 phim hoạt hình vừa nhắc tới không khác gì đang chạy đua cấu hình phần cứng máy tính vậy. Chúng có bao la, ngộp thở thật, nhưng coi một lần, mình cảm thấy chán chường nếu xem lại lần 2
 

nngocanh

New Member
Ðề: The Book of Life - Kể hoài một câu chuyện cổ tích

Phim lạ, nhạc thì miễn chê luôn :))
 
Bên trên