Xe buýt chạy bằng phân bò ở Anh đạt vận tốc hơn 123 km/h

torune

Film critic
Bus Hound - tên gọi của dòng xe buýt mới nhất đến từ dịch vụ vận tải Reading Buses - đã đạt được vận tốc không tưởng 76,785 dặm/giờ (tương đương 123,5 km/h). Đặc biệt, đây là xe buýt cao tốc chạy bằng phân bò đầu tiên tại nước Anh.

attachment.php

Năng lượng để vận hành xe buýt là khí biomethane (biogas, khí sinh học) được lấy từ phân bò. Trước đó, tốc độ tối đa chỉ dừng lại ở mức 56 dặm/giờ. Để đạt được kỷ lục mới, hãng Reading Buses đã tiến hành vài tinh chỉnh nhỏ ở bộ phận giảm xóc và bộ giới hạn tốc độ (speed limiter). Phần ngoài của xe buýt được sơn màu rằn ri đen/trắng - tương tự với nước da của giống bò Hà Lan Friesian đang được nuôi ở Anh để lấy sữa.

John Bickerton - Kỹ sư trưởng của Reading Buses - phát biểu: "Nó trông như một máy bay đánh bom Vulcan. Thiết kế khí động học không dành cho vận tốc 80 dặm/giờ". Tên gọi Bus Hound lấy cảm hứng từ siêu xe Blood Hound SCC. Dưới góc độ kỹ thuật, Bus Hound vận hành bằng khí biogas, thành quả của quá trình ủ phân bò trong lò phản ứng sinh học. Sau đó, biogas được nén lại, hóa lỏng và chứa trong 7 thùng nhiên liệu đặt trên trần xe buýt. Biogas lỏng mang nhiều tính chất tương tự khí CNG, thường được dùng trong bộ phận đánh lửa.

7iy1JSe.jpg
j7iiozf.jpg
uN1kwZJ.jpg
1rVdvwD.jpg
kFQr96S.jpg
AdGynSA.jpg
Hình ảnh của chiếc Bus Hound

Biogas thân thiện với môi trường hơn xăng (gasoline) và khí thiên nhiên. Không những thế, dùng biogas giúp bảo toàn nguồn dầu khí dưới lòng đất và là đóng góp tích cực cho hiệu ứng nhà kính khí quyển. Đại diện của Reading Buses tiếp tục: "Điều quan trọng nhất, chúng tôi muốn xóa bỏ định kiến rằng những xe buýt phải: dơ dáy, bốc mùi và chậm chạp. Thay vào đó là hiện đại, nhanh nhạy và công nghệ tối tân".

Bus Hound không phải là xe công cộng đầu tiên sử dụng khí sinh học. Tháng 11 năm ngoái, hãng Bath Bus Company đã trình làng xe buýt đầu tiên chạy bằng phân người và thức ăn thừa (bỏ). Xem gồm 40 chỗ, có thể chạy được 300 km chỉ với 1 bình nhiên liệu được tạo ra từ lượng chất thải trung bình của 5 người. Sự xuất hiện của Bus Hound lẫn Bio-Bus ít nhiều dấy lên so sánh: Phân bò hay phân người tốt hơn?

Ps6w3BX.jpg
fG5cm4v.jpg
TMU7kFT.jpg
nDtyW48.jpg
TpBPkD1.jpg
Hình ảnh của chiếc Bio-Bus

[video=youtube;n0SLywYl_zI]https://www.youtube.com/watch?v=n0SLywYl_zI[/video]
Clip ghi hình ngoại thất và tốc độ thực tế của Bus Hound (nhiêu liệu làm từ phân bò)

[video=youtube;x2R_MaWFABo]https://www.youtube.com/watch?v=x2R_MaWFABo[/video]
Clip giới thiệu Bio-Bus (nhiêu liệu làm từ phân người + chất hữu cơ). Xe xuất hiện ở phút 1:54.

Theo BBC
 

1100

Member
Ðề: Xe buýt chạy bằng phân bò ở Anh đạt vận tốc hơn 123 km/h

Xe này về việt nam chắc sẽ có nguồn nguyên liệu từ đàn bò sữa của VN đây !
 

yzrm1_spn

Active Member
Ðề: Xe buýt chạy bằng phân bò ở Anh đạt vận tốc hơn 123 km/h

Chạy bằng bi-ô-ga từ phân bò mới đúng, giật tít linh tinh quá
 

ngdhieu

Well-Known Member
Ðề: Xe buýt chạy bằng phân bò ở Anh đạt vận tốc hơn 123 km/h

ko có nhiều trạm tiếp năng lượng thì cũng như ko.

Với 1 kế hoạch chạy tốt thì chẳng cần nhiều trạm tiếp liệu. Xe bus chạy theo hành trình cố định. Chỉ cần bố trí trạm nạp nhiên liệu tại bến cuối và bến nghỉ trung gian là đủ.
Cần nhớ đây là xe bus chứ chẳng phải xe cá nhân đi linh tinh.
 

giuadongdoimiusinh

Well-Known Member
Ðề: Xe buýt chạy bằng phân bò ở Anh đạt vận tốc hơn 123 km/h

Tuyệt vời ông mặt trời, Châu Âu luôn tiên phong trong các giải pháp công nghệ thân thiện với môi trường :>
TMU7kFT.jpg


kFQr96S.jpg
 
Ðề: Xe buýt chạy bằng phân bò ở Anh đạt vận tốc hơn 123 km/h

Việt Nam cũng nên nghiên cứu về việc chế tạo chiếc xe bus như thế này. Một nược nông nghiệp, trâu bò nhiều vô kể. Anh xăng sẽ không thích điều này :D
 
Bên trên