Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

tienlequoc

Well-Known Member
Có lẽ tất cả các anh em đã có một thời gian hoạt động ở thread Android box đều khá quen thuộc với phần mềm giải trí đa phương tiện đa nền tảng Kodi (tiền thân là XBMC). Hiện tại, khi mua một android box, câu hỏi của người dùng thường đặt ra là: nó chạy Kodi có tốt không? Tương thích với các add-ons như thế nào? Kodi và các add-ons chạy trên nó như là tấm bùa hộ mệnh để các Android box thu hút khách hàng.

kodi_anini_logo_jthomson_00095.jpg


Trước đây, khi hầu hết các add-ons chúng ta cài đặt vào Android box thường được viết từ các đội lập trình viên người nước ngoài, phần lớn các nội dung đều được đặt trên server nước ngoài nên độ ổn định không cao do băng thông quốc tế các nhà mạng internet Việt Nam bị hạn chế. Khi đó, trải nghiệm Kodi/XBMC trên Android box giống như là cưỡi ngựa xem hoa, khám phá là chính.

Nắm bắt được nhu cầu của người dùng ngày càng cao về các tính năng giải trí đa phương tiện, các đội lập trình Việt gần đây đã cho ra đời khá nhiều add-ons nội phục vụ người dùng Việt. Điểm mạnh của các add-ons này là hầu hết nguồn nội dung đều được chạy trên server đặt tại Việt Nam. Điều đó làm cho chất lượng nội dung ổn định hơn, số lượng nội dung ngày càng phong phú hơn. Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn nội dung chất lượng hơn cho thiết bị của mình.

Cùng với sự phát triển về số lượng và chất lượng của add-ons Việt, thêm vào đó là nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Thị trường add-ons Việt ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhóm lập trình viên, đồng thời cũng có sự phân hóa sâu sắc về cách thức tiếp cận với người dùng. Thời gian ban đầu lúc mới ra đời, hầu hết các add-ons Việt đều theo hướng miễn phí hoàn toàn để thu hút người dùng. Một thời gian sau, các add-ons đã chứng tỏ được thực lực của mình bằng sự ổn định và đa dạng của nội dung, thu hút được nhiều người dùng. Điều này làm cho add-ons Việt trở nên là 1 thị trường hấp dẫn đối với nhiều nhóm lập trình viên.

Khi đã tạo ra được lượng người dùng “khủng”, các add-ons free dần dần không đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của phần lớn người dùng do các nhóm lập trình viên không đủ kinh phí để duy trì sự ổn định của đứa con tinh thần của mình. Để khắc phục yếu điểm này, một số nhóm lập trình viên đã có ý tưởng thu phí người dùng qua nhiều hình thức khác nhau (Donation, thu phí tháng…). Các add-ons “hot” đã bắt đầu có động thái đầu tư thêm server, mua acc vip, nâng cấp nội dung của mình ngày càng phong phú hơn, đẹp hơn, trực quan dễ sử dụng hơn…

Đương nhiên, đối với bất kỳ sản phẩm trí tuệ nào, khi đã tạo ra một thị trường, tất nhiên sẽ không tránh khỏi có sự cạnh tranh. Trong tình huống này, đó là cạnh tranh để thu hút người dùng. Và sự cạnh tranh đó sẽ được đẩy lên tầm cao mới vì nó bắt đầu dính tới yếu tố “tiền bạc”, “lợi nhuận”.

Tác giả bài viết này sẽ chỉ ra một số hình thức cạnh tranh phổ biến ở thị trường add-ons Việt hiện nay dựa trên một thời gian dài quan sát cách mà nó vận hành, không phân tích hình thức cạnh tranh nào là “Fair”, “Không Fair”, thậm chí là “Bẩn” (Người dùng tự phán xét):

- Cạnh canh bằng cách phát triển số lượng/chất lượng các nội dung trong add-ons, nâng cao trải nghiệm người dùng, phát triển các tính năng mới.
- Tố cáo đối thủ ăn cắp code của mình mà không đưa ra dẫn chứng cụ thể nào cả. Lợi dụng các thành viên không hiểu chuyện trong cộng đồng đứng về phía mình, hùa theo ý kiến chủ quan của mình.
- Lợi dụng lượng fan đông đảo của mình (trong đó có một số fan cuồng) moi móc, cạnh khóe, nói xấu đối thủ trên mọi phương tiện (facebook, diễn đàn…)
- Phản bội lại những người có tham gia phát triển add-ons của mình khi biết họ không thể giúp cho mình nữa. Thậm chí đăng đàn kêu gọi fan (cuồng) của mình tẩy chay add-ons của đối thủ, ném đá các thế lực họ cho là thù địch dưới mọi hình thức.


Suy cho cùng, cạnh tranh để phát triển, để tạo ra những add-ons tốt hơn phục vụ tốt hơn cho cộng đồng là cần thiết. Nhưng một số hình thức cạnh tranh không lành mạnh cần được lên án và xóa bỏ, tất cả là vì một thì trường add-ons lành mạnh, bất kể nó là free hay là thu phí dưới hình thức nào đó. Về phương diện người dùng: Các bạn cũng nên nhìn nhận vấn đề theo nhiều hướng khác nhau, đừng để một số đối tượng xấu dẫn dắt vần đề theo hướng tạo ra xung đột không cần thiết.

Bài viết thể hiện văn phong của tác giả, không nêu tên bất kỳ add-ons Việt nào cả. Và cũng không có ý định đả kích hay bênh vực bất kỳ nhóm lập trình viên nào. Chỉ mong cho thị trường add-ons Việt phát triển bền vững, tạo ra được những sản phẩm chất lượng cho người dùng.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

oldfriend

Moderator
người dùng cũng ko quan tâm lắm đến mấy cái này đâu anh, họ chỉ biết cái nào ngon bổ rẻ thì dùng thôi :)
 

hdradiovn

Member
Ðề: Re: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Ngon bổ và KO MẤT PHÍ mới đúng bác old ơi ;))
 

phithien

Well-Known Member
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Tuy ko nói ra ai, nhưng ai ai cũng biết hướng mũi tên về vietmedia =))
xshare trước giờ hoạt động im hơi lặng tiếng, nên tránh khỏi mũi tên này
Và cuối cùng ai ai cũng biết là bài viết ủng hộ ai. Ngày xưa có khẩu hiệu là: Chào mừng đến vs thế giới phờ ri. Còn ngày nay là: chúc mừng bạn đã nạp tiền thành công
Người dùng muốn phờ ri hay đóng tiền là chuyện của người dùng(Em thì ghét dùng free, vì em yêu thích sự ổn định) cần gì phải có chỉ điểm, vì cái mùi tiền bạc nó khó ngửi lắm
 

tinhyeu44

Member
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Mod Tiến viết như thế nào đấy chứ. Còn tôi chưa thấy phần nói xấu đối thủ ở đâu cả. Còn các nhóm viết addon, thì trên diễn đàn cũng chỉ có vài người thôi. Nếu để hòa thuận, anh em vui vẻ thì bác không nên nói chung chung như vậy.
Addon viết ra, như bác nói nó còn là đứa con tinh thần, được cộng đồng cổ vũ cũng là niềm động viên lớn lao với coder. Vietmedia cũng như bao các addon free khác, cũng chỉ muốn cung cấp cách thức sử dụng KODI một cách dễ dàng, thuận tiện nhất và việc FREE cũng đã là kim chỉ nam ngay từ đầu phát triển.
Các anh em trên diễn đàn nếu thấy VIETMEDIA có gì không hay, xin nhận xét thẳng thắn. Tôi thấy mặt nhóm chân thành giải đáp các thắc mắc của anh em và nếu có điều gì làm mếch lòng anh em nào đó, tôi cũng xin nhận lỗi vì xảy ra điều không hay này.
 

tienlequoc

Well-Known Member
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Ái chà bác tinhyeu44 lại nhạy cảm quá rồi. Bài viết mình ko hề đề cập tới tên 1 addon nào cả, vì không muốn gia tăng căng thẳng giữa các nhóm coder, add-ons Việt hiện tại có hàng tá, tại sao bác lại đọc comment của một số thành phần lấy việc gây chia rẻ cái thị trường addon Việt làm niềm vui để quy chụp mình thế này thế kia hả bác? Các nhóm coder đã nói gì, làm gì thì cả cái cộng đồng mấy ngàn người kiểm chứng, mình sao nói ngược được? Tất cả những gì mình nói ở trên đã chốt lại là muốn cộng đồng add-on Việt phát triển bền vững bất kỳ dưới hình thức nào. Cuối cùng cũng là người dùng lựa chọn nên dùng cái nào, cái nào hay, cái nào dỡ, đâu ai ép họ dùng cái gì đâu. Còn vấn đề cạnh tranh lành mạnh hay ko, ai chơi fair, ai chơi bẩn, mình đâu có kết luận gì đâu hả bác? Rồi thời gian sẽ trả lời cả thôi.
 

tinhyeu44

Member
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Thì tớ cũng chỉ khẳng định addon Vietmedia lại thôi, cũng có ý gì đâu bác Tiến. Nhân tiện bài viết của bác thì tớ cũng xin có vài lời, đâu có nghĩ bác ám chỉ ai đâu bác.
 

dungtoandung

Well-Known Member
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Rất cảm ơn vietmedia , đây là cai addon duy nhất mình sài vì đál ứng moin nhh cầu giải trí của mình.
cá androibox vì thế mà nâng lên tầm cao mới. Mặc các bác tranh luận thế nào, là người dùng một lần nưa x cảm ơn tinhyeu44
 
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Ủng hộ Vietmedia! Không cần biết người khác nói gì. Miễn sao addon vẫn phát triển và mik hy vọng group sẽ duy trì, phát huy để tạo sân chơi lành mạnh cho ae. Dù donate hay thu phí gì mình cũng ủng hộ! Hehe!
 

hungvyphan

New Member
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Ủng hộ Vietmedia, ! Mod gì toàn thích dạy đời nguời khác, nói ko ám chỉ ai mà ai nhìn dzô cũng biết ...
 
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Không bik mod đưa ra chủ đề này làm gì!
Nếu nói về cạnh tranh thì đương nhiên nó cũng sẽ xảy ra khi có nhiều addon lớn mạnh và họ chọn những con đường riêng. Buộc họ phải dùng các biện pháp từ chưa bẩn cho đến bẩn thôi! Theo mik đó là chuyện bình thuờng. Ae soi mói nhiều làm gì vì mục đích cuối cùng của các nhóm coder này là để addon mik phát triển hơn----) Tất cả cũng chỉ vì cộng đồng mà thôi.
Một vài ý kiến cá nhận, nếu ae thấy không thích thì mik sẽ xóa cmt này. Hehe!
 

maxiqboy

Member
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

mọi người đều trưởng thành cả,

có gì anh em cứ thẳng thắn với nhau chứ bác nói lòng vòng ám chỉ ám chung thế ra cái gì ạ :D

mọi người ở đây chả hiểu gì cả @@
 

rua bo

Well-Known Member
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Mình đang xài vietmedia đây, rất tốt lại free nữa. Mình ủng hộ hai tay cả chưn nữa.
 

tienlequoc

Well-Known Member
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Add-ons free và ổn định ai chả thích. Mình có nói câu nào là Vietmedia ko tốt đâu, do các bác suy diễn và bị dẫn dắt bởi những thành phần thích gây war cả thôi. Cuối bài viết mình cũng khẳng định ko đả kích bất kỳ add-ons nào mà.
 

phithien

Well-Known Member
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Ai cũng thấy... mà cứ to mồm bảo ko có, chắc anh em ở đây đều là trẻ con hay sao mà để bị dẫn dắt, đứa học lớp 5, biết chút chuyện đều thấy rõ ràng là ám chỉ addon nào rồi :D Mấy bác tay to đều ngại đụng chạm nên nói tránh tránh, nhưng có vài bác ở trên thì nói thẳng đấy. thẳng ruột ngựa là topic này có mùi đô la.
Còn bàn về thu phí, đúng hay sai. thì sai cmnr. server thì chôm chỉa, ăn cắp, câu link về xem server người ta phát có mục địch, thu quảng cáo, quảng bá... Nhưng chôm link đã là sai. vậy mà thu phí(Cứ như lấy nước mưa bán, còn nói đó là tiền công hứng nước và công chứa), nếu thu phí thì ít nhất phải có vài phòng phi riêng tự phát triển. tốt nhất là donate. thế mà có thành phần lại ủng hộ cái việc ăn cắp link về bán, lập cả topic ủng hộ và triệt hạ addon donate

p/s: nhắc lại là: Đừng nói thành phần nào dẫn dắt nhé, nói thế chẳng khác nào nói anh em ở đây ngu dễ bị lôi kéo lắm, em cũng là member nhỏ xíu, chứ có phải mod, admin gì đâu mà nói 1 cái là ai cũng nghe,hehe
 

hohoo

Member
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Tuy ko nói ra ai, nhưng ai ai cũng biết hướng mũi tên về vietmedia =))
xshare trước giờ hoạt động im hơi lặng tiếng, nên tránh khỏi mũi tên này
Và cuối cùng ai ai cũng biết là bài viết ủng hộ ai. Ngày xưa có khẩu hiệu là: Chào mừng đến vs thế giới phờ ri. Còn ngày nay là: chúc mừng bạn đã nạp tiền thành công
Người dùng muốn phờ ri hay đóng tiền là chuyện của người dùng(Em thì ghét dùng free, vì em yêu thích sự ổn định) cần gì phải có chỉ điểm, vì cái mùi tiền bạc nó khó ngửi lắm

Bạn chỉ được cái nói đúng.

cuộc sống bây giờ phải có quan hệ không có là đứứứứt,các cụ ngày xưa đã nói rồi nhà mặt phố bố làm to đúng là không sai chút nào.
 

tienlequoc

Well-Known Member
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Ủa add-ons nào thu phí vậy? Hay có người chơi trò tiểu nhân, ban ngày log acc dùng add-ons của người ta ầm ầm, ban đêm lại mò vô facebook, diễn đàn ném đá chính cái add-ons mà ban ngày mình vẫn log acc vào xem. Nói thì phải biết mình nói gì, và đưa ra dẫn chứng cụ thể, cứ anh hùng bàn phím thế người ta khinh cho. Mở miệng ra dùng từ đao to búa lớn, nào là tiền bạc, nào là đô la. Hiểu biết thì nông cạn mà cứ chứng tỏ ta đây biết tất.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Donation và thu phí tháng hoàn toàn khác nhau, sao có người cứ đánh đồng nó là một vậy. Mình không nói tên cụ thề nhưng chắc đọc thì ai cũng biết là mình đang nói đến ai
 

tienlequoc

Well-Known Member
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Donation và thu phí tháng hoàn toàn khác nhau, sao có người cứ đánh đồng nó là một vậy. Mình không nói tên cụ thề nhưng chắc đọc thì ai cũng biết là mình đang nói đến ai

Đâu có ai phân tích việc donation và thu phí đâu bác? Mà thời điểm hiện tại hình như cũng chưa thấy add-ons Việt nào thu phí mà.
 

tienlequoc

Well-Known Member
Ðề: Quá trình phát triển của add-ons Việt – Những vấn đề còn tồn đọng

Trong topic này, mình hoàn toàn ko nhắc đến tên của 1 addon nào cả vì cá nhân mình nhận thấy đang có hiện tượng chia bè kết phái để hạ bệ lẫn nhau giữa các nhóm coder. Các phân tích trong bài viết đều là những sự việc đã xảy ra, mình không muốn chỉ đích danh ai cả vì chỉ muốn sự việc tạm lắng xuống. Mục đích cuối cùng của nó là hướng đến 1 môi trường add-ons Việt trong sạch, văn minh. Có nhiều người vẫn muốn hoặc đang cố tình nâng cao quan điểm, đưa sự việc đi xa hơn. Các bạn dùng add-on nào có ai ép được ko? Thích thì dùng không thích thì thôi.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên