Làm sao xây dựng hệ thống chơi game kinh phí hợp lý nhất

thungthung

New Member
Việc xây dựng cho mình một hệ thống máy tính hiệu năng cao với chi phí hợp lý luôn là một bài toán khó để trả lời. Các bộ phận máy tính có thể lắp ráp với nhau tương tự như những viên gạch Lego, và chúng rất phong phú với chất lượng và giá cả đa dạng khiến nhiều người gặp không ít khó khăn khi đánh giá và lựa chọn để lắp đặt. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh không ngừng từ phía nhà sản xuất đã thúc đẩy việc ra đời rất nhiều tính năng mới mà đôi khi thực sự không cần thiết trong quá trình sử dụng hằng ngày. Hôm nay, qua bài viết này, bạn có thể tham khảo để xây dựng cho mình một hệ thống máy tính chơi game tốt mà chi phí bỏ ra chỉ khoảng 500$ mà thôi.

m3jOQjO.jpg

Đây là bài viết hướng dẫn để có thể xây dựng một cỗ máy PC ngân sách tốt nhất có thể có với chất lượng hiệu năng cao và ổn định. Các bộ phận được lựa chọn đã được xem xét với giá cả phải chăng mà không bị mất chất lượng và độ tin cậy được đảm bảo từ những nhà sản xuất có tên tuổi. Quan trọng nhất, với hệ thống được giới thiệu hôm nay sẽ mang đến cho bạn hiệu suất chơi game tuyệt vời mặc dù chi phí bỏ ra thấp. Dĩ nhiên, bạn sẽ không thể chơi ở mức thiết lập cao nhất cũng như bật tính năng khử răng cưa AAA, tuy nhiên, tinh chỉnh một chút và bạn vẫn có thể thưởng thức một cách thoải mái nhất.

Dưới đây là những thành phần linh kiện đề nghị cho cấu hình máy tính chơi game ngân sách.
  • Bo mạch chủ: ASUS H81M-K – 1.287.000 đồng
  • Bộ vi xử lý: Intel Pentium G3258 (3.2 GHz) – 1.537.000 đồng
  • RAM: DDR3 G.SKILL 8 GB (1600 MHz) – 1.310.000 đồng
  • Card đồ họa: ASUS 2GB Turbo GTX 960-OC-2GD5 – 4.773.000 đồng
  • Nguồn: Arrow Acbel HK400W – 480.000 đồng
  • Ổ cứng: WD 500GB-5003AZEX (Black) – 1.598.000 đồng
  • Case: Patriot PT2 – 200.000 đồng

I. Bộ vi xử lý Intel Pentium G3258 (3.2 GHz):
Hiện nay, khi mua máy, người dùng thường hay được tư vấn trang bị bộ vi xử lý thật mạnh trên một chiếc bo mạch chủ cấp thấp hoặc ngược lại, điều này dẫn đến sự chênh lệch giữa hiệu năng xử lý của CPU lẫn khả năng đáp ứng trên bo mạch chủ. Do đó, người dùng sẽ phải mất tiền cho những tính năng không bao giờ xài đến và lãng phí khả năng sử dụng hết hiệu suất mà CPU cung cấp. Vì vậy, với kinh phí hạn chế, chúng tôi khuyến khích việc cân bằng chi phí khi trang bị một bộ vi xử lý hiệu quả với một chiếc bo mạch chủ tương xứng.
Bộ vi xử lý Intel Pentium G3258 là phiên bản kỷ niệm 20 năm thương hiệu Pentium ra đời và là bộ vi xử lý chơi game tốt nhất do nhiều nguyên nhân: nó cực kỳ rẻ, có khả năng ép xung cao và cực kỳ ổn định. Bộ vi xử lý 2 nhân này có thể cạnh tranh với các dòng CPU từ 200$ – 300$ của Intel trong hầu hết các tựa game khi được ép xung với mức giá thấp hơn nhiều. Bên cạnh đó, chỉ có một vài tựa game là tận dụng tốt lợi thế của bộ vi xử lý lõi tứ, tuy nhiên, cái giá phải bỏ ra là nhiều hơn những gì mà G3258 đem lại.

iLHCiZ3.jpg

Vậy tại sao không lựa chọn bộ vi xử lý của AMD? Trong khi AMD nổi tiếng với nhiều dòng CPU giá rẻ? Câu trả lời là G3258 tốt hơn khi nói đến chơi game. Lợi thế thực sự của chip AMD là hiệu năng đồ họa tích hợp bên trong bộ vi xử lý so với dòng Pentium của Intel (dòng Pentium không có đồ họa tích hợp). Tuy nhiên, người dùng lại luôn ủng hộ giải pháp hiệu năng xử lý đồ họa từ card đồ họa chuyên dụng, do đó, GPU tích hợp trong CPU là một sự lãng phí dẫn đến việc lựa chọn G3258 là CPU chơi game tốt nhất trong một hệ thống ngân sách.

II. Bo mạch chủ ASUS H81M-K:
Bộ vi xử lý Intel Pentium G3258 có thể được ép xung trên bo mạch chủ dòng H81 giá rẻ của Intel. Mẫu sản phẩm bo mạch chủ ASUS H81M-K đáng để xem xét với khả năng ép xung ổn định ở một mức giá rất hợp lý và sở hữu nhiều tính năng cần có cho một hệ thống máy tính để bàn.

JIqwdfC.jpg

ASUS H81M-K được trang bị các công nghệ độc quyền do ASUS phát triển như: NEW UEFI BIOS – thiết lập BIOS thân thiện và dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, UEFI BIOS còn hỗ trợ các phím tắt cho các ứng dụng kiểm soát hệ thống quạt, cấu hình XMP, thông tin SATA,…USB 3.0 Boost – tăng tốc độ truyền tải nhanh hơn 170% so với chuẩn USB 3.0 truyền thống cùng các công nghệ khác như Network iControl, GPU Boost, …

InXO8CN.jpg

Bên cạnh đó, ASUS H81M-K có 02 cổng SATA 6 GB/s, 02 cổng SATA 3 GB/s, 01 khe Pcle x 16, chip âm thanh Realtek 8 kênh HD tích hợp, cổng Internet Gigabit và một cặp cổng USB 3.0. Đây là mẫu bo mạch chủ rẻ nhất mà bạn có thể trang bị với khả năng ép xung G3258 ổn định mang đến hiệu suất ngang ngửa so với mẫu bo mạch chủ tầm trung đắt tiền hơn, và có rất nhiều thông tin phản hồi tích cực từ phần lớn những khách hàng đã sử dụng sản phẩm này. Với chi phí 1.287.000 đồng, đây là một sựa lựa chọn không tồi.

III. RAM DDR3 G.SKILL 8 GB (1600 MHz):
Hiện nay, giá bộ nhớ DDR3 đã trở nên dễ chịu hơn so với trước. Bạn có thực sự cần 8 GB dung lượng bộ nhớ ? Câu trả lời là có. Trong khi hầu hết các tựa game hiện nay không tốn quá nhiều dung lượng RAM, tuy nhiên, người dùng luôn muốn làm được nhiều việc hơn là đơn thuần chỉ để chơi game, do đó, 4 GB dung lượng RAM trông khá mỏng so với nhu cầu sử dụng phần mềm hiện nay cũng đối với một hệ thống máy tính chơi game mới.

AMaVWyd.jpg

IV. Card đồ họa ASUS 2GB Turbo GTX 960-OC-2GD5:
Cho đến khi AMD tung ra những dòng card đồ họa mới thì hiện nay, thị trường card đồ họa do NVIDIA nắm giữ. Mẫu card đồ họa GTX 960 mới có thể không quá mạnh so với dòng card AMD có mức giá tương đương, tuy nhiên, nó sở hữu những tính năng đáng để suy nghĩ.

RetwF4D.jpg

Ngoài khả năng hoạt động yên tĩnh, tiêu thụ điện năng ít hơn so với các đối thủ cạnh tranh cùng phần mềm quay phim màn hình cao cấp ShadowPlay từ NVIDIA, card đồ họa ASUS Turbo GTX 960 còn hỗ trợ công nghệ màn hình G-Sync thế hệ mới và công nghệ SLI cho phép người dùng sử dụng giải pháp đa card đồ họa.

NCrdqly.jpg

Mẫu card đồ họa ASUS GTX 960 Turbo được sản xuất dựa trên thế hệ chip GM206 – thế hệ chip sử dụng kiến trúc Maxwell với 1024 lõi CUDA cùng mức xung mặc định là 1127 MHz được ASUS ép xung lên mức 1190 MHz. Đây là một vũ khí chơi game tầm trung hiệu năng cao, chi phí hợp lý mà bạn đáng cân nhắc trang bị cho hệ thống của mình.

XcDn8UI.png

V. Nguồn Acbel HK400W :
Đối với hệ thống máy tính ngân sách, bạn chỉ cần một bộ nguồn đáng tin cậy, giá rẻ, đủ sức mạnh để hỗ trợ card đồ họa chuyên dụng và một chút cho việc ép xung hoặc nâng cấp trong tương lai. Điều này, nguồn Acbel 400W đủ sức đáp ứng nhu cầu của bạn.

KOxdvHb.jpg

VI. Ổ cứng WD 500GB (Black):
Ngoài dung lượng lưu trữ game, bạn cũng muốn không gian lưu trữ riêng cho hình ảnh, phim, nhạc cùng nhiều loại tập tin khác. Chúng tôi đề xuất thương hiệu Western Digital do đây là một thương hiệu có tiếng, đáng tin cậy, thời gian bảo hành cao và rất phổ biến tại thị trường Việt Nam. Hướng đến nhu cầu chơi game, Western Digital có hai dòng ổ cứng có thể đáp ứng là dòng Blue và dòng Black, trong đó, dòng Black là dòng cho hiệu năng truy xuất dữ liệu cao nhất trong khi dòng Blue hướng đến sự cân bằng giữa tốc độ và độ bền. Với số tiền 1.598.000 đồng, bạn có thể trang bị một ổ cứng 1TB dòng Blue hoặc ổ cứng 500GB dòng Black.

WDC-Caviar-Blue.jpg

Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi đề xuất giải pháp lựa chọn ổ cứng Western Digital 500 GB (Black) là một giải pháp phù hợp nhất cho hệ thống chơi game của bạn để sử dụng chơi game, làm việc do khả năng truy xuất tốt và bạn có thể trang bị thêm ổ cứng dòng Blue sau này để lưu trữ thêm.

KKJoW2e.jpg

VII. Case Patriot PT2:
Cuối cùng, do chúng ta sử dụng bo mạch chủ Micro-ATX để cấu hình cho hệ thống máy tính để bàn, bạn có thể trang bị một khung máy tính có kích thước nhỏ để phù hợp trong phạm vi ngân sách của mình.

xnl6efM.jpg
 

sonsonasd

Member
Ðề: Làm sao xây dựng hệ thống chơi game kinh phí hợp lý nhất

đang để tiền build mà k biết build gì, tks bài chỉ dẫn cũa thớt
 

hugolyna

Member
Ðề: Làm sao xây dựng hệ thống chơi game kinh phí hợp lý nhất

ad ơi những 10tr 60 chục lận mà, nhầm lẫn kìa $-)
 

cassano

Member
hỗ trợ chạy gsync lận à, cơ mà k có màn hình FHD hỗ trợ thì phí quá
 

huyqshm

New Member
Ðề: Re: Làm sao xây dựng hệ thống chơi game kinh phí hợp lý nhất

nếu chạy sli thì cần đầu tư mua con nguồn ngon hơn đi
 

imstudying

Member
Ðề: Làm sao xây dựng hệ thống chơi game kinh phí hợp lý nhất

Theo em thì main lên con B85 đẹp hơn :D
 
Ðề: Làm sao xây dựng hệ thống chơi game kinh phí hợp lý nhất

theo ngu kiến của em thấy thì dòng card này tiết kiệm điện nên chắc oc k cao lắm, nhưng phù hợp túi tiền sinh viên
 

lumila

Member
Ðề: Làm sao xây dựng hệ thống chơi game kinh phí hợp lý nhất

Tầm trung thì cấu hình này ngon :)
 
Bên trên