Chiếc máy tính nhỏ gọn và mạnh mẽ đến từ AMD: Project Quantum

mrchubby

Chuyên viên tin tức
kxxK6Qe.jpg

Chiếc máy đã nhanh chóng được tạp chí PCWorld tháo rời ra, bao gồm hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng, 2 tầng máy tính để tìm hiểu nó hoạt động như thế nào.

Bài viết được dịch và kể lại theo đại từ danh xưng của tác giả viết bài – Gordon Mah Ung


Thật là khó để tin, nhưng Project Quantum của AMD gần như thu hút hết mọi sự chú ý khỏi chiếc card màn hình mạnh nhất của công ty mang tên Fury X được tiết lộ vào đợt gaming show E3 vừa rồi. Chắc chắn rồi, một bộ xử lý đồ hoạ mạnh mẽ từ AMD, nhưng nguyên bản PC này thật là kỳ lạ, nó quá mạnh mẽ! Mọi người ai cũng bất ngờ về điều đó.

Trước khi tháo bung nó ra với các hình ảnh và sơ đồ kỹ thuật, thì cũng xin tiết lộ rằng Project Quantum là một dự án bí mật được bảo vệ một cách bưng bít, được truy cập giới hạn chỉ bởi nhân viên của AMD.

Cho đến bây giờ

Hãy cùng chúng tôi khám phá những hình ảnh đầu tiên trên thế giới về thiết bị Project Quantum khi nó bước chân ra khỏi vòng quản lý của AMD. Trong sự mổ xẻ này, không có bất kỳ chuyện gì liên quan đến marketing hay PR. Chúng tôi có quyền truy nhập không bị trói buộc, và chúng tôi dùng quyền này với nó.


I. Ngoại thất
Bạn sẽ được thấy những gì?

Với việc giải phẫu chiếc máy này, AMD đã cung cấp cho chúng tôi một trong trong số các nguyên mẫu, có thể số lượng tồn tại của Project Quantum lên tới hơn 10 cái. Thiết bị của chúng tôi có trên tay mang mã số 5. Và chúng tôi có quyền làm bất kỳ điều gì với máy mang mã số 5 này, quy định duy nhất là chúng tôi sẽ phải đưa nó về trạng thái như cũ trước khi trả lại nó. Một chiếc máy tính nhỏ gọn không là vấn đề gì đối với những cá nhân có chút kiến thức, họ có thể có hàng trăm cách ráp một chiếc PC, nhưng với Project Quantum, đó sẽ là một thử thách.

Số 5 bắt đầu cuộc đời của nó bằng việc du hành khắp thế giới như là một cỗ máy demo cho công nghệ VR của AMD. Thực sự mà nói thì đó không phải là một cuộc sống dễ thở, và Số 5 chịu chung số phần với các máy demo sau khi bị cư xử thô bạo qua hàng chục thành phố: nó đã bị hư. Chính xác tôi không biết bằng cách nào, nhưng AMD nói rằng Số 5 đã chết, làm nó trở nên hoàn hảo cho cuộc “khám nghiệm tử thi” của tôi.

mw9oTER.jpg

Số serial của máy cho biết đây là máy số 5

Tại sao Project Quantum đặc biệt?

Project Quantum được định nghĩa là một thiết bị nhỏ gọn, có kích cỡ khoảng 6.5 inch cao , cùng 9.5 inch rộng và 9.5 inch sâu. Một số thứ thiết kế để riêng ra so với các máy tính nhỏ khác tôi đã thấy cho đến nay. Tính năng nổi bật nhất của nó chính là thiết kế bên ngoài.

Như trường hợp của GPU Fury X mới nhất đến từ AMD, bất kỳ case máy tính nào giá 75$ cũng sẽ có thể đặt nó vào. Thay vào đó, AMD quyết định suy nghĩ lại về việc làm cách nào để đặt một bộ làm mát bằng dung dịch vào một chiếc PC với thân hình nhỏ gọn.

uZ2gOyB.jpg

Project Quantum không chỉ là một chiếc PC bình thường

Chú ý đến tiểu tiết

Một trong những ví dụ tốt nhất để nói lên sự chú ý đến đến tiểu tiết của AMD trên Project Quantum là chân đứng bằng cao su của nó. AMD có thể có thể dùng những chân cao su hockey-puck thông thường được sử dụng trên tất cả PC từ 200$ cho đến những máy tính 12,000$. Thay vào đó, AMD dùng một chân tam giác, sử dụng nguôn ngữ thiết kế từ chính logo của công ty.

hpv2YrK.jpg

Cận cảnh chân cao su lấy ý tưởng từ logo của AMD

Steve Jobs sẽ thích những chân đứng này.

Nhớ rằng những chân đứng này nằm dưới đáy của thiết bị, và không ai sẽ quan tâm đến chúng, điều này mang đến tâm trí tôi một câu chuyện tôi đã nghe về Steve Jobs: ông lập luận với các kỹ sư về thay đổi các lối mòn trên những máy Apple PC trước đây, bởi vì ông ấy không thích bề ngoài của chúng. Những kỹ sư từ chối, và nói rằng không ai chú ý đến mặt sau của bo mạch chủ. Jobs nói đó không phải là vấn đề, giống như làm nội thất tổng thể, nó không chỉ về cách người ta nhìn - mà nó còn về niềm tự hào trong nghề thủ công. Bạn biết đấy, cũng giống như việc làm chân cao su tùy chỉnh mà chả ai thèm ngó dòm vậy.

Bạn không thực sự nhận ra cái chân cao su tam giác này là gì ư?
Nhìn bức ảnh sau đây bạn sẽ nhận ra. Logo này cắt ngang đi và nó trở thành thiết kế chân đế của Project Quantum.

CqWZAKu.jpg

Logo AMD được làm chìm dưới vỏ đáy làm bằng nhôm

Made in Murica

Và bạn nghĩ AMD đơn giản chỉ chọn case trong danh mục của các nhà sản xuất đến từ Đài Loan? Công ty nói không - nó là nỗ lực, là kết quả “cây nhà lá vườn”. Hãy nhìn vào dòng chữ nhỏ xíu in ở dưới đáy: Nó được thiết kế tại cơ sở của AMD tại Austin, Texas.

a4Tl1lP.jpg

Thiết kế tại Texas


II. Nội thất bên trong
Vậy là quá đủ với vấn đề bên ngoài, giờ chúng ta hãy vào bên trong thiết bị này xem như nào nhé. Project Quantumm được trang bị 2 phần chính. Phần phía trên là một khối tản nhiệt 180mm, một máy bơm, và một bể chứa độc đáo. Một quạt hút không khí qua phần trung tâm mở và đẩy chúng qua tản nhiệt và thoát ra ngoài phía trên. Bạn có thể dễ dàng mở ra bằng cách mở 4 con ốc ở các góc.

bsLK1kH.jpg

Loại bỏ lớp vỏ bên trên, bạn có thể thấy một bộ tản nhiệt lớn 180mm cùng với bộ bơm và bể chứa

Một máy tính độc đáo

Trong khi bộ tản nhiệt và bơm xuất hiện trong thiết bị nhỏ gọn, bể chứa dung dịch được thiết kế riêng cho Project Quantum. Trong quá khứ, sẽ có các bể chứa thiết kế theo ý thích sẽ làm gia tăng chi phí, nhưng với cuộc cách mạng từ máy in 3D đã thay đổi mọi thứ. Bể chứa này rõ ràng được in 3D.

Các bộ phận của ống dẫn là cao su, nhưng đường dẫn chính mang dung dịch tản nhiệt giữa nửa trên và nửa dưới được in 3D bằng nhựa cứng. Tôi không chắc tại sao AMD không dùng những ống dẫn thông thường, nhưng khả năng cao AMD lo ngại các ống dẫn thông thường sẽ bị gấp hoặc xoắn, làm tắc nghẽn dòng chảy. Nhưng sau đó tôi lại nghĩ rằng bởi vì đơn giản nó chỉ là một chiếc máy tính độc đáo.

vzGJ4QC.jpg

cận cảnh bể chứa dung lịch làm mát của AMD thiết kế cho Project Quantum


Cái nhìn từ phía sau


Xoay thiết bị Project Quantum cho bạn thấy một cái nhìn tốt hơn: logo của Liquid VR được hiển thị nổi bật và nhắc nhớ bạn tới mục đích ban đầu của Project Quantum: chương trình VR của AMD. Các cổng tròn ở mặt trái là chỗ cắm nguồn cho thiết bị.

Đây là cách AMD tiết kiệm không gian bằng cách đưa bộ cấp nguồn ra ngoài thiết bị. Điều này đồng nghĩa sẽ có nhiều thay đổi ở phía trong, nhưng một bộ nguồn ngoài trên một chiếc máy tính không phải xa lạ gì, nó không phải là một ý tưởng tồi tệ. Nó đưa sức nóng từ nguồn ra khỏi hệ thống và cho phép AMD dùng các đơn vị phần cứng lớn hơn vào bên trong. Không may rằng AMD đã không cung cấp bộ nguồn đó cho cuộc giải phẫu này, nhưng từ bức hình tôi đã xem thấy thì nó rất nặng và tôi nghĩ nó có công suất khá cao.

Một trong những yếu tố hạn chế trong hiệu năng hệ thống trong một chiếc máy nhỏ gọn ngày hôm nay là vấn đề năng lượng để đáp ứng cho tất cả các phần cứng. Nhà sản xuất các bộ nguồn Silverstone là một ví dụ, họ đã làm ra một chiếc nguồn lên tới 700W có thể đặt vừa vặn trong một case micro-tower.

R5sY6NW.jpg

Phía sau Project Quantum, đi kèm là logo LiquidVR

Mở phần phía dưới

Trong khi khối tản nhiệt, máy bơm và bể chứa được bố trí ở phần phía trên, thì phần phía dưới chứa tất cả các thiết bị điện tử. Việc mở ra vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần mở thêm 4 con ốc 4 cạnh, tách rời tấm nhôm. Nửa dưới và giữa được làm bằng nhôm, trong khi bên trên được đúc bằng nhựa.

Với việc gỡ bỏ tấm nhôm phía dưới, bạn có thể nhìn thấy từng góc nhỏ của Project Quantum. Và, đó chính là một chiếc SSD Radeon của AMD, nó chỉ là một chiếc SSD OCZ SSD được dán nhãn lại. Tại sao AMD bước chân vào kinh doanh SSD (và bộ nhớ nữa) tôi vẫn chưa tìm ra.

Phía dưới là một chiếc card đồ hoạ Fury X. Tôi có thể nói rằng đó là 1 chiếc card nguyên bản Fiji XT. Tôi biết, bạn đang mong chờ một cặp Fury X chứ không phải 1 chiếc đơn lẻ như này, như họ đã trình bày về Project Quantum tại E3. Tôi cố gắng để lấy một bản Project Quantum chạy card kép cho cuộc phẫu thuật này nhưng AMD không cho phép.

aQUZVS1.jpg

AMD tận dụng từng không gian trong Project Quantum

Thuyết âm mưu kết hợp

Tôi biết nó sẽ truyền cảm hứng tới thuyết âm mưu để nói rằng AMD sẽ không bao giờ trang bị cho Project Quantum Card đồ hoạ kép cả, cũng như chúng ta đã bị lừa về việc lên mặt trăng của Apollo vậy.

Trong khi tôi không có gì để chứng minh giả thuyết của mình, vẫn còn đó hàng tá lý do để nói ra tại sao Số 5 không được trang bị card kép. Rõ ràng nhất AMD đã không nói tất cả các cỗ máy Project Quantum sẽ được trang bị card kép. Ngay cả nếu một chiếc Project Quantum được trang bị card kép, vậy là đủ. Và bởi vì một thiết bị card kép sẽ không được chuyển tới khách hàng trong vài tháng nữa, chắc hẳn AMD sẽ để một sự nóng sốt về thiết bị này cho mọi người.

FSKh09x.jpg

Bằng cách đặt con chip Fiji XT vào cùng với bộ nhớ HBM trong chiếc card Radeon R9 290X, bạn có thể thấy AMD đã tiết kiệm không gian như nào với RAM HBM được gói xếp chồng

Có 1 chứng cớ cho tôi tự hỏi liệu đây có phải là GPU gốc của thiết bị hay không, số serial của thiết bị là 5, và một số thành phần khác cũng được đánh dấu số 5 nữa. Ngoại trừ chiếc card Fury X, nó được đánh dấu “4”. Có thể AMD đã lấy ra bớt ra 1 card và để lại 1 cái, và giữ bí mật về card kép lâu hơn?

Đây là một tấm ảnh đến từ anandtech.com xuất hiện tại sự ra mắt của Project Quantum lại E3. Bức hình về bo mạch ở đây dài 9 inch, nhưng bạn có thể thấy các con chip gần sát hơn và chúng trở nên vừa vặn vừa đủ vào khung của Project Quantum.

IR9amfR.jpg

Anandtech.com chụp được tấm ảnh về chiếc card được trang bị 2 con chip Fiji XT tại E3

Lấy chiếc card Furry X ra khỏi chiếc máy thật dễ dàng một cách đầy bất ngờ. Tôi gỡ gỏ một số con ốc và lấy ra phần “chằng” giúp giữ chiếc card với khối tản nhiệt nước. Sau đó, chỉ cần lộn ngược lấy ra toàn bộ, bao gồm bộ chuyển đổi PCIe góc vuông. Nếu bạn nhìn kỹ vào GPU, bạn sẽ thấy số 4 được viết lên nó, gợi ý rằng nó đến từ một chiếc Project Quantum khác mang mã “Số 4”

P6ElONE.jpg

chiếc card nguyên bản Fury X được đánh dấu "4"

Sẽ mất rất nhiều lon soda cho điều này

Card tiếp xúc với khối nhôm lớn tản nhiệt nước. Giống như vỏ máy, chúng đều được làm riêng cho Project Quantum. Nước luân chuyển qua khối nhôm gia công này để làm mát GPU và CPU ở phía đối diện. Đó thực sự là một thiết kế thông minh trong việc làm mát bằng chất lỏng. Trong hầu hết các thiết bị nhỏ gọn ở cùng kích cỡ với Project Quantum, nó chỉ làm mát CPU hoặc CPU, không bao giờ là cả 2 cùng lúc.

Bằng cách thiết kế khối tản nhiệt chất lỏng kẹp giữa, AMD có thể làm mát với không gian tối thiểu và tiết kiệm tối đa các ống dẫn. Nó thực sự là một miếng nhôm lớn. tôi cũng ngạc nhiên Số 5 về chất liệu bằng nhôm. Video từ AMD chỉ ra thế hệ Project Quantum trước đây có các khối làm mát bằng nước làm bằng đồng, đó là một chất tản nhiệt tốt hơn nhưng đắt hơn, nặng hơn và khó để gia công nó theo ý muốn.

Khối tản nhiệt nước này dường như đã giải quyết bí ẩn về card đồ hoạ kép. Đánh dấu “5”, khối này rõ ràng được thiết kế cho 1 GPU đơn nhất, Phiên bản card kép sẽ yêu cầu một khối tản nhiệt được thiết kế khác hơn. Một lần nữa điều này chứng tỏ thiết bị này không được trang bị card đồ hoạ kép.

9agNYAo.jpg

khối tản nhiệt nước được thiết kế riêng và gia công trên một miếng nhôm lớn

Đây là góc nhìn từ phía bên kia của khối tản nhiệt. Nó chỉ là một đơn vị độc lập được kẹp giữa CPU và GPU. chất lỏng làm mát từ khối tản nhiệt sẽ lưu thông qua các kênh chia nhỏ khối dung dịch. Những đôi chân nhỏ gắn vào bo mạch chủ.

wyGpCHh.jpg

Cận cảnh toàn bộ khối tản nhiệt nước

Đó không phải là sự thật! Thật không thể tin được!

Vâng, tìm kiếm cảm giác của bạn đi! Đây thực sự là một con CPU Intel nằm trong một Project Quantum của AMD. Và đặc biệt lại là một con chip Core i7-4790K “Devil’s Canyon”. Rất nhiều fan cuồng của AMD FX sẽ tan vỡ khi thấy con chip Intel bên trong thay vì một con chip AMD , nhưng không có lý do thực sự nào để chối cãi. AMD chính thức đã nói ngay từ đầu rằng nó có thể có phiên bản khác được trang bị CPU AMD nữa.

h6QvT04.jpg

Chia buồn cùng fan cứng của dòng CPU FX, đây là tấm ảnh cận cảnh về con CPU Intel Core-i7 4790K trang bị trong Project Quantum


Một bo mạch chủ đã được sửa đổi đặc biệt


Bo mạch chủ là dĩ nhiên phải có với một chiếc máy tính, nhưng nếu bạn nhìn vào bức ảnh sau, nó đã được tuỳ chỉnh một cách mạnh mẽ. Từ góc độ của tài liệu tham khảo, bức hình này chỉ ra một bo mạch Asrock Z97E-ITX/ac chưa được sửa đổi. nhìn vào các khối bạc phía trên đỉnh.

rTdGTqW.png

Đây là tấm hình của bo mạch chủ ASRock Z97 Mini-ITX dùng trên Project Quantum

Bức hình sau đây lại chỉ ra các khối màu bạc (của kết nối I/O phía sau) đã được bỏ đi, để lại duy nhất cổng gigabit, AMD dùng một khoá ngắn để cắm vào cổng ethernet trang bị mặt sau của thiết bị. Tại sao? Có thể bạn không nhận ra nó khi nhìn bức hình phía sau của thiết bị, nhưng AMD thực sự gắn bo mạch chủ ngược lại. Phía sau bo mạch quay về trước của thiết bị. Toàn bộ bo mạch đảo ngược liên lạc với khối tản nhiệt nước.

sYqjlHt.jpg

Project Quantum hoạt động trên bo mạch ASRock Z97 Mini-ITX. Vâng một lần nữa, nó không phải là CPU AMD

Và đây là nhìn từ phía trước của bo mạch chủ. Kết nối nguồn chính trên bo mạch chủ đã được xoay 90 độ và một bộ chuyển đổi nguồn PicoPSU cắm vào nó.

xwwa0Ig.png

Đây thực sự là phía trước của bo mạch ASRock, đối diện với mặt lưng của thiết bị
Đây không phải là một bản tự chế

Một điều duy nhất tôi sẽ nói về Project Quantum rằng nó không phải dễ dàng được xây dựng cho dù có vắt kiệt não một cách triệt để đi chăng nữa. Việc lấy ra được bộ tản nhiệt nước và bo mạch chủ cũng đã làm tôi vã cả mồ hôi hột. Mỗi cọng cáp đóng gói chặt tôi gỡ đều tốn thời gian để gắn lại, và thời gian đó tôi không thể lấy lại được. Project Quantum, ít nhất trong trạng thái này, giới thiệu một sản phẩm đã hoàn thiện hoặc sắp hoàn thiện.

Tôi đã ráp chúng lại. Nhưng phải trả giá bằng mồ hôi. Nếu AMD có ý định đưa Project Quantum vào một sản phẩm thương mại, tôi chắn chắn chiều dài các cọng cáp sẽ được thiết kế lại. Và bây giờ, thực sự tôi muốn mua 1 chiếc Project Quantum.

M0UhQO9.png

Ở thời điểm này, tôi đã gọi cho AMD xin phép trả nó về với hiện trạng như này. Nhưng tôi đã bị từ chối


III. Một ngày nào đó, nó sẽ được bán ra.
Project Quantum quả thực là một chiếc máy tính nhỏ khó tin. Nó được xếp vào một trong những thiết bị mát nhất tôi từng thấy với một thiết bị nhỏ. Vâng và tôi đã thấy rằng việc mod PC thật thú vị và dĩ nhiên bạn sẽ đi dây một cách tốt hơn. Từ việc nghiên cứu chiếc máy Project Quantum này. Tôi chỉ có thể kết luận rằng AMD thực sự có ý định, hoặc ít nhất hy vọng đưa nó ra thị trường.

Tôi tuyên bố những điều trên dựa vào sự thật đơn giản rằng không có lý do hợp lý nào khác cho Project Quantum. AMD có thể chỉ đưa chiếc card Furry X mới của mình vào chiếc case thiết kế sẵn, hoặc thuê một anh chàng ”modder” nào đó phác thảo một vài chiếc, và gọi họ trở lại vào một ngày. Tại sao họ lại làm mất nhiều thời gian của các kỹ sư và tài nguyên quý giá để làm ra nó?

fNfO7xu.jpg

Tôi kết luận rằng AMD dự định bán ra Project Quantum bằng cách nào đó

Vì vậy nếu AMD có dự định làm Project Quantum, câu hỏi rằng, nó sẽ được dùng vào mục đích gì? Công ty không thích bán trực tiếp sản phẩm tới người dùng. Nó sẽ dấy lên sự giận dữ từ OEM, cho họ một lý do để đến với vòng tay của đối thủ Nvidia.

Vậy AMD có thể bán ra Project Quantum ở đâu nếu không muốn gây ra sự giận dữ từ các OEM? Và ai sẽ cần một chiếc PC bề ngoài điên rồ kèm với hệ thống làm mát bằng dung dịch nhỏ gọn?

Câu trả lời là Thực tế ảo VR

Với VR là một công nghệ đang sốt “xình xịch” ở thời điểm hiên tại, AMD có thể bán ra Bộ sản phẩm máy Project Quantum kèm với lựa chọn về kính thực tế ảo VR một cách tiềm năng. Nó có thể là một sản phẩm chìa khoá trao tay cho Hollywood, các trường đại học, hay các tập đoàn. Project Quantum sẽ có thể chạy các đoạn demo nhỏ hoặc dùng cho việc thiết lập các rạp chiếu VR nho nhỏ.

Ít nhất, đó là những gì tôi có thể kết luận. Cách làm như vậy sẽ không khiến các đối tác PC giận dữ nhiều. Dĩ nhiên, tôi có thể sai hoàn toàn. Có thể, AMD muốn tiêu pha 10 ngàn đô la và hàng tháng trời làm việc để tạo ra một tá thiết bị Project Quantum chỉ bởi vì họ thích thế.

enEYpxs.jpg

Project Quantum thật tuyệt vời

 

foresvn

Member
Ðề: Chiếc máy tính nhỏ gọn và mạnh mẽ đến từ AMD: Project Quantum

ồ cpu việt nam sản xuất
 
Ðề: Chiếc máy tính nhỏ gọn và mạnh mẽ đến từ AMD: Project Quantum

máy AMD,và xài CPU Intel,vậy là bản thân nội bộ AMD đã thừa nhận về CPU nó không thể bằng Intel rồi còn gì
 

ngocchuot

Member
Ðề: Chiếc máy tính nhỏ gọn và mạnh mẽ đến từ AMD: Project Quantum

máy AMD,và xài CPU Intel,vậy là bản thân nội bộ AMD đã thừa nhận về CPU nó không thể bằng Intel rồi còn gì

hiệu năng thấp nên giá nó rẻ mà.... con fx 8 core giá ngang con i3 ... Liệu cơm gắp mắm thôi :D
 

osiric

Well-Known Member
Ðề: Chiếc máy tính nhỏ gọn và mạnh mẽ đến từ AMD: Project Quantum

Đúng hơn là sản xuất tại VN. :)

nói chính xác là :
nhà máy intel VN chỉ cắt tắm Wafer thành từng con chip nhỏ + test và đóng gói như các nhà máy ở philip + malay...
chứ theo mình biết sản xuất tấm wafer thật sự chỉ từ nhà máy ở USA thui, có lẽ intel sợ TQ chôm công nghệ
 

nhimaudio

New Member
Ðề: Chiếc máy tính nhỏ gọn và mạnh mẽ đến từ AMD: Project Quantum

Made in U.S.A mà các bác?
 
Chỉnh sửa lần cuối:

khuchatdem

Member
Ðề: Chiếc máy tính nhỏ gọn và mạnh mẽ đến từ AMD: Project Quantum

Các thánh soi kỹ quá, đọc comment mới nhìn ra chữ Vietnam
 
Bên trên