Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
attachment.php

Tất cả chúng ta đều biết rằng để có thể trải nghiệm những tính năng cao cấp, thú vị mà bản thân một hệ điều hành gốc chưa cung cấp được thì người dùng iPhone sẽ cần phải jailbreak, còn với điện thoại chạy Android sẽ cần được root. Ở bài này chúng ta chỉ nói về iPhone (đã jailbreak) với kho ứng dụng Cydia cho phép người dùng mặc sức thử nghiệm, tinh chỉnh Control Center, thay đổi cách thức hoạt động của trình duyệt, sử dụng được camera từ bất kỳ ứng dụng nào v.v.

Nhưng ngày nay, khi mà Táo khuyết đã thường xuyên bổ sung các tính năng hấp dẫn mới như là một phần của các phiên bản nâng cấp hệ điều hành iOS, lại thêm thông tin malware KeyRaider khiến người dùng iPhone jailbreak ăn ngủ không yên, thì rõ ràng việc jailbreak liệu có còn cần thiết? Liệu còn an toàn? Và có đáng để đánh đổi sự an toàn thông tin với những trải nghiệm đỉnh do "phá ngục" mang lại?

Chúng ta hãy cùng xem xét các điểm lợi và hại khi jailbreak để có quyết định chính xác cuối cùng.

Mặt tiện ích khi jailbreak

Hấp lực của việc nếm trái cấm jailbreak là rất khó cưỡng lại - việc có khả năng tùy chỉnh giao diện hệ điều hành iOS lẽ dĩ nhiên là lôi cuốn rất nhiều người rồi, chưa kể đến việc có thể tạo một phong cách khác lạ trong việc nhận thông báo thì người dùng có thể tải cài đặt Badgomizer. Còn nếu muốn luôn bộ combo Control Center và app switcher? Hãy dùng thử Auxo 3 xem sao. Hoặc chỉ cần nhấn "đúp" nhanh lên nút @ là người dùng có thể chèn địa chỉ email vào bất cứ nơi đâu với ứng dụng DoubleCut. DetailedBatteryUsage thì sẽ giúp người dùng bảng thống kê quá trình sử dụng điện thoại. EqualizerEverywhere lại sẽ mang một bộ cân chỉnh âm thanh mạnh mẽ lên điện thoại. Còn với ứng dụng F.lux thì người dùng sẽ giảm bớt được những ảnh hưởng khiến gián đoạn giấc ngủ do ánh sáng xanh của màn hình điện thoại gây ra. Tóm lại, một khi đã jailbreak là người dùng đã gần như trở thành chúa trời toàn năng, có thể thay đổi hoàn toàn giao diện và trải nghiệm dùng iPhone.

attachment.php

Tạm thời đó là những ứng dụng hiền lành, hữu ích bởi việc jailbreak thực tế còn có mặt trái là giúp sử dụng miễn phí trái phép các phần mềm có tính phí, hoặc dùng điện thoại như một công cụ để bẻ khóa Wi-Fi. Dĩ nhiên là không phải người dùng nào cũng sẽ có ý định sử dụng phần mềm và game lậu hay biến điện thoại thành công cụ phục vụ cho việc phá phách, nhưng để làm những điều đó thì điện thoại chắc chắn cần phải được jailbreak trước đã.

Liệu Cydia vẫn nên là nguồn cảm hứng để trải nghiệm iPhone một cách thú vị nhất?

Rõ ràng ở trên chúng ta đã có một số ví dụ cho thấy Cydia đóng vai trò to lớn như thế nào đối với những người dùng thích mày mò, vọc vạch. Tuy nhiên, Apple cũng đã tích hợp nhiều tweak phổ biến nhất trên Cydia trực tiếp vào hệ điều hành của họ. Lấy ví dụ như hệ điều hành iOS 8 đã giới thiệu tính năng thông báo tương tác (interactive notifications), bàn phím tùy chỉnh, mở rộng phạm vi dùng Touch ID, và đánh thức Siri bằng cách gọi “Hey, Siri”. Tất cả những tính năng này đều đã có trước từ các ứng dụng trên Cydia.

Ngay như với hệ điều hành iOS 9, mới được phát hành chính thức đến tay người dùng, thì cũng có bổ sung thêm rất nhiều tính năng "học mót" từ các tweak phổ biến, có thể kể ra như overlaid video, dễ dàng chọn text bằng thao tác vuốt trên bàn phím, có battery-saving mode, chia đôi màn hình đa nhiệm trên iPad, và Quick Reply cho các thông báo nhận được.

attachment.php

Điều này cho thấy Apple rõ ràng là rất xem trọng các tweak trên Cydia, sau đó tiến hành lọc ra những tweak nào là phổ biến nhất để sau đó phát triển lên cho các bản nâng cấp hệ điều hành iOS. Đó là một bước đi lợi hại một mũi tên nhắm hai đích khi vừa cung cấp cho người dùng các tính năng hấp dẫn vừa hạn chế được việc người dùng phải jailbreak để có những tiện ích mà họ thấy thiếu.

Hiển nhiên là Apple sẽ khó có thể bắt kịp được tốc độ tung ra tweak của Cydia, và sẽ luôn luôn có những thứ mà chỉ khi nào người dùng chấp nhận jailbreak thì mới có được chứ không thể mong đợi bản hợp pháp từ Apple do chúng đi ngược lại quy chuẩn của công ty này. iOS ngày nay được đánh giá là đã trở nên “cởi mở” hơn nhưng hệ điều hành này sẽ không bao giờ mở được giống như hệ điều hành Android, và sẽ có những thứ mà người dùng hiền lành không dám chấp nhận mạo hiểm thì sẽ không bao giờ có được từ nguyên bản mặc định. Cydia cùng với các kho ứng dụng khác sẽ mang đến cho người dùng những gì mà một App Store chưa thể hoặc không thể cung cấp, nhưng người dùng cũng cần lưu ý rằng số lượng tweak độc đáo Cydia đang sở hữu đang ngày càng trở nên ít ỏi hơn so với những lần Apple bổ sung cho các bản nâng cấp hệ điều hành iOS.

Với việc phát hành phiên bản iOS 9, thì khoảng cách này ngày càng được thu hẹp dần. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu Cydia (và các kho ứng dụng tương tự) vẫn nên được xem là nguồn cảm hứng để có những trải nghiệm dùng iPhone thú vị nhất? Câu trả lời là trừ khi người dùng có những nhu cầu cụ thể cực kỳ đặc biệt thì có lẽ là không cần phải nhờ vả đến Cydia nữa.

Những quan ngại về vấn đề an toàn khi dùng điện thoại đã jailbreak

Có lẽ mối nguy lớn nhất là việc người dùng sẽ không thể tải các bản cập nhật hay bản vá lỗi cho điện thoại trừ khi họ chấp nhận lại chuyển máy về hiện trạng nguyên thủy chưa jailbreak, hay nói cách khác là một khi đã muốn bôn tẩu hành hiệp trên giang hồ thì cần phải có gan đón nhận những đòn hiểm ác từ giới hắc đạo chứ không thể an toàn cơm bưng nước rót lại có lính gác như khi ngồi trong "tù" được.

attachment.php

Hồi đầu tháng, một malware tên là KeyRaider đã tấn công nhằm vào các điện thoại iPhone đã jailbreak và đánh cắp thành công thông tin tài khoản Apple và mật khẩu của hơn 225.000 người dùng. Malware này được lây nhiễm từ các kho ứng dụng bên thứ ba kiểu như Cydia, vì vậy chỉ điện thoại nào đã jailbreak mới gặp nguy hiểm. Còn theo Palo Alto Networks, thì đây là lần đánh cắp thông tin tài khoản Apple lớn nhất gây ra bởi malware, và người dùng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm vì hành vi "phá ngục" của họ.

Nhưng đâu phải chỉ có malware KeyRaider, và chúng ta cũng không cần phải nói nhiều về những nguy hiểm tiềm tàng khi thông tin tài khoản cá nhân bị đánh cắp.

Jailbreak: Không đáng chút nào

Tóm lại những thông tin ở trên, chúng ta biết được rằng Apple đang đẩy nhanh và thường xuyên tung ra các đợt bổ sung tính năng mới cho người dùng hâm mộ, trong khi các mối đe dọa cho sự an toàn của người dùng liên quan đến các điện thoại đã jailbreak cũng nổi lên dồn dập hơn, thì rõ ràng một điều là những hấp dẫn từ việc jailbreak không còn đáng để liều lĩnh nữa. Nhờ hệ điều hành iOS 9 mới vừa ra mắt chính thức, thì người dùng đã có thể bổ sung các tweak liên quan đến giao diện người dùng thông qua các ứng dụng như Extensify để tạo không khí mới mẻ, mà lại không cần phải đào tường khoét vách gì cả cho mệt người ra.

Các bạn có nghĩ là việc jailbreak iPhone vẫn cần thiết? Liệu những lợi ích mang lại sẽ bù đắp được cho những rủi ro tiềm ẩn? Hay kể từ nay Cydia sẽ trở thành một dĩ vãng? Hãy để lại ý kiến của các bạn ở bình luận bên dưới nhé!

Nguồn Make Use Of
 

[L]at

Member
Ðề: Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

riêng cái việc tắt bật control center đầy đủ (3g , location , v.v...) k có thì hỏi sao người ta pải jb >"<
 

vanluan24

Member
Ðề: Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

nói chung còn nhiều cái thú vị? đang dùng ios 6 mà không nỡ bỏ quá nhiều tiện ích hay
 

vanluan24

Member
Ðề: Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

Hiện tại mình đang sở hữu một em tivi 4k sony mã 49 x8300 chuẩn trên trang chủ là 38.5inch

Anh em tham khảo trang chủ Sony

http://www.sony.com.vn/product/kd-49x8300c



Mình mua ngay ngày đầu tiên em sony về Hải phòng tháng 6 . 2015. Còn nguyên hộp . tivi dùng không bị lỗi lầm gì cả? Mua bán và giao dịch tại nhà, có thể kiểm tra chi tiết bên sony nhé? mình đảm bảo. Anh em nào thiện chí test vô tư thoải mãi đến nhà mình 1 hay 2 ngày test thoải mãi vì bỏ tiền cũng cao khi mua lại.

Giá 23tr..


Anh em nào thiện chí thì gọi điện SDT 0976 551 559. Giao dịch tại nhà gọi điện thoại trước khi đến, không nhắn tin. Mình ở Gần Lô 22 Le Hồng Phong.
 
Ðề: Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

jailbreak giờ ai cũng cần mà
nếu ko có nó bao giờ mới xài dc app đây
 
mình sài mấy đời iPhone, bắt đầu từ iOS 7 là ko còn chơi với jb nữa :D app thì đa số là free, 1 số app cần thì cũng có 0.99$ hoặc 1 2$ gì đấy nên add visa mua luôn :D duy mỗi con iPad thì bắt buộc phải jb vì để tự search nhà Clash of Clan :D
 

nguyentuanviet

Active Member
Ðề: Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

hiện tại thì vẫn chưa thể bỏ được, còn lên ios 9 thì chưa biết thế nào
 

lhcung

Active Member
Ðề: Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

ios hay android mình vẫn để nguyên bản, app free cả đống mặc sức mà xài, còn cái app nào quan trọng mà mình hay xài thì add visa mua, củng ko đáng nhiêu tiền, đi nhậu, cafe gì thì củng hết :))
 

haipvg

Well-Known Member
Ðề: Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

Với người ưa khám phá, vọc vạch thì có mở bao nhiêu cũng là chưa đủ.
 

phuclong_hl

Well-Known Member
Ðề: Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

Anh đây JB chỉ để cài CCQuickPro.
 

Yoo Yoo

New Member
Ðề: Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

Có quá nhiều thứ không cần thiết nhưng các bác ấy vẫn cứ bê vào
 

snicker740

Member
Ðề: Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

Tạm thời thì với mình iOS 9 vẫn cần phải JB. Bởi còn thiếu nhiều tiện ích cho nhu cầu.
Xài iOS mà ko JB thì chán hơn Androi nhiều.
 
Ðề: Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

việt nam chuyên nhập hàng lock về bán vì giá rẻ hơn rất nhiều không JB thì làm sao được
 

khanhnam82

Active Member
Ðề: Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

tôi vẫn dùng 7.0.2. Ko JB thì có gì thú vị nữa ;;)
 

nevol

Active Member
quan điểm mình trước đây là cứ jailbreak mới dc, còn giờ thì chắc ko cần nữa :p
 

Thao tran

New Member
Ðề: Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

JB vẫn còn làm được rất nhiều việc . Hiện tại đang sử dụng 3 app . CCsetting , virtuahome , locallapstore .
 

ASAP

Well-Known Member
Ðề: Liệu người dùng có nên tiếp tục jailbreak điện thoại khi iOS đã "mở" hơn?

Hi,

Em thì JB muôn năm... Dùng IP thì phải JB mới là "PRO" hihiiiii......
 
Bên trên