The Martian: Một bộ phim đẹp

Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

hành trình là nhiều năm nên ko còn nhiên liệu để đợi thưa bạn. với cả thực ra không ai đợi xem thành viên đoàn còn sống hay đã chết đâu. du hành vũ trụ là một quy trình nghiêm ngặt theo những kế hoạch được vạch ra từ nhiều năm trước, đấy là lí do tại sao tàu trở về của Ares4 đã được phóng lên sao Hỏa từ lâu rồi. Nó không giống chuyện giải cứu Ryan đâu :v
 

xoehoa

Member
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

hành trình là nhiều năm nên ko còn nhiên liệu để đợi thưa bạn. với cả thực ra không ai đợi xem thành viên đoàn còn sống hay đã chết đâu. du hành vũ trụ là một quy trình nghiêm ngặt theo những kế hoạch được vạch ra từ nhiều năm trước, đấy là lí do tại sao tàu trở về của Ares4 đã được phóng lên sao Hỏa từ lâu rồi. Nó không giống chuyện giải cứu Ryan đâu :v

Sao tàu lại không đủ nhiên liệu được ạ, trong film nói rõ là tàu này đủ cho cả sứ mạng đi và về, còn nếu mà không đủ thì họ có thể chờ tàu tiếp tế từ Trái Đất đến, du hành vũ trụ vất vả khó khăn như vậy mà trong film giống kiểu đi dạo, gặp khó cái là quay về Trái Đất liền :))
Cái tàu ở trạm ares 4 nằm đó 1 thời gian rất dài (có thể chịu ảnh hưởng thời tiết thiên tai trên Sao Hỏa) vậy mà điều khiển từ xa cái là phóng ngon ơ, trong khi cái tàu tiếp tế của Nasa cần nhiều thời gian chuẩn bị mà khi phóng lên còn bị sự cố nổ tung. Thật khó hiểu ?
 
Chỉnh sửa lần cuối:

phambaubi

Member
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

REVIEW NGẮN



Nếu cái Hoa vàng trên cỏ xanh là để khán giả ngả lưng ra ngắm cảnh đẹp và thưởng thức câu chuyện nhẹ nhàng, thì phim này cũng tương tự, bạn ngả lưng ra để theo dõi câu chuyện sinh tồn và hành trình tìm cách quay về Trái Đất của nhân vật chính, nên có thể nhiều người sẽ thấy phim buồn ngủ vì chẳng có gì gay cấn phức tạp cả. Không có Twist, không có đánh nhau với Alien, không có âm mưu thủ đoạn gì.

Xem Martian mà buồn ngủ thì không đúng cũng có thể bạn quá xem nhiều cái về giả tưởng vũ trụ rồi cho nên cảm giác thế . Chứ mình thì thấy rất phấn khởi khi theo dõi cuộc sống trên đó ntn .
By the way , cha Matt này làm cho chính phủ tốn cả đống tiền + sinh mạng để cứu ổng về , LOL ( 9Gag).
 

duantran

Member
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

Nên đi xem ko ta. Mình thì cứ phải hoành tráng ầm ầm ko thì cũng cỡ như Gravity thì mới xem đc.
 
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

ừ nó chỉ đủ để đi về trái đất và tiếp nhiên liệu thôi, cả lương thực nữa mà. Cái căn bản là phải theo kế hoạch đặt ra của NASA, ko thể lúc phát hiện ra (đã đi một chặng đường rồi) là quay lại đón Matt luôn được. Tại cái tàu tiếp tế đó không thử nghiệm (giám đốc NASA bỏ qua) và nó la tàu đc làm mới hoàn toàn từ phần thiết kế bởi vì trươc đó hoàn toàn không có cái gì gọi là "tàu tiếp tế" cả. Mà thực ra tiếp tế theo kiểu đón quỹ đạo này hơi bị hiếm đấy.
 

MONK_da

Film critic
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

Bác Torune phân tích phim chi tiết nhưng nên thêm dòng cảnh báo SPOIL ở đầu bài viết vì nhiều bạn chưa xem phim nhưng có thể vô tình đọc hết toàn bộ kết thúc phim trong đoạn phân tích thứ 1.

Vì những ai chưa đọc truyện đều muốn biết số phận nhân vật sẽ thế nào hoặc đạo diễn có làm khác đi hay không.

Vừa đọc bài so sánh 5 chi tiết khác nhau giữa phim và truyện thì mới thấy việc đạo diễn bỏ qua đoạn tai nạn trong hành trình đến
Ares IV
là khá sai lầm.

http://www.cinemablend.com/new/5-Big-Differences-Between-Martian-Book-Movie-86227-p3.html

Chính vì bỏ qua đọan này nên cảm giác hành trình của anh Mark lúc này sao mà nó nhẹ nhàng đơn giản đến thế. Tam Tạng đi Tây Trúc thỉnh kinh còn phải gặp kiếp nạn thứ 81 dù đã đến nơi cơ mà. Lẽ nào đạo diễn lại nương tay với nhân vật của mình đến vậy chứ.
 

mikvaki

New Member
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

Anh main quá giống hình tượng "con nhà người ta", cái gì cũng biết. Rich Purnell kiểu thanh niên thi rớt tốt nghiệp mà làm nên sự nghiệp ấy. Coi tới đâu, liên tưởng tới đó nên thấy vui lắm. Hình như phim này quảng cáo cho Nike hơi nhiều, kiểu Sicario tràn ngập Chevrolet vậy.
Các bác đừng so với Interstellar, nó trớt quớt à!
 

viaiem

Active Member
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

hay quá. Hy vọng mai kia mình tải được bản Remux + thuyết minh 7.1... :D
 
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

coi fim này thì thấy đúng là nhịp fim đều đều
cái gì cg làm dc, cg hoàn hảo cả đâm ra hơi......chán, ko có hồi hộp
sao hỏa khắc nghiệt bla bla gì mà anh main chính chẳng bị ảnh hưởng chi cả.
Cả fim chỉ gặp khó 2 lần (đầu và giữa fim)
nói chung khó khăn nhất trg fim để giải quyết là khoảng cách to lớn giữa trái đất và sao hỏa. Chấm hết
 

Undauto

Member
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

Phim này để so sánh với 2 siêu phẩm Gravita và Interstella thì chưa với tới được,nhưng cá nhân mình đánh giá cao diễn xuất của Matt và nhờ vậy cũng cứu lại phần nào cho nội dung của phim. Dù sao cũng là một phim đáng xem cho đến khi Brige of Spies công chiếu ^^
 

danghuy7894

New Member
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

Đã xem phim này, khá dài nhưng mà chất lượng, phim có phần hơi loãng do quá dài nữa Nhưng rất đáng để xem :D
 

takez

Member
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

Mình không khen phim này nhưng Gravity là phim rất nhạt đối với mình, phim này còn bật cười ở một số đoạn.
 
Vừa xem hôm qua :D thấy nhiều bác đánh giá phim này < Gravity và Interstellar nhưng sao em thì ngược lại :D Gravity và Interstellar cho cái cảm giác ngộp thở kéo dài suốt mạch phim, trong khi phim này các yếu tố hài hước được thêm vào rất tinh tế, các đại cảnh cũng rất tốt và nhất là không bị "quá ảo" như trong Interstellar.
 
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

Em thấy coi ngon mà mấy bác cứ khắt khe quá đấy thôi ạ :D
 

DeanN

Active Member
Phụ đề Việt cho The Martian

Đáng lý bài viết nầy phải post vào box phụ đề nhưng xem lại thì trớt quớt, vì box phụ đề chỉ bàn về kỹ thuật chứ không nặng về nội dung, nên mod tha cho tôi post vào đây.
Các bác bình luận, so sánh phim này với ̀2 phim khác là Gravity và Interstellar thì cảm nhận mỗi người một khác, không dám bàn thêm.
Riêng tôi thì thấy phim nầy khá hay, nên hứng chí dịch một lèo trong 4 đêm liền (ban ngày còn phải đi cày) mặc dù lúc đầu hơi ớn vì lời thoại có cả hơn 2000 dòng.
Vì sao tôi thích phim nầy? Chỉ vì tôi thích lời thoại của phim! Phản ứng và tình cảm các nhân vật có vẻ thật hơn hơn là lên gân hay đề cao hy sinh như trong một số phim khác. Các kỹ xảo, cảnh trí, diễn tiến của phim chỉ dùng để minh hoạ tâm lý nhân vật, không phải là trọng tâm của phim. Tuy nhịp phim chậm và rườm ra, những ai thích phim về du hành không gian vẫn có thể theo dõi từ đầu đến cuối.
Về phụ đề:
Trước hết là tựa phim: nếu dịch "THE MARTIAN" thành "NGƯỜI VỀ TỪ SAO HỎA" thì e là sai với chủ đề cuốn phim, nên tôi dịch là "NGƯỜI TRÊN SAO HỎA". Toàn bộ phim chủ yếu nói về Mark Watney trên sao Hỏa, chứ không chuyện trái đất có người từ sao Hỏa đi về.
Thứ hai là bộ phim nói nhiều chi tiết kỷ thuật, mà các lời thoại tiếp nhau rất nhanh. Nếu dịch sát từng chữ thì rất vô duyên và không ai đọc kịp! Cho nên tôi lấy ý và viết lại theo kiểu nói tiếng Việt, quan trọng nhất là tránh dịch sai ý. Dù đã sống ở Bắc Mỹ hơn 25 năm, đi làm hơn 15 năm trong một sở không có lấy một người Việt, vậy mà đôi chỗ cũng còn lúng túng không biết dịch có đúng ý tiếng Anh và đúng tiếng Việt không! Phải nói là mất nhiều thì giờ vào internet để tìm hiểu các từ chuyên môn trong phi hành không gian. Lúc đối chiếu với hardsub tiếng Tàu trong phim thì có nhiều chữ buồn cười, tỉ dụ CNSA ( China National Space Administration ), Tàu nó gọi là Cục Hàng Thiên Quốc Gia! (Mình dùng chữ Không Gian hay Du Hành Vũ Trụ hơn là Hàng Thiên v.v...)
Thứ ba, đoạn nói tiếng Tàu thì chịu thua, tuy lấy được vài ý chính từ các bản phụ đề tiếng Pháp, nhưng chắc chờ khi bản Bluray phát hành mới chỉnh lại được.
Nghe nói ngày 12 tháng Giêng 2016 sẽ phát hành chính thức bản bluray, tôi sẽ synchronize với bản nầy và post lên Subscene cho các bạn.
Mong các bạn hài lòng!
 

engtilldie

New Member
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

Đồng ý là "The Martian" chưa đạt đến tầm như "Gravity" và càng không đụng được đến mức của "Interstellar".

1. Hình ảnh: Theo mình thì cả 3 phim đều 1-9 1-10, có nghĩa là tương đương nhau. Kể về những đoạn epic thì không phân đoạn nào qua mặt được "Docking" trong Interstellar, với slogan "No time for caution" (phân đoạn kết nối tàu Lander với trạm vụ trũ đang quay tròn sau vụ nổ). Trong Gravity cảnh quay cũng rất hoành tráng, những phân đoạn epic thì mình không nhớ nhiều. Trong "Martian" thì dù vừa mới xem mình không lọc ra được cảnh nào làm mình phải nín thở và dán chặt bàn tọa xuống ghế để theo dõi.

2. Nhạc phim: Gravity không có nhiều nhạc lắm, không đối thoại, chủ yếu là im lặng, nhưng nhờ thế tạo không khí cho bộ phim, phải nói là rất tốt. Martian thì Matt toàn làm trò hài nhảm, nhạc dở chẳng ăn nhập gì với phim. Interstellar thì không có gì phải chê, nhạc phim là điểm rất rất mạnh trong phim này, cũng phải thôi vì nó mang thương hiệu Hans Zimmers.

3. Kết nối giữa các nhân vật: Cũng đều là 1 mình, nhưng trong Gravity thể hiện được nhiều kết nối hơn với flashback, với những mẫu đối thoại với diễn viên nam chính. Martian có Matt Damon và Jessica, nhưng mà chẳng có bất kỳ tương tác nào giữa hai nhân vật này làm mình phải chú ý. Trong Inter thì có 2 diễn viên Oscar, dù Anna không có nhiều đất diễn lắm nhưng những mẫu đối thoại giữa Anna và Matthew McConaughey luôn thú vị và cũng đầy ý nghĩa. Giữa Matthew McConaughey và con robot. Tình cảm cha con trong Inter cũng được thể hiện rất tốt. (Lưu ý: Trong Interstellar, 2 diễn viên khủng của The Martian là Matt Damon và Jessica Chastain cũng có tham gia vai phụ).

4. Ý nghĩa của bộ phim:

Trong Martian, nhân vật chính không muốn chết, đơn giản là vậy. Phim không thèm giải thích là tại sao Matt lại muốn quay lại trái đất thế ngoài việc không muốn chết. Mình nghĩ là mỗi du hành gia trước khi rời khỏi trái đất đều đã chấp nhận hài lòng với viễn cảnh không thể trở lại, là 1 phần của công việc. Matt không có vợ, không có con, không có mục đích sống nào to tát lắm để cần phải trở về trái đất đến vậy. Đồng ý là ai chẳng muốn sống, con người cũng như con cún, nhưng như thế chưa đủ tầm để làm nền tảng từ đó câu chuyện được xây dựng lên. Nói cách khác là cốt truyện của The Martian rất yếu.

Gravity: Sandra Bullock đã chấp nhận chết, nhưng quá khứ với những ước mơ của cô con gái đã khuất đã mang lại mục đích sống cho cô. Nó không chỉ là "tôi không muốn chết bản năng" mà là hành trình tìm lại mục đích sống.

Interstellar: Interstellar có nhiều câu chuyện nhỏ lồng ghép, nhưng với nhân vật chính là tình yêu với cô con gái nhỏ. Chấp nhận làm theo cảm tính, ở lại trái đất để cũng gia đình đón chờ ngày tận thế hoặc theo lý trí ra đi tìm đường cứu trái đất, để lại gia đình với những người thân luôn hy vọng vào ngày Matthew McConaughey trở về. Thông điệp của Inter là không gì có thể đi xuyên thời gian ngoại trừ trọng lực, và thêm 1 yếu tố mới tìm ra đc nữa là "tình yêu", tình yêu lứa đôi, tình cảm cha con, nhân loại.

Tóm lại: Nếu so sánh thì tôi đánh giá "The Martian" như 1 chuyến đi vào siêu thị Aeon vừa mới mở, nhiều người, nhiều âm thanh, nhiều màu sắc, lắm đồ nhưng chẳng gì, chẳng ai đáng để lưu tâm. Đi vào, gửi xe, đi ra, lấy xe, về nhà ngủ, hôm sau quên luôn là đã từng đi Aeon Mall.

Gravity như một bức tranh trừu tượng màu sắc đơn giản với vài nét vẽ nghệch ngoạc nhưng càng nhìn càng phát hiện nhiều tầng lớp thú vị. Bạn sẽ muốn xem tranh vài lần nữa để tìm thêm điểm thú vị của nó.

Interstellar: Có thể ví như một chuyến đi chơi cùng người thân, có lúc nhẹ nhàng cùng nghe 1 điệu nhạc trừ tình, có lúc hối hả như chạy trốn cảnh sát, có lúc hùng hồn như đứng trước giàn giao hưởng. Nói chung sẽ là một kỷ niệm khó quên. Interstellar sẽ hơi hại não vì nhiều khái niệm vật lý, nhiều điều có cơ sở, nhiều điều chỉ đơn giản là giả tưởng nhưng nói chung bạn cần phải tìm hiểu thêm để có thể hiểu hết bộ phim. Nhưng nếu bỏ qua hết những khái niệm vật lý lượng tử và vật lý vũ trụ thì cốt truyện tình cảm của phim cũng đã đủ làm 1 bộ phim hay.

Chấm: The Martian 6,5 điểm, Gravity: 7,5 điểm, Interstellar 9 điểm.

PS: mình nghĩ là nhân vật Dr.Mann trong Interstellar và Mark Watney trong "The Martian" (đều do Matt Damon) thủ vai, khá tương đồng. Cả 2 đều muốn tồn tại, không muốn chết. Dr.Mann là 1 thằng hèn, làm giả số liệu để mọi người đến cứu, tốn bao nhiêu thời gian và nguyên liệu. Mark Watney cũng muốn sống, và không hề đặt câu hỏi là có đáng tốn từng đó tài nguyên, tiền bạc và rủi ro tính mạng của phi hành đoàn để mình được cứu hay không?
 
Chỉnh sửa lần cuối:

acquycodon

Active Member
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

Phim này dành cho đối tượng nữ giới hoặc trẻ em dưới 15 tuổi thì hợp hơn.
Xem Interstellar nó cảm động, cảm xúc, hồi hộp ...bao nhiêu thì phim này nó nhạt nhẽo bấy nhiêu.
Đoạn đầu sinh tồn thì quá dễ dàng. Đoạn sau khi sắp đc giải cữu thì ông tác giả ông nằm và nghĩ, giờ cho về đơn giản quá thì có nhảm quá ko? Thế là bùm...
Ờ thì đề cao sự lạc quan của con người. Đề cao quá thành ra coi phim lạc trên sao hỏa mà em cứ thấy như bác ấy chậm xe bus vậy.
Coi xong phim cứ nghĩ như bác gì đó, anh ấy ở luôn trên sao hỏa, hoặc làm cái gì đó để chứng tỏ sao hỏa có thể ở đc. Như việc sau 10-20 năm anh ấy tròng đc loại cây gì đấy có thể thích nghi với sao hỏa, rồi nó lan ra, rồi khí quyển có 1 xíu oxy hay gì đó để con ng 100 năm nữa có thể sống. Nó giống như sự hi sinh cho nhân loại... Sau đó mấy chục năm có ng đến cứu và khi đó 1 đội quân hùng hậu lên phát triển sao hỏa hơn nữa. Như interstellar đã làm. B-)
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

Mình thích phim này ngang Interstellar, đoạn đầu có vè còn thích hơn, đoạn cuối thì hơi đuối, riêng Gravity thì bỏ qua vì xem 4 đêm nhưng mình không qua được 1/2 phim.

1 phiên bản người và bớt evil hơn của Dr. Mann, không bị lên gân và khiên cưỡng như Interstellar (không bị dắt mũi cảm xúc)

Ngoài ra diễn xuất của main quá ổn, rất người, không đao to búa lớn, không bị đẩy kịch tính, không đao to búa lớn vì gia đình, vì nhân loại bla bla bla. Sinh tồn, bản năng lớn nhất của con người.

Quyết tâm của ekip dưới mặt đất cũng thật tuyệt vời, all for one, từng bước dõi theo sứ mệnh cứu thoát 1 con người.

Vote 8/10, cảm thấy hài lòng, giải trí khi xem. Phim hài hước, lạc quan, không bị bi kịch hóa.
 

fallheart82

Well-Known Member
Bản 720 vừa kéo về xem. Nói chung mạch phim nôm na như Robinson trên sao Hỏa, phim này chống chỉ định bạn nào thích hành động hay phải động não như "Interstellar".
Điểm trừ (theo cá nhân):
- Nhiều đoạn hơi dài dòng, lê thê nên rất dễ bị buồn ngủ, đặc biệt là sang một ngày mới (theo lịch của nhiệm vụ gọi là "SOL") thì một tiếng ping vang lên hơi nhàm chán.
- Có lẽ do đạo diễn hoặc do mềnh nhầm, thực tế muốn đến sao Hỏa thì phải ghé qua anh Mặt trăng để có thêm lực phóng chứ chẳng ai ghé Trái đất cả.
- Cuối cùng: Lại anh Tàu trong phim. Hết Gravity, MI5, giờ đến phim này. Chắc hàng tài trợ nên đành thế, nhưng vẫn cảm giác gượng gạo thế nào ấy, bởi đâu chỉ TQ, Châu âu, Pháp, Nhật vẫn mạnh về du hành vũ trụ mà...
 

quytin1992

New Member
Ðề: The Martian: Một bộ phim đẹp

Phim rất gay cấn và kịch tính, có điều hơi bị kéo dài.
 
Bên trên