Đánh giá tổng quan Lenovo A1000

lelai52

Member
Lenovo vốn dĩ là cái tên không còn xa lạ với chúng ta khi ra nhiều dòng sản phẩm bình dân và tầm trung, có mức giá khá tốt so với cấu hình, bên cạnh đó còn mang thêm nhiều tính năng hữu ích trong quá trình sử dụng smartphone. Điển hình như trước đây, trong cùng tầm giá này, Lenovo có tung ra một số sản phẩm như Lenovo A316i có cấu hình MT6572 mạnh mẽ và A319 là smartphone chuyển về nghe nhạc được trang bị Dolby Digital Plus. Kế thừa truyền thống ở phân khúc này, Lenovo tiếp tục tung ra sản phẩm A1000, hứa hẹn sẽ là sản phẩm có cấu hình tốt nhất trong tầm giá hiện nay.

ZlYathy.jpg

Thiết kế

Cảm giác ban đầu trên tay là một chiếc máy khá nhỏ gọn, cầm vừa vặn trong lòng bàn tay nhờ các đường vát cong bên mặt hông được nhà sản xuất làm ở mặt lưng khá tốt. Các chi tiết, khớp nối, lỗ khí loa nhìn chung là có độ hoàn thiện cao, không bị thừa và lởm chởm như một số các dòng máy của hãng khác trong tầm tiền.

pQ3EkMX.jpg

Vì máy thuộc dòng giá rẻ nên về tổng thể các chi tiết được làm bằng nhựa nhưng lại có kết cấu khá chắc chắn. Mặt trước là màn hình có viền hơi dày nếu là phiên bản màu trắng, nhưng nếu ở là phiên bản màu đen thì khi tắt màn hình, cảm giác đường viền này hầu như sẽ là không có. Các phím bấm cảm ứng Home, Back, Menu vẫn giữ nguyên vẻ truyền thống của Lenovo trên tất cả các dòng máy. Bên hông phải là các phím ấn tăng giảm âm lượng và nút nguồn có lực nhấn và hành trình phím khá tốt, thoải mái.

Gni33uf.jpg


jAkm6kW.jpg

Mặt sau sẽ là cụm camera 5MP và đèn flash nhưng lại không có chức năng tự động lấy nét AF là một nhược điểm khá lớn của máy. Ở Lenovo A1000 thì lớp vỏ lưng được làm bằng nhựa nhám nên trong nhiều trường hợp, máy rất ít bám mồ hôi tay cũng như rất dễ lau chùi nếu vô tình bám bẩn trên mặt lưng này.

x2qqb9C.jpg


e8kVW41.jpg

Cạnh trên là cổng micro-USB và giắc cắm tai nghe 3.5mm. Cá nhân mình khá thích cách thiết kế này bởi khi dùng smartphone trong trạng thái sạc, tay cầm có xu hướng thoải mái hơn thay vì hạn chế không gian khi để cổng sạc ở phía dưới đáy của máy.

Màn hình

Màn hình của Lenovo A1000 có kích thước 4 inch độ phân giải 480x800 pixel với mật độ điểm ảnh là 207 PPI. Tuy nhiên, vì máy sử dụng công nghệ tấm nền là TFT vì vậy người dùng khi sử dụng quen mắt tấm nền IPS hay AMOLED khi chuyển qua sẽ có đôi chút hụt hẫng. Nhưng nhìn chung, với phân khúc phổ thông thì điều này hoàn toàn có thể chấp nhận được.

B5vA8bZ.jpg

Về màu sắc, A1000 cho màu khá tốt nếu như ở góc nhìn trực diện với màn hình. Máy sẽ có xu hướng lệch nếu như bạn lật dọc máy vì là đặc trưng của tấm này TFT. Ở trong điều kiện ánh nắng ngoài trời, máy hoàn toàn không thể nhìn thấy bất kì nội dung nào là một nhược điểm dù đã bật độ sáng tối đa. Bạn cũng không nên sử dụng máy trong điều kiện ban đêm vì tấm nền TFT sẽ tạo một lớp mờ trên màn hình gây hiện tượng mỏi mắt (không trong trẻo như màn hình IPS dù có độ sáng cao hơn trong đêm). Một nhược điểm khác là màn hình của máy rất dễ bị bám vân tay trong quá trình sử dụng.

Hiệu năng

Bỏ qua những điểm yếu bên trên thì có lẽ đây là điểm cốt lõi nếu như bạn chọn Lenovo A1000. Máy sở hữu CPU Spreadtrum SC7731 Cortex-A7 xung nhịp 1.3Ghz, GPU Mali-400MP xung RAM 1GB, bộ nhớ trong 8GB, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng tối đa 32GB, chạy trên nền tảng Android 5.0 Lolipop. Trong quá trình sử dụng, có lẽ nhờ vào cơ chế ART thay cho Dalvik mà máy cho trải nghiệm thực sự mượt mà, việc chuyển đổi các ứng dụng đa nhiệm diễn ra khá tốt, rất ít gặp hiện tượng trễ hay phải khởi động lại trình launcher quản lý giao diện.

pxLo88w.jpg

Thử một số bài test với Antutu hay GeekBench, máy cho điểm số khá tốt, ở mức hoàn toàn chấp nhận được bởi Nexus 7 năm 2013 cũng chỉ có số điểm tương tự nhưng hoàn toàn có thể gánh vác được màn hình 7 inch cùng hệ điều hành Android 5.0 Lolipop đấy thôi.

b18rn00.png
jo3JO8u.png

Chi tiết hơn, máy đạt 17345 điểm với bài test Antutu phiên bản v5.7.1 và đạt 936 điểm với bài test GeekBench 3. Đây là một điểm số không hề tệ bởi các máy như Zenfone của Asus sử dụng chip Intel cũng có hiệu năng tương tự trong khi lại có giá hơn khoảng 1 triệu đồng.
Tiếp tục thử nghiệm với một số tựa game như Temple Run, Subway Surfers, Plant vs Zombie thì máy hoàn toàn có thể đáp ứng tốt. Hơn thể, thử với video HyunA – Roll Deep 1080p x264/AVC thì máy load một cách trơn tru và mượt mà, màu sắc tái hiện khá tốt chứ không như màn hình hiển thị bên ngoài. Việc duyệt web với Chrome, cuộn trang cũng khá nhanh, không bị giật hình.

Về thời lượng pin

Lenovo A1000 sử dụng viên pin Li-Po 2000mAh có hiệu suất tương đối tốt, hoàn toàn đáp ứng được 1 ngày sử dụng với 2 sim và bật chế độ tiết kiệm pin. Sử dụng thực tế, Facebook và Skype ở trạng thái nền và có bật đồng bộ hoá để check mail liên tục, độ sáng màn hình 50% để lướt web, check facebook liên tục trong 30 phút thì pin tụt khoảng 10%. Tiếp tục chơi game trong khoảng 45 phút thì máy sẽ tụt khoảng 13% và để máy qua đêm không bật chế độ tiết kiệm pin thì máy chỉ tụt khoảng 4% pin. Như vậy, nếu sử dụng trung bình khoảng 4-5 tiếng hỗn hợp trong ngày thì máy hoàn toàn có thể đáp ứng tốt. Việc này có thể lý giải bởi trình quản lý bộ nhớ ART thay cho dalvik cho phép máy kiểm soát RAM và các ứng dụng nền tốt hơn.

3je5yxS.jpg

Phần mềm và tính năng

Lenovo đã cài sẵn cho máy hệ điều hành Android 5.0 Lolipop tương thích hoàn toàn với cấu hình máy có bộ nhớ RAM 1GB. Máy có đầy đủ chức năng chứ không phải bị nhà sản xuất lược bỏ để tối ưu hiệu năng máy, điển hình như thanh thông báo trạng thái, thanh điều hướng được Lenovo giữ nguyên mà không tuỳ biến quá nhiều. Bên cạnh đó, máy cũng có thêm một số tính năng hay như Wifi Direct, bật/tắt máy theo thời gian định trước, hạn chế lưu lượng 3G. Một số tính năng thông mình mà mình muốn nhắc đến đó là chọn phần mềm chống chạy nền khi tắt màn hình (tương tự như Greenify nếu người dùng root máy), nó thực sự có ích trong nhiều trường hợp nếu như bạn gần hết pin mà vẫn muốn duy trì liên lạc. Bạn cũng có thể double-tap vào phím Home để bật đèn pin nhanh chóng.

Một số ảnh được chụp bằng Lenovo A1000

Máy sở hữu camera 5.0 MPx không hỗ trợ AF như đã nêu ở đầu bài viết. Chất lượng ảnh thực sự tốt nếu như ở điệu kiện ánh sáng tốt và thực sự tệ nếu như ánh sáng ở tầm khoảng 5 giờ chiều trở đi nếu chụp ngoài trời.

sZCYBbf.jpg


3uicAcA.jpg


vAYPOrH.jpg


MJiOqZM.jpg


nAaSydl.jpg

- Ưu điểm

+ Cấu hình tốt so với tầm giá
+ Tai nghe kèm theo chấp nhận được nếu thêm mút bọc tai nghe
+ Hỗ trợ 2 sim
+ Giá chỉ vào khoảng 1.5 triệu đồng

- Nhược điểm

+ Màn hình TFT hiển thị không được tốt
+ Camera chỉ mang hình thức chống cháy
 
Ðề: Đánh giá tổng quan Lenovo A1000

đang xài a2010, cùng tầm giá vơi em này
tất cả đều ngon
trừ màn hình, ngoài nắng là khỏi xài
nên cắng răng lên 2,5 tr mua con màn hình ips thì đỡ hư mắt
 
Ðề: Đánh giá tổng quan Lenovo A1000

hình bị kéo không đúng tỉ lệ rồi nhìn hình chán quá mod ơi
 
Bên trên