Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

langthangvn33

Uploader
Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

E k chơi đồ khủng long j hết ah, toàn đồ cỏ với đi-ai-oai. E nói rõ nếu e là shop như bác caothoidai thì e sẽ múa để dễ bán đồ cơ mà. Mấy thứ kia của bạn e đặt hàng đấy ạ.

Cụ caothoidai mà tìm đồ bùa âm thanh là gãi đúng chỗ rồi đấy :)

bác Frey cho em giao lưu với ... em nghe đồ cỏ với đi-ai-oai là khoái rồi ... ha cụ caothoidai ...=))
 

Binhdiec

New Member
Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

bác Frey cho em giao lưu với ... em nghe đồ cỏ với đi-ai-oai là khoái rồi ... ha cụ caothoidai ...=))
Vâng, nhiều anh nói rất đúng ạ. Nói đến không gian âm hình là phải có cái gì đó làm chuẩn mà các cao thủ bảo rằng chuẩn nhất phải là nhà hát Nhớn HN biểu diễn nhạc cổ điển, giao hưởng hoành tráng thì càng tốt. Nghĩa là không có loa đài gì sất, nhạc sống là sống thật sự chứ không phải nghe Khánh Ly, Chế Linh hát thì chỉ là nhạc tai tái vì chỉ có cái miệng ca sĩ là sống, không phải tái tạo như bộ dàn, nhưng tất cả vẫn là qua cái loa nên làm gì còn sân khấu mà là ngồi đâu cũng coi như nhau cả thôi. Trước đây mình cũng hay vào nhà hát Nhớn. Thấy ông Phạm Gia Khiêm hay ngồi lô chính giừa tầng 2 tít sau cùng. Chỗ của Phó TT, UVBCT chắc là phải ngon lắm. Rồi một hôm gặp chương trình không hay lắm, lại chả có ông bà Tây Hàn nào sang diễn nên vắng hoe, mình nhảy tót vào ghế ông PTT hay ngồi thì ôi thôi thôi. Do cái tai nghêngx ngãng nên nghe nó cứ mờ mờ ảo ảo như từ xa xăm vọng về. Hôm đó nghe bản gì của ông gì người Áo mọi khi nghe ở nhà rất vui tươi như lễ hội, sâm-panh nổ bôm bốp giật cả mình mà nghe thật thì suýt ngủ gật.

Rút kinh nghiệm, lần sau cố xin cái giấy mời ngồi hàng đầu xem sao. Phải nói là rất thích, nghe rất chi tiết bóc tách. Dàn violon ai kéo nhiệt tình, ai hời hợt biết ngay. Khi mấy cậu phồng mang trợn mắt thổi cái kèn gì bằng đồng sáng loáng nghe nó toe toe, họ ngồi sau cùng mà tiếng kèn vừa cất lên, mình vội cúi rạp xuống vì tưởng nước bọt bắn vào mặt. Dàn cieno gì đó ngồi trên cùng bên tay phải lúc họ kéo khỏe nghe cả tiếng kẽo kẹt như hồi ở quê đưa vọng rất chi là thù vị. Nhắm mắt lại tưởng như có thể giằng lấy cái vĩ của họ được.
Mình cứ thế sướng lâng lâng vì lần đầu tiên được nghe thứ âm thanh trung thực, mộc mạc rõ mồn một vì họ đang biểu diễn trước mặt mình thật, chương trình hét lúc nào không biết. Hồi đó bọn mình có thói quen nghe xong còn sớm tầm 10h nên tìm quán cà phê nào ngồi bình loạn với nhau cho nó máu. Mọi khi mình cũng hay bình phẩm dăm câu ba điều, nhưng hôm đó không hiểu sao không biết nói gì. Đêm nằm vắt tay lên trán nghĩ hóa ra lúc tối mình toàn nghe âm thanh chứ không phải âm nhạc nên khi bạn bè bàn về ông nhạc trưởng người Tây tài thật, cầm cái đũa bé tý khua khua như dọa đánh thôi mà các nhạc công nghe răm rắp, sợ một phép, chơi rất trật tự và ăn ý. Chả bù cho nhạc trưởng người mình, lúc giơ nắm đấm, lúc xòe tay như muốn tát ai đó mà dàn nhạc vẫn cứ rời rạc, trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. Rồi cảm xúc có được qua bản nhạc đó là gì vv và vv. Mình thì ngồi sát, chỉ chăm chăm xem ai lười ai chăm chứ có được nghe đâu mà biết mà luận bàn cảm với chả xúc.

Thôi để hôm nào có tiền mua hẳn vé ngồi giữa nhà hát Nhớn nghe xem có hay không rồi lên đây kể tiếp. Nghe nói ngồi giữa bao giờ vé cũng đắt nhất. Hàng đầu chỉ là cho đại biểu lên bắt tay tặng hoa cho nó tiện, còn lô của PTT là cho nó kín đáo,khỏi bị làm phiền thôi.
 

hamkaok

Member
Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Vãi cách kể chuyện của bác.:))
 

caothoidai

Active Member
Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Re: Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Vâng, nhiều anh nói rất đúng ạ. Nói đến không gian âm hình là phải có cái gì đó làm chuẩn mà các cao thủ bảo rằng chuẩn nhất phải là nhà hát Nhớn HN biểu diễn nhạc cổ điển, giao hưởng hoành tráng thì càng tốt. Nghĩa là không có loa đài gì sất, nhạc sống là sống thật sự chứ không phải nghe Khánh Ly, Chế Linh hát thì chỉ là nhạc tai tái vì chỉ có cái miệng ca sĩ là sống, không phải tái tạo như bộ dàn, nhưng tất cả vẫn là qua cái loa nên làm gì còn sân khấu mà là ngồi đâu cũng coi như nhau cả thôi. Trước đây mình cũng hay vào nhà hát Nhớn. Thấy ông Phạm Gia Khiêm hay ngồi lô chính giừa tầng 2 tít sau cùng. Chỗ của Phó TT, UVBCT chắc là phải ngon lắm. Rồi một hôm gặp chương trình không hay lắm, lại chả có ông bà Tây Hàn nào sang diễn nên vắng hoe, mình nhảy tót vào ghế ông PTT hay ngồi thì ôi thôi thôi. Do cái tai nghêngx ngãng nên nghe nó cứ mờ mờ ảo ảo như từ xa xăm vọng về. Hôm đó nghe bản gì của ông gì người Áo mọi khi nghe ở nhà rất vui tươi như lễ hội, sâm-panh nổ bôm bốp giật cả mình mà nghe thật thì suýt ngủ gật.

Rút kinh nghiệm, lần sau cố xin cái giấy mời ngồi hàng đầu xem sao. Phải nói là rất thích, nghe rất chi tiết bóc tách. Dàn violon ai kéo nhiệt tình, ai hời hợt biết ngay. Khi mấy cậu phồng mang trợn mắt thổi cái kèn gì bằng đồng sáng loáng nghe nó toe toe, họ ngồi sau cùng mà tiếng kèn vừa cất lên, mình vội cúi rạp xuống vì tưởng nước bọt bắn vào mặt. Dàn cieno gì đó ngồi trên cùng bên tay phải lúc họ kéo khỏe nghe cả tiếng kẽo kẹt như hồi ở quê đưa vọng rất chi là thù vị. Nhắm mắt lại tưởng như có thể giằng lấy cái vĩ của họ được.
Mình cứ thế sướng lâng lâng vì lần đầu tiên được nghe thứ âm thanh trung thực, mộc mạc rõ mồn một vì họ đang biểu diễn trước mặt mình thật, chương trình hét lúc nào không biết. Hồi đó bọn mình có thói quen nghe xong còn sớm tầm 10h nên tìm quán cà phê nào ngồi bình loạn với nhau cho nó máu. Mọi khi mình cũng hay bình phẩm dăm câu ba điều, nhưng hôm đó không hiểu sao không biết nói gì. Đêm nằm vắt tay lên trán nghĩ hóa ra lúc tối mình toàn nghe âm thanh chứ không phải âm nhạc nên khi bạn bè bàn về ông nhạc trưởng người Tây tài thật, cầm cái đũa bé tý khua khua như dọa đánh thôi mà các nhạc công nghe răm rắp, sợ một phép, chơi rất trật tự và ăn ý. Chả bù cho nhạc trưởng người mình, lúc giơ nắm đấm, lúc xòe tay như muốn tát ai đó mà dàn nhạc vẫn cứ rời rạc, trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. Rồi cảm xúc có được qua bản nhạc đó là gì vv và vv. Mình thì ngồi sát, chỉ chăm chăm xem ai lười ai chăm chứ có được nghe đâu mà biết mà luận bàn cảm với chả xúc.

Thôi để hôm nào có tiền mua hẳn vé ngồi giữa nhà hát Nhớn nghe xem có hay không rồi lên đây kể tiếp. Nghe nói ngồi giữa bao giờ vé cũng đắt nhất. Hàng đầu chỉ là cho đại biểu lên bắt tay tặng hoa cho nó tiện, còn lô của PTT là cho nó kín đáo,khỏi bị làm phiền thôi.

Bài viết của bác rất là hay luôn,đúng thật như bác nói,
E hay đi xem và thỉnh thoảng ngồi hàng đầu, lúc nghe e có cảm gíac phê như đi lạc vào cỏi thần tiên, e nghỉ tất cả mọi trên thế giới này gom tiền lại để làm ra 1 dàn máy thì củng ko bao giờ tái hiện lại được thứ âm thanh thực như khi mình nghe trực tiếp được, Tại vì tất cả các âm thanh khi xem trực tiếp nó đươc phát ra trên từng nhạc cụ của nó, còn khi dàn máy của mình phát lại, là tất cả các âm thanh đều phát ra trên cùng 1 chiếc loa, cho nên ko bao giờ loa tái hiện lại được,
 

justbenice

Moderator
Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Bởi vậy cái gọi là "hiệu ứng sân khấu" em chỉ thấy được ở những đôi loa Lớn và cao cấp. Loa lớn luôn tạo hiệu ứng sân khấu rộng mở cho dù đặt kô xa nhau và mình ngồi gần.
Cả một dàn nhạc hàng vài chục nhạc cụ bố trí trong một gian phòng chiều ngang hơn 20m giờ muốn tái hiện lại trong mộ đôi loa cách nhau vài mét là điều rất khó.
 

do_long_khach

Well-Known Member
Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Bác Binhdiec mở topic về nghe nhạc như thế nào (cảm nhận âm thanh, "tai") thì hay nhỉ. Nhất là nghe ở nhà, còn live thì có topic này rồi. Em nghĩ nhiều người (gồm cả em) bật nhạc lên là nghe thôi, chưa hiểu hay phân tích được sao lại hay, sao lại dở.
 

Binhdiec

New Member
Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Bác Binhdiec mở topic về nghe nhạc như thế nào (cảm nhận âm thanh, "tai") thì hay nhỉ. Nhất là nghe ở nhà, còn live thì có topic này rồi. Em nghĩ nhiều người (gồm cả em) bật nhạc lên là nghe thôi, chưa hiểu hay phân tích được sao lại hay, sao lại dở.
Bạn ra đề khó quá, nhất là với người điếc như mình.
Hầu hết chúng ta mua thiết bị âm thanh về để thưởng thức âm nhạc. Tuy nhiên, mức độ chú trọng đến âm nhạc, âm thanh, trưng bày... mỗi người lại khác nhau. Đã là nghe nhạc thì lấy hay làm đầu, nhưng nói đến cái đúng đã khó, hay lại càng khó vì nó là khái niệm hoàn toàn trìu tượng, phụ thược vào sở thích, cảm nhận của từng cá nhân mà cái này thì không ai giống ai. Tuy vậy, giang hồ đồn rằng vẫn có những chuẩn mực chung được nhiều người có kiến thức và kinh nghiệm công nhận.
Bàn về cái này rất mênh mông và sẽ không bao giờ chúng ta tìm ra chân lý vì vốn dĩ nó không có. Theo đôi tai điếc của mình thì hay và đúng không song hành cùng nhau nhưng: Muốn hay thì phải tương đối đúng, đã đúng thì phải tương đối hay.
Topic này nói đến một khía cạnh rất quan trọng để đánh giá khả năng trình diễn của bộ dàn cho dù nó ở đẳng cấp nào, đó là sân khấu " thò hay thụt". Nhiều người nhầm lẫn Hi-end là chỉ những món đồ đời mới đắt tiền mà đại đa số chúng ta có nằm mơ cũng không nghĩ tới. Tôi lại không nghĩ vậy. Nếu Hi-end là đem dàn nhạc, ca sĩ, nghệ sĩ vượt không gian, thời gian đến tại gia biểu diễn cho chúng ta thưởng thức thì những bộ dàn lớn đắt tiền đem cả dàn giao hưởng hàng trăm nhạc công về nhà ta mới khó chứ không biết gì đến nhạc cổ điển, chỉ nghiện xẩm và hát cô đầu như tôi, sân khấu không phải hàng trăm mét vuông mà chỉ vẻn vẹn trong cái chiếu thì bất cứ bộ dàn nào cũng có thể tái tạo được sân khấu đúng nếu set-up đúng.
Cho dù nghe hát xẩm, đơn giản nhất là chỉ với cây đàn hồ và cụ Hà Thị Cẩu biểu diễn cũng có và cần sân khấu đúng.
Như bài trên tôi đã nói, thực ra sân khấu lồi hay lõm với bộ dàn cũng như ta ngồi gần hay xa sân khấu mà thôi. Tiêu chí của tất cả các hãng SX đồ Audio đều mong muốn tái tạo sân khấu giống với nhạc sống mà ở đây, đỉnh cao là nhà hát Lớn TP với những bản giao hưởng hoành tráng. Có người thích ngồi gần, có người thích ngồi xa nhưng người ta đã đo được ở giữa các hàng ghế EFGH tầng 1 hoặc giữa tầng 2 cho âm thanh tốt nhất.
Với bộ dàn thì sân khấu phụ thuộc rất nhiều vào phòng nghe, nếu có phòng nghe 20-50m2, kích thước phù hợp thì chúng ta có thể kê loa cho sân khấu lồi hay lõm tùy ý, nhưng đa số anh em ta không có được nên mới phải loay hoay tìm tòi, chơi thêm các phụ kiện, dây dẫn để khắc phục yếu điểm của phòng.
Với nhứng tín độ sân khấu lồi, ca sĩ nhảy vào lòng hát lại dễ tính thì rất nhàn và đỡ tốn kém. Cũng là sân khấu lồi, người khó tình yêu cầu ca sĩ đứng trước mặt mình, nhưng hát chứ không phải quát vào mặt là khó rồi. Cũng như vậy, sân không lùi xa mà đòi hỏi tính chi tiết, độ tách bạch cao chứ không mờ thì nhiều tiền lắm.
Với tôi, mở nhạc đủ nghe và vẫn có thể nói chuyện, trao đổi, bình phẩm về âm nhạc, về chất lượng âm thanh mà không phải hét lên là đạt yêu cầu. Thông thường, với căn phòng và bộ dàn bình dân, chúng ta hãy thỏa mãn với sân khấu trung tính không lồi không lõm. Ví dụ, ca sĩ đứng trước loa, dàn nhạc đệm đứng ngang hoặc sau loa là ổn. Một tiêu chí nữa là như giang hồ hay nói: Âm thanh ra khỏi loa phải rụng xuống. Nghĩa là từ điểm phát ra âm thanh nào đó, miệng ca sĩ chẳng hạn, tiếng hát phải bay lên không trung và hơi tiến ra phía trước rồi tùy âm lượng của lời ca, tiếng hát có thể ngân vang hoặc tắt dần nhưng không được phép đâm thẳng vào mặt người nghe. Hãy tưởng tượng cái đèn có chụp cho ánh sáng đủ cho ta nhìn rõ nhưng lan tỏa đều không gây nhức mắt và nễu ngồi thưởng thức cà phê mà để cái đèn pha xe máy rọi thẳng vào mắt thì không cà phê nào ngon được.
 

lahabentin

Well-Known Member
Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

...Với tôi, mở nhạc đủ nghe và vẫn có thể nói chuyện, trao đổi, bình phẩm về âm nhạc, về chất lượng âm thanh mà không phải hét lên là đạt yêu cầu. Thông thường, với căn phòng và bộ dàn bình dân, chúng ta hãy thỏa mãn với sân khấu trung tính không lồi không lõm...
Xin cám ơn bài viết của bác Binhdiec! Mình rất tâm đắc với những ý kiến của bác. Đặc biệt là những dòng trên, đấy cũng là một trong những cái "đúng" đầu tiên mà những người chơi âm thanh nên quan tâm trước khi nâng tầm tìm đến cái "hay" và nó không ngoại lệ với bất cứ bộ dàn ở bất cứ level nào.
 

Frey

Active Member
Em có vài ý ntn, các bác thấy sai cứ ném cà chua thoải mái :-j

- Cảm nhận âm thanh hầu như giống nhau nhưng cảm nhận âm nhạc là khác nhau. Tốt nhất đưa về cùng 1 hệ qui chiếu là âm thanh để dễ so sánh.

- Âm thanh tốt hơn sẽ làm âm nhạc hay hơn.

- Nghe ban nhạc chơi live rồi sẽ phân biệt được âm thanh đặc trưng của các loại nhạc cụ, đặc biệt nghe acoustics hoặc cổ điển trong nhà hát/khán phòng sẽ cho cảm nhận rõ ràng hơn.

- Nghe live mà set up theo kiểu âm thanh ánh sáng chưa chuyên nghiệp ở VN thì xin lỗi...tôi k dám chê nhưng ở Topic này có bác được xem Pink Floyd, Nazareth biểu diễn live ở nc ngoài, tôi đc xem ké Bryan Adams, Boney M, MLTR,...ở VN. Ở đây chắc có bác mới xem Kenny G hay dự Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa vừa qua?

- Nếu k có đk nghe live thì :
1/ Đến nhà thờ cổ (kiến trúc Pháp xây kiểu mái vòm) để nghe ca đoàn hát cũng cảm nhận đc ít nhiều.

2/ Về miền Tây hay vào quán có mấy ẻm ca "Vầng răng cổ nhạc". Ngoài bắc thì có hát ả đầu, quan họ,v.v

3/ Mua 1 loại nhạc cụ phổ biến nào đó (để dễ ss với âm thanh trong dàn máy) như: piano, guitar, harmonica, sáo, kèn v.v. Nếu set bộ audio của bạn kêu gần được như tiếng nhạc cụ kia thì ok, kêu giống hoăc hay hơn là thành công. Có bác sẽ bảo mình $ ít mua đàn còi sao so đc với bọn trong băng đĩa kia nhưng các bác hãy thử đi chi phí rẻ lắm, đàn dỏm kêu tiếng còn hơn nhiều dàn máy xịn mà phối k ra đấy ạ.

Túm lại là nghe ng thật việc thật rồi sẽ khác các bác ah.
 

cuonghaanh

Well-Known Member
Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Với bộ dàn thì sân khấu phụ thuộc rất nhiều vào phòng nghe, nếu có phòng nghe 20-50m2, kích thước phù hợp thì chúng ta có thể kê loa cho sân khấu lồi hay lõm tùy ý, nhưng đa số anh em ta không có được nên mới phải loay hoay tìm tòi, chơi thêm các phụ kiện, dây dẫn để khắc phục yếu điểm của phòng.
Với nhứng tín độ sân khấu lồi, ca sĩ nhảy vào lòng hát lại dễ tính thì rất nhàn và đỡ tốn kém. Cũng là sân khấu lồi, người khó tình yêu cầu ca sĩ đứng trước mặt mình, nhưng hát chứ không phải quát vào mặt là khó rồi. Cũng như vậy, sân không lùi xa mà đòi hỏi tính chi tiết, độ tách bạch cao chứ không mờ thì nhiều tiền lắm.
Với tôi, mở nhạc đủ nghe và vẫn có thể nói chuyện, trao đổi, bình phẩm về âm nhạc, về chất lượng âm thanh mà không phải hét lên là đạt yêu cầu. Thông thường, với căn phòng và bộ dàn bình dân, chúng ta hãy thỏa mãn với sân khấu trung tính không lồi không lõm. Ví dụ, ca sĩ đứng trước loa, dàn nhạc đệm đứng ngang hoặc sau loa là ổn. Một tiêu chí nữa là như giang hồ hay nói: Âm thanh ra khỏi loa phải rụng xuống. Nghĩa là từ điểm phát ra âm thanh nào đó, miệng ca sĩ chẳng hạn, tiếng hát phải bay lên không trung và hơi tiến ra phía trước rồi tùy âm lượng của lời ca, tiếng hát có thể ngân vang hoặc tắt dần nhưng không được phép đâm thẳng vào mặt người nghe. Hãy tưởng tượng cái đèn có chụp cho ánh sáng đủ cho ta nhìn rõ nhưng lan tỏa đều không gây nhức mắt và nễu ngồi thưởng thức cà phê mà để cái đèn pha xe máy rọi thẳng vào mắt thì không cà phê nào ngon được.

:)):)):)):)):))=))=))=))=))=))
Phần chứ đen em xin bình phẩm cá nhân thế này: chừng nào mà còn bật nhạc nghe còn quan tâm tới thò thụt thì vứt!
Phần chữ đỏ thì em vui quá em cười.. lâu rồi ko dc cười... các bác thông cảm!
 

do_long_khach

Well-Known Member
Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Bác nó thế ko ổn, phiêu 100% theo nhạc thì thôi loa đài, phòng ốc còn gì nữa, ai cũng "vứt" hết trừ bác.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Binhdiec

New Member
Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Bác nó thế ko ổn, phiêu 100% theo nhạc thì thôi loa đài, phòng ốc còn gì nữa, ai cũng "vứt" hết trừ bác.
Ý kiến đó đúng lắm đấy ạ.
Khi đã đắc đạo trong audio giáo thì không còn quan tâm đến không gian âm hình, âm sắc, chi tiết độ động vv. mà chỉ còn âm nhạc và chỉ âm nhạc mà thôi. Sẽ có 2 trường hợp xảy ra:
1/ Có bộ dàn đã được set-up cực chuẩn, mọi tiêu chí âm thanh đều thỏa mãn đòi hỏi của khổ chủ.
2/Đạt tới cảnh giới cao nhất của sự thưởng thức âm nhạc, lúc này nghe bằng gì cũng thấy hay. Đặng Thái Sơn thường nghe nhạc bằng chiếc loa liền với cassette. Phần lớn các nghệ sĩ ở DNGHVN nghe nhạc qua những đôi loa cực rẻ. Một bếp trưởng khách sạn lớn suốt ngày xoay quanh những món ăn thượng thặng thì bữa trưa của anh ta chỉ là bún đậu chấm mắm tôm có khi lại rất ngon miệng.
Topic này chỉ dành cho những ai muốn bộ dàn của mình phát huy cao nhất nhưng phẩm chất của nó cho xứng với đồng tiền bỏ ra.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

caothoidai

Active Member
Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Càng đi sâu vào vấn đề âm thanh càng thấy âm thanh rất phức tạp và cực kỳ khó khăn, Có lúc vật vả và lúc đó mình nghỉ là ứớc gì mình được trở lại vị trí như ban đầu cho khoẽ, lúc đó nghe nhạc chỉ cần 1 cái tai phon là hay quá hay rồi, nhưng sau những lần vật vả bù lại nó làm cho ta phê và thăng hoa hơn với từng bước tiến lên,
 

Vdzung

Active Member
Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Các bác chém nhẹ tay hay mạnh tay thì tuỳ nhưng nghe dư lày em thấy khá phê, có lớp hẳn hoi :)) :))

https://youtu.be/83RY-4ufuRU
 

Frey

Active Member
Re: Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Ý kiến đó đúng lắm đấy ạ.
Khi đã đắc đạo trong audio giáo thì không còn quan tâm đến không gian âm hình, âm sắc, chi tiết độ động vv. mà chỉ còn âm nhạc và chỉ âm nhạc mà thôi. Sẽ có 2 trường hợp xảy ra:
1/ Có bộ dàn đã được set-up cực chuẩn, mọi tiêu chí âm thanh đều thỏa mãn đòi hỏi của khổ chủ.
2/Đạt tới cảnh giới cao nhất của sự thưởng thức âm nhạc, lúc này nghe bằng gì cũng thấy hay. Đặng Thái Sơn thường nghe nhạc bằng chiếc loa liền với cassette. Phần lớn các nghệ sĩ ở DNGHVN nghe nhạc qua những đôi loa cực rẻ. Một bếp trưởng khách sạn lớn suốt ngày xoay quanh những món ăn thượng thặng thì bữa trưa của anh ta chỉ là bún đậu chấm mắm tôm có khi lại rất ngon miệng.
Topic này chỉ dành cho những ai muốn bộ dàn của mình phát huy cao nhất nhưng phẩm chất của nó cho xứng với đồng tiền bỏ ra.

Audio giáo chắc bác đang nói đến audiophile? Với audiophile thì làm gì có đắc đạo, họ chỉ dừng khi hết $ nâng cấp hoặc vì lý do nào đó phải ngưng. Đó là lý do tsao có bộ dàn 10tr mà 20-50tỉ hoặc hơn cũng có luôn và các hãng tranh nhau phân chia từ low end, mid end, hi end đến ultra hiend để phục vụ audiophile. :D

Còn khái niệm thưởng thức & cảm thụ âm nhạc lại là chuyện khác. Tuy nhiên như tôi đã nói trong post trước "Âm thanh tốt hơn sẽ làm âm nhạc hay hơn". Chuyện gì xảy ra nếu anh Sơn, anh Collins (Sir Collins), anh Drovak,... cũng đc nghe nhạc = dàn hiend? Tôi đảm bảo là các a ý sẽ chửi vung lên "Biết thế mình vứt mịa cái cát xét đi từ lâu rồi!"
 

do_long_khach

Well-Known Member
Ðề: Re: Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Vâng em cho là topic bàn về chuyện rất thực tế, ai ở đây cũng phải xoay xở này nọ với bộ nghe nhạc của mình. Chứ còn vứt hết đi theo kiểu "thả hồn vào âm nhạc" gì đó thì làm gì có vnav hay cái box Âm thanh này.
 

Binhdiec

New Member
Ðề: Re: Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Audio giáo chắc bác đang nói đến audiophile? Với audiophile thì làm gì có đắc đạo, họ chỉ dừng khi hết $ nâng cấp hoặc vì lý do nào đó phải ngưng. Đó là lý do tsao có bộ dàn 10tr mà 20-50tỉ hoặc hơn cũng có luôn và các hãng tranh nhau phân chia từ low end, mid end, hi end đến ultra hiend để phục vụ audiophile. :D

Còn khái niệm thưởng thức & cảm thụ âm nhạc lại là chuyện khác. Tuy nhiên như tôi đã nói trong post trước "Âm thanh tốt hơn sẽ làm âm nhạc hay hơn". Chuyện gì xảy ra nếu anh Sơn, anh Collins (Sir Collins), anh Drovak,... cũng đc nghe nhạc = dàn hiend? Tôi đảm bảo là các a ý sẽ chửi vung lên "Biết thế mình vứt mịa cái cát xét đi từ lâu rồi!"
Vâng nó là cái đạo audio và tín đồ đương nhiên là các audiophile. Đạo là đường, đạo cũng là hướng đến đỉnh cao, Hướng tới thôi chứ không bao giờ tới được đỉnh vì ta chưa vượt đỉnh này các nhà SX lại cho ra những đỉnh cao mới.
Ví dụ tôi nói là có thực, Sơn nó không có bộ dàn nào hoành tráng đâu. Cách đây mấy năm tôi có nghe anh Phú Quang định nhờ Dũng voi set-up cho 1 bộ dàn còi còi thôi. Họ là dân chuyên nghiệp, suốt ngày nhạc với nhạc nên họ nghe khác chúng ta. Cũng như đầu bếp trước suốt ngày ngửi và nếm món ăn mình nấu họ không còn nhiều nhu cầu muốn ăn ngon như thực khách.
Những người tầm thường như chúng ta thì đương nhiên âm thanh càng tốt chúng ta càng được tận hưởng cảm xúc tuyệt vời mà âm nhạc đem lại. Trên đây đã có ai đó nói đến việc mua một cây Piano về nghe để biết thế nào là tiếng piano chuẩn. Rất tốt ạ. Có điều nó không rẻ và chiếm chỗ lắm. Mấy ông bán đồ âm thanh thấy khách thử bằng đĩa thuốc họ rất sướng vì đĩa đó nghe dàn nào chẳng hay. Nhưng nếu bạn đem theo cái đĩa nào đó và xin nghe thử 1 đoạn piano thôi là họ sợ vì gặp phải khách hàng sành điệu. Bộ dàn đắt đến mấy mà họ không set-up chuẩn thì piano không thành đàn đá cũng thành organ điện mất rồi . Sau khi có được tính biến mất của loa, vị trí thích hợp của sân khấu tương tác với phòng nghe thì còn nhiều thứ nhiêu khê lắm ạ. Âm sắc tưởng dễ nhưng thực ra không đơn giản. Song, luận bàn về âm sắc lại ra ngoài chủ đề topic mất rồi.
 

Kitaro2014

Active Member
Ðề: Re: Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Vâng em cho là topic bàn về chuyện rất thực tế, ai ở đây cũng phải xoay xở này nọ với bộ nghe nhạc của mình. Chứ còn vứt hết đi theo kiểu "thả hồn vào âm nhạc" gì đó thì làm gì có vnav hay cái box Âm thanh này.

Phải xoay, phải loay hoay mới cảm thụ được cái... phê phê mình đạt được sau đó phải không bác? Vấn đề là phải tỉnh táo, đừng bị tẩu, phải biết dừng lại đúng lúc vì trên con đường tái tạo âm nhạc, ta không bao giờ đạt được tuyệt dỉnh âm thanh cả (dựa theo thuyết tương đối của...Anh Stanh)
 

DanielTran

Well-Known Member
Ðề: Re: Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Nhưng nếu bạn đem theo cái đĩa nào đó và xin nghe thử 1 đoạn piano thôi là họ sợ vì gặp phải khách hàng sành điệu. Bộ dàn đắt đến mấy mà họ không set-up chuẩn thì piano không thành đàn đá cũng thành organ điện mất rồi . Sau khi có được tính biến mất của loa, vị trí thích hợp của sân khấu tương tác với phòng nghe thì còn nhiều thứ nhiêu khê lắm ạ. Âm sắc tưởng dễ nhưng thực ra không đơn giản.

Em cũng thấy, và tham khảo nhiều bạn nghe khác, phần lớn đều đồng ý rằng tiếng đàn piano là thử thách lớn và có thể được xem là một tiêu chí quan trọng, để đánh giá mức độ tái tạo âm thanh của bộ dàn.
 

caothoidai

Active Member
Ðề: Re: Ðề: Ca sĩ và ban nhạc lồi ra hay thụt vào sao dàn 2 kênh ??? Nhờ các bác khai phá cho em cái :)

Theo cảm nhận bên nhóm mình thì Tiếng piano đã kho rồi. Nhưng củng trên 100 dàn thì có khõa 30 dàn thể hiện được tiếng piano,
Tronh khi đó tiếng bass dậm chân còn khó hơn tiếng đàn piano nhiều nhưng ích có ai để ý. Trên 100 dàn máy thì có khoãng 2-3 dàn máy thể được tiếng bass dậm chân. ( ịch ịch) kịch kịch.) Còn lại 97 dàn còn lại toàn ra tiếng đàn bass chứ ko ra được tiếng trống bass.
 
Bên trên