Bridge Of Spies (2015)

MONK_da

Film critic
Monk không định viết review phim này. Không phải vì phim dở mà vì quá khó viết. Để có thể viết 1 bài review xứng tầm với tác phẩm này của Tom Hank và Steven Spielberg quả thực không dễ. Lý do Monk sẽ nói ở dưới. Thôi thì méo mó có hơn không, coi như lập topic để mọi người bình luận.

220px-Bridge_of_Spies_poster.jpg

THOẠI PHIM: Đây là điểm mà Monk thích nhất ở phim này. Thoại rất hay, rất đã. Những màn đối đáp, vặn vẹo, bắt bẻ, chặn họng, thậm chí mỉa mai nhau giữa các nhân vật trong phim xem rất thích. Có những câu nói tưởng chừng vô thưởng vô phạt, nhưng cũng rất nhiều ý nghĩa, chẳng hạn như câu:

"The boss isn’t always right. But he’s always the boss"

Hay như câu
Would it help? được lặp đi lặp lại mỗi khi nhân vật bị chất vấn vì sao lại có thể điềm tĩnh đến vậy,

phản ánh tinh thần và thái độ của một người có thể làm được việc lớn khi họ biết cân nhắc tình hình và không dễ bị hoảng sợ.

Đặc biệt khi bộ phim bước vào giai đoạn đàm phán, những cuộc nói chuyện, mặc cả, cò kè điều kiện với nhau, hay đúng hơn là tìm cách giành thế thượng phong trước đối thủ sao cho không để lộ sơ hở rất thú vị.

Ngoài mặt tỏ vẻ không cần nhưng trong thâm tâm không ai muốn đàm phán thất bại. Điều này cũng có thể coi như một bài học để áp dụng từ phim vào thực tế (Đùa à? Phim này dựa trên sự kiện có thật mà).

Tất nhiên, để có thể thưởng thức hết các câu thoại kiểu trí tuệ thế này, khán giả đôi lúc sẽ bị "đơ" ra trước hàng loạt câu chữ chạy xuyên suốt trên màn hình.

Nhưng may mắn là đạo diễn hiểu điều đó, nên tìm cách tạo khoảng lặng sau 1 câu thoại đắt giá, để khán giả kịp định thần suy nghĩ và gật gù, rồi mới tiếp tục. Đó cũng là một nghệ thuật xử lý của đạo diễn nhằm bảo đảm khán giả đại chúng nắm được nội dung và thông điệp của bộ phim.

bridge-of-spies-exclusive-usat.JPG


NHỊP PHIM: Đây là phim về lịch sử, tâm lý nên chắc chắn là rấ́t ít, hay thậm chí là không có cảnh hành động. Phim dày đặc câu thoại, tình tiết thì chầm chậm trôi qua suốt 2 giờ 15 phút.

Tuy nhiên, phim vẫn có kịch tính và cao trào được nâng lên từ từ để luôn tạo cảm giác hồi hộp cho khán giả (nếu họ không bị ngủ gục hay bỏ về).

KỸ XẢO: Steven Spielberg biết rằng ông không thể hành hạ khán giả bằng những câu thoại lê thê mãi, nên đã tìm cách để chèn một đoạn kỹ xảo tương đối hấp dẫn vào phim giúp khán giả giải trí. Đó là cảnh
máy bay do thám bị tấn công

Trường đoạn kỹ xảo chỉ 5 phút này được thực hiện không thua kém bất kỳ phim hành động nào, và có lẽ đánh thức được một số khán giả đang ngủ, dù sau đó cũng có người bỏ về.

BridgeOfSpies_tr.jpg


HÀI: Với một bộ phim thuần tâm lý thì hài là cách dễ nhất để giúp khán giả thư giãn. Và phim đã chọn cái hài khá thông minh, "hài từ câu thoại", thay vì hài chọc lét, hài hình thể. Chính vì vậy mà hài của phim sạch sẽ và thông minh, không lên gân.

Đến đây thì các bạn chắc sẽ la lên "Lại là thoại sao? Tui đọc thoại mỏi mắt rồi, mà giờ lại bắt đọc phụ đề mới cười được?". Đúng vậy! Phim này ác ở chỗ, để cười được, bạn phải đọc thoại, nhưng các câu thoại hài này khá ngắn gọn, cộng với nét biểu cảm khuôn mặt khá tỉnh của diễn viên, nên chắc chắn sẽ làm bạn thấy nhẹ nhàng.

Không khó để nhận ra, đạo diễn cố ý chèn thêm 1 cảnh hài tình huống hơi bị "làm quá", nhưng đây là cảnh hài khiến khán phòng cười và bàn tán nhiều nhất. Đó là đoạn
Donovan gặp gia đình của Abel.
Cảnh hài này khá bình dân, giống mấy phim TQ và VN, nhưng thôi cũng tạm chấp nhận vì bộ phim nhắm đến đại chúng mà.

DIỄN VIÊN: Tom Hank quả thật rất xuất sắc trong vai diễn lần này. Ông đã tiết chế cách diễn để không có sự làm quá lên, mà tập trung vào tính cách của nhân vật, một vị luật sư hóm hỉnh, có cách nói chuyện thông minh, bình tĩnh và quyết đoán, dù đôi lúc, sự nghi ngờ, do dự vẫn xuất hiện trong ánh mắt, nhưng ông vẫn cố giữ sự bình tĩnh để tạo thế thượng phong trên bàn đàm phán.

Tom Hank thể hiện được cái cảm xúc 2 trong 1 này trong một số cảnh mà nhân vật phải đưa ra quyết định quan trọng, chính vì vậy mà nhân vật của ông tạo cảm giác thực tế hơn, chứ hoàn toàn không phải cách diễn 1 chiều kiểu siêu nhân bất khả chiến bại.

BOS.jpg

HÌNH ẢNH: Phim không có nhiều góc quay hay hình ảnh nào được xem là đẹp cả. Nhưng Monk vẫn ấn tượng trước cách xử lý một số hình ảnh mang tính thông điệp trong phim. Chẳng hạn

Đoạn bức tường Berlin và cảnh leo rào của trẻ em Mỹ. Hay cảnh chuyển từ phòng xử án đến cảnh học sinh Mỹ tuyên thệ dưới lá cờ nhằm nhấn mạnh lòng ái quốc tác động đến phiên tòa thế nào.

DẤU ẤN ĐẠO DIỄN: Ngoài cách xử lý các đoạn đối thoại, thêm kỹ xảo hành động và hài giúp bộ phim nhẹ nhàng hơn với khán giả, ta còn có thể thấy hai dấu ấn khác trong phim của Steven Spielberg. Đó là lòng tự tôn dân tộc và... quảng cáo.

Lòng tự tôn dân tộc trong phim này của Spielberg có thể thấy rất rõ qua việc nhân vật luôn ca ngợi về Hiến pháp Mỹ, về tính dân chủ, lòng nhân đạo, hay như màn khoe về sức mạnh quân sự của Mỹ... Và cả hình ảnh đối lập giữa cách đối xử với tù binh giữa hai bên, cũng như hình ảnh của những đứa trẻ ở hai phía.

Còn về quảng cáo thì hình như phim nào của Spielberg cũng có quảng cáo, cũng dễ hiểu vì tên tuổi của ông đủ hút khách mà. Tần suất quảng cáo không dày đặc lắm, mỗi sản phẩm chỉ nhắc tên 1-2 lần mà thôi.

TÓM LẠI, Bridge of Spies không phải một phim dễ xem vì nội dung về tình báo, nhịp phim chậm và đều đều, thoại dày đặc, hài chủ yếu là thoại, đọc mỏi mắt, ít hình ảnh đẹp... Bằng chứng là có 5 người bỏ về.

Nhưng điểm mạnh lại nằm ở chính những câu thoại thông minh, hài hước nhẹ nhàng, diễn xuất tuyệt vời, và cả bài học về đàm phán. Monk để ý có 1-2 khán giả xuýt xoa và bàn tán khi nghe nhân vật đưa ra một câu đối đáp thông minh trong cảnh phim mà hai bên đang tranh luận khá dữ dội.

Lý do Monk lười viết review phim này vì để viết cho hay, phải nhớ khá nhiều để phân tích sâu, nhất là cái hay trong thoại phim và tình huống, nhưng trí nhớ có hạn nên đành viết đơn giản kiểu liệt kê thế này, tùy ai quan tâm đến điểm nào của phim thì đọc điểm đó cho nhanh.

Thật ra thì phim vẫn có nhiều chỗ làm Monk không hài lòng, đó là việc Monk mong chờ được xem anh luật sư này biện hộ cho thân chủ của mình trước tòa ra sao, nhưng thực tế thì phim làm lướt qua đoạn này. Hoặc đoạn đàm phán vẫn có cảm giác gì đó khá nhanh và chưa đủ độ gây cấn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

BlueSea

Active Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Phim này hay nhưng không dành cho đại đa số khán giả.
Phải thích phim nghệ thuật một tí và phải có kiến thức nhất định về chính trị, lịch sử thời Chiến tranh lạnh mới thấy được cái hay của phim.
Phim của anh Mỹ nên cũng có vài đoạn dìm hàng Nga-Xô. :D
 

MONK_da

Film critic
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Boxofficemojo vừa cập nhật doanh thu 3 ngày cuối tuần của phim này ở VN (20-25/10) là $22,961 với 25 phòng chiếu và đứng hạng 7.

http://www.boxofficemojo.com/movies/?page=intl&country=VT&id=coldwar2015.htm

Đứng nhất bảng xếp hạng phòng vé của VN tuầ̀n rồi là The Last Witch Hunter với $264,385 thu được từ 73 phòng chiếu.

http://www.boxofficemojo.com/movies/?page=intl&country=VT&id=lastwitchhunter.htm
 

duyhdhn

Banned
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Thanks Monk đã review, nhưng chỉ chờ khi có link xem online thôi chứ xem như anh em không có điều kiện. hihi
 

itman

Active Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Nội dung phim này hay, đề cập về tình báo thời chiến tranh lạnh được xem là thời kỳ khốc liệt và cũng là huy hoàng nhất trong lịch sử ngành tình báo Nga - Mỹ.

Tuy nhiên ở Việt Nam thì rất kén người xem. Vì đa phần (hay nói chính xác hơn là giới trẻ) ít quan tâm tới đề tài này.

Xem phim này xong tự nhiên lại nghĩ đến quyển "Perfect Spy" của Larry Berman, giá như cũng được Hollywood dựng thành phim ....
 

Undauto

Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

"Bridge of Spies" có sự kết hợp của Tom Hanks và Steven Spielberg,cộng thêm phần kịch bản được viết bởi anh em nhà Cohen thì quả thật là 1 phim ko thể bỏ qua rồi.
Mình rất thik bài review của bạn Monk,bài viết đánh giá khá chuẩn và đúng ý những người thik xem phim,nhất là phim nghệ thuật như vậy. Cá nhân mình cũng thấy giá mà đẩy những đoạn đàm phán lên cao trào thêm 1 chút nữa thì có thể nói là perfect.
Gần đây có 1 phim tình báo mình thấy cũng hay ko kém là "A most wanted man". Phillip Seymour Hoffman cũng có một vài diễn tuyệt vời. Ai thik "Bridge of Spies" cũng nên tìm xem phim này.
 

leoka

Active Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Thoại film này rất đỉnh, ý nghĩa và thâm :) Khác với bác review, mình xem ko rời mắt từ đầu đến cuối, lúc hết fiom nhìn đồng hồ thấy hết hồn là đã xem hơn 2h rồi. Đặc biệt mình rất thích cái kiểu so sánh của đạo diễn về các hình ảnh đối lập giữa Liên Xô và Mỹ. Hay như đoạn giữa một đất nước Đông Đức hoang tàn bởi chiến tranh vẫn có 1 tòa Đại sứ quán LX tráng lệ, rất là điển hình hehe. Nói chung film hay, mang lại quá nhiều thông tin bổ ích cho người xem, xem xong về nhà mình bỏ cả đêm ra nghiên cứu lịch sử Chiến tranh lạnh.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

chinhto

Well-Known Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Quan điểm của mình không phải nằm ở bối cảnh chiến tranh lạnh là gì, bla bla...Cái hay của film này là "Luật" và cái gọi là quyền lực chính trị. Khi xem đã lột tả hết cái xấu xa, đê tiện của "Quyền lực chính trị". Nhưng khi Donovan nói với Gamber (CIA) đại ý là tại sao chúng ta đến Mỹ, tại vì ở Mỹ sống theo "Luật" và "Hiến pháp". Nhưng cũng tại đó Luật cũng chào thua cái gọi "Quyền lực chính trị" và Donovan lại một mình tự "kiến tạo công bằng"
 

qhuy729

Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

màn troll độc nhất là cảnh ông người Nga biết cái áo khoác bị cướp của Donovan hiệu gì :D
xem phim của Mỹ thì đương nhiên Mỹ là 1 trời công lý rồi

phim vẫn thiếu chút kịch tính, phải được như kiểu Argo 2012 thì quá hay
 

nhanhtuan

Active Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Đây là lần đầu mình coi phim của Steven Spielberg ở rạp phim. Theo ý kiến mình thì góc quay rất đẹp, mang đậm phong cách của Steven Spielberg (như trong phim Munich). Mình nghĩ chắc sẽ có giải thưởng cho phần hình ảnh của phim. Mình coi ở CGV, rạp khá vắng. Khi hết phim nghe tiếng vỗ tay, quay lại thấy toàn Tây :D
 

soildsnake

Active Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Phim này em chỉ dám đi xem 1 mình, ko dám rủ nhiều sợ bị chửi =))
 

catmanrt

Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Thực ra phim này cũng không hoàn toàn là đề cao Mỹ. Mọi người xem phim sẽ vẫn thấy sự nhỏ nhen của con người. Thậm chí sẵn sàng bóp méo luật pháp vì những điều mình ko thích. Mình thấy có 1 đoạn rất đắt giá khác đó là đoạn các em nhỏ trong trường học. Đoạn này cho thấy Mỹ ngày xưa cũng chả khác gì cộng sản cho lắm
 

catmanrt

Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Đây là lần đầu mình coi phim của Steven Spielberg ở rạp phim. Theo ý kiến mình thì góc quay rất đẹp, mang đậm phong cách của Steven Spielberg (như trong phim Munich). Mình nghĩ chắc sẽ có giải thưởng cho phần hình ảnh của phim. Mình coi ở CGV, rạp khá vắng. Khi hết phim nghe tiếng vỗ tay, quay lại thấy toàn Tây :D

Bạn nói làm mình nhớ. Lần duy nhất xem phim mà thấy khán giả vỗ tay là phim "Dark knight rises" ở rạp Galaxy. Mình thấy văn hóa vỗ tay là một văn hóa rất hay. Nhưng ở ta ít được dùng.
 

trongtan7411

Active Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Nội dung phim này hay, đề cập về tình báo thời chiến tranh lạnh được xem là thời kỳ khốc liệt và cũng là huy hoàng nhất trong lịch sử ngành tình báo Nga - Mỹ.

Tuy nhiên ở Việt Nam thì rất kén người xem. Vì đa phần (hay nói chính xác hơn là giới trẻ) ít quan tâm tới đề tài này.

Xem phim này xong tự nhiên lại nghĩ đến quyển "Perfect Spy" của Larry Berman, giá như cũng được Hollywood dựng thành phim ....

sách thì em đọc rồi,cả 2 bản 1 bản xb trước và 1 bản tái bản đầy đủ tư liệu hơn,cũng mong được dựng thành phim,vì nếu nói thực sự thì lịch sử cận đại và lịch sử quân sự cận đại của việt nam ta có quá nhiều điều nên nói và đáng tự hào. riêng ngành tình báo trong 20 năm oánh mỹ thì khỏi nói. nhưng em nghĩ là ko dựng sớm được đâu,vì người ta còn bảo mật và bảo vệ những người hay những sự việc liên quan. khi nào chính thức giải mật thì những nhà làm phim mới có điều kiện tiếp cận tư liệu và làm phim được
 

trongtan7411

Active Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Đây là lần đầu mình coi phim của Steven Spielberg ở rạp phim. Theo ý kiến mình thì góc quay rất đẹp, mang đậm phong cách của Steven Spielberg (như trong phim Munich). Mình nghĩ chắc sẽ có giải thưởng cho phần hình ảnh của phim. Mình coi ở CGV, rạp khá vắng. Khi hết phim nghe tiếng vỗ tay, quay lại thấy toàn Tây :D

việt ta thị hiếu hơi ít, phim nào cởi nhiều và hài bựa thì mới có nhiều khán giả coi được. phim này đánh trúng tâm lý của tây,cách suy nghĩ và giải trí của nó khác mình nên nó thấy hay là đúng rồi
em thích TOM HANK từ hồi coi mấy phim chuyển thể từ tiểu thuyết của DAN BROWN ,bác này hợp với thể loại phim trinh thám,hình sự hay đấu trí.
 

huanpham

Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Mình xem hôm qua:
- Rạp CGV Pandora chỉ có 4 người.
- Thú vị nhất: Abel bị tuyên 30 năm trong khi phi công Mỹ bị tuyên có 10 năm (LX nhân đạo hơn Mỹ, hehe!). Abel khi bị tuyên tỏ ra bình thản, trong khi phi công Mỹ khóc nhè (điệp viên LX chì hơn điệp viên Mỹ, hehe!).
- Cuối cùng: phim hay, không dành cho đại đa số, chống chỉ định mấy em teen. Chờ bản HD để nghiền ngẫm lại!
 

nhannt

Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Cứ anh Tom với anh xờ beo mần tình với nhau là có sản phẩm hay à, Saving Private Ryan, Band of brother, the pacific, catch me if you can...
 

phithien

Well-Known Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Nội dung phim này hay, đề cập về tình báo thời chiến tranh lạnh được xem là thời kỳ khốc liệt và cũng là huy hoàng nhất trong lịch sử ngành tình báo Nga - Mỹ.

Tuy nhiên ở Việt Nam thì rất kén người xem. Vì đa phần (hay nói chính xác hơn là giới trẻ) ít quan tâm tới đề tài này.

Xem phim này xong tự nhiên lại nghĩ đến quyển "Perfect Spy" của Larry Berman, giá như cũng được Hollywood dựng thành phim ....
Perfect Spy chẳng có cảnh hành động nào. nhưng đọc cứ như lạc vào thời chiến. nhất là những giờ phút cuối cùng của 30/4.
Để xem phim Bridge of Spies sẽ hấp dẫn thế nào ở cuộc chiến tình báo :D
 

doanvdung

New Member
Ðề: Bridge Of Spies (2015)

Thú thực là sáng thứ Bảy tuần trước lên CGV Bà Triệu rất háo hức với hai tên tuổi Tom Hank và Steven Spielberg, nhưng đây là một trong những phim khó xem nhất của Tom Hank cũng như Spielberg, thậm chí có đôi chút thất vọng của một buổi sáng cuối tuần sau khi ăn sáng ngon lành và phấn chấn khi trời Thu Hà Nội đang rất đẹp. Chắc phải xem ở nhà thêm vài lần nữa thì mới cảm nhận được.
Thanks MONK về bài review, định hướng được một số nội dung mà người xem cần để ý.
PS: ngồi cạnh 1 em cười hô hố từ đầu đến cuối phim, trong khi mình chả thấy gì đáng cười và đang cố hiểu xem phim đang chuyển tải điều gì, f...bippp, quên mất, sr cả nhà!
 
Bên trên