Tổng hợp tin công nghệ vui ngày 21/11/2015

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
attachment.php

Phát hiện hơn 17.000 tablet giá rẻ Trung Quốc chứa mã độc

Các nhà nghiên cứu bảo mật tiết lộ có tới hơn 30 thương hiệu tablet giá rẻ của Trung Quốc cài đặt sẵn trojan Cloudsota và rất khó để xóa bỏ hoàn toàn.

Sau nhiều phản ánh của người dùng trên các diễn đàn Android phổ biến và trên chính trang mua sắm Amazon, Cheetah Mobile Security Lab đã quyết định điều tra sự tồn tại của một trojan đặc biệt nguy hiểm có tên gọi Cloudsota. Theo kết quả mới được công bố, trojan này được cài đặt sẵn trên ít nhất 30 loại thương hiệu máy tính bảng Trung Quốc từ các nhà sản xuất ít tên tuổi.

Cloudsota được cho là có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc và được cài đặt đi kèm phần mềm quảng cáo, phần mềm độc hại và sau đó lặng lẽ gỡ bỏ bất kỳ ứng dụng chống virus nào mà người dùng cài đặt trên máy tính bảng.

Một trong những cách thức hoạt động của trojan này là tự bật các quảng cáo dạng pop-up xuất hiện trên màn hình gây khó chịu. Nó cũng có thể thay thế hình ảnh khi khởi động, ảnh nền, thay đổi trang chủ trình duyệt để chuyển hướng kết quả tìm kiếm phục vụ cho việc quảng cáo. Nguy hiểm hơn khi các máy tính bảng đi kèm phần mềm độc hại có thể khóa thiết bị ở chế độ "demo" và dòng chữ Demo màu đỏ cỡ lớn hiển thị ở giữa màn hình.

Đáng chú ý khi loại trojan này được nhúng thẳng vào hệ điều hành nên rất khó để xóa bỏ triệt để. Chỉ cần reset lại máy, mã độc hại lại có thể xuất hiện trở lại. Nhiều người dùng đã phàn nàn vấn đề này trên các diễn đàn hỗ trợ Android.

Phần lớn các loại máy tính bảng giá rẻ có mã độc này đều được bán trên hệ thống của Amazon tại một số quốc gia như Anh, Mỹ, Đức, Ý và Tây Ban Nha. Cheetah Mobile Security Lab ước tính có khoảng 17.233 máy tính bảng nhiễm trojan Cloudsota đã được bán. Con số này có thể tăng lên khi sắp tới mùa mua sắm dịp Giáng sinh.

Dựa trên các số liệu nghiên cứu được công bố, International Business Times đưa ra danh sách một số nhãn hiệu cần tránh mua, đặc biệt là trên Amazon bao gồm Fusion5, Tagital, Rockchip, Yuntab, WonderMedia, Allwinner, SoftWinners, JYJ, JEJA và NATPC.


Ashton Kutcher và quảng cáo cho thấy mức độ nghiện smartphone hiện nay

Ngôi sao phim truyền hình và là "Người cũ" của nữ diễn viên tên tuổi Demi Moore, Ashton Kutcher, mới đây đã hợp tác cùng Motorola để thực hiện các video clip quảng cáo thương mại nhấn mạnh về sự lệ thuộc và cơn nghiện smartphone ở con người hiện đại ngày nay.

[video=youtube;_qUZai-kGgA]https://www.youtube.com/watch?v=_qUZai-kGgA[/video]​

Theo đó, dự án được hashtag "#PhoneLove," với những người tham gia được mời ngồi một mình trong phòng mà không được phép nhìn vào điện thoại — trong khi đó, Kutcher cùng các cộng sự của anh liên tục quyến rũ họ bằng các cuộc gọi và tin nhắn. Kết quả là hầu hết những người tham gia đều không thể nhịn nổi và đành phải chụp lấy điện thoại.

"Tôi cho rằng điện thoại gần như đã trở thành một cái tủ lạnh kiểu mới," Kutcher cho trang tin Mashable biết. "Tất cả chúng ta hẳn không lạ gì thói quen đi đến bên tủ lạnh, mở cửa tủ ra và đứng đó nhìn vào bên trong các ngăn tủ lạnh, và rồi chúng ta đóng cửa lại mà không lấy ra món gì. Thật kỳ lạ đến điên rồ rằng mọi người lo sợ sẽ đánh mất cả thế giới kỳ thú nào đấy nếu họ không kè kè điện thoại bên người..."


Skype cập nhật ứng dụng trên Android cho phép lưu tin nhắn video

attachment.php

Skype mới đây đã phát hành bản cập nhật dành cho ứng dụng trên hệ điều hành Android, bổ sung thêm một vài tính năng mới trong đó cho phép người dùng có thể lưu và giữ lại các tin nhắn video quan trọng. Phiên bản cập nhật mới là Skype 6.11 for Android.

Để lưu lại các tin nhắn video, người dùng chỉ cần nhấn lên biểu tượng thumbnail trong khung trò chuyện và chọn tiếp ‘Save to Gallery’.

Ngoài tính năng lưu tin nhắn video, bản cập nhật Skype 6.11 còn cải thiện và giúp việc quản lý các tin hội thoại trở nên dễ dàng hơn. Khi người dùng nhấn giữ lên một phiên chat trong thẻ Recents từ bây giờ sẽ xuất hiện một thanh công cụ cho phép xóa một cuộc trò chuyện, đánh dấu đã đọc, hoặc tắt tất cả những thông báo liên quan. Trong khi đó, tính năng chia sẻ nhóm cũng đồng thời được bổ sung thêm một số tính năng mới, bao gồm cả khả năng chia sẻ hình ảnh trực tiếp từ gallery ảnh lên phiên trò chuyện group. Bên cạnh đó, những người dùng có mặt trong group chat từ nay đã có thể gửi chuyển tiếp (forward) các hình ảnh, tập tin, và thậm chí các Mojis (tức các emojis được chế biến theo phong cách Skype) đến một contact hoặc group khác bằng thao tác nhấn lên chúng.

Điều tuyệt vời cuối cùng mà bản cập nhật mang đến là trước đây người dùng chỉ có thể tìm kiếm tên và contact thì giờ đây họ đã được phép tìm kiếm luôn cả nội dung trong cuộc trò chuyện.

Tải về tại đây

Thú cưng và công nghệ

[video=youtube;UEv6mkZuA8w]https://www.youtube.com/watch?v=UEv6mkZuA8w[/video]​

Mark Zuckerberg muốn cho đi tài sản ở độ tuổi 30

Tuần này, thành phố San Francisco vui mừng khi có thêm một khu điều trị mới trong Bệnh viện Đa khoa San Francisco được xây từ khoản đóng góp 75 triệu USD của vợ chồng ông chủ Facebook.

attachment.php

Theo AP, món quà 75 triệu USD của vợ chồng ông chủ Facebook là khoản tài trợ lớn nhất trong lịch sử bệnh viện, giúp họ xây dựng và mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại cho tòa nhà điều trị mới cao chín tầng.

Nếu lần trước vợ chồng ông chủ Facebook tài trợ 100 triệu USD cho các ngôi trường công lập ở Newark, New Jersey thì lần này, họ dành tiền đầu tư những trang thiết bị y tế hiện đại nhất chăm sóc sức khỏe cho những người dân nghèo nhất tại San Francisco.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với hãng tin AP, Zuckerburg nói: “Tôi muốn nói là chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ mọi người chứ không phải làm rối tung công tác nhân đạo. Giống như mọi thứ khác bạn muốn làm tốt, việc đầu tư vào các dự án có ích cho cộng đồng là điều thiết thực. Đây là lý do vì sao chúng tôi muốn bắt đầu thực hiện khi đang còn trẻ”.

Cặp đôi Mark Zuckerburg và Priscilla Chan đã chuyển nhiều tỉ USD từ tài sản của họ vào các quỹ phi lợi nhuận giúp đỡ cộng đồng thời gian qua.

Lý giải khoản tài trợ cho Bệnh viện đa khoa San Francisco, Zuckerburg cho biết đây là bệnh viện điều trị nhiều bệnh nhân nghèo hoặc thuộc các nhóm thiểu số, nó phù hợp với mục tiêu của hai vợ chồng ông chủ Facebook trong nỗ lực “cởi trói tiềm năng con người” và “thúc đẩy bình đẳng”.

Lẽ dĩ nhiên cũng lý do có phần riêng tư trong việc này là vì vợ Mark Zuckerburg, chị Priscilla Chan, bác sĩ nhi khoa cũng từng học nghề tại bệnh viện San Francisco.

Chan cho biết Bệnh viện đa khoa San Francisco “đã là một phần trọng yếu trong quá trình phát triển nhân cách cũng như nghề nghiệp” của chị. Đây cũng là nơi cung cấp các khóa đào tạo chuyên biệt trong điều trị trẻ em và các gia đình nghèo.

Một nguồn tin khác cho biết bệnh viện này cũng là trung tâm điều trị chấn thương tinh thần duy nhất tại San Francisco và là cơ sở y tế hàng đầu hỗ trợ những người bệnh không có bảo hiểm hoặc không thể thanh toán viện phí. Mỗi năm nơi này điều trị hơn 100.000 bệnh nhân.

Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerburg, với tổng giá trị tài sản hiện tại khoảng 46 tỉ USD đã quyết định cho đi một phần tài sản ngay từ khi còn rất trẻ.

Có vẻ đây đang là lựa chọn của nhiều tỉ phú công nghệ, như tỉ phú Sean Parker và đồng sáng lập tập đoàn Google, Sergey Brin. Những người này đều đã cho đi một phần lớn tài sản của họ ngay ở độ tuổi 20, 30 mà không chờ tới lúc “về vườn” như nhiều tỉ phú khác.


Thị trường smartphone Q3/2015: Kẻ cười người khóc

Dữ liệu mới nhất từ Gartner cho thấy, trong khoảng thời gian từ tháng 7 tới tháng 9, Huawei giành thắng lợi lớn trong thị trường smartphone toàn cầu, trong khi đó Lenovo/Motorola lại nhận nhiều cay đắng nhất.

attachment.php

Các dữ liệu từ doanh số bán ra cho thấy, Samsung bán được 83,6 triệu điện thoại trong quý 3 vừa qua, chiếm 23,7% thị phần. Tuy Samsung trật vật để có thể bán được nhiều hơn 11 triệu điện thoại so với năm ngoái nhưng thị phần của hãng vẫn giảm 0,2% so với quý 3/2014.

Nguyên nhân khiến thị phần sụt giảm là do tổng sản lượng smartphone toàn cầu bán ra tăng 47,5 triệu chiếc lên con số 352,8 điện thoại được bán ra trong quý qua. Chính vì vậy, Samsung không thể theo kịp sức tăng tổng thể của thị trường.

Tiếp đến Apple với 46,1 triệu iPhone được bán ra trong quý qua, tức là tăng gần 8 triệu chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó thị phần toàn cầu của Apple trong quý 3 đã giành được 13,1%. Trong quý 3 năm ngoái, Apple chiếm 12,5% thị phần.

Trong khi đó, Huawei lại giành thắng lợi lớn trong quý qua với thị phần tăng 2,5% lên 7,7% thị phần. Công ty đã bán 27,3 triệu điện thoại trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, tăng từ 16 triệu điện thoại bán ra trong cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, doanh số bán điện thoại của Huawei tăng trưởng tới 71%.

Trái ngược hẳn với “người đồng hương” Huawei, Lenovo lại mất mát nhiều nhất. Nếu như năm ngoái, Lenovo vẫn được đánh giá là hãng có tốc độ tăng trường nhanh trong thị trường smartphone thì năm nay hãng này lại khá đì đẹt. Trong quý 3/2015, doanh số bán smartphone của Lenovo/Motorola giảm mạnh nhất so với năm ngoái, giảm từ 21,3 triệu chiếc bán ra trong quý 3/2014 xuống 17,4 triệu điện thoại trong quý 3/2015. Con số này khiến cho thị phần của Lenovo giảm từ 7% xuống 4,9%, giảm 2,1%.

Nằm trong Top 5 là Xiaomi. Mặc dù không có model siêu phẩm mới thay thế cho Xiaomi Mi 4 – ra mắt tháng 7/2014, doanh số bán smartphone của công ty đã tăng 1,4 triệu chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này không đủ để ngăn sự suy giảm thị phần. Tuy nhiên, kết thúc quý 3, Xiaomi đã giành được 4,9% thị phần smartphone toàn cầu, giảm so với mức 5,2% của năm ngoái.

Xét về toàn bộ điện thoại chứ không riêng smartphone, Samsung với 21,6% thị phần vẫn dẫn đầu, tiếp theo Apple với 9,6% thị phần. Microsoft chiếm 6,3% thị phần đủ để đứng vị trí thứ 3 cho dù đã giảm 3,1% so với năm ngoái. Huawei và LG vẫn may mắn nằm trong Top 5.

Về hệ điều hành, cả Android và iOS đều giành thị phần từ BlackBerry và Windows. Android vẫn giữ vững là hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới, chiếm 84,7% doanh số smartphone bán ra trên toàn cầu. Tiếp theo là iOS với 13,1% thị phần. Cả hai nền tảng này đều có mức tăng tương ứng 1,4% và 0,6%. Thị phần của Windows lại giảm 1,3% xuống còn 1,7% trong quý 3 năm nay, thị phần của BlackBerry giảm 0,5% xuống còn 0,3%.


7 tính năng iPhone 7 phải có nếu không muốn ế

Dù iPhone 6S và 6S plus chỉ vừa mới lên kệ chưa lâu, nhưng những tin đồn liên quan đến kế hoạch của Apple dành cho iPhone 7 đã bắt đầu xuất hiện.

Hiện danh sách tính năng của iPhone 7 còn khá mơ hồ, nhưng theo các chuyên gia công nghệ, dưới đây là 7 tính năng mà Apple rất cần phải trang bị cho iPhone mới, nếu như không muốn tụt hậu so với các đối thủ và khiến người dùng thất vọng.

1. Thời lượng pin lâu hơn

Từ nhiều năm nay, Apple luôn duy trì thời lượng pin iPhone ở mức vừa đủ: "cả ngày" với cường độ sử dụng bình thường. Tuy nhiên, với những người dùng thường xuyên vào mạng, chơi game hay lướt Facebook thì pin iPhone thực sự là nỗi ám ảnh của họ, khi cứ nửa ngày lại phải cắm sạc một lần. Có vẻ như Apple thích thiết kế cho máy mỏng hơn, đẹp hơn thay vì chừa chỗ lớn hơn cho pin. Với iPhone 7, rất nhiều người tuyên bố họ thà chấp nhận điện thoại dày hơn một chút, miễn là pin có thể sử dụng được lâu hơn.

2. Sạc không dây

Ý nghĩ chỉ việc vứt iPhone trên đế sạc là pin sẽ tự động được nạp đầy có hấp dẫn bạn không? Nhiều đối thủ khác của iPhone như Samsung Galaxy S6 đã cung cấp tính năng đầy tiện lợi này, nhưng Apple vẫn rất cứng đầu. Chỉ có điều, nếu iPhone 7 vẫn nhất quyết nói Không với sạc không dây, không ít khách hàng sẽ nổi giận, nhất là khi ngày càng nhiều địa điểm công cộng như cà phê Starbuck đã lắp đặt các đế sạc không dây phục vụ khách hàng.

3. Sạc nhanh

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu thời gian của bạn eo hẹp trong khi iPhone lại cần phải sạc? Trong khi ấy, nhiều smartphone đối thủ hỗ trợ tính năng Quick Charge 2.0, thậm chí 3.0 của Qualcomm có thể sạc đầy tới 70% pin chỉ trong vòng 30 phút cắm điện. Nếu iPhone 7 được trang bị tính năng này, người dùng sẽ rất biết ơn Táo khuyết vì không ai muốn "ôm tường" suốt 3 tiếng đồng hồ như hiện nay cả.

4. Model khởi điểm có bộ nhớ lớn hơn

Xin lỗi Apple, nhưng rõ ràng là bộ nhớ 16GB quá đỗi là hà tiện. Sau khi cài đặt hệ điều hành iOS và một số ứng dụng cơ bản, chỗ trống còn lại để người dùng lưu trữ ảnh, video hay dữ liệu chẳng còn lại là bao. Trong khi đó, phiên bản 64GB lại có giá ngất ngưởng. Người dùng đang thực sự mong mỏi iPhone 7 sẽ học theo các smartphone khác và trang bị bộ nhớ 32GB cho phiên bản tối thiểu.

5. Màn hình chống vỡ

Một số smartphone mới ra mắt gần đây như Motorola Droid Turbo 2 sở hữu màn hình cực bền và cứng, có thể chịu đựng được những cú rơi úp mặt mà không rạn nứt gì. Trong khi đó, iPhone vốn có tiếng là mong manh dễ vỡ. Nếu như Tim Cook trang bị công nghệ màn hình nhiều lớp giống như Moto ShatterShield cho iPhone 7, tính năng này sẽ rất được người dùng tán thưởng.

6. Cho phép người dùng ẩn hoặc xóa ứng dụng

Apple cài sẵn khá nhiều ứng dụng trên iPhone và đôi khi, chúng chiếm quá nhiều diện tích trên màn hình. Nhưng thay vì phải giấu chúng đi trong một thư mục lớn, sẽ rất tuyệt nếu Apple cho phép người dùng đơn giản là xóa ứng dụng, hoặc ít nhất thì cũng ẩn chúng khỏi màn hình Home.

7. Đường viền máy mảnh hơn

Nhiều hãng smartphone đã chứng minh bạn hoàn toàn có thể sở hữu màn hình lớn mà kích thước của chiếc điện thoại không quá to. Lấy thí dụ, Galaxy Note 5 sở hữu màn hình lớn hơn cả iPhone 6s Plus, nhưng kích cỡ tổng thể của nó lại nhỏ hơn, đó là nhờ đường viền bao quanh màn hình mảnh mai hơn, tỷ lệ màn hình/thân máy tối ưu hơn. Hy vọng rằng thiết kế của iPhone 7 sẽ khắc phục được nhược điểm này.

 

xaximuoi

Active Member
Ðề: Tổng hợp tin công nghệ vui ngày 21/11/2015

Thị phần của Windows lại giảm 1,3% xuống còn 1,7% trong quý 3 năm nay, thị phần của BlackBerry giảm 0,5% xuống còn 0,3%.
đoạn này hơi ngược 1 tí, phải giảm từ 1,7% xuống còn 1,3% chứ
 

Gingerworld_VN

New Member
Ðề: Tổng hợp tin công nghệ vui ngày 21/11/2015

Công nghệ thông tin phát triển, càng ngày con người càng bị phụ thuộc vào smartphone hơn. Không biết sau này sẽ còn thế nào nữa?:-h
 
Bên trên