Intel sẽ cho phép dòng CPU non-K được phép ép xung nhờ mở khoá BCLK

lelai52

Member
JrDddGF.jpg

Về thú chơi OC

Thực tế, đây chưa phải là thông tin được Intel chính thức công bố, nhưng thông qua Asrock là một trong các nhà sản xuất bo mạch chủ cho nền tảng vi xử lý của phe xanh, chúng ta vừa được biết rằng các CPU Skylake non-K hiện tại sẽ được mở khoá BCLK để có thể ép xung dễ dàng trong các phiên bản cập nhật BIOS mainboard tiếp theo.

MPejZ3A.png

Câu chuyện ép xung có lẽ là một trong vấn đề đáng được lưu tâm khi lựa chọn linh kiện cho máy tính để bàn. Nếu bạn là một game thủ, mọt công nghệ hay đơn giản chỉ muốn tìm hiểu cho biết thì overclock là một thứ ma mị khiến ai cũng muốn chinh phục. Tuy nhiên, từ thời Sandy Bridge hay còn được biết là dòng Core I thứ hai thì Intel đã phân biệt rõ ràng 2 dòng chip có số hiệu không có chữ K (non-K) không hỗ trợ ép xung và K có hỗ trợ ép xung. Điều này đưa người dùng vào thế khó bởi muốn dùng các chip ép xung thì phải chi ra thêm một khoản tiền không hề nhỏ sở hữu có một bộ nguồn ổn định và hệ thống tản nhiệt tốt.

Một điều cũng cần lưu tâm là Intel chỉ cung cấp các CPU dòng K cho các CPU thuộc dòng i5 và i7. Do đó mà sẽ không hề có thú chơi OC nửa mùa bởi nếu đã xác định đầu tư để có thêm hiệu suất thì người dùng nên dùng tiền đó để mua CPU cao cấp hơn nếu không muốn bị tốn thời gian vào việc lắp đặt, bảo trì và tinh chỉnh hệ thống.

Giải pháp trọn vẹn

Để đưa ra một giải pháp toàn vẹn có lợi cho cả đôi bên, Asrock vừa hé lộ kế hoạch tương lai phát triển của Intel rằng CPU Skylake non-K sẽ có khả năng ép xung. Cụ thể, Techspot vừa xác nhận rằng họ đã ép xung thành công vi xử lý Skylake i3-6100 từ xung nhịp default ở mức 3,7 GHz lên mức 4,7 GHz với sự hỗ trợ đắc lực từ mainboard của Asrock Z170 chạy phiên bản BIOS mới nhất. Đây là tin vui với khá nhiều người dùng có ý định nâng cấp máy từ các phiên bản Core I thấp hơn vì chỉ cần bỏ ra khoảng 117 $ thì đã có một CPU hỗ trợ ép xung thay vì 216$ để mua i5-2500K vào năm 2011.

U5ioTv3.jpg


BD2CYTy.jpg


xzhVL27.jpg

Chi tiết hơn, i3-6100 có base clock là 100MHz với hệ số nhân là x37 sẽ cho ra xung nhịp hoạt động là 3700MHz. Khi ép xung, khác một chút so với các CPU K series là mở khoá hệ số nhân thì Skylake non-K sẽ mở khoá BCLK để tăng đến mức 127MHz x 37 = 4700MHz, tăng 1 GHz so với xung nhịp ban đầu. Nguyên nhân có thể ép xung là BCLK của Skylake khác hoàn toàn so với các vi xử lý tiền nhiệm rằng không ảnh hưởng đến xung nhịp của các bộ phận khác trong hệ thống. Để làm được điều này thì người dùng sẽ phải dùng một card đồ hoạ rời bởi phương pháp này sẽ tắt iGPU HD Graphic 530 trên i3-6100. Vcore được thiết lập ở mức 1.35V và RAM DD4-3000 có xung nhịp 3048MHz.

Asrock cũng cho biết thêm rằng vi xử lý Skylake-S như Pentium G4400, G4500, G4520, Core i3-6100, i3-6300, i3-6320, Core i5-6400, i5-6500, i5-6600 và Core i7-6700 sẽ có khả năng này nếu như dùng mainboard Z170 của hãng ở phiên bản BIOS mới nhất.

Mục đích

Trong vài năm trở lại đây, thiết bị di động đã phát triển với tốc độ chóng mặt nhờ vào tính cơ động, gọn gàng, độ tin cậy cũng như độ bền được tăng cao. Tuy nhiên, một trong những yếu tố đang khiên cho thị trường PC suy giảm mạnh là do tốc độ xử lý của thiết bị di động đã đáp ứng tốt với các nhu cầu sử dụng thường ngày. Đây là thách thức lớn với Intel bởi nếu không mau chóng thay đổi thì rất có thể PC chỉ tồn tại ở trong các hệ thống đồ hoạ lớn hoặc server mà thôi, còn lại thị trường Game cũng sẽ mau chóng đi theo mô hình thực tế ảo. Thiết nghĩ, Intel không nên chờ đợi AMD nữa mà nên có nhiều động thái hơn để tác động đến thị trường PC như việc mở khoá BCLK.

Nguồn: techspot
 

sircuong1303

Well-Known Member
Ðề: Intel sẽ cho phép dòng CPU non-K được phép ép xung nhờ mở khoá BCLK

Chỉ main Z170 mới làm dc việc ép xung cpu non K bằng cách tăng base clock, main H110, B150, H170 thì ko cho phép điều này.
 

chien8xhn

Well-Known Member
Ðề: Intel sẽ cho phép dòng CPU non-K được phép ép xung nhờ mở khoá BCLK

Người dùng bình thường chắc cũng chẳng bao giờ ép xung mấy đâu
 

king_of_mar1311

Active Member
Re: Ðề: Intel sẽ cho phép dòng CPU non-K được phép ép xung nhờ mở khoá BCLK

Người dùng bình thường chắc cũng chẳng bao giờ ép xung mấy đâu

sao lại ko? Bình thường bác mất cả chục $ để chỉ nâng xung lên 100MHz, bây giờ chỉ cần tùy chỉnh 1 chút là đã có thể đc, chỉnh nhiều thì mới cần đầu tư tản khủng chứ vài trăm MHz thì người bt hoàn toàn có thể làm đc, hơn mặc định làm việc nhẹ nhàng máy vẫn chỉ chạy xung cơ bản, đỡ hơn rất nhiều, bớt đc phần nào nghẽn cổ chai ở các CPU tầm thấp. Đáng tiếc là main z170 thì giá quá cao rồi, giá đó thường đi kèm với i5. i7 trở lên nên tính ra cũng huề vốn.
 
mình ép thử bằng soft của Gigabyte thì lên 4.5 từ 4.0 rất dễ dàng
mình không rành về oc lắm nên chỉ tăng base clock thôi


nhưng theo mình nghĩ cpu cũng giống như chiếc xe honda, chạy nhanh hơn sẽ mau hư hơn
 
Bên trên