Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Nhiều người vẫn cho rằng SUHD không phải là một công nghệ màn hình, nó là tên một dòng TV 4K cao cấp của Samsung. Thật ra, ngoài việc là tên của một dòng TV 4k cao cấp, SUHD còn là công nghệ màn hình LCD tiên tiến nhất hiện nay, được phát triển từ công nghệ LCD chấm lượng tử và hoàn thiện với rất nhiều công nghệ tích hợp để cho ra chất lượng hình ảnh tốt nhất.

attachment.php

Vậy thì SUHD có gì đặc biệt? SUHD có thực sự thay đổi được cảm quan của người xem, hay SUHD có phải là đỉnh cao của công nghệ màn hình LCD dùng đèn LED hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Công nghệ Nano-crystal

Samsung sử dụng công nghệ chấm lượng tử (Quantum Dot) trên tấm nền LCD và phát triển, cải tiến và tối ưu hóa nó thành công nghệ độc quyền là Nano-crystal. Thực sự, những gì họ đã làm được là rất ấn tượng. Đèn LED được hỗ trợ bởi công nghệ nano-crystal sẽ tái tạo màu sắc với dải màu rộng hơn, phong phú hơn.

attachment.php

Công nghệ sản xuất khép kín của Samsung cho phép tạo ra những tinh thể Nano Crystal chất lượng tốt và an toàn với 3 lớp bảo vệ chống hư hỏng, oxy hóa và không chứa chất Cadmium kim loại độc hại. Việc ứng dụng công nghệ này khiến cho dòng TV SUHD tạo được những hình ảnh thực nhất, sống động nhất. Có thể coi công nghệ Nano-crystal (chấm lượng tử) là công nghệ đỉnh cao hiện nay đối với TV LCD (LED).

Tấm nền 10 bit

Đối với những chiếc TV dùng công nghệ LCD hiện nay, tất cả đều dùng tấm nền 8 bit màu. Có nghĩa là mỗi màu sắc có thể hiển thị 256 sắc thái màu, có 3 màu cơ bản là đỏ, xanh lá cây và xanh dương. Tổng lại thì tấm nền 8 bit có thể hiển thị được 256 x 256 x 256 = 16.777.216 sắc thái màu. Ngoài ra, một hạn chế lớn của tấm nền 8 bit là độ tương phản không thể cao.

attachment.php

TV Samsung SUHD sử dụng công nghệ tấm nền 10 bit thay cho tấm nền 8 bit, giúp tạo ra hơn 1 tỷ sắc thái màu. Con số 1 tỷ này ở đâu ra, chính là bởi dùng tấm nền 10 bit nên mỗi màu cơ bản hiển thị được 1024 sắc thái màu khác nhau, từ đó 1024 x 1024 x1024 = 1.072.341.824 sắc thái màu. Có nghĩa là hình ảnh hiển thị trên TV SUHD dùng tấm nền 10 bit sẽ trở nên chi tiết, chân thực gấp 64 lần so với 16,7 triệu màu trên TV UHD thông thường.

Công nghệ Peak Illuminator

Gần đây, chúng ta đều nghe nói về HDR TV, tức là những chiếc TV có công nghệ HDR (High dynamic range) có độ động cao, có khả năng tái tạo hình ảnh vùng sáng và vùng tối tốt hơn so với thông thường. Và dòng TV SUHD của Samsung là một trong những sản phẩm đầu tiên áp dụng công nghệ này, công nghệ Peak Illuminator chính là HDR TV.

Công nghệ Peak Illuminator (HDR) nhằm tăng cường độ tương phản, những điểm sáng sẽ sáng hơn và những điểm tối sẽ tốt hơn, tạo nên độ sâu của hình ảnh, độ tương phản tăng đến mức cao nhất. Theo đánh giá thì công nghệ này cho độ sáng cao hơn 2,5 lần so với TV thông thường. Ngoài ra, Samsung còn kết hợp một công nghệ nữa là Precision Black Pro với khả năng tinh chỉnh đèn nền LED đã giúp cho độ sâu hình hoàn hảo hơn và độ tương phản cũng từ đó trở nên cao hơn.

attachment.php

Công nghệ Peak Illuminator Ultimate còn hướng tới việc tiết kiệm điện năng tiêu thụ bằng cách tự động phân tích các khung hình sáng tối cụ thể, Peak Illuminator Ultimate sẽ tự động cho tắt hoặc mở đèn LED tại các vị trí thích hợp để đảm bảo hình ảnh trọn vẹn nhưng không làm hao tổn điện năng quá nhiều.

UHD Upscaling và UHD Dimming

Không phải lúc nào người dùng cũng có sẵn nội dung 4K và hiện tại trên thị trường thì nguồn nội dung 4K cũng chưa được phong phú. Vì vậy nên Samsung mới chú tâm vào việc nghiên cứu phát triển công nghệ UHD Upscalling với mục đích nâng cao chất lượng các hình ảnh từ nguồn phát sao cho đạt gần với chuẩn 4K nhất để trình chiếu trên màn hình.

attachment.php

Để tăng cường thêm màu đen cho hình ảnh phát, công nghệ tinh chỉnh độ tương phản UHD Dimming đã ra đời và giúp tối ưu hóa sắc đen và trắng của hình ảnh. Cụ thể, màu đen sẽ đen và sâu hơn, còn màu trắng sẽ trở nên tinh khiết hơn, từ đó giúp hình ảnh trở nên thực hơn rất nhiều lần. Công nghệ này chính là bước tiến của tính năng local dimminh, tắt đèn nền cục bộ để tăng màu đen đã có trên những dòng TV UHD cao cấp trước đây của Samsung.

Tóm lại, công nghệ SUHD của Samsung là tổng hợp của tất cả những công nghệ tiên tiến nhất trên TV hiện nay, bao gồm công nghệ chấm lượng tử, tấm nền 10 bit, HDR TV, Upscale và Local dimming. Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi chất lượng hình ảnh khi đến mắt người dùng lại vượt trội hơn hẳn so với những TV 4K thông thường.

Không thua kém gì OLED

Trước giờ, người dùng vẫn luôn nghĩ công nghệ OLED là đỉnh cao hiện nay và công nghệ LCD (LED) không bao giờ có thể so sánh được. Nhưng thực tế lại cho thấy điều ngược lại, công nghệ SUHD được Samsung phát triển và tối ưu hóa đến mức cao nhất khiến cho chất lượng hình ảnh trên TV SUHD có thể nói là ngang ngửa với TV OLED.

attachment.php

Điều đó đã được chứng minh qua cuộc so sánh TV quy mô lớn giữa hai công nghệ TV tốt nhất hiện nay là SUHD và OLED từng được tổ chức bởi diễn đàn công nghệ nghe nhìn lớn nhất Việt Nam (hdvietnam.com). Kết quả cho thấy, TV SUHD không thua kém gì TV OLED và giành chiến thắng ở nhiều mục quan trọng về chất lượng hình ảnh như là chi tiết vùng sáng, độ tương phản, độ bão hòa màu sắc, độ chi tiết hình ảnh, màu da.

Vậy thì có thể nói, công nghệ SUHD có rất nhiều điểm đặc biệt, nhiều điểm vượt trội, nhiều công nghệ tiên tiến nhất trên các dòng TV 4K cao cấp hiện nay. Chọn mua một chiếc TV 4K dùng công nghệ SUHD là một sự đầu tư đúng đắn, nhất là trong năm tới khi nguồn nội dung 4K Bluray trở nên phổ biến thì sức mạnh thực sự của công nghệ này càng được phát huy toàn diện.
 
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

phải công nhận 1 điều là samsung rất giỏi đi , luôn là hãng tiên phong những công nghệ mới và sản phẩm rất được người dân đón nhận
 

Thanh Nhân

New Member
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

Mong hdvietnam sớm tổ chức buổi offline so sánh 4k oled với 4k led của SONY, SAMSUNG, LG...
 

tanvinh

Active Member
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

cái này là 4K so với 4K hay sao nà ?
 

dinhthucr

New Member
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

Quá chất lượng luôn nhưng mà giá mắc quá
 

tlanh163

Member
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

SUHD 4K để 1 mình nó thì nhìn đẹp thật nhưng để kế bên oled 4K nhìn oled 4K ý quên SUHD như thị nở,:D

Bạn ơi là bạn, bạn có xem người ta nói gì không, hay chỉ nhìn thôi vậy, chính ông review bảo là hình ảnh thì cả 2 con đều ngon, nhưng nếu nhìn kĩ thì con OLED tấm nền sáng làm cho hình ảnh bị giật ( flickers ), còn về hiển thị màu thì SUHD xuất sắc nhé, thêm viền bạc nhìn càng sang :v
 

candyngo1346

New Member
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

Ngang ngửa với OLED ư?!

[video=youtube;-ogjW7NLD8w]https://www.youtube.com/watch?v=-ogjW7NLD8w[/video]

Bạn ơi, bạn xem video chưa ? Người ta kêu là con TV của Samsung hơn kìa (more pratical) Nếu người ta chọn thì ông review sẽ chọn của Samsung đấy :))
 

tuanho919

New Member
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

Các bạn này không biết ở đâu ra mà vào chửi người viết bài ghê thế. Các bạn đọc lại bài cho kỹ, đây là bài so sánh công nghệ SUHD 4K của TV Samsung 2015 với các đời TV đời trước đó, phần cuối lại còn bảo SUHD không hề thua kém OLED, không hề thua kém nhé. Mình thấy bài này so sánh vậy là fair play rồi. Các bạn cứ đâu ra bay vô đòi xóa bài, rồi nói những lời không hay với ad.
 
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

sao ko kiếm con LG oled4K so sánh lại mới công bằng,bọn HDvietnam đúng là dở hơi lấy con 2014Full HD đi so với con samsung 4K năm 2015
http://www.rtings.com/tv/reviews/by-type/4k-ultra-hd-uhd/best

Cái này người ta gọi là bài review công nghệ mới đó bạn. Mình sẽ so sánh để xem công nghệ mới so với cũ thì hơn ở những chỗ nào, hơn nhiều không. Còn bài lấy OLED để xem là bài so sánh rồi, 2 loại này khác nhau. Với cả cuối bài cũng có nhắc đến OLED rồi kìa :)) bài review là để cho mọi người tham khảo, có dìm sản phẩm LG của các bạn đâu mà sao nói ghê quá :|
 

miduyenx678

New Member
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

bạn nói gì nặng vậy. Ad ở đây đang so sánh xem SUHD hơn HD như thế nào, để người mua thấy có đáng tiền mua một con SUHD 4K không hay chỉ nên đầu từ Full HD bình thường thôi. Với cả có chỗ nào nói SUHD hơn OLED đâu :)) người ta bảo là không thua kém, nhường thế còn muốn gì nữa :v
 
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

Bạn ơi, bạn xem video chưa ? Người ta kêu là con TV của Samsung hơn kìa (more pratical) Nếu người ta chọn thì ông review sẽ chọn của Samsung đấy :))

Vậy chắc là bạn xem kỹ rồi à? Hơn ở đây chỉ là rẻ hơn chứ chất lượng hình ảnh có hơn không? Ông đó chọn Samsung bởi vì nó rẻ hơn khá nhiều so với con LG Oled kia. Còn về chất lượng hình ảnh thì rõ ràng OLED thắng tuyệt đối, và chính ông ta cũng nói như vậy. Mà cũng chẳng cần ông ấy phải nói ra, chỉ cần nhìn hình ảnh trình chiếu giữa 2 con tivi thì sẽ thấy bên nào có hình ảnh đẹp va lung linh hơn ở mọi góc nhìn rồi. Nếu cho bạn chọn free 1 trong 2 con đó thì bạn sẽ chọn Samsung chứ? Đừng dối lòng nhé :D

Đây là nguyên văn ông ấy nói từ phút 7:20:

"on the other hand if you want the best picture quality money can buy there's no doubt the LG all that win out in that match, so I guess it depends on where your priorities are.."
 

tlanh163

Member
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

Đây là link review chi tiết tivi đầu bảng của Samsung và LG trên trang Cnet uy tín của Mỹ. Bác nào quan tâm thì nhảy vào đọc chơi, chú ý mục "Picture quality" nhé. :D

Samsung JS9500 review: State of the LCD TV art

LG 65EF9500: The best high-end TV gets flat-out better

LG EG9600 OLED TV review: King of TVs comes at princely price

Link bác này đưa đáng tin nè, nhưng mà giá của con LG hơn hẳn tới 1000 obama... trong khi thật sự chất lượng 2 con này tương đương, mạnh có yếu có.... nếu là mình thì mình chọn Samsung SUHD
 

tlanh163

Member
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

Nhà đang dùng một con full HD từ lâu, đang muốn nâng cấp nên cũng chăm đi tham khảo các diễn đàn, thấy bài này về SUHD cũng hay, đáng lựa chọn. Có ai biết thêm bài nào của hãng khác thì cho xin link với.
 

candyngo1346

New Member
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

Vậy chắc là bạn xem kỹ rồi à? Hơn ở đây chỉ là rẻ hơn chứ chất lượng hình ảnh có hơn không? Ông đó chọn Samsung bởi vì nó rẻ hơn khá nhiều so với con LG Oled kia. Còn về chất lượng hình ảnh thì rõ ràng OLED thắng tuyệt đối, và chính ông ta cũng nói như vậy. Mà cũng chẳng cần ông ấy phải nói ra, chỉ cần nhìn hình ảnh trình chiếu giữa 2 con tivi thì sẽ thấy bên nào có hình ảnh đẹp va lung linh hơn ở mọi góc nhìn rồi. Nếu cho bạn chọn free 1 trong 2 con đó thì bạn sẽ chọn Samsung chứ? Đừng dối lòng nhé :D

Đây là nguyên văn ông ấy nói từ phút 7:20:

"on the other hand if you want the best picture quality money can buy there's no doubt the LG all that win out in that match, so I guess it depends on where your priorities are.."


Tuyệt đối là khi mà bạn không có lỗi cơ, nhưng thật ra OLED cũng có những lỗi như ông đó đã nói :| chưa kể là tấm nền OLED vì đưa hình ảnh quá sáng, tươi nên sau này sẽ dẫn đến những lỗi như hở sáng màn hình nữa.
 

tuanho919

New Member
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

Với các chương trình chiếu hiện tại của nhà đài cũng như nhu cầu của đa số người dùng VN thì mình nghĩ OLED hay SUHD đều khá dư thừa, nên vào lúc này, thiết kế và giá thành sẽ là yếu tố quyết định. Và như vậy thì Samsung thắng. Nhưng có một chiếc TV OLED để chơi game thì cũng thích :v
 
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

Tuyệt đối là khi mà bạn không có lỗi cơ, nhưng thật ra OLED cũng có những lỗi như ông đó đã nói :| chưa kể là tấm nền OLED vì đưa hình ảnh quá sáng, tươi nên sau này sẽ dẫn đến những lỗi như hở sáng màn hình nữa.

Tôi chỉ muốn nhấn mạnh là cái công nghệ SUHD gì đó của Samsung mà HDVN đang PR vẫn không có cửa so với OLED được chứ đừng nói là ngang ngửa hoặc không thua kém... về chất lượng hình ảnh, nghe nó hơi quá!
 
Ðề: Tấm nền màn hình của TV SUHD có gì đặc biệt?

Với các chương trình chiếu hiện tại của nhà đài cũng như nhu cầu của đa số người dùng VN thì mình nghĩ OLED hay SUHD đều khá dư thừa, nên vào lúc này, thiết kế và giá thành sẽ là yếu tố quyết định. Và như vậy thì Samsung thắng. Nhưng có một chiếc TV OLED để chơi game thì cũng thích :v


Uh, mình cũng nghĩ với nhu cầu của mình thì mình sẽ chọn Samsung vì giá tốt hơn nhiều và chất lượng k quá chênh lệch
 
Bên trên