Hạc San - cánh chim không mỏi

Đã từ rất lâu rồi Rock Việt mới có một album đáng nghe đến thế, kể từ hồi Đường Về (2011) được ra mắt đến nay dường như các band nhạc rock gạo cội Việt Nam đều dừng hoạt động. Trừ Black Infinity và Ngũ Cung đều đã ra album vào đầu năm, nhưng theo cá nhân người viết 2 album này thực sự không đủ hay như mọi người kỳ vọng. Hạc San là một band nhạc tuy mới nhưng lại có quá trình hoạt động đã gần 5 năm và 5 năm dường như là một giai đoạn khá dài để phát hành 1 full-length album debut. Với 1 progressive band thì 5 năm lại là một khoảng thời gian đủ để cho ra 1 album hoàn thiện, cầu kỳ, chỉn chu từ thu âm đến design sản phẩm và cả khâu phát hành nữa. Sét đánh ngang trời chính là một điểm sáng trong bối cảnh nền âm nhạc nước nhà đã có quá nhiều thứ hời hợt, manh mún và dễ dãi.
AlbumCover.png

Là một concept album gồm 11 track trong đó có 3 track instrumental được bố trí cân đối ở track 1, 5, 9; để sắp xếp 11 track theo 1 chủ để xuyên suốt đã khó, sắp xếp sao cho cân xứng và theo 1 chuỗi sự kiện có ý nghĩa lại càng khó hơn. Lý do sắp xếp các track như vậy là để mang lại cho người nghe sự dễ chịu bằng các track instrumental sau hàng loạt các đoạn solo dài đã là đặc trưng của dòng progressive. Lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích về Thạch Sanh, xuyên suốt album là hành trình tranh đấu của cái thiện và cái ác, bên cạnh đó là khắc họa tính cách của Thạch Sanh và cuộc tranh đấu giữa chính những mảng sáng - tối trong bản chất của mỗi người. Thông điệp cuối cùng gửi gắm qua album này đó chính là: "Cuối cùng, cái thiện sẽ luôn luôn chiến thắng cái ác." Dz aka Dzung Pham là guitarist/composer/lyricist của Hạc San là người design artwork với 2 màu chủ đạo là đen trắng cũng chính là để thể hiện điều này.
storyline.png

Story line của album

Cái hay của Hạc San là chơi một thứ progressive không hề nặng nề mà vô cùng bắt tai, có giai điệu và quan trọng nhất là luôn làm cho người nghe hưng phấn qua từng track. Bằng việc kết hợp chất liệu dân gian thông qua tiếng đàn (có lẽ là đàn tranh) với tiếng keyboard ma mị, Hạc San đã mở ra một không gian có chiều sâu ngay từ track 1 Hỗn Mang. Và ngay sau đó là track Dưới đáy trần gian, một trong những track theo người viết là hay nhất cả album này. Tiếng keyboard và tiếng guitar luôn có xu hướng song hành, nếu guitar chạy nốt trước thì ngay đoạn sau đó keyboard sẽ thay vị trí này. Nếu để ý kỹ, mở đầu mỗi bài hát sẽ thường có 2 đến 3 lớp tiếng guitar trong khi band này có duy nhất 1 cây guitar. Sự công phu còn thể hiện ở điểm: solo nghe rất có giai điệu rất bắt tai, rất nhiều câu riff khác nhau trong 1 bài hát, đôi khi câu riff của guitar được phối lại cho keyboard theo một cách hoàn toàn khác. Tiếng guitar đệm mang âm hưởng hơi funky chút xíu nhất là ở track 2, track 3, track 8 và track 11.
ConceptInfo_2.jpg


Mở đầu mỗi track nhạc thường là một đoạn solo dài của Dz, tiếng solo hay đệm đều rất nhanh và mạnh mẽ. Có cảm giác không chỉ đơn thuần là progressive, album còn có nhiều track mang không khí của power metal hay symphony đặc biệt là ở track 4 và track 6. Mũi tên đen chính là track được phối khí và thu âm công phu nhất cả album. Mở đầu bằng tiếng trống dồn dập của Yvol trên nền solo của Dz, sau đó có Keyboard chạy theo guitar và sau đó keyboard tách riêng ra solo một đoạn nữa; lúc này guitar lại chạy theo keyboard một lần nữa. Tiếng bass của Thang Tran đầu tiên là chạy theo trống, rồi chạy theo tiếng guitar solo, và chạy theo tiếng trống một lần nữa và cuối cùng là chạy theo keyboard. Có thể nói lâu lắm rồi mới có một intro nghe đã và phức tạp như vậy. Mũi tên đen chính là track dài nhất của album, là một bản anh hùng ca về sự chiến đấu với kẻ thù - đôi khi lại chính là phần "con" trong bản thân chúng ta. Khi chorus vang lên âm nhạc trở nên dồn dập và âm hường vang vọng hào hùng, có phần nào giống với những bản symphony của UnlimiteD nhưng ngay sau đó là một đoạn solo dài và phức tạp nữa nghe lại hơi giống thứ nhạc của Ngũ Cung thời kỳ đầu. ( Nụ hôn trên đỉnh Fansipan đó ạ :-S ). Đoạn solo "lần thứ n" của Dz và keyboard Yên Lâm ngay trước khi vào Verse 2 lại mang ta trở về với Hạc San. Theo thông tin bên lề nếu đi xăm hình mũi tên ở Recycle Bin thì sẽ được tặng 1 album đó ạ. Track này còn 1 outro ma mị nữa để mở ra track 7 Bí mật của người ra đi. Mình có cảm giác đang được "nghe" Monument Valley bằng âm nhạc.
ConceptInfo_6.jpg


Bí mật người ra đi và Tái sinh là 2 track mang âm hưởng nhẹ nhàng của pop ballad, sâu lắng nhưng lại mãnh liệt ở phần cuối. 2 track cuối của album cũng rất thú vị, Tiếng đàn hàm oan mang âm hưởng của dân gian với tiếng đàn tranh lấy cảm hứng từ bài Se chỉ luồn kim cùng với giọng ca của Phù Vạn Nam Hương. Sét đánh ngang trời kép lại cả album bằng thứ âm nhạc quyến rũ đầy chất giai điệu, một track chủ đề album và có nội dung nặng nề nhưng lại được phối khí lại nghe vô cùng vui tươi và bắt tai, đặc biệt vẫn luôn có những câu solo dài nhưng lần này thì lại chậm và sâu lắng hơn nhiều luyến láy.
OrderInfo_3.gif


Những điểm người viết đặc biệt thích:
- Guitar chơi quá hay và sáng tạo.
- Bass finger chạy nốt, không quá nổi bật trong bài hát nhưng nghe kỹ thì lại rất phức tạp, tiếng ấm và dày.
- Trống hay, chắc nhịp và tiếng nghe rất dày.
- Keyboard bài nào cũng luôn có những câu solo rất hay.
- Hòa âm phối khí công phu.
- Design rất đẹp với phong cách low-poly geomatric
Chỉ có vocal là hơi đuối với tổng thể band tuy nhiên cũng rất khá nếu so với vocal nữ cũ, nếu vocal hát rõ tiếng hơn trong vài đoạn thì album này là tuyệt vời.

Tóm lại, tuy là một album mang đậm dấu ấn của Dzung Pham trong tất cả các mặt, nhưng Sét đánh ngang trời là một album đáng nghe nhất năm nay mang lại niềm tin về một nhóm các nghệ sĩ luôn lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc và chân chính. Không mang tính chất như một album phô trương tất cả các kỹ thuật chơi nhạc; Sét đánh ngang trời như là một triển lãm cá nhân, nơi mà các thành viên band nhạc gửi gắm vào đó những câu chuyện đẹp đẽ được kể bằng ngôn ngữ của âm nhạc.
Mong rằng Việt Nam sẽ luôn có những sản phẩm chất lượng như thế này!
 

UrbanSoldier

New Member
Ðề: Hạc San - cánh chim không mỏi

Tuyệt! Bài viết rất hay. Mình sẽ giới thiệu cho bên ttvnol.com box nhạc Rock sang đây đọc và nghe album này.
 

gvnth

Active Member
Ðề: Hạc San - cánh chim không mỏi

Bác chủ có biết, HN chỗ nào bán CD này ko? E ra 39 Hàng Bài hỏi mua, Chị gái bán hàng hỏi lại " E mua phim à"
 

infoaudiohanoi

New Member
Ðề: Hạc San - cánh chim không mỏi

Đây mới đúng là âm nhạc Việt Nam chứ giờ nhiều loại nhạc lôm côm lắm
 

nnkien

Well-Known Member
Ðề: Hạc San - cánh chim không mỏi

Bài viết có tính nghệ thuật..........................................
 

iloveyuna1103

New Member
Bác chủ có biết, HN chỗ nào bán CD này ko? E ra 39 Hàng Bài hỏi mua, Chị gái bán hàng hỏi lại " E mua phim à"
 

UrbanSoldier

New Member
Có tin vui đây: toàn bộ album đã được tải lên mạng rồi:

Bạn có thể tìm bài hát bằng từ khóa: Sét Đánh Ngang Trời. Kết quả tìm kiếm sẽ cho ra Playlist trên trang nhaccuatui.com.

++++

Nhận xét:

So với Việt Nam thì quả thực là một điểm nhấn. Bởi chưa có Prog Album nào cả trước khi có Hạc San.

Ca từ và giai điệu có hồn.

Nhưng đột phá thực sự trong âm nhạc thì không có gì mới.

Có hơi hướng Dream Theater.

Kết luận:

Mặc dù vậy, album cũng đáng nghe cho ai thích Rock Việt.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên