Rufus 2.5.799 Final + 2.6.816 Beta - Công cụ tạo USB boot nhỏ gọn tốt nhất

dvson185

Well-Known Member
image.png

image.png

Công cụ này khá nổi tiếng trên thế giới và ở Việt Nam cũng vậy, hầu hết các nhóm build windows như TeamOS, Generation 2, Murphy-78, D!akov, adguard, monkrus... đều recommend sử dụng công cụ này.

Ưu, nhược điểm của phương pháp cài hệ điều hành:
1, Dùng DVD:

Ưu điểm: đơn giản, rẻ tiền không cần biết gì về hirent boot và winpe cũng có thể làm được, instal.wim hay .esd đều được
Nhược điểm: Chậm, giới hạn dung lượng bản HĐH do dung lượng DVD khá khiêm tốn

2, Dùng công cụ trên win PE như WinNTSetup, NT6 Fast Install

Ưu điểm: có thể tinh chỉnh, nhanh, và cũng không cần usb hay DVD gì cả cũng được
Nhược điểm: khá nhiều thao tác tiến hành, cần hiểu biết cách sử dụng winpe, hirent boot, file windows thì phải có file install.wim

3, Cài bằng ổ cứng (giải nén ISO và dùng lệnh)

Ưu điểm: không cần usb hay dvd gì hết, nhanh, khá giống phương pháp thứ 2
Nhược điểm: cần nhớ 1 vài lệnh, cần có bản HĐH đã giải nén trong ổ cứng, file windows thì phải có file install.wim

4, Dùng USB:

Ưu điểm: nhanh như phương pháp 2 và 3 nhưng đơn giản hơn nhiều, cài được mọi bản HĐH không giới hạn dung lượng bản HĐH nếu dung lượng USB > dung lượng HĐH, bất kì bản HĐH là install.wim hay .esd đều được hết.
Nhược điểm: cần 1 USB đủ chứa bản HĐH, tốn kém nhất trong các phương pháp
......... còn nhiều phương pháp mình chưa biết

So sánh các công cụ tương tự như rufus:

1, Windows 7 USB/DVD Download Tool: chỉ dành cho windows 7 các thứ khác thì chịu, cần phải cài đặt trên máy

2, Wintousb: chưa dùng nhưng chắc chắn số thao tác nhiều hơn rufus

3, USB HDD boot: cái này dùng để tạo usb cài nhiều windows trên usb nhưng chỉ cho các bản win gốc bản chế, bản update không chịu nhận kén chọn, trong khi đó chỉ cần kiếm 1 bản AIO rồi dùng rufus, cũng tương tự mà dung lượng bản AIO luôn nhỏ hơn các bản win riêng lẻ cộng lại

4, Rufus: không cần cài đặt, dung lượng < 1 Mb, hồ trợ tiếng Việt, hỗ trợ boot cho tất cả các file sau (Arch Linux, Archbang, BartPE/pebuilder, CentOS, Damn Small Linux, Debian, Fedora, FreeDOS, FreeNAS, Gentoo, GParted, gNewSense, Hiren's Boot CD, LiveXP, Knoppix, Linux Mint, NT Password Registry Editor, Parted Magic, Partition Wizard, Raspbian, ReactOS, Red Hat, rEFInd, Slackware, Super Grub2 Disk, Tails, Trinity Rescue Kit, Ubuntu, Ultimate Boot CD, Windows XP (SP2+), Windows Vista, Windows Server 2008, Windows 7, Windows 8, Windows 8.1, Windows Server 2012, Windows 10, Windows Server 2016, …), chưa thấy nhược điểm là gì....
.... nhiều công cụ tương tự khác nữa, mình không sử dụng và nó cũng không phổ biến

Rufus là ứng dụng nhỏ cho phép người sử dụng định dạng ổ đĩa USB và tạo ổ đĩa khởi động nhanh chóng. Nó cung cấp các tùy chọn tiêu chuẩn và nâng cao phù hợp với nhu cầu và trình độ kỹ năng của hầu hết người dùng. Nhờ đó, có thể cài đặt hệ điều hành Windows từ USB giống như cài từ một chiếc đĩa cài đặt Windows thông thường.

Ngày nay, các loại laptop đang có xu hướng mỏng hơn, đơn giản hơn và hầu như ổ đĩa được loại bỏ. Tuy nhiên, làm thế nào để cài đặt một hệ điều hành mới mỗi khi hệ điều hành cũ gặp sự cố, lỗi thời trong khi bạn chỉ có đĩa CD/DVD cài đặt?

USB là một thiết bị nhỏ gọn, có thể chứa được nhiều dữ liệu và mang theo bên mình một cách dễ dàng. Chính vì vậy, nếu bạn sở hữu một chiếc USB có khả năng boot sẽ trở nên vô cùng hữu ích khi bạn muốn sao lưu, khôi phục và cài đặt Windows. Phần mềm Rufus sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của bạn.

Phần mềm tạo USB boot Rufus sẽ hữu ích khi
Bạn cần tạo đĩa USB cài đặt từ ISO boot.
Bạn cần làm việc trên một hệ thống mà không phải cài đặt một hệ điều hành.
Bạn muốn chạy một tiện ích ở mức độ thấp.
Bạn cần firmware khác từ hệ điều hành DOS.
Công cụ tạo USB boot Rufus sở hữu một giao diện người dùng thân thiện, gần giống với bảng điều khiển Format trong Windows. Bạn có thể chọn một thiết bị, sơ đồ phân vùng, loại hệ thống mục tiêu, loại hệ thống tập tin (FAT32, NTFS, UDF, exFAT).

Đặc biệt Rufus hỗ trợ giao diện người dùng tiếng Việt, giúp bạn dễ dàng nắm bắt các tính năng hơn khi thao tác.

Tùy chọn định dạng cơ bản cho phép kiểm tra thiết bị để phát hiện những khối hỏng, chọn kiểu thuật toán (từ 1 đến 4 đường truyền). Thêm nữa, bạn có thể thiết lập chế độ định dạng nhanh, tạo tên mở rộng và tập tin biểu tượng cũng như tạo ra một đĩa khởi động bằng cách sử dụng một file ISO. Bạn cũng có thể dễ dàng tạo ra USB có khả năng khởi động cho bất kỳ phiên bản Windows nào (hay hệ điều hành khác) bằng cách sử dụng các hình ảnh ISO gốc.

Trong các tùy chọn nâng cao, bạn có thể chọn danh sách ổ cứng USB, thêm khắc phục cho BIOS cũ (phân vùng, sắp xếp), sử dụng MBR của Rufus với ID BIOS được chọn.

Chương trình ghi lại tất cả các hoạt động với một bảng điều khiển riêng biệt, và nó có thể được lưu vào một tập tin LOG. Rufus thực hiện nhiệm vụ định dạng nhanh chóng, không bị lỗi, sử dụng tài nguyên hệ thống thấp.

Nói tóm lại, Rufus là một giải pháp đơn giản để định dạng và tạo ổ USB khởi động, cung cấp cho người dùng một loạt các tính năng hữu ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể download Rufus bản portable để không phải cài đặt.

Để tạo usb boot chỉ cần vài thao tác sau:
1, Kết nối USB với máy tính
2, Chạy rufus, bấm vào biểu tượng ổ đĩa nhỏ cạnh chữ ảnh ISO trên hình đẻ tìm đến file ISO cần boot ( windows, Hirent boot, Multiboot, WinPE, Hk boot...... )
3, Ấn bắt đầu nếu sử dụng tiếng Việt hoặc là Start nếu để mặc định tiếng Anh, mặc định chỗ hệ thống tập tin là NTFS thì các bạn để nguyên không chỉnh gì cả, chờ đợi khi nào có chữ Ready hoặc sẵn sàng nếu sử dụng tiếng Việt là Ok
4, Enjoy and use

 
Bên trên