Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

trungc

New Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

new-character-banners-superman-vs-batman-645x340.jpg


Review của mình. Văn kém nên ko nói kĩ về phần ý nghĩa của phim đc, thôi thì chỉ nêu ra cảm xúc là chính các bác ạ :)

Đây có lẽ là bộ phim khiến mình cảm thấy bối rối nhất từ trước đến nay. Lúc thì cảm giác như đang đc xem 1 tuyệt phẩm giàu cảm xúc (mình khóc 3 lần ở 3 đoạn của phim), lúc thì thấy hụt hẫng vì sự rời rạc lộn xộn của mạch phim. Đi vào review chi tiết:

Phần opening credits – TUYỆT TÁC. Zack Snyder gói gọn origin của Batman trong 5 phút giàu cảm xúc và đầy nghệ thuật. Ko hiểu sao tuy đã xem cái vụ parents got killed này bao nhiêu lần rồi, nhưng đến BvS mình mới rơi lệ nhiều như thế :’( tài quay phim của Larry Fong với nhạc của Hans Zimmer đã giúp rất nhiều. Đây có lẽ là 1 trong những opening credits hay nhất mình từng đc xem, có thể còn hay hơn cả của Watchmen. Sự kiện Black Zero trong MoS dưới góc nhìn của Bruce Wayne cũng hay ko kém - rất hồi hộp và đau thương, giải thích rõ lí do vì sao Bat lại giận dữ với Sup đến vậy. Phim thực sự là ko dành cho trẻ em hay những ai chỉ muốn xem để giải trí vì sau đó là khoảng 1 tiếng chỉ có drama với cái không khí tăm tối dày đặc, nội dung ko khác gì 1 phim tâm lí chính trị. Điều này có thể khiến nhiều người cảm thấy chán nản nếu ko nghiêm túc theo dõi. Nhưng đến phần này là phim bắt đầu rơi rụng @@ Tuy đặt ra nhiều câu hỏi đáng suy ngẫm và sâu sắc, nhưng việc có quá nhiều subplot (1 trong số đó là setup Justice League) cộng với phần editing kém cỏi đến bất ngờ, khiến nhiều cảnh phim cảm giác rời rạc, ko liên quan, dẫn đến sự hụt hẫng và làm cho các mạch truyện quan trọng bị loãng. Mình rất buồn khi phải nói thế vì phim có nhiều ý tưởng, các câu đối thoại hay, sâu sắc, phản ánh tính cách nhân vật rất tốt. Nếu như biết cách xử lí thì phim có lẽ đã phải ngang tầm tuyệt tác rồi, nên đổ tội cho Zack hay tên biên tập phim đây :’(

Đôi chút về Justice League setup và cameo: Trường đoạn Knightmare tuy hay nhưng lạc lõng, kiểu tự dưng nhảy ra, mặc dù nó có 1 chút đóng góp cho câu chuyện trong phim cũng như sau này. Cameo của các nhân vật trong JL rất thú vị (trừ của Aquaman ra) và các hint về kẻ thù sau này chắc chắn sẽ làm fan của DC cực kì hyped, nhưng đối với khán giả thông thường thì sẽ rất khó hiểu và thấy chẳng liên quan.

Các nhân vật của phim hầu hết đều đc thể hiện tốt. Sup của Henry thì vẫn chắc tay, có 1 character arc đầy cảm xúc với những trăn trở rất người (vẫn bị làm loãng bởi nhược điểm vừa nhắc tới). Batfleck thì phải nói là quá BADASS, đây là Batman tuyệt nhất chúng ta đc thấy trên màn ảnh rộng. Ben diễn rất hay, thể hiện rõ sự vô đối từng trải cũng như cảm xúc giận dữ vì phải chứng kiến quá nhiều đau thương, khiến cho các antifan của Batfleck phải ngậm miệng nhận sai. Nhưng ZS đã chọn cách miêu tả Batman này phải nói là ngang tầm đánh bom tự sát. Spoil nhẹ đây: Batman này giết người! Nghe có vẻ điên rồ nhưng Bat này dựa trên The Dark Knight Returns của Frank Miller, trải qua nhiều đau khổ nên trở nên tàn bạo, ko nương tay với tội phạm. Tuy nói là giết nhưng có thể coi là giết gián tiếp, kiểu tao ko quan tâm mày có chết hay ko =)) (nhưng phim đã hint ở cuối là Bat sẽ ko quay lại con đường giết chóc này nữa). Wonder Woman đúng thật là steal the scene. Trước đây sợ Gal Gadot có ít kinh nghiệm diễn xuất nên có thể sẽ bị fail, but nope, xuất hiện ít nhưng cảnh nào bá cảnh đấy, combat quá chất!!! Cảnh WW xuất hiện cùng cái nhạc nền nổi lên có lẽ sẽ khiến khán giả hào hứng nhiều nhất. Lex Luthor của Jesse Eisenberg chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi, riêng mình thì ko thấy bị phiền, vì có thể nói đây là Lex pre-hói nên ko thể giống Lex quen thuộc đc. Kế hoạch của hắn thì vẫn rất bài bản, mưu mô, khích tướng dần dần đến khi 2 thanh niên Bat Sup phải xông vào đánh nhau, dẫu cho motive nhân vật này chỉ đc hint qua 1 số đoạn thoại ngắn. Lois Lane thì hơi thất vọng, tưởng chừng như có cái hay ho để điều tra, nhưng cuối cùng vẫn bị chìm trong 1 đống subplot và lại phải vào vai damsel in distress (thrice!!!) mặc dù hoàn toàn có khả năng đóng góp đc gì đó cho câu chuyện.

Phần trình bày thì ko có gì để chê luôn. Quay phim cực kì đẹp và nghệ thuật, cảm giác như tạm dừng 1 khung hình nào cũng ra đc 1 bức tranh đẹp mắt. Phần âm nhạc của Hans Zimmer với Junkie XL rất tuyệt vời,góp phần tạo nhiều cảm xúc cho phim. Bản nhạc mình thích nhất là Beautiful Lie, This Is My World, và Is She With You. Hành động tuy ít nhưng có cảnh nào chất cảnh đấy. Batman đánh đấm rất tàn bạo, nhiều pha cận chiến đã vc, đây mới là Batman chúng ta hằng mong ước. Cả Batmobile và Batwing đều max ngầu, cứ nhìn em nó phóng đi thôi là con tim tan chảy rồi :x Nhưng mình vẫn thất vọng ở trận Batman VS Superman – coi nào! Đáng ra phải là trận chủ đạo của phim, nhưng 2 anh chỉ đánh nhau đc cỡ 7-8 phút. Trận đánh ko phải là ko hay nhưng vì ngắn nên ko có cảm giác thỏa mãn hoàn toàn. Bù lại thì cảnh sau đó rất là xúc động, cực kì ý nghĩa đối với cả hai nhân vật này. Trận cuối thì phê, combat đã mắt thôi rồi, vào tay Zack Snyder thì phần này khỏi bàn. Chỉ tiếc là cách dẫn chuyện kém nên cảm xúc chưa tới ở nhiều đoạn.

Túm lại thì đối với mình phim vẫn hay, hành động đẹp mắt, nhiều cảnh rất xúc động, nerdgasm everywhere. Nhưng đáng buồn ở chỗ phim có quá nhiều tiềm năng bị bỏ phí chỉ vì những lỗi cơ bản như pacing, editing. Việc ôm đồm quá nhiều thứ khiến mạch câu chuyện bị rời rạc, hỗn độn, nhiều lúc cứ có cảm giác bị thiếu cái gì đó. Và đúng là như thế, phim bị cắt 30 phút để rút ngắn thời lượng, đc cái rating PG-13. Mong sao bản R-rated Ultimate Edition sẽ sửa cái lỗi nghiêm trọng này, vì BvS có gia vị để làm nên tuyệt tác, cái quan trọng là chế biến như thế nào thôi. Tuy mình rất thất vọng khi phải nói điều này, nhưng với bộ phim đầu tiên mà có cả Batman và Superman trên màn ảnh rộng, thì thế này là chưa đủ.

7.5/10
 

satthuhitman

Active Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Uầy , mới xem về xong . Thích nhất cảnh " Chế Vĩ Đại " xuất hiện , nhịp điệu phải nói là phấn khích tột cùng .
 

nemesisgau

New Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Batman v Superman: Dài thì không sao, nhưng hơi thiếu
Rào trước: Mình vốn không phải là fan của dòng phim siêu anh hùng Mỹ, mấy bộ Iron man với chả Thor thì tuyệt nhiên không khoái ^:)^ , tuy nhiên dòng Batman thì lại rất mê vì phim có chiều sâu khủng khiếp, đôi khi làm mình quên mất là phim siêu anh hùng :-bd
Đánh giá chung về phim: dài vô đối luôn, những hơn 150p nhưng chả sao, đạo diễn làm quá ổn nên không thấy lê thê. Màu phim tăm tối, cảnh hành động rất đẹp, không rung lắc và không lộ kỹ xảo.
Một số điểm ấn tượng của phim:
- Đoạn mở đầu: đoạn mở đầu phim sẽ khiến bạn tưởng đang xem một bộ phim về tận thế, chứ chả liên quan gì Batman cả. Chất chân thực rất cao, và sự vô vọng lẫn bất lực của con người trước các thế lực siêu nhiên được thể hiện rất rõ qua hình ảnh Batman chạy trong đám đông hỗn loạn, nhìn tòa nhà Công ty Tài chính Wayne sụp đổ mà chẳng giúp gì được.
- Batman giết người: một “tín điều” của mấy phần trước là Batman sẽ không giết người, kể cả bọn tội phạm điên khùng nhất. Tuy nhiên phần này Batman không ngại ngần bóp cò hay xỏ một lưỡi dao vào mấy thằng điên cả. Bộ giáp của Batman trông cũng hơi bị chất luôn, dù có cục mịch nhưng rất logic – giáp đẹp thì đánh Superman sao nổi hả zời.
- Nhạc phim: phù hợp diễn biến, có tính hỗ trợ hình ảnh cao.
Một số điểm trừ:
- Đầu tiên phải kể tới chiều sâu của nhân vật, mà chính việc thiếu chiều sâu tác động tới một nội dung rất lớn của phim là tại sao Batman lại quyết giết Superman. Sự thay đổi trong nhận thức của Batman chưa đủ lớn, cũng như nhận thức của Batman về một tương lai đầy bất ổn của nhân loại khi Superman tồn tại cũng chưa có gì làm sâu sắc cho lắm, chỉ là một giấc mơ và một vài câu thoại. Nói chung là đạo diễn đã không thuyết phục được mình rằng Batman phải giết Superman. Tấm lòng của Batman với những người đã làm việc cho mình cũng chẳng sâu sắc cho lắm, khá đáng tiếc.
Ngay cả cặp đôi Superman và em người yêu của ảnh cũng rất thiếu đất, cứ xoèn xoẹt là biến mất luôn. Khi so sánh với phần trước thì Superman phần này đúng là thánh chân gỗ luôn. Nói chung là ghép hai phim vào với nhau quả thực không dễ tí nào.
- Chất điên của Lex Luthor (đọc là Lu-tho, bao lâu nay cứ tưởng Lu-thơ): phim nào về Batman cũng phải có một nhân vật phản diện điên khùng đỉnh cao, mà Joker là một tượng đài khó nhân vật nào có thể so sánh được. Có thể đánh giá nhân vật Lex trong phần này đã đủ chất điên, nhưng không có gì đặc sắc cho lắm. Diễn biến tâm lý của nhân vật (haizz, lại chiều sâu) không khiến người ta cảm thấy đồng cảm, hoặc kinh hoàng hoặc thán phục (một trong 3, hoặc cả 3 yếu tố này đóng vai trò rất quan trọng với một nhân vật phản diện trong một bộ phim mang màu sắc Drama). Mưu đồ của Lex cũng không có gì gây bất ngờ cả.
- Các nhân vật phụ: trong các phần trước về Batman, nhân vật phụ aka “người thường” có khá nhiều đất diễn. Tuy nhiên trong phần này gần như không có mấy thời gian lên hình cũng như chẳng có tác động gì tới mạch phim cả. Dòng phim Batman vốn ưu tiên tính hiện thực, do vậy trong mỗi cuộc chiến không chỉ có mỗi Batman và đối thủ, mà còn có cả sự hỗ trợ của những con người bình thường khác. Mình có cảm tưởng phần này bị rơi vào mô-tuýp phim siêu anh hùng của Mỹ, nói chuyện đánh chém vì tồn vong thế giới mà xoay đi xoay lại chỉ có vài nhân vật tự đập nhau (hơi giống mấy anh mãi võ, luyện Đạo giáo ở trong Nam vào những năm 80 thường hay lừa gạt người dân bằng cách cầm kiếm trừ tà múa may xong tự lăn tự ngã :)) ).
- Cắt cảnh hơi gấp, hiệu ứng này dùng nhiều quá khiến mình bị bối rối khi xác định mạch phim. Một số hint (ví dụ viên đạn mà em người yêu Superman cứ chạy khắp nơi đi điều tra) rời rạc, không có cũng chẳng sao.
Về Wonder Woman, mình thấy nhân vật này quả thực rất đáng chờ đợi (vì rất đẹp \:D/ ) còn trong phần này cũng gọi là tròn vai thôi.
Hiện mình đang chờ Iron Man và Captain America aka Đại úy Mẽo đập nhau túi bụi trong Civil War, tuy nhiên dự báo trước là phim đó xem cho vui là chính chứ chẳng thể nào kỳ vọng về chiều sâu nhân vật, diễn biến tâm lý hay tính hiện thực như dòng Batman được. Mồm chê thế thôi chứ giờ bảo đi xem lại mình vẫn đi :D
 

thich_xem_phim

Active Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

"That's how it starts. The fever, the rage, the feeling of powerlessness that turns good men... cruel." (Alfred)

Việc giết nhau là kết quả của cả một quá trình tích tụ tầng tầng lớp lớp các sự kiện trong quá khứ và sự kiện hiện tại chỉ là giọt nước tràn ly. Nhưng người ngoài thường chỉ nhìn thấy giọt nước tràn ly ở hiện tại và cho rằng việc giết nhau vì giọt nước tràn ly đó là "trẻ con".

Đã lâu rồi kể từ Watchmen tui mới lại có dịp lẩm nhẩm trong rạp: “Hello darkness, my old friend. I’ve come to talk with you again …”
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

"That's how it starts. The fever, the rage, the feeling of powerlessness that turns good men... cruel." (Alfred)

Việc giết nhau là kết quả của cả một quá trình tích tụ tầng tầng lớp lớp các sự kiện trong quá khứ và sự kiện hiện tại chỉ là giọt nước tràn ly. Nhưng người ngoài thường chỉ nhìn thấy giọt nước tràn ly ở hiện tại và cho rằng việc giết nhau vì giọt nước tràn ly đó là "trẻ con".

Đã lâu rồi kể từ Watchmen tui mới lại có dịp lẩm nhẩm trong rạp: “Hello darkness, my old friend. I’ve come to talk with you again …”

bác đang đem Comic vào phim rồi. Nếu như bác nói, chuyện "tràn ly" là do đống nước từ trước đó thì phải làm sao cho khán giả thấy và hiểu được chuyện đó, chứ bảo phải đọc Comic thì xem phim mới thấy hợp lý thì khó cho khán giả rồi :)
 

trungc

New Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

bác đang đem Comic vào phim rồi. Nếu như bác nói, chuyện "tràn ly" là do đống nước từ trước đó thì phải làm sao cho khán giả thấy và hiểu được chuyện đó, chứ bảo phải đọc Comic thì xem phim mới thấy hợp lý thì khó cho khán giả rồi :)

Có gợi ý qua bộ đồ của Robin đó bác. Nhưng quả thực là vẫn có 1 số thứ còn thiếu trong việc giải thích vì sao Bat giết người.
 

phanthinh92

Active Member
Dù thế nào thì đối với mình thì Batman vs Superman vẫn là phim thể loại SAH hay nhất cho đến thời điểm bây giờ :D :D
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

"That's how it starts. The fever, the rage, the feeling of powerlessness that turns good men... cruel." (Alfred)

Việc giết nhau là kết quả của cả một quá trình tích tụ tầng tầng lớp lớp các sự kiện trong quá khứ và sự kiện hiện tại chỉ là giọt nước tràn ly. Nhưng người ngoài thường chỉ nhìn thấy giọt nước tràn ly ở hiện tại và cho rằng việc giết nhau vì giọt nước tràn ly đó là "trẻ con".

Đã lâu rồi kể từ Watchmen tui mới lại có dịp lẩm nhẩm trong rạp: “Hello darkness, my old friend. I’ve come to talk with you again …”

[video=youtube;cwXfv25xJUw]https://www.youtube.com/watch?v=cwXfv25xJUw[/video]

Yên tâm là Phim có chất biểu tượng nhiều vô số kể, nhưng chờ 1 tuần để mọi người xem đã mới bàn luận được. Tầm sâu quá không spoil không giải thích nổi
 

ArtX

Well-Known Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Hóng các bài giải thích ạ. Bản thân em không đọc comic, phim siêu anh hùng ít hiểu biết nên xem thấy dài quá. Bù lại màn cuối xem rất đã mắt và cực kết WW.
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

bác đang đem Comic vào phim rồi. Nếu như bác nói, chuyện "tràn ly" là do đống nước từ trước đó thì phải làm sao cho khán giả thấy và hiểu được chuyện đó, chứ bảo phải đọc Comic thì xem phim mới thấy hợp lý thì khó cho khán giả rồi :)
Tất cả phân tích trên phim, không mang comic (viết tắt: Bat aka Batman - Bruce Wayne, Sup aka Superman - Clark Kent, Lex aka Alexander Luthor)
- Biểu lộ của Bat khi "bay" tới metropolis, ngữ điệu khi gọi điện, biểu cảm khuôn mặt 2 người có giống boss với nhân viên? Rồi ánh mắt khi cứu nhân viên, rồi ôm đứa trẻ. Ngay giây phút đấy xác định luôn là Sup sẽ phải trả giá rất lớn rồi
- Thoại của Bat với Alfred: chúng ta đều là tội phạm... mọi thứ thay đổi khi có 1 tên mặc áo choàng đỏ..... dù chỉ 1% cơ hội (Sup -> bad), ta cũng phải xử hắn (He has the power to wipe out the entire human race and if we believe there is even a one percent chance that he is our enemy, we have to take it as an absolute certainty)... 20 năm qua ở Gotham, bao nhiêu người tốt còn sót lại -> Sự tha hóa không ai cưỡng lại nổi + một quyền lực quá lớn trong tay 1 cá nhân (thần thánh): Bat hoàn toàn có lý do để loại bỏ Sup (Tương tự với Lex, dù Lex nhìn nguy cơ đó theo hướng khác, nhưng cách làm và hướng làm của Lex + Bat là như nhau; có lẽ là hướng đi duy nhất của loài người)
Tất cả được tổng kết: That's how it starts. The fever, the rage, the feeling of powerlessness that turns good men... cruel.

- Sự bạo liệt của Bat đối với tội phạm: Dễ dàng thấy bat này rất từng trải, và trở nên tàn bạo hơn rất nhiều. Một khi đã quyết tâm, anh ta sẽ kiên định thực hiện bằng được. Không có viên đá của Lex, bat sẽ tìm cách khác để áp chế Sup. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ (3 đoạn flashback nhé), đồng sự tử nạn (cái áo trong phòng trưng bày), nhân viên chết... tích tụ nỗi căm thù, chồng chất, tuyệt vọng và phẫn nộ

- Batman có định kiến nặng nề về Superman: thể hiện qua đoạn thoại khi anh đã "chiến thắng", giành thế thượng phong: cha mẹ ngươi không giáo dục ngươi như thế.... you're not brave, men are brave

Vâng, và trận chiến diễn ra mà bat không để Sup có 1s ngơi nghỉ, vì với sự chênh lệch quá lớn về sức mạnh giữa god vs man, Batman phải tấn công phủ đầu không để Sup kịp nhận ra những chuẩn bị của mình (hãy để ý vị trí cắm mũi thương kryptonite, Bat đã lên sẵn kịch bản cuộc giác đấu của mình), để có thể sử dụng điểm yếu chí tử của người Kription mà Bat/Lex đã phát hiện.

............. rất nhiều thứ để nói tại sao Bat muốn giết Sup, đó là về quan điểm của loài người về 1 kẻ ngoại lai đã mang chiến tranh tới trái đất (That son of a bitch brought the war to us), về hàng nghìn người đã chết, về việc nhân loại không có những giá trị đạo đức ràng buộc anh ta (sup) hay đủ vũ lực để áp chế anh ta - cả 1 phiên tòa, hàng chục phiên điều trần để yêu cầu Sup phải lên tiếng: anh ta đại diện cho cái gì?........ Vụ nổ ở Capitol là giọt nước tràn li, không phải ngọn nguồn vấn đề

Nguyên nhân tha chết cho Sup của Bat cũng vì thế không thể nói vài dòng qua loa: hiểu lầm, trùng tên mẹ được ... nhưng có lẽ đã số khán giả chỉ nhìn theo hướng đó.
Bat còn đỡ vì được miêu tả trên phim, Sup mới là nhân vật không được nói mà chủ yếu được miêu tả gián tiếp qua Bat, qua Lex, qua ông chủ tòa soạn, những hình ảnh liên quan (trên báo, pano, truyền hình...)

Tam giác trong phim này liên kết cực kỳ chặt chẽ là Bat - Lex - Sup, họ phản chiếu quá nhau, gián tiếp được miêu tả về nhau.
Và mọi người cũng đừng nhầm lẫn Lex giống Joker của Heath hay Riddler của jim carrey. Lex là kẻ thù truyền kiếp của Sup, và đến thời điểm kết thúc BvS, vẫn chưa ai biết thực sự kế hoạch của Lex là gì, mục đích của hắn là gì và hơn hết đặt ra đúng câu hỏi khi nói về Lex Luthor: hắn là kẻ xấu hay người tốt?

Phim này mình thấy tranh cãi không khác gì Sucker Punch =)), tính biểu tượng trong BvS hiện tại không phù hợp với đa số khán giả đại chúng.
 
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Có 1 vài nhận xét về phim như sau:

Điểm hay:
- Nhân vật Bat phim này phù hợp, đánh đấm khá đã, thích Bat đoạn đứng lên và hỏi Sup "do you bleed?"
- Sup khá ổn, vì tính cách Sup trong truyện hơi cứng (chắc là do người ngoài hành tinh) cho nên không thể đòi hỏi "lắm mồm" như Lex hoặc "nhiều cảm xúc" như Bat được
- Nhân vật Alfred hài ước và châm biếm, coi Batman như cộng sự chứ không phải "ông chủ" như những phim trước
- WW: theo tôi xuất hiện vừa đủ nhưng rất "chất", đặt biệt đoạn cuối đánh đấm, Bat thì chạy như vịt, trong khi WW thì quá hăng. WW là yếu tố làm mềm phim và tạo sự đa dạng trong phim cũng như sức hút cho các phần sau.
- Mọi người cho rằng lý do Bat muốn giết Sup hơi vô lý, theo tôi thế là phù hợp. Bat trải qua tuổi thơ mất mát, sau đó thì mấy thằng điên trong phần MoS xuất hiện và phá hủy mọi thứ (công ty, người thân,..). Bat hoàn toàn có quyền tin rằng 1 ngày nào đó Sup sẽ thành ác, cho nên phải giết. Câu hỏi của Bat "Do you bleed?" cho thấy Bat tin rằng Sup chỉ là con người, mà con người thì lúc thiện lúc ác.
- Đoạn Bat và Sụp đập nhau cho thấy rõ Bat rất mưu mẹo, tính toán sắp xếp hết, Sup ngâu ngâu sao ấy!!! Cho nên Bat mới là thủ lĩnh sau này (hình như vậy!!!)
- Các đồ chơi của Bat rất ngầu, sử dụng hợp lý, không quá lạm dụng mà làm mất chất đánh đấm
- Đoạn đánh với Doomsday thì quá tuyệt nhưng quá tối tăm (tôi không có ý so sánh với phim khác nhé!!!).

Điểm chưa được:
- Đoạn hồi tưởng lê thê (chắc dành cho khán giả chưa xem các phần trước)
- Vai diễn Lex làm tôi nhớ đến Joker và tôi nghĩ Joker hợp phong cách này hơn. Với sự giàu có, nguồn gốc xuất thân, thông minh, cũng như học vấn thì Lex phải có phong cách khác, không thể điên điên như Joker được.
- Việc Lex tạo ra Doomsday hơi khiên cưỡng, Lex muốn giết Sup vì cho rằng Sup đứng trên loài người. Nhưng Lex tạo ra Doomsday giết được Sup thì hậu quả sẽ ra sao!!! Vì vậy phim nên để Lex tạo ra Doomsday như 1 "tại nạn" giống phim Ultron thì hợp lý hơn hay 1 lý do khác.
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Câu hỏi của Bat "Do you bleed?" cho thấy Bat tin rằng Sup chỉ là con người, mà con người thì lúc thiện lúc ác.


- Vai diễn Lex làm tôi nhớ đến Joker và tôi nghĩ Joker hợp phong cách này hơn. Với sự giàu có, nguồn gốc xuất thân, thông minh, cũng như học vấn thì Lex phải có phong cách khác, không thể điên điên như Joker được.
- Việc Lex tạo ra Doomsday hơi khiên cưỡng, Lex muốn giết Sup vì cho rằng Sup đứng trên loài người. Nhưng Lex tạo ra Doomsday giết được Sup thì hậu quả sẽ ra sao!!! Vì vậy phim nên để Lex tạo ra Doomsday như 1 "tại nạn" giống phim Ultron thì hợp lý hơn hay 1 lý do khác.
"Do you bleed" mình hiểu ngược lại với ý của bạn, nó thiên về sự định kiến trong bat.
 

vietxavi

Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Đoạn bat nằm mờ rồi người xuất hiện lồi ra khỏi màn hình là ai và nói cái gì mà em chả hiểu.
 

thich_xem_phim

Active Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

bác đang đem Comic vào phim rồi. Nếu như bác nói, chuyện "tràn ly" là do đống nước từ trước đó thì phải làm sao cho khán giả thấy và hiểu được chuyện đó, chứ bảo phải đọc Comic thì xem phim mới thấy hợp lý thì khó cho khán giả rồi :)

Nói bác không tin chứ tui chưa đọc 1 trang comic nào trước khi xem phim này. Tui chỉ suy luận dựa trên một số chi tiết trong phim.

Đầu tiên phải khẳng định chấn thương tâm lý với 1 đứa trẻ sẽ để lại di chứng nặng nề hơn nhiều so với người lớn nên cảm xúc của Batman khi chứng kiến người vô tội chết sẽ khác rất nhiều so với chúng ta những người chưa từng trải qua việc cha mẹ bị giết ngay trước mắt mình. Phim khắc họa rất rõ nét chuyện này với hình ảnh đứa bé gái mất mẹ.

Ngoài ra một số chi tiết phim cũng cho thấy sơ quá khứ của Batman. Chẳng hạn trong 1 cảnh Batman nói “I have a bad history with freaks dressed like clowns”, cộng với chi tiết tuổi đời khá lớn (có 1 cảnh nói lớn hơn bố Batman), từ đó có thể suy luận Batman trong quá khứ đã phải đối mặt với những hiểm họa kiểu “… that turns good men… cruel” nhiều rồi. Với nền tảng kinh nghiệm như vậy cộng thêm cái chết của nhiều người vô tội, rồi bỗng có thằng xẹt ra cảnh báo và đỉnh điểm là vụ nổ tại tòa án thì quyết định giết Superman khó có thể xem là “trẻ con” được.

Đương nhiên đối với những khán giả lần đầu tiên xem Batman trên phim thì không thể suy luận được như tui. Với những khán giả này thì đạo diễn phải hi sinh vì trước đó đã có quá nhiều phim về các quá khứ khác của Batman rồi nên không thể cứ mỗi lần làm về Batman là lại miêu tả tường tận đầy đủ quá khứ để người xem lần đầu có thể hiểu (ngoại trừ những nhân vật quá mới thì không thể làm kiểu đưa chữ A rồi để người xem tự suy luận ra đó là Aquaman được). Đạo diễn mặc định khán giả xem Batman phải có sẵn một số kiến thức cơ bản về Batman và chỉ cần đưa một số chi tiết nhỏ để khán giả tự hiểu. Bắt đạo diễn làm phim về Batman và Superman mà còn phải nói rõ Joker là ai nữa thì khó cho đạo diễn quá.
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Đoạn bat nằm mờ rồi người xuất hiện lồi ra khỏi màn hình là ai và nói cái gì mà em chả hiểu.

bạn coi như 1 món quà cho fan của đạo diễn đi

Diễn nôm cho người ngoại đạo thì đó là
1 đồng đội sau này của Bat, đi ngược thời gian báo trước cho Bat về nguy cơ sắp tới. Nguy cơ rất có thể từ Superman -> Batman càng tin tưởng trực giác của mình và lên quyết tâm kill him.
Trích thoại đoạn đó:
Lois Lane là chìa khóa của vấn đề. Anh đã luôn đúng về hắn. tôi có tới quá sớm không. Hãy tìm chúng tôi
"Bruce!, Bruce!...listen to me now...Lois, it's Lois, Lois Lane...she's the key...am I too soon? I'm too soon...you were right about him, you've always been right about him...fear him...find us Bruce, you have to find us!!!"
Còn nếu bạn tò mò muốn biết rõ thêm, đọc mục 2 của bài này
https://moveek.com/bai-viet/phan-tich-batman-v-superman-mot-so-diem-kho-hieu-cua-phim/
 

trungc

New Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Đoạn bat nằm mờ rồi người xuất hiện lồi ra khỏi màn hình là ai và nói cái gì mà em chả hiểu.

Đó chính là The Flash :) Flash đã chạy ngược thời gian về để cảnh báo cho Bat về 1 tương lai có thể xảy đến, do ảnh hưởng của việc du hành thời gian lan sang nên Bat đã có 1 giấc mơ về tương lai đó (Knightmare). Nhưng Flash chạy về nhầm thời điểm (Tôi đến sớm quá à?) nên đã gặp 1 Bat còn ko biết anh là ai.
 

muoimotz1

New Member
Phim rất tốt, nhiều tình tiết móc nối với nhau hợp lý. Các thông điệp ẩn hiện mọi nơi, bác nào nói thông điệp không rõ ràng thì thua các bác, nhiều cái nó rành rành ra đó.
Batman & Superman đánh nhau vì nhiều lý do, quan trọng nhất là Sup bị Lex buộc phải đánh, mà Bat thi chả thèm nghe Sup giải thích vào là "xào" luôn. Chi tiết khá thú vị
nữa là cả Bat và Sup đều có người mẹ tên là Martha
Bat được nuôi dạy theo cách khác với Sup nên bất đồng quan điểm là điều hiển nhiên, cái này lúc đánh nhau với Sup thì Bat đạ nói rõ luôn. dưới đây khá spoil chút:
Cảnh Sup bỏ đi rồi trở lại thấy cái đó đem làm cốt truyện phần Superman Return nó hấp dẫn hơn cái phim SR trước đó.
Bat đánh boss chỉ có đoạn bắn đạn Kryp là tốt nhất, mỗi tội đó là hit duy nhất của Bat.
Sup thì chứng minh thế nào là "Hero" hy sinh mình đến 2 lần để đổi bình minh cho nhân loại, Sup mà không làm kiểu đó Boss ra cho hành hết, WW lúc đó cũng đuối rồi, khiêng kiếm bay hết, Bat cũng chẳng khá hơn còn có 1 viên đạn, đồ nghề chả ăn nhằm gì với Boss. Cảnh này cũng là thông điệp phim muốn truyền tải.
Cảnh Bat nhờ WW tìm kiếm những người khác cũng là 1 dạng thông điệp.
Nhìn chung do đạo điễn muốn truyền đạt cho rõ và đầy đủ về quá khứ rồi đến sự lựa chọn của Bat với Sup nên mới thấy nó dài và ít hành động. Nhưng mà nó rất thực tế k như mấy phim bên Marvel, ít ra con người còn có hành động củ thể - quân đội bắn bom nguyên tử, cái này đúng kiểu chính trị.
 

phamvinh1712

New Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Thật sự coi phim này xong thấy thất vọng về Batman quá
Em thấy nhiều bác khen rằng Batman trong BvS là phiên bản sát với comic nhất, đánh nhau đã mắt,v.v
Mặc dù khả năng đánh đấm của Batman cũng ko phải là dạng vừa nhưng đó không phải điểm nổi bật cũng như khiến cho Batman khác biệt với các siêu anh hùng khác. Điều khiến Batman khác biệt với phần còn lại của DCU chính là anh là bộ óc vĩ đại nhất của DCU và chân lý "BATMAN DOESN'T KILL" - cả 2 yếu tố này em cho rằng bộ phim đã không thể truyền tải
- Không thể phủ nhận là Lex Luthor là một nhân vật thông minh nhất nhì DC nhưng mà việc Batman - thám tử vĩ đại nhất DCU,bộ não của JL lại bị Lex nắm đuôi giật dây một cách quá dễ dàng và ngớ ngẩn ( mà mém tí nữa là thành công). Mà nguyên nhân là do đâu, là do sự hận thù vô cớ với Sup. Nhiều người bảo nguyên nhân là do đã chịu nhiều đau khổ trong quá khứ, giọt nước tràn ly,..., mà như vậy thì còn gì là Batman, một nhân vật luôn có cái đầu lạnh và khả năng chịu đựng cũng như vượt qua đau khổ và sợ hãi. Batman trong phim là một hình tượng dễ tổn thương, nóng vội,hung hăng và thiếu suy nghĩ và như vậy thì khó có thể gọi là sát comic. Mém tí nữa là thọc cây thương vào mặt thg Sup, mà Sup chết thì không biết Doomsday nó sẽ quẩy tới cỡ nào.
- Rồi còn Batman giết người như ngóe, cái này thật sự là bất ngờ và thất vọng. Đóng dấu tội phạm mặc dù biết như vậy vô tù nó sẽ ngỏm??? Giết gần chục thằng chỉ để lấy Kryptonite???? WTF??? Mém thọc vỡ mặt Sup vì sợ tương lai thằng này sẽ gây biến mặc dù trước đó nó cứu cả trái đất??? Thấy nhiều bác cũng nói là giọt nước tràn ly này nọ nhưng mà giết mấy thằng vớ vẩn vì tức giận thì không còn là Batman nữa rồi. Sẵn tiện có cái link để mọi người thấy Batman khắt khe về nguyên tắc của mình như thế nào
https://www.youtube.com/watch?v=7kscfb9XzPs
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

@phamvinh1712:
trích bài của iBatman bên gamevn
Batman kì này là batman bên kia sườn dốc . Mọi người cho rang Batman at his prime mới là batman mạnh nhất . Nhưng batman lúc này là batman nguy hiểm nhất . Bat già , độc ác , thù ghét và có cả bẩn thỉu . Anh hùng có moral code , có giới hạn ko ( dám ) vượt qua . Nhưng mấy thứ đó bị mai một theo năm tháng . Và batman thì broken man từ 8 tuổi , nổi đau nó cứ thế mà chồng chất . Và cái nguy hiểm nhất, bảnh lãnh nhất là biến động lớn không làm Batman mất kiểm soát . Trong cái universe này thì thấy trước là Jason chết , cả công ty bị thằng Sip nó đánh nát hết đám nhân viên. những giấc mơ chính là cái dằn vặt cho sự bất lực và xuống dốc . Việc chặn xe là giọt nước tràn ly . Cái ý định chơi Sup đã có là ko bỏ . " if we believe there is even a one percent chance that he is our enemy, we have to take it as an absolute certainty." Một khi bat đã làm thì giá nào cũng làm cho được . Nếu như ko phải cục Đá Xanh thì chắc chắn vẫn có cách khác nó làm . Hèn và trẩu . No . Batman ko phải hero . Batman là đồng loại của tất cả quai vật bị nhốt vào Ark Asylum . Còn bảo bị Lex dắt mũi thì là nó ko trực tiếp đánh vào Bat mà liên tục gây chú ý về phía Sup , khiến Bat sợ về khả năng wipe out humaninty.

Mong manh dễ bị tổn thương trong phim này là Superman cơ :)

"Điều khiến Batman khác biệt với phần còn lại của DCU chính là anh là bộ óc vĩ đại nhất của DCU": Cái này chắc bạn đọc wiki rồi
 

tieuhoantu

New Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

it's Lois, Lois Lane...she's the key ...

Đoạn này nhớ lại lúc anh Sịp chịch chế bánh bèo này.
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Vì sao Batman đánh Superman? (theo như phim miêu tả)

Bat thấy nhân viên mình chết, cơ ngơi sụp đổ, ánh mắt hận thù, cái này là cảnh đầu phim -> Bat chả có lo lắng gì cho thế giới cả, đây là hận thù cá nhân.

Bat giống như một kẻ ngoài lề và bất lực chịu số phận, giống như những người vô tội chịu ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh vệ quốc chẳng hạn, cuộc chiến sẽ làm chết người vô tội, có cả người thân của mình. Nhưng thay vì lên án Zod, kẻ gây ra cuộc chiến, Bat lại hận thù Sup vì những hậu quả của cuộc chiến -> hận thù kiểu lạ

"Do you bleed" "Mày có chảy máu không?" -> câu này Bat hỏi không phải là tin rằng Sup không phải là thần cũng là người ... mà nó thể hiện sự ngạo mạn, một sự ngạo mạn của kẻ tìm ra được phương pháp chế phục đối thủ của mình. Bạn ngdinhluat bảo nó là sự định kiến của Bat dành cho Sup cũng là một cách diễn tả.

Cái câu hỏi "mày có chảy máu không" nó còn thể hiện thái độ của Bat, muốn chứng minh rằng mày chả phải thần thánh gì cả, tao sẽ khuất phục được mày (làm chảy máu).

Cái gốc rễ trong mâu thuẫn của Bat với Sup đến từ sự ích kỷ cá nhân. Một kẻ tự cho mình thay trời hành đạo, đạp lên pháp luật như Bat bỗng nhiên nhìn thấy một thằng thần bay lượn trên bầu trời thì có hậm hực không? Cái lý do cao đẹp lo cho thế giới chỉ là lớp vỏ ngụy biện, hay nó cũng thể hiện nỗi sợ hãi không thể chế phục Sup của cả toàn thể loài người.

Cuộc chiến với Sup mà Bat dựng lên vào cuối phim là để khẳng định bản thân là chính. Nếu như nói là do những giấc mơ cảnh báo thì lại càng không chính xác, không ai tạo nên một cuộc chiến vì những giấc mơ cả, tin vào giấc mơ để gây chiến thì hơi lạ.
 
Bên trên