Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

trungc

New Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Một video review đầy cảm xúc :)

[video=youtube;rKRmMQaLZz8]https://www.youtube.com/watch?v=rKRmMQaLZz8[/video]
 

enigmaenigma

New Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

GIẢI THÍCH BATMAN V SUPERMAN

"Đôi khi có những thứ quá lớn lao cho những bộ óc nhỏ bé. Và con người thường ghét những gì họ không hiểu."

Ngày 25/3/2016! Tại sao lại là ngày 25/3/2016, mà không phải một ngày nào khác? Ý nghĩa của nó là gì? Đó chính là ngày Chúa đã bị giết. Sụ phản bội của Judas đã khiến nhiều người trở nên căm ghét Chúa, nhân loại trở nên chia rẽ, người căm hận người, người làm hại người. Chúa Jesus vì thế đã chấp nhận sự đau đớn tột cùng nhất, chọn cách bị đâm xuyên cơ thể, và chết để hứng chịu thay cho tội lỗi của con người, và để hàn gắn người với người. Do đó, việc bộ phim được phát hành vào ngày này là 1 sự chủ ý của Zack.

Việc phát hành đúng vào ngày trên, như trên đã nói, là 1 chủ ý để nhấn mạnh vào theme của BvS: triết lý về chúa và con người trong mối liên quan giữa mệnh đề thiện ác.

Về việc ám chỉ Superman là Chúa thì quá rõ ràng rồi. Superman có sức mạnh vô song, và trong suốt quá trình hiện diện của mình không ngừng làm điều tốt. Nhiều người đặt đức tin vào Superman, không chỉ vì anh có sức mạnh cứu thế, mà bởi vì ngay trong mắt họ anh ta chính là Đấng cứu thế. Tuy nhiên nhiều người phản đối anh ta, không tin vào anh ta, căm ghét anh ta. Vì thế, sự hiện diện của Superman gây chia rẽ sâu sắc trong nhân loại.

Ở đây, Superman không chứng minh mình là Chúa, cũng không phủ định điều đó. Superman làm những điều tốt, chỉ vì anh ta muốn thế. Anh ta không nợ thế giới điều gì để coi việc làm của mình là 1 bổn phận, thế giới cũng không nợ anh ta điều gì để khiến anh ta muốn thế giới phải biết ơn mình.

Đối cực với Superman sẽ là Lex Luthor. Chắc hẳn nhiều người thắc mắc tại sao Jesse lại được chọn vào vai này, nhìn đụt, gầy gò, không cảm nhận được sự oai phong, nham hiểm, hoặc là sự bá đạo. Nói chung là không giống 1 tài phiệt hùng mạnh. Nhiều người sẽ nghĩ Walter White mới thực sự hợp với vai Lex chứ không phải Jesse. Tuy nhiên, thực sự Jesse quá hoàn hảo cho Lex ở trong bộ phim này.
Sự hoàn hảo này không phải bởi vì Lex ở đây là bắt chước hình tượng Mark Facebook ngoài đời. Chắc đa số nghĩ vậy vì trước đây Jesse đóng vai Mark, và tưởng rằng vì thế mới được nhận vai Lex. Tuy nhiên, trong phim này chẳng có 1 tý yếu tố của Mark ở đây cả. Nguyên mẫu thực sự của Lex vĩ đại hơn nhiều, đó là Howard Roark.

Howard Roark là nhân vật chính trong tiểu thuyết The Fountainhead của Ayn Rand, tác giả lẫn tác phẩm đều là đối tượng cực kỳ gây tranh cãi cho đến bây giờ vì những triết lý của nó. Có người tung hô nó như 1 tuyên ngôn về triết học, có người tố cáo nó mang đến những lý tưởng phản nhân văn. Vì cuốn này rất triết lý, và rất deep nên mình sẽ không nói nhiều, các bạn có thể tự tìm mua mà đọc (Zack là cực kỳ tôn sùng Ayn Rand).

Howard Roark, cái tên này lấy cảm hứng từ “hard” và “roar”, để thể hiện sự 02 tính cách của nv này. Bên ngoài thì trơ lỳ cảm xúc như hòn đá, nhưng tâm lý bên trong cực dữ dội. HR được miêu tả là 1 người đàn ông tầm 30 tuổi, vóc dáng gầy gò, góc cạnh nhưng có nét rắn rỏi, có mái tóc không phải màu vàng cũng không phải màu đỏ, mà là màu quả cam chín. Roark là 1 kiến trúc sư khác tất cả mọi người, hắn theo đuổi triết lý kiến trúc góc cạnh, hiệu quả, trái ngược với xu thế số đông là những công trình mang vẻ truyền thống, mềm mại, gắn liền với yếu tố cổ điển và tôn giáo. Roark cho rằng mẫu thiết thế của mình với là xu thế của thời đại mới, và hắn quyết bảo vệ triết lý kiến trúc của mình vì cho rằng điều đó là cách hắn bảo vệ cho sự vĩ đại của loài người: đó là bản sắc cá nhân đứng bất khuất trước áp lực của đám đông. Roark không bao giờ thỏa hiệp, vì thế hắn bị tất cả căm ghét. Sau cùng, để bảo vệ cho lý tưởng của mình khỏi bị vấy bẩn, ô uế hắn đã đánh bom cho nổ tung 01 tòa nhà đang được xây dựng được dựa trên thiết kế của hắn, vì hắn không chấp nhận công trình của mình bị người khác sửa đổi để làm hài lòng đám đông. Vì thế, Roark đã bị đem ra tòa xét xử. Cuối cùng mọi người nhận ra hắn đã đúng từ đầu cho đến cuối, và được tuyên vô tội.

Khi Jesse được chọn làm Lex, ta nhận ra đây chính là Howard Roark bước ra từ trang sách vào trong những thước phim (cả từ hình dáng bên ngoài, lẫn đặc điểm 02 tính cách). Điều đó đã khiến Lex Luthor trở thành một trong những Villain phức tạp nhất trong comic movies. Nếu biến Lex thành dạng villain quỷ quyệt như Lex cổ điển, hoặc kiểu villain bi kịch như Loki thì đã quá dễ dàng. Giống như Roark, Lex đối nghịch với nhân loại. Nhưng cũng giống như Roark, Lex thấy mình là 1 người hùng đang ra sức bảo vệ sự vĩ đại của loài người.

Lex là gì? Một tỉ phú, 1 nhà khởi nghiệp thành công, 1 nhà từ thiện, 1 playboy … nhưng hắn không phải là Tony Stark, Lex còn hơn cả Tony Stark: Lex còn là 1 triết gia. Trong phim, rất rất nhiều người cho rằng Lex là 1 sự bắt chước hời hợt của Joker bởi vì thấy hắn tưng tửng và nói lung tung. Tuy nhiên, Lex không giống Joker 1 chút nào. Joker nói lung tung để tạo sự hoang mang và thao túng con người. Lex nói những điều về triết lý. Nói chung, 1 triết gia và 1 thằng điên khác nhau hoàn toàn. DÙ VỚI MỘT SỐ NGƯỜI CÓ ĐẦU ÓC TẦM THƯỜNG, 1 THẰNG ĐIÊN VÀ 1 TRIẾT GIA KHÔNG KHÁC NHAU LÀ MẤY. (hay là sự không thể phân biệt giữa 1 bộ phim hay và 1 bộ phim dở).

Vậy quan điểm triết học của Lex là gì? Lex không phải 1 kẻ vô thần (tức là không tin vào thánh thần), Lex là 1 kẻ phản thần (tức là tin là thành thần tồn tại, và thánh thần tồn tại là để bị đánh bại).
“Từ nhỏ tôi đã nhận ra 1 điều rằng Chúa không thể nào vừa toàn-thiện và toàn-năng được. Nếu Ngài toàn-thiện, thì sẽ không toàn-năng. Nếu Ngài toàn-năng, thì sẽ không toàn-thiện”.
Trong phim, Lex là người sùng bái các triết gia Hy Lạp. Câu nói trên trong phim của Lex được dẫn từ “Mệnh đề sai về ác quỷ” của triết gia Epicurus. Mệnh đề này được dẫn giải như sau:
1. Chúa tồn tại.
2. Chúa toàn-năng, toàn-trí, toàn-thiện.
3. Một đấng toàn-thiện sẽ mong muốn mọi cái ác không tồn tại.
4. Một đấng toàn-trí sẽ biết mọi con đường hình thành nên cái ác (biết cách tạo ra cái ác), và biết mọi con đường để ngăn cái ác không tồn tại (biết cách diệt trừ cái ác).
5. Một đấng toàn-năng sẽ có sức mạnh để ngăn mọi cái ác tồn tại.
6. Một đấng biết mọi con đường hình thành nên cái ác, biết mọi con đường để ngăn cái ác không tồn tại, và mong muốn mọi cái ác không tồn tại chắc chắn sẽ ngăn mọi cái ác tồn tại.
7. Do vậy nếu tồn tại 1 vị chúa toàn-thiện, toàn-trí, toàn-năng thì Cái ác không thể nào tồn tại.
8. Nhưng cái ác luôn tồn tại !!! (Dẫn đến mâu thuẫn).

Tuy nhiên, trong phim Lex không hề nói đến Chúa có toàn-trí hay không. Bởi vì Lex nghĩ là không. Trong phim Lex nhắc tới chuyện Prometheus ăn cắp của Thánh thần ngọn lửa để trao cho con người. Đó là một tội ác tày trời, nhưng Chúa-Thánh thần đã không thể phát hiện ra, đã không thể ngăn cản. Và càng ngày, con người với tiến bộ của tri thức càng đạt được nhiều thành tựu vĩ đại và không còn quy phục Chúa-Thánh thần. Với Lex, nếu có thế lực nào thật sự toàn-trí, thì đó là con người, chứ không phải thánh thần. Con người, cùng với trí tuệ đã chinh phục, giành lấy tất cả chứ không phải nhận ban ơn từ Thánh thần. Giống như những cuốn sách gối đầu giường đã biến Lex-đứa trẻ nghèo nhập cư thành Lex-tỉ phú quyền lực.

Trong mắt Lex, Superman chính là 1 vị Chúa-Thánh thần. “Ra. Odin. Zeus. Jehovah. Kal-El of Krypton.” Là hiện thân của mọi Đấng mà con người trong suốt lịch sử đã tôn sùng. Vì vậy, hắn đã tìm cách sắp đặt để Superman đấu với Batman. Ý nghĩa lớn nhất của trận đấu đó với Lex là chứng minh triết lý của hắn là đúng: Nếu Superman giết Batman theo mệnh lệnh của Lex, trong mắt những người tôn sùng thì Superman không còn toàn-thiện nữa, mà chỉ là 1 ác quỷ hùng mạnh đến từ bầu trời – giống như cách Lex nhìn thánh thần. Hoặc nếu Batman giết Superman, Lex coi như đã chứng minh là Chúa không hề toàn-năng. Cuộc chiến là việc Lex đem tư tưởng của mình ra thử thách để chứng minh mình đúng.

Tuy nhiên, Superman không phủ nhận, cũng không tự nhận mình là Chúa. Vì anh không nợ gì thế giới, và thế giới cũng không nợ gì anh. Clark muốn trở thành Superman không phải vì nghĩ mình là người được chọn, mà vì Superman là 1 mơ ước làm những điều tốt đẹp của 1 nông dân Kansas. Cuối cùng, Superman chọn con đường chết để hàn gắn nỗi đau của nhân loại, để nhận chịu đựng thay cho nhân loại tội lỗi của họ. (Tội lỗi ở đây được ám chỉ việc Lex dùng máu của mình để hồi sinh Doomsday. Thú vị là đây cũng là cách Lex chứng minh sự toàn-trí của loài người: tạo ra cái ác toàn-năng để đánh bại Chúa-Thánh thần). Cái chết của Superman chính là sự ẩn dụ của cái chết của Jesus: Cả 2 đều bị đâm xuyên chết.

Tại sao Superman phải chết? Nhiều người không đồng tình, cho là cái này không hợp. Tuy nhiên, Superman chết là cái kết đẹp nhất có thể tạo ra. Nếu Superman còn sống thì sẽ không bao giờ có chỗ đứng trong nhân loại. Nhân loại sẽ tiếp tục chia rẽ vì anh, sẽ cho rằng sự có mặt của Superman mang đến những tai họa này. Chỉ có cái chết mới có thể khiến nhân loại tin Superman hoàn toàn đứng về phía họ. Khi đó, sự xuất hiện của Superman sau này ở JL với trọn vẹn ý nghĩa.

Lex có phải tay sai, hay hợp tác với Darkside không? Không, không bao giờ.

Thôi dài quá rồi, éo viết nữa. Kết luận ư: BvS là 1 kiệt tác không hoàn hảo. Tuy nhiên, với một số không hiểu thì sẽ coi nó là 1 thảm họa.

Quên mất, chưa nói tới 1 điều là cái Kripton spear và cái "xương" mọc từ cánh tay của doomsday đều là ẩn dụ về chiếc đinh đâm xuyên người Jesus.

Bác này làm em nhớ đến tiết học văn THPT quá, tác giả viết một trang thì ông thầy bà cô cảm nhận gần 5-6 trang. Thứ nhất, ra rạp ngày 25/3 thật ra không phải lựa chọn Tam nhật tuần thánh rồi Phục sinh hay lý do tôn giáo nào cả. Đơn giản là vì thời điểm đó là cuối tuần và nhiều người chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ Phục sinh kéo dài đến hết thứ hai tuần sau, ra rạp ngày đó sẽ có doanh thu cao, y như các phim ra dịp Giáng sinh và Năm mới vậy.
Nếu BVS là phim thật có chiều sâu và cố tình biểu hiện sự thâm sâu như bác phân tích thì mạch và các chi tiết đáng lý ra phải hấp dẫn hơn nhiều nhưng xem qua thì thấy hơi thất vọng. Phim giờ bị chi phối nhiều thứ, không phải đạo diễn muốn là được.
 

thich_xem_phim

Active Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Thấy vài bác có vẻ không thích người khác review phim liên hệ sâu xa nhỉ. Con người đôi khi thật mâu thuẫn. Chẳng phải chúng ta vẫn hay phê phán kiểu làm văn mẫu: trăm bài như một, phải có ý này mới điểm cao, còn ý khác dù hợp lý nhưng không có trong đáp án thì điểm thấp? Chẳng phải trí tưởng tượng bay bổng đã giúp phim ảnh phát triển như ngày nay sao? Thế mà chúng ta lại tự giới hạn trí tưởng tượng của mình khi viết review.

Không ai biết được chính xác dụng ý của đạo diễn trừ đạo diễn. Vậy thì ai cấm chúng ta suy diễn theo một hướng khác miễn nó hợp lý với các tình tiết trong phim? Công chiếu ngày 25/3 có thể là dụng ý của Zack cũng có thể không. Nhưng có hay không không quan trọng. Quan trọng là bác Sangeras diễn giải hợp lý. Review phim có phải làm toán đâu mà 1+1 chỉ có duy nhất 1 đáp án đúng là 2. Phim chán nhất với tui là phim mà ai coi xong cũng viết review y chang nhau vì không nhìn thấy được hướng nào khác.

Một người hữu thần có thể phân tích phim qua hình tượng God. Một người mê văn học có thể thấy nhân vật trong phim trùng khớp với 1 nhân vật trong cuốn tiểu thuyết mình đã đọc. Một fan comic có thể cảm nhận phim theo truyện. Một sinh viên ngành triết học có thể soi chiếu phim dưới tư tưởng của các triết gia.... Tập hợp các góc nhìn khác nhau ấy giúp mỗi người chúng ta có thể nhìn xa hơn kinh nghiệm hạn hẹp của mình.

Một số bác chắc còn lâu mới biết đến “The Fountainhead” của Ayn Rand nếu không có góc nhìn của bác Sangeras. Và nếu không có góc nhìn của bác Sangeras thì liệu bác Noob có lên tiếng? (tui đoán bác Noob ít nhiều có liên quan tới dân Kiến vì chi tiết đọc đi đọc lại cuốn này hàng năm và phản ứng mạnh của bác khi bác Sangeras liên hệ Lex với nhân vật trong cuốn này). Và qua những tranh luận như vậy chúng ta lại thu lượm được những kiến thức mới (văn học và kiến trúc) mà trước khi xem phim này liệu có ai trong chúng ta nghĩ tới? Đó chẳng phải là một trong những lợi ích bất ngờ vô giá mà phim ảnh mang lại cho chúng ta qua những bài review phim sâu xa bay bổng hay sao?
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Bác coi đoạn video bị cắt thấy điểm gì thú vị không :)

Bình thường, vì mình đoán được diễn biến đó (mother boxes hint lúc cameo cybog rồi, thêm cái teach me 100k worlds nữa). Cái mình không ưng ở BvS lần này là dường như mọi thứ đều quá rõ ràng (không tính những hint cho JL), thoại thiếu tự nhiên.
Bù lại có nhiều tiểu tiết phải để ý, ví dụ như khi Lex phát hiện mất viên đá, đầu tiên tỏ vẻ bàng hoàng nhưng giây cuối là cái mặt rất dị và quái; Doomsday mới sinh, chuẩn bị quơ tay vào Lex thì Superman "giải cứu" ngay; Chiếc nhẫn Lois nhận; Bức tranh giữa phim là Angel phía trên devil ở dưới, cuối phim lật lại đúng như ý Lex, còn focus vào devil....
 

torune

Film critic
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

[just]Riêng mình rất thích cảnh phim súng đen vs chuỗi ngọc trắng. Rất cliché! Cảnh này có rất nhiều tầng nghĩa và nó được sử dụng rất nhiều lần trong phim, ngay cả trong đoạn Bat sắp đâm Sup. Nhất là lúc khấu súng lục kéo căng sợi dây được làm slow-motion, rất chậm! Khiến mọi thứ trông như một bức tranh, dù sáng hay tối, tốt hay xấu, nó chứa đựng những sắc màu tương phản hòa trộn vào nhau như những mảng miếng tối/sáng của con người. Chỉ có màu tối hay chỉ có màu sáng vẫn không thể đẹp. Thiết nghĩ, nếu không có tai nạn đó, thì chúng ta có được Batman như ngày hôm nay?

Về vấn đề phim rời rạc, mình không nghĩ vậy. Thị trường phim siêu anh hùng liên kết với nhau đã bị Marvel độc chiếm khá lâu, nên cách kể truyện (của Marvel) ít nhiều ảnh hưởng đến khán giả xem phim (fan Marvel có, fan DC có, fan trung lập có và có cả những người xem phim mà không cần hiểu biết nhiều về thế giới của các SAH). Phim của Marvel dễ coi, ra rạp là hiểu được phần hết cốt truyện. Cái thú vị là phát hiện easter egg do nhà làm phim cài cắm vào thôi. Chưa kể là vô số after-credit nữa.

Do đó, khi một phim SAH xuất hiện, họ có thể lấy những ví dụ sẵn có (chẳng hạn như kho tàng phim SAH Phase 1 và Phase 2 của Marvel) ra để làm hệ quy chiếu. Thế là, một 'bình minh' mang tên BvS xuất hiện để đòi lại 'công lý' cho DC Comics trên thị trường phim SAH. Để rồi nhiều năm sau nữa, khi nhắc đến phim SAH, khán giả không phải lúc nào cũng chực chờ xem after-credit hay vai cameo của một vị tác giả. Thay vào đó, họ được tận mắt thấy mọi mắc xích trên màn hình, không lẩn khuất ở bất cứ gõ gách nào cả. Việc của khán giả là phải động não suy nghĩ, tìm ra sợi dây ý nghĩa, kết nối tất cả lại với nhau.

Một phát súng phá tan sợi dây trói buột suy nghĩ của khán giả về phim SAH![/just]
 
Chỉnh sửa lần cuối:

ductran93

Active Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

các về sau cái thớt này càng nhiều thánh cuồng ra vẻ sâu xa... wtf???? ...
......
thấy giống giống mấy thằng ca pốp...:))... ồ pa của tao là nhất, chúng mày chê tao ném đá vỡ đầu...

Bác ngdinhluat trước war với ai, dìm hàng Edge of Tomorrow(phim mà tôi thích) hay blah blah gì đó là chuyện quá khứ, tôi không quan tâm. Bây giờ người ta viết review mang tính xây dựng ý kiến thì có gì sai mà bác bảo cuồng? Bác không thích phim hoặc thấy phim dở thì vui lòng viết review phân tích giùm, nếu không viết được vui lòng yên lặng và đừng đâm chọc người khác.
 

dinhcongmanh

New Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

cho mình hỏi lúc bat đập súp tơi tả và chuẩn bị thông ass sup thì súp nói từ martha thôi thì tự dưng bát ko giết súp nữa một cácch dễ dàng là cực kì khó hiểu ko logic, ko thể nói 2 bà mẹ cùng tên mà tự dưng đồng cảm được, bát thực sự muốn thông ass súp vì nhân loại vì di sản mà bát để lại cho loài người, đấu với nhiều kẻ ác, tinh thần của bát là cứng như thép ko dễ lung lay vì thế ko dễ để làm bát với súp giảng hòa trong vài giây được
 

viethaiyb

Well-Known Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Bác ngdinhluat trước war với ai, dìm hàng Edge of Tomorrow(phim mà tôi thích) hay blah blah gì đó là chuyện quá khứ, tôi không quan tâm. Bây giờ người ta viết review mang tính xây dựng ý kiến thì có gì sai mà bác bảo cuồng? Bác không thích phim hoặc thấy phim dở thì vui lòng viết review phân tích giùm, nếu không viết được vui lòng yên lặng và đừng đâm chọc người khác.
Bạn này có vẻ hiểu nhầm hơi mạnh...:))... mấy cái giải thích mình đọc hết, thấy hay chứ ko chê bôi gì cái đó nhá...mình chỉ nói có ông thấy có người chê thì phán ngay câu " trình độ ko đủ để hiểu"... chửi thẳng mặt người khác thế thì mình bó tay....
Mình xem phim đơn thuần, văn dở nên ít khi viết preview... phim thấy hay, dở thế nào thì nói thẳng thôi, ông nào phản hồi mang tính xây dựng thì chưa bao giờ mình thấy vấn đề, còn thích ra vẻ ta đây hiểu biết rồi chửi bới thì bạn thấy rồi đấy... còn bạn nghĩ nó đụng chạm đến bạn thì mình kó ý kiến .... ông Luật viết trong này tôi đọc và còm phản hồi tích cực đấy chứ, đâu có châm chọc gì gì đâu.... bạn xem lại xem... toàn mấy người tự vơ vào mình đấy chứ...:)).
admin đừng xóa bài nữa nhá...:))...
 

BatofGotham

New Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

cho mình hỏi lúc bat đập súp tơi tả và chuẩn bị thông ass sup thì súp nói từ martha thôi thì tự dưng bát ko giết súp nữa một cácch dễ dàng là cực kì khó hiểu ko logic, ko thể nói 2 bà mẹ cùng tên mà tự dưng đồng cảm được, bát thực sự muốn thông ass súp vì nhân loại vì di sản mà bát để lại cho loài người, đấu với nhiều kẻ ác, tinh thần của bát là cứng như thép ko dễ lung lay vì thế ko dễ để làm bát với súp giảng hòa trong vài giây được

Bat bị ám ảnh cả đời về cái chết của cha mẹ, hắn khoác lên bộ đồ con dơi để đảm bảo không ai phải chịu nỗi đau đó nữa. Đầu phim đoạn Superman vs Zod hắn có cứu 1 bé gái rồi hỏi mẹ cháu đâu, đứa bé chỉ lên tòa nhà đổ nát, có thể thấy sau lúc đó Bat nhìn 2 thằng ngoài hành tinh căm phẫn đến mức nào.
Trong thâm tâm hắn luôn coi Sịp là 1 thằng có sức mạnh của chúa trời ăn hại đa'i khai, 1 gã ngoài hành tinh vô cảm ( không cứu người trong tòa nhà gài bom ). Nhưng đến khi lâm vào giây phút cuối cùng của cuộc đời, điều Sịp cầu xin không phải mạng sống của bản thân mà là của người khác. Chi tiết 2 cái tên trùng nhau không phải là lý do để Bat đồng cảm với Sịp, mà tình cờ là sự gợi nhớ lại kí ức đau buồn về mẹ của Bat. Khoảnh khắc đó khiến hắn nhận ra Sịp không phải một tên vô cảm hay một gã coi mình là chúa trời, chỉ đơn thuần "Just a guy trying to do the right thing". Chưa kể trong lúc combat hơn ai hết Bat biết thằng Sịp nó nương tay như thế nào, đây cũng có thể là 1 trong những yếu tố hắn ta cân nhắc lại suy nghĩ của mình về Sịp
Dù sao thì cũng phải công nhận đoạn này hơi rush đối với những ai chưa tìm hiểu qua về nhân vật.
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

cho mình hỏi lúc bat đập súp tơi tả và chuẩn bị thông ass sup thì súp nói từ martha thôi thì tự dưng bát ko giết súp nữa một cácch dễ dàng là cực kì khó hiểu ko logic, ko thể nói 2 bà mẹ cùng tên mà tự dưng đồng cảm được, bát thực sự muốn thông ass súp vì nhân loại vì di sản mà bát để lại cho loài người, đấu với nhiều kẻ ác, tinh thần của bát là cứng như thép ko dễ lung lay vì thế ko dễ để làm bát với súp giảng hòa trong vài giây được

Nếu bạn thạo tiếng Anh thì xem clip này, đoạn giữa anh ấy nói về chi tiết đó, mắt rưng rưng (mà đó mới là cảm xúc sau lần đầu xem phim). Còn diễn giải tiếng Việt thì cmt trên cũng khá đầy đủ
Một video review đầy cảm xúc :)

[video=youtube;rKRmMQaLZz8]https://www.youtube.com/watch?v=rKRmMQaLZz8[/video]
 

grandthorn

Active Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Hôm thứ 2 đi coi, các trẩu k thấy đánh nhau cứ ngồi ngáp ngắn ngáp dài, nói chuyện, cười đùa vs nhau. Bực VCL. trong khi mình đang coi hay.
Đến đoạn choảng nhau thì Ù, Ồ, Uầy
 

viethaiyb

Well-Known Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Bat bị ám ảnh cả đời về cái chết của cha mẹ, hắn khoác lên bộ đồ con dơi để đảm bảo không ai phải chịu nỗi đau đó nữa. Đầu phim đoạn Superman vs Zod hắn có cứu 1 bé gái rồi hỏi mẹ cháu đâu, đứa bé chỉ lên tòa nhà đổ nát, có thể thấy sau lúc đó Bat nhìn 2 thằng ngoài hành tinh căm phẫn đến mức nào.
Trong thâm tâm hắn luôn coi Sịp là 1 thằng có sức mạnh của chúa trời ăn hại đa'i khai, 1 gã ngoài hành tinh vô cảm ( không cứu người trong tòa nhà gài bom ). Nhưng đến khi lâm vào giây phút cuối cùng của cuộc đời, điều Sịp cầu xin không phải mạng sống của bản thân mà là của người khác. Chi tiết 2 cái tên trùng nhau không phải là lý do để Bat đồng cảm với Sịp, mà tình cờ là sự gợi nhớ lại kí ức đau buồn về mẹ của Bat. Khoảnh khắc đó khiến hắn nhận ra Sịp không phải một tên vô cảm hay một gã coi mình là chúa trời, chỉ đơn thuần "Just a guy trying to do the right thing". Chưa kể trong lúc combat hơn ai hết Bat biết thằng Sịp nó nương tay như thế nào, đây cũng có thể là 1 trong những yếu tố hắn ta cân nhắc lại suy nghĩ của mình về Sịp
Dù sao thì cũng phải công nhận đoạn này hơi rush đối với những ai chưa tìm hiểu qua về nhân vật.
Nói thật xem đến cái phim này mới biết mẹ 2 ông cùng tên đấy...:))... trước nay có để ý bao giờ đâu ... mẹ siêu nhân thì xem Smallville nhiều còn biết, chứ mẹ Bat thì bó tay.... Bat của Nicholson ko xem, còn Batman Begins thậm chí còn không nhớ bà mẹ có câu thoại nào...
Đoạn này mình ko thấy nhanh mà còn thấy là hay nhất phim ... với cả xem đoạn Bat kéo lê siêu nhân rồi quật tơi tả thấy đã thật ... như kiểu biểu dương sức mạnh loài người ấy...
 

kazaf

Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

cho mình hỏi lúc bat đập súp tơi tả và chuẩn bị thông ass sup thì súp nói từ martha thôi thì tự dưng bát ko giết súp nữa một cácch dễ dàng là cực kì khó hiểu ko logic, ko thể nói 2 bà mẹ cùng tên mà tự dưng đồng cảm được, bát thực sự muốn thông ass súp vì nhân loại vì di sản mà bát để lại cho loài người, đấu với nhiều kẻ ác, tinh thần của bát là cứng như thép ko dễ lung lay vì thế ko dễ để làm bát với súp giảng hòa trong vài giây được


Cái câu đó làm Bat trở nên bất ổn thật nhưng kiểu gì thì Bat cũng vẫn xiên thịt Sup nếu như không có Lois nói ra ý nghĩa của câu đó. Bat nhận ra phần người trong cái gã alien đó, anh ta nằm đó bất lực chờ chết nhưng anh ta vẫn đặt mẹ mình lên trước bản thân.
 

heonang

Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Bình thường, vì mình đoán được diễn biến đó (mother boxes hint lúc cameo cybog rồi, thêm cái teach me 100k worlds nữa). Cái mình không ưng ở BvS lần này là dường như mọi thứ đều quá rõ ràng (không tính những hint cho JL), thoại thiếu tự nhiên.
Bù lại có nhiều tiểu tiết phải để ý, ví dụ như khi Lex phát hiện mất viên đá, đầu tiên tỏ vẻ bàng hoàng nhưng giây cuối là cái mặt rất dị và quái; Doomsday mới sinh, chuẩn bị quơ tay vào Lex thì Superman "giải cứu" ngay; Chiếc nhẫn Lois nhận; Bức tranh giữa phim là Angel phía trên devil ở dưới, cuối phim lật lại đúng như ý Lex, còn focus vào devil....

Đoạn clip có độ dài 44 giây tập trung vào thời điểm cảnh sát đột kích tàu của Tướng Zod để bắt Lex Luthor. Ở đây, họ phát hiện ra hắn ta đang nói chuyện với một sinh vật cao lớn mang trên tay những khối vuông. Khi thấy cảnh sát đến, sinh vật này tan biến mất còn Luthor thì quay lại với khuôn mặt hoảng sợ đến tột cùng.

1-1459333120867.jpg

Sinh vật này rất có thể là Steppenwolf, một trong các chiến tướng của Darkseid

2-1459333120881.jpg

Hình ảnh của Steppenwolf trong bộ New 52


Steppenwolf (Tiếng Đức có nghĩa là "sói thảo nguyên") là một New God, xuất hiện lần đầu trong New God vol.1 #7 năm 1972 và được sáng tạo bởi Jack Kirby. Steppenwolf là chú của Darkseid, đồng thời là tướng lĩnh trong quân đội của hắn tại hành tinh Apokolips. Gã thường xuyên là kẻ cầm đầu đám tay chân Parademon xâm chiếm các hành tinh khác, trong đó có cả Trái đất. Tạo hình ban đầu của Steppenwolf do Jack Kirby thiết kế rất khác với hiện tại.

3347436-steppenwolf+world+army+2.jpg



Trước New 52, Steppenwolf xuất hiện dưới hình dạng bạn đầu của mình với vai trò không mấy quan trọng. Sau sự kiện Flashpoint và New 52, hắn ta được thay đổi tạo hình, với giáp trụ toàn thân cũng chiếc mũ trụ đầu sừng đặc trưng. Dù chỉ trong vài trang truyện nhưng hắn đã thể hiện được sức mạnh khủng khiếp của mình khi giết chết Wonder Woman một cách dễ dàng. Cuộc tấn công chỉ kết thúc khi Batman hy sinh mạng sống của mình để phá tan tàu mẹ của chúng và khiến hắn phải trốn ở Earth 2 suốt một thời gian dài.

4-1459333120900.jpg


Việc Lex Luthor trong Batman v Superman: Dawn of Justice có thể liên lạc được với Steppenwolf đã củng cố cho giấc mơ của Batman về sự xuất hiện và xâm lăng của Darkseid sau này trong DCEU (Vũ trụ Điện ảnh DC).

Đoạn clip cũng giải thích nguyên nhân về những lời thoại và thái độ của Luthor ở cuối phim khi hắn nhắc đến "một vị thần hắc ám ngoài vũ trụ xa xăm với sức mạnh vô song, đói ngấu nghiến và đang trên đường tới". Có vẻ như trong lúc đang tìm hiểu về tri thức của 10000 thế giới thì Luthor vô tình bị Darkseid "bắt sóng". Sức mạnh của Darkseid và quân đoàn của hắn trong DCEU hứa hẹn sẽ gây ra những trận chiến kinh thiên, động địa khi khiến Lex Luthor, một kẻ không sợ hãi trước Superman, hoảng loạn đến mất trí.

Những khối vuông bay xung quanh Steppenwolf chính là những Mother Box – công nghệ vượt bậc của các New Gods. Nhờ vào các Mother Box này mà Darkseid có thể dịch chuyển quân đội của hắn từ Apokolips đi xâm lăng khắp nơi trong vũ trụ. Tiếng kêu "ping! Ping! Ping" mà Lex nói ở cuối phim chính là tiếng của Mother Box khi nó phát tín hiệu.

5-1459333120889.jpg

Đây là mother Box trong truyện của chúng ta

Có vẻ "kẻ tâm thần" Luthor lại là người tỉnh nhất khi biết được những hiểm họa khủng khiếp sắp giáng xuống Trái đất. Việc Lex Luthor có thể trò chuyện với người của Apokolips cũng làm liên tưởng tới một bộ truyện khá hay của DC comics là Darkseid War khi lúc này chính Luthor sẽ thế chỗ Darkseid trở thành God of Apokolips.

NEzwcoRDgTZuDD_3_b.jpg


Một điều thú vị nữa là trong đoạn cameo của Cyborg, khán giả dễ dàng nhận ra Mother Box cũng chính là thứ tạo nên một nửa cơ thể máy cho anh. Việc này rất có thể sẽ giúp Cyborg có khả năng "trò chuyện" với công nghệ của New Gods và đóng phần rất lớn trong việc đánh đuổi chúng ra khỏi Trái đất.

Cyborg-movie.jpg


DCEU vẫn trong giai đoạn còn non trẻ và có rất nhiều chi tiết được Waner Bros. giấu khá kĩ. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của "tà thần" Darkseid và sự thành lập Justice League ở cuối phim Batman v Superman: Dawn of Justice thì người xem hoàn toàn có thể mong chờ những bộ phim chất lượng cùng những trận chiến mãn nhãn.

Bác còn nhớ đoạn cuối phim Lex cứ nói ping,ping,ping không. Bàng hoàng xen kẽ dị và quái chắc chắn là từ lí do trên ẩn trong đoạn clip bị cắt:)
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

heonang

Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

các về sau cái thớt này càng nhiều thánh cuồng ra vẻ sâu xa... wtf???? ...
......
thấy giống giống mấy thằng ca pốp...:))... ồ pa của tao là nhất, chúng mày chê tao ném đá vỡ đầu...

Cảm ơn bác đã góp ý bình luận để topic sôi nổi :)
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Bác còn nhớ đoạn cuối phim Lex cứ nói ping,ping,ping không. Bàng hoàng xen kẽ dị và quái chắc chắn là từ lí do trên ẩn trong đoạn clip bị cắt:)

Ý mình là về cơ bản fan DC đều nhận ra đoạn cuối mà không cần cái clip 44s đó. Còn dân ngoại đạo thì có xem thêm cái clip ấy cũng sẽ chẳng hiểu thêm gì mấy. Dù sao cũng là nước đi khá hay của WB khi lượng view và quan tâm khá lớn, và cũng để thông báo với khán giả rằng chúng tôi buộc phải cắt phim vì giới hạn rate R của MPAA
 

bloomz

New Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

Có lẽ để rút kinh nghiệm sau Watchmen, và phong cách khác vs Marvel là tung ra những after credit thì WB chơi hẵn lun 1 clip lên youtube, kiểu này 1 là các fan sẽ mong chờ ngày đêm bảng Bluray với thêm 30p chi tiết bù đắp cho sự rời rạc của phim, 2 là một cốt truyện đc thiên hạ bàn tán mong chờ cho phần film JL tiếp theo, mà trc mắt là có phần phim của chế vĩ đại
Sớm muộn gì thì Marvel cũng phải mang Thanos về Trái Đất sớm cho bằng anh bằng chị, chứ giờ còn đánh đấm bằng súng ống và lazer các kiểu trong khi ngta đã lên nuclear rồi.
Sự cạnh tranh của 2 bên chỉ khiến cho fan SAH thêm hạnh phúc, các bác đâu cần phải chia 2,3 phe làm gì, fan cinema thì xem film hay là đủ r
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

So deep tập 2 :)
Easter Egg: Excalibur

Về phim Excalibur:

Trong BvS, Excalibur được lựa chọn làm bộ phim mà nhà Wayne xem thay vì The Mark of Zorro, có thể nói là vì 2 lý do:

-Nhằm khẳng định nhà Wayne chết vào năm 1981, năm phim này khởi chiếu. Điều này thật ra không cần lắm vì sau đó cảnh mộ nhà Wayne cũng có ghi năm mất là 1981. 1981 là năm phát hành tập truyện nổi tiếng Detective Comics #500, trong đó Phantom Stranger cho Batman du hành sang 1 vũ trụ song song và cứu nhà Wayne.

-Lý do quan trọng hơn: Batman v Superman CHÍNH LÀ Excalibur. Vua Arthur, nhà vua chân chính, người rút được thanh gươm trong đá đã lên ngôi trong sự hoan nghênh của 1 nửa số người dân và sự nghi kỵ của 1 nửa còn lại. Hiệp sĩ Lancelot sau đó đã chặn đường thách đấu để xem Arthur có đáng làm vua không. Sau trận đánh, Lancelot trở thành bề tôi của Arthur nhưng Arthur hổ thẹn vì phải dùng đến Excalibur nên đã ném nó xuống hồ nước. Cuối phim, Mordred dùng 1 mũi giáo đâm Arthur, nhưng Arthur không ngại đau đớn đã để cho mũi giáo đâm sâu hơn nhằm tiến lại gần và dùng Excalibur giết chết Mordred. Sau trận chiến, Arthur chết nhưng vương quốc vẫn sống, và vì Arthur và vương quốc là 1 nên Arthur vẫn sống.

Ngoài ra thì BvS còn là Excalibur ở phương diện, bộ phim chính là công cụ để vua Arthur (Batman/Superman) thành lập nên Hội Hiệp sĩ Bàn tròn (Justice League)

Một trùng hợp thú vị, đó là Excalibur khi ra đời cũng nhận chỉ trích vì phát triển cốt truyện và nhân vật không tốt, quá u tối nhưng được ca ngợi hết lời về mặt hình ảnh. Các nhân vật trong phim rất hay nằm mơ. Phép thuật trong phim được thể hiện bằng ánh sáng xanh lục, rất liên tưởng tới 1 loại đá gì đó. Và quan trọng nhất, thứ mà cả Batman và Superman đều tìm kiếm, "Công lý", chính là thứ Arthur cho người đi tìm để cứu vương quốc, "Chén thánh".

-DCTrivia-
Excalibur.jpg


Yên tâm là lượng fan của batman và Superman cực lớn nên không có chuyện chìm như Sucker Punch

Tập 3:
Sau khi Batman vs Superman: Dawn of Justice được công chiếu, rất nhiều người cảm thấy khó chịu với vai Lex Luthor do Jesse Essenberg đóng. Nguyên nhân là kiểu nói giọng cao, không liền mạch, cộng với thái độ tưng tửng của vị triệu phú trẻ kiểu mới này khiến người ta so sánh với The Joker của Heath Ledger hoặc The Riddler của Jim Carrey. Chỉ có điều những lời của Lex Luthor nói ra khá khó hiểu nên người xem cho rằng Jessy Essenberg chỉ nói năng lảm nhảm, lên gân tỏ vẻ nguy hiểm. Khản giả cảm thấy thế cũng có lý vì DC đã phạm 1 sai lầm tương tự với Jerome (Cameron Monaghan) trong Gotham City.

Tuy nhiên, liệu Lex Luthor trong BvS có thật sự lảm nhảm những lời vô nghĩa hay không? Sau khi lăn lộn trên Internet trong những ngày qua, tôi chợt nhận ra không hẳn như vậy. Rất nhiều câu có nguồn gốc rõ ràng hoặc có ẩn ý bên trong. Sau đây là một số trích dẫn của của Lex Luthor và giải thích kèm theo.

1. Lúc gặp bà nghị sĩ:

“The red capes are coming! The red capes are coming!”

Ám chỉ nhân vật Paul Revere, chiến sĩ Kháng Chiến trong Chiến Tranh Giải Phóng của Mỹ, đã đi từ Boston tới Lexington để cảnh báo quân Anh đang tấn công với lời kêu gọi "The Red Coats (The British) is coming". Chú ý ở đây Henry Cavill là người Anh.

“Clip clop clip clop” (tiếng gõ tay)

Nghe rất giống tiếng vó ngựa. Có thể đây là nhắc tới Bốn Kỵ Sĩ Khải Huyền trong Kinh Thánh: Chiến Tranh, Nạn Đói, Bệnh Dịch và Cái Chết. Và Bốn Kỵ Sĩ Khải Huyền này do đâu phái tới? Chính là do Chúa giáng xuống trần thế, phù hợp với câu “Devils don't come from hell beneath us. They come from the sky.” Lex Luthor dùng tiếng gõ tay này để gây áp lực lên bà nghị sĩ. Tuy nhiên đây cũng có thể chỉ là giả tiếng vó ngựa của người Anh khi đánh quân giải phóng Mỹ

*Fun fact: Lucifer và Satan đều vốn là Thiên Thần phụng sự chúa và nổi loạn nên bị đày xuống địa ngục, và tất nhiên đều đến từ bầu trời.

“You know the oldest lie in America, senator? It's that power can be innocent.”

Chưa tìm được gốc tích của câu này, tuy nhiên, có thể tham khảo qua lời của Malcolm X:

“The media's the most powerful entity on earth. They have the power to make the innocent guilty and to make the guilty innocent, and that's power. Because they control the minds of the masses.”

“Truyền thông là thực thể quyền lực nhất trên trái đất. Họ có quyền năng biến trắng thành đen và ngược lại, bởi vì họ có thể điều khiển được suy nghĩ của đám đông.”

Và Superman làm ở đâu? Tòa báo Daily Planet.

2. Lúc nghiên cứu xác General Zod

“You flew too close to the sun. Now look at you.”

Ám chỉ điển tích Thần thoại Hy Lạp, Daedalus và Icarus chế tạo ra 2 bộ cánh để trốn khỏi nhà tù mê cung Labyrinth chứa quái vật Minotaur. Vì bay quá gần Mặt Trời, đôi cánh của Icarus bị nóng chảy và chàng trai rơi xuống biển chết. Tướng Zod cũng chết khi vừa thoát khỏi “nhà tù” Phantom Zone. Ý nghĩa câu này là kẻ nào kiêu ngạo và dám với tới Thần Thánh thì sẽ nhận kết thúc thảm thương.

3. Lúc phát biểu tại gia trong buổi tiệc ủng hộ thư viện:

“blah blah blah Zeus blah blah blah”

Cái này thì trực quan dễ hiểu là đá đểu quyền năng của Zeus. Tuy nhiên, Zeus có vai trò mật thiết quan trọng tới Amazon, xuất xứ của Wonder Woman. Trong một số phiên bản truyện, Zeus chính là cha của Diana the Price, người phụ nữ kỳ diệu khiến anh em xem phim phải chảy máu. Nếu ai để ý, lúc đó Wonder Woman lắc đầu cười khẩy những lời của Lex Luthor, dường như là bằng chứng rõ ràng giữa người đẹp và vị thần tối cao trên đỉnh Olypmic

“blah blah blah Prometheus blah blah”

Nhắc lại trong Superman Returns (2006), Lex cũng đã có 1 bài giảng về Prometheus cho Kitty Kowalski và có đoạn như thế này: “No, I don't want to be a *god*. I just want to bring fire to the people. And... I want my cut”. Bên cạnh đó, trong series Smallville (season 8), Lex cũng thực hiện một dự án bộ giáp Prometheus, tiền thân của bộ giáp Warsuit sau này. Đáng chú ý, trong khi Lex đang phát biểu về Prometheus thì tại Lễ Hội Người Chết, Mexico, xảy ra cháy và Superman phải bay đến cứu.

4. Lúc gặp Lois Lane:

“Plain Lo in the morning. Lola in slacks. Lois Lane.”

Ám chỉ nhân vật Lolita và trích dẫn rút ngắn câu sau trong tác phẩm cùng tên “She was Lo, plain Lo, in the morning, standing four feet ten in one sock. She was Lola in slacks. She was Dolly at school. She was Dolores on the dotted line. But in my arms she was always Lolita.” Chú ý nhân vật Alfred được đóng bởi Jeremy Irons, diễn viên đóng vai Humbert Humbert trong phim Lolita (1997).

“That's a three-syllable word for any thought too big for little minds”

Nhắc lại lời một phát thanh viên trong bộ truyện Dark Knight Returns (1986), trang 42 của tập 1 “Then why do you call him psychotic? Because you like to use that word for any motive that word for any motive that’s too big for your little mind?”. Không cần nhắc cũng biết, Dark Knight Returns là nguyên mẫu và nền tảng cho rất nhiều chi tiết trong bộ phim Batman vs Superman: Dawn of Justice.

5. Lúc gặp Superman:

“If God is all powerful he cannot be all good and if he is all good he cannot be all powerful. “

Ám chỉ “Mệnh đề sai về ác quỷ” của nhà triết học Epicurus. Chi tiết về mệnh đề này đã được Trần Nhất Long giải thích rất rõ ràng. Tuy nhiên, Lex có kể về thời điểm hồi nhỏ bị bố đánh, với giọng hậm hực như muốn nói tại sao Superman không cứu hắn lúc đó. Giọng điều này giống hệt Seta Sōjirō, Thiên Kiếm trong truyện Rurouni Kenshin. Đừng quên Zack Snyder mê truyện tranh và hoạt hình Nhật Bản (xem lại Sucker Punch để biết thêm chi tiết).

“Martha Martha Martha”

Nhại lại lời Cindy Brady trong series The Brady Bunch (1969-1974) “Marcia Marcia Marcia”

6. Lúc gặp Batman:

“Ding Dong Ding Ding Dong Ding Dong Dong.”

Cái này chắc là Lex trích ra từ bài “What does the fox say?”. Đùa thôi. Cái này được nói nhiều và giải thích nhiều trong thời gian qua rồi, đây là âm thanh của Mother Box. Xem clip Communion để biết thêm chi tiết.


Fun fact: Số hiệu của Lex trong tù là 16-TK421. Số hiệu TK421 là số hiệu của Stormtroopers mà Luke Skywalker và Han Solo giả dạng thành trong Star Wars.

Đây chỉ là một số thông tin người viết tìm được trên mạng Internet, đặc biệt phần “Mệnh đề sai về ác quỷ” của nhà triết học Epicurus là từ bài viết của bạn Trần Nhất Long. Hy vọng những gì tôi viết trên đây đủ cho người đọc thấy rằng Lex Luthor không phải là thằng công tử bột nói năng lảm nhảm điên khùng và lên gân tỏ ra vẻ nguy hiểm. Lex Luthor có thể điên, nhưng hoàn toàn kiểm soát được mình và rất nhiều câu hắn nói chứa đựng những ẩn ý bị che dấu bởi cái sự nói năng của bản thân mình.

Nguồn: Chu Thiên
https://moveek.com/bai-viet/batman-v-superman-lex-luthor-chi-don-gian-la-1-thang-khung/
 

quyzxcv

Active Member
Ðề: Batman v Superman: Dawn of Justice 2016

film này có đoạn vô lý là em bồ của sịp bị lex bắt, nó đẩy từ trên cao xuống mà anh sịp bay đên cứu, sao mẹ anh sịp bị bắt thì anh siêu năng lực của anh ấy đâu rồi, khả năng nghe và nhìn siêu đẳng biến mất đúng lúc
 
Bên trên